Kapitel 80

AGA'S POV:

Lea and I are walking in the veranda until the maids call us, a package was delivered daw for us. The package was a box containing letters that were handwritten. It has turtle doves inside and upon seeing those Lea cried and held them.

"Babes, I gave this to Angel nung naging bestfriends kami" Lea.

So I started reading one letter, this one was written years ago. Yun yung panahon na una syang nagalit kay Lea. 

"I don't know kung magagalit ba ako kay Lea, everything that I want she gets. Parehas lang kami ng parents so I kind of  understand her. Its heartbreaking to see that the only guy you love ay kinaibigan ka lang para sa kaibigan mo, na hindi naman pala ikaw ang gusto nya kundi yung kaibigan mo. Tapos yung ineexpect mo pang magco - comfort and iintindi sayo ay sila pa ang unang magneneglect at manjajudge sayo. I really wanted to talk to Lea but I really do know her, maybe oras na nga na lumayo na lang ulit ako sa lahat, maybe its time."

"That was the time na I think umuwi sya ng Pampanga." Lea

How can you say so?

"A month after I told her about me and Ariel nabigla na lang ako ng hindi siya pumapasok ng ilang araw, ni text or tawag ko di nya sinsagot then narinig ko na lang sa mga teachers na inaayos na nila ang papers for transferring nya." Lea

The next letter was about us.

" So my boyfriend err I mean my ex, Aga. I dont know kung coincidence lang din ba na Ariel ang name nya but we all call him Aga anyway I kind of miss Lea pero siguro naman masaya na with my former Ariel. Aga will leave for him to continue his studies in Manila."

"To be continued about Aga and I, just heard na yung taong gusto kong pagkuwentuhan ang panibagong kalandian ni Aga. Ano ba Lea, inaagaw mo ba lahat ang meron ako una si Ariel now Aga, what the heck!? Muntik na naman kitang pagkatiwalaan but you've proved me wrong,"

After hearing all of that I look at Lea and all I can see is regret and pain. So I asked her kung dapat ko pa bang basahin yung letters na naiiwan.

"Babes kaya ko pa go on read it." Lea

" Kanina habang nasa sasakyan ako naramdaman ko kung gaano ko hindi ka deserve maging kaibigan si Lea. Not because of her but because of the way I think, napakabobo ko sobrang dami ko ng ginawang masama hindi lang sa kanila ni Aga na ultimong mga anak nila dinamay ko na all because of my greediness. Uhaw na uhaw ako sa pag - ibig na binulag ako nito para makita ang taong tunay na nagmamahal sa akin. And God knows kung gaano ako nagsisisi dun. Tama nga siya all of my plans were executed successfully na nasisisra ko pero ayun after ng ilang panahon nagbabati sila."

Second to the last letter Babes.

" Earlier Lea visited me, hindi ko alam nababaliw na ata ako, hindi na kaya ng konsensiya ko yung mga nararamdaman ko lalo na yung mga throwback ng mga taong nadamay sa kalokohan ko. I don't know what to do, fuck! Lea if you're reading this Im really sorry for the foul words, I just want to thank you for the friendship for the love na nineglect ko please do send my regards to Vice and Dawn I missed all of you and alam kong mahirap and ang kapal na ng mukha ko to ask for your forgiveness do tell them I love them. I love you Lea and salamat sa pagpapatawad salamat for assuring me na may nagmamahal at nagpatawad na sakin."

Last letter akala ko sulat pa ni Angel but it was an autopsy saying that she was found dead, bathing in her own blood. She killed herself as what we've read hindi na kinaya ng konsensiya but atleast she was assured that we already forgave her. Lea continued crying so I asked her na to come and join me for a ride I need to comfort her and I know that rides do that for her.

I asked my secretary to contact Angel's parents I know Lea would want to see her for the last time.