The Jerk's Wife: 3

Start from the beginning

"No way. I would marry the right woman for me. And I haven't found that woman yet." He said hiding his misery. Walang nakakaalam sa totoong damdamin niya at kahit lumipas na ang ilang taon hindi niya parin nanaising ibahagi ang kanyang hunghang na nakaraan kahit sino man.

Storm showed his perfect porcelain white teeth. He find his words amusing.

"Paano ka magpapakasal ulit if you're still married? You have to file an annulment first before you have to get married again." Sabi nito na parang nagbibigay payo lamang.

Bigla siyang natigilan sa sinabi nito. Wala siyang naiintindihan. Ano bang pinagsasabi ni Storm? He looked at him bewilderedly.

"What are you saying?" He asked, knotted his forehead in confusion.

Nagsalubong ang kilay ni Storm wari hindi nito nakuha ang tanong niya. "What? Akala ko ba alam mo na ang batas? Kahit sa ibang bansa hindi ka makakasal ulit if you are not divorced yet." Sabi nito para paliwanagan siya.

Mas lalo siyang kinain ng pagtataka at mga katanungan. What the fvck he was talking about?! Napaawang ang bibig niya.

"I exactly knew about that law damn it! I'm talking about the marriage. What are you saying about filing an annulment?" He cleared. Hindi niya alam kung saan patungo ang usapang ito pero parang kinukutuban siya sa sinasabi ni Storm.

"You're married right? So ngayon pa lang magfile kana ng annulment if you're planning to marry someone someday. May mga judge na hindi nababayaran kahit sabihin mong may connection ka at pera for the annulment. Kailangan mong sumunod sa due process." Sunod sunod nitong pag-eesplika na ikinalaglag ng panga niya.

Ako married? To whom? What the hell is happening? Am I married without my knowledge?

"Ako? Married? Uh huh? Lasing ka na Storm. Please go home." Natatawa siya sa sinabi nito. Ipinagpatuloy niya ang pagrereview ng mga papeles sa mesa.

Tumawa si Storm ng malakas, "Hindi mo alam? Remember when you were looking with your wife before? Nakalimutan mo na bang ikinasal ka nang matalo ka sa isang pustahan? Jaxon dared that to you and you agreed. The wedding happened. And boom! You're married." Anito na may aksyon pang kasama.

He was speechless. Recollecting all the pieces of sh!t that happened six years ago made him furious. He agreed to that fvcking dare game to marry the woman they brought during that farewill party after graduation. Nagtataka pa siya noon kung bakit yion ang hamon ng mga siraulo niyang mga kaibigan. But when he saw how pretty and innocent that woman was, that made him changed his mind.

He woke up with the smile on his face cuddling her on his bed. The woman's charm and uniqueness have captured him. It was the most unforgettable night he could remember, with her on his bed.

Who would ever thought that foolishness they made was for real? And he had no idea that he was still married with the woman he had longed and missed for a very long time! How ironic!?

He comb his hair frustratingly and face Storm who was a bit shock from his reaction.

"The marriage is not fake? And yet all of you were keeping that secret from me until now? What the fvck! Was this some kind of a joke?" Galit niyang sinumbatan ang kaibigan.

That time, nadismaya siya sa dalaga dahil alam niyang binayaran ito ng mga kaibigan niya after they consummate the wedding night—it was supposedly fake and just a part of the deal. Pakiramdam niya kaya lang din ito pumayag na maikama siya dahil sa pera. He was willing to settle with the woman at that time. He would probably asked her if she would be willing to be his girlfriend even if she accepted the money from his friends. When he broke the barrier of her womanhood, he knew right then that she was the woman he was looking for. Pero nagbago ang lahat sa isang umaga, dahil pinatunayan nitong pera lamang ang habol nito nang bigla siyang iniwan nito after the passionate night they had shared together.

Storm staring at him thoughtfully, "Geus, I thought you knew. You signed the marriage contract right? And I was the one who registered the marriage for legality. Jaxon made that deal because he wanted you to tie a knot but that time we were expecting you to file annulment for that unplanned marriage of yours. And the rest was history. Nagkanya kanyang buhay na tayo. I proceed the law, and you stayed abroad for good. The alpha men scattered everywhere because of our damn obligations to our families and life. So how did it happen that you didn't know all of these where in fact you signed the paper in the first place?"

He was stunned. He remembered that he signed the marriage contract that he thought it was all fake. Then, he brought his wife to his own condo and made love to her through out the night. And he never bothered to asked anyway. Damn you Jaxon! He cursed his friend dahil ito ang may pakana ng lahat.

Mariin siyang napapikit at frustrated na napailing-iling sa impormasyon na natanggap.

"Do you know any information about my wife?" His voice was calmed now.

Lumagok muna ito ng alak at tumayo agad.

"Dude, she was a sophomore student that time. And she's your cousin's friend, Athena." Nagmamadali nitong sagot sabay sulyap sa orasang pambisig.

"Well, I have to go. Just give me a call if you need something. I have an appointment." Storm walked out in the office left him in his depth thoughts about his wife.

How could he possibly didn't know that? He heaved a sigh again and again. After that night, he woke up very happy seeing her beside him. Pagkatapos niyang makipag-usap sa nakababatang kapatid sa labas ng suit, pagbalik niya sa loob wala na ang sinasabing asawa. Frustration flooded him. Maybe it was meant to be really a one night stand. The night he married her without knowing it was real, he decided on his own that what if he would take the woman seriously? After the steamy and unforgettable night they shared, he'd make sure he wouldn't let her just be on his women's list. His friends told him that it was just the deal.

Binayaran ang babae para lamang sa isang laro ng gabing yon, hindi na rin siya nag-abalang hanapin pa ito. He was looking for her right after that night but his lunatic friends just said they have no idea where he could find her. Kaya pinalampas na lamang niya ang pagkakataon dahil kung seryuso ang dalaga sa kanya babalikan siya nito. But she didn't, so kailangan niyang pakawalan ito. That memories of her together keeps haunting him until now. Tapos malalaman lang niya na ang inaakala niyang kasal-kasalan ay totoo pala!?

He took his phone and dialled his friend's contact number.

"Tor, I need your help." He suddenly spoke when he answered the phone.

"Urrrgggghhh! What?" Naiirita nitong sagot. May narinig siyang isang ungol ng babae at alam niyang nasa kalagitnaan ito ng bed scene nang tumawag siya. He smirked. At least nakaganti din siya.

"Oh, what kind of help? If that's killing someone, I must tell you go to Reeve." Sabi nito. His friend of mine is so drastic thinking that kind of thing. He snorted.

"No. It's not about killing, moron. I need you to find out kung saan nakatira si Maria Claire Sandoval. I repeat, Maria Claire Sandoval." Diniinan pa niya ang pangalan ng asawa para mas makuha nito ng mas malinaw.

"Ano tingin mo sa akin, tagahanap ng babae mong nawawala? Fvck! Leave me alone!" Reklamo nito. He rolled his eyes upwards. Sarap kutusan ng lalaking ito.

"Okay find, I'll call Jacob to donate your sperm. Bye!" Pananakot niya saka ibinababa ang tawag. Hindi lumampas ang isang minute ay tumunog agad ang kanyang cellphone. Napangisi siya. I know right.. Napangiti siya at sinagot agad ito.

"You ass*hole! I'll work on it tomorrow!" Pagkatapos ay ibinaba agad nito ang tawag. Tumawa lamang siya ng malakas. Hindi parin niya mapuknat ang ngiti niya sa labi.

Ngayon pa lamang ay na-eexcite na siyang matagpuan at makita ang nawawalang asawa. Hindi niya lubos maisip ang kagaguhan ginawa ni Jaxon. Natalo lang naman siya sa isang basketball player sa isang pustahan ng basketball game. Isa din siyang hunghang kung bakit pumusta din siya sa larong hindi niya expertise.

Goodness!