Quà! ^^

4.9K 156 11
                                    

Chương 82: Phiên ngoại 4: Đào Chi Luyến

Nghê Huy học về khảo cổ, thành tích học tập xuất sắc, nhận được sự thiên vị của lão sư, các bạn học của hắn thông thường phải đến năm 4 mới bắt đầu thực tập khảo cổ, nhưng mà hắn đã bắt đầu từ năm hai, liền bị giáo sư bổ nhiệm đến thôn quê thực tập khảo cổ. Cái loại khảo cổ này, gọi là khảo cổ thôn quê, thông thường đều là khai quật di chỉ kiến trúc cổ hoặc là mồ mã cổ đại.

Khảo cổ thôn quê là một công việc vô cùng vất vả, thông thường có rất ít nơi che gió che mưa, đều là tiến hành ngoài trời, dầm mưa dãi nắng, vào mùa hè, thật sự phơi nắng đến da của mỗi người đều lột xuống mấy tầng. Cho nên hắn mỗi lần ra ngoài khảo cổ, Thuỷ Hướng Đông đều chuẩn bị cho hắn một bao lớn vật dụng, bất kể là mùa gì, áo tay dài, quần dài là thiết yếu, những đồ vật nhỏ như: nón, găng tay, kem chống nắng, kem dưỡng da, hoắc hương chính khí tán(藿香正气水), dầu chống muỗi, Vân Nam bạch dược dạng xịt, dầu hoa hồng, băng cá nhân,... mỗi thứ đều không thể thiếu, phòng trừ trường hợp ngoài ý muốn.

Cho dù như vậy, Nghê Huy mỗi lần trở về đều bị lột một tầng da, người cũng hốc hác hẳn, thấy vậy Thuỷ Hướng Đông đau lòng không thôi: "Em thật sự là làm tri thức sao? Sao lại còn vất vả hơn so với nông dân trồng trọt?"

Nghê Huy liền vô lực mà cười: "Anh cho rằng việc của em phải dễ dàng hơn nông dân trồng trọt sao? Nông dân mới không vất vả như bọn em đi, bọn họ là cây bút lớn*, cái cuốc cùng nhau rơi xuống, cái xẻng vừa xẻng, là đủ rồi. Tụi em là khai quật khảo cổ, đó là bàn chải nhỏ và cái xẻng nhỏ từng chút mà đào bới đất ở dưới đất."

Thuỷ Hướng Đông nói: "Vậy em sau này nghìn vạn lần đừng đi làm việc trong đội khảo cổ, anh cũng không để em đi."

"Em sau này chắc chắn sẽ không vào đội khảo cổ. Nhưng mà khảo cổ mặc dù vất vả, nhưng mà thật sự có thể học được rất nhiều thứ, em bây giờ thì có thể nhận ra đồ đá cũ và đồ đá mới rồi."

Thuỷ Hướng Đông nói: "Vậy đồ đá gì thì đáng tiền?"

Nghê Huy xem thường mà trừng y: "Tục không chịu được, đồ này là dùng tiền đến đánh giá sao? Giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử không thể đánh giá."

Thuỷ Hướng Đông hắc hắc cười một tiếng, vậy ý nghĩa chính là, những đồ đá này, đều không có giá trị kinh tế gì đi.

Vào học kỳ của năm tư, Nghê Huy đã xác định được giữ lại làm nghiên cứu sinh của trường, không còn phải khổ sở ngồi ở thư viện đọc sách làm đề tài nữa. Giáo sư của hắn vừa lúc đi Trấn Cảnh Đức tiến hành khai quật đất nền của một hầm lò cổ, liền kêu hắn đi theo, Nghê Huy lên tinh thần, chuyện tốt này, có ý nghĩa a, khẳng định thú vị hơn so với các loại khai quật lúc trước.

Làm đồ gốm của Trấn Cảnh Đức đã có hơn một ngàn năm lịch sử, nơi đây gần như là hình ảnh thu nhỏ của sự phát triển đồ gốm của Trung Quốc, đồ gốm từ thời kỳ Đông Hán, đến đồ gốm xanh trắng của thời Đường, lại đến gốm Thanh Hoa của thời Nguyên, Trấn Cảnh Đức đem sự phát triển đồ gốm của cả Trung Quốc đẩy đến đỉnh cao nhất.

Trọng sinh chi đừng tới đây(Edit hoàn)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ