Chapter XXXIII - He Chose Her

As promised, may UD today. Happy Anniversary sa amin ni Wattpad. 1 year na akong Wattpad member. It’s so good to know na sa loob ng ikli ng panahon, madami akong na-gain na readers, followers and friends. Thank you guys for being a part of my life as a frustrated writer. <3

I’d like to dedicate this chapter to my very good friend, my sissy, the birthday girl, Ms. Dianne N. Reyes. At dahil birthday niya, ipapangalan ko sa kanya ang psychiatrist ng story na ‘to. Haha. I love you sissy. I’ll plug her story. THE PRINCESS ang title. It’s a KimXi Fan Fiction din. Basahin niyo ha. :D

Sa mga taga-subaybay ng To The Beautiful You, oh well, natapos ko ng panuorin. Hay nako. Medyo na-sad na naman ako. Wala lang. Share. </3

Oh sige, basa na.

-Mia

XIAN’S POV

Ilang araw kong pinaghandaan ang yacht surprise ko para sa kanya. Medyo nahirapan akong gawin dahil sa language barrier at isa pa, wala akong kakilala na pwedeng tumulong sa akin. Mabuti na lang at may isang Pilipino akong nakilala who happened to work sa yacht club.

Habang natutulog siya, I grabbed the opportunity to fix the first part of the plan. Alam kong once magigising siya, she’ll find me. So, pinlano ko ng mabuti. Thank God, everything went according to the plan. I was lucky to find a cello band to arise the sweet atmosphere of our so-called date. I even prepared Kim’s dress. I actually had no idea about the things that she likes. I just used my instincts in choosing the best dress for her. Kung ano sa tingin ko ang babagay sa kanya, ‘yun na ang kinuha ko.

Nang mapansin kong naglalakad-lakad na siya, I took the chance to hug her from the back. She was in deep thinking. I wondered what’s on her mind. I wondered what’s bothering her since she’s the type who doesn’t speak a lot. She often chooses to keep all her problems from other people. To me, she’s a fragile thing to handle. Kaya maya’t maya akong natatakot sa possibility na baka masaktan ko na naman siya. She has been so good to me. That’s why naisipan kong isorpresa siya. She deserves to be treated like a queen.

We had an intimate dinner. By the way she looked at me, I was able to say that she’s happy. I always wanted her to be happy. I always wanted to protect her. I always wanted to keep her safe in my arms. I always wanted her close to me. I always wanted to give back the love she’s giving me. Pero may pumipigil sa akin. Siguro in time, maayos ko rin ang lahat. Sana pag dumating ang panahon na ‘yun, hindi pa maging huli ang lahat.  

I know it was my bad when I fooled her. But it was my only way to surprise her. I acted like I was really feeling ill when I was actually not. By her looks, I was able to conclude that she was worried with my condition. With that mere fact, I felt something strange inside me. A dash of happiness, I guess. I just realized na masaya pala ang pakiramdam na may nag-aalala sa’yo.

When I told her that I’ll be going to get some medicines for immediate cure, dumiretso ako sa banyo kung saan nakatago ang gitara, mga ilaw at mga roses. Halos mataranta ako that moment because I really had no idea about serenading a girl or what. Muntikan pa ngang pumalpak ang mga ilaw dahil nahirapan akong ikabit ang mga ito. Pero hindi gaanong nagtagal, nakaraos rin. It turned out well. Next thing I did was to prepare the roses. Mabuti na lang at natanggalan na ito ng mga tinik kaya medyo naging madali para sa’kin ayusin ito.

If someone would ask me why did I do that, isa lang ang isasagot ko, I just want to make her happy.

Nang matapos kong i-setup lahat, naging hudyat ko ito para tawagin siya in a shaky voice para mas convincing na masama nga ang pakiramdam ko. Sinigurado kong nakapatay ang ilaw para mas ma-emphasize ang bulb lights na nakahugis puso. It took me 30 minutes to finish all the preparations. But it was really worth it.