𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝟐𝟖

-VINCE-

Nandito ako ngayon sa office ni Doc Rodney bilang assistant niya. This was my goal after all, ang maging empleyado dito sa center ni Doc Vlad para ma access ko ang lahat ng files and documents nila. At para mahanap ang isang lugar na kailangan kong mahanap.

Ever since I was 8 years old, kasama ko na si Doc Vlad. He treated me like his own son kaya sobrang lapit namin sa isa't isa. Bukod sa napakagaling niyang psychiatrist, marami pa siyang tinatagong abilidad na kaming dalawa lang ang nakakaalam.

One of his amazing yet scary abilities was to manipulate minds. Kaya marami din siyang kliyente dahil he uses hypnosis and mind manipulation para gumaling ang iba. Akala ng mga kliyente niya ay totally na silang gumaling, yun pala in-aalter lang ni Doc Vlad ang kanilang memories para mawala ang mga trauma nilang naranasan.

Nung una ay na-aamaze ako, because he healed peoples' disorders and traumas. Kaso sa tagal kong nandito at pag-oobserve sa paligid ay mali pala ang way of medication niya. Hypnosis and mind manipulation is illegal especially without the patient's consent! Pero syempre hindi alam ng nakararami yun.

He hid me for a reason, to shut my mouth. I knew a lot of things about him na hindi niya maitago kaya pinapunta niya ako noon sa private building kung saan nakasama ko si Charm. 

Bago niya ako ipinasok doon, I was walking home with Iyah. I wanted to tell her about the experimentations that Doc Vlad did to her. That she didn't actually acquire DID because of her relatives, that she was a product of an experiment Doc Vlad created in order to explore the limits of the human mind. 

Doc Vlad knew what I was about to do, kaya pinahila niya kaming pareho sa kanyang mga alagad na hayop na si Seal at Koala, at doon na kinontrol ang mga susunod na nangyari saamin ni Iyah.

Iyah was just 4 Years old when Doc Vlad found her in the hospital with her mom. Critical ang condition niya at kailangan ng malaking pera upang maoperahan siya. They needed 3.7 million Pesos so that the surgery would push through. 

During that time, Doc Vlad offered to pay for Iyah's operation. But he needed something in return. Dahil desperada ang nanay ni Iyah na maoperahan ang kanyang anak, sumangayon ito kay Doc Vlad.

Naging successful ang operation ni Iyah at sobrang tuwa naman ng nanay nito. But the payment for this operation was way worse than expected. They had to torture Iyah several times in order for her to show signs of switching, to create her own identities in order to cope and save herself.

Iyah was placed under virtual stimulation, one of his mind manipulating tools, at doon nila pinakita ang mga pekeng imaheng tumatak sa isipan ni Iyah. Her memories were fabricated, complete with false memories of pain and phony companions, all designed to control her mind.

Lahat kami ay prudukto nito; 

Klint, Iyah, Charm, Ginni, Craige, Cynthia, Phoebe, Hunter, Veniz, Carlson, Gigi, Luna, Chimmi, Krina, Leigh, Reihna, Klover, Hydie, Neljo, Jackson, Bella, Murphy, Aria, Juni, Seana, Xeril, Robin, Ethan, Ava, Lindsey, Harper, Kiyan, Bliss, Franz, Obet, Hellie, Zypher, Eunice, Cjhay, and Angel.

All of 40 of us were a product of his experimentations! Some of us survived, but some didn't. Some manage to escape him and chose to stay in a low-profile para hindi sila mahanap.  Most of us were manipulated to believe that all are pasts are true which somehow built the personalities we had today.