trăng khuyết đêm hai mươi. Dongvotam

19 4 0
                                    


Truyện của @Dongvotam

Threeshot, gia đình, tình yêu

review by warwoh

Trăng khuyết đêm hai mươi là tác phẩm vừa đem lại cho người đọc cảm giác cảm giác trọn vẹn, cá nhân mình nhận được sau khi đọc qua bốn chương truyện. Đông có cốt truyện, có tay viết khá chắc, có cách truyền tải của riêng mình, điều đó thể hiện qua.

Đầu tiên là giọng văn của Đông, Đông có giọng văn cực kì chắc, còn đem đến cả cá tính mạnh mẽ đằng sau ấy. Tại sao lại nói là cá tính, tại sao lại chỉ điểm là mạnh mẽ? Đông gợi đến cho mình cá tính ấy đầu tiên khi đọc được hai phần ba chương một, lí trí mạnh mẽ của người con gái, và cả chút thẳng thắn ấy khiến mình ngạc nhiên không. Điều ấy dẫn tới cho mình suy nghĩ rằng hẳn người viết đã đem hẳn cá tính của mình trải dài trên từng con chữ, và cái cá tính ấy một phần cũng đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng nhân vật.

Điểm sáng trong lối viết chắc tay ấy còn thể hiện ở cách Đông điều phối và giàn trải nó cách đồng đều, qua con chữ này đến con chữ khác, qua câu này đến câu khác và qua chương này đến chương khác. Cái giỏi của người viết là chi phối cảm xúc qua nhiều chương, giữ và ấp ủ để truyện không bị lệch, bị thiếu hay sót, Đông đã làm tốt ở phần này.

Cái tốt thứ hai ở Trăng khuyết đêm hai mưa là sự chỉn chu khá thích mắt, chỉn chu từ cái nông đến cái sâu, từ đơn giản những cái cầu kì. Đông không phải là người đem đến cái giỏi và sự thích mắt ấy, cái cậu làm là để nó gọn gàng, tình tiết trơn tru, có bài bản, câu thích hợp nhất ở đây là có sự chăm chút của tác giả. Cái chăm còn thể hiện ở câu cậu nói là đã viết và xem lại nhiều lần, bởi đúng là thế, truyện về mặt cơ bản chỉn chu là cái thứ nhất, còn cả am hiểu và tìm tòi để phục vụ cho tác phẩm của mình cũng như người đọc là hai, đó là bệnh mà cậu đã tìm trên mạng và không tiếc công diễn giải trong truyện.

Một điểm thứ ba mình rất chú ý ở Trăng khuyết đêm hai mưa là cảm xúc của cậu hay nói cách khác là của nhân vật, sự tường tận về mối liên quan giữa các mắt xích cảm xúc, cách cậu diễn giải hết sức đơn sơ nhưng lại hàm ý toàn bộ các quan điểm mình muốn trình bày. Cậu biết lồng ghép, biết phối, biết đơn giản hóa cảm xúc ấy, và hơn thế nữa, là truyền đạt cảm xúc, suy nghĩ nhân vật theo trình tự cậu sắp xếp. Không phải không có người không làm được như vậy, mà số ít đem lại cái "chi tiết" và am hiểu để diễn đạt nó tốt trong một cộng đồng, và cậu đã chiếm được một vị trí nhỏ cho riêng mình

Trăng khuyết đêm hai mươi là một tác phẩm có thể gây được sự chú ý, và tác giả của nó có thể nhận được sự quan tâm cũng như hâm mộ không nhỏ, nó có thể là một tác phẩm đáng nhận được sự chú ý, và là một tay vịn thuận lợi cho tác giả. Đông không làm mới plot, cậu làm mới vỏ bọc xung quanh của cốt lõi, cũng đem cả tư vị khó chối từ trong tác phẩm. Vậy một tác phẩm có một plot không mới, nhưng cách tác giả xoay trên bàn xoay của mình lại rất mới, truyện đáng nhận được nhiều sự quan tâm và tác giả thì hoàn toàn xứng đáng nhận được sự chú ý của người đọc.

Mọi vấn đề đều có hai mặt, một mặt tối và mặt sáng, một mặt cần tuyên dương nhưng lại cũng cần phê bình. Trăng khuyết đêm hai mươi có thể trọn vẹn, nhưng cũng có cả khúc mắc chưa được giải quyết, và một số chúng sẽ được trình bày sau đây.

warwoh end in redinvlack; reviewWhere stories live. Discover now