11

Tahimik na kumakain ng almusal si Sylene. Beside her plate is her Ipad kung saan kasalukuyang nagp-play ang sinusundan nyang series. But she couldn't focus. Kanina pa ang kakaibang tingin na iginagawad sakanya ni Mutya and of course, Licar is just on the corner who looked bored.

"Licar why don't you call my secretary for me and tell her to send you my schedule for today" ngiti nyang sabi at agad naman itong tumango. He went on the sala to make the call.

Agad nyang tiningnan ng matalim si Mutya.

"What's with the weird stares?" Tanong nya

"Akala ko pa naman iyung foreigner kasama mo Miss. Si Licardo pala" sabi nito at napahagikhik

"What do you mean?" Tanong nya

"Nakita ko si Licardo lumabas sa kwarto mo kanina-" natigil ito nang apakan nya ang paa nito

"You only have your meeting with Mr. Tubusan, Miss. Sylene." Licar said nang makabalik ito

"Ah, secret relationship" natahimik muli si Mutya nang matalim nya itong titigan.

Wearing her classy and elegant corporate attire she entered the exclusive restaurant with her handsome bodyguard.

Mr. Tubusan is an old businessman. And for his age he could still manage to look at her with lust. The supposed to be meeting which is only for business matter turned longer dahil panay ang kwento nito tungkol sa kayamanan at achievements nito sa buhay. He probably thought that she'll be charmed with his wealth when in fact she even hated wealth and power.

"My bodyguard, looked grumpy and cold." Anya nang matapos ang meeting nila ni Mr. Tubusan.

Napataas ang kilay nya nang mapansing ang dalawang sosyaleng babae ang humahagikhik sa gilid ni Licar. They were eyeing on him like prey. Licar made a glance on the girls at lalong umingay ang mga nakakairita nitong tawa.

Nang tuluyang makalapit si Sylene kay Licar ay agad sya nitong pinatungan ng jacket sa balikat. Sylene looked at the girls na agad natahimik. She smiled at them sabay kapit sa braso ni Licar. Napasinghap ang mga ito at may gana pang irapan sya.

"Ngayon ko lang napansin, you're quite popular with the girls" anya habang palabas sila ng restaurant. Even the restaurant staffs who would greet to welcome the guests seemed to drool on him.

"Does it bother you Miss. Sylene?"

"No. Not at all." She said as glared at the girls staring at her bodyguard.

.
.

"Rebecca kept on asking me about your where abouts, ano bang kailangan nya sayo? She even requested me na pilitin kang umattend sa party ni Marco eh alam ko namang hindi ka pupunta" saad ni Melisza while standing in front of a huge mirror trying to decide if she'll buy the dress she's wearing or not.

Sylene remained sitting on the sofa while choosing dresses in the catalogue

"How did I end up being friends with her again?" She asked and Melisza took some time, recalling

"Uh, I met her in this 5 star resort then I eventually introduce her to you. And the three of us started hanging out."

"No. She was your friend and whenever we hangout, she tags along. She was never my friend, isa pa. She's the daughter of one of my father's rival. What would you expect." Giit ni Sylene. Napasinghap si Melisza at tiningnan ito.

"Ba't ngayon mo lang sinabi?!"

Napailing nalang ito at muling napatingin sa hawak na catalogue

"Ang gwapo no?"

"Bilis hingan mo ng number"

Napatingin sya sa dalawang staff ng mamahaling botique. Licar was silently standing on a corner and the girls seemed to be so enthusiast with him around.

"I'll take all of it, please" Melisza said to the saleslady assisting her. Umalis ito sa harap ng salamin at naupo sa tabi ni Sylene.

"Your previous bodyguards are all handsome, ewan ko ba kung nasa qualifications mo iyun but Licardo is the most handsome. Specially without the facial hairs, but he's hot with that too."

Naisara ni Sylene ang hawak na catalogue.

"Do you like him?" Tanong ni Sylene rito. Melisza smiled sheepishly

"No. But you do." Sabi nito na ikinasimangot nya

"But men like that are boring. Cold and stoic? You'll eventually get tired of him, I know you." Dagdag nito

"Who knows" mahina nyang sabi at tiningnan si Licar. Nanlaki ang mga mata nya nang makitang may babaeng lumapit rito, the girl is all smile while looking at him. And she knew that bitch too well.

"Is that Mineva?" Tanong ni Melisza

"Hi!" Ngising bati nito sakanila. She's with Marco who was intently looking at her

"Nice to see you, Mineva and Marco. Is these for public appearance or talagang kayo na?"

"We're not." Agad na sagot ni Marco. Agad iyung tinabunan ng tawa ni Mineva

"Of course, We're not doing this just for public and promotion. We're really in a relationship." Bawi nito

"You're with someone, Marco? Then why do you keep on texting me?" Ngising tanong ni Sylene

"Because you're one of his friends. Those are friendly texts, Sylene. Binibigyan mo lang ata ng ibang meaning, assuming ka kasi." Bwelta ni Mineva

"Yeah, friendly texts like inviting me on his condo to have dinner kasi nagluto sya ng steak." Natatawang sabi ni Sylene na sinabayan rin ng tawa ni Melisza

Akmang lalapitan ito ni Mineva na agad namang hinila palayo ni Marco. And Licar was also fast enough to get near them, assuming the danger Mineva has for his boss.

"Mineva let's just go" Marco said at binalingan si Sylene.

"Pasensya na Sylene." Malambing nitong sabi na ikinatawa ni Melisza at lalong ikinagalit ni Mineva

"Damn you!" Giit ni Mineva at sinampal si Marco. Automatic na nagsilabasan ang mga phones ng mga tao sa paligid. The two showbiz personalities are now on the headlines, dahil sa pangyayaring iyun.

VOTE AND COMMENT !