Chapter 65: Her Past

-Jessie's POV-

Simula pa lang noon, hindi ko naman kagustuhan lahat ng yun eh. Daddy wanted all of these things to happen.

Hindi ko na rin maintindihan ang turn of events. Ang malala, I don't know what to feel anymore.

Right from the start, Mom deprived me of the right to have a father.

Tuwing tinatanong ko siya noon kung nasaan si Daddy, iniiba na lang niya ang pinag-uusapan namin. 

Kapag tinatanong ko rin naman siya ng kung ano pang tungkol kay Daddy at pati na rin yung mga nangyari dati, ganun din naman ang ginagawa niya.

Nung nagtagal at kaya ko nang i-handle ang sarili ko, napansin ko na rin naman na laging umiiwas si Mommy everytime I mentioned something about Dad.

That's why I forced her to tell me about Dad at pati na rin yung mga nangyari kung bakit hindi sila magkasama.

Sinabi niya sa akin na ayaw ng family nila kay Dad noong kaka-graduate pa lang nila ng college dahil mahirap lang daw ang family nila Dad noon.

They loved each other to the point that they decided to run away together. For several days, tumira daw sila sa relatives nila Dad and "something" happened to them while they were living together.

Hindi daw sila nagtagumpay when they ran away kasi after a few days daw, bigla na lang dumating ang parents nila Mommy and they forced her to go back home.

After that event, Dad was never seen again. And after a week, Mom knew that she was pregnant. Dahil tapos na rin siyang mag-aral, dinahilan niyang maghahanap daw siya ng job.

Pinayagan naman daw siya ng family niya for that purpose. She went far away not for the purpose of finding a job but for the purpose of hiding her pregnancy from her family.

Mom hid me from them until I was 11 years old. When I was 12, she decided to go home to her family's house with me.

Noong una, nagalit sila sa kanya. Pero nung nagtagal, they forgave her and they learned to love me too as part of their family.

Noong nagsstay pa ako doon, I used to go to the park nearby. Then one time, nakakita ako ng boy na mukhang loner doon so I decided to approach him.

He told me to go away but I hesitated and because of that, naging friends kami. Tsaka ko lang nalaman na Angelo pala ang name niya. I also met his younger brother whose name is Luke pero mas close pa rin kami ni Angelo.

Nung nagtagal, they sent me to US para doon na mag-aral. I had to leave my friends too. Ayaw na daw kasi ng grandparents ko na mangyari sa akin ang nangyari kay Mommy noon.

While I was in US, nauso na rin ang technology and gadgets. When I got my first desktop computer, I discovered several networking sites.

Naisip ko na rin na dahil nga networking sites ang mga yun, marami na rin akong mga kamag-anak at kakilala na may accounts doon sa mga yun.

I searched for Angelo Sy. Nakita ko naman ang profile niya and I sent a friend request. Noong inaccept niya ang request ko, nagkaroon na rin kami ng communication ulit at hindi na rin ako gaanong nalulungkot.

Then I suddenly had an idea. Eventually, I typed my Dad's name on the search bar. Dalawang results ang lumabas. The other one is from Spain and the other one is from the Philippines.

I clicked the one which indicated Philippines as his country. When I got into his profile, I saw our resemblances that's why I added him as a friend.

After a few days, I visited that particular networking site again. I was notified that the person (who's possibly my Dad) had accepted my request for friendship.