You're alive

TUNOG ng kampana ang nagpabangon kay Thaysky

TUNOG ng kampana ang nagpabangon kay Thaysky. Siya ay nasa kanyang kuwarto sa Suniga Mansion. Inuwi pala siya rito ng tiyahin niya? Bakit? Muling umalingawngaw ang tunog ng kampana. Tumayo siya at nakita sa vanity mirror ang kanyang suot. Magara iyon at kulay puti. Mukha siyang dadalo sa isang kasalan.

Nakatirintas ang mahaba niyang buhok at may simpleng make-up. Today is my wedding? Dinampot niya ang bouquet ng pulang rosas sa lamesita at lumabas sa kuwarto. Lumingon siya sa direksyon ng bulwagan ng kanilang mansion. Rinig niyang maraming tao ang nagtatawanan sa gawi na iyon. She smiled at the thought of Zedrick is there. He is waiting for her. Nilikom niya ang laylayan ng kanyang suot at dali-daling tumakbo. Ngunit sa terasa palang ay natigilan na siya. Ang kanyang pananabik na makita ito ay naglahong bula.

She saw Zedrick with another woman. He married someone, not her.

"No," she whispered, but enough for all the guest even Zedrick to glanc with her. Nag-unahan ang luha sa kanyang pisngi. Nabitawan ang hawak na bulaklak habang umiiling. "No, Zedrick."

The way he looked at her was like he is throwing a dagger. A death glare. Madness. Disgust. It pierced right through her heart.

Tumayo ito habang hawak ang kamay ng naka-vail nitong asawang babae. He looked away and faced his wife. He had that sweet smile for the woman, the smile that he only gave for her. It's not for that woman. That was only for her.

Zedrick removed the vail so he could kiss the woman. All the guest clapped their hands. They even cheered them.

"No," she said, but her voice doesn't come out on her mouth. She doesn't have a voice. Tears pooled on her cheek as she extended her hands to reach for him. Trying to hold her Zedrick. But the woman on her vail glanced at her, and to her horror, the woman hadn't a face.

She screamed at the top of lungs, forcing her eyes to open and found herself lying on the hospital bed. Brandon, Criselda, and Gatus were all scared as they looked down on her.

Her chest is bobbing up and down harshly. Her forehead and nape were full of beads of sweat. Even her heart was about to explode from its rapid beat. She had a nightmare. A bad one. Umahon siya sa higaan, sa tulong ni Gatus at Brandon ay napaupo siya.

She cried heavily. Scared about her nightmare. She felt it real. That she will never marry her Zedrick.

"Hush. Hija, it's just a dream. You are fine. You are fine." He Auntie rubbed her back, comforting her to release her doubt and heavy struggles.

"Auntie, please leave us for a moment. Ako na pong bahala kay Sky."

That familiar sweet voice made her calm down. When Brandon moved away, it gave her the view of the woman who's standing next to her Auntie. Muling sumibol ang luha sa kanyang pisngi.

"Ate," she said, her voice stuttered. "Am I still dreaming?"

Maging ang babae ay naluha habang umiiling. Sa likod nito ay paalis na ang tatlo upang bigyan sila ng pribadong oras.