Breaking Part: Twenty-three

"No one breaks my heart like you"

TWENTY-THREE

    Naalimpungatan si Ice nang maramdaman niya ang pag galaw ni Four. The little kid snuck closer to her chest as he continued to sleep. Gumalaw siya ng konti dahil naramdaman na niya ang ngalay sa pag hilig nito sa kanya matapos itong umiyak hanggang sa makatulog sila pareho.

She doesn't know where Dos went pero naaalala niya noong bago siya makatulog katabi pa nila ito sa kama.

The only sound she heard was the blast of cold air from the AC and the running water from the bathroom. Andoon siguro si Dos.

Hindi pwedeng basta-bastang gumalaw si Ice dahil baka magising bigla si Four kaya nakiramdam nalang siya sa paligid niya.

It's probably night time now. Padilim na din noong nakatulog siya.

Anong oras na kaya?

Naramdaman niya ang pag dampi ng malamig na pisngi ni Four sa balikat niya kaya inangat niya ang kumot para mabalutan pa ito lalo. At inadjust na naman niya ang pagkakahiga nito sa kanya kasi wala na siyang maramdaman sa parteng hinihigaan nito.

Four made a little sound for the sudden lost of contact kaya mas niyakap na niya ito. It's like he depended on her for warmth instead of the blanket covering them.

Dahil sa lamig ng kwarto, hindi niya namalayang naka idlip ulit siya.

     Nagising siya ulit sa tunog ng pag bukas ng pinto at mahinang mga yapak papalapit sa kama.

She felt the presence behind her because she's laying on her side, her back facing the door. Hindi niya minulat ang kanyang mga mata. As she kept her breathing even, she wondered why someone would just stand beside the bed and watch over them...

Ice felt the presence move.

Then felt a warm hand touching her hair... until the hand travelled to her cold cheek, caressing it.

Pinigilan niyang suminghap or show any reaction at all even if she wanted to. Pinigilan niya ang lahat ng automatic na reaksyong magagawa niya sa simpleng pag hawak na iyon.

But when she felt soft lips touch her temple, she couldn't help but hold her breath.

She felt her cheeks being caressed again for a few more seconds until the movement completely stopped at mabilis nang nawala ang presensya sa likod niya.

Sunod na niyang narinig ang mahinang pag sarado ng pinto.

Agad na minulat ni Ice ang kanyang mga mata, it took her a few seconds to adjust to the dark at alam niyang kahit tignan pa niya ang pinto hindi na niya makikita kung sino ang gumawa non.

She reached for the bed side lamp and turned it on.

She blinked again, her eyes stung because of the sudden bright light.

With her movements still limited, she tried to crane her neck to where Dos was laying bago siya makatulog kanina.

Naroon pa ang kumot na ginamit nito. Nag lagay din ito ng parang pillow fort sa kabilang dulo ng kama para siguro hindi malaglag si Four kung bumitaw man ito kay Ice.

Was he the one in the bathroom when she first woke up?

Siguro siya nga iyon dahil wala naman sigurong gagamit ng bathroom ng kwarto ni Four bukod sa yaya at mga Kuya nito?

But Dos told Nanay Meryl not to bother them when they went down to get snacks before watching cartoons.

Si Dos lang ang pwede niyang maisip na gumawa noon ngayon.