frulingsgefuhle. reveriawonderland

16 4 7
                                    

Author: reveriawonderland

Fanfic

Review by Lemoh

team 

Hồi đầu gặp mình khá thích cậu, thích dạng như là thiện cảm vậy. Bởi cách nói chuyện cậu để lại ấn tượng tốt khá nhiều, mà cách nói chuyện cũng phần nào thể hiện cả chất văn của cậu nữa. Cậu tạo cho người khác cảm giác nhẹ nhàng và thanh lịch, nên khi mình đọc tác phẩm cậu gửi thì cũng không ngạc nhiên mấy với sự nhẹ nhàng trong chất văn mà cậu mang đến cho người đọc. Cơ mà nếu chỉ nói là ấn tượng duy nhất thì cũng không đúng lắm, cậu chăm chút cho tác phẩm và chăm chút cho cả câu từ của cậu. Điều đó thể hiện cậu thực sự rất tốt trong việc cân bằng giữa các yếu tố của một tác phẩm, vừa để nâng cái đẹp thu hút người đọc ở vẻ bề ngoài mà cũng thu hút họ ở những yếu tố bên trong.

Ví dụ như ở chất văn của cậu, cậu khiến mình cảm thấy sự nhẹ nhàng và trong trẻo ở nó, cậu cũng khiến mình ngưỡng mộ ở việc dùng từ lẫn điều phối để tạo ra một chất văn rất riêng vậy. Như thể ở nó có điều gì đó thôi thúc mình muốn chìm đắm, cũng khiến mình trầm ngâm rồi chiêm nghiệm ra nhiều thứ hơn thế. Cậu sử dụng từ phổ thông, chẳng có gì có thể làm khó được người đọc, nhưng thứ duy nhất mà tác phẩm mang lại nhiều ở ngay phút đầu đọc là cảm giác của truyện, hay cảm giác mà cậu mang đến cho chính người đọc vậy và điều đó khiến mình khá phân tâm khi đọc truyện. Giống như cảm xúc cậu khi tác động đến tác phẩm khi viết vậy, nó phảng phất chút buồn rất khó nói, làm bản thân mình cũng liên tưởng không biết cảm xúc ấy có báo trước cho tình tiết buồn nào không. Cơ mà cá nhân mình nghĩ điều này còn ở cách mình nhìn nhận tác phẩm này nữa.

Mình để ý thấy cậu chọn cách khá an toàn khi tập trung vào đối tượng cậu xây dựng rồi triển khai chúng, từ cá nhân đối tượng đặc điểm tính cách rồi liên kết vào và viết ra tình tiết ấy. Cậu không chọn cách xử lí tập trung vào yếu tố nhất định mà bao quát toàn bộ sự việc, bởi vì lẽ đó, khi người đọc trọng tâm vào nội dung thì lại bị chi phối rất nhiều thứ. Dạng như nếu tác phẩm có cái hay này thì ắt sẽ có cái dở kia vậy. Như là sự cân bằng ý, nếu xét đến phần hình thức của truyện, thì cậu đã làm khá tốt. Cậu có chất văn và sự rành mạch, rõ ràng mà cậu đem đến rất phù hợp với tác phẩm, cũng như thể loại tác phẩm nếu mà cậu theo đuổi. Kể cả khi đọc qua chương đầu truyện phần nào có thể thấy cậu là một tác giả chắc tay, và thuộc hàng khá. Tuy nhiên với ai là người đọc khó tính, nhân vật và bối cảnh cậu xây dựng vẫn cần thêm nữa những chi tiết xung quanh để củng cố cho chúng. Vì cậu sử dụng lượng nhân vật và thông tin lớn làm người đọc rối và chưa kịp tiếp nhận, cũng khó để nhớ những gì đã xảy ra để nắm bắt, vậy nên đối với vấn đề này vẫn cần nâng tay chăm chút cho những yếu tố kém hơn để cân bằng lại và gỡ rối những gì còn rối.

Nếu nói ấn tượng đầu là chất văn thì xét kĩ hơn mình thấy cậu khá nhỉnh ở nội dung, cậu chăm chút cho nội dung tác phẩm và thông tin mang vào truyện, mình thấy ở khoản này cậu tốt ở việc kiểm soát được những gì cậu muốn đem đến và xây dựng chúng. Cậu cũng cẩn thận trong việc chọn những gì bản thân cậu mạnh và ẩn đi phần mình yếu thế, như tập trung vào một phần rồi dứt ra và chọn việc nói đến phần khác. Dẫu vậy, xuyên suốt truyện đôi lúc cũng sẽ thấy phần này và phần kia chưa ổn, hạn như phần này cậu nói đến quá ít còn phần này lại không được chăm chút cho cẩn thận, nhưng đối với nhiều người khác hay ngay cả những cá nhân ấy cũng sẽ đồng tình việc những thiếu sót đôi khi có nguyên nhân của nó và đôi khi thiếu sót ấy lại hoàn thành truyện hơn.

Lâu rồi mình mới review lại và review thì nhiều thiếu sót lắm, thế nên mình nghĩ bài review này cậu thông cảm mình với nhó, và cảm ơn cậu đã đặt đơn ở đây, tym tym.

24/7/2020

11:36

warwoh end in redinvlack; reviewWhere stories live. Discover now