Chương 107 : Khuyên bảo

641 41 0
                                    

Lạc Kiêu nhẹ nhàng xoay vòng ly rượu trong tay, cả cười nói: “Nước này không tốt sao?”

Chu tham lĩnh đặt ly rượu xuống bàn, nhanh mồm nhanh miệng đáp: “Nước có cái gì tốt? Không tư không vị, nào có sảng khoái như uống Thiêu đao tử*!”

(*烧刀子 tục xưng rượu trắng thời xưa, độ rượu cao, vị đậm đặc, như lửa đốt.)

Lạc Kiêu gật gật đầu: “Này cũng đúng.” Nhìn thấy người kia lộ ra vẻ hài lòng, sau đó lại nhìn sang mấy người khác, chậm rãi hỏi: “Mấy vị Tướng quân cũng nghĩ như vậy?”

Tâm tư của Tiền phó tướng không thể nông cạn như Chu tham lĩnh, ánh mắt Lạc Kiêu qua lại trên người, biết rõ hắn đây là có lời, ngược lại cũng không tùy tiện đáp trả, thầm nghĩ một lát, chẳng qua cũng hạ ly rượu xuống, chuyển ánh mắt đến trên người Lạc Kiêu: “Ý của Tướng quân là?”

Tiền phó tướng làm ra cử chỉ này, mấy người còn lại dường như cũng hiểu ra cái gì, nhao nhao lén lút đưa mắt với nhau, trong lòng có chút lo sợ, sau đó lại đồng loạt chuyển mắt đến trên người Lạc Kiêu.

Kiếp trước Lạc Kiêu cũng đã tới Lưu Châu, nhưng cũng không phải đóng giữ, chỉ xuất binh viện trợ cho nơi này một lần, hắn không biết những người này, nhưng đối với Tiền phó tướng rồi lại có vài phần ấn tượng. Lúc ấy dẫn đầu đội quân này chính là một người nam nhân con cháu của thế gia võ tướng trong triều, lớn lên du đầu phấn diện*, binh thư đọc không ít, nhưng hành quân đánh trận rồi lại thiếu sót cực kỳ, mang theo cả đội quân ăn không ít thất bại.

(*Du đầu phấn diện 油头粉面: trên đầu xoa dầu, trên mặt bôi phấn. Hình dung người ăn mặc diêm dúa thô tục.)

Lúc Lạc Kiêu đến đây trợ giúp, quân địch đã là vây quanh bốn mặt*, con cháu thế gia kia rồi lại lâm trận đào binh, cuối cùng vẫn là dựa vào Tiền phó tướng đây anh dũng kháng địch, rốt cuộc mới có thể cưỡng ép mang theo một vạn tướng sĩ cuối cùng giữ được cổng thành Lưu Châu. Cho dù nhìn thế nào, cũng có thể xem là một hán tử chính trực kiên cường bất khuất* của Đại Càn.

(*Nguyên văn铁骨铮铮  thiết cốt tranh tranh: ý chỉ người có cốt khí, nhân tài xuất chúng, ý chí cứng như sắt thép, ngay thẳng kiên trinh.)

Chỉ có điều, trong chiến dịch lần đó, Tiền phó tướng này bị thương đến căn cốt*, cho đến khi hắn chiến thắng trở về triều, về sau cũng không còn cơ hội xuất hiện cùng nhau.

(*根骨 căn cơ, gốc rễ.)

Lạc Kiêu nhìn Tiền phó tướng, chậm rãi mở miệng hỏi: “Các ngươi có biết chiến thần Lô Thực của tiền triều?”

(*Nguyên văn 兵临城下: quân đến chân thành, tình thế nguy cấp.)

Mấy người còn lại sắc mặt mờ mịt, Tiền phó tướng trầm ngâm một hồi, ngược lại gật đầu đáp: “Là một trong những chiến tướng của Đại hoàng đế tiền triều, được xưng là Phiêu kỵ* đại tướng quân ‘Nhất phu đương quan, vạn phu mạc khai’**.”

(*骠骑 tên hiệu của tướng quân thời xưa)

(**一夫当关,万夫莫开”  Nhất phu đương quan, — Vạn phu mạc kha: trong Thục đạo nan của Lí Bạch, Chỉ một người canh giữ ải, đến muôn người cũng không mở nổi.)

Tiểu Hầu GiaWhere stories live. Discover now