Prologue

"Miss Macie, how are you?" Masaya nitong bati saakin nang makalapit ako sakanya.

Yumakap naman ako rito, while looking around the vicinity to check on what is currently happening. People are starting to gather around the oblation. I was originally planned to lead the rally but I declined since I do not know what time I will be arriving.

"Girl, kamusta?" Napatingin ako sa gilid ko at nakita ko si Chione. She is also wearing a black shirt and a pants. This are the only times na nakakasama siya saakin to participate on rallies kasi syempre she is now a practicing lawyer and a mother. Hindi na ganun ka laki ang oras niya para sa mga ganito.

"Buti nakapunta ka?" I said that while we are placing ourselves to the steps of the building. Sa likuran na kami pumwesto kasama ng mas malalaki pang placards. We are just waiting to start the program and for the leader to start.

"Alam mo na, I love doing this because I feel I am letting them hear me for what I wanted to say." Naka-ngiti nitong saad saakin. Tumango naman ako sa sinabi niya.

This is the reason why I got close with Chione. She is not afraid to speak for the things that are right and wrong. She is not afraid to call out if things are not going well.

Narinig na namin na yung tunog ng microphone, then it means the rally is going to start. Tumagal ng mga dalawang oras ang rally at after that ay pumasok kami sa isang rest room to change our shirts because of sobrang pawis na namin at baka mangamoy kami.

"Mace, sasabay ka ba saakin?" Sumagot naman ako na sasabay ako sakanya kaya madali naman kaming lumabas para sana magpaalam sa mga kasamahan namin pero after going out ay we discover they are not there anymore. Kaya naman pumunta na kami sa parking to go to her car.

Nauna nang sumakay si Chione to start the car while I am looking out for something. Nang pasakay na sana ako ay may napansin akong isang kilalang-kilala kong kurba ng katawan.

The built of the guy is....

Theodore Miguel or mostly called Theo.