SQ11: I'LL DO IT

Third Person's POV

"Good morning class" bati ni Sir. Kiel pagkapasok niya sa classroom, they all stand up and greet.

"Good morning Sir" bati naman nila pabalik.

"I think you're all here, I'm happy for that" nakangiti niyang sabi.

"So, how are you guys? Build sa kompetisyong lalabanan ninyo, kahit papaano ba ay ginagamit-gamit niyo din ang mga kakayahan ninyo?" He asked and Chanel raised her hand before answering.

"Ahm yes po, sometimes kapag wala akong kasama I'm using my Qbility to help in household chores" she answered.

"That's great, how about the others?"-Sir. Kiel.

"Nagagamit ko sa trabaho yung akin Sir. You know need kumayod" sabi naman ni Sum.

"Oh well since nabanggit ko nga noon na kailangan namin kayong hasain para masanay ninyo ang mga Qbilities ninyo, I've decided that today we'll officially start our training for it" he announced that made us shocked.

"What?!" Sabay na turan ng kambal.

"Luh, anong nakakagulat doon? OA lang?" Pambabara ni Clarenet sa dalawa.

"Hindi OA ang tawag doon, it's just meron pa nga tayong competition na pinaghahandaan eh and then we have to start our training pa for our potentials?" Winter said and rolled her eyes.

"Oo nga naman Sir, balak niyo po ba kami patayin?" Bruce agreed.

"At isa pa some of us have some things to di pagkatapos ng klase, nalulusot na nga lang namin yung practice eh tas idadagdag niyo pa yan" sabi naman ni Sum.

"But you have no choice, kids. You have to do this in able to protect yourselves in times of troubles" katwiran ni Sir.

"Eh why don't you guys protect us nalang? It's so hot outside and yet you want us na magbilad at mag-ensayo?" Summer said.

"Walang magagawa ang looks mo kapag dinukot ni Enoch ang puso mo hija. You have to understand and embrace your fate" sabi sa kanya ni Sir.

"At isa pa hindi lang naman ito para sa inyo, isipin niyo nalang ang mga batang Qsers, yung mga batang nakamana ng Qbility sa kanilang mga magulang na ngayon ay walang muwang ngunit maaari pa ding maging biktima ng kasamaan, ang mga pamilya ninyong maaari niya ding maging biktima ng kapangasahan ni Enoch" Saad ni Sir na nakapagpatigil sa mga bata.

"And if ever you don't train yourselves at magtagumpay si Enoch sa mga masasama niyang balak, can you bare to let your dreams go at ang mga rason kung bakit kayo nandito?" napayuko ang bawat isa sa tinuran ng guro.

Summer suddenly remembered why she were eagerly to be part of this class, for her to prove herself to her parents and stop them from keep on comparing her to her own sister.

Chanel remembered her promises to her family, that she'll do everything to make them proud especially to her mom who has a very huge expectations to her.

Clyde remembered that he's here not only to imrove his potentials, but also to make friends that he never had for his entire life. And also prove his self to his family members who always doubted him.

Winter did everything to be here for her to get more attention so that her fanbase and subscribers grow more and increase more numbers to prove something to her parents.

Sum promised himself to do everything to finish his study and help his parents and family once he finished in college. He also want to prove his self that he can do everything even though he has a huge problem in terms of financially.