Chương 223

4.6K 256 73
                                    

Sáu năm sau.

Những nữ hài mà Thiên Nhã và Tiêu Cửu Thành năm đó ở Độc Cô phủ nhận nuôi bây giờ đều đã lớn, có một vài người từ hai ba năm trước đã lựa chọn lập gia đình, còn một số trở thành nữ quan.

Tiêu Cửu Thành đưa ra cho nhóm nữ hài hai con đường để lựa chọn, tham gia khảo thí nữ quan, thi đậu thì có thể ở lại trong cung làm nữ quan thi triển tài hoa, thi không đậu mà muốn ở lại trong cung thì cũng có thể ở lại làm phụ tá, hoặc là làm giáo tập nữ sư dạy cho các cung nhân mới vào cung. Tổng cộng có hai mươi sáu thiếu nữ, mười bốn người lựa chọn ở lại trong cung, trong đó mười người thi đậu nữ quan, bốn người còn lại cũng không muốn xuất cung lấy chồng. Nếu không muốn ở lại trong cung, sợ chậm trễ thời cơ lấy chồng, thì khi mười tám tuổi, từ trong cung sẽ cho người làm mai mối, chọn một lương tế xuất giá. Còn lại mười hai người, một số là do áp lực từ gia đình, một số thì thiên tư bình thường không ôm chí lớn, lựa chọn rời cung lấy chồng. Mười hai thiếu nữ rời cung lấy chồng này đều đã ở trong cung tầm mười năm, được Tiêu Cửu Thành dốc lòng giáo dưỡng nên từ tư thái, khí độ đều bất phàm, các mối mai rất có giá, rất nhiều cao môn đại hộ cưới được rất lấy làm vinh dự.

Tiêu Cửu Thành mỗi năm đều chọn lựa từ dân gian thu dưỡng mấy chục nữ hài từ năm tuổi đến tám tuổi, có thiên tư thông minh, xuất thân nghèo khổ để triệu vào trong cung bồi dưỡng. Về sau có thêm các danh gia vọng tộc, chủ động đưa vào các nữ tử thiên tư thông tuệ để học cùng.

Những nữ quan, Tiêu Cửu Thành lựa chọn xử lý nội vụ và ngoại vụ. Nội vụ nữ quan, lựa chọn ở lại trong cung, chia sẻ nội vụ, cùng Hoàng tộc quản lý các loại, do Hoàng hậu trực tiếp quản hạt. Ngoại vụ, Tiêu Cửu Thành dự định từ kinh đô hướng ra các nơi điều động nữ quan, chưởng quản gả cưới, ly hôn trong dân gian, và các công bằng đãi ngộ trong xã hội.

Ban đầu Tiêu Cửu Thành dự tính, các nữ tử thiên tư thông tuệ có thể dần bị mai một, nên tạo điều kiện cho thi triển tài hoa, đồng thời cũng có thể giúp các nàng làm chút chuyện.

Lúc Tiêu Cửu Thành dự định như vậy, đám đại thần đương nhiên không đồng ý, nhưng là nữ quan quản lý đều là việc vặt thường ngày, cưới vợ nạp thiếp, chuyện lông gà vỏ tỏi, không liên quan đến quyền lực chân chính, nên cũng không phản đối mãnh liệt. Lại thêm Tiêu Cửu Thành nói rất hợp lý, tề gia trị quốc bình thiên hạ, tự nhiên có trị gia tất yếu, nam tử hậu viện hài hòa, mới có thể vì triều đình chuyên tâm làm việc, bách quan hết đường chối cãi.

Nữ quan ban đầu chưởng quản chuyện gia đình của các quan viên lớn nhỏ ở kinh thành, nữ quyến trong nhà, dòng dõi hậu viện. Thế là nhà ai dòng dõi thông minh, con nhà ai phẩm cách không hợp, ai có cuộc sống cá nhân buông thả, ái thiếp diệt thê, nhà ai có thê tử hay ghen, trong cung đều có ghi chép lại.

Về sau Tiêu Cửu Thành dần chỉnh đốn, hệ thống nữ quan mười phần hoàn chỉnh, phạm vi quản hạt cũng dần dần mở rộng, sau đó cũng xuất hiện học đường dành cho nữ quan...

Năm đó Thiên Nhã thu nhận nghĩa nữ là Chúc Tiểu Ngũ, đã được Tiêu Cửu Thành đổi tên thành Chúc Chi Vũ, đã được phong quận chúa, đồng thời kiêm nữ quan tam phẩm, chính là nhóm nội vụ nữ quan đầu tiên, chưởng quản các đại sự vụ Hoàng tộc, còn đồng thời kiêm nhiệm giáo tập nữ sư.

[BHTT - Hoàn] PHẾ HẬU - Minh Dã (Quyển thượng - từ chương 96)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ