Forty-Nine: Family

"Baby girl? Come on, we're going home na"

Mabilis kong ipinasok ang mga maleta namin sa sasakyan. Si Tatay ay nagbubukas na ng gate.

"But why? You told me we'll be staying here for a while?"

Napahinto ako sa ginagawa ko at hinarap sya. Hinawi ko ang baby bangs nya at saka ngumiti.

"Mommy has a lot of things to do back in Manila. I'm sorry. Babalik naman tayo dito eh, maybe next year? Pag bakasyon na ulit."

Nakita kong gumuhit ang lungkot sa mga mata nya.

"Okay. But, how about Miss Rosa? I didn't have a chance to say goodbye."

I took a deep breath. Ito na nga ba ang sinasabi ko. Kaya ayokong mapalapit sya kay Rosa dahil alam kong malulungkot si Caitie once na kailangan na naming harapin ang katotohanang hindi kami iisang pamilya.

"Honey, come here."

Lumapit sya at niyakap ko si Caitie to comfort her. I know she's sad, pero wala akong magagawa dahil alam kong hindi naman kami pipiliin ni Rosa. Nang habulin nya si Eve kanina, doon ko na-realize that I lost all my chances na talaga. When she turned her back on me for the third time, it hurts. Sobrang sakit ng nararamdaman ko dahil this time, I didn't do anything to make her go. She just left to chase after Eve, na ngayon ay malinaw na sa akin, na mahal nya nga talaga.

"Caitie, listen to me. There are times that we will meet people. People who will make us happy and loved. But not everyone stays. People just come and go. We have to learn to let them go. Kapag hindi tayo yung kailangan nila, we have to set them free. Yes, we will miss them. But they will always be in our hearts. I know you like Miss Rosa. But she has her own life."

I don't know if those words I just said is to comfort Caitie, or to comfort myself. I just felt her sobbing habang yakap ko si Caitie.

"Come on honey, don't cry na. You wanna be an adult right? Maturity requires the ability to accept certain situations in life that we can't control. Naiintindihan mo ba yung sinasabi ko?"

Pinunasan nya ang luha nya.

"Yes. Just like we can't hangout with her anymore because she's busy with her life."

I nodded my head at saka sya hinalikan sa noo at isinara ang compartment ng kotse.

"But mom, I want her to be my other mom."

I turned around her at kita ko ang mabilis nyang pag yakap sa hita ko. She's crying so hard.

"I'm gonna miss her."

Wala akong nagawa kundi ang kargahin si Caitie. She's matured, smart and very sensitive. She knows what she wants but she listens to me.

"I know honey. But, that's life. "

Caitie and I flew back to Manila. Wala nang nakapigil sa amin. Caitie and I are now back sa bahay at ngayon ay tinititigan ko sya habang natutulog. It's past 11pm pero hindi pa ako inaantok. I can't help but reminisce ang nangyari knina sa resort.

I wanted to tell you how much I love you. I wanted to tell you kung gaano ako nag seselos kay Eve. I wanted to tell you how much I wanted to kiss you, the moment I saw you at the mall. Ito nalang ba talaga tayo Rosa? I'm just someone from your past? Am I really just Lorraine to you? Someone you used to love? Hanggang dito nalang ba talaga tayo? I wanted to tell you that I care. I wanted to tell you that I need you. Caitie and I need you. Pero sino ba ako para guluhin ang buhay mo? Sino ba ako para pigilan kang mahalin yung bago mo? Its painful. Sobrang sakit dahil this time, I know wala na akong chance and sana, you're happy with her. I wish she makes you smile. I just wish she takes care of you. Was that a goodbye sex? Or was that one last fooling around before you settle down?