Trâu buộc-trâu ăn

1K 6 1
                                    

Thói đời lắm thị phi, gian trá, nhưng sự thị phi, gian trá đó chỉ có thể làm hại ta từ bên ngoài, và vì ta biết rõ đó là lời thêu dệt, thị phi, là sự gian dối, lừa lọc cho nên dù có ảnh hưởng đến mình nhưng vẫn có thể chống chế, vẫn có thể dè chừng, phòng bị. Nhưng có một điều gây hại đến ta còn nguy hiểm hơn trăm vạn lần lời thị phi, gian trá, lại không phải do người khác mang lại mà do chính mình tạo ra cho mình, đó chính là sự GHEN TỴ.

Cái sự Ghen Tỵ này nói đến nguyên nhân thì thiên hình vạn trạng, (có thể là vì ta không xinh đẹp bằng cô đó, không tài giỏi bằng cô đó, không được giàu có bằng cô đó, không được lòng cấp trên bằng cô đó, hay có khi chỉ đơn giản là vì ta không có cái điện thoại xịn bằng cô đó.....v..v...), bất kể là vì lý do gì, lý do đó là hợp tình, hợp lẽ hay chỉ do tâm ngã mạn của ta tự nhào nặn ra thì cái sự Ghen Tỵ này cũng mang lại cho ta vô vàn khổ não!
Từ Ghen Tỵ ta sẽ sanh ra ấm ức, bực tức, tánh tình trở nên cọc cằn, dễ nổi nóng, thậm chí khi sự Ghen Tỵ lớn dần nó có thể biến sân si thành thù hận, dù người kia có là bạn bè, thân quyến, và dù người ta không có làm gì động chạm đến mình hết nhưng tự nhiên mình lại sanh tâm (Thấy Ghét) họ!?
Sao lại Thấy Ghét? Dù rằng họ không làm gì hại đến mình? Cũng không gây thù, chuốc oán gì với mình cả? Đó chính là tâm Ngã Mạn của mình đang Ghen Tỵ, Đố Kỵ với người ta!
Mà sự Đố Kỵ, Ghen Tỵ này là do tâm bị vô minh phủ kín không nhìn được thấu suốt, không thấu tỏ căn nguyên!
Ví dụ như ta thấy cô kia (vừa xấu, vừa ngốc, học dở, kém duyên.... nhà nghèo.....) vậy mà lại có được một chàng Hoàng Tử thương yêu, chiều chuộng, trong khi mình thì (xinh đẹp, thông minh, học giỏi, duyên dáng, nhà giàu....). Vậy mà chàng kia không chọn mình lại chọn (con nhỏ đó!).
Ta thấy vậy là không thuận lẽ, không hợp lý, bất công! Nên ta sanh lòng Đố Kỵ, Ghen Tỵ với người đó!
Sanh lòng Ghen Tỵ, Đố Kỵ này thì ai sẽ khổ đau?!
Còn ai vào đây nữa? Chính bản thân ta là người gánh chịu mọi khổ đau. Đêm đêm oán thán, trách than, ngủ không ngon giấc, lòng động loạn, cuồng nộ! Khi thấy người ta đi bên nhau, âu yếm thương yêu nhau thì ruột gan lộn ngược ra ngoài, giận tím môi, bầm ruột, hỏa vọng lên tận đỉnh đầu! Nhưng mà người ta có làm gì đến mình đâu? Chính mình đang tự hành hạ tâm trí mình, đọa đày thân xác mình đó thôi!
Rồi từ sự vô minh, mù quáng này nếu không kiểm soát, kìm chế được nó sẽ sanh ra ác niệm, nghĩ đến chuyện hãm hại người ta cho thỏa lòng, thỏa dạ, nghĩ đến chuyện ăn mà không được sẽ phá cho hôi!?
Ta mà không được, mi cũng đừng hòng có được!?
Mô Phật! Tới đây thì ác niệm đã khởi lên, tâm như trong lửa địa ngục, hành động ác tâm chỉ còn trong gang tấc, như mũi tên bắn ra khỏi cung, ác niệm thành thục thì ác nghiệp sâu dày!
Đến lúc đền trả nơi tù ngục, âm ty, nghĩ lại sự việc lại thấy mình sao nông nổi, cạn nghĩ, vô minh! Khi đó có oán thán trách than ngẫm còn ích gì?!
Mọi người nên thấu rõ, thế gian không có việc gì là không thuận nhân quả, không tuân lẽ trời mà còn tồn tại bền lâu cho được!
Khi ta thấy cô kia may mắn hơn mình vì được chàng trai tốt để tâm đến ta hãy nghĩ cho rõ rằng vì sao ta không được chọn mà cô kia được chọn? Đơn giản là vì ta không bằng cô ấy ở một điểm nào đó! Nên nhìn nhận khách quan hơn như thế!
Và cho dù chẳng phải do cái điểm đó là nguyên do chủ yếu thì ta cũng nên hiểu rằng, cô gái kia may mắn như vậy là bởi vì trong quá khứ kiếp cô ấy đã từng có lương duyên với anh chàng đó! Ngày nay tương ngộ họ đến với nhau là thuận theo lẽ trời, thuận theo nhân quả, duyên số! Ta hà tất phải sanh lòng đố kỵ, hiềm khích, ghen tỵ để tự chuốc khổ vào thân? Mang đến cho tâm bấn loạn không yên, là mầm cội của ác niệm, ác nghiệp!
Ai có lòng Ghen Tỵ, Đố Kỵ với người khác vì bất kỳ nguyên nhân gì thì hãy nghe lời thầy khuyên hôm nay, hãy gạt bỏ đi tà niệm đó trong tâm! Hãy thấu tỏ nhân quả, tường tận lẽ trời mà quân bình tâm trí, ta sẽ thấy đời còn chút an lạc, bình yên!
Khi đó vạn sự đi qua trong đời, vạn việc trôi qua trước mắt của ta sẽ trở nên nhẹ nhàng êm ái như mặt nước trên hồ, như cánh hoa rơi ngang thềm cửa! Chứ không phải như lửa đỏ, đá tảng bây giờ!
Hãy tỉnh thức và thấu tỏ!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

Nhân-quả và Nghiệp báoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ