4

Lia's POV

Amelia

Amelia

Amelia

Hindi maalis sa utak ko ang pangalan na iyan.

Amelia. Mama. Papa.

Anong ginagawa ko doon?

Bakit mukha ko yung andun sa mukha dapat ng anak ng Royal Couple of Spain?

Bakit lahat ng panaginip ko konektado sa Espanya?

Talaga bang taga doon ako?

Pumapasok sa akin iyong mga idea na binigay sa akin nila Jai at Zenaiah.

Talaga bang nagsinungaling sa akin sila Tita?

Pero para saan?

Anong mahihita nila sa akin kung magsisinungaling sila?

May alam kaya sila sa totoong pagkatao ko?

O nagiging ambisyosa lang ako kaya nananaginip ako ng about sa Royal Family?

Ni hindi ko nga alam kung totoo yun o imahinasyon ko lang eh.

Pero para kasing totoo eh.

Andito ako sa cafeteria, kumakain mag-isa, si Naiah kasi nasa library gumagawa ng assignment namin na hindi nya nagawa kagabi.

Napalingon kaming lahat sa TV dito sa cafeteria nang may magflash news.

"The Long Lost Princess of Spain is said to be alive. After 12 years of finding for the Princess' body after the plane crash where the Princess of Spain was involved back in 20**, no dead body of the Princess was retrieved from where the plane crashes near Palawan Island in Philippines. Stay tuned for more updates from the Royal Palace of Spain"

Hanggang ngayon hinahanap parin nila?

Baka naman agnas na yung bangkay nun?

"Dapat naglabas sila ng picture nung prinsesa, tapos reward narin. Malay nila may nakakita sa prinsesa tapos kinupkop diba?" Rinig kong usapan ng mga estudyante sa table na malapit sa inuupuan ko

Pagkatapos ko kumain, naisipan kong maglakad lakad muna sa may soccer field nang mapagod, bumalik ako sa room at doon na nagpalipas ng oras, maydudrawing nalang ako.

Jairo's POV

After the news flash, Kris and I immediately look for Lia.

"Diba nasa cafeteria siya kanina?"

"Just fucking find her, Kris. All of you, scatter and look for Lia" I ordered our guards.

Para silang tangang nakabuntot sa amin, mga walang pagkukusa!

Fuck, Lia! Where the hell are you?

How are you after the news?

Did it trigger something?

My phone rings and it's one of the guard calling

"La encontraste?"

(Sí, tu altas artesanías. Ella está en el aula)

Agad akong nakahinga ng maluwag nang malamang nasa room lang pala sya.

Kris and I decided to go to our room, gusto kong makitang ok lang ang prinsesa ko.

Malapit na kami sa room when we suddenly heard of screaming because of pain.

We rushed to our room and saw her sitting on the floor and hitting her head while crying and screaming

"No! Lávame al palacio! Eres un chico malo! Quiero mi mamá! Quiero ir a casa!"

She's screaming in pain and in spanish. Like she's fighting with someone.

"No! Mama! Ayúdame, Mama, Papa"

"Hey, hey, it's ok. I'm here. I'm here, Mi Corazon" I said and hug her

"Shit, bro" Kris mumbled and showed me something from Amy's desk.

It's a picture of a plane, the island, ocean and the plane seemed to explode.

"Mi amor, calm down please. I'm here, I won't let anything to ever happen to you, not again, amor" I said to comfort her and caressing her back.

She started to calm down and all I can hear is her sob, until her breathing became heavy.

"She fell asleep. Ask Dr. Jimenez on a possible medicine she can take to help her with her memory" I told Butler Troy.

"I'll excuse us. Pero teka, saan natin sya dadalhin? Iuuwi na ba natin sya sa bahay?"

"We have no other choice"

"How about her foster family?"

"Do something to scare them and for them to not find her. But, don't ever tell them who this girl is"

"I'll do the work, Your Highness. Should I request an online class for this section?" Troy asked

"Yes, please. Anything to protect my bride" I said.

I carried her bridal style and they covered us up hanggang sa makarating kami sa Parking lot.

I will bring you home, Mi amor.

We waited for Kris and Butler Troy and we head home to our house.

Ibinaba ko sya sa kama nya dito sa mansion. Her room here is ready, sya nalang ang hinihintay.

I get a clean towel and a basin at pinunasan ang mukha niya at braso nya pati kamay nya

I still remember what I witnessed earlier, how scared she was, how frightened she was being with a bad guy in that plane.

"Do you think ito yung talagang nangyari?" Kris asked while we're sitting on the sofa and he's holding Lia's drawing

"I only watched it once. I never watched it again because that footage is discouraging me at my belief that she is alive."

"Bakit nga ba ulit sya nag end up na nasa eroplano? Nakalimutan ko na kung bakit niya kailangan pumunta ng Pilipinas noon"

"All I remember was her paintings was put into auction, and the money from that was sent for a donation at some orphanage here in the Philippines. Then a news came to their palace that her paintings was being shown in some exhibits across Manila, and she wanted to see it herself. Being the only princess and her parents' irresistable princess, her parents has no choice but to let her, she was with her old Butler, because Tita and Tito were so busy and she said, she only need Butler to travel with her and Tita promised to follow the next day, but, the plane crash and explosion happened. No one foresee that her kidnappers might heard about her travel to the Philippines and took over the plane"

"M-Mama, No, Bring me back to Mama"

She started crying in her sleep again kaya nilapitan ko siya agad.

I hugged her and she unconsciously hugged onto me out of fear.

I had no choice but to hum yung favorite Spanish lullaby niya sabi ni Tita, mabilis at humihimbing daw yung tulog ni Amy sa lullaby na yun.

And I think it is effective, Mother really knows best.

Amy started to breath heavily again and her sobs faded too, she went back to sleeping peacefully.

"Tulog narin ako, bro. Don't worry about her foster family, nagawan ko na ng paraan"

"Thanks, Bro" I said and lumabas narin sya.

I want to sleep in my room kaso baka hindi ko mamalayan kapag nanaginip siya, so I sleep on the sofa bed para mabantayan ko siya.