Cái kết cho kẻ bỏ đạo. _-theA-_

85 16 2
                                    


Đơn của @_-theA-_

Thể loại: fanfic, phiêu lưu, bí ẩn

Review by Lemoh (@warwoh)

team: darkparadiseteam


Bỏ qua một chút hà khắc để thực hiện bài review mời chào lần này, xin được xưng với cô/tác giả-tôi.

Dẫu cho "Cái kết cho kẻ bỏ đạo" điểm chính cần những lời nhận xét và nhận vật, thì chúng ta sẽ điểm qua cả những mảng khác không kém phần quan trọng trước. Đầu tiên là nói đến tác giả có lối viết khá chắc tay, cô đã chọn lọc tình tiết, cảm xúc nhận vật và sắp xếp nó theo đúng trật tự nhất định. Nhân vật sẽ làm gì, cảm xúc nhân vật sẽ ra sao và cách mọi thứ dàn đều trên một mặt phẳng làm người đọc dễ thở. Có thể nói một phần dựa trên giọng văn, mà khi đọc câu truyện lên nổi bật được cả phần tính cách trong ngay cô tác giả này.

Khi giọng văn và lối viết trên mạng đang bão hòa quá nhiều, với những gì thẳng thắn bị mềm mại hóa thì "Cái kết cho kẻ bỏ đạo" đang bật được cái thẳng thắn đó. Đó là những gì mà câu truyện đã làm tốt, khi có thể làm cho cảm nhận về lối viết và giọng văn này vẫn dạng như tiếp tục theo nội dung cuốn truyện đã xuất bản ấy, chí ít nó đã làm tốt được một phần như thế. Bởi nói một phần, vì giọng văn thẳng thắn còn cứng, như cách nó trải đều trên mặt phẳng thì nó lại trải đều một cách gượng ép và cứng ngắc hơn bao giờ hết.

Tác giả dùng xuyên suốt truyện là con từ quen thuộc để bồi đắp cho tình tiết mà cô tự soạn, nhưng cô lại không tìm cách để liên kết và khiến con từ quen thuộc ấy trở nên "mềm mại" thay vì mọi thứ cứ trơ trên trang giấy. Bên cạnh đó, có lỗi rất lớn mà cô đang mắc phải một phần do thẳng tắp mà cô đang có. Ấy là trật tự sự việc, tác giả khiến tôi cảm thấy mình đang đọc một bản danh sách, không những vậy, mọi cảm xúc cứ rời rạc và chúng không hề ăn nhập với truyện.

Cảm xúc ở đây là cả cảm xúc của truyện và cả cảm xúc nhân vật. Xét về cảm xúc của truyện, nó là yếu tố quan trọng trong việc quyết định dòng cảm xúc ngay cả độc giả và tác giả lúc bấy giờ đang viết, nó dẫn dắt và chi phối dòng cảm xúc của độc giả. Và có thể hiểu, chính dòng cảm xúc ấy cũng đang tái hiện cả những gì mà tác giả đang có khi gõ những bản phím và hoàn thành câu truyện. Cô chưa điều chỉnh được điều đó, vì mọi thứ cứ như lặng im như không hề di chuyển. Điều đó còn do cách cô dùng quá nhiều dấu chấm trong đoạn thay vì ngắt chúng giữa dấu phẩy nhiều hơn.

Nói thêm nữa về cảm xúc của truyện, truyện chưa được xây dựng nhiều quanh khung xương mà tác giả đã dựng nên. Giống như trên, nó khiến tôi gợi nhớ đến nhiều bản danh sách dài với gạch đầu dòng hơn là câu chuyện níu kéo được người đọc. Khung cảnh xung quanh còn miêu tả cực kì hời hợt, dạng như cô có thể liên kết chúng và đảm bảo cho truyện thêm mượt hơn thì che được lỗi này khá lớn. Kèm theo đó khi nói về tính liên kết, thì cách cô chuyển tiếp vấn đề cũng to tương tự. Những điều ấy cũng kéo cả cảm xúc nhân vật theo chiều hướng hệt như cảm xúc của truyện vậy.

Nếu như có thể so sánh, thì tôi dường như thích "Bạn đồng hành" hơn nhiều, bởi lẽ nó chỉn chu hơn "Cầu chúa cho con ngừng chuyển động. Amen". Khi chương đầu còn lộn xộn, nó cũng gợi cho người đọc hình ảnh cô tác giả cũng lộn xộn và băn khoăn nhiều không kém. Dường như họ nhìn thấy cô tác giả đang loay hoay tìm đường đúng cho truyện, và trong lúc ấy, sự xao nhãng cũng thể hiện trên cả con chữ. Vậy khi đến với chương hai, truyện khiến tôi an tâm hơn khi tình tiết đã "khéo léo" và "mềm mại" hơn lúc ban đầu. Điều ấy làm nổi bật lên cái suy nghĩ rằng cô hẳn cũng cuốn cả theo nội dung ấy thì mọi thứ mới trơn tru hơn thế này.

Xét theo phương diện ngoài lề ít đề cập đến thứ ba là cảm xúc của tác giả, hay nói rõ hơn, là thứ cảm xúc lâng lâng khó đoán khi cô như bị lôi cuốn theo truyện. Hẳn nhiều tác phẩm phải đánh động đến tác giả nhiều lắm mới khiến cô viết thêm một mục cho nó và khiến cô không ngừng quở trách cái chất thật của xã hôi. Tôi thấy ở cô là sự mỉa mai khi nói "sự lựa chọn đậm chất khôn ngoan của Mỹ", cũng thấy cả sự "mặc xác" của John, nhiều khi cũng tự nhận rằng mình thấy cả cái "hờ hững" của John khi nói cái kết quả của cuộc vùng vẫy "thoát ra khỏi sự khống chế của nó"- của William. Tất nhiên phần nào điều đó thể hiện cái hiện thực của xã hội và cách không ngừng lên án mạnh mẽ của cả hai tác giả bằng văn chương với câu từ đầy sự mỉa mai.

Nhiều khi tôi cũng ước mình không spoil gì cả cho một " Cái kết cho kẻ bỏ đạo" đáng đọc và theo dõi này, nhưng không, chúng ta sẽ điểm qua về nội dung chính: nhân vật.

John trong đây được tái hiện lại qua ngôi thứ nhất, được thể hiện qua vài cách nhìn, suy nghĩ và cảm xúc của John đối với Marcus. Hiếm hoi rằng là tác giả đang vin vào những điều cũ- câu truyện đã kết thúc, để mở ra một cái kết khác- một tác phẩm tự tay gõ. Nên rằng đối với những ai chưa đọc tác phẩm của Jack London thì khó lòng mà có thể đoán được những gì đã xảy ra và những gì mà tác giả đã bố trí hết thảy cho người đọc. Vậy nên có thể đồng tình, đối với tính cách của cậu chàng John trong đây, thì lối viết thẳng thắn của tác giả chính phần nào cũng bộc lộ cho người đọc tính cách nhân vật, kể cả cách nhìn vạn vật và đánh giá chúng của John. Tuy nhiên cô vẫn cần sửa ở tính liên kết chưa có của truyện.

Có điểm ở John mà tôi khá thích là hình ảnh pha lẫn chút ngông cuồng khó bắt gặp, nó còn xuất hiện ở tác giả nữa. Chỉ là những điều ấy thể hiện rất ít và cơ hội thì quá mong manh để đánh giá chúng một cách hoàn toàn tuyệt đối.

Có điều tôi cực thích ở "Cái kết cho kẻ bỏ đạo" là tác giả bồi đắp khá tốt cho nhân vật chính-John, đáng lẽ ra cậu chàng có thể có vai diện tròn hơn nếu như không phải mắc lỗi như trên tôi nói. Còn đối với Marcus, người bạn đồng hành này còn khá nhiều những điều lý thú khác mà tác giả còn ẩn ở những phần sau, và đôi bạn này cũng còn khá nhiều những bất ngờ mà chúng ta cần chờ để giải đáp. Tác giả mới viết được hai chương, mà truyện lại mới dừng lại với khá ít thông tin. Và với một review-er lần này phá luật như tôi, thì cũng mong bài review có thể giúp đỡ, hay chí ít khiến cô cảm thấy thời gian chờ đợi là có lẽ là một chút không vô ích.

13.04.2019 03:00

Cảm ơn cậu đã để tớ review fic này.

Payment gồm: vote chương này, follow team, nhận xét phần review trong mục riêng của tớ, và nếu có thể thì hãy nhận xét dài dài nhá vì tớ khá là mong chờ điều đó.

warwoh end in redinvlack; reviewWhere stories live. Discover now