Chương 52 : Tham chiến

912 58 6
                                    

Chuyện thích khách bởi vì ba phen bốn bận đều không tìm ra chứng cứ, cuối cùng chỉ có thể để đó mặc kệ*. Hoàng hậu cũng bởi vì giám đốc bất lực (*trông coi đốc thúc.) (*không hiệu quả, k đắc lực), tự nguyện nhận phạt giảm nửa năm bổng lộc, mặt ngoài cũng coi như đã nói xong. Chỉ có điều, chuyện bên này đã tạm thời xem như rõ ràng, nhưng chuyện long bào Cẩm y vệ tìm thấy trong Vũ Lộ Điện của Hiền phi ngược lại nghiêm trọng hơn nhiều.

(*Nguyên văn 不了了之 bất liễu liễu chi: Thành ngữ Hán, chỉ sự việc không thể đi đến hồi kết, chỉ mang chuyện đó để qua một bên rồi mặc kệ, cứ thế coi như xong việc.)

Hiền phi xảy ra chuyện, phái Tả tướng dĩ nhiên hô to oan uổng, thề với trời đây tuyệt đối là có người vu oan hãm hại, ban ngày trên triều, thậm chí có người kích động, ý đồ lấy cái chết thể hiện trong sạch.

Chỉ có điều phái Đại hoàng tử lên tiếng chỉ trích bị người hãm hại, phe phái đại thần còn lại vốn có ý định làm ngơ dĩ nhiên là ngồi không yên. Tư tàng long bảo là tội lớn, này cũng không đảm đương nổi. Trên triều, nhất thời tranh luận kịch liệt*, người tới ta đi, chuyện long bào vẫn chưa rõ ràng, ngược lại liên lụy đến không ít chuyện xấu những đại thần khác lén lút làm ra.

(*Nguyên văn 唇枪舌战 thần thương thiệt chiến: ngôn ngữ biện luận sắc bén, tranh luận kịch liệt.)

Đối với tình cảnh hỗn loạn chuyển biến bất ngờ này, Đức Vinh Đế cũng dần không thể khống chế, cuối cùng, bị một câu chống đối của Lý Ngự Sử khiến bản thân trực tiếp giận đến phát bệnh, chính là một lần nằm trên giường liền nằm đến gần nửa tháng.

“Đã nhiều ngày như vậy, bệnh của Thánh thượng vẫn còn chưa khỏi?”

Văn Nhân Cửu đẩy cửa tiến vào thư phòng, nâng mắt liền thấy Lạc Kiêu đang cầm một binh thư ngồi trên ghế mây, khẽ mỉm cười nhìn về phía y.

Nhàn nhạt gật đầu về phía đó, đi thẳng tới thư án ngồi xuống, cầm bút chấm mực, một bên phê tấu, một bên nói: “Bề ngoài tuy nói chỉ là nhiễm phong hàn, thế nhưng hỏi ngự y bên kia, nhưng chỉ là suy đoán hàm hồ.” Hơi hạ mắt xuống, môi mỏng rồi lại cong lên, “Chỉ mới vài năm, Cô cùng lắm chỉ là treo một cái chức vị Thái tử, người muốn tính mạng Cô đã nhiều vô số kể, huống chi là ——”

Lời đã hết, ý tứ trong đó thật sự rõ ràng.

Lạc Kiêu gật đầu, đưa tay giao binh thư cho cung tỳ đứng bên, chậm rãi đi đến bên người Văn Nhân Cửu, quen thuộc mài mực cho y, nói: “Dù sao triều đình trước đó có quá nhiều liên lụy, nếu không phải Thánh thượng bị bệnh một trận này, rồi cũng không biết hôm nay sẽ biến thành cái dạng gì.”

Văn Nhân Cửu nhếch môi không lên tiếng, chỉ là vẻ mặt nhàn nhạt tiếp tục lật tấu trong tay.

Lạc Kiêu thấy vẻ mặt Văn Nhân Cửu, cười thở dài: “Mỗi lần Thánh thượng phát bệnh, phần lớn chính sự đều giao cho Đại thần nội các* cùng đứng đầu Tả tướng. Nhưng lần này một phái Tả tướng đã chịu khổ trước đó, mà về sau Thái tử cũng bắt đầu vào triều. Mấy phái tranh giành cướp đoạt, quyền hành này quanh đi quẩn lại, cuối cùng lại rơi xuống người Hữu tướng.”

Tiểu Hầu GiaWhere stories live. Discover now