CHƯƠNG 63

12.9K 564 33
                                    

Ngày diễn ra triển lãm, nhiệt độ đột ngột giảm xuống, trời mờ mịt mưa lất phất che khuất ánh dương. Màn mưa mỏng tang, khi nói chuyện sẽ phả thấy sương trắng. Yến Vũ rịt chặt áo da, anh mặc đồ không được trang trọng cho lắm, chấp nhất che dù đen đứng ngoài xe hút thuốc. Văn Diên chưa đến, anh nhìn cửa lớn hội quán gần đấy mà chẳng hề muốn đi vào. Tròn đêm anh không ngủ yên giấc, ác mộng triền miên, bây giờ tròng trắng toàn tơ máu, có chút hốc hác.

Lòng anh bất an, từ đêm qua đã vậy, hệt như một lời cảnh cáo kỳ quặc, khiến tâm trạng anh căng thẳng, đầu đau nhức từng cơn. Vị nicôtin đắng nhẹ xoa dịu môi lưỡi tê tái, cách đấy không xa xe Văn Diên chạy vào bãi đậu, anh nhận ra biển số xe bèn vẫy tay chào. Văn Diên từ trên xe bước xuống, vạt áo khoác dài bị gió cuốn bay một góc nhỏ. Người đàn ông của anh hôm nay phong độ lạ lùng, ăn vận nghiêm chỉnh, đầu tóc chỉn chu, tóc mai được cạo gọt sạch sẽ, hương nước hoa thoang thoảng.

Văn Diên bước nhanh về phía anh, tay cầm một cái khăn choàng cổ màu cà phê. Gã không cầm dù, khi náu được dưới tán ô Yến Vũ thì áo khoác cũng đã thấm ướt sẫm màu lại. Khi quấn khăn quanh cổ Yến Vũ, gã hít một hơi, thả lỏng nói, "May mà có mang theo khăn choàng, em đúng là ăn mặc phong phanh." Yến Vũ cùng gã đi vào trong, áo da bên dưới ngắn tay, không cản được gió mà cũng chẳng ngăn được việc bị ngấm ướt lổ chỗ.

Vào trong hội trường, cũng không đông người lắm, họ chỉ lặng lẽ thưởng thức, thì thầm trao đổi. Ngay chính diện là một bức tranh sử dụng mảng màu tối đan xen, nét vẽ hỗn loạn. Láng máng nhận ra rằng đó một tấm lưng của người đàn bà, nửa người trắng tinh nửa người là máu, cảm xúc sệt dính ẩn chứa nội tại cùng với thứ màu sắc gai mắt tạo nên sự tương phản khiến người ta phải sững sờ.

Càng sâu vào trong thì màu sắc càng trong trẻo, đến tận cùng là một hình ảnh thuần màu trắng, chỉ dùng bút chì phác họa một đường đơn giản. Đó là một đứa bé, cuộn tròn, phần cuống rốn được vẽ ra tận ngoài khung. Trần Dung ôm một bó hoa đi đến, bà vận một chiếc váy dài màu đỏ, vòng eo gầy đến đáng sợ. Bà trang điểm quá dày, môi đỏ sắc máu. Trần Dung đưa bó hoa cho trợ lý đứng bên cạnh, cũng chẳng nhìn Yến Vũ, chỉ hỏi Văn Diên kế bên, "Tranh vẽ thế nào?"

Văn Diên liếc Yến Vũ một cái, rồi đáp mình là dân ngoại đạo, không tiện đánh giá. Trần Dung cũng không hỏi tiếp, chỉ tươi cười khéo léo, hỏi han tên tuổi và công việc của Văn Diên. Yến Vũ không muốn nghe những lời này, nhưng cũng không muốn cắt ngang, anh sợ Văn Diên nghĩ ngợi lung tung, cho rằng anh không muốn Văn Diên gặp người nhà. Dù sao với tấm gương tày liếp của Tống Kiếm, anh luôn muốn dành cho Văn Diên những gì tốt đẹp nhất, cho dù không phải tốt đẹp nhất, thì cũng phải trọn vẹn.

Nhưng vì lòng rất hỗn loạn, cơn nghiện thuốc lá cồn cào, rõ là lúc bên ngoài đã hút nửa gói, nhưng vẫn cứ thấy thiếu. Cảm giác ngứa ngáy từ ngón tay chui vào trong tim, sắc mặt anh càng lúc càng kém. Hai người đứng bên cạnh tuy đang nói chuyện với nhau, nhưng khóe mắt chưa từng rời khỏi Yến Vũ. Có lẽ biết anh thấy khó chịu, Văn Diên viện lý do qua bên kia xem tranh, nếu cảm thấy hợp sẽ mua. Nói đoạn tặng một phần quà, xong rồi mới đi.

Trần Dung đưa món quà cho trợ lý, bảo kiếm chỗ đẹp trưng bày. Đẩy người ngoài đi rồi, Trần Dung mới hỏi con trai mình, "Đẹp không?" Yến Vũ gật đầu bừa, anh cảm nhận được nghệ thuật trong bức tranh, cùng với tâm trạng đau đớn của người vẽ tranh. Tông màu bức tranh hầu như tối tăm, chỉ có đứa trẻ là trắng trong hoàn hảo. Không thể phủ nhận rằng, đó là tài hoa kết tinh từ những đau khổ từng trải. Tác phẩm của Trần Dung vượt xa năm xưa, tìm lại được thiên phú, phá kén hóa bướm, niết bàn tái sinh.

TAY CHƠI (ĐAM MỸ)जहाँ कहानियाँ रहती हैं। अभी खोजें