Kabanata 17

This chapter is dedicated to Killian Louise. Thank you so much for reading my story.

----------

Kabanata 17
He Kneeled

As we walk out of the mirror wall, agad kong nakita kung paano patakbong lumapit si King Cassian sa  amin. At nang makita ang asawa'y agad na napahagulgol.

He immediately run for her and hugged her tightly. They both cried on each other's shoulder. Hindi ko rin maiwasang mapa-iyak sa tuwa.

"Adelayna..."

"I-i miss you...."

Because of their emotional words, I distanced myself and walk towards Lexus. Nagulat pa ako nang wala ng invisible wall na nakaharang kaya agad ko siyang nalapitan.

Wala na ring mga kadena sa kanyang mga kamay at paa. Nakaupo na lang siya sa gilid at nakatingin sa kawalan.

"Lexus," I called him.

Our eyes meet, I smiled and took his hand. Tinignan ko ang mga ito at nakitang may mga sugat kung saan nanggagaling ang mga dugong tumutulo kanina.

Agad niyang inagaw ang kanyang kamay mula sa aking pagkakahawak na siyang ipinagtaka ko.

"What's wrong, Lexus?" agad kong tanong.

He didn't speak. I touched his face, worried that he might have a fever but his temperature is normal.

"Adelayna!"

Napalingon ako kina Haring Cassian nang marinig ang sigaw niya. Nakita kong nawalan ng malay ang reyna kaya iniwan ko muna si Lexus at nilapitan ang mag-asawa.

"She needs rest." sabi ko.

King Cassian lift his Queen in a bridal way and walk towards the door not far from us. I followed them to help. Ako ang nagbukas ng pinto upang makapasok sila.

Nilapag ng hari ang reyna sa magarbong kama ng dahan-dahan. While taking care of his wife, I can't stop watching King Cassian who's not yet done crying.

He really did miss his Queen. Kahit na sa akin mangyari ang nangyari sa kanila'y maiiyak rin naman ako. Especially that the one who'll be away from you for a long period of time is that person you wished to stay forever.

"What happened to her behind the wall?" mahinang tanong ng Hari sa akin.

"S-she's chained on the wall....under the water." sagot ko at nakita kung paanong mas napahagulgol ang hari.

Sumikip din ang dibdib ko at hindi na kinaya ang nakikita kaya napatalikod ako. The room was filled of King Cassian's cry for what happened to her Queen.

I know that feeling, it was guilt and self blame. The feeling of not being there when your love ones was in the place of hell, suffering.

If only you can do everything to get them away from the pain, you'll sacrifice yourself for them.

The air was filled with King Cassian's apologizes and promises that he'll work harder to be able to protect his Queen from anyone and to not repeat the same mistake again.

To give them time, I excused myself and walked out of the room. Natanaw ko si Lexus na nasa harapan ng pader na salamin, nakatayo at tila tulala habang nakatitig sa kanyang repleksyon.