Chương 73: Con đường nổi tiếng của Tiêu Vãn

1.1K 68 6
                                    

Gạo trong kinh thành khan hiếm, cho dù Tiêu Vãn quyên ba trăm túi gạo miễn phí thì cũng chỉ đủ để mỗi hộ nạn dân lĩnh nửa cân gạo. Trong kinh thành còn có nhiều bá tánh khác chưa gặp tai họa, thậm chí còn các quan to quý tộc, bọn họ không có tư cách lĩnh gạo miễn phí, chỉ có thể mua gạo trong kinh thành.

Từ lúc Tiêu Vãn nghiêm trị tú đại Thương Lương, dân chúng rất lo lắng, sợ kinh thành hết gạo, triều đình không thể cứu tế, giá gạo lại tăng cao. Dù sao thì muốn lấy gạo từ phía nam tới, đoạn đường xa xôi ngàn dăm, có khả năng lương thực còn hư hao. Nước xa không cứu được lửa gần!

Nhưng khiến mọi người kinh ngạc chính là tiệm gạo Tạ Nhớ vẫn giữ nguyên giá ba tiền một đấu như trước khi có thiên tai! Thậm chí còn dán thông báo, phía trên ghi nếu có người nguyện ý quyên quần áo cũ chăn bông thì miễn phí một đấu gạo. Nếu có người nguyện ý thu lưu nạn dân hoặc cung cấp phòng ở, chẳng những Hộ Bộ phát tiền thưởng mà còn được tiệm gạo tặng miễn phí ba đấu gạo.

Khi giá lương thực đang tăng chóng mặt, tiệm gạo Tạ Nhớ lại bày ra điều kiện mê người đến thế!

Vì phòng bệnh, Tiêu Vãn còn cho dựng sáu y quán, mời đại phu chữa bệnh miễn phí cho nạn dân, thậm chí còn giao biệt viện của Tiêu gia để cho nạn dân có chốn ở.

Tạ Sơ Thần cũng giúp Tiêu Vãn phát cháo cứu tế, thậm chí còn sửa lại quần áo cũ của Y Phô Tạ Tưởng, miễn phí quyên góp cho nạn dân. Suy nghĩ của hắn rất đơn giản chỉ vì muốn giúp Thê Chủ nhiều hơn một chút, giúp nàng hóa giải lo lắng, cùng đồng cam cộng khổ.

Trong khi tai họa hoành hành, có những nhà giàu có muốn mượn việc cứu tế để lấy danh tiếng. Nhưng khi giá hàng đang tăng vùn vụt, cửa hàng của Tạ Tưởng không chỉ không vì lợi ích mà tăng giá, ngược lại còn tạo mọi điều kiện giúp nạn dân nghèo khổ, lập tức việc này hấp dẫn ánh mắt những người trong kinh thành.

Không kinh thường, không ghét bỏ, không làm dáng, chỉ đơn giản là quan tâm, an ủi, chăm sóc tận tình. Nữ cười ấm áp khiến mọi người như tắm trong gió xuân, cũng khiến bao nạn dân nghèo khổ cảm thấy như được về nhà.

Rõ ràng ngày xưa là một nữ nhân mang danh tiếng ăn chơi sa đọa, bất tài vô dụng, nhưng vào thời điểm nguy cấp như thế lại cố tình chủ động cống hiến, dùng hết khả năng để giúp đỡ mọi người.

Trở thành một đoạn giai thoại thê xướng phu tùy, khiến cho không ít các tiểu thư, công tử gia cảnh khá giả hơn sôi nổi theo giúp đỡ, phú hộ quyền quý và quan phủ cùng cứu tế.

Những chưởng quầy các tiệm gạo khác đều cho rằng tiệm gạo Tạ Tưởng thật ngu xuẩn, làm như vậy thì mấy ngày là hết gạo, cái cách làm việc lỗ vốn này chỉ có kẻ ngu mới làm. Ai ngờ gạo trong tiệm gạo Tạ Tưởng cứ như lấy mãi không hết, dùng không cạn, nhất thời dân chúng toàn kinh thành đều đến tiệm gạo Tạ Tưởng để mua gạo hoặc đổi gạo.

Những nhóm chưởng quầy chờ dài cổ vẫn không có tới một người khách ghé thăm, thậm chí khi chính sách thông thương hạ xuống, rất nhiều nhóm tiểu thương được miễn thuế liền chạy tới kinh thành.

Mắt thấy bán không được gạo thì sẽ lỗ sạch vốn, các tiệm gạo không thể không hạ giá gạo. Vì thế chỉ mười ngày sau, giá gạo vốn tăng vùn vụt lập tức hạ xuống trong khoảng một lượng bạc trắng.

Con đường sủng phu sau khi sống lạiWhere stories live. Discover now