TB Chapter 11: Caisy

Start from the beginning
                                    

Nakarating na kami sa bahay at agad naman kaming sinalubong ni Mama.

"Oh? Anong oras na? Bakit ngayon lang kayo?" salubong niya sa amin.

"May pinuntahan lang po kami." sagot naman ni Kuya bago tuloy-tuloy na umakyat papunta sa kwarto niya.

"Sige po, Ma. Magpapahinga na po kami." paalam ko at akmang aakyat ngunit napatigil nang tawagin ako ni Mama.

"Phia, hindi na ba kayo kakain?" takang tanong niya.

"Hindi na po, Ma. Kumain na po kami." sagot ko naman at tuluyang umakyat ng hagdan.

Dumiretso ako sa kwarto ko at naligo. Pagkatapos naman ay nagbihis bago nahiga sa kama.

Hayysss, kapagoddd!!

Bukas, siguradong mapapagod ulit kami dahil hindi pa namin tapos linisin yung ibang gamit, lalo na yung locker.

Napatigil naman ako sa kakaisip nang may biglang kumatok sa pinto.

"Phia?" si Kuya pala.

"Pasok!" sigaw ko.

"Is there a need to shout?" inis na tanong niya pagkapasok.

"Hihihi sorna." saad ko habang naka-peace sign. "Ano nga palang kailangan mo?" agad kong tanong.

"I told you, we will talk about what happened earlier." sambit niya at napatango naman ako dahil naalala kong sinabi niya nga iyon.

"So, ano nga iyon?" curious kong tanong.

"Did you saw the girl with short hair, earlier?" tanong niya at agad naman akong umiling. Napansin ko naman siyang umirap.

Luhh.

"Eh sino nga ba kase iyon?" inis na tanong ko ulit. Ang dami niya kaseng paligoy-ligoy.

Huminga naman siya ng malalim bago sumagot. "Fine. She's Caisy, my ex-girlfriend." direktang sagot niya at gulat naman akong napatakip ng bibig bago natulala.

Wehh?? Talaga ba??

Napatigil naman ako nang may maalala. "Ahh! Naalala ko na! Yung magandang babae sa parking!" sigaw ko dahil sa exitement. Naaalala kong nahagip ng paningin ko ang babaeng 'yon kanina.

"Hey. Lower down your voice, tulog na ata si Tita." may pangbabantang sambit niya naman sa akin.

"Hehe. Sorry." nahihiyang tugon ko bago ipagpatuloy ang pagsasalita. "Maiba tayo. Ex mo ba talaga 'yon?" tanong ko ulit.

Dami kong tanong hehe.

"Kasasabi ko lang." masungit na sagot naman niya.

"Kung ex mo na pala siya, bakit kailangan ko pa magpanggap bilang jowa kuno mo?" tanong ko naman sa kanya at napansin ko namang napataas siya ng kilay.

Kung hindi ko lang talaga kilala toh, mapagkakamalan ko 'tong bakla choz.

"What's 'kuno'?" biglang tanong naman niya.

Huh? Pinanganak ba 'to kahapon?

"Kuno. Ibig sabihin mema lang, kunwari lang ganon." paliwanag ko at agad niya namang naintindihan. "Wait. Iniiba mo yung usapan eh. Balik na tayo sa topic, gusto kong malaman kung bakit kailangan kong magpanggap na jowa kuno mo at kung ano bang nangyari sa inyo nung babaeng strawberry short hair?" mahabang tanong ko naman. Parang pinapa-ikot niya kase ako eh kaya puro tanong ako.

HIDDEN SEVENWhere stories live. Discover now