Chương 8 : Trẫm đã bình tĩnh (2)

3.9K 340 34
                                    

Chuyện Cảnh Nhân đế tính toán là mưu lợi.

Chính sách Tân chính đem lại lợi ích rất lớn cho thương gia và nông dân, thương nhân vốn không thiếu tiền, nâng thuế sẽ làm cho bọn họ tổn thất, nhưng đối đám thương nhân mà nói, chút tổn thất nhỏ không đáng gì, bọn họ muốn hậu thế có tiền đồ tươi sáng hơn. Bọn họ có tiền, tiền có thể mua được rất nhiều thứ mà lại không mua được thân phận. Cho dù có vài thương nhân có thể dùng bạc nhiều như tuyết rơi mùa đông mà hối lộ được một cái chức quan, thì chức quan đó cũng chỉ là danh hiệu, không có quyền lợi cũng không có quyền hành, chỉ là một thứ dùng để an ủi nhau.

Nhưng nếu như con cháu của bọn họ có thể tham gia khoa cử, mọi chuyện sẽ khác, đến lúc đó triều đình có thể chọn nhân tài từ bọn họ, vậy những thương gia này ngày sau cũng có chút tiền đồ.

So với Cảnh Nhân đế, nhóm thương gia trọc phú này còn muốn thi hành Tân chính hơn. Bọn họ sẽ không phản đối, ngược lại còn dốc toàn lực giúp hắn vượt qua khó khăn, thi hành Tân chính dễ dàng hơn.

Bất quá có nhiều tiền hơn nữa cũng không có khả năng làm cái đám Thanh Lưu đảng cứng đầu đổi ý, còn muốn thi hành Tân chính thì nhất định phải có người đứng ra dẹp đám đó đi, gánh trên lưng tương lai của đám văn nhân nho sĩ.

Cảnh Nhân đế không thể gánh, Lý tướng quốc thanh danh đã sớm nhuốm chàm lại không thèm để ý. Danh tiếng của lão đã sớm thối, chỉ cần có lợi thì có thể thuận theo Hoàng Thượng một lần, Lý tướng quốc tuyệt đối nguyện ý gánh vác cái tương lai này, đối nghịch với đám Thanh lưu, quyết thi hành Tân chính.

Hiện tại Lý tướng quốc chưa lên tiếng, hiển nhiên là do lão thấy lợi ích không đủ. Chỉ cần Cảnh Nhân đế mở miệng nhân danh Tân chính, tự nhiên sẽ có người dâng cả gia tài bạc triệu tìm đến cửa phủ Lý tướng quốc, đến lúc chuyện gì cũng dễ dàng.

Loại chuyện đút lót hối lộ này theo lý mà nói là phải cấm, hắn thân là đế vương, có chính sách cần thi hành mà còn phải làm loại chuyện này.

Cảnh Nhân đế biết muốn làm một đế vương tâm vì vạn dân đồng nghĩa với không cách gì làm một minh quân dưới ngòi bút sử quan. Chỉ cần dân chúng an bình, hắn nguyện ý làm hôn quân. Cảnh Nhân đế âm thầm đấu tranh một phen, có vài nguyên tắc hắn không thể bỏ, mà mặt khác, vì lợi ích trăm họ, hắn phải làm.

Cảnh Nhân đế tính toán kế hoạch hoàn hảo, theo dự định là sau hai ngày mới bắt đầu gây tin phong thanh. Lúc này chưa được, Lâm đại học sĩ vừa mới đập đầu, bọn Thanh Lưu lại có thời gian ổn định thanh thế. Lúc Lâm đại học sĩ đã khoẻ hẳn, bọn chúng lại cho rằng có thể dùng tính mạng để chiến thắng đế vương, làm hắn phải đánh một thế trận trời long đất lở mới có thể vận hành Tân chính.

Có câu người tính sao bằng trời, Cảnh Nhân đế còn chưa phát phong thanh, giờ thượng triều hôm sau, nhi tử của Lâm đại học sĩ, Ngự Sử Đài ngôn quan Lâm Bác Viễn, liền dâng sớ lên Cảnh Nhân đế.

Lâm Bác Viễn ba năm trước đây thi đỗ trạng nguyên, viết lên một áng văn không tệ, tấu chương bây giờ viết rất có căn cứ, phản bác hết những luận điểm hôm qua của Lâm đại học sĩ.

Trẫm luôn cảm thấy có gì đó không đúng ( Edit )  Where stories live. Discover now