6

Jai's POV

"What do you mean?" I asked

"Don't worry, Your Highness. We already erased the footage at that time where Princess Amelia was seen entering the Painting Room"

"And the painting? Of course she will paint, that's her talent" I said

"We're doing everything we can, Your Highness. The painting was last seen in the Dean's office for investigation since they have not seen anyone enter the room"

"Investigated? They will investigate a simple painting? For what?"

"It is not a simple painting, Your Highness. Princess Amelia painted the little her in a dark room and full of fear. One of the mentor on the Arts Club said that the painting is disturbing and they noticed the similarity of the Princess' paintings in the museums and that painting"

"No one should know that Amy painted that. Get the painting without anyone noticing. No one should know that Amy is slowly retrieving her memories. Move.Now" I said through gritted teeth

They immediately leave to do my order and ibinagsak ko ang sarili ko dito sa sofa.

Bigla namang nagring yung phone ko. I looked at the caller ID and it's Tita Sophie

"Hola, Tía"

(Hola, hijo. Kamusta kayo dyan?)

"We're doing good po. Don't worry po, hindi namin pinapabayaan si Amy. So many things just happened kaya hindi po ako nakakapag-update"

(Why? Is there something wrong? Is she ok?)

"Yes, Tita, she's fine. Kaso nga lang, siguro epekto nung gamot niya, her memories from the past keeps on playing in her mind and even in her dreams. Maiwan lang sya mag-isa for how many minutes something is triggering her memories na agad. I am just focusing on her these past weeks since I also knew that her foster family was hurting her. Don't worry, nagawan na namin ng paraan po yun, she's with us na. Bahala na sya magparusa sa kanila once maalala na nya ang lahat"

(Thank you so much, hijo. Ikaw lang talaga ang kaya namin pagkatiwalaan when it comes to Amelia, you're her trusted person except us)

"I will not let anyone hurt her again, Tita. For now, pinagpapahinga ko siya, something triggered her memories again earlier"

(Alright. Kindly update us about her condition, please. Hindi narin makatulog ang Tito mo knowing that she's really alive. Muchas gracias hijo)

"No te preocupes, tia. también estoy haciendo esto porque sabes cuánto la amo"

(I know, Jairo, believe me, I know. You rest now. Also stock a vanilla ice cream on your freezer, I don't know, but, she used to eat ice cream when she was 5 whenever she can't sleep)

"Yes, Tita. We always have stock of ice cream, and I think until now, and thanks for the additional guardd you sent"

After the phone call, I rested my head on the backrest of the sofa and heaved a deep sigh.

We're almost there, Mi amor

Once you remember everything, pagbabayarin natin lahat ng gumawa sayo nyan.

I will make their life a living hell for taking you away from me for 12 years. I swear that to you.

"Gising ka pa?"

I immediately turned all my attention to my angel.

"Hey, do you need anything?" I asked and walked to her

"Nagising lang ako tapos hindi na ako makatulog ulit. Kakain sana ako ng ice cream. Ikaw? Hindi ka pa natutulog? 11pm na ah" she's really sweet and caring

"Samahan na kita" sabi ko.

We proceed to the kitchen, ako na ang kumuha ng isang pint ng vanilla ice cream and kutsara nya at inilapag sa kitchen counter where she is sitting.

"How are you feeling so far?" Tanong ko as I sit beside her.

Her scent is really relaxing, she's not into perfume simula bata palang kami and I think until now, because when the maids offerred her some perfum brands, she rejected all of it and told them na hindi sya nagpapabango.

"Ganun parin. Alam mo yung feeling na for 12 years I fear nothing, but, just recently I feel like my life is at stake. Parang anytime someone can harm me, and I feel very weak and frightened these days. I don't know what's happening to me" she said while she's eating her ice cream.

"What did you feel when you woke up in that island years ago?"

"Hindi ko maipaliwanag, alam mo yung feeling na you're in a foreign country and you don't understand anything they say except english. Tapos ni pangalan ko hindi ko alam, parang super blangko ng buong pagkatao ko, I know no one, I know nothing, and I don't even recognize myself. I feel stupid when I woke up. Para akong taga ibang planeta tapos napadpad lang sa earth" she said.

"Did you try looking for your parents? Or naniwala ka lang talaga na patay na sila as per your uncle?"

"Gusto kong paniwalaan na patay na sila, pero yung instincts ko sinasabi na hindi. Pero wala akong magagawa kasi nakikitira lang ako sa kanila eh. Itong necklace na to yung naging totoong pamilya ko, parang dito ako kumakapit, dito ako kumukuha ng lakas ng loob. I have a feeling na may pamilya ako, and that's not them, and tanong ko lang is bakit hindi ko sila kasama? Nasaan sila? Anong pangalan nila? What do they look like? Are they even looking for me? May pake ba sila sa akin? O sinadya nilang ipamigay ako? 12 years ako naghintay ng maghahanap sa akin, nag-aabang ako sa TV pero wala man lang magulang na nagshow up sa TV tapos pinapakita yung picture ko and saying that they are looking for their daughter. Baka wala silang pakialam sa akin? Baka pasakit lang ako sa buhay nila"

I can feel her pain. I can feel how disappointed and how hurt she is. Kahit siguro ako ganoon din ang iisipin ko.

"What if hinahanap ka pala nila? What if akala nila patay ka na pero nalaman nilang buhay ka pala? Will you forgive them?"

"Hindi ako iyong tipo ng tao na nagtatanim ng sama ng loob. If they really looked for me, papatawarin ko sila. Kahit siguro hindi nila ako hinanap at nagkataon lang na nakita nila ako at kinlaim na anak nila ako with DNA Test, papatawarin ko sila. Simula nung namulat ako dito, at nakikita ko kung gaano kasaya yung pamilya nila Tita, pinangarap ko rin na sana ako rin magkaroon ng masaya at buong pamilya. I dreamt of meeting my real family, I told myself kahit anong rason nila lalawakan ko yung isip ko at iintindihin ko sila basta makita ko lang sila. I want to find them, actually. Gusto ko rin makaranas ng alaga ng isang magulang"

Miski lamok hindi pinapadapo sayo nila Tita noong bata ka, Mi amor. They love you more than their life.

I simply smiled at that thought

"An–" hindi ko na naituloy ang itatanong ko sana nang biglang sumingit si Kris

"Bro, tign– Mamaya nalang"

"Hindi, go na. Medyo inaantok narin naman ako" Amy said and inalalayan ko sya pababa ng stool

"Iwanan mo na yan, ako na maglalagay sa freezer. Go to sleep. Goodnight" I said and kissed the side of her head, hindi naman sya umangal

"Thank you for making me company. Goodnight" she said and went to her room