CH 23

[Jeremiah's POV:]

J,

Just survive alone...

"Fene?"

Summer, nabigla nalang ako ng gisingin ako ng kuya ko at may naghahanap daw sa akin na babae. Mula sa baba, nakita ko na ang kaniyang likod. Napalunok ako ng hindi inaasahan, likod pa lang ng babaeng ito kilala ko na siya.

"Miah." I bit my lip, again I heard her voice.

"Anong ginagawa mo rito?" Hindi ko maiwasan na tanong sakanya at niyaya siyang umupo sa sofa.

"I came here to see you."

Mag-dadalawang taon na rin pala ang huling pagkikita namin dalawa. And this was the first time ever I saw her. 

The girl, I liked.

"How are you?" I asked and she smiled at me.

"I'm fine, it stops." It makes me smile on her update.

"That's good." 

Ever since they escape PortWood, the only things they need to do is always run and save your life. We helped them escape PortWood so they can't die there. Not there.

"Hindi ka pa rin ba aalis sa PortWood?" Tanong niya sa akin at umiling ako.

"It's my home." It's weird, but PortWood was my home since then.

"Miah, we can start again." I looked at her eyes, that caught me.

"Fene, we can't." It's hard but I need to let go of her. For the better of us.

"But, why not? It's over, payapa na ang buhay ko. Nasa ibang bansa na ako, malayo sa mga tao and you can go there with me. Continue our story." 

"No." Inalis ko ng dahan dahan ang kaniyang kamay na pinatong sa akin. "I can't, I can't leave them."

"Miah, think of yourself first. I know you want a peaceful life, I can give that to you like what you did to me." Lumingon ako sa bahay baka kasi may makarinig sa amin.

"No, I'm good and enough here. We need to finish what we started, you know that." Ngiting sabi ko rito.

Both of us became quiet. Ramdam ko kung gaano niya ako kagusto isama sa ibang bansa, but I can't. Hindi ako pwede sumama, I need to let go of her before it's too late. Kailangan ko na siyang kalimutan at iwanan for the better of us.

"May iba na ba?"

I didn't expect that question from her. Simula ng nawala sila PortWood, all I face everyday was death. That I realize, love is not for me. It's only me who can help me survive, always.