Chapter 8

Naghahanda na silang dalawa ng ate niya for their dinner with Steve and Maya. Sa restaurant na lang daw sila magkikita apat.

She was wearing a white knotted self-tied button-front shirt, ripped jeans and white mule shoes. She tied her hair in a messy bun, she wore her eye glassess, and a silver watch.

She filled her earpiercings with small earings. She have three piercings in her right ear and two on her left ear.

Her ate's also wearing a white shirt, front inserted to a skinny jeans, black high heels, and a watch.

"Baliktad nanaman ang watch mo" puna ng ate niya sa kanya. She positioned the watch just below her left palm and the lock is at the back of her hand. Nagkibit balikat lang siya.

It was just a 30 minutes drive from their house. Pagbaba nila, kaunti lang ang taong nandoon. It's more like a family restaurant.

The light is bright kaya hindi magandang pang date, especially pag nagtatago pa lang kayong dalawa.

Steve reserved a table for them kaya dinala sila ng babae doon. It was a four seater table, may katabi din itong six-seater table, isang metro lang siguro ang pagitan, pero walang nakaupo.

Magkatabi silang umupo ng ate niya. They are waiting patiently for Steve and Maya to arrive. As always, late nanaman ang dalawang yon.

They waited for another 10 minutes before their cousins arrived. She was famished, ang tagal nila! She glared at the two of them.

"Hi, sorry ang traffic e" it was Steve

"Traffic? Your house is 10 minutes away from here! Dapat nga nilakad niyo na lang" her ate said annoyed.

They were still talking when she called the waiter, oorder na siya, bahala kayo diyan.

"One baked mac nga po, calamari, and lemonade"

The waiter was writing down her orders. She glanced ate the three people who are still busy talking.

"What's your order?" she interrupted them.

Napalingon naman sa kanya ang tatlo, and stared at the waiter who is...waiting.

"You order for us Chaine, please" sabi ni Maya sabay balik sa pakikipag usap sa dalawa.

She sighed heavily, kainis naman! Parang hindi nagkita kahapon tong tatlong to.

"One serve of pork sinigang, one plate of sisig, half buttered chicken, three rice, and one pitcher of iced tea po"

Alam naman na niya kung anong oorderin para sa tatlo, tinatamad lang siyang mag salita. Mahilig mag rice and tatlo kahit saang restaurant pumunta. Siya naman, she prefer pasta over rice.

Umalis na din ang waiter after niyang mag order.

"Chaine nauna ka na daw umuwi kagabi, pano ka umuwi? For sure di ka nag taxi"

Tanong ni Steve sa kanya. Oh! So di nila alam?!

"I saw a friend of mine kagabi and nagpahatid na lang ako sa kanya pauwi" diretsong sabi niya dito.

Tumango naman silang dalawa at nagpatuloy sa kuwentuhan. Hindi ba nuuubusan ng kwento tong dalawang to? Hindi ba sila napapagod?

Natigil lang ang kwentuhan ng dalawa nang mapalingon sila sa mga taong pumasok sa restaurant. She doesn't really care kaya pinag lalaruan niya lang ang tissue na hawak.