Akhin nguôi giận hòa giải với Agamemnông

202 1 0
                                    

Tin Patơrôclơ chết được Ăngtiiôc (Antiloque) con trai của lão vương Nextor, người đưa tin nhanh từ chiến trường chạy về thuật lại cho Akhin biết. Lúc này Akhin đang ngồi bên đoàn thuyền lòng tràn ngập lo âu khi nhìn thấy từ xa quân Akêen rút chạy hốt hoảng qua cánh đồng về đoàn thuyền. Akhin linh cảm thấy có điều gì không lành đã xảy ra. Chàng nhớ lại một lời tiên đoán của mẹ mình, nữ thần Biển Thêtix: "Khi ta còn sống sẽ có một người Miếcmiđông ưu tú nhất phải từ giã ánh mặt trời vì tay quân Tơroa". Phải chăng bây giờ là lúc lời tiên đoán ấy được ứng nghiệm và người Miếcmiđông ưu tú nhất ấy là Patơrôclơ? Akhin suy nghĩ như vậy và chàng cảm thấy hết sức lo lắng cho Patơrôclơ, một chiến sĩ dũng cảm, ham chiến đấu, khát khao lập chiến công. Có thể Patơrôclơ đã quên lời chàng căn dặn, đương đầu với Hector? Trong lúc Akhin băn khoăn lo lắng như vậy thì Ăngtilôc từ chiến trường chạy về đến bên chàng với một bộ mặt đau khổ, đẫm nước mắt. Ăngtilôc báo cho Akhin biết cái tin đau đớn vừa xảy ra:

- Ôi, thương ôi! Hỡi người con sáng suốt của Pêlê! Người sẽ phải nghe một tin buồn đứt ruột đứt gan: Patơrôclơ chết rồi! Patơrôclơ đã bị Hector giết chết rồi: áo giáp và vũ khí đã bị Hector tước đoạt! Hiện nay cuộc chiến đấu đang diễn ra hết sức ác liệt xung quanh thi hài người đũng sĩ xấu số đó.

Nghe Ăngtilôc nói xong, một nỗi đau buồn bao phủ lấy Akhin như một đám mây đen: Chàng nằm vật xuống đất, đau đớn như điên như dại, đưa tay lên đầu bứt từng nắm tóc, kêu khóc vang trời. Các chiến hữu và những lính hầu cũng vô cùng xúc động trước nỗi đau đớn của chủ tướng. Họ cũng khóc than thương tiếc cho số phận người anh hùng Patơrôclơ con của Mênêxiôx hào hiệp. Từ dưới biển sâu trong động, nữ thần Thêtix ngồi bên người cha già, lão vương Nêrê đầu bạc, nghe thấy tiếng đứa con trai yêu quý của mình than khóc. Nữ thần bủn rủn cả người, nỗi nhớ con lại càng thêm day dứt khiến nữ thần không cầm lòng được. Nữ thần than khóc khiến cho các tiên nữ Nêrêiđ ở dưới biển chạy đến vây quanh nàng hỏi han, an ủi cùng chia sẻ nỗi buồn thương với nàng. Nữ thần Thêtix than vãn:

- Nêrêiđ các em ơi! Các em hãy nghe chị nói rồi các em sẽ biết lòng chị đau xót đến nhường nào. Chị đã sinh được một đứa con lỗi lạc, có sức mạnh phi thường, xuất sắc hơn các vị anh hùng. Chị đã nuôi nấng nó, chăm sóc nó, những mong nó sẽ sống gần gũi bên chị, là niềm vui của chị. Cuộc chiến tranh xảy ra đã kêu gọi nó lên đường. Và chị đành phải để cho nó vượt biển với những chiến thuyền cong đến thành Iliông. Đứa con ấy, đứa con yêu dấu của chị, như lời tiên đoán của Số Mệnh, sẽ không trở về gia đình và chị sẽ không được nhìn mặt nó nữa. Vậy mà giờ đây khi nó còn sống, khi chị đang còn nó, nó gặp những điều bất hạnh, khó khăn đau đớn mà chị không hay không biết, không giúp đỡ được gì cho nó. Thật là cực lòng chị, tủi thân tủi phận chị hết chỗ nói. Thôi bây giờ chị chỉ có cách lả đi thăm nó để hỏi xem có sự gì đã xảy ra khiến nó đau buồn kêu khóc vang trời.

Nói xong Thêtix liền rời khỏi động, đội sóng biển đi lên. Các tiên nữ Nêrêiđ vừa đi theo nữ thần vừa sụt sịt rơi lệ. Đến đất Tơroa phì nhiêu, các nữ thần nối gót nhau lên bờ, nơi những chiến thuyền của quân Miếcmiđông đang nằm trên cạn.

Akhin lúc này vẫn ngồi bên cạnh các chiến thuyền. Chàng đang khóc than thương tiếc cho số phận người bạn chiến đấu thân thiết của mình sớm phải ra đi, không còn được chiến đấu cùng đồng đội thì người mẹ kính yêu của chàng đi tới. Trông thấy con, nữ thần Thêtix kêu lên một tiếng rồi chạy tới ôm lấy con, hỏi han:

Thần thoại Hy LạpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ