Chapter 17: Peace

Zacznij od początku
                                    

“So you really think someone like me cant fall for someone like you?” tanong ni Cristine. “Honestly oo, if I ask you the same question I know sasagot ka ng maganda kasi nga hiling ko sa iyo to be nice to me” sabi ni Enan.

“You know what let me tell you something about acting. Di mo magagampanan role mo pag hindi ka naniniwala sa role na yon” bulong ng dalaga. Napatigil si Enan, nagtitigan yung dalawa, “So you mean to say…you believe that this can really happen?” tanong ng binata.

Bago nakasagot ang dalaga pumasok sa kwarto si Arlene at inabutan ng hot choco si Enan. “Wow thanks, pero kinakabahan ako sa damit na dadalhin ni Jelly. Baka gagantihan niya ako tapos pagsusuotin niya ako ng girly clothes” sabi ng binata.

“Akala ko ba artistahin yung boyfriend ko?” biglang banat ni Cristine, “Oh right, kahit ano pala idala carry ko yon” pasikat ng binata. “So Enan, say you are going to be friends with her again, can you really stop your feelings?” tanong ni Cristine. “I don’t know, at least tayo pa kaya if ever we become friends, sorry I cant cheat on my girlfriend” sabi ng binata.

“Fake naman to ha” sabi ni Cristine. “I know, pero that rule still applies. Kasi look if I get to be close to her baka kumalat tsismis na babaero ako. Masisira na tong plano natin. Kaya I have to abide by the rules, no cheating” sabi ng binata at napangiti si Cristine.

“So after we get our fake break up?” tanong ni Cristine. “Ah well, ewan ko give me a little time to emote naman para di niya maisip na ang bilis naman” landi niya kaya natawa si Arlene. “So say lumipas na one year then what?” tanong ni Cristine.

“One year? Ganon ako katagal mag move on sa iyo?” tanong ng binata. “Oo artista ako e at four times prettier ako sabi mo” banat ni Cristine kaya natawa ang binata. “Ikaw ha, natututo ka na sa akin ha. Fine dapat one year ka rin bago ka makapag move on” sabi niya.

“Deal” sabi ng dalaga at nagkamayan sila. “Teka seryoso ka?” tanong ni Enan. “Wala na bawian, you shook my hand already, and besides the longer it takes us to move on means we really had something special” sabi ng dalaga. “Right, gaganda image mo at gaganda din image ko” sabi ng binata.

“So after one year then what?” tanong ng dalaga. “Ewan ko, di ako marunong manligaw, shit siguro doon ako bumagsak din sa kanya kasi nabigla siguro siya” sabi ng binata. “Ah..hmmm..i am not telling you to cheat, pero since you two are going to be friends again soon then ask her number”

“Doon palang you already are showing interest” sabi ni Cristine. Tumawa ng malakas si Enan, “Alam mo ba ilang beses ko na ginusto gawin yan noon? Grabe nahihiya ako, natatakot ako sa magiging reaksyon niya e. So I just waited for her to ask my number. Kapal no? Pero yung tipong hihingiin niya para mas madali niya ako makontak pag kailangan niya ako pero it never happened. Siguro napaisip narin ako konti but lakas tama kasi e” sabi ni Enan.

“Bakit mahirap ba?” tanong ni Cristine. “Asking for a girl’s number? In my situation? Of course it is” sabi ng binata. “Ask for my number” sabi ni Cristine. “What?” tanong ng binata. “Go ahead, ask for my number, this is me your friend helping you” lambing ni Cristine.

“Ah..eh..nahihiya ako e” bulong ni Enan. “Geez Enan, kung ako nga kaibigan mo lang di mo kaya what more yung babaeng yon?” sermon ni Cristine. “Ah teka lang, sabi mo may plan tayo sa network na ito?” tanong ni Enan.

“Yup why?” tanong ng dalaga. “So magbabago number natin kasi postpaid na diba? I didn’t get your old number, can I get your new number instead?” biglang banat ni Enan. Napangiti si Cristine at napalo kamay ng binata. “Naks, kaya mo naman pala e” pacute niya.

“Whooosaaahh..muntik nang di nagtuloy” sabi ni Enan kaya tawanan sila. May kinuhang sim card na bago si Cristine, “Here, this is my new sim” sabi ng dalaga. “Wow ibibigay mo talaga?” tanong ni Enan. “You asked for it diba?” pacute ng dalaga. “I did, so does this mean I can text and call you right?” tanong ng binata.

“Just imagine if we lose our phones, una nila titignan messages natin. If they don’t see us conversing then ano sa tingin mo maiisip nila” sabi ng dalaga. “Oo nga no, but wait, pano kung hanapin nila yung mga mushy mushy text messages?” tanong ng binata kaya natawa ang dalaga.

“Hay ewan ko sa iyo, pero halika nga dito” sabi ni Cristine at nagtabi sila. Nilabas niya yung isang bagong phone, “Oh they already set up my phone a while ago kasi di ako techy, di pa naset up sa iyo kasi I don’t know your emails and stuff” sabi ng dalaga. “No problem, sana sinabi mo at medyo techy ako para sana boyfriend mo nalang nag set up ng phone mo” sabi ni Enan.

Napatigil ang dalaga at tinignan siya, “Oh what? Just saying para naman maisip nila na reliable ako no” sabi niya. “Oo nga…next time..closer nga” sabi ng dalaga at halos nagdikit na cheeks nila. “Uy selfie” landi ni Enan kaya napangiti ang dalaga at kumuha siya ng litrato nila.

“Ayan, para pag mawala phone ko makikita nila wallpaper ko mukha natin” sabi ng dalaga. “Tama, send mo sa akin yan para pareho tayo” sabi ng binata. “Set your phone and lets take another one” sabi ng dalaga. “Okay, pero akin talaga to ha. Bubuksan ko na talaga” sabi ni Enan.

Habang nag aantay si Cristine napalingon siya at nakita niya si Arlene nakangiti. “What?” tanong ng dalaga. “Wala naman, don’t mind me” sabi ni Arlene sabay lumabas ng kwarto. Sakto papasok si Jelly pero pinigalan niya ito. “Wag muna, nagmomoment sila” bulong ni Arlene.

“Anong moment?” tanong ng bading. “Shhh basta mamaya na” sabi ni Arlene kaya naitriga yung bading at napasilip sa loob. Nahuli niya yung dalawa magkatabi talaga at kumukuha ng photos. “Oh my..anong nangyayari?” tanong ni Jelly. “Tsk sabi mamaya na e, hayaan mo sila” bulong ni Arlene.

“Pero ano yon? Bakit sila nagseselfie?” tanong ni Jelly. “Para sa wallpaper nila sa phones” sabi ni Arlene. “Umabot na talaga doon yung acting?” tanong ng bading. “Isa lang sa kanila umaarte, yung isa totoohanan na” bulong ni Arlene. “Di nga? Sino?” tanong ni Jelly. Di sumagot si Arlene at kinilig nalang siya bigla.

Samantala sa loob ng kwarto katatapos lang ayusin ni Enan wallpaper niya. “Why are you staring at your homescreen?” tanong ni Cristine. “Wala naman, napapaisip lang ako if something like this can really happen” sabi ng binata.

“Ayan na nga o nakikita mo na nga o” sabi ng dalaga. “Yung totoo as in yung totoo” sabi ni Enan. “So ano tawag mo diyan photoshop? E totoo naman yan ha” sabi ng dalaga. “I meant yung real life” sabi ni Enan.

Kinurot ni Cristine ang binata sa pisngi, “Do you feel that?” tanong niya. “Aray! Aray! Masakit!” sigaw ni Enan kaya napasugod sina Arlene at Jelly sa loob. “So ano hindi pa ba real life yan?” tanong ni Cristine.

“Oo na, totoo na, aray aray..tama na Tiny” sigaw ni Enan at biglang bumitaw ang dalaga at napangiti. “Tiny” bulong ni Jelly sabay ngiti. “O ano? Tiny nga yung sinabi kong nickname niya diba?” sabi ng binata.

“Oo nga I should give you a nickname too” sabi ni Cristine. “Enan is fine” sabi ng binata. “No, everyone calls you that” sabi ng dalaga. “Well they also call me gwapo, handsome, mahihirapan ka mamili e” banat ni Enan kaya natawa sobra si Jelly. “Kapal” sabi niya kaya bigla siya tinaasan ng kilay ni Cristine.

“Ham” sabi ni Enan. “Bakit naman ham?” tanong ng dalaga. “Hampangit” banat ng binata sabay tinawanan niya sarili niya. Tatawa din sana sina Arlene at Jelly pero agad sila tinignan ni Cristine. “O kaya Han, hansama ng pagmukuha, o kaya Saki, saksakan ng pangit” hirit ni Enan.

“Are you done making fun of yourself?” pataray na tanong ni Cristine kaya napalunok sa takot ang binata. “Sorry” bulong niya. “Hmmm..i think I am going to call you…labs…o ano you fine with that?” tanong ng dalaga.

“Wow…labs? Eh..well..okay lang” sagot ng binata. “Sabihin mo lang pag ayaw mo, kasi yun na ipangtetext ko sa iyo e. Para consistent” pataray na sabi ng dalaga. “Sure, okay lang” bulong ni Enan.

Umatras si Jelly sabay hila kay Arlene. “Siya ano?” bulong niya sabay turo kay Cristine. “Siya nga” bulong ni Arlene at nagbungisngisan sila. “What are you two laughing about?” tanong ni Cristine.

“Wala naman, eto pala o Enan yung pagbibihisan mo” lambing ni Jelly. “Labs bihis ka na” sabi ni Cristine kaya ang binata napatitig sa kanya. “O ano nanaman? Sanayin diba? Sasabihin mo artistahin ka tapos wala ka naman pala alam sa acting, hala sige na bihis na” sabi ng dalaga.

ArtistahinOpowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz