Chapter 29

Chapter 29

Liberty could almost feel her body burning in flames. His stares were both sharp and cold and she could barely move her body at the moment.

"You're awake."

Her voice fled into the thin air and her last word was even consumed by a gasp. He just caught her invading his library! She swallowed the invisible lump in her throat to find words, but she was caught off guard when he spoke again.

"So, you messed the beams. Are you that desperate to get what you want?"

Napayuko siya dahil sa pagkapahiya. She cannot deny the truth. He just caught her by his eyes. At kahit anong paliwanag ang gawin niya ay mali pa ring panghimasukan niya ang pribadong silid na ito.

"I... I'm sorry." Soft words swirled from her mouth. Ngunit katulad kanina ay nauwi rin sa singhap ang huling salita.

Theo gave her a sarcastic look. Namumula ang mga mata nito ngunit mukhang hindi na lasing base sa pananalita nito.

"Are you really sorry because you stole something that I own, or you are sorry because I caught you?" He gave her a challenging look. She bit her lower lip to suppress another gasp.

His voice sent chills down her spine. How can he be so cold and scary at the same time? Damn. Only Theo Montreal can make her feel this way.

"It's not what you think it is--"

"Shut up, Miss Parreño!"

Napapiksi siya sa diin ng kanyang pananalita. Ngunit mas lalong kumabog ang kanyang dibdib nang marinig ang tawag nito sa kanya.

Miss Parreño.

So, no more baby, huh? A lightning of pain struck in the middle of her chest. At lalo siyang nasasaktan sapagkat batid niyang siya ang dahilan ng pagbabago nito.

Nasaktan ma'y pinilit niyang tumingin nang diretso.

"Bakit ka may litrato ng babaeng ito? Ano'ng kailangan mo sa kanya?" Pinilit niyang pinatatag ang kanyang boses. Lalong tumalim ang tingin nito sa kanya.

"It's none of your business."

"Of course it is! Siya ang dahilan kung kaya maagang namatay ang kuya ko! Kailangan niyang magbayad. Sisiguraduhin ko iyon!" Kumuyom ang kanyang kamao.

"You're diverting the topic, Miss Parreño. Why are you here? Aren't you suppose with your husband?" May halong sarkasmo at mapanganib ang boses nito. He's still drunk. Kitang-kita iyon sa kanyang mukha at leeg.

"He's not my husband," pagtatama niya. But she just gained a sarcastic hiss from him.

"I'm completely done with your bullshit. I just don't understand why you need to be here? What for? I don't need you anymore."

Napaawang siya't napahawak sa kanyang dibdib. Tila ilang milyong karayom ang tumusok doon.

"I'm here to talk to you. We need to talk, Montreal." Pilit niyang pinigilan ang nagbabadyang luha mula sa kanyang mga mata.

"Para ano pa? You already made your choice, Miss Parreño. And I became not part of it. Go back to your husband and leave me alone."

"Hindi ko sabi siya asawa! You knew it was just part of my mission!" Hindi niya na napigilang magtaas ng boses. She's frustrated as hell.

"Fuck that mission!" He shouted back. A batch of tears breamed from his eyes.

"Your wedding kiss was supposed to be mine! And it's not acceptable!"

"We didn't kiss. It was just--"

"You did!" Napaatras siya nang magtagpo ang nagliliyab nitong mga mata at ang kanya.