CHAPTER 39: THE TRUTH

MISSION IN THE PEARL OF THE ORIENT SEAS

ZEIL POV:

"Close all the possible routes!" utos ni Alegria.

"Yes Ma'am!" sagot ng mga kasama ko. I was given a second chance ewan ko kung sinong humingi but thanks to her at buti na lang ay naniwala sila sa akin na wala akong narinig when they interrogated me. Pagkatapos akong ipunta sa dungeon at makalabas roon ay humanap agad ako ng kakampi.

"You can't arrest me! HAHAHA Hindi ako papayag. Hindi ako papayag na masayang lahat ng pagsasakripisyo ko," ani ni Alegria. She contacted the Poisonous Group, ilang missed call pa bago nila sinagot.

"I told you to bring me the Detective! Im expecting a Detective pero alam niyo ang dumating?! Warrant of arrest. See what did you do? Napakahina niyo! Mga walang kwenta! Bumalik na kayo rito ngayon na!" shes very furios.

[Hindi lang namin kasalanan, kasalanan mo din. If you send someone to take care of the airport. Wala sanang problema-] since their conversation is in speaker naririnig namin ang sinasabi ng mga bata.

[MT!] pagsasaway sa kanya ng kasama niya.

[--At hindi kami mahina--]

"How dare you to talk to me like that?! Bumalik na kayo rito!" galit na galit na sabi ni Alegria.

[How dare me? Im your child, Oh Im wrong! Im not! You never treat me like one. HAHAHAHAH. You never ask me if im okay everytime i went home. You always compare us. You know sometimes im thinking, what if I'll compare you too sa ibang ina. I always wondering what it feels to you. Is it the same from what we're feeling everytime you comapare us? I want to do it but you know something is holding me back. Alam mo kung anong pumipigil sakin? Pagasa, umaasang magbabago ka but you know Meiji's mother is a liar. She's a liar, Mama! Oh Im sorry MASTER! You see me. I mean us! You see us, as a tool. You never treat me as your child nor a relative, you treat me as tool that you can use whenever you're in need or in danger and here i am, always obeying you so that you can be proud and maybe you'll accept. Im waiting for you to glance at me, be proud of me but the long wait is over—] dama mo ang hinanakit sa kanyang boses.

"No! No! No! Comeback here now! MT, binabalaan kita." Hindi parin natinag ang kanyang ina.

[I won't come back! We were not going back! Settle your problems cause we're out. Remember i told you that this is the last, this is what i mean. We wont help you anymore, we wont be a tool anymore, we're free now. Kahit saan kami mapunta malayo lang sayo. All I wanted was to accept me but you never did, all you care was that position, money, power no one else. Wala kang pakialam kung may mamatay basta makuha mo lang yung gusto mo. All i want was a love and care of a mother, but you didnt give!—]

"Im sorry promise i will care for you. Just come back here. MT, come back here!" she pleaded.

"Its too late Mom, I mean Master. I've already realize, you're saying this because you need us, you need our help, you need someone to sacrifice just for you to live. Mom, you never called me 'My daughter' 'Baby' that was a word i really want to hear from you together with the word I love you but you know what i receive.......hurtful words. 'Sana hindi ka na lang nabuhay!' 'Sana namatay ka na lang' hindi mo alam kung gaano kasakit yun sa parte ko, hindi mo alam yun cause you never care even just once. Lahat ginawa ko pero hindi mo parin napansin laging kulang, laging napapansin mo yung pagkukulang ko, yung pagkakamali ko. Hindi ka man lang naging proud sa mga ginawa ko, but i accept. Alam mo inisip ko noon siguro sa tamang panahon maiisip niya. All I want was, you accept me fully deep in your heart pero sinisisi mo lahat sa akin yung kasalanang hindi ko alam, you never told me the reason why you hate me that much. Diba sabi mo ipapalaglag mo sana ako noon? What did stop you from doing that? Kasalanan ko bang nabuhay ako? Kasalanan ko bang makita ko ang mundo? Mundo na puro sakit at paghihirap? I have dreams that was to be with you but i guess it was just a dream cause i know it will never happen. Bye Mom, I love you and take care!" The call ended. Something fell on her cheek. She wipe it using her hand.