Chapter 21

Date uploaded. Sept 4, 2014

AN... hindi pa to last... lalagyan ko na lang ng epilogue.. heheheehehhe.mamaya na gusto ko na kasing kumain at ginutom ako sa update na to.. hehehehe

Chapter 21

After 1 year....

Air

I've positioned myself at the side of the stage waiting for my cue. I watched the screen as the final scene of the movie is viewed for the first time in public. It's the premier night of 'THE AIR I BREATHE'. The story that Kyle had written in her own hand writing that she gave me at the hospital. I took out the lavender notebook from the inside pocket of my jacket. I opened the most precious possession that I have and ran my fingers thru her neat handwriting. I can still remember that time. That was the only time that I felt so helpless in my whole life. Yung parang may gusto kang gawin pero wala kang magawa. Up to now, my heart clenched whenever I remember that time. Napakahirap makita ang pinakamamahal mo ay nag-aagaw buhay, and all you can ever do is to trust God. Dahil wala ka ng iba pang matatakbuhan.

Hanggang ngayon, kapag naaalala ko ang panahon na yon, nangingilid pa rin ang mga luha ko.

But all is well… she is happy now. Ibinalik ko na ang notebook sa jacket ko. I will definitely treasure this for as long as I live. I smiled and shook off the gloomy feeling.

Sumilip ako sa audience. Lahat nag-iiyakan. Dalang-dala sa eksena na pinapanood nila. Ngayon pa lang, I can say that the story is a success. The audience laughed and cried. Napakagaling ng pagkakaganap ni Jazzy at Daniel sa mga leading role. They have given justice to our story. This has been the best film that Direk Arnel has directed. You can see that he poured out his heart and soul in the movie. Damang dama ng manonood ang lahat ng eksena. Naghahagalpakan sa tawa kapag nakakatawa ang esena, ngayon naman ay halos bumabaha na ng luha. And I am very satisfied, being the producer of the film.

As the final scene unfolds, the leading lady died at the arms of her beloved. Walang mata ang hindi namumugto. I even cried a tear. It is the first tragic movie under the story of Breathe. Walang nakaka-alam ng story na ito dahil hindi ko ito ipinapublish. Ipinabasa ko lang kay Direk and told him that I want to produce the film. He was so moved by the story kaya sinimulan na nya kaagad ang pag-gawa nito.

As the credits went up, nagpalakpakan ang mga tao. I positioned myself at the middle of the stage. It’s just me and my guitar. I looked at the audience. Umiiyak pa din ang mommy ni Kyle at si Lola Madam. Kahit ang daddy ni Kyle ay nagpunas din ng luha. Naalala din siguro nila ang mga nangyari, isang taon na ang nakakalipas. Si Tita Bellen at si Tito Rod ay umattend din. I smiled, I wouldn’t have a family if it weren’t for Kyle. Ang katangi-tangi lang na nakangiti ay si Jazzy. She knew that she did well, I’m betting that she’s going to be the next big thing. Also thanks to Kyle, na kung hindi dahil sa nobela nya ay hindi papapasok sa showbiz ang pinsan nya.

I started strumming my guitar. Unang beses ko pa lang din kakantahin ito in public, and this is the first acoustic song. I’ve written it specially for the film and and course, to the one I love. The woman of my dreams, the one who touched and changed my life. The air I breathe.

Tahimik ang lahat ng tao sa loob ng cinema, lahat ay nakikinig sa bawat lyrics na kinakanta. Everyone was captured by the magic of the song which I have poured my whole heart into it.

After I’ve sang the last note, nabalot ng katahimikan ang buong paligid. Wala kang maririnig na kahit na ano. Everyone was sooo captured by the emotion that nobody wants to break free of the magic that they are feeling.

Then someone clapped his hands, at doon na nagsimula ang nakakabinging palakpakan, nag-standing ovation pa ang mga tao. It lasted for a few minutes. Hindi pa sana ito hihinto kung hindi ako sumenyas na itigil na muna ito dahil may mga bagay pa akong sasabihin.

“Thank you.. that was awesome..”

“Oh yeah!!! YOU ROCK!” may sumigaw at nagtawanan naman ang mga tao. That broke the ice.

“That was acoustic man!” sabi ko.

“Whatever… you still rock!” Ibang tao naman ang sumigaw at nagtawanan ulit ang lahat.

Nung nag-die down na ang mga tao ay nagsimula na akong pasalamatan ang mga taong naging parte para maging successful ang movie, from the sponsors hanggang sa mga crew na nagtulong-tulong para sa project na ito.

“So I guess that that this won’t be the last film that I’ll produce.. Many more films and OST’s to come?”

Naghiyawan ang mga tao.

“OK!”

This project has definitely opened up new opportunities for me, prom producing films up to new genre of songs. At nakikita ko naman na maluwag nilang tinatanggap ang bago kong kanta. I’ve started to write new songs with positive meanings. Parang hindi ko na rin maibalik ang mga dating takbo ng musika ko, dahil nawala na ang galit sa puso ko. I view my life positively. And another thing that I learned from the past experience is to live your life fully and meaningfully because you will never know when it’s going to end. Kung nasaktan ka man, let it go. Don’t hold any grudges from the past, because you will never see the rainbow if you continue to live under the storm.

Huminga ako ng malalim.

“ Now, I want you to meet a very important person in my life. She has been hiding behind the shadow of her pen name at walang nakakakilala sa kanya kahit ang milyon-milyon nyang tagahanga. Hindi ko rin maintindihan kung bakit. Napakaganda naman nya. “

Nagulat ang lahat sa sinabi ko at nagkatingin sila. They never expected this and I smiled.

“Ladies and Gentlemen, I want you to meet the woman behind the name breathe…. MY WIFE… Mrs. Kyle Caitlyn Montenegro-Alcantara!”