chapter 40.2: End of the Past (part 2)

Nathan Pov

" Nathan, I want to talk to you.... alone.. just the two of us." tawag ng babaeng lubos kong minahal.

dati.

" Please." she pleaded.

Hindi ako sumagot ngunit tumango ako.

I check my wife before I went with her.

She's smiling and laughing with her bestfriend.

Naglakad kaming dalawa ng tahimik papuntang rooftop.

When we were on the roof top ay bigla niya akong niyakap.

" Nathan" she whispered on me.

" Please tell me you still love me.... Just like before.." naiiyak niyang sabi.

" Tell me that i STILL OWN your heart, that Im still the one that you love..." sambit nito.

I keep silent.

" Sabihin mong hindi totoo na nakalimutan mu na ang sa atin.... Alam mo namang mahal na mahal kita diba? Kaya sana huwag kang bumitiw sa atin....Please Nathan....." sambit niya at mas hinigpitan ang pagyakap sa akin.

I closed my eyes...

Nararamdaman ko ang sakit na nararamdaman niya. All the pain I felt came back, How this pain has hurt me too. This pain that broke my heart and soul.

" Say Something Nathan!" she said with mixture of sadness and frustrations written on her face.

" Im sorry." I simply answered.

" W-what? What do you mean by that?" she asked

" Im sorry if I cant tell you that I love you, that I still own your heart, that you are still the one that I love.. That I still hold on the hope of us ....I dont want to lie to you, to deceive my brother and to hurt my wife....." I said and stared at her hurt eyes.

" No.... I dont want to hear those!! I dont want to hear that you are not mine anymore.... na wala ng tayo.....It's slowly killing my heart and soul......Please... Dont let go....I love you so much Nathan....alq! Kong ako pa rin ang nandyan...ako pa rin ang pipiliin mo..... ako pa rin ulit ang mahal mo...huwag mo namang bitawan ang meron tayo." humahagolgol niyang sambit.

"Im sorry I let go of us being together.... Isa pa...wala naman talagang tayo hindi ba? Kahit kailan, wala.....Yun ang masakit Ysabel..... I was so willing to fight for you.... pero wala akong laban.... hindi na kita naipaglaban.. dahil una kang sumuko sa kung ano sanang meron tayo.... Mahirap lumaban mag isa... mahirap lumaban lalo mg alam ko na.....wala na....yun amg masakit sa akin Ysabel....naiwan ako sa ere... at pilit umasa na ako amg piliin mo....na magiging tayo ulit...."

Nararamdaman ko ang kirot sa puso ko... ang dinala ko ng halos 3 taon....

" pero tao lang ako.... napapagod at nasasaktan... unti unti kong timanggap na... na wala na talaga... wala ng ulit..wala ng tayo kahit ano pa ang gawin ko.... paangalawa lang ako...simula ng pinili mo ang kapatid ko." I said and my pain is showing on my eyes.

" Alam mong wala akong choice....." She said.

" Yes I know.....I was one of the choices, but sad to say I'll only remain as an option and never will be your choice... Ysabelle.... ayaw ko ng makasakit pa. Ayaw ko ng masaktan pa....dahil ang ginagawa natin ay mali... sobrang mali... Ayaw kong sirain ang pamilya niyo ni Naizer at ni Ydrian. I dont want to ruin my family. This time Ill do the right thing...... That is to let you go....." sambit ko.

She stared at me and her tears are flowing.

"SABIHIN MO....may pumalit na ba dyan sa akin sa puso mo?" Tanong niya.