Chapter 47

Me and chelsea proposed to call the department heads and the school director for a meeting to Mam Myra and Sir Noel and good thing they granted it.

Okay this is it. Today is the revelation day. Matitigil na ang paghahari kung sino man ang may kagagawan. I prayed for strength so I can justify the footage properly.

This the time where Ely and us will finally receive the justice we want. Sa pannel room kami nagtipon-tipon. All SSG officers are there, my classmates from Midnight Class and my squad. We are just waiting for the school director.

When he arrived, he even brought the two bitches. Napangiwi na lang kami ni Chelsea. "Dear well respected teachers and staffs. We invited you here to present the clarification regarding the case of Felicity Corales."

The accused section is already here, the class of Roja. Nakaconnect na ang laptop ni Chelsea sa HDMI ng TV pero nabigla itong namatay dahil nahugot ang pagkakasaksak nito.

Inayos muli namin ni Chelsea ang saksak kasabay ng pagkakalock ng pannel room. The school director wants to make this meeting confidential. Ayaw niyang maging kontrobersyal muli ang isyu na ito.

May nagbabantay na guards sa harap ng pintuan. Muli naming sinet ang tv and check the speaker if it is working.

I was about to tap the touch pad to play the video but something is preventing me to do that. My finger suddenly was being paralized.

"Ms. Mendrez may plano pa ba kayong ipapanuod sa amin 'yan?" the guidance councillor yelled at us.

Sir Noel tell mo to calm down so I breath first. All of them are just waiting for me to play the footage. Chelsea give me the go signal to start the video and so I did. Dali-dali akong pumunta sa side and they are already seeing the footage na.

It's a relief when I saw the right date and time in the video. Tama nga ang nakuha naming flashdrive. Kumapit ako kay Chelsea para humanda sa pagbuhos ng emosyon ko.

The TV is currently showing a boy from Roja's class who's currently forcing Ely to go inside the room. This is it...yung takot ni Ely hindi maikakaila nung muntik na rin akong pagsamantalahan non ni Lexus. I felt the same way she felt kaso mas malala sa kanya dahil no one save her.

A minute after nakita ko na ang sarili ko at si Aubrey sa screen that we are totally trying to help her. Kitang-kita kung paano ako umiyak nung time na 'yon but Ely is forcing us to leave because a group of boys will arrive soon, according to her.

Nagulat ako sa malakas na tunog ng paghampas. May pumipilit palang pumasok sa pannel room kaya agad pumunta ang mga guards para pigilan kung sino man ang gustong pumasok

"Deanna stop the video right now please! Buksan niyo ang pinto. Deanna please I'm begging you!"

Boses ni Rocco 'yon ah. My Midnight classmates give me a sign not to listen to him. Kasabay ng pagmamakaawa niya ay biglang nagi-glitch na yung TV.
Naguguluhan na ako kung ano ang pagtutuunan ko ng pansin. Kung si Rocco ba o yung video...

"Ms. Mendrez? Are we having technical problems.

Fuch bakit ngayon pa kung kailan makikita na namin yung ginawa nung lalake kay Ely. That's what we need to show them na pinagtangkaan talaga si Ely. Gosh what's happening. " I can handle this Sir."

When I was about to go to the laptop to fix the problem. Nawala yung glitch and a different footage shows. It is on the faculty...We are seeing Rocco getting tiptoed to hop in the faculty. The way he walked is like the man who's in the robbery bob.

What's this? 'Yan ang katanungan na naiwan sa isip naming lahat. Ba...bakit naging ganito yung video?

Then suddenly my knees are shaking, I think my biggest regret is coming. I immediately unplug the HDMI, bagay na ikinagalit at ikinagulo ng mga teachers.