Chương 12.

1.2K 91 1
                                    

Chỉ đến khi nghe tiếng động "Bịch" một tiếng bên cạnh, cả hai mới giật mình hoảng hốt. Tôi vội vã buông tay, tránh mình ra khỏi Thư Hân một khoảng.

"Triệu công tử." Một thanh âm già nua vang lên, "Xin ngài hãy giúp đỡ con trai lão với."

Gì?! Triệu công tử ---- Tôi sao?

Tôi chỉ vào cái mặt đang trợn trừng mắt của mình, nhìn ông lão đáng tuổi nội tôi đang quỳ phủ phục dưới chân mình mà lắp bắp hỏi: "Ông vừa nói ta hả?"

"Công tử là người trọng tình trọng nghĩa, là người biết phân biệt trắng đen. Xin hãy giúp lão rửa oan cho con trai lão." Ông lão vẫn chưa hề ngẩng mặt, nhưng bờ vai cùng tấm áo rách vá lỗ chỗ đã khẽ run lên.

Tôi đưa mắt, rối bời nhìn Thư Hân. Lúc này nàng đã lấy lại dáng vẻ trầm tư của một cô quận chúa lần đầu tiên tôi gặp gỡ. Nàng khẽ gật đầu với tôi, rồi nhẹ giọng: "Lão nhân gia trước hẵng đứng lên, rồi từ từ hẵng nói. Nếu có thể, Triệu công tử sẽ sẵn sàng giúp đỡ ông."

Đây chẳng há là gán cho tôi thêm một cái đòn gánh nữa hay sao. Không được, không được! Tôi đâu phải thần thám, cũng chẳng phải cảnh sát... một sinh viên thế kỷ 21 quá ư bình thường, sao có thể rửa oan cái nỗi gì?

Tôi đang định mở miệng lên tiếng, ông lão kia vừa mới ngẩng được đầu dậy đã lại hốt hoảng dập đầu xuống lần nữa, miệng kinh hãi hô: "Tiểu nhân có mắt như mù, xin quận chúa lượng thứ."

Thư Hân mỉm cười, nhẹ nhàng đi tới, tự mình đỡ ông lão nông dân dậy: "Ta hôm nay còn không phải quận chúa, cũng chẳng có kẻ hầu người hạ. Lão hãy đối với ta như một người thường, giãi bày oan khuất một lần?"

A, giờ mới để ý, không biết từ lúc nào mà Tiểu Trạch đã chẳng còn thấy bóng dáng nữa. Chắc ban nãy kéo quận chúa đi nhanh quá rồi, nên cô nàng không theo kịp.

Đôi mắt ông lão rơm rớm lệ, dù cố gắng kìm nén nhưng rốt cuộc nước mắt vẫn lăn dài trên gương mặt hiền hậu đã ngập tràn những đồi mồi, nếp nhăn. Ông lại cúi thấp đầu: "Hôm nay cũng coi như ông trời thương tình, được gặp cả quận chúa lẫn Triệu công tử đây. Lão đã lang thang mấy ngày trong kinh, thực sự dường như muốn chờ chết..."

Tôi có chút động lòng, vội kéo ông lão ngồi xuống một tảng đá phẳng dưới bóng cây liễu. Hóa ra chúng tôi đang đứng dưới chân một chiếc cầu bắc ngang con sông nhỏ, chảy uốn lượn trong kinh thành. Đây liệu có phải là sông Tô Lịch không nhỉ? Thật trong suốt và thơ mộng quá.

"Lão thử kể qua sự tình cho ta nghe xem." Tôi thở dài, thuận theo ý Thư Hân mà bắt đầu hỏi chuyện. "Vì sao lão lại tìm tới ta giúp đỡ? Con trai lão gặp oan ức, vì lý gì không báo lên quan phủ?"

Ông lão lấy tay gạt những giọt nước mắt lấm lem, giọng ông nghèn nghẹn: "Lão tên Vương Minh Nhật, vợ lão không may mắn, đã bị bệnh quy tiên từ nhiều năm trước, bỏ lão cùng con trai là Vương Hạo Hiên. Thằng bé ngoan ngoãn, hiểu đạo, lại biết chút y thuật nên cũng dựng được một tiệm thuốc. Cũng có phước thay, Họa Hiên lại lấy được một người vợ ngoan hiền, tên là Hiểu Tâm. Cả nhà sống hòa thuận, chưa từng xích mích hay lời qua tiếng lại với ai..."

Nương Tử, Ta Yêu Em - Đại Ngu Hải ĐườngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ