Tống Y (宋医) full1

1.2K 1 0
                                    

Tác giả: Mộc Dật

Thể loại: Xuyên Việt
post anhgau151
Nguồn: Sưu Tầm

Giới Thiệu

Truyện nói về Đỗ Văn Hạo - 1 sinh viên trường Y, am hiểu trung y (vì có người bác mở phòng khám trung y, được bác dạy trung y từ nhỏ đến giờ). 1 lần vô tình mà xuyên qua đến Tống triều. Từ đó dùng y thuật và sự hiểu biết của mình mà “hành y tế thế “

Chương 1: Quán mỳ

Mưa lất phất đã cả ngày

Đỗ Văn Hạo đang ngồi ở trong góc một quán mỳ nhỏ, đối diện với khu triển lãm, hắn muốn ăn một bát mỳ, mắt hắn nhìn trời mưa phùn như giăng tơ mặc dù hắn không ăn gì đã một ngày, hương vị của mỳ thơm phức mũi, hắn thực sự lại không có hứng thú

Hội thảo việc làm tổ chức ở khu triển lãm đã kúc. Đỗ Văn Hạo tốt nguyệp đại học y khoa, khoa pháp y, trước đó đã tham gia không biết bao nhiêu hội chợ việc làm, vẫn không tìm được việc lý tưởng, hôm nay hắn vui vẻ đi tham gia hội chợ việc làm cả ngày nhưng cũng không có gì khả quan làm hắn không có tâm trạng ăn uống gì cả

Lúc đó, điên thoại di động của hắn ở trên bàn reo lên, sau khi nghe điện thoại, đó là lão nhị cùng ở ký túc xá gọi tới, cả hai cùng tham gia hội chợ việc làm hôm nay, sau đó lại chia tay nhau: “Lão tam, cậu ở chỗ nào?”

Đỗ Văn Hạo ở ký túc xá đứng hàng thứ ba - lão tam, hắn uể oải nói: “Quán ăn nhỏ ở đối diện với góc khu triển lãm”.

“Tốt, tao tới ngay!”

Sau một lúc, lão nhị từ ngoài trời mưa chạy vào trong, nách hắn kẹp một tập quảng cáo tuyển người, hắn ném tập tài liệu lên bàn, quay đầu kêu: “Ông chủ, cho một bát mỳ bình dân và dưa muối, này lão tam, lần này thế nào?”

Tay Đỗ Văn Hạo vỗ vỗ túi sách ở trên mặt bàn: “Đơn xin việc vẫn chưa nộp hết”

“Sao thế? Tao đã nộp hơn mười cái không biết có tìm được cơ quan ưng ý?”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Ba mẹ tao đã ra tử lệnh, muốn tao về tiếp quản phòng khám của ông bác, không muốn tao đến Cục công an Huyền Hương làm bác sỹ pháp y, càng không đồng ý cho tao ra ngoài làm việc, nếu không sẽ không nhận tao là con nữa”.

“Đến phòng khám làm bác sỹ tư?” Lão nhị mở trừng mắt: “Lão tam, chúng ta học pháp y, bác sỹ khám chữa bệnh cũng đơn giản thôi những cũng đau đầu lắm, giúp bệnh nhân phá thai chui, chữa bệnh hoa liễu, đây không phải là đất dụng võ của con người tài năng như cậu”.

“Tài năng? Chúng ta thì có năng lực gì? Muốn vào sở công an làm bác sỹ pháp y thì phải có bằng thạc sỹ hoạc tiến sỹ, chúng ta là sinh viên mới ra trường, thế ai có năng lực hơn đây! Đi làm ở các công ty liên doanh? Thế chúng ta còn học bác sỹ pháp y làm gì? Sở công an ở các thành phố lớn thì không vào được, bố mẹ lại không cho đi làm ở các thị trấn nhỏ, tao biết làm gì bây giờ? Ôi, có lẽ tao phải quay về làm bác sỹ tư thôi. Ông bác đã gọi điện mấy lần, ông muốn tao quay về tiếp quản phòng khám Trung y, ông muốn tao vực dậy phòng khám”.

“Có phải bác mày là một lão lang Trung mở phòng khám Trung y?”

“Đúng”.

“Vậy cũng không tệ, ít nhất cũng có đường lui”.

“Đấy là bước lùi. Ba mẹ tao trước kia phản đối tao học Trung y, họ có lý do của họ: Ngày nay Trung y đang ở gi­ai đoạn xế chiều, thấp kém hơn những ngành khác, bác tao mở phòng khám Trung y, làm ăn không phát đạt, đã phải

Chuyển sang Tây y, trở thành phòng khám Trung Tây y kết hợp. Tao dù trở về thì liệu có bản lĩnh để khôi phục lại phòng khám Trung y không?”

“Không thể nói như vậy được, y thuật của mày là do bác chân truyền, có hy vọng hưng chấn mà”.

“Này, đừng tự lừa gạt mình, dối người, ông bác hành nghề Trung y mấy chục năm còn không làm được, tao kiến thức nông cạn sao có khả năng đó?”

Lúc này, bồi bàn đã mang ra một đĩa dưa muối nhỏ, lão nhị cầm đữa gắp một miếng đưa vào miệng, vừa mới nhai, tay vội ôm quai hàm, kêu ôi chao không ngừng, hắn vội há miệng nhổ miếng dưa xuống đất

“Mày sao thế? Lại đau răng?” Đỗ Văn Hạo cười hỏi.

“Ừ, hai ngày nay bệnh cũ tái phát, đồ lạnh, chua, ngọt, nóng ăn vào đều đau nhức, nhất là buổi tối đau muốn chết, lão tam, tao biết mày có mang theo ngân châm, giúp tao châm cứu đi!”

“Châm cứu mày cũng học qua, mày tự làm đi” Đỗ Văn hào lấy hộp châm cứu từ trong túi đưa cho hắn

Học viện y khoa của hai người Đỗ văn Hạo là đơn vị thí điểm đề tài Trung Tây y kết hợp, việc kết hợp Trung Tây y điều trị các căn bệnh thông thường đã thu được nhiều kết quả. Giáo trình đều là tài liệu kết hợp Trung Tây y. Học viện coi Tây y trụ cột, tất nhiên cũng không bỏ qua Trung y. Chương trình giảng dạy cũng có chuyên môn Trung y. Học viện cũng có chuyên ngành Trung y.

“Lão tam, y bất tự trị. Hơn nữa tao cũng không học hết khóa Trung y, huyệt đạo anh cũng không phân biệt rõ ràng, không thể so với mày, mày là Trung y gia truyền, mang nghệ đầu sư, được gọi là tiểu thần y, này lão tam nhanh một chút, cứu người như cứu hỏa!”

“Cái gì là tiểu thần y” Đỗ Văn Hạo cười gượng gạo: “Thôi được rồi, tâng bốc ít thôi, mày đưa tay đây”.

Lão nhị duỗi tay ra, Đỗ Văn Hạo cầm tay hắn, ấn ấn vào Hợp Cốc huyệt: “Đau không?”

“Không đau”.

Đỗ Văn Hạo lại duỗi tay ấn vào má, huyệt Giáp Xe dưới tai: “Nơi này?”

“Không đau”.

Đỗ Văn Hạo suy nghĩ, hắn ấn vào huyệt Kiên Tỉnh hỏi: “Nơi này?”

“Ôi chao, đau quá!”

Đỗ Văn Hạo theo thứ tự ấn vào Phù Bạch huyệt, Thiên Trùng huyệt, Khúc Tấn huyệt, đều hỏi “đau không? “, lão nhị lại gật đầu, hắn cũng bắt mạch, xem đầu lưỡi cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân: “Lưỡi của mày có màu vàng, mạch không đều, thiếu dương, phong hỏa làm cho đau răng, tao trước tiên dùng kim châm để cắt cơn đau, rồi kê một đơn thuốc, mày đến cửa hàng Trung dược cắt thuốc, hai ngày là khỏi!”

“Thuốc Trung y vừa phải sắc, lại không được dùng nồi thiếc, tao lại không tìm ra chỗ bán nồi đất ở đâu, tốn công lắm. Mày cứ giúp tao cắt cơn đau, tương lai tao phải tới bệnh viện để nhổ cái răng này, tao nghĩ sau này nó sẽ đau lại!”

Đỗ Văn Hạo muốn nhắc nhở hắn các cửa hàng Trung dược đều có dịch vụ sắc thuốc thuê, nhưng lão nhị này thực sự không thích Trung dược, dù hắn có biết cũng sẽ không đi nên Đỗ Văn Hạo cũng chẳng buồn nó, hắn mở hộp châm cứu, bên trong có một ống ngâm châm nhỏ, rượu cồn và một cuộn bông.

Ngân châm này đều đã được tiệt trùng, hắn lấy ra một cây ngâm châm, dùng rượu sát trùng lau lại, hắn nhanh như cắt đâm cây châm một cách khéo léo vào Phù Bạch huyệt và Hoàn Cốt huyệt, sau khi đâm vào thì hắn đồng thời quan sát phản ứng của lão nhị, sau khi rút cây châm ra cười hỏi: “Cảm giác như thế nào?”

Lão nhị sờ quai hàm, lay cằm: “Đúng là thần châm! Tao không đau nữa, lão tam mày thật có tài, dựa vào tài năng này, mày có thể mở phòng khám, nhất định phát đạt!”

“Cảm giác sau châm cứu chỉ để giúp chặn cơn đau, khóa học ngoại khoa của chúng ta cũng dạy rồi, chính mày cũng biết mà”.

“Nhưng cái này không như vậy, thuật châm cứu của mày là do bác truyền so với các giáo sư ở khoa ngoại thì tinh thông hơn nhiều, mày châm cứu rất hiệu quả”.

Bác của Đỗ Văn Hạo là một lão Trung y, gia đình thuê mặt tiền để mở một phòng khám Trung y, phòng khám đó sau nhiều năm cũng có chút danh tiếng ở điạ phương. Khi Đỗ Văn Hạo còn bé thường đến phòng khám chơi đùa, lôi kéo bác hỏi cái này cái kia. Bác hắn không có con cái, hết sức thương yêu cháu, thấy hắn có hứng thú với Trung y liền truỳên thụ toàn bộ sở học của ông cho hắn

Đỗ Văn Hạo nhớ lại sự tình khi đó, bác hắn dạy hắn nhớ được các vị thuốc Trung y viết bằng chữ thảo, bày các trò chơi để hắn phân biệt được các lọai thảo dược, ông thường xuyên dẫn hắn lên núi hái thuốc, dạy hắn phân biệt các loại cây thuốc. Khi Đỗ Văn Hạo đi học tiểu học, ông liền dạy hắn cách nhớ đơn thuốc, xem mạch, phân biệt dược tính dưới dạng các bài thơ. Ví dụ: Thang đầu ca quyết, Tần hồ mạch học, Chẩn gia chánh nhãn còn có Dược tính phú, Trọng điểm bối châm cứu ca, Mười bốn kinh tuần hành, Chủ bệnh, Huyệt vị ca, Kim châm phú…

Khi Đỗ Văn Hạo học tiểu học đã thuộc lòng những điều đó. Khi học cao trung, bác hắn lại bắt hắn học thuộc lòng và bắt đầu giảng giải cho hắn các y thư kinh điển như: Nội kinh, Nan kinh, Thương hàn luận, Kim quỹ lược, Ôn bệnh điều biện, Thần nông tứ thảo kinh và một số loại khác.

Khi Đỗ Văn Hạo học trung học, hắn đã có thể giúp bác hắn xem được một số bệnh đơn giản. Trong năm năm học chuyên ngành pháp y ở học viện, bốn năm là học y học cơ bản cùng y học lâm sàng, mỗi khi đến chương trình học không quan trọng, hắn đều đến hệ Trung y nghe giảng vì vậy sau khi học xong chương trình đại học, kỹ thuật y khoa của hắn càng tiến bộ. Hắn hoàn toàn có thể chữa được các bệnh thông thường, đến kỳ nghỉ hè và nghỉ đông, khi về nhà, hắn thường xuyên đến phòng khám giúp bác khám bệnh.

Khi Đỗ Văn Hạo thi vào đại học, ý của bác hắn là để hắn thi vào học viện Trung y, nhưng bố mẹ hắn kiên quyết phản đối, họ cho rằng trong xã hội hiện đại, Trung y đã xuống rốc, không có tương lai. Bác hắn ngoài miệng không đồng ý với quan điểm đó nhưng trước việc kinh doanh của phòng khám Trung y không tốt, đã phải dựa vào Tây y để duy trì hoạt động nên ông cuối cùng cũng cam chịu sự thật đó

Bố mẹ Đỗ Văn Hạo không muốn hắn lãng phí kiến thức y khoa hắn đã học, đã quyết định cho hắn đăng ký thi tuyển làm bác sỹ pháp y chuyên nghiệp. Không ngờ sinh viên tốt nghiệp đại học rất khó kiếm việc, nhất là ở thành phố lớn, cơ quan lớn thì càng khó hơn, bố mẹ hắn lại không muốn hắn đi xuống các cơ sở vị thế đến giờ hắn vẫn thất nghiệp

Lời nói của lão nhị làm cho Đỗ Văn Hạo rất xúc động, sau khi hắn tẩy trùng ngân châm, hắn cắm vào ống tiêm, thở dài nói: “Thuật châm cứu của bác tao cao minh hơn tao, cái phòng khám đó kinh doanh không tốt, tao lại học pháp y, tao cũng không có biện pháp nào, Ài! Ăn mỳ thôi!”

Lão nhị kẹp củ cải muối đưa vào miệng nhai: “Răng không đau nữa, ha, ha thật thoải mái!”

Lão nhị ăn vội ăn vàng rồi hắn đứng dậy thanh toán, hắn nói hắn phải đến quán In­ter­net cùng bạn gái nên hắn phải đi trước.

Đỗ Văn Hạo chậm dãi ăn, khi ăn xong hắn cầm túi khoác lên vai, hắn đứng ỏ cửa quán, hún nhún vai nhìn trời mưa phùn bên ngoài, hắn mạo hiểm đội mưa chạy đến điểm đỗ xe buýt

Đang chạy, bỗng nhiên bốn phía bốc lên bụi mưa như sương mù dầy đặc, bao phủ cả ngã tư dường cũng như cửa hàng ven đường. Đỗ Văn Hạo cảm thấy như hắn đang ở trong khung cảnh mờ ảo của tiên cảnh nhưng hắn không thích cái loại cảm giác này, bầu không khí quỷ dị này làm cho con người ta rất sợ hãi

Tiềm thức trong hắn muốn hắn bước nhanh hơn, nhưng sương mù dầy đặc làm cho hắn nhìn thấy đường trước mặt, cũng không nhận rõ phương hướng. Lúc này trên bầu trời truyền xuống tiếng sấm rền liên tiếp. Âm thanh dữ rội, hình như nổ tung ngay trên đỉnh đầu hắn

Hắn theo tiềm thức ngẩng đầu lên nhìn bầu trời, vừa nhìn hắn giật mình: Trên trời mây mù dầy đặc hàng mét, từ trong đám mây mù đó mở ra một cái khe ngũ sắc. Cái khe đó giống như đang há miệng nuốt hắn vào bên trong, lại giống như một cái con ngươi đang lạnh lùng nhìn hắn

Màn khủng bố kinh hoàng này làm hắn sợ đến mức lảo đảo suýt ngã sấp mặt, cái túi sách trên vai văng ra nằm trên vỉa hè

Hắn cũng không để ý đến việc nhặt túi, nhanh chân bỏ chạy

Vừa mới chạy được mấy chục bước, vù một tiếng, từ cái khe bắn ra một luồng ánh sáng hút hắn đi vào đó, ngay sau đó cái khe khép lại, mây mù vần vũ trên không trung cũng tiêu tan.

Chương 2: Ngũ vị Đường

Bắc Tống, năm Nguyên Phong thứ hai, thu nguyệt, Đạt Huyền thành, lúc đêm tối.

Đỗ Văn Hạo mặc chiếc áo trường bào may bằng vải thô màu trắng, ngồi cô độc trên một hòn đá ở ven đường cái bên trong thành.

Từ lúc hắn đến Bắc Tống đến giờ đã một ngày, hắn vừa mệt lại vừa khát, bụng đói réo ầm ĩ, khi hắn vừa xuyên đến đây, hắn hỏi thăm biết hắn không hiểu sao đi xuyên thời gi­an đến Bắc Tống của hơn nghìn năm trước, hắn hưng phấn hò hét ầm ỹ, hắn đi loạn khắp nơi với hai mắt mởống như người ngư dân lạc vào chốn tiên cảnh, nhìn thấy cái gì cũng mới lạ phải nhìn một lúc lâu làm cho người khác tưởng hắn điên, lại thấy cách ăn mặc kỳ dị của hắn họ càng sợ hãi tránh xa hắn, cũng có mấy tên tiểu tử to gan đi theo hắn, líu ríu xem náo nhiệt to, gi

Nhưng niềm hưng phấn này không kéo dài nhanh chóng tan biến. Sau cả ngày đi lại, hắn đã kiệt sức. Bây giờ hắn muốn ăn một bát mỳ thịt băm lớn, uống một cốc nước ấm lớn.

Nhưng hắn cái gì cũng không có.

Khi xuyên đến đây trên người hắn chỉ có một bộ đồ tây cùng một đôi dầy da. Bình thường hắn không dùng đồng hồ đeo tay, hắn xem giờ bằng điện thoại di động, nhưng điện thoại di động lại để trong túi, nhưng khi hắn chạy trốn đã đánh rơi túi sách trên đường cho nên hắn đến Bắc Tống với hai bàn tay trắng

Hắn nhận thấy ánh mắt mọi người nhìn hắn rất kỳ quái, chỉ chỉ, chỏ chỏ, thì thầm nói chuyện, hắn cảm thấy bộ đồ tây ẩn giấu nguy hiểm, không chừng sẽ mang phiền toái đến cho hắn, bịười đời coi là quái vật hoặc gi­an tế của phiên bang mà bắt vào nha môn, hắn vội vàng chuồn vào một tiệm may trong thành, hắn muốn đổi bộ đồ tây lấy một bộ trường sam màu trắng bằng vải thô của dân chúng thời Bắc Tống. Chưởng quỹ của tiệm may không nhận ra kiểu dáng của bộồ tây, nhưng hắn thấy chất vải bông của bộ đồ tây rất mới lạ. Hắn miễn cưỡng dùng một bộường sam bằng vải thô rẻ mạt nhất đổi cho Đỗ Văn Hạo, nhưng gã chưởng quỹ lại không đồng ý các thêm tiền, nếu không thì hắn cũng không đổi nữa. Ng đ tr

Đỗ Văn Hạo thực sự cũng không qua để ý đến món tiền ấy, hắn nghĩ hắn muốn dùng trí tuệ của người hiện đại làm nên sự nghiệp ở thời cổ đại. Vì thế hắn háo hức đi tìm việc, chuẩn bị kiếm món tiền đầu tiên

Nhưng suốt một ngày hắn không tìm được việc phù hợp.

Bởi vì lúc này hắn mới nhận ra hắn sẽ không chế tạo được súng ống, thủy tinh, không điều chếước hoa, không trồng được lúa lai, không chế tạo được máy phát điện, xe hơi, đồng hồậm chí cũng không thể làm được cái đơn giản như xe đạp. Không phải cứ đến từ xã hội hiện đại là có thể kiếm được tiền ở xã hội cổ đại. Ra n th

Chuyên môn của hắn là bác sỹ pháp y, điều tra phá án có lẽ là giải pháp tốt, vì thế hắn muốn tìm cơ hội biểu diễn một chút năng lực phá án để đạt được mục đích tiến vào quan trường, từ đó làm nên sự nghiệp huy hoàng. Nhưng khi đi dạo hồi lâu, hắn phát hiện phong tục xã hội thời Bắc Tống rất đơn giản, tuy chưa đến mức ban đêm không cần đóng cửa, nhưng trên phố hiếm khi gặp bộ khoái hoặc dũng binh đi tuần, công việc trị an rất tốt, không có các băng đảng móc túi, hắn đi cả nửa ngày cũng không thấy tiếng cãi nhau ầm ĩ trên phố chứ đừng nói đến phát sinh án mạng cho hắn điều tra, phá án.

Hắn cắn răng suy nghĩ hồi lâu, hắn quyết định đi vào nha môn tự tiến cử mình.

Khi hắn tới huyện nha, hắn thấy bộ khoái gác cửa tay cầm yêu đao mắt như hổ rình mồi. Với vốn kiến thứ­clịch sử ít ỏi của mình, hắn nghĩ hình như ở thời cổ đại chế độ hộ tịc rất nghiêm khắc, ngay cả chức ngỗ tác hèn mọn trong nha môn cũng phải điều tra lý lịch ba đời mới được nhận vào, hắn thì không có hộ tịch, thuộc loại di dân tới thành thị, bọn họ sẽ thấy ngạc nhiên khi thấy hắn tình nguyện đến hỗ trợ việc phá án. Chỉ sợ lúc đó hắn sẽ bị hoài nghi, chính mình lại trở thành đối tượng phá án của bọn họ

Hắn quay người, đi lảng vảng tìm cơ hội trên đường, nhưng Triều đại Bắc Tống chỉ là xã hội có nền kinh tế tiểu nông, ngay các cửa hàng lớn cũng không có nhiều càng không thể như xã hội hiện đại có các cơ quan nhà nước, các tổng công ty, xí nghiệp lớn. Mặc dù cũng có cửa hàng dán cáo thị tìm tiểu nhị, hắn một sinh viên của xã hội hiện đại xuyên thời gi­an đến đây phải làm tiểu nhị trong cửa hàng thì đó là nỗi nhục của người có học thức.

Đi ngang qua mấy dược đường, hắn muốn trở thành một đại phu dược đường, ở thời cổ đại, làm đại phu không cần giấy phép hành nghề cũng như yêu cầu về tư cách hành nghề, nhưng ởời cổ đại muốn làm một đai phu so với xã hội hiện đại còn khó hơn nhiều. Thời đó không yêu cầu tư cách hành nghề y, nhưng điều này phải có danh tiếng trong dân chúng, chỉ có sự tán thành của dân chúng thì mới có người tìm tới khám bệnh. Nếu không có người bệnh tìm đến, cho dù có tự nhận là thần y cũng vô ích, các dược đường cũng không mời đến làm đại phu dược đường. Th

Dù Đỗ Văn Hạo đã được chân truyền Trung y của ông bác, lại đã học qua y học cơ bản và y học lâm sàng, vào các kỳ nghỉ hè và nghỉ đông lại đến phòng khám Trung y giúp ông bác khám chữa bệnh, trước khi kê đơn cho bệnh nhân phải được bác hắn kiểm tra lại, khi đó hắn có bác làm chỗ dựa, nhầm lẫn cũng không thành vấn đề, tâm lý luôn vững vàng, hắn bây giờ đang ở xã hội cổ đại, muốn chính mình độc lập hành nghề y nhưng hắn lại thiếu tự tin vì vậy hắn đã đi ngang qua cửa vài dược đường, hắn vẫn không có đủ dũng khí để đi vào tự tiến cử mình làm đại phu.

Hắn đi tiếp đến khi mặt trời lặn, các cửa hàng bắt đầu đóng cửa, hắn vẫn không tìm được công việc thích hợp, ngay cả chỗ nghỉ chân cũng không có. Cuối cùng hắn lê bước đến mức bị chuột rút, cả ngày không có cơm ăn, cái bụng đói kêu ục, ục, ục, đầu choáng váng, hoa mắt, hăn không đi được nữa liền ngồi bất động trên tảng đá ven đường, bối rối nhìn người đi lại trên phố.

Như vậy không thể dùng lối suy nghĩ hiện đại để giải quyết vấn đề ở thời cổ đại, chính xác là xã hội cổ đại hơn nghìn năm trước, hắn không thể tìm được công việc cổ cồn trắng như ở xã hội hiện đại, trừ phi là làm quan lại, nhưng muốn làm quan phải trải qua khoa cử, hắn lại không biết gì về tứ thư ngũ kinh. Xem ra nếu hắn muốn sống sót ở xã hội cổ đại thì chỉ có thể bắt đầu từ công việc tiểu nhị, sống lần hồi, kiếm miếng cơm ăn đã.

Đi đến nơi nào làm tiểu nhị? Hắn suy nghĩ hay là tìm những quán có liên quan đến chuyên môn của hắn. Hắn nhớ lại ban ngày có nhìn thấy cáo thị tìm tiểu nhị hình như trong đó có một dược đường, vào thời đó làm tiểu nhị rất bị khinh thường nên hắn cũng không để ý. Bây giờ hắn quyết định đến dược đường đó làm tiểu nhị, nhưng hắn lại quên mất vị trí của dược đường đó, hắn chỉ còn cách dựa vào trí nhớ của hắn để từ từ tìm kiếm.

Huyền thành này khá rộng, hắn đi tới đi lui, từ sáng đến tối rốt cục hắn cũng tìm được dược đường có dán cáo thị.

Dược đường này không lớn, rộng khoảng ba gi­an, trên cửa treo biển hiệu chữ màu vàng trên nền đen, buổi tối nên hắn nhìn không rõ, tiến lại gần, ngẩng đầu lên mới nhìn kỹ mới nhận ra hàng chữ viết theo lối chữ thảo: “Ngũ Vị Đường”.

Nhìn vào hai tấm biển treo thẳng đứng ở hai cây cột ở hai bên cổng, tấm bên phải viết: “Hoàn tán cao đan”, tấm bên trái viết: “Thang tề ấm phiến”, trên cánh cửa có có một cây cờ mang dấu hiệu dược đường, cánh cửa bên kia treo một chiếc đèn lồng đỏ, trời đã tối mà đèn vẫn chưa thắp

Tiền sảnh dược đường rộng thênh thang, sàn gỗ, phòng khám bệnh nằm bên ngoài, phía trên tường treo một bức hoành phi, chữ khảm đồng rất cổ kính viết: “Tế thế dưỡng sanh” mặt trước của phòng khám là một dẫy tủ thuốc dài và cao, phía sau tủ thuốc có hai tiểu nhị nằm ngủựa vào tủ thuốc. Phía bên kia của phòng khám, ngồi sau cái bàn dài là một lão giả có chòm râu bạc, tay đang cầm một quyển sách, lão giả chăm chú đọc sách trong ánh sáng lờ mờ của căn phòng, xem bộ dạng thì chính là đại phu của dược đường. D

Đỗ Văn Hạo đứng ở cửa nhìn quanh một hồi cho đến khi bóng ối hoàn toàn bao phủ, bên trong dược phòng bắt đầu thắp đèn, ngọn đèn hắt ra ánh sáng màu vàng khắp phòng, dược đường đại phu đứng dậy thu thập đồ đạc chuẩn bị ra về, Đỗ Văn Hạo lúc này đã đủ dũng khí trong lúc hắnđi vào xin việc, hắn chợt nghe đầu phố có tiếng huyên náo ầm ĩ, tiếp theo có rất nhiều người đi tới trước cửa “Ngũ Vị Đường”, đi trước là một tráng hán, lập tức vọt tới cửa “Ngũ vị đường” cửa, đưa tay đập lên bàn mà thầy thuốc tóc hoa râm kia đang ngồi, khí thế hung hăng chửi bới: “Mẹ nó, dong y họ Sài kia, bồi thường mạng sống cho đại ca ta!”

Tráng hán xông lên, thò tay qua bàn nắm cổ áo lão giả, dáng vẻ như muốn đánh lão.

Nghe tiền sảnh ồn ào, từ trong hậu đường, một thiếu phụ mặc váy lụa dài, phong tư trác tuyệt, dáng người thướt tha, ánh mắt lạnh lùng, sắc bén đi ra, người này đúng là nữ chưởng quỹ của Ngũ Vị Đường Lâm Thanh Đại. Nàng ra đến tiền sảnh, thấy cảnh đó, lớn tiếng quát: “Dừng tay”, rồi nàng tiến lại cầm cổ tay tráng hán: “Ngươi muốn làm gì? Chuyện đâu có đó!”

“Lâm chưởng quỹ, ta muốn tìm dong y này tính sổ, không có quan hệ gì với cô, mau tránh ra” Tráng hán vung tay muốn thoát khỏi sự kiềm chế của Lâm Thanh Đại nhưng không được, biết đối phương không phải tay thường, nên cũng không dám làm loạn, vươn cổ kêu to: “Lâm chưởng quỹ, cô muốn làm cái gì?”

“Ta hỏi ngươi muốn làm gì mới đúng?”

“Dong y này chữa bệnh làm chết huynh đệ của ta, ta phải tìm hắn đòi mạng!”

Lâm Thanh Đại vung tay đẩy tráng hán lui sau vài bước, lạnh lùng nói: “Sài đại phu là đại phu do Ngũ Vị Đừong mời về, hãy nể mặt ta, có chuyện gì từ từ nói, không được hành động thô lỗ!”

Đại phu có chòm râu hoa râm hoảng sợ, gương mặt già nua trắng bệch, hai tay ôm mặt, động tác run rẩy.

Lúc này, mấy người phía sau tráng hán đã khênh một cánh cửa trên có đặt một xác chết vào điếm đường, đặt trên mặt đất, tráng hán bi thương nói: “Huynh đệ của ta bị bệnh ôn thấp, tìm dong y xem bệnh, buổi sáng vẫn khỏe mạnh, lúc trưa uống thuốc do dong y bốc, lúc xế chiều trở bệnh, đưa đến Tế Thế Đường, Diêm đại phu, đại đồ đệ của Tiền thần y xem xong lắc đầu nói, chất độc đã ngấm vào tạng phủ, không cứu được nữa, sư phụ của ông ta lại tới phủ thành, ông ta không có cách nào. Chúng ta dùng nhân sâm để duy trì mạng sống chỉ để nghe lời trăng trối mà cũng không được, đến tối thì chết, hu hu hu…”

Phía sau có không ít nam nữ già trẻ đi theo, nhiều người đang kêu khóc.

Lâm Thanh Đại cau mày, đi tới ngồi xổm, đưa hai ngón tay dò hơi thở, hơi thở đã tuyệt, lại kiểm tra mạch, lật mí mắt thấy người này quả nhiên đã chết, lòng trầm xuống, lắc đầu, đứng dậy nói: “Lệnh huynh qua đời, ai cũng thương tiếc nhưng lệnh huynh là do bệnh tật mà chết hay lỗi do Sài đại phu bốc thuốc lầm, cái này phải tra rõ mới được”.

“Điều tra rõ ràng? Chứng cứ rõ ràng sao còn điều tra? Diêm đại phu, đại đồ đệ của Tiền thần y ởế Thế Đường đã nói thì không thể sai được, lão tam, ngươi kể lại lời của Diêm đại phu cho bọn họ nghe!” T

Từ đám người phía sau tiến ra một thư sinh ốm yếu, hắn rơi lệ nói: “Diêm đại phu nói đại ca của ta mắc bệnh ôn thấp, loại bệnh này kiêng nước nên rất khó dùng thuốc, lấy ổn định làm đầu, phải dùng Tam nhân thang hoặc Bạch hổ thang để ổn định bệnh cho đến khi bệnh suy giảm, yêu cầu tứ bình bát ổn, tuy công hiệu chậm, cũng không có gì sai, nhưng nếu dùng thuốc mạnh công phạt, tham công mà tiến, dong y này lại loạn dùng thuốc hổ lang, dùng Đại thừa khí thang cùng Giải độc thang mạnh mẽ mà đuổi ôn thấp, đại ca ta vốn đã sốt cao hôn mê, lại trúng loại thuốc hổ lang này, đáng thương hắn đang từ một người sống, lại bị dong y này trị chết!”

Gã đại hán khóc rống lên, hắn lại tiến lên muốn đánh Sài đại phu.

Lâm Đại Thanh nhíu mày ngăn lại nói: “Chậm đã, đồ đệ của Tiền thần y ở Tế Thế Đường nói vậy liệu đó có phải là sự thật không?”

“Ở Đống Đạt Huyền này, trong vòng bốn dặm, tám trấn còn có thần y nào lợi hại hơn Tiền Thần y sao? Nếu lời nói của đồ đệ ông ấy không tính thì lời nói của ai mới đúng đây?”

Chương 3: Dong y

Tế Thế đường ở cùng trên một con phố với Ngũ Vị đường, cách không xa lắm, Tế Thế đường là dược đường lớn nhất Đống Đạt Huyền, chưởng quỹ và cũng là đại phu của Tế Thế đường mang họ Tiền, y thuật như thần, nhiều người đã phải đi hàng trăm dặm đến nhờ ông ta xem bệnh. Từ nhiều năm nay, ông ta đã cải tử hoàn sinh cho không ít người những đại phu khác đã lắc đầu từ chối, có lời đồn đại rằng những người bệnh được ông ta cứu chữa thì ngay cả Diêm Vương ở Diêm La điện cũng không dám thâu thập. Hơn nữa ông ta lại trượng nghĩa, chữa bệnh cho người ngèo không lấy tiền vì thế dân gi­an đặt cho ông ta một ngoại hiệu gọi là: “Tiền không thu”, trải qua thời gi­an ngoại hiệu đó gắn liền với ông ta, không ai còn nhớ tên thật của ông ta nữa

Lâm Thanh Đại nói: “Đã như vậy sao lúc đầu các ngươi không đưa người bệnh tới cho Tiền thần y chữa trị?”

Tráng hán buồn bã trả lời: “Ôi, đây cũng là do số mệnh! Mấy ngày trước Tiền thần y hộ tống bà nội đang lâm bệnh của Bàng huyện úy đi phủ thành. Trong thời gi­an ngắn ông ấy không thể quay về được, đại ca tôi tính mạng đang gặp nguy hiểm. Tôi nghe nói về Sài đại phu ở Ngũ Vị đường, không phải, là Sài dong y. Ông ta nói ông ta nói ông ta có thể chữa được bệnh này. Sao tôi lại gi­ao đại ca cho ông ta chữa trị chứ?”

Lâm Thanh Đại cau mày, quay đầu nhìn về phía vị đại phu của dược đường

Sài đại phu thở dài, lộ vẻ sầu thảm lắc đầu nói: “Lão phu đã tính sai, lão phu thấy anh ta tuy tinh thần uể oải nhưng thân nhiệt không tiết mồ hôi, cơ thể cường tráng, lão phu nghĩ anh ta có thể chống chọi được nên dùng thuốc mãnh công hy vọng có thể nhanh chóng chữa khỏi cho anh ta, không ngờ dục tốc bất đạt, ài…!”

Trong đám đông phía ngoài cửa, một lão phụ nhân kêu lên: “Nói nhi­iều như vậy làm cái gì, hãy trói tên dong y giết người đến gặp quan phủ”. Những người đi cùng cũng la hét lên, người múa côn, người vung dây thừng muốn xông vào trói Sài đại phu.

Lâm Thanh Đại hừ lạnh, tay áo phất lên chấn bay mấy hán tử về phía sau, may mắn phía sau bọn họ đã có người đỡ nên không ngã xuống. Lâm Thanh Đại mắt như tóe lửa, điềm nhiên nói: “Người nào còn dám xằng bậy, đừng trách ta không khách khí!”

Những người đó không tự chủ được lui lại phía sau vài bước, chỉ múa côn, kêu la lọan xạ, thúc giục người khác xông lên, nhưng không một ai dám tiến lên.

Hán tử đó ra hiệu cho mọi người phía sau im lặng, hắn nhìn Lâm Thanh Đai lạnh lùng nói: “Lâm chưởng quỹ, dong y tuy là người của quý đường, nhưng oan có đầu, nợ có chủ, Ngũ Vị đường của cô không liên quan gì, phương thuốc của ông ta đã giết đại ca của tôi, cho nên chúng tôi chỉ tìm hắn đòi thường mạng, không liên quan gì đến Ngũ Vị đường, làm ơn tránh đường!”

Lâm Thanh Đại chắp tay sau lưng, thản nhiên nói: “Ông ta là đại phu do Ngũ Vị đường thuê, ông ta gặp chuyện không may, ta đương nhiên phải ra mặt”.

“Tốt, vậy Lâm chưởng quỹ cho biết chuyện này giải quyết ra sao?”

“Người chết không thể sống lại được, dù có đưa Sài đại phu đi báo quan thì đại ca các hạ có thể sống lại sao? Sài đại phu cũng chỉ có ý tốt, ông ta chỉ muốn nhanh chóng chữa khỏi cho lệnh huynh, đó chỉ là do bất cẩn. Sài đại phu xem bệnh luôn chính xác, hàng xóm xung quanh đều kh ngợi. Lúc đó ông ta chuẩn bệnh cũng chính xác, chỉ là do dùng dược quá mạnh, người bệnh không chịu được dược lực. Các hạ cũng đã nói bệnh tình lệnh huynh lúc đó rất nguy ngập, mạng sống như sợi chỉ treo mành chuông, Tiền thần y lại không ở Huyền thành mới đến mời Sài đại phu cứu chữa. Vấn đề này phân tích ra thấy rằng bệnh của lệnh huynh thực sự nghiêm trọng, mạng sống bị de dọa, sao có thể đổ hết lỗi lầm lên đầu Sài đại phu?”

Nàng vừa nói xong, đám người tráng hán trên dưới sự bi thương đến đây để hỏi tội dong y, nhưng khi suy xét cẩn thận chuyện này đến cùng cũng chỉ do huynh đệ nhà mình bệnh tình quá nặng, cũng không thể trút hết trách nhiệm lên đại phu được, mọi người đều lặng lẽ buông gậy gộc xuống.

Lâm Thanh Đại thở dài nói: “Huynh đệ các người qua đời, chúng ta cũng rất đau buồn. Sài đại phu là người của Ngũ Vị đường, lần này ông ta mắc sai lầm, trách nhiệm bồi thường sẽ do Ngũ Vị đường của ta” Sau khi đi tới quầy, nàng rút từ trong rương ra một thỏi bạc, nàng quay lại chỗ tráng hán: “Đây là hai mươi lạng bạc, xem như đó là tiền bồi thường cho phí mai táng. Việc này đến đây là xong, ý mọi người như thế nào?”

Tráng hán chần chừ giây lát, hắn quay người nhìn mọi người phía sau, bọn họ đến gây phiền toái nói đúng ra cũng vì chuyện tiền bạc, nay Lâm chưởng quỹ ra tay hào phóng, trả bọn họ hai mươi hai lượng. Nếu quan phủ ra phán quyết bồi thường nếu thỏa đáng lắm thì cũng chỉ được khoảng mười hai mười ba lạng mà thôi. Do vậy không ai lên tiếng phản đối.

Tráng hán nhận ngân lượng, chảy nước mắt, hắn ôm quyền nói: “Lâm chưởng quỹ thật nhân nghĩa, đa tạ”, rồi hắn xoay người nhìn Sài đại phu, chỉ tay vào ông ta, giọng rít lên: “Dong y, ta khuyên ngươi trở về nhà trông cháu đi để khỏi gây tai họa cho người khác nữa! Chúng ta về thôi!”

Đám người nâng thi thể lên, kêu khóc mà đi.

Đám người giải tán, trước cửa Ngũ Vị đường lại vắng hoe. Sài đại phu đứng đó, hồn bay phách lạc nhìn ra ngoài cửa giống như một hình nhân làm bằng đất sét.

Lâm Thanh Đại đi tới, khẽ thở dài nói: “Tiên sinh, trời tối rồi, ngài cũng mệt mỏi, về nghỉ ngơi sớm đi”.

Sài đại phu gật đầu, giọng bi thương nói: “Đa tạ” rồi lảo đảo bước đi, mái tóc hoa râm phất phơ trong gió đêm.

Đỗ Văn Hạo thấy dược đường của bọn họ vừa xảy ra chuyện, lúc này hắn đến xin việc sợ rằng họ không có tâm trạng để ý đến việc này, hắn muốn chờ một lúc do đó hắn quay người bước dọc phố.

Đi ngang qua cửa Tế Thế đường của Tiền thần y mà tráng hán nọ nói tới, hắn tận mắt thấy dựơc đường này rất khí phái, nguyên tiểu nhị chạy thuốc đã có năm, sáu người, bệnh nhân đến khám bệnh liên tục không ngớt. Lúc này trời đã tối chỉ thấy trong dược đường có rất nhiều bệnh nhân

Hắn nhìn xung quanh một lúc, nhiều cửa hàng bắt đầu đóng cửa, cái bụng đói lại kêu ục, ục, ục. Hắn thong thả quay bước về phía Ngũ Vị đường.

Nhìn từ xa hắn thấy một tiểu nhị béo đang bê cánh cửa ra để đóng cửa, Đỗ Văn Hạo vội bước lên phia trước nói: “Chờ một chút, đại ca. Làm ơn chờ một chút”.

Tiểu nhị mập quay đầu nói: “Vị…, đại gia này, ngài đến đây thăm bệnh hay bốc thuốc? Nếu ngài đến khám bệnh thì ngày mai ngài hãy đến, đại phu đã về nhà rồi”.

“Tại hạ không đến khám bệnh, tại hạ đến xin làm tiểu nhị”.

“Ôi thật ngượng quá, chúng tôi đã tìm được tiểu nhị rồi, ông bạn đến muộn rồi, ông xem cáo thị ở trên cửa đã được tháo xuống”.

Đỗ Văn Hạo thấy lòng ớn lạnh: “Tìm được rồi sao? Là ai?”

Tiểu nhị béo ngoác miệng cười: “Chính là, he, he, chính là ta, ta vừa mới đến nhận việc, chưởng quầy đã giữ tôi lại. Dược đường chỉ cần một tiểu nhị, nên, he, he, he…Xin lỗi nha!”

Đỗ Văn Hạo tràn đầy thất vọng, không nghĩ sai một ly đi một dặm, cũng mất đi cơ hội lập nghiệp, hắn cười xấu hổ nói: “Không có gì, cáo từ” rồi hắn xoay người, uể oải bước đi.

Hắn cúi đầu lê bước không chú ý xung quanh vì vậy hắn suýt va phải một người, người đó chân tay nhanh nhẹn vội tránh sang bên, giọng gắt gỏng: “Này! Nhìn đường chứ!”

“Xin lỗi!” Đỗ Văn Hạo vội khom người nhận lỗi, hắn nghe âm thanh đó là của nữ nhân hơn nữa âm thanh trong trẻo đó vẫn còn non nớt, hắn vội ngẩng đầu nhìn, đó là một tiểu cô nương khoảng mười lăm, mười sáu tuổi, gương mặt trái soan, nước da trắng nõn nà như tuyết, đôi mắt to, ánh mắt sáng, mắt liếc Đỗ Văn Hạo rồi chạy vội vào trong dược đường.

Tiểu nhị béo đang đóng cửa vội chạy ra nói: “Cô nương, cô đến bốc thuốc à?”

“Sài đại phu đâu? Tôi ở khách điếm đối diện, có người khách bị bệnh. Tôi muốn mời Sài đai phu đi thăm bệnh!”

“Cô nương, thực sự xin lỗi, giờ là canh hai, đại phu đã về nhà rồi”.

Tiểu cô nương dậm chân kêu: “Làm sao bây giờ?”

Lúc này âm thanh của Lâm Thanh Đại truyền ra từ hậu đường: “Phi Nhi!, là muội à?”

“Là muội, Thanh tỷ!”

Đang nói chuyện, Lâm Thanh Đại từ hậu đường ra đến nơi, nàng nói với tiểu nhị: “Ngốc béo, đây là thiên kim tiểu thư Tuyết Phi Nhi của Hằng Tường khách điếm ở đối diện với chúng ta!”

Gã tiểu nhị béo vội khom lưng nói: “Tuyết cô nương, tiểu nhân xin lỗi, tiểu nhân là tiểu nhị mới tên là Chu Phát Tài, mọi người gọi là: Ngốc béo, he, he”

Tuyết Phi Nhi không để ý đến hắn, nàng nói với Lâm Thanh Đại: “Thanh tỷ, ở khách điếm nhà muội có một đứa nhỏ, mông của nó mọc một cái nhọt lớn, nó rất đau đớn, nó khóc lóc rất thảm thiết, muội qua đây thì Sài đại đã về”.

Lâm Thanh Đại xin lỗi nói: “Sài đại phu đã về một lúc lâu. Hay là để tỷ kêu tiểu nhị đi mời ông ấy đến khám bệnh tại nhà?”

Tuyết Linh Nhi chần chừ một chút: “Thôi được, hai mẹ con nàng ta xem ra cũng không trả nổi tiền khám chữa bệnh, muội sẽ cầu xin cha muội giúp đỡ hai mẹ con, nhưng cha muội cứ mở mồm là nói: Từ bi không mở khách điếm, chưa chắc ông đã chịu xuất tiền. Tế Thế đường của Tiền thần y chữa bệnh không lấy tiền nên ông cũng không thích các đại phu ở đó. Ôi, dù sao thì cái nhọt ở mông của đứa nhỏ cũng không nghiêm trọng lắm chỉ đáng thương cho nó thôi. Muội về đây!”

Tuyết Phi Nhi bước ra ngoài dược đường.

Câu chuyện của các nàng bị Đỗ Văn Hạo nghe lỏm được, tận dụng cơ hội một đi không trở lại này, cho dù còn không biết nó có phải là duyên kỳ ngộ hay không, Đỗ Văn Hạo quyết phải bắt lấy. Hắn vội bước lên phía trước, chắp tay nói: “Cô nương, tại hạ là linh y, tại hạ am hiểu trị liệu bệnh ung thư tiết đinh, nếu cô không ngại để tại hạ xem đứa bé một chút được không?”

Chương 4: Lộ nhất tiểu thủ

Linh y chính là thầy thuốc gi­ang hồ, tay cầm hòm thuốc, vai mang thuốc dán, tay một cái chuông nhỏ đi chữa bệnh từ nhà này đến nhà khác

Tuyết Phi Nhi nhìn Đỗ Văn Hạo dò xét: “Các hạ là linh y? Vậy đồ nghề của các hạ đâu?”

Đỗ Văn Hạo xấu hổ cười: “Tại hạ trên đường đi gặp đạo tặc, chúng đã cướp mất đồ nghề kiếm cơm của tại hạ”.

“Có đúng không? Các hạ có thể chữa được đinh sang không?

“Cứ thử rồi sẽ biết”.

Tuyết Phi Nhi bực dọc nói: “Lấy trẻ nhỏ nhà người ta ra để thử chân tay? Các hạ cũng rất hào phóng đấy!”

“Không, không cô nương hiểu lầm ý của tại hạ, tại hạ không có ý như vậy, ý tại hạ là. Lang trung cần bệnh nhân, cô nương không cho tại hạ cơ hội thể hiện bản lĩnh, sao cô lại biết tại hạ không trị bệnh được?”

Tuyết Phi Nhi thấy bộ dạng đầy tự tin của hắn, nàng cũng không dám xem thường, ánh mắt dịu xuống: “Vậy các hạ muốn lấy bao nhiêu tiền? Ta đã nói trước rồi hai mẹ con đứa hài tử đó rất ngèo, họ không có tiền đâu”.

Đỗ Văn Hạo liếc nhìn Lâm Thanh Đại, hắn khẽ ho khan, cao giọng nói: “Yên tâm! Tiểu thư, chữa bệnh cứu người vốn là trách nhiệm của lang trung, hơn nữa nó lại là một đứa bé, thân mang bệnh, lại còn là đứa bé nghèo khổ, tại hạ sẽ không lấy một văn nào!”

“Ô?” Tuyết Phi Nhi thầm đánh giá lại Đỗ Văn Hạo, “Thật sự các hạ không cần tiền?”

“Đại trượng phu nhất ngôn cửu đỉnh” Đỗ Văn Hạo ưỡn ngực, cố thể hiện khí phái oai phong lẫm liệt.

“Thôi được, ta cũng không để các hạ thua thiệt, các hạ cứ chữa cho tốt, trong khách điếm nhà ta có rất nhiều người, không có gì đảm bảo rằng họ sẽ không đau ốm. Khi có cơ hội ta sẽ giới thiệu cho các hạ chữa trị để các hạ kiếm chút bạc bù đắp cho công sức chữa bệnh, được không?”

“Xin đa tạ”.

“Thế nào?”

“Bệnh trông nhẹ nhưng không phải nhẹ, phải dùng thuốc, loại thuốc này…”

Lâm Thanh Đại nói: “Thuốc cứ để ta”.

Tuyết Phi Nhi cười: “Đa tạ tỷ tỷ!”

“Tiểu cô nương! Cô nghĩ đại tỷ ta không biết trò ranh mãnh của cô? Cô biết rõ Sài đại phu về nhà lúc canh một, giờ là canh hai cô còn đến đây tìm ông ta, không phải là vì cái này sao?”

Tuyết Phi Nhi lè lưỡi: “Muội biết tỷ tỷ tốt bụng, ôi, đứa trẻ này rất đáng thương, nếu là người khác muội cũng chẳng để ý đến làm gì”

“Chúng ta mau đi đến chỗ đứa nhỏ thôi”.

Tuyết Phi Nhi dẫn Đỗ Văn Hạo và Lâm Thanh Đại rời khỏi dược đường đi sang Hằng Tường khách điếm ở bên kia đường

Khách điếm này ở Huyền thành cũng khá tốt, nhưng đại bộ phận khách trọ đều là tiểu thương và người lao động, khi đi vào trong đại sảnh của khách điếm thấy bên trong treo mấy cái đèn lồng nhưng vẫn không chiếu sáng được cả tầng lầu, phần lớn không gi­an tầng lầu nằm trong bóng tối gây cho người ta cảm thấy có chút áp lực.

Trên tầng lầu là phòng hảo hạng, bên dưới là phòng bình dân, phía sau một cái sân nhỏ là một dãy nhà một lầu nơi trải chiếu cho thuê đó là nơi ở rẻ mạt nhất.

Đi qua khu tàu ngựa, nghe tiếng thở phì phò của ngựa, gần đó là khu nhà vệ sinh, mùi từ đó bay đến sộc vào mũi, Đỗ Văn Hạo không kìm được định lấy tay bịt mũi, nhưng hắn nhìn thấy sắc mặt nhị nữ không đổi rõ ràng đã quen với loại mùi này rồi, hắn mới nhớ rằng ở các đô thị cổ đại không có các hệ thống chống ô nhiễm hoàn thiện, điều kiện vệ sinh cũng như thế, hắn phải nhanh chóng quen với hoàn cảnh mới được.

Đi tới dãy nhà thấp một lầu, đẩy cửa vào, bên trong là một đại phòng lớn, trên tấm chiếu dài trải trên nền làm giường gần như kín người đang ngủ, một số người đang ngủ say, ngáy khò khò, một số ngồi thì thào nói chuyện, mấy bà mẹ đang cho con bú. Mấy đứa trẻ khác đang gây náo loạn.

Ngay cạnh cửa, trên tấm chiếu trải sàn, một thiếu phụ quần áo cũ nát đang ngồi ôm chặt một đứa trẻ con, nàng đang khe khẽ hát ru con, đứa trẻ lại đang lớn tiếng khóc, thanh âm thê lương khàn khàn nghe rất động lòng người. Thiếu phụ nọ thấy có người tiến vào, nàng lo lắng ngửng đầu lên nhìn, nàng thấy Tuyết Phi Nhi cùng mấy người đi sau, sắc mặt nàng liền lộ vẻ vui mừng.

“Chính là đứa nhỏ này” Tuyết Phi Nhi nói với Đỗ Văn Hạo rồi nàng bước tới ngồi xổm nói với thiếu phụ: “Tỷ à, muội đã mời một linh y tới xem bệnh cho cháu bé, linh y không lấy tiền chữa bệnh”.

“Cảm ơn, cảm ơn cô nương, cám ơn lang trung!” Nàng quỳ trên chiếu, đưa đưa trẻ quấn bằng quần áo trong ngực mình cho Đỗ Văn Hạo.

Đỗ văn Hạo tiếp lấy đứa bé, đặt nó nằm chiếu, bỏ quần áo quấn quanh đứa trẻ, để lộ ra một thân hình gầy đét, nhấc chân nó lên, thấy ở cái mông nhỏ của nó có mọc một cái nhọt lớn, hắn đưa tay ra sờ thì thấy xung quanh cái nhọt đã cứng lại, ở giữa cái nhọt có mủ trắng dao động.

Đỗ Văn Hào xem mạch của đứa nhỏ, hắn nhìn Tuyết Phi Nhi và Lâm Thanh Đại nói: “Nhọt của nó là bị nhiễm trùng do thời tiết nóng, hơi nóng mùa hè và sự ẩm ướt làm cho da thịt sưng đỏ lên, kinh lạc bị tắc dẫn đến khí huyết không lưu thông, loại nhọt độc do khí nóng rất nguy hiểm, thuốc men không thể trị dứt bệnh, phải rạch cái nhọt để nặn hết mủ ra, lại phải cạo sạch phần da thịt bị hư thối bên trong, nhưng đồ nghề của tại hạ đã bị mất, có thể cho tại hạ mượn một con dao nhỏ không?”

Hai nữ nhìn nhau, dáng vẻ kinh ngạc.

Họ kinh ngạc cũng phải thôi, ở thời cổ đại kiến thức ngoại khoa kém xa so với kiến thức nội khoa, ngoại khoa Trung y chỉ để điều trị một số loại ung thư đinh sang, hơn nữa cách chữa trị rất bảo thủ chủ yếu dùng thuốc ít khi dùng tiểu phẫu bởi vì khi đó không có khái niệm vi khuẩn, vi trùng và vi sinh vật, không biết làm thế nào để phòng ngừa nhiễm trùng sau giải phẫu, một tiểu phẫu nhỏ thường dẫn tới nhiễm trùng nặng và gây ra chết người, nên trong tình huống đó, các đại phu chỉ lựa chọ giải pháp bảo thủ. Mặt khác vấn đề giải phẫu gây chảy máu và làm đau đớn người bệnh cũng không có biện pháp giải quyết, điều này chính đã hạn chế sự phát triển của ngoại khoa thời cổ đại. Khi nhị nữ nghe Đỗ Văn Hạo nói muốn dùng dao, hai nàng cũng có chút kiến thức về y dược, nhất là Lâm Thanh Đại, nàng thân là chưởng quỹ của Ngũ Vị Đường, kiến thức sâu rộng, nàng biết những đại phu cao minh sẽ không bao giờ dùng thủ pháp này. Linh y này không biết có bản lĩnh không, nên cả hai có chút e ngại.

Cái này ngoại khoa gọi là tiểu phẫu, đối với Đỗ Văn Hạo giống như ăn bữa sáng, Trường y của hắn là đơn vị thí điểm Trung, tây kết hợp. Đặc biệt chú trọng dùng Trung, tây y kết hợp để chữa các loại bệnh thông thường, thuật châm cứu có thể cắt cơn đau, sự kết hợp Trung, tây y trong việc điều trị các cơn đau bụng cấp tính và các đề tài khác ũng thu được hiệu quả rất khả quan, những kiến thức này Đỗ văn Gạo đã thu được ở lớp học, ngoài ra hắn còn có nền tảng Trung y, hắn cũng là bác sỹ khám chữa bệnh ở phòng khám Trung y, hắn cũng có kinh nghiệm chữa các loại bệnh đinh sang như thế này nên hắn không nói chơi.

Văn Hạo thấy ánh mắt các nàng biết bọn họ dang lo lắng, hắn nghĩ phải bộc lộ chút bản lĩnh để chấn an hai nàng thì các nàng mới dồng ý để cho hắn thực hiện tiểu phẫu cho đứa nhỏ, hắn vội nói: “Đứa trẻ rất đau đớn, hãy để tại hạ cắt cơn đau cho nó trước, các vị có kim châm không?”

Thời cổ đại, châm cứu đương nhiên không có ngân châm bằng in­ox, tất cả ngân châm được làm bằng đồng cho nên gọi là kim châm

Lâm Thanh Đại vội nói: “Trong đường có, ta đi lấy, có cần loại thuốc nào không? Ta sẽ chuẩn bị”.

Đỗ Văn Hạo ngẫm nghĩ rồi nói: “Khố tham, hoàng bách, đại diệp án, xà tử mỗi loại năm tiền, thủy tiên. Còn nữa dùng thêm đại hoàng, hoàng cầm, hoàng bách, chi tử, ngân hoa, cũng dùng thủy tiên, hai chén thuốc này cũng dùng băng gạc để lọc, cho vào bát”.

Trung dược dùng để giải độc có thể tránh được tác dụng như tây dược, phát huy được thế mạnh kháng khuẩn của cây cỏ Trung dược, hiệu quả kháng độc rất tốt, hầu như không có tác dụng phụ, có thể dùng trong giải phẫu để tẩy trùng phần da thịt hư thối và cầm máu.

“Được!” Lâm Thanh Đại đáp ứng.

“Còn nữa, dùng hoàng liên, mã tiễn tử năm tiền mỗi loại, đập nát đem ngâm vào rươu trắng”.

Cái này chủ yếu dùng trong phẫu thuật để loại bỏ vi khuẩn mẫn cảm. Theo quy định phải được ngâm rượu cồn nửa tháng, nhưng lúc này rất cấp bách, hơn nữa cũng không thể nào tìm được rượu cồn, hắn chỉ có thể dùng cách này.

Lâm Thanh Đại gật đầu, nàng đi vội ra ngoài.

Tuyết Phi Nhi hỏi: “Ta phải làm gì?”

“Xin mời cô nương chuẩn bị cho một chậu nước ấm và một muỗng muối nhỏ, băng gạc sạch và ít bông nữa”.

“Được!” Tuyết Phi Nhi vội vã bước đi, lát sau nàng bưng một chậu nước cùng băng gạc quay lại, nàng còn cầm một ống kim châm nhỏ. Cùng lúc đó Lâm Thanh Đại cũng bưng một chén thuốc đến: “Thuốc đã chuẩn bị xong”.

Đỗ Văn Hạo lau sạch vùng phần mông lên nhột của đứa trẻ bằng nước thuốc cùng chỗ hắn muốn châm cứu, tiếp theo hắn xe ít bông đem thấm nước thuốc, hắn nhẹ nhàng lau cây kim để tiệt trùng, hắn cảm giác ngân châm bằng đồng rất mềm, khi châm cứu cầm không chắc tay, hắn lại không biết vận nội công làm cho kim châm cứng lên, hắn đành phải kẹp cây kim để châm cứu.

Hắn dùng bông thấm nước bọc phần màu vàng của cây kim, hắn nhắm đốc mạch ở đốt sống thứ sáu của đứa trẻ, tay phải hắn rất nhanh đâm cây châm vào sau đó hắn nhẹ nhàng đẩy cây châm vào sâu, hắn xoắn cây châm một lát, giữ cây châm lại. Tại nơi xương cùng của đứa nhỏ cũng châm như vậy để gây tê.

Một lát sau, cơn đau nhức của đinh sang giảm đi, tiếng khóc của đứa trẻ cũng nhỏ dần chuyển thành tiếng nghẹn nghẹn, càu nhàu, hai mắt đen láy của nó nhìn ra cũng thấy đã có thần khí.

Đứa trẻ ngưng khóc làm thiếu phụ nọ kích động không cầm được nước mắt, nàng cảm kích nhìn Đỗ Văn Hạo.

Tuyết Phi Nhi cùng Lâm Thanh Đại thở phào liếc nhìn nhau, sau đó cả hai nhìn Đỗ văn Hạo, ánh mắt mang theo vẻ tán thưởng.

Đỗ Văn Hạo nói: “Phiền cô nương chuẩn bị một con dao nhỏ, vài cái đũa mới chưa dùng, đun nước sôi dự phòng. Lại dùng một ít băng gạc sạch nhúng vào nồi nước dự phòng”.

Tuyết Phi Nhi chần chừ một lúc rồi hỏi: “Ngươi chuẩn bị khai đao?”

“Cái đinh sang này đã mưng mủ, nhất định phải chích mủ, uống thuốc chén không thể trị tận gốc. Cô nưong yên tâm, tại hạ cũng có trái tim của bậc làm cha làm mẹ, tại hạ sẽ không đùa giỡn với tính mạng của đứa nhỏ đâu”.

Tuyết Phi Nhi và Lâm Thanh Đại đưa mắt nhìn nhau, cả hai nhất thời không có chủ ý.

Chương 5: Ngủ tại khách sạn

Lần châm cứu giảm đau vừa rồi đã khiến cho thiếu phụ tràn ngập lòng tin đối với Đỗ Văn Hạo, vội vàng nói: “Để đại phu chữa trị cho hài tử đi!”

Mẫu thân của hài tử cũng nói vậy, hai cô gái đương nhiên không có ý kiến. Tuyết Phi Nhi vội vàng chạy đi chuẩn bị, chỉ lo làm không tốt nên khăng khăng xách lò vào đây, lại bưng một chậu nước sạch đặt lên lò, đem một con dao nhỏ, đôi đũa mới và vải xô ném vào trong để luộc.

Sau khi luộc xong, Đỗ Văn Hạo dùng hỗn hợp cam thảo với nước thuốc để sát trùng rửa tay, rồi lại dùng bông thấm nước thuốc để sát trùng vết thương, cầm con dao nhỏ đã được khử trùng ở nhiệt độ cao lên, dùng mũi đao cắt mủ, đưa dao gảy lên trên, móc từ trong ra ngoài, gạt bỏ dịch mủ, dùng đũa chọc vào khoang m砲ồi tách ra, lại dùng đũa làm dẫn đạo, đưa con dao nhỏ về hai bên miệng vết cắt dài cho đến tận mép. Cắt hết hoàn toàn mủ ra. Sau đó, dùng bông thấm hỗn hợp với các loại dược liệu như đại hoàng để khử trùng, tẩy rửa vết thương.

Sau khi làm sạch vết mủ, dùng đũa kẹp vải sô ngâm hoàng liên, hỗn hợp hạt mã tiền để loại bỏ dịch viêm, một mặt ấn vào khoang mủ, mặt khác bôi ngoài, chôn đường dẫn lưu (dùng phẫu thuật để dẫn mủ và dịch trong cơ thể ra ngoài), sau đó dùng vải xô khô và sạch đã được hấp qua lót ở bên trên, bên ngoài dùng băng vải hình tam giác buộc lại để cố định.

Phẫu thuật hoàn thành, Đỗ Văn Hạo thờ phào nhẹ nhõm: “Được rồi, không được để vết thương dính nước, phải giữ sạch sẽ. Đợi một chút ta sẽ kê một phương thuốc nước cho đứa nhỏ uống, có tác dụng chống viêm…cái này, để ngăn vết thương lại mưng mủ”.

Hắn thấy hai nữ đối với từ chống viêm cảm thấy rất kỳ lạ, liền đổi cách giải thích. Thầm nhắc nhở bản thân, đây là cổ đại, không thể dùng từ hiện đại được, để tránh làm người khác kinh hãi.

Do dùng kim châm để giảm bớt đau đớn, trong quá trình phẫu thuận hài tử tuy khóc, nhưng không còn vẻ đau thấu tâm can như lúc trước, phẫu thuật hoàn thành, hài tử tựa như cũng biết, trên khuôn mặt bé nhỏ nở nụ cười, hé miệng lộ ra hai hàng răng trắng vừa mới nhú, vô cùng đáng yêu.

Đỗ Văn Hạo còn ít nhiều lo lắng đối với phẫu thuật đơn giản này, dù sao thì thuốc cũng là góp nhặt, dao, vải sô đều không được khử trùng đúng cách, không biết vết thương có bị nhiễm khuẩn hay không, may mà chỗ sưng tấy bưng mủ chỉ ở lớp da ngoài, vấn đề không lớn, nếu ở sâu trong da thịt, hoặc là ở những chỗ quan trọng như đầu, thậm chí mở khoang (khoang trong thân thể như khoang bụng, lồng ngực) ra để phẫu thuật thì với điều kiện phẫu thuận thô sơ như thế này, chỉ sợ sẽ xảy ra vấn đề.

Lâm Thanh Đại và Tuyết Phi thấy tiểu hài cười cũng cười theo, nhìn Đỗ Văn Hạo một cách khen ngợi. Mẫu thân của hài tử thì mắt đẫm lệ cảm tạ ba người.

Tuyết Nhi mỉm cười với Đỗ Văn Hạo: “Nhìn không ra, linh y ngài thật có bản lĩnh. Thế này được rồi chứ?”

“Về cơ bản thì không có vấn đề gì, chiều ngày mai cần thay một lần đường dẫn lưu nữa…, à không, thay thuốc. Thấy tình hình vết thương đã khép miệng thì băng bó lại vết thương, nếu không mưng mủ nữa thì là ổn”.

“Được, ngày mai lại phiền đại phu tới thay thuốc cho hài tử. Còn chưa thỉnh giáo quý tính của đại phu?”

“Tôi tên Đỗ Văn Hạo”.

“Ồ, tôi tên Tuyết Phi Nhi, khách sạn này do cha tôi mở, đây là Lâm Đại Thanh Lâm chưởng quỷ của Ngũ Vị đường, là tỷ tỷ tốt của tôi”.

Đỗ Văn Hạo tuy vừa mới xuyên việt tới Tống triều một ngày, nhưng từ phim điện ảnh, tiểu thuyết tạp chí trên net biết được rất nhiều kiến thức, lễ tiết này của cổ nhân cũng biết, lại thêm ngày hôm qua đã quan sát, rất nhanh liền học được lễ tiết cơ bản của Tống triều, học theo mẫu chắp tay nói: “Bái kiến hai vị cô nương”.

Tuyết Phi Nhi sặc cười, nói: “Gọi toi là cô nương thì được, nhưng gọi tỷ ấy thế thì không được đâu, Lâm tỷ tỷ là tiểu tức phụ, không phải là cô nương! Nam nhân của tỷ ấy…hai năm trước đã mất rồi, ngài không thể gọi linh tinh được”.

Đỗ Văn Hạo ngây người, thì ra Lâm Thanh Đại là một quả phụ trẻ, tuổi còn trẻ đã phải ở góa, hắn hiểu được tình cảnh của nàng, trong lòng tràn ngập thông cảm, chắp tay nói: “Xin lỗi, thực là thất lễ, bái kiến phu nhân! Xin phu nhân tha thứ cho tội lỗ mãng vừa rồi!”

Lâm Thân Đại cũng cúi chào, vẻ mặt có chút buồn bã: “Tiên sinh nặng lời rồi, thiếp là phụ nữ ở góa, cứ gọi tên của thiếp hoặc chưởng quỹ là được rồi”.

“Vậy…, vâng! Lâm chưởng quỹ!”

Tuyết Phi Nhi hỏi: “Đỗ lang trung, ngài sống ở đâu?”

Đỗ Lang Trung? Sao nghe giống ‘thổ lang trung’ thế nhỉ?” Đỗ Văn Hạo cười khổ trong lòng, bản thân tự xưng là linh y chứ đâu phải là một thổ lang trung, hắn thở dài: “Tôi hành tẩu gi­ang hồ, tứ hải là nhà, hành nghề bán thuốc cao thuốc viên, kiếm được gì đều bị cướp hết, người không có một xu, xem ra chỉ đành ngủ ở đầu đường xó chợ thôi”.

Tuyết Phi Nhi gật gật đầu, nghĩ ngợi một lát rồi nói: “Thế này đi, ngài nếu không ngại thì ở khách sạn của cha tôi một đêm, đằng nào ngày mai ngài cũng còn phải thay thuốc cho đứa nhỏ. Thời gi­an này tôi sẽ tìm vài bệnh nhân cho ngài để kiếm chút tiền. Rồi từ chỗ của Lâm tỷ tỷ mua một chút linh y dược liệu để làm thuốc cao thuốc viên, mua dụng cụ y tế mới rồi lại để cho ngài làm lang trung vân du bốn phương, thế nào?”

Đỗ Văn Hạo nói mình là linh y, chẳng qua là thuận miệng mà thôi, hắn không hề muốn phiêu du tứ hải, có điều cô nương này có thể tìm vài bệnh nhân cho mình khám bệnh, kiếm ít tiền. Chủ ý này cũng không tồi. Lục trước ở phòng khám bệnh của bá phụ cũng từng làm đại phu nghiệp dư, bệnh tật bình thường cũng không làm khó được hắn, lập tức học theo dáng vẻ của người Tống, chắp tay cúi người chín mươi độ, thi lễ: “Vậy thì đa ta cô nương!”

“Không dám! Có điều những người này có thể không trả ngài nhiều tiền đâu, tới lúc đó ngài đừng chê ít nhé”.

“Đâu dám, cô nương nói đùa rồi, linh y hành nghề, khám bệnh lấy tiền thì tùy tâm, đâu có thể chê ít”.

“Vậy thì được, mau viết đơn thuốc đi”.

Đỗ Văn Hạo viết đơn thuốc chống viêm cho Lâm Thanh Đại mua về cho đứa nhỏ uống.

Sau khi Lâm Thanh Đại đi, Tuyết Phi Nhi tìm một gi­an nhà thô sơ trong căn nhà một tầng cho hắn dùng làm chỗ ở và khám bệnh.

Lúc trước Đỗ Văn Hạo làm phẫu thuật dẫn lưu cho hài tử, bệnh nhân trong thông phô (kiểu như lữ điểm, ký túc xá tập thể có chỗ nằm nối liền với nhau) ngoài trừ những đường đang ngủ ra thì đều thức xem náo nhiệt, đối với phẫu thuật ngoại khoa của vị lang trung này cảm thấy rât mới mẻ, liền truyền miệng cho nhau, đặc biệt là Tuyết Phu Nhi tuyên truyền cổ động khắp nơi, kể lại cố sự đầy đức độ rằng Đỗ Văn Hạo không chút nề hà chữa bệnh cho hài tử nghèo khó không lấy tiến, khiến cho người nghe phải khen ngợi, cho nên, không chỉ những người hầu của tiểu thương ở thông phô thân có chút bệnh tới tìm hắn chữa bệnh, ngay cả những thương gia sống ở thượng phòng cũng tới tìm hắn.

Những người tới khám bệnh chủ yếu là bị các loại bệnh thường gặp như cảm lạnh, tiêu chảy, mụn nhọt, những bệnh này trước kia hắn ở phòng khám của bá phụ đã chữa rồi, cho nên bắt bệnh chữa trị rất tự nhiên.

Chỉ là hắn viết bút lông thì chẳng ra làm sao, từ trước đến giờ chưa luyện qua nên cầm bút như cầm dao, xiêu xiêu vẹo vẹo, cao thấp không đều, hơn nữa còn phải viết chữ phồn thể, khám bệnh không mất nhiều thời gi­an, viết phương thuốc thì lại tốn không ít công sức, trước cái nhìn giễu cợt của Tuyết Phi Nhi cố viết xong một đơn thuốc thì đầu đầy mồ hôi hột. Thầm nghĩ, muốn tiếp tục lăn lộn ở Tống triều, có thời gi­an phải luyện viết bút lông thật giỏi mới được.

Tuyết Phi Nhi giúp hắn tìm bệnh nhân, chờ hắn kê xong đơn thuốc thì lại giúp đi đến Ngũ Vị đường ở đối diện thay bệnh nhân lấy thuốc. Hai người bận suốt đến tới đêm khuya mới chữa xong cho bệnh nhân cuối cùng.

Đỗ Văn Hạo đếm số tiền chữa bệnh chiều này, những người tìm đến hắn khám bệnh đại đa số là những người hầu xót tiền, nghèo khổ của các tiểu thương, tiền khám trả một cách tùy tiện, mỗi người tối đa là hai, ba văn, có có vài người còn không trả tiền, cho nên cộng lại chỉ được hai mươi mấy văn, tương đương với hơn hai chục nhân dân tệ, có điều thế là đủ để mai ăn cơm rồi, coi như là có chút xíu thu hoạch.

(Chú: Chế độ tiền tệ của Tống triều cực kỳ hỗn loạn, ghi chép cũng đầy mâu thuẫn. Về tỉ giá hối đoái căn cứ vào tham số cơn bản của giá gạo, một lượng bạc Tống triều đại khái giá trị sau mươi đến một ngàn ba trăm đồng nhân dân tệ. Sách này để tiện tự thuật và lý giải, xác định công thức hối đoái là: 1 ngàn văn đồng tiền = 1 quán = 10 điếu = 1 lượng bạc =0. 1 lượng vàng = 1 ngàn đồng nhân dân tệ. Một văn tiền cũng tương đương với một đồng nhân dân tệ).

Tuyết Phi Nhi đang muốn cáo từ thì Đỗ Văn Hạo vội vàng nói: “Tuyết cô nương!”

Tuyết Phi Nhi quay người nhìn hắn: “Có chuyện gì?”

“Ừm, tôi…, tôi đói bụng, một ngày không ăn gì rồi. Không biết trong tiệm còn gì ăn không?”

“A? Sao ngài không nói sớm, giờ đã là canh ba, đầu bếp đi ngủ rồi”.

“Vừa rồi bậnn khám bệnh suốt, tôi sao có thể để bệnh nhân chờ còn mình thì đi ăn chứ. Ăn gì cũng được, chỉ cần có cái nhét vào bụng là được rồi”.

Khách sạn này của cha Tuyết Phi Nhi chủ yếu dành cho ở trọ, tuy có nhà ăn, nhưng không chú trọng kinh doanh ẩm thực, cho nên không còn nhiều thức ăn thừa, nàng ta nói: “Vậy được rồi, tôi tới phòng bếp xem thử. Ngài đợi nhé!”

Tuyết Phi Nhi vội vã ra ngoài, không lâu sau, cầm hai cái bánh bao đã khô cứng và một đĩa dưa muối chạy về: “Thật ngại quá, chỉ còn cái này thôi”.

Đỗ Văn Hạo lúc này đã đói mờ cả mắt rồi, nhìn thấy hai cái bánh bao khô, so với vây cá tôm hùm còn thèm khát hơn, vội vàng nhận lấy: “Không hề gì! Thế này là được rồi!” Nhét vào miệng cắn mạnh một miếng, rắc rắc, tí thì gãy răng.

Tuyết Phi Nhi mỉm cười: “Bánh bao nguội cứng lắm, nhúng nước rồi hẵng ăn”.

Khác sạn ở trọ này đều dành cho những người hầu của thương không có tiền, bán giá cao thì người khác không mua, cho nên bánh bao này được làm bằng bột đen rẻ tiền nhất, khi nguội thì cứng như đá. Đỗ Văn Hạo vội vàng bẻ vụn bánh ra rồi bỏ vào bát, đổ nước ngâm cho mềm rồi mới cho vào miệng nhai, nhai được mấy miếng thì không khỏi cười khổ, thầm nghĩ bột này tồi quá, cho vào miệng ăn giống y như nhai đất, có điều một ngày không ăn gì nên cũng chẳng chú ý đến những điều này. Cả đĩa dưa muối cũng đổ vào bát ăn ngấu nghiến.

Tuyết Phi Phi bật cười khúc khích: “Nhìn ngài thế này! Chắc là đói lắm rồi. Ăn chậm một chút, không ai tranh của ngài đâu”.

Đỗ Văn Hạo không trả lời, ăn sạch sành sanh một bát bánh bao nhúng nước. Lau miệng một cái, vỗ vỗ bụng, lúc này mới xấu hổ cười ngờ nghệch.

Tuyết Phi Nhi cũng mỉm cười nhìn hắn: “Mau đi ngủ đi, tôi đi đây!”

Đỗ Văn Hạo luôn miệng cám ơn, tiễn Tuyết Phi Nhi ra cửa.

Sau khi Tuyết Phi Nhi đi, Đỗ Văn Hạo đóng cửa lại, rải tấm khăn trải giường có mùi nấm mốc thum thủm ra, cởi áo dài bằng vải thô có màu xanh nhạt xuống, thổi tắt đèn rồi nằm lên giường, cực khổ cả một ngày, không khỏi hông mỏi lưng đau.

Đây là buổi tối đầu tiên ở Tống triều, những đồng tiên đầu tiên kiếm được chỉ đủ ăn cơm một ngày, hắn không khỏi thấy ai oán, nghĩ tới mười năm gi­an khổ học hành, hiện giờ không hiểu sao lại xuyên việt tới Tống triều, trở thành một lang trung vân du bốn phương, nằm trên một chiếc giường nhỏ cũ kỹ một cách đáng thương, chăn còn bốc mùi nấm mốc, ăn bánh bao nguội cứng đến nỗi có thể đập vỡ đầu, nếu cha mẹ biết rằng bọn họ lúc trước không nỡ gửi con trai đến nơi phải chịu khổ, hiện tại lại phải chịu cảnh như thế này, không biết sẽ đau lòng như thế nào, trong lòng không khỏi bi thương, mủi cảm thấy cay cay.

Có điều, hắn không phải là một người đa sầu đa cảm, khịt khịt mũi, trở người, đằng nào cũng đã rơi vào cảnh này rồi, trong đầu hồi tưởng lại những chuyện mới mẻ đã gặp ở cổ đại ngày hôm nay, liền thay đổi sự chú ý.

Nghĩ nghĩ ngợi ngợi, nhớ tới nữ chưởng quỹ Lâm Thanh Đại phong tư trác tuyệt, quả cảm trượng nghĩa, lại nghĩ tới Tuyết Phi Nhi hoạt bát đáng yêu, giàu lòng nhân ái, hai nữ tử đều xinh đẹp, lại đối xử tốt với mình, trong lòng bất giác cảm thấy ấm áp. Mệt mỏi một ngày rồi, nghĩ ngợi một hồi liền thiếp đi.

Chương 6: Sáng sớm

Ngày hôm sau, Đỗ Văn Hạo còn đang ngủ, nghe được có người đang gõ cửa, hàm hồ mà lên tiếng: “Người nào đó?”

“Là ta! Mang nước rửa mặt tới cho ngươi, còn chưa rời giường hả? Quỷ luời!”

Nghe thanh âm là Tuyết Phi Nhi, Đỗ Văn Hạo liền tỉnh dậy, mở mắt vừa thấy ngoài cửa sổ đã sáng, ngày mới đã bắt đầu, vội vàng bò dậy đứng lên nói: “Là Tuyết cô nương hả, chờ một chút, ta lập tức đến ngay”.

Đỗ Văn Hạo vội vàng mặc trường bào, kéo then cửa “kẹt” một tiếng cửa gỗ cũ nát mở ra, chỉ thấy Tuyết Phi Nhi đứng ở cửa, lông mày cong cong, mắt hạnh lấp lánh, đang nghịch ngợm trừng hắn mỉm cười, khoé miệng lộ ra hai chiếc răng mèo nhỏ nhắn đáng yêu, trên người mặc một bộ y phục hồng thêu hoa, tay áo hẹp, áo khoác bên ngoài màu trắng thanh tú vừa vặn che đôi vai nhỏ, trước ngực hơi hở ra, thân dưới mặc một chiếc quần màu xanh. Trên tay bưng một cái chậu gỗ chứa chừng nửa chậu nước trong, một bên chậu vắt một chiếc khăn trắng như tuyết, cười nhẹ nói: “Nào, nước rửa mặt đây, nhanh rửa mặt đi!”

“Điều này thật không phải, còn làm phiền cô nương tự mình đưa nước rửa mặt tới, thật là quá khách khí rồi! Cảm ơn! Cảm ơn! “Đỗ Văn Hạo vội vàng tiếp lấy chậu nước rửa mặt, đặt ở nơi rửa mặt bên cạnh cửa: “Cô nương mời vào, mời ngồi…!”

Nhưng mà quay đầu liền phát hiện trong phòng không có cái ghế nào, mà trên giường chăn màn bừa bộn, lại càng không dám mời cô nương nhà người ta ngồi lên trên, mặt đỏ bừng lên vội vàng sắp xếp lại giường chiếu.

“Để ta làm cho!” Tuyết Phi Nhi giành lấy việc sửa sang giường chiếu, vừa sửa sang vừa nhắc lại: “Ngươi nhanh rửa mặt, khăn mặt là của ta, rất sạch sẽ!”

Đỗ Văn Hạo đã cầm lấy khăn lông, nghe lời này không khỏi sửng sốt, ngượng ngùng buông chiếc khăn.

Tuyết Phi Nhi ngạc nhiên nói: “Sao vậy? Sợ bẩn ư?”

“Không không! Không phải, ta làm sao có thể…, như thế nào không biết xấu hổ dùng…khăn của cô nương”.

“Khách điếm không cung cấp khăn mặt, giúp ngươi mua lại mất tiền, tiền của ngươi vốn không nhiều, nên giữ lại mà tiêu dùng trên đường hành y, dù sao khăn mặt ta cũng có mấy cái, cái này mới nhất, đưa cho ngươi dùng. Ta mới chỉ dùng vài ngày, tối hôm qua đã tẩy sạch, ngươi không nên ngại bẩn” Tuyết Phi Nhi thấy Đỗ Văn Hạo không nhúc nhích, khuôn mặt xinh xắn nghiêm lại, đem chăn mềm trong tay ném tới tới, sẵng giọng: “Nếu ngươi ngại bẩn, vậy tự mình ra ngoài mua một cái đi!”

“Không không, ta không có ý đó, là cảm thấy…cảm giác được cô nương đối với ta thật sự quá tốt, suy nghĩ thật chu đáo. Cảm ơn! Ta dùng cái này tốt lắm, chỉ là làm phiền cô nương rồi”Đỗ Văn Hạo biết Tuyết Phi Nhi này là người thẳng thắn, chính mình nếu quá câu nệ ngược lại sẽ làm cho nàng không thoải mái, vội vàng tạ ơn sau đó cầm lấy khăn mặt nhúng nước vò mấy cái rồi bắt đầu rửa mặt.

Tuyết Phi Nhi lúc này mới tươi cười, ở một bên tiếp tục sửa sang giường chiếu, vừa nói: “Cái gì đường đột với không đường đột, các ngươi đọc sách nhân nghĩa nói toàn những chuyện khó nghe, rửa nhanh lên, tý nữa ta còn muốn dẫn ngươi đi ra ngoài xem bệnh”.

Đỗ Văn Hạo nói: “Ra ngoài xem bệnh?”

“Đúng vậy! Tối hôm qua ngươi mới kiếm được một ít còn chưa đủ tiền vốn, ta đáp ứng giúp ngươi hành nghề linh y thu lại vốn liếng, đương nhiên không thể nói cho có, cho nên sáng sớm hôm nay ta liền đi ra ngoài giúp ngươi tìm người bệnh. Đã tìm được hai người, đều muốn người phải đến khám bệnh tại nhà, ước chừng khi ngươi đã rời giường lúc này mới đến gọi ngươi, rửa mặt rồi ăn điểm tâm ta sẽ dẫn ngươi đi”.

Đỗ Văn Hạo trong lòng ấm áp, chắp tay nói: “Cô nương đối với ta tốt như vậy thật không biết làm sao để báo đáp”.

“Không cần khách khí, ta biết ngươi là người tốt, là một người thành thật, hảo tâm tất có báo đáp, vì vậy giúp ngươi cũng là điều nên làm. Được rồi, ngươi nhanh rửa mặt đi, ta đi chuẩn bị bữa sáng cho ngươi”.

“Ai dà, phiền toái cho cô nương rồi!”

“Không cần khách khí, nhưng mà cũng nên nói rõ, ngươi dùng điểm tâm ta cũng sẽ tính tiền đó!”

“Hả? Tối hôm qua cô không có nói…, tốn bao nhiêu tiền vậy?” Đỗ Văn Hạo hơi khẩn trương, nhưng mà ăn cơm ở quán trọ tất nhiên phải trả tiền, điều này không cần phải nói.

“Hì hì, xem ngươi khẩn trương như vậy có phải sợ ta lấy đắt ngươi chăng? Yên tâm! Ta đã nói với cha ta, cha ta đồng ý cho ngươi giá ưu đãi. Những người khác ở lại đều lấy mười văn tiền, còn ngươi chỉ thu năm văn, bữa sáng hai chiếc màn thầu một bát cháo, người khác thu bốn văn, chỉ lấy ngươi hai văn, đều là giảm nửa giá, thể nào?”

“Ồ, vậy cảm ơn cô nương nhiều!” Đỗ Văn Hạo lúc này mới thở phào nhẹ nhõm, nghĩ tới một việc khác vội vàng hỏi: “Còn bánh bao tối hôm qua sao không tính, bao nhiêu tiền vậy?”

Tuyết Phi Nhi sẵng giọng: “Ngươi thực sự cho rằng trong mắt ta chỉ có tiền hả? Hừ! Tối hôm qua ngươi ăn là bánh bao còn sót lại, tính ra là ta cho ngươi, không lấy tiền!”

“Ha ha, vậy cảm ơn cô nương nhiều lắm!”

“Ngươi đừng có cô nương, cô nương mãi có được không, gọi tên của ta là được rồi”.

“Ồ, ta nghe nói Lâm chưởng quỹ gọi cô là Phi Nhi, vậy ta cũng gọi cô như thế?”

“Được, cứ gọi ta như vậy đi”.

“Ừm, tên cô thật dễ nghe, Tuyết Phi Nhi…”Đỗ Văn Hạo gật gù ra vẻ suy nghĩ nói: “Tuyết hoa phi phi, bắc phong xuy xuy. Sở vị y nhân, tại thủy chi mi”.

Tuyết Phi Nhi che miệng khanh khách cười nói: “Ai dà, thật sự là chua xót chết người, không thể chịu được!”

Đỗ Văn Hạo hắc hắc cười, lấy ra bảy văn tiền đưa cho Tuyết Phi Nhi, xem như trả tiền cơm.

Tuyết Phi Nhi đi lấy bữa sáng, Đỗ Văn Hạo sau khi súc miệng sạch sẽ, Tuyết Phi Nhi đã bưng bữa sáng trở lại. Đỗ Văn Hạo vội vàng ăn cho xong bữa cơm sơ sài trước mặt, trong miệng dường như nhai phải một hạt sạn, bột gạo nấu cháo cũng không được xay kĩ, nhưng Đỗ Văn Hạo cũng không quan tâm, thầm nghĩ rằng hai văn tiền được như vậy đã là tốt lắm rồi, dù sao đây cũng là vào thời Tống, không phải là một tiệm ăn ở xã hội hiện đại, Tuyết Phi Nhi lại tận tâm giúp mình tiết kiệm, chịu khổ một tý cũng không thành vấn đề.

Đỗ Văn Hạo sau khi dùng bữa xong, Tuyết Phi Nhi thu dọn bát đũa, chuẩn bị dẫn Đỗ Văn Hại đi ra ngoài, Đỗ Văn Hạo dừng lại, nói: “Ta nghĩ trước tiên nên đi xem chỗ sưng mủ của đứa trẻ kia ra sao, xem lành lặn hay chưa”.

Tuyết Phi Nhi cười nói: “Yên tâm, ta đã làm hộ ngươi rồi, vừa mới đi xem, đứa bé đang ngủ say. Vết thương cũng đã khép lại, không bị thối rữa, y thuật của ngươi được lắm!”

Lo lắng trong lòng Đỗ Văn Hạo lúc này mới giảm xuống, đi theo Tuyết Phi Nhi vào đại sảng của khách điếm.

Một lão giả mập mạp đang cầm bàn tính ngồi ở sau quầy khách điếm. Tuyết Phi Nhi dẫn theo Đỗ Văn Hạo đi đến trước mặt ông ta, đem bảy văn tiền đặt lên quầy nói: “Cha! Vị này chính là người con đã nói với cha tối qua chữa bệnh cho hài tử ở khách điếm chúng ta Đỗ lang trung, đây là tiền cơm sáng nay của hắn. Đỗ lang trung, đây là cha ta. Cha ta họ Tống”.

Đỗ Văn Hạo vội vàng chắp tay nói: “Ra mắt Tống chưởng quầy!”

Tống chưởng quầy cười ha ha gật đầu, trước tiên sờ vào bảy văn đồng tiền, đếm lại, sau đó cẩn thận bỏ vào một cái hộp sắt đựng tiền ở phía sau, khoá kỹ, lúc này mới xoay người cố sức từ trong quầy đi ra, tay áo rung rung, hai cánh tay mập mạp đưa lên ôm quyền nói: “Đỗ lang trung, đêm qua ngon giấc chứ?”

“Cũng không tệ”.

“Ừm, nghe tiểu nữ nói ngươi hôm qua chữa bệnh miễn phí cho đứa bé nghèo khổ, kẻ hèn này trong lòng cao hứng không thôi, một thầy thuốc như vậy đến trọ tại tiểu điếm, thật là làm cho tiểu điếm này của ta thơm lây. Ha ha ha”.

Tống chưởng quầy thật là người biết làm ăn, thấu triệt đạo lý hoà khí sinh tài, Đỗ Văn Hạo chắp tay nói: “Tống chưởng quầy quá khen!”

“Đỗ lang trung sau này cần gì thì cứ nói cho ta biết, nếu làm được nhất định sẽ hết sức”.

“Tốt quá! Cảm ơn nhiều!”

Tuyết Phi Nhi nói với Đỗ chưởng quầy: “Cha, con đưa Đỗ lang trung đi chữa bệnh”.

“Được!” Tống chưởng quầy cười tỉm tỉm liên tục gật đầu.

Hai người ra khỏi đại môn, điếm tiểu nhị đã chuẩn bị một cỗ xe lừa chờ ở cửa. Thời Tống số lượng ngựa rất ít, phần nhiều dùng cho quân sự cùng công vụ triều đình, dân chùng đều dùng xe trâu hoặc xe lừa, kẻ có tiền thì dùng kiệu.

Đỗ Văn Hạo có chút kinh ngạc: “Ngồi xe đi sao?”

“Ừm, đường hơi xa, đến bên kia Tây thành, muốn đi đến đó mất chừng một canh giờ, một nhà khác ở phía Nam thành lại còn phải lòng vòng quanh co, lại chậm trễ thêm tầm một canh giờ, thời gi­an đi lại trên đường rất mất công, cho nên ta chuẩn bị xe cho ngươi. Xem xong hai người bệnh này, ta còn phải giúp ngươi tìm người bệnh khác, có thể còn phải dùng xe nữa”.

“Này xe lừa này của cha cô cũng phải tính tiền ư?” Đỗ Văn Hạo vừa rồi quan sát thấy ánh mắt Tống chưởng quầy nhìn đồng tiền, biết hắn là một người keo kiệt, vì con gái có thể giảm giá nhưng tuyệt đối sẽ không miễn phí.

Tuyết Phi Nhi ngượng ngùng cười cười: “Đúng vậy, cũng tính nửa giá, cho người khác thuê là hai mươi văn tiền, cho ngươi thuê chỉ lấy mười văn tiền. Đương nhiên nếu ngươi muốn tiết kiệm không thuê xe tình nguyện đi bộ cũng được, ta cùng ngươi đi”.

Đỗ Văn Hạo hôm qua đã đi bộ cả ngày rồi, xương cột sống vẫn còn đau nhức, thật không muốn lại tiếp tục, hơn nữa thuê một chỉ có mười văn tiền, cũng chính là mười đồng nhân dân tệ, mười đồng tiền thuê một chiếc xe, thật sự là không đắt, lại nói hai lần khám bệnh, mỗi người mười văn, tổng cộng hai mười văn, vẫn còn một nửa vốn, nhưng còn có thể tìm người bệnh khác, hẳn là còn có thể kiếm thêm, liền cười nói: “Không không, nên ngồi xe đi cho nhanh chóng, đi bộ hai canh giờ thì hai chân sợ cũng teo mất, giày vải cũng mục nát”.

Tuyết Phi Nhi cười khanh khách.

Lúc này, đối diện là Ngũ Vị Đường ở trước cửa có một tiểu nhị mập mạp trong tay mang theo một cái hòm thuốc, nhìn thấy hai người Đỗ Văn Hạo đi ra, cười ha ha chạy tới: “Đỗ lang trung, đây là hòm thuốc của ngài”.

Đỗ Văn Hao hơi kinh ngạc: “Đây là…”

Tuyết Phi Nhi cười nói: “Là ta giúp ngươi mượn Lâm chưởng quầy đó, ngươi đi ra ngoài khám bệnh cho người ta, đương nhiên cần phải mang theo một hòm thuốc, nếu đi tay không làm sao xem bệnh cho người ta đây?”

Đỗ Văn Hạo lúc này mới hiểu được, cảm kích nói: “Cảm ơn Tuyết cô nương! A không, Phi Nhi, Lâm chưởng quầy đâu? Nàng có ở nhà hay không? Ta muốn gặp nàng cảm ơn”.

“Ở trong!” Mập mạp cười quay lưng nói: “Chưởng quầy của chúnh ta ở trong điếm, Sài đại phu tọa đường gửi thư nói rằng hắn không còn mặt mũi nào ở lại Ngũ Vị Đường, sáng sớm đã lên đường quay về nhà ông ta, Lâm chưởng quỹ bây giờ đang cân nhắc tìm một đại phu tọa đường”.

Chương 7: Đại phu tạm thời

Đỗ Văn Hạo mắt sáng lên, đại phu ngồi đường, đây chính là một công việc lý tưởng!

Buổi tối hắn còn muốn làm một tiểu nhị cho tiệm thuộc chủ yếu là do không tin tưởng vào bản thân nhưng sau buổi chẩn bệnh tại khách sạn hắn tin tưởng hơn nhiều. Cổ đại cùng hiện đại giống nhau, đại đa số bệnh tật đều là đau đầu, sốt lặt vặt, bệnh nặng chính thức ít thấy. Hơn mà mấy bệnh vặt này thì hắn có thể đối phó được. Nếu có gặp bệnh nặng thì bằng vào mấy năm học tập Trung y và hơn năm năm học Đại học y khoa chánh quy, cho dù trị không hết thì cũng không phạm sai lầm chết người. Chung quy là có thể tìm được biện pháp cứu trị. Làm đại phu tọa đường này phải hết sức cẩn thận thì cũng không có nhiều vấn đề lắm. Đây chính là một cơ hội tốt, bỏ lỡ thì khó có trở lại!

Đỗ Văn Hạo vội vàng đem cái hòm thuốc để lên xe, rồi vén trường bào bằng vải thô màu trắng vội vã chạy đến cửa “Ngũ Vị Đường”, bước vào chỉ thấy gã tiểu nhị thấp nhỏ tay cầm chổi lông gà phủi bụi mà không thấy bóng Lâm Thanh Đại đâu. Sau khi ngó nghiêm một lúc mới thấy Lâm Thanh Đại đang ngồi ở trong sương phòng, tay bưng một cái chén trà, lông mày cau lại đang nhìn ra ngoài cửa sổ xuất thần.

“Lâm chưởng quỹ!” Đỗ Văn Hạo bắt chuyện một tiếng rồi đóng cửa, đi vào chắp tay nói.

Lâm Thanh Đại ngẩng đầu thấy là hắn thì miễn cưỡng lộ ra một tia mỉm cười, buông trà nói: “Là Đỗ lang trung, có việc gì sao?”

Tại xã hội hiện đại, Đỗ Văn Hạo đã có kinh nghiệm bao nhiêu lần đi tìm việc, nhiều lần tham gia ứng thí, bất quá lần này dù sao cũng là tại thời cổ đại, hơn nữa, dính dáng đến sinh kế nên tâm lý vẫn có chút hoảng hốt nên hắn vội chắp tay, có chút cà lăm nói: “Lâm chưởng quỹ, ta, cái này…, nghe Ngốc béo nói, quý đường muốn mời, muốn mời một đại phu tọa đường, có đúng không?”

Lâm Thanh Đại tựa hồ nhìn ra đến Đỗ Văn Hạo muốn nói cái gì, gật đầu: “Ừm! Sài đại phu đã về quê rồi”

Đỗ Văn Hạo gi­an nan nuốt một tiếng nước miếng, cảm giác tim đập thình thịch: “Không biết, không biết tôi có thể có vinh hạnh này không?”

Lâm Thanh Đại nhìn Đỗ Văn Hạo trên dưới đánh giá một chút rồi nói: “Ngươi muốn tự tiến cử, ngươi không phải linh y ư?”

“Linh y bốn biển là nhà, lang bạt kỳ hồ, trừ phi bất đắc dĩ chứ có người nào nguyện ý đi làm lang trung tha phương. Lần này gặp phải cường đạo, thiếu chút nữa ngay cả mạng nhỏ cũng không giữ được cho nên tôi muốn tìm một công việc ổn định. Tối qua tôi vốn muốn nhận lời mời làm tiểu nhị cho quý đường, nhưng Ngốc béo lại tới trước một bước, ha ha…”

Lâm Thanh Đại ồ lên một tiếng, có vẻ khó khăn nói: “Cái này…, thật không dám đấu diếm, bỉ đường sinh ý gần đây không tốt, ngươi cũng nhìn thấy đấy, đã mở cửa cũng đến một canh giờ mà còn không có một người nào tớiem bệnh cả, ngay cả tới lấy thuốc cũng không có. Nguyên nhân chủ yếu là không có một nổi một đại phu tọa đường. Lúc này đây ta đã hạ quyết tâm mời một danh y kinh nghiệm phong phú, cho dù có phải bỏ ra nhiều tiền cũng được, hơn nữa ngươi tuổi còn rất trẻ, chỉ sợ người bệnh sẽ không tin tưởng tới tìm ngươi xem bệnh, nên rất xin lỗi!”

Đỗ Văn Hạo có chút thất vọng, hắn đương nhiên hiểu được mối lo này của Lâm Thanh Đại. Cái này cũng không trách được người ta, muốn trách chỉ có thể tự trách mình còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về Trung y. Trong khi đó Trung y việc biện chứng luận trì chuẩn xác tuyệt đại bộ phận dựa vào kinh nghiệm của người hành nghề y. Không giống như Tây y dựa vào các loại công cụ chẩn đoán và các loại xét nghiệm cho kết luận xác thực là bệnh gì, cho nên Trung y đều rất chú ý đến kinh nghiệm cùng danh khí. Đối với lão Trung y tóc bạc mọi người tự nhiên đều cho rằng y thuật cao minh mà tín nhiệm, không ai dễ dàng tin tưởng vào một gã mao đầu tiểu tử cho dù thật sự có bản lãnh của một danh y.

Đổi thành người khác mặt đã sớm vẻ đau khổ xám xịt bỏ đi nhưng Đỗ Văn Hạo lại không dễ dàng chịu thua. Đã từng kinh lịch qua nhiều lần xin việc ở xã hội hiện đại khiến cho da mặt hắn thật dày, đầu óc vừa chuyển, hắn quyết định chuyển hướng cười hỏi: “Lâm chưởng quỹ muốn mời danh y sao?”

“Còn phải hỏi ư, danh y không phải dễ dàng mời như vậy. Ta đang cân nhắc việc này”.

“Vậy…trước khi Lâm chưởng quỹ mời được danh y, có thể để cho ta tọa đường giúp quý đường làm ăn được không? Dù sao trước khi các ngươi mời được danh y thì trong đường cũng không có đại phu xem bệnh, như vậy thì người bệnh lại càng không đến. Có một đại phu chung quy so với không còn tốt hơn. Lâm chưởng quỹ xin cứ yên tâm, ta từ nhỏ đã học y, lại có nhiều năm kinh nghiệm linh y, không dám nói là danh y Diệu thủ hồi xuân nhưng cũng không ngại mấy thứ bệnh đau đầu, đau nhức chân tay. Chừng nào danh y được mời đến, không cần Lâm chưởng quỹ nói chuyện, ta sẽ quay mông bước đi ngay”.

“Như vậy…”

Lâm Thanh Đại có chút chần chờ, dù sao đại phu tọa đường đối với một tiệm thuốc quá trọng yếu. Thời cổ đại xem bệnh có một quy củ bất thành văn đó là xem bệnh ở đâu thì lấy thuốc ở đó, cho nên tìm đại phu ngồi đường xem bệnh càng nhiều thì sinh ý của tiệm thuốc khẳng định là càng tốt. Ngũ Vị Đường của Lâm Thanh Đại sinh ý không được tốt không phải do dược liệu không tốt, cũng không phải giá tiền rất đắt mà là do không có một đại phu tọa đường tốt, cho nên Lâm Thanh Đại mới hạ quyết tâm mời danh y.

Nếu như mời Đỗ Văn Hạo đại phu ngồi đường tạm thời, hắn tuổi còn rất trẻ, sợ rằng không có người bệnh đến tiệm thuốc tìm hắn xem bệnh, như vậy sinh ý của tiệm thuốc sẽ rất khó trông cậy vào. Nếu như đại phu tọa đường y thuật bình thường giống như Sài đại phu lúc trước, làm chết bệnh nhân thì không chỉ phải bồi tiền mà còn liên lụy đên danh tiếng của tiệm thuốc. Hiện nay sinh ý kém như vậy, nguyên nhân chủ yếu là do ngày hôm qua gây ra chết người, thân nhân muốn trói đại phu tọa đường tống quan. Huyền Thành lớn như vậy mà chuyện này sợ là sớm đã truyền khắp toàn thành, nếu lại xảy ra chuyện ồn ào gì thì Ngũ Vị Đường chỉ còn cách đóng cửa.

Tuyết Phi Nhi đi theo Đỗ Văn Hạo vào, thấy Lâm Thanh Đại do dự, nàng là một người nhiệt tâm nên liền nói: “Thanh đại tỷ, Đỗ lang Trung y thuật rất tốt, hơn nữa có cái tâm thiện lương, tối hôm qua chẩn bệnh cho một vài người bệnh, mọi người đều nói hắn nói rất chuẩn, phía dưới cũng có rất nhiều người đang đợi. Tỷ cứ cho hắn thử xem sao, cho hắn có một chỗ buôn bán làm tiền vốn cũng tốt, trong lúc chờ danh y tới, thì hắn tạm thời thay thế, sau đó cũng có thể tiếp tục làm linh y, chẳng phải hai bên cũng có lợi sao?”

Lâm Thanh Đại cười nói: “Ngươi cũng mở miệng thay hắn nói chuyện sao, ta còn có thể nói cái gì nữa đây. Được rồi, Đỗ lang trung, trước khi bỉ đường mời được danh y, tạm thời thuê ngươi làm đại phu tọa đường”.

Đỗ Văn Hạo mừng rỡ, mặc dù phần công việc này chỉ là tạm thời, nhưng dù sao cũng là một khởi đầu, vì vạn sự khởi đầu nan, có mở đầu, mới có thể có phát triển. Hắn chắp tay nói: “Đa tạ Lâm chưởng quỹ, ta nhất định làm việc tốt, cứ yên tâm!”

Lâm Thanh Đại nói: “Đại phu tọa đường quy củ ra sao ngươi hẳn là đã biết. Ngươi phụ trách xem bệnh, bỉ đường phụ trách lấy thuốc. Phí khám bệnh thuộc về ngươi, dược phí thuộc về đường. Một bên việc ai người nấy làm, không can thiệp vào việc của nhau. Một ngày bổn đường cho ngươi sớm muộn hai bữa cơm, cùng tiểu nhị trong đường ăn cùng nhau, bữa ăn miễn phí bất quá nếu muốn tìm chỗ ăn tốt hơn thì tự tìm chỗ ăn một mình”.

“Việc này ta cũng rõ ràng”.

“Tốt, ngươi đã có chỗ ở chưa?”

“Chỗ ở?” Đỗ Văn Hạo quay đầu nhìn Tuyết Phi Nhi một chút, nghĩ thầm tầng trệt khách điếm nọ một đêm năm văn tiền, rất tiện nghi. Đang muốn nói chuyện thì Lâm Thanh Đại lại nói trước: “Nếu ngươi không đi nữa thì phải ở khách sạn, tiền thuê lâu dài cũng không phải là một con số nhỏ, nếu như ngươi không sợ ủy khuất thì dọn đến ở cùng tiểu nhị ngủ trong tiệm thuốc. Phòng ngủ của tiểu nhị cũng khá lớn, ngủ cũng thoải mái, giường chiếu cũng có sẵn, đều giặt giũ sạch sẽ”.

“Rất cảm tạ!” Đỗ Văn Hạo chắp tay nói.

Lâm Thanh Đại vẫy tay gọi tiểu nhị và nha hoàn lại. Ngũ Vị Đường tổng cộng có hai tiểu nhị làm thuốc, một người tên là Ngốc béo, bộ dáng mập mạp, chính là người nhận lời mời hôm qua, trông cũng đôn hậu. Người kia tên gọi Ngô Thông, hình dáng gầy gò, khi còn bé đi học qua mấy năm tư thục, là người rất cơ trí, thích vui đùa, thông minh. Hai người này đối với Đỗ Văn Hạo cũng rất nhiệt tình. Thiếp thân tiểu nha hoàn của Lâm Thanh Đại tên là Anh Tử, ngoài ra còn có hai lão khẩu là Vương lão đầu cùng Vương thẩm là hai vợ chồng phụ trách nấu cơm và các công việc tạp vụ khác như đánh xe lừa.

Nghe hai người thỏa thuận Tuyết Phi Nhi cũng thật cao hứng: “Sáng này ta tìm được hai người để Đỗ lang trung xem bệnh, ta dẫn hắn đi xem xong rồi sẽ trở lại”.

Đạt được thỏa thuận, Đỗ Văn Hạo cùng Tuyết Phi Nhi cũng rất hưng phấn, dù sao tọa đường tại tiệm thuốc so với việc Tuyết Phi Nhi phải đi khắp nơi tìm người bệnh cho hắn thì tốt hơn nhiều.

Tuyết Phi Nhi giới thiệu người bệnh thứ nhất chỉ là bị thương phong ho khan, rất dễ dàng đối phó, sau thời gi­an uống một chén trà nhỏ đã xem xong và cho đơn thuốc. Tuyết Phi Nhi giới thiệu Đỗ Văn Hạo là đại phu tọa đường mới của “Ngũ Vị Đường”, người nhà bệnh nhân cầm đơn thuốc tự đi đến Ngũ Vị Đường lấy thuốc. Người này cũng làm nghệ buôn bán quen biết với nhà Tuyết Phi Nhi cho nên ra tay cũng khá lớn, trả tiền gấp hai lần bình thường.

Trên đường Đỗ Văn Hạo hỏi Tuyết Phi Nhi về quy củ lấy tiền chẩn bệnh mới biết được, ốm đau bình thường mỗi lần ngồi đường chẩn bệnh mỗi chỉ lấy năm văn, trong khi lần này hắn được trả tới hai mươi văn, điều này làm cho Đỗ Văn Hạo có cảm giác giàu đến nơi rồi.

Bọn họ ngồi lừa xe đến nhà thứ hai ở Nam thành. Nhà này dường như có nhiều người, trạch viện to lớn, qua tam môn vào cửa thấy có vài nha hoàn cùng bà vú.

Chủ nhân nhà này họ Bàng làm Huyền úy ở nha môn, Bàng Huyền úy không lộ diện, người tiếp bọn hắn chính là quản gia, người bệnh là bà vú của tiểu nhi tử nhà hắn. Bệnh cũng rất đơn giản là bị thối móng chân. Đỗ Văn Hạo sau khi xem xét xong nói đây chỉ là bệnh da liễu, không có gì khó khăn cả rồi kê đơn thuốc trong uống ngoài xoa.

Nhà này ra tay cũng rất lớn, trả hắn ba mươi văn, như vậy tổng cộng hai nhà đã được năm mươi văn tiền. Bỏ mười văn tiền thuê xe lừa thì còn lại bốn mươi văn, xem như buôn bán có chút lời, Đỗ Văn Hạo thật cao hứng.

Đang muốn từ phòng bà vú đi ra ngoài thì chợt nghe bên ngoài có tiếng kêun: “Nhị nãi nãi trở về!”

Bà vú vội vàng ngăn cản bọn họ lại nói: “Lang trung, xin lỗi, xin mời tránh đi một chút, chờ nhị nãi nãi vào nhà rồi mới đi ra”.

Theo khảo cứu về lịch sử lễ giáo phong kiến thời nhà Tống, chủ nhân nhà này là huyện úy, huyện úy trông nom trị an cùng tố tụng một phương, tương đương với Cục trưởng công an và Cục trưởng Cục Tư pháp, tại Huyền Thành cũng xem như một viên quan không nhỏ, quan quyến đương nhiên ai cũng có thể thấy, càng huống chi nhị nãi nãi của huyện úy cũng là thiếp nhỏ cho nên cần phải tránh đi một chút.

Một lúc sau liền nghe thấy thấy tiếng xe bò lộc cộc và tiếng bò thở trầm thấp, xen vào đó mơ hồ còn nghe được tiếng phụ nữ khóc bi thiết cùng tiếng nam nhân thở dài.

Chương 8: Quái bệnh của nhị nãi nãi

Tuyết Phi Nhi cùng nhà Huyền Úy rất quen thuộc nên thuận miệng hỏi bà vú: “Ai khóc vậy?”

Bà vú đem mở hé cửa liếc mắt một cái rồi thấp giọng nói: “Là nhị nha hoàn, nhị nãi nãi đang bị bệnh rất nặng. Ài…”

“Ồ, bệnh gì?”

“Không rõ ràng lắm, Tiền thần y ở Tể Thế Đường đến xem mấy lần nhưng cũng không có hiệu quả gì cho nên mới đưa đến các phủ ở phía đông tìm danh y khác. Tiền thần y cùng đi mà bây giờ xem bộ dáng như vậy sợ rằng người không xong rồi”.

“Tiền thần y mà cũng không chữa được phải đi phủ thành xem thì bệnh cũng không nhẹ?”

“Cũng không phải như vậy, đại nãi nãi sinh được bốn khuê nữ nhưng chưa ai có con trong khi tuổi cũng lớn rồi. Lão gia nhà chúng ta lấy nhị nãi nãi này, mà nãi nãi này thặt sự không chịu thua kém, sinh cho lão gia chúng ta một nam tử khiến lão gia cao hứng thương yêu không thôi. Không nghĩ tới, đảo mắt một cái bị bệnh mà thành cái dạng này, ài!”

Đỗ Văn Hạo thuận miệng hỏi: “Bệnh như thế nào, có thể nói nghe một chút không?”

“Ừm, trước đó vài ngày bắp đùi phải của nhị nãi nãi mọc ung nhọt, Tiền thần y sau khi xem đã cho đơn thuốc uống. Vài ngày sau, nhị nãi nãi chúng ta đi ngoài thành dâng hương, phỏng chừng trên đường thì gặp phong hàn nên về đến nhà đêm đó toàn thân nóng rực, thân thể như cái hỏa lò nhưng hết lần này tới lần khác lại kêu lạnh., xông hơi cũng không đỡ. Tiền thần y xem bệnh lại cho thuốc nhưng bệnh càng nặng, thêm cả ngực cũng đau nhức và không ngừng ho khan, thở hổn hển, không ăn uống gì được. Tiền thần y lại đến xem hai lần nữa nhưng vẫn như trước, nãi nãi bắt đầu bất tỉnh mê man. Tiền thần y sốt ruột liên tục chạy đến, phương thuốc cũng thay đổi vài lần, nhưng thay đổi thuốc lại khiến nãi nãi toàn thân nổi mụn nhọt nóng bỏng, Tiền thần y dùng hết biện pháp cũng không đỡ, đến cuối cùng thì hai mắt trắng dã, hít vào nhiều thở ra ít, không biết gì nữa. Ôi! Đáng thương”.

Đỗ Văn Hạo vẫn dụng tâm nghe, tâm lý cân nhắc xem đây là bệnh gì.

Lúc này, nghe được trong viện truyền đến tiếng nói chuyện: “Huyền úy đại nhân, bệnh tình, ài, sợ là không qua được đêm nay, thứ cho lão hủ không thể cứu được nãi nãi, thật sự xấu hổ quá”.

Một thanh âm trầm thấp buồn bã nói: “Danh y trong Phủ thành cũng đều không có cách nào, sao lại trách ngươi được, nói đến cùng cũng là do mệnh của nàng”.

“Vâng! Vậy lão hủ xin cáo từ!”

“Cung tống thần y!”

“Không dám nhận…”

Tiếp theo nghe thấy có tiếng người đi ra ngoài, Đỗ Văn Hạo khẽ nghiên người ngó qua cánh cửa bà vú mới hé ra, chỉ thấy phía trước vài bước có một cái xe trâu, tấm vải che phía trước đã được vén lên lộ ra một nữ tử tuổi còn trẻ nằm trong cái chăn trắng như tuyết, trên đầu mái tóc tán loạn rơi trên gối, hai tròng mắt giương thật to nhưng mờ mịt nhìn lên trần xe, thân thể thỉnh thoảng lại run rẩy.

Đứng bên cạnh xe là một tráng hán, mặt đen, một thân quan bào, thần sắc đau thương nhìn nữ tử trên xe, người này là Đổng Đạt Huyền, Huyền úy Bàng Cảnh Huy.

Một vị lão giả mặc áo bào trắng đang cúi đầu ủ rũ đi ra ngoài, người này đúng là thần y nổi danh hiển hách Đổng Đạt Huyền Tiền Bất Thu.

Lúc này, hậu viện đã truyền đến tiếng khóc, một lão thái thái dung mạo đẹp đẽ quý phái, tóc như tuyết trắng dưới sự nâng đỡ của một trung niên quý phụ và hai nữ tử còn trẻ cùng nha hoàn, ôm nhau lảo đảo đi qua Nguyệt lượng môn từ hậu viện đi tới. Bên người quý phụ nọ lại có một tiểu cô nương chừng ba bốn tuổi, nước mắt nước mũi thò lò, hai mắt mở to lấp lóe không biết phát sinh chuyện gì, một bàn tay nhỏ bé ngậm trong miệng, một bàn tay nhỏ bé khác túm chặt ống tay áo quý phụ nọ đi theo ra.

Lão thái thái nhìn thẳng phía trước, một tay hướng phía trước ngoắc ngoắc, dưới sự dìu đỡ của mọi người lảo đảo cấp bách đi lên phía trước, trong miệng hô: “Ngọc Nhi! Ngọc Nhi thế nào rồi?”

Bàng Huyền Úy bước lên phía trước, dìu đỡ Bàng mẫu nói: “Mẹ, hai mắt người không tốt, sao lại đi ra đây”.

Lão thái thái này là mẫu thân Bàng Huyền Úy, Bàng mẫu. Trung niên quý phụ là Lưu thị là nguyên xứng phu nhân của Bàng Huyền Úy. Hai nữ tử tuổi còn trẻ là hai nữ nhi của Bàng Huyền Úy, nhị nữ nhi cùng tam nữ nhi, cô bé mũi nhãi là con gái của đại nữ nhi đã xuất giá.

Bàng mẫu hai mắt mờ mịt nhìn chung quanh, cầm tay Bàng Huyền Úy nói: “Ta hỏi ngươi, Ngọc Nhi thế nào rồi?”

“Danh y các nơi cũng xem qua…nhưng đều nói giống Tiền thần y…bệnh của Ngọc Nhi chỉ sợ không qua được đêm nay…”

“Cái gì?” Bàng mẫu nghiêng cái lổ tai hỏi lại, Bàng mẫu trừ ánh mắt không tốt thì tai nghe không rõ ràng lắm.

“Ngọc Nhi không được rồi!” Bàng Huyền Úy tiến đến bên mẫu thân lớn tiếng nói.

Bàng mẫu nghe rõ, thân thể run run một chút, lão lệ tung hoành, lục lọi đi lên phía trước: “Ngọc Nhi ở nơi nào, mau đỡ ta qua!”

“Mẹ, mẹ thong thả một chút, con đỡ mẹ qua”, người trung niên vừa rơi lệ vừa dìu đỡ Bàng mẫu đi tới xe trâu, lão phụ nhân đưa tay quờ quờ nắm lấy tay thiếu phụ nọ. Mặc dù lão phụ thấy không rõ nhưng tay lại cảm giác được con dâu mở to hai mắt, hơi thở rất yếu ớt, chỉ sợ là không ổn rồi, nhất thời khóc lớn lên, ôm con dâu khóc lóc.

Tiểu thiếp Ngọc Nhi này là thân thích của Bàng mẫu, mặc dù gia cảnh nghèo khó nhưng nhà Ngọc Nhi từng có ân với nhà Bàng mẫu, cho nên đi lại rất thân thiết. Khéo sao con dâu Lưu thị của Bàng mẫu không có con, ngay cả bốn khuê nữ của bà cũng không sinh được con, mắt thấy tuổi đã cao, Bàng mẫu liền làm chủ nạp Ngọc Nhi làm thiếp cho con mình. Ngọc Nhi cũng không chịu thua kém, vào cửa liền sinh cho nhà bà nam tử nối dòng hương khói, Bàng mẫu vui mừng khôn xiết, cho nên đối với Ngọc Nhi này rất sủng ái. Ngọc nhi chợt bệnh nặng, Bàng mẫu trái tim như lửa đốt, nghe nói Ngọc nhi không qua được thì nhất thời khóc lớn lên.

Tiểu cô nương vừa nghe nãi nãi khóc, cũng không biết có chuyện gì xảy ra nhưng miệng cũng khóc lớn, trong lúc nhất thời trong viện loạn thành một đoàn.

Nguyên xứng thê tử Lưu thị của Bàng Huyền Úy một tay gạt lệ, một bên phân phó cho nha hoàn bên cạnh: “Đi, gọi bà vú đem hài tử đến xem mặt mẹ nó một chút”.

Nha hoàn nọ vừa khóc đáp ứng rồi bước lên bậc thang hướng bên này chạy lại. Bà vú ở trong phòng đã nghe nói như thế, vội bế đưa nhỏ từ trên giường, đứa nhỏ này chưa đầy một tuổi, bà vú kéo cánh cửa đi ra, đi xuống bậc thang đi tới bên cạnh xe trâu đưa cho Lưu thị.

Lưu thị đem hài tử đặt ở bên người Ngọc Nhi, Ngọc Nhi đã hôn mê không biết gì nữa, hai mắt trợn tròn nhìn lên đỉnh xe trâu, hài tử nọ khóc òa lớn lên, tiếng khóc thê lương.

Vừa đi tới cửa Tiền Bất Thu nghe tiếng khóc thì đứng lại, lắc đầu dậm chân rồi xoay người quay lại nói: “Huyền úy đại nhân, ta muốn nhìn lại bệnh một chút”.

“Ừm, làm phiền ngài. Mẹ, ngài để đại phu xem bệnh cho Ngọc Nhi một chút”.

“Xem làm trò?” Lão thái thái nghe không rõ ràng, dậm chân quát lên: “Hắn đem Ngọc Nhi chữa thành cái dạng này, còn muốn xem làm trò náo nhiệt ư. Liệu có còn vương pháp hay không!”

“Mẹ! Không phải xem làm trò, là xem bệnh!”

“Lại xem? Con dâu ta yên ổn xinh đẹp này đã xem thành cái dạng này, còn có cái gì đẹp mắt nữa!”

“Vâng vâng!” Huyền úy không dám nói lại mẫu thân, nhìn Lưu thị nháy mắt ra hiệu, Lưu thị hiểu ý rơi lệ nói: “Mẹ, để cho Tiền thần y xem một chút, Ngọc Nhi mê man bất tỉnh, nếu không trị sợ là không qua được”.

“Trị tội ư. Đúng rồi, Tiền Bất Thu rồi lại nói cái gì chữa bệnh như thần, chữa bệnh như hắn ngay cả Diêm vương Lão Tử cũng dám nhận được sao. Sao lại đem Ngọc Nhi trị thành như vậy, thế nào cũng phải trị tội vấn hình mới được. Con mau gọi bộ khoái đem họ Tiền này bắt lại!”

Tiền Không Thu đứng nơi đó hết sức xấu hổ.

“Mẹ, không phải trị tội vấn hình…ài, để cho Tiền thần y xem bệnh cho Ngọc Nhi”.

“Đùa giỡn? Hắn còn dám mượn cơ hội đùa giỡn Ngọc Nhi. Hắn có phải là người nữa hay không. Ông trời ơi!” Bàng mẫu dậm chân khóc lóc nói.

Tiền Không Thu nét mặt già nua đỏ lên, quả thực dở khóc dở cười.

Bàng Huyền Úy hướng Lưu thị cùng bọn nha hoàn nháy mắt ra hiệu, Lưu thị cùng bọn nha hoàn vội dìu đở Bàng mẫu lui sang một bên, bà vú cũng đem hài tử ôm thối lui sang bên cạnh.

Hai tiểu nha hoàn tiến lên nhẹ nhàng vén một góc mền lên, đem cổ tay nhị nãi nãi trắng như băng sương đặt ở trên chăn mền.

Tiền Không Thu mặt lộ ra vẻ thẹn đi lên trước, vươn ba ngón tay nhẹ nhàng đặt lên cổ tay Ngọc nhi, nhắm mắt ngưng thần một hồi lâu rồi buông ra, lắc đầu, lại đi tới bên kia bắt mạch, lại ngưng thần hồi lâu, thở dài: “Bệnh của nhị nãi nãi thật sự rất kỳ quái, chẩn đoán ban đầu nãi nãi sốt cao, miệng khô, đại táo bón kết, nước tiểu đỏ vàng, lưỡi trắng, là chứng bị phong nhiệt, nhưng hết lần này tới lần khác xem mạch thì mạch tượng lại không đúng. Lão hủ lúc ấy cũng không quá để ý, lấy chi tử, hoàng cầm, kim ngân hoa, liên kiều đẳng tân lương giải biểu, tuyên phế thanh nhiệt. Sau khi dùng phương này, nhiệt độ có giảm nhưng lại xuất hiện chứng lạnh, đau phổi, thần bất tỉnh nói nhảm, lưỡi hồng nhạt, lưỡi vàng, mạch nhỏ, hoàn toàn không phải là chứng phong nhiệt, làm cho người ta mờ mịt khó hiểu. Ta sửa lại dùng sinh hoàng, thủy ngưu giác, xuyên hoàng liên, huyền tham gia giảm thanh ôn bại độc…”

Nói tới đây, Ngọc Nhi đột nhiên hô hấp dồn dập, trên trán đầy mồ hôi, Bàng Huyền Úy vội phân phó nha hoàn đem chăn trên người Ngọc Nhi bỏ ra.

Tiền Không Thu vẫn chưa phát giác ra, cố tự nói tiếp: “Dùng phương này, nhị nãi nãi ngược lại bệnh tình càng thêm trầm trọng, đưa đến phủ thành, các danh y ở phủ thành xem xét tái tam cũng nói lão hủ dùng phương không sai nhưng kết quả lại như vậy thì bọn họ cũng đều mờ mịt. Lúc này, nhị nãi nãi toàn thân hư nhiệt không lùi, đổ mồ hôi lạnh, hơi thở cấp bách, lưỡi quang trong như gương, miệng lưỡi nổi hạt, lưỡi chuyển hồng, mạch đập loạn, hôn mê đi, đã có hiện tưởng dạ dày bị ảnh hưởng. Có sửa dùng đại hoàng, hoàng liên, hoàng cầm tả tâm thang nhưng nhị nãi nãi vẫn như trước. Ài! Các lang y đành thúc thủ”.

Chương 9: Thần y nổi giận

Tiễn Bất Thu nói ra những lời này, hắn thỉnh thoảng còn liếc nhìn Bàng mẫu đang khóc lóc, hiển nhiên mục đích của ông ta là để cho Bàng mẫu nghe, ông ta biết cách khơi dậy tâm tư, ngay cả các đại phu danh tiếng nhất ở phủ thành cũng không có biện pháp, chỉ có thể nói con dâu của bà mắc phải bệnh lạ chứ không phải ông ta không có bản lĩnh

Tiễn Bất Thu ra hiệu cho nha hoàn kéo quần của nhị phu nhân lên, để lộ ra bắp đùi trắng muốt, chỉ thấy một cái nhọt độc màu sáng trắng trông rất đáng sợ, mọi người nhìn thấy thế tiếng khóc càng thê lương

Tiễn Bất Thu nói: “Bệnh tình nhị phu nhân rất quái dị, cái này chính là độc sang, tiểu nhân đã dung thuốc phiện để hút mủ, hút hết phần thịt thối và máu mủ, tiểu nhân cũng dùng ngải cứu, mủ độc không còn nhiều nữa. Tiểu nhân đã chữa trị chứng đinh sang này rất nhiều nhưng rất ít gặp trường hợp độc tố mạnh như vậy”.

Bàng mẫu nghe ông ta nói một hồi lâu cũng không thấy có gì sáng sủa, bà hừ lạnh lùng hỏi: “Thần y kia, ông có cách nào cứu Ngọc Nhi của ta không?”

Vẻ mặt Tiễn Bất Thu buồn bã: “Lão phu nhân, kẻ hèn này mấy ngày nay cực khổ suy nghĩ về bệnh tình của nhị phu nhân, vừa rồi kẻ hèn đã đánh giá lại phương thuốc đã dùng xem có mắc sai lầm không nhưng cũng không phát hiện một chút nghi vấn nào, ài! Thật sự lão phu không có giải pháp nào”.

Lúc này, từ trong phòng của vú em phát ra một giọng nói: “Nếu Tiền thần y không chữa được thì đổi đại phu khác đến xem bệnh” Giọng nói vừa dứt, cửa phòng bị đẩy ra, Tuyết Phi Nhi đi tới, nàng đi tới cạnh Bàng mẫu cầm tay bà, thân thiết gọi: “Nãi nãi!”

Phụ thân Tuyết Phi Nhi làm nghề kinh doanh, là người thường xuyên xuất hiện ở nha môn, ngày lễ, tết thường mang theo nữ nhi đi thăm viếng, cũng biếu xén không ít tiền bạc nên hai nhà rất quen thuộc, hơn nữa Tuyết Phi Nhi vừa nhu thuận vừa khéo nói, nàng rất được lòng Bàng mẫu. Bàng mẫu nghe âm thanh của nàng vội vuốt tay nàng hỏi: “Phi nhi, cháu vừa nói cái gì? Còn có đại phu nào có thể cứu chữa cho di nương của cháu?”

Tuyết Phi Nhi trả lời: “Có thể, cháu không dám đảm bảo, nhưng nếu Tiễn thần y không chữa được, chúng ta tìm một đại phu khác xem bệnh biết đâu lại có cách chữa thì sao?”

“Là ai?”

“Tân đại phu của Ngũ Vị đường, Đỗ đại phu” Nàng xoay người hướng vào phòng trong gọi: “Ra đây đi!”

Đỗ Văn Hạo biết không thể trốn được đành đi ra, trong lòng hắn thầm trách mình không biết giữ mồm miệng, tự chuốc lấy họa

Thì ra hai người bọn hắn trốn ở trong phòng của vú em, nghe tiếng nói chuyện ở bên ngoài, từ Tuyết Phi Nhi hắn biết được lão đầu râu, tóc bạc trắng chính là Tiễn thần y danh tiếng lẫy lừng - Tiễn Bất Thu, lại biết được lai lịch ngoại hiệu của ông ta, hắn rất bội phục, không nói đến y thuật của ông ta, việc ông ta chữa bệnh cho người ngèo không lấy tiền trong hàng chục năm trời đủ để cho mọi người kính nể y đức của ông ta vì vậy hắn liền lắng nghe Tiễn Bất Thu nói về bệnh trạng của nhị phu nhân và phương cách dùng thuốc

Nhưng khi nghe Tiễn Bất Thu nói ra bệnh trạng cùng cách dùng thuốc, hắn lại nhìn thấy tình trạng nhọt độc kinh khủng trên đùi của Ngọc Nhi từ khe hở trên cánh cửa, Hắn nhíu mày thầm nghĩ: Vị thần y này cũng thật là, ông ta lại không biết cách chữa trị căn bệnh đó, vì thế hắn buột mồm nói: “Bệnh này dùng thuốc sai thì sao có thể chữa khỏi!”

Tuyết Phi Nhi ngạc nhiên hỏi: “Ngươi biết chữa bệnh này?”

Đỗ Văn Hạo trầm tư suy nghĩ một lát rồi nói: “Bệnh của nhị phu nhân rất khó chữa, nếu không cứu chữa kịp sẽ gây tử vong!”

“Ngươi biết chữa thật sao?”

“Chữa thì có thể, nhưng…”

“Nhưng cái gì?”

“Tiễn thần y là danh y ở Đống Đạt Huyền thành, ông ta không thể chữa được, tại hạ muốn chữa trị, nhưng nếu không chữa được, tại hạ bị người đời chê cười thì cũng không nói làm gì chỉ sợ khi đó ông ta sẽ mượn gió bẻ măng đổ hết trách nhiệm lên đầu tại hạ, nếu tại hạ chữa được, danh tiếng của ông ta sẽ mất, rõ ràng là lợi bất cập hại với tôi, tôi mới đến đây không đủ khả năng chống đỡ điều này”.

“Ngươi thiệt là, cứu một mạng người bằng xây bảy ngôi chùa! Ngươi lại e ngại người khác để tự cắn vào lưỡi mình sao? Trước hết cứu người đã, nếu Tiễn Bất Thu thật sự là người đầu óc hẹp hòi ông ta đối phó với ngươi thì ta sẽ trợ giúp ngươi!”

“Đa tạ cô nương, nhưng thật sự không được”.

“Sao?”

“Bệnh của nhị phu nhân rất phức tạp, khả năng tử vong rất cao, tại hạ cũng không nắm chắc có thể cứu được”.

“Ta biết ngay Tiễn thần y cũng không thể chữa được thì còn ai dám tự tin chữa trị đây? Ai dà, ta mặc kệ chữa được hay không, dù sao lúc này còn nước còn tát. Trường hợp xấu nhất ta sẽ để người quay về là linh y như trước được không?”

“Cái này…”

“Ngươi thật lề mề, chậm chạp, hừ! Ta mặc kệ. Vũ Cầm tỷ là chị em thân thiết với ta, một khi ngươi có thể cứu được, ngươi phải nghĩ cách cứu tỷ ấy!” Tuyết Phi Nhi nghe Đỗ Văn Hạo nói hắn có thể cứu người liền lên tiếng nói câu đổi đại phu đó, nàng đẩy cửa đi ra và bảo Đỗ Văn Hạo đi theo nàng

Đỗ Văn Hạo thầm kêu khổ trong lòng, chữa bệnh cứu người sợ nhất là những vấn đề ở sát mông như này. Cuộc sống từ nay về sau của hắn ở thời đại nhà Tống sợ rằng chỉ dựa vào việc hành nghề y, thời cổ đại hành nghề y không cần bằng cấp, không cần trải qua việc kiểm tra tư cách, nhưng đặc biệt quan trong vấn đề danh tiếng của đại phu, mọi người thừa nhận đại phu có danh tiếng, những đại phu vô danh có rất ít người tìm đến khám bệnh, không ai muốn đùa giỡn với chính tính mạng của mình. Danh tiếng của đại phu tích tụ dần theo thời gi­an, không thể chuẩn đoán lầm, càng không thể gây ra cái chết cho người bệnh nếu không danh tiếng cả đời sẽ bị pha bỏ ngay lập tức. Lúc này đây, bệnh tình của nhị phu nhân đặc biệt nghiêm trọng, nếu hắn tiếp nhận lại gây ra tử vong thì e răng sau này không ai dám đến tìm hắn xem bệnh nữa. Vấn đề quan trọng nhất là hắn không dám chắc chữa được loại bệnh này vì thế hắn không dám tiếp nhận. Hắn không ngờ Tuyết Phi Nhi thật thà nói ra, gây nên rắc rối. Hắn phải mạnh mẽ cúi đầu đi ra.

Nhìn thấy Đỗ Văn Hạo đi ra, hai nha hoàn vội kéo chăn che bắp đùi của nhị Phu nhân, Bàng huyện úy nhìn thấy Đỗ Văn Hạo cả kinh la lên: “Ngươi là ai?”

Tuyết Phi Nhi mừng rỡ nói: “Đây là tân đại phu của Ngũ Vị Đường đối diện với khách điếm nhà điệt nhi, tên là Đỗ Văn Hạo. Bà vú mời đến khám cái chân bị xưng của bà ấy, nghe nói nhị phu nhân trở về mới tạm lánh ở trong phòng, vừa lúc ông ấy nói có thể chữa được bệnh của nhị phu nhân”.

“Thật ư?” Bàng huyện úy vui mừng xen lẫn sợ hãi tiến lên từng bước hỏi Đỗ Văn Hạo: “Đại phu, đại phu có thể cứu được Ngọc Nhi của ta không?”

Bàng mẫu bị nặng tai nghe không rõ, vội hỏi Lưu thị ở bên cạnh: “Ai tới?”

“Tân đại phu của Ngũ Vị đường, ông ấy nói có thể chữa được bệnh của Ngọc Nhi”.

Bàng mẫu nghe rõ những lời này, chân tay luống cuống hướng về phía âm thanh của Đỗ Văn Hạo, tay sờ soạng nói: “Thấy thuốc mới ở đâu?”

Lưu thị đỡ bà đi tới trước mặt Đỗ Văn Hạo: “Mẹ, Đỗ đại phu ở đây”.

Bàng mẫu cầm tay Đỗ Văn Hạo: “Đại phu, ngài có thể cứu Ngọc Nhi của lão thân không?”

Đỗ Văn Hạo trừng mắt nhìn Tuyết Phi Nhi, tiểu cô nương này rõ ràng không biết trị căn bệnh này khó khăn như nào còn tưởng rằng việc chữa trị cũng đơn giản là trục mủ độc ra ngoài như hôm qua, nàng quả thực đã dồn hắn vào đường cùng, Đỗ Văn Hạo không còn đường lui, hắn chỉ có thể mạnh mẽ nói: “Được, lão thái thái, bà đừng lo lắng, hãy cho tại hạ xem qua trước”.

Thần y Tiễn Bất Thu nghe nói người trẻ tuổi này dám nói có thể chữa được căn bệnh mà ông ta cũng không chữa được, ông ta cười lạnh trong lòng, không nói một câu, ông ta đứng một bên, ánh mắt lạnh lẽo nhìn Đỗ Văn Hạo

Đỗ Văn Hạo bước dến ý bảo nha hoàn kéo chăn cho hắn xem bệnh của nhị phu nhân, nha hoàn liếc mắt nhìn Bàng huyện úy, Bàng huyện úy trừng mắt nó: “Nhanh lên, còn đứng đó làm gì?”

Nha hoàn vội vàng cầm lấy tay Ngọc Nhi từ trong chăn ra.

Đỗ Văn Hạo dùng ngón tay giữa dặt trên cổ tay của Ngọc Nhi, hắn ngưng thần nghe mạch tượng của nàng biến hóa, hắn thấy kết quả cũng giống như Tiễn Bất Thu vừa nói. Tiễn Bất Thu không hổ là thần y, ông ta xem mạch rất chuẩn xác

Đỗ Văn Hạo xem mạch xong lắc đầu: “Bệnh của nhị phu nhân đã kéo dài quá lâu, đã trở nên vô phương cứu chữa, rất khó có thể trị được!”

Tiễn Bât Thu hừ lạnh, ông ta lạnh nhạt nói: “Không phải ngươi nói có thể trị bệnh cho nhị phu nhân sao? Sao lại dùng lời lẽ để lẩn tránh?”

Tiễn Bất Thu bình thường cư xử với mọi người rất hòa nhã nhưng ông ta lại có chút tự phụ về y thuật của mình, người đời lại xưng tôn ông ta là thần y, danh hiệu thần y này được goi từ rất lâu ngay cả ông ta cũng rất đắc ý, không ai được xưng tụng như vậy nên ông ta cũng có vài phần kiêu ngạo. Lần này ông ta đi phủ thành hội chuẩn cùng các danh y khác, các danh y ở phủ thành đều tán thành với kiến giải của ông ta, ông ta lại càng tin tưởng ông ta không chuẩn đoán sai. Không ngờ lại xuất hiện một gã trẻ tuổi, hắn ngang nhiên nói có thể chữa trị căn bệnh quái ác của nhị phu nhân, điều này không khác gì vả vào mặt ông ta, đương nhiên ông ta rất khó chịu, cách nói chuyện đã có chút khó nghe.

Đỗ Văn Hào vốn rất kính nể y đức của Tiền thần y, câu đầu tiên của ông ta lại khó nge đến vậy nên hắn không khỏi sửng sốt, có chút bất mãn, hắn thản nhiên nói: “Tiễn thần y ngài chuẩn đoán bệnh của nhị phu nhân là do chứng phong nhiệt, tại hạ e rằng quan điểm của ngài không chính xác, bệnh của nhị phu nhân chỉ là do trên đùi bị nhọt độc, nếu lúc nhọt đôc mới phát triển để tại hạ chữa trị thì sẽ không lâm vào tình trạng này”.

“Có đúng không?” Tiễn Bất Thu nhìn dò xét Đỗ Văn Hạo, âm thanh làmh lạnh kéo dài: “Ngươi…có thể chữa được?”

Đỗ Văn Hạo càng nóng giận: “Đại khái là vậy”.

“Đại khái? Đại khái mà ngươi cũng dám khoe khoang sao?”

Đỗ Văn Hạo nhăn mặt, cau mày thầm nghĩ: Lão già này rõ ràng có chủ ý với mình, ngay cả lời khách khí cũng không hiểu. Xem ra chính mình đã chọc giận ông ta, làm cho ông ta mất mặt, Tiễn thần y đã nổi giận, hậu quả rất nghiêm trọng, mình không nên chọc tức ông ta nữa, hắn liền chắp tay nói: “Tiễn thần y, xin thứ lỗi vừa rồi tại hạ không suy nghĩ, tại hạ không có ý tứ gì, tại hạ chỉ muốn nói chứng bệnh của nhị phu nhân là độc sang, ban đầu phải ngăn chặn không cho độc tố phát triển thì sẽ không…”

“Ồ, xem ra Đỗ tiên sinh đã nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh đinh sang lâu rồi phải không?”

Tuyết Phi Nhi ở bên nghe Tiễn Bất Thu nói châm chọc như thế, nàng cảm thấy khó chịu, nàng lạnh lùng nói chen vào: “Tiễn thần y, ông đừng xem thường Đỗ lang trung, trước kia đại phu là linh y, sở trường là chữa bệnh đinh sang nhọt độc, khuya hôm đó Đỗ đại phu đã chữa cho một đứa hài tử ở khách điếm chúng tôi bị lên một cái nhọt độc rất to ở mông”.

Chương 10: Đánh cuộc chữa bệnh

Đỗ Văn cười khổ tiểu cô nương này lại nói ra bản thân hăn trước là linh y, e rằng hiệu quả ngược lại, bệnh của nhị phu nhân đã không còn là nhột độc thường nữa, đã phát triển đến gi­ai đoạn nguy hiểm đến tính mạng, mạng sống chỉ còn trong khoảnh khắc. Nàng nói hắn là linh y, có ai tin là linh y có thể chữa được bệnh vô phương cứu chữa này? Sao có thể yên tâm gi­ao phó tính mạng của người thân cho một lang trung gi­ang hồ?

Quả nhiên vừa nghe nói Đỗ Văn Hạo trước kia là linh y, đám người Bàng huyện úy nhất thời thất vọng, thần y Tiễn Bất Thu càng cười lớn: “Lang trung gi­ang hồ? Có ý tứ…”

Sau khi giọng nói châm chọc của Tiễn Bất Thu, Đỗ Văn Hạo lại càng không hài lòng, những hảo cảm đối với Tiễn thần y cũng không còn nữa. Hắn vốn không muốn tiếp nhận chuyện này, hắn mượn lời của Tuyết Phi Nhi để thoái lui: “Huyền úy đại nhân, bệnh tình của nhị phu nhân thật là quá nghiêm trọng, hơn nữa lúc trước dùng dược không đúng làm mất đi cơ hội chữa trị tốt nhất, bệnh lúc này đã vô phương cứu chữa, rất khó chữa trị, xin lỗi! Phi Nhi chúng ta đi” Nói xong hắn cất bước ra ngoài.

Hắn không muốn nói một lời nào động chạm đến Tiễn Bất Thu khi bỏ đi, hắn chỉ thực tâm nói ra sự thật, nhưng Tiễn Bất Thu lại không nghĩ thế, đôi mày rậm cau lại, ông ta kêu lớn: “Chậm đã” rồi ông ta thong thả đi tới trước mặt Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh vừa nói cái gì? Nói lão phu dùng thuốc không đúng là sao? Lão phu muốn thỉnh giáo, lão phu dùng dược có chỗ nào không đúng?”

Đỗ Văn Hạo thực muốn vả vào mồm mình, vừa rồi hắn lại nói quá nhiều, hắn xoay người quay lại, cung kính ôm quyền: “Tiền đại phu dùng dược như thần, danh xưng là thần y, sao lại dùng dược không đúng được? Ý tại hạ vừa rồi là thần y ngài dùng dược có chút không đúng với triệu chứng thôi”.

“Sao ngươi biết lão phu dùng dược không đúng bệnh?”

“Mới rồi tại hạ ở trong phòng nghe chính ngài nói”.

“Được, xin thỉnh giáo: Lão phu dùng dược không đúng ở đâu?”

“Cái này…, bệnh của nhị phu nhân không phải là chứng phong nhiệt, ngài kê đơn theo triệu chứng này, liệu như vậy có đúng không?”

“Đúng lão phu đã phát hiện ra điểm này, lão phu đã điều chỉnh lại phương thuốc. Sao lại không đúng bệnh?”

“Ngài rõ ràng đã dùng phương thuốc: Ôn bại độc, cơ bản là đúng, nhưng dược lực quá nhẹ, không thể nào khắc tà phù chánh được”.

“Ngũ tạng lục phủ, đã vàng vọt nhu nhược, dùng thuốc phải nhu hòa, sao có thể dùng dược mãnh công? Thật đáng chê cười!”

Đỗ văn Hạo hơi tức giận, hắn cao giọng nói: “Ngài không mãnh công trị bệnh này đấy là sai sót, ngài nên biết mầm bệnh đã theo hệ thống tuần hoàn máu di chuyển khắp cơ quan nội tạng, nếu không dùng dược vật kháng khuẩn liều mạnh để giảm nhiệt sao có thể cứu dược tính mạng phu nhân?”

Trước tình thế cấp bách Đỗ Văn Hạo thốt ra một số từ ngữ y học hiện đại, Tiễn Bất Thu nghe được há mồm cứng họng, không hiều gì lại càng không biêtd trả lời như nào.

Đỗ Văn Hạo phát hiện ra nhưng không kịp bổ cứu, hắn nhìn thấy vẻ mặt châm chọc của Tiễn Bất Thu, lòng lại càng tức giận, hắn chỉ nói: “Nhị phu nhân giờ đã hôn mê bất tỉnh, ngài có biết vì sao không? Đó là sốc do truyền nhiễm, ngài không dùng thuốc chống truyền nhiễm, ngược lại ngài lại dùng đại hoàng, hoàng liên, hoàng cầm, tam hoang thang này chính là hỏa dược, ngài tưởng có thể rằng chứng tiểu chảy có thể tẩy sạch độc tố trong cơ thể nhị phu nhân sao? Ngài có thể giữ lại mạng sống cho phu nhân? Tam hoang dược thang? Quả thực là hoang đường! Ngài là dong y hại người!”

Gương mặt già nua của Tiễn Bất Thu hết trắng lại đỏ, ông ta bị Đỗ Văn Hạo làm cho tức giận đến giọng nói cũng run run, ông ta chỉ tay vào mặt Đỗ Văn Hạo quát: “Ngươi…ngươi…chỉ trích lão phu là dong y? Tốt, ngươi chữa đi, ngươi chữa đi. Nếu ngươi chữa khỏi cho nhị phu nhân, lão phu sẽ bái người làm sư phụ!”

Khuôn mặt xinh xắn của Tuyết Phi Nhi ngẩng lên hỏi: “Nói thật không?”

“Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy!”

“Hay lắm, Đỗ lang trung, ngươi hãy trị bệnh cho ông ta xem! Hãy cho ông ta biết bản lãnh của ngươi!”

Tiễn Bất Thu tức giận, tay chân run rẩy, ông ta nuốt nước miếng, ngữ khí đầy vẻ đe dọa: “Được! Ngươi cứ chữa đi! Nhưng hãy nhớ nếu ngươi không chữa được, lão phu sẽ tố cáo ngươi làm ô bẩn sự trong sạch của lão phu! Chúng ta sẽ đến nha môn để giải quyết

Đỗ Văn Hạo cười lạnh: “Hung ác vậy sao? Khi dễ tại hạ là người nơi khác sao?”

Tuyết Phi Nhi nói: “Đừng nói lời dọa người thế!”

“Không phải khi dễ ngươi, chính là muốn ngươi chuẩn bị rõ ràng, ngươi vừa rồi chỉ trích lão phu là dong y, lão phu muốn tri huyện đại lão gia chủ trì công đạo xem ai rốt cục mới là dong y!”

Tuyết Phi Nhi hừ một tiếng: “Là dong y hay không huyện lão gia có thể quyết định sao? Cái đó phải dựa vào việc chữa bệnh, không thể trị bệnh cho nhị phu nhân mới đích thực là dong y!”

Tiễn Bất Thu tức giận đến bay cả râu mép: “Tốt, tốt, lão phu là dong y, ngươi là thần y vậy ngươi chữa đi. Lão phu muốn nhìn xem làm thế nào Đỗ tiên sinh có thể trị bệnh của nhị phu nhân! Được, không cần nói đến chữa khỏi bệnh, nhị phu nhân đang bất tỉnh, nếu ngươi có bản lĩnh hãy cứu phu nhân tỉnh lại”.

Tuyết Phi Nhi hỏi: “Cứu tỉnh người là ông bái sư”

“Hừ, muốn làm sư phụ của lão phu, hãy cho lão phu xem bản lãnh thật sự của ngươi!”

“Ngài trước đã nói Đỗ lang trung chữa khỏi bệnh của nhị phu nhân thì ngài sẽ bái ông ta làm sư phụ, ngài hãy giữ lấy lời, không được nuốt lời!”

“Đương nhiên lão phu sẽ giữ lời, đừng thông minh quá, ngươi đừng giống như mãi võ gi­ang hồ biểu diễn kỹ năng mua vui thiên hạ, mồm mép ba hoa?”

Đỗ Văn Hạo liếc nhìn ông ta, không nói một câu, hắn lấy hòm thuốc và lấy ra từ bên trong một hộp kim châm, hắn mở ra và cầm một cây kim châm, trầm giọng nói: “Kéo chăn của nhị phu nhân lên!”

Nha hoàn liếc nhìn Bàng huyện úy thây Bàng huyện úy gật đầu, vội vàng kéo chăn lên. Đỗ Văn Hạo vận châm nhanh như bay đâm vào huyệt đạo của nhị phu nhân, các huyệt Thủy câu và Nội quan, hắn dùng thủ pháp bình bố bình liên tục đẩy kim vào, nghỉ một lát rồi lại vận châm, rồi hắn lấy châm, sau đó đốt nóng, tại Quan Nguyên, Thiên trung, Bách hội, Khí hải các huyệt trên luân phiên châm vào.

Tiễn Bất Thu thấy thủ tháp châm cứu của Đỗ Văn Hạo thuần thục, lại có nét mới lạ, độc đáo, lấy huyệt chính xác, lòng thoáng bội phục, chỉ im lặng xem kỳ biến.

Chỉ chốc lát, hô hấp của nhị phu nhân Ngọc nhi dần trở lại bình thường, ứ một tiếng đã tỉnh lại, liếc nhìn Bàng huyện úy, môi nàng nhấp nháy, khẽ gọi như gió thoảng: “Lão gia!”

“Ngọc Nhi, nàng tỉnh lại! Tốt quá, chúng ta gặp một danh y, ông ấy chắc chắn cứu được nàng” Đám người Bàng mẫu vui mừng, xen lẫn sọ hãi quây tụ lại xung quanh.

Tuyết Phi Nhi càng mừng rỡ, nàng chỉ vào Tiễn Bất Thu nói: “Này! Tiễn thần y, Đỗ lang trung cứu nhị phu nhân tỉnh lại, ông mau dập đầu bái sư!”

Tiễn Bất Thu hừ một tiếng nói: “Cái này cũng là cứu tỉnh sao? Bất quá kim châm vào huyệt, chỉ tạm thời lai tỉnh thôi, lại hôn mê ngay thôi!”

Quả nhiên Ngọc nhi gọi xong một câu, hai mắt đăm đăm, thần trí hôn mê, hô hấp lại trở nên dồn dập.

Tuyết Phi Nhi nhất thời trợn tròn mắt, Tiễn Bất Thu cười khẩy nói: “Thế nào? Có phải quá khoác lác không?”

Đỗ Văn Hạo cười nhẹ: “Bệnh tình nhị phu nhân nghiêm trọng, nếu chỉ dựa vào châm cứu mà chữa được khỏi bệnh thì không phải là thần y mà là thần tiên!”

“Ngươi chữa tiếp đi, không phải huyện úy đại nhân đã cho phép ngươi sao?”

Đỗ Văn Hạo khẽ lắc đầu: “Bệnh tình đã bị chậm trễ lâu, rất khó cứu chữa!”

Tiễn Bất Thu hai mắt mở trừng trừng: “Sao ngươi cứ chỉ trích lão phu chậm trễ cứu chữa cho nhị phu nhân? Được, đi, chúng ta đến nha môn làm rõ mọi chuyện!” Nói rồi ông ta đưa tay có ý kéo Đỗ Văn Hạo đi.

“Chậm đã” Bàng huyện úy khoát tay chặn lại, ông ta tận mắt thấy ái thiếp đang hôn mê của mình sau khi được Đỗ Văn Hạo châm cứu đã tỉnh được một lát, hơn nữa khi tỉnh lại còn nói một câu, linh y này hiển nhiên không dựa vào mồm mép như lang trung gi­ang hồ, có lẽ hắn có thể cứu được tính mạng ái thiếp của ông ta, ông ta vội bước lên hai bước, cúi đầu thi lễ: “Đại phu, Ngọc nhi của ta bị bệnh gì?”

“Bệnh của nhị phu nhân gọi là: Tẩu hoàng, chính là nhọt độc ở trên đùi, nhưng không được chữa trị, không ngăn cản độc tố phát triển, lại còn nặn mủ ra quá sớm làm cho độc tố phát triển nhanh chóng, không chỉ thế lại dùng ngải cứu để đắp miệng nhọt càng làm tăng hỏa độc nên tiết độc phân tán, độc vào máu, độc công phế phủ, chỉ còn nằm chờ chết!”

Tiễn Bất Thu cười giễu cợt: “Tẩu hoàng? Cuốn y thư nào ghi lại chứng bệnh này? Thật sự là chỉ biết dọa người!”

Đỗ Văn Hạo lại sửng sốt, hắn thầm đánh giá lại Tiễn Bất Thu: “Ngài không biết bệnh: Tẩu Hoàn này?”

“Hừ, ngươi bịa ra bệnh này, ai mà biết được!”

Trung y gọi là ” Tẩu hoàng”, y học hiện đại gọi là chứng bại huyết (nhiễm trùng máu), đây là bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của cơ thể người, tại đó chúng sinh trưởng hoặc sinh ra độc tố, làm cho toàn thân bệnh nhân bị trúng độc nghiêm trọng. Có thể chia ra làm hai loại: Bại huyết chứng và nùng huyết chứng, bại huyết chứng thường gặp hơn, vì vậy gọi chung hai chứng bệnh là bại huyết chứng. Đây là loại bệnh thường gặp, Tiễn Bất Thu được coi là danh y, sao căn bệnh thông thường như vạy mà ông ta lại không biết?

Hắn tập trung tư tửơng, ngay lập tức nhận ra: Đây là hơn ngàn năm trước ở thời Bắc Tống, ở Trung Hoa cổ đại, nhận biết được chứng bệnh bại huyết chỉ mới từ thời Minh. Các đại phu đời nhà Tống không ai biết đến loại bệnh này nên Tiễn Bất Thu cùng các danh y ở phủ thành hoàn toàn không biết gì về loại bệnh này.

Đỗ Văn Hạo từ xã hội hiện đại xuyên thời gi­an đến đây, hắn đã tốt nghiệp đại học y khoa, thuở nhỏ đi theo bác học Trung y, đã được trân truyền của bác, lại trải qua năm năm học y khoa chính quy ở đại học, giờ đây không những hắn có thể năm giữ các phương pháp chuẩn bệnh từ trước thời Bắc Tống của Tiền thần y, hắn cũng nắm giữ các phương pháp mà các đại phu Bắc Tống không biết, kinh nghiệm Trung y trải qua hơn ngàn năm từ Bắc Tống đến xã hội hiện đại. Hơn nữa gần đây là tri thức về sự kết hợp Trung, tây y nên khi nói về việc chuẩn đoán và chữa bệnh, Đỗ Văn Hạo hạn chế về kinh nghiệm hơn so với Tiền thần y hay các danh y khác, nhưng về sự uyên bác về tri thức Trung y thì hắn có thể sánh bằng, sự hiểu biết của Đỗ Văn Hạo hơn rất nhiều so với các đại phu thời Bắc Tống của hơn một nghìn năm trước.

Bàng huyện úy nghe hắn nói hợp tình hợp lý, tựa hồ hắn đã nghiên cứu chứng bệnh đó, Tự tin nổi lên, ông ta chắp tay vái Đỗ Văn Hạo nói: “Đỗ đại phu, cầu xin ngài cứu tính mạng của Ngọc Nhi!”

Đỗ Văn Hạo trầm ngâm không đáp, bệnh của nhị phu nhân chính là chứng nhiễm trùng máu, căn bệnh này chỉ dùng đến ngoại khoa trong trường hợp cấp bách, bệnh tình nguy hiểm, tỷ lệ tử vong vào khoảng ba mươi đến bốn mươi phần trăm, hơn nữa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nhiêm trùng máu lại càng phát triển nhanh làm cho bệnh tồi tệ hơn, tỷ lệ tử vong có thể lên tới bảy mươi, tám mươi phần trăm. Bây giờ lại không biết rõ về vi khuẩn gây bệnh của nhị phu nhân, không có cách nào để kiểm chứng nên càng khó dùng thuốc nhất là với điều kiện y học nghèo nàn của xã hội cổ đại, phần thắng càng ít đó là lý do làm hắn do dự không quyết.

Bàn lão thái thái nắm chặt tay Đỗ Văn hạo, bà xoay người hướng tới bà vú đang run run gọi to: “Mau, mau ôm thiếu gia, ôm thiếu gia tới dập đầu trước đại phu! Cầu đại phu, cầu đại phu cứu nương nương của nó!”

Chương 11: Lương y như từ mẫu

Vú nuôi vội vàng ôm đứa trẻ chạy tới quỳ xuống. Đỗ Văn Hạo có chút luống quống vội đưa tay đỡ dậy: “Này, này, không cần phải làm vậy! “.

Tuyết Phi Nhi cũng chạy lại đỡ lấy bà mẹ: “Lão thái thái, Đỗ đại phu là người tốt, bà không cần làm như vậy ông ấy cũng sẽ đáp ứng mà. Tối hôm qua tại khách sạn của chúng ta có một đứa nhỏ bị độc sang, cha mẹ đứa nhỏ đó không có tiền mời đại phu, chính Đỗ đại phu đã chủ động khám và bốc thuốc cho đứa nhỏ mà không lấy một xu nào!”

“Tám điếu hả?” Bàng mẫu nghiêng nghiêng cái lỗ tai lắc đầu: “Hầy, chỉ cần chữa trị cho Ngọc Nhi, đừng nói chỉ có tám điếu tiền, mà ngay cả tám quan hay tám mươi lượng bạc ta đây cũng chịu!”

Tuyết Phi Nhi vội nói: “Lão thái thái à, không phải là tám điếu, có ai đòi tiền của lão đâu. Lão cứ yên tâm đi, hắn sẽ cứu mà, hắn thật sự là người tốt mà!”

“Áo bông mới? Đại phu muốn mua áo bông mới làm gì vậy? Trời vẫn còn ấm mà, còn lâu mới tới tháng chạp. Hay là trước hết đại phu cứ tìm cách chữa trị cho Ngọc Nhi đã, sau đó lão sẽ đưa ngân lượng cho đại phu mua áo bông là được!”

Bàng Huyền úy biết mẫu thân mình tai điếc, nghe cái nọ xọ cái kia, nhưng tình huống khẩn cấp cũng không có thời gi­an để giải thích cho bà. Ông chắp tay hướng Đỗ Văn Hạo mà cầu xin: “Đỗ đại phu, mời người, không, ta cầu xin ngươi cứu Ngọc Nhi của ta! Chỉ cần cứu được Ngọc Nhi, ngươi muốn bao nhiêu tiền bổn quan cũng đáp ứng ngươi!”

Đỗ Văn Hạo thở dài: “Huyền úy đại nhân đừng hiểu lầm, vấn đề không phải là tiền, mà cũng không phải tại hạ thấy chết mà không cứu. Thật sự là bệnh tình của nhị nãi nãi đã để quá lâu mà không được cứu chữa, hiện đã vào tới cao hoang (trở thành mãn tính), khả năng cứu được là không cao, nếu không muốn nói là rất nhỏ. Nhiều khả năng không thể cứu được. Hơn nữa, Tiễn thần y vẫn luôn uy hiếp ta, muốn đến nha môn cáo ta. Đại nhân cũng biết ta là người ở nơi khác, thực sự cũng không tiện gây sự với địa đầu xà này!”

Tiễn Bất Thu tức giận cực độ khiến cho bộ râu bạc của hắn dựng ngược hết cả lên: “Ai là địa đầu xà? Ngươi nói rõ ta nghe xem nào! Bằng không hai chúng ta cùng tới nha môn để giải thích!”

Bàng Huyền úy quay sang Tiễn Bất Thu: “Tiễn thần y, mới vừa rồi hai ngươi tranh luận ta cũng nghe được. Văn không có đệ nhất, võ không có đệ nhị, các đại phu không phục lẫn nhau vẫn là chuyện thường xảy ra. Mỗi đại phu có cách dùng thuốc khác nhau, như vậy cũng không thể nói ngươi không tốt, vậy ngươi cũng không nên làm khó cho Đỗ đại phu!”

Huyền úy đã lên tiếng, tất nhiên Tiễn Bất Thu đành phải nhịn, hắn chỉ chắp tay nói: “Vâng!”

Bàng Huyền úy quay sang phía chiếc xe trên đó vẫn là một người nằm im lìm, hai mắt nhắm nghiền, hô hấp tỏ ra càng lúc càng yếu ớt, buồn bã nói với Đỗ Văn Hào: “Ta biết, bệnh của Ngọc Nhi cũng đã đến chỗ khó cứu được. Đỗ đại phu, ngươi cứ yên tâm chữa trị đi, cho dù chuyện gì xảy ra, ta cũng sẽ không trách tội ngươi. Nếu ngươi có thể cứu sống được Ngọc Nhi, ta nhất định sẽ tạ ơn ngươi xứng đáng!”

“Đại nhân đã nói vậy, tại hạ thực sự cung kính không bằng tuân mệnh, chỉ là bệnh của nhị nãi nãi đúng là đã…”

Thần y Tiễn Bất Thu nghe vậy hừ giọng nói: “Thế này gọi là chỉ được cái khéo miệng! Nói nhiều, nói khéo vậy làm gì, không phải lại muốn làm rùa đen rút đầu sao?”

Đỗ Văn Hạo nhìn về phía hắn một cái: “Tiễn thần y, cắt ngang lời người khác như vậy là rất vô phép đó, sư phụ ngươi năm đó không dạy ngươi phép tắc này sao?”

Tiễn Bất Thu chắp hai tay, ngửa đầu lên cao giọng: “Tiên sư của ta năm đó nói y thuật là nhân thuật, người cũng nói người hành nghề y phải có trái tim nhân từ của bậc phụ mẫu. Xin hỏi có phải tôn sư không dạy qua điều đó cho ngươi? Đỗ tiên sinh, ngươi ở đây có thể nói là người giỏi nhất, nhưng lại trơ mắt nhìn người bệnh thống khổ mà chết đi, chỉ hành động này mà nói thôi cũng đã sợ là đi ngược lại những gì tôn sư dạy bảo. Mà kể cả tôn sư chưa từng dạy qua cho ngươi thì ngươi cũng không cảm thấy lương tâm mình không thanh thản sao?”

Đỗ Văn Hạo liếc mắt nhìn hắn một cái, trong bụng thầm nghĩ lão tiểu tử này nói nhăng nói cuội vậy cũng không sai. Bọn họ ở đây thực sự không có khả năng chữa trị bệnh này. Mình nếu tự biết cách chữa trị thì cũng nên ra tay. Không thể lo trước lo sau, sợ này sợ nọ được, cứu người là quan trọng nhất, chỉ cần có một tia hy vọng mình sẽ nhất định cố gắng hết sức. Dù sao mình cũng chẳng có cái danh khí gì, cho dù không cứu được cũng không có gì tổn hại nhiều. Cùng lắm cũng là thêm một cơ hội thực hành y thuật của mình.

Nghĩ tới đây, Đỗ Văn Hạo tiến tới phía Bàng Huyền úy ôm quyền mà nói: “Nếu Huyền úy đại nhân đã tin tưởng Đỗ mỗ, Đỗ mỗ xin cả liều mình thử cứu chữa cho nhị nãi nãi”.

Bàng Huyền úy mừng rỡ, cúi thật sâu thi lễ với Đỗ Văn Hạo: “Đa tạ Đỗ đại phu!”

Lưu thị kéo kéo Bàng mẫu nói như liên thanh: “Mẹ, Đỗ đại phu đáp ứng cứu Ngọc Nhi rồi!”

Những lời này Bàng mẫu nghe rõ, giọng bà run run: “Tốt, tốt, tốt lắm! Nhanh cứu Ngọc Nhi tỉnh lại cho ta, ta cho ngươi tám điếu tiền mua áo bông mới!”

Đỗ Văn Hạo cười cười: “Đa tạ! Bất quá ta còn một yêu cầu. Muốn cứu nhị nãi nãi, sợ rằng cũng mất ít nhất mười ngày nửa tháng, cho nên, hy vọng có thể đưa nhị nãi nãi đến chỗ chúng ta. Tại Ngũ Vị Đường đối diện chỗ của ta và Phi nhi, tìm thuê­gian phòng khách, ta sẽ tùy thời gi­an chữa trị”.

“Được! Hết thảy đều nghe theo Đỗ đại phu an bài, xin Đỗ đại phu nhanh lên cứu người!”

Đỗ Văn Hạo nhẩm tính trong long, bây giờ không có biện pháp gì để kiểm tra xem vì sao nhị nãi nãi bị bại huyết. Đây cũng chính là điểm mấu chốt khiến cho không thể dùng đúng thuốc để chữa trị, nhiều khả năng là bị nhiễm khuẩn. Giờ chỉ còn cách đem tất cả các dược liệu giảm nhiệt kháng khuẩn đưa vào một lượt, đánh cuộc vận khí, may ra đại dược liệu này có tác dụng. Thực ra các dược liệu cổ truyền này đều có tác dụng kháng khuẩn nhất định, mặc dù so với thuốc Tây thì thời gi­an phát huy hiệu quả có lâu hơn. Thêm vào đó, ở đây lại không có thuốc tiêm vào tĩnh mạch, cũng không có các dụng cụ tiêm, chỉ có thể phục thuốc qua đường miệng, điều này khiến cho hiệu quả càng suy giảm. Nhưng dù gì thì có cũng còn hơn không, trước hết phải đem người bệnh kháng hưu khắc (chống sốc) nhằm bảo trì trạng thái hiện tại, sau đó mới phục thuốc được.

Hắn âm thầm cắn răng một cái rồi lấy vài cái tam lăng kim châm từ hòm thuốc của mình ra. Hắn xốc chăn mền của Ngọc Nhi lên, dùng kim châm cẩn thận châm vào lần lượt các huyệt Thiếu thương, Trung trùng, Khúc trì và Ủy trung nhằm trích máu độc ra.

Huyết độc được đẩy ra ngoài khiến cho hơi thở của Ngọc Nhi trở nên bình ổn hơn.

Đỗ Văn Hạo nói: “Trong phủ có nhân sâm cực phẩm của Triều Tiên không vậy?”

Bàng Huyền úy lắc đầu: “Chỉ có hồng sâm thôi, liệu có dùng được không?”

“Cũng được, lấy ba tiền hồng sâm, thêm mười hai tiền Bắc kỳ, bảy tiền Nhu đạo căn, mười tiền Đoán mẫu, đun trong hai khắc rồi mang tới cho nhị nãi nãi uống. Làm nhanh lên!”

Bàng mẫu nghe vậy hối hả giục người làm, một nha hoàn vội vã chạy đi chuẩn bị.

Đỗ Văn Hạo lấy bút xoay xoay viết một cái đơn thuốc rồi nói: “Theo phương thuốc này, lập tức đi lấy ngay”.

Tiễn Bất Thu vốn rất tò mò, tiến đến định lấy tờ đơn thuốc, nhưng Đỗ Văn Hạo vội thu tay lại, cười lạnh: “Tiễn thần y, phương thuốc này là bí truyền của ta, ngươi muốn xem qua, sợ rằng không thể được!” Nói rồi đưa đơn thuốc cho Tuyết Phi Nhi.

Tiễn Bất Thụ bị một phen xấu hổ. Vốn dĩ y thuật ở thời đại này phần lớn đều là gia truyền, không ít lang trung chỉ dựa vào một vài phương thuốc kỳ lạ có thể chữa khỏi một vài căn bệnh hiểm nào đó mà trở thành một đời danh y, như vậy việc không truyền phương thuốc ra ngoài là chuyện đương nhiên. Các y thư thời xưa đều chỉ là thu thập rất nhiều các phương thuốc lại mà viết thành sách, ai có được cũng sẽ nghiễm nhiên trở thành người có y thuật cao minh, và vì vậy mà các phương thuốc đó cũng sẽ được giữ bí mật. Ví như Lý Khi Trân, người viết cuốn “Cây cỏ Trung Hoa”, đã từng đi khắp thiên hạ để thu thập các phương thuốc bí truyền. Rất nhiều phương thuốc trong đó có được là do ông ta chữa bệnh cho người khác để đổi lấy. Tuy vậy mà cũng mãi đến khi lâm chung, ông ta mới gi­ao y thư của mình cho con trai. Điều này cũng bởi vì thái độ nghiên cứu khoa học nghiêm túc của Lý Khi Trân, trong đó chắc chắn có những phương thuốc bí truyền mà ông ta không muốn tiết lộ khi bản thân vẫn còn sống. Chính vì vậy, nếu như Đỗ Văn Hạo có thể trị khỏi bệnh này trong khi thầy trò Tiễn Bất Thu thúc thủ vô sách cứu người, vậy không phải phương thuốc kia đã trở thành bửu bối rồi sao.

Tuyết Phi Nhi thấy Đỗ Văn Hạo tín nhiệm mình như vậy, ngang nhiên gi­ao phương thuốc bí truyền cho mình, liền đáp ứng một tiếng rồi xoay người muốn chạy đi ngay.

Đỗ Văn Hạo vội nói: “Chờ một chút, ta còn chưa nói hết. Nói với cha nàng chuẩn bị một phòng hảo hạng cho hai vị nãi nãi, nhưng nhớ phải kín đáo một chút, tránh những kẻ khác để ý”.

“Được!”

Tuyết Phi Nhi trả lời gọn một tiếng rồi quay người đi, đúng lúc đó Bàng Huyền úy kêu lên: “Hãy lấy kỵ mã của ta mà dùng! Kỵ mã đâu!”

Nghe tiếng gọi, một nô phó vội vàng dắt đến một con khoái mã. Tuyết Phi Nhi cũng không từ chối, hướng tới Đỗ Văn Hạo nói: “Đỗ đại phu yên tâm, phương thuốc này ta nhất định thay ngươi giữ thật tốt, lấy được thuốc rồi sẽ trả lại ngươi lập tức” Dứt lời chạy ra sân nhảy lên ngựa phóng đi.

Đỗ Văn Hạo vẻ mặt tỏ ra thật thần bí nói với Bàng Huyền úy: “Vẫn còn cần một vị thuốc dẫn nữa. Nhưng vị thuốc này nói ra thực sự có chút phiền phức”.

Bàng Huyền úy vội nói: “Đại phu muốn thuốc gì cứ nói. Kể cả sao trên trời nếu muốn ta cũng sẽ hái xuống!”

“Không cần đến như vậy, chỉ là hai vị nãi nãi đã bị độc hỏa công tâm, hiện giờ trước nhất phải bại hỏa (hạ nhiệt), mà thuốc dẫn để bại hỏa này cũng không đơn giản. Dùng tiểu tùng thụ tiểu tùng thụ (cây thông nhỏ) tinh khiết đã trải qua ba mùa đông băng sương, rửa qua rồi lấy nước giếng nấu lên cho nãi nãi uống. Phần còn thừa xoa toàn thân nãi nãi”.

“Tiểu tùng thụ trả qua ba mùa đông băng sương?”

“Đúng vậy, tuyệt đối không thể nhiều hơn, cũng không thể ít hơn, chỉ có thể là ba mùa đông. Nếu không sẽ không hiệu quả!”

Cổ nhân vẫn phi thường chú ý tới những phương thuốc dẫn công hiệu mạnh, thuốc này có chứa một hương vị lạ ở bên trong có tác dụng kỳ lạ với nhiều loại bệnh. Bàng Huyền úy nghe xong cuống quít gật đầu, vội vàng phân phó bộ khoái của huyện nha cùng nha dịch chạy ra ngoài thành tìm kiếm tiểu tùng thụ sinh trưởng trước đây ba năm. Nhưng yêu cầu phải tìm bằng được chứng cứ xác thực rằng tiểu tùng thụ đó đúng là đã trải qua ba mùa đông mới được.

Tiếp đó, Đỗ Văn Hào một lần nữa dùng kim châm vào đùi nhị nãi nãi để giảm nhiệt. Cùng lúc đó thì nha hoàn cũng mang bát súp hồng sâm tới.

Nhưng là, hàm răng của nhị nãi nãi đã khép chặt lại, không thể phục thuốc được. Thời xưa cũng có cách đặc biệt để ứng phó với trường hợp này. Đỗ Văn Hạo lấy trong hòm thuốc ra một loại dụng cụ giống hình cái phễu với phần ống khá dài.

Tiếp đó, hắn cậy hai hàm răng của nhị nãi nãi ra, thận trọng đưa phần ống vào tận yết hầu rồi chậm rãi đổ bát súp vào.

Sau khi uống hết một bát súp lớn, nhị nãi nãi mặc dù vẫn tỏ ra hôn mê nhưng hô hấp lại vững vàng hơn một chút, sắc mặt xem ra đã khá hơn nhiều. Đỗ Văn Hạo xem qua mạch phát hiện bệnh tình của nhị nãi nãi đã qua gi­ai đoạn hiểm nghèo, lúc này mới có chút yên tâm.

Ngay lập tức, xe chở nhị nãi nãi được lệnh thẳng tiến tới Ngũ Vị Đường.

Chương 12: Co rút gân cổ

Đi tới Ngũ Vị Đường, nhị nãi nãi được cẩn thận đưa tới một căn phòng trên lầu. Cùng lúc đó, nhóm người bộ khoái đi tìm thuốc dẫn cũng đã về tới nơi trong trạng thái mồ hôi đầm đìa, ngựa và người đều thở dốc. Bọn họ mang về được một bó tiểu tùng, nói rằng lấy được ở một ngôi chùa ngoài thành. Chính các hòa thượng tại chùa này cách đây ba năm đã gieo trồng những cây tiểu tùng này và bọn họ hoàn toàn có thể làm chứng.

Đỗ Văn Hạo tự mình tháo bó tùng xuống xem xét cẩn thận, liền đó có một nha hoàn mang tới một thùng gỗ to đựng nước giếng tinh khiết. Văn Hạo lấy một cái chậu đồng đem bỏ các nhánh cây tùng vào đó rồi cho vào thùng nước, phía trước đã có một hương án trên có thắp ba cây nhang thơm.

Khi nhang tàn, Tuyết Phi Nhi cùng Lâm Thanh Đại đem chén thuốc nấu ở Ngũ Vị Đường tới, đưa lên trên lầu.

Đỗ Văn Hạo đem một chút thuốc dẫn bằng tiểu tùng và nước giếng cho vào chén thuốc, chờ cho chén thuốc nguội đi liền dùng quán hồ đổ thuốc vào miệng của nhị nãi nãi.

Phải nói đây chính là chén thuốc quyết định, việc chữa trị có hiệu quả hay không, tất cả phụ thuộc vào chén thuốc này.

Sau khi phục thuốc, Ngọc nhi nhắm mắt lại, bộ ngực không ngừng phập phồng, hô hấp trở nên gấp gáp, toàn thân vẫn rất nóng như trước. Tất cả mọi người đều chăm chú nhìn, ai cũng tỏ ra sốt ruột không thôi.

Đỗ Văn Hạo thực không muốn ở đây chờ đợi như vậy, liền nói với Tuyết Phi Nhi: “Ta quay lại tọa đường xem thuốc, cô ở tại chỗ này trông chừng nhị nãi nãi, nếu có gì bất thường phải báo ngay cho ta. Đơn thuốc lúc trước ta đưa để dùng hàng ngày, ban ngày dùng bốn lần, buổi tối hai lần, mỗi lần một chén lớn, thời gi­an uống thuốc phải cố định”.

Thần y Tiễn Bất Thu vẫn theo tới đây, lạnh lùng xem Đỗ Văn Hạo dùng thuốc cứu người, giờ nghe được lời này liền cười nhạt: “Một ngày sáu lần? Liều thuốc quá lớn, thân thể xương cốt của nãi nãi liệu có thể chịu được?”

Y học cổ truyền Trung Hoa từ trước đều là một ngày phục hai lần, sớm muộn mỗi lần đều một chén, đối với những vị thuốc dược lực mạnh còn phải chia ra uống nhiều lần, mỗi lần chỉ một chút. Còn Đỗ Văn Hạo lại cho phục thuốc ngày sáu lần, mỗi lần một chén lớn, thật đúng là chưa từng nghe nói qua.

Đỗ Văn Hạo cười nhạt: “Ta dùng thuốc như thế nào tưởng Tiễn thần y không nhất thiết phải quan tâm”.

“Ta chỉ là lo lắng nhị nãi nãi thân thể lá ngọc cành vàng không thể để cho ngươi tùy tiện mà làm hư! Từ cổ chí kim chưa từng thấy ai dùng thuốc như vậy! Phục thuốc vậy cũng không phải là y lý!”

Nghe lời này, Bàng Huyền úy cũng lộ vẻ lo lắng.

Đỗ Văn Hạo vẫn cười nhạt: “Có đúng không? Vậy xin cả gan hỏi thần y một câu, ngài đã thông hiểu y lý như vậy, sao không chữa trị luôn cho nãi nãi đi?”

Tiễn Bất Thu nhất thời há mồm cứng lưỡi, trong mắt tràn đầy nộ khí: “Các hạ, chẳng lẽ có thể nhục mạ ta vậy sao?”

“Ngươi nghĩ sao?” Đỗ Văn Hạo đương nhiên sẽ không tự mình nhường nhịn những loại người như vậy. Loại bệnh này nguy cơ tử vong rất cao, không thể chắc chắn được bất cứ điều gì, chỉ là khi đã bắt đầu thì không thể dừng lại được. Chính vì vậy mới hỏi ngược lại một câu.

“Ta cho rằng sao? Hắc hắc, Tiễn Bất Thu ta tiên đoán rằng người bệnh không qua đêm nay, cho dù có thể kéo dài thì cũng chỉ tới hừng đông ngày mai mà thôi, cho dù bản lãnh của nhà ngươi có cao đến đâu đi nữa!”

Tuyết Phi Nhi khuôn mặt xinh xắn không lộ vẻ gì khác thường: “Tiễn thần y, xem ý tứ này của ngươi, phải chăng hy vọng nãi nãi chết sớm một chút sao?”

Tiễn Bất Thu sửng sốt, ánh mắt có chút xấu hổ, liếc nhìn Bàng Huyền úy một cái, thấy sắc mặt ông ta rất khó coi lại càng sợ hãi, hừ một tiếng: “Ngươi không nên khúc giải ý người khác để ngậm máu phun người, lão hủ…”

Bàng Huyền úy cau mày quát: “Không cần phải nói, hết thảy cứ theo ý Đỗ đại phu làm là được! Tiễn thần y, ngươi đi theo bọn ta đã lâu cũng vất vả rồi, xin mời đi về trước tạm nghỉ ngơi!”

Tiễn Bất Thu không dám nói thêm gì nữa, vội chắp tay nói: “Vậy, vậy kẻ hèn xin cáo từ!” Rồi thở dài lắc đầu, quay lưng thong thả đi ra.

Chờ cho hắn đi hẳn, Đỗ Văn Hạo mới lên tiếng: “Huyền úy đại nhân, nhị nãi nãi có thể tri trì được đến hừng đông ngày mai được hay không đều phải trông vào liều thuốc này. Nếu hừng đông ngày mai, nhị nãi nãi còn sống, xin hãy cho người sang Ngũ Vị Đường đối diện nói với ta một tiếng, ta sẽ tới ngay. Còn nếu là không thể, ài, chỉ có thể nói nhị nãi nãi mệnh quý, chén thuốc không có hiệu quả, đó là lão thiên muốn đón người đi!”

Bàng Huyền úy buồn bã gật đầu, ngồi ở bên giường, Lưu thị cùng mấy nữ nhân cũng sụt sùi khóc nấc lên.

Đỗ Văn Hạo cũng chắp tay chào mọi người rồi đi ra.

Quay trở lại đường cũng không có người bệnh nào, Lâm Thanh Đại đang đứng ở cửa nhìn quanh, vừa thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào liền vồn vã chào đón: “Ngươi đã trở về? Nhị nãi nãi của Huyền úy đại nhân bệnh tình thế nào?”

“Ài, thời gi­an trôi thật chậm, hiện giờ cũng chưa biết thế nào, Tiễn Bất Thu có nói sống không quá đêm nay, ta đã cho phục một đơn thuốc, không biết có thể từ Diêm Vương lão tử đoạt trở về một cái mạng không đây”.

“Tiễn Bất Thu vẫn luôn nói là bệnh này không thể chữa khỏi, vậy chỉ sợ rằng đúng là bệnh vô phương cứu chữa”.

“Thì cũng chỉ có thể từ ngựa chết trở thành ngựa hấp hối mà thôi!”

Đỗ Văn Hạo chắp tay ra sau lưng rồi tiến thẳng vào trong để lại Lâm Thanh Đại tâm tình rối loạn. Đỗ Văn Hạo là thầy thuốc tọa đường mới của Ngũ Vị Đường, mặc dù cũng chỉ là tạm thời, nhưng dù gì cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới thanh danh của Ngũ Vị Đường nếu như nhị nãi nãi được chữa khỏi bệnh. Đương nhiên Ngũ Vị Đường có thể nhân cơ hội này mà phất lên, thoát khỏi khốn cảnh hiện nay, còn nếu không trị hết bệnh, với hắn là một thầy lang thân tại gi­ang hồ đương nhiên chẳng tính làm gì, đơn giản là nhấc mông rời đi, vì dù gì hắn cũng chỉ tạm thời tọa đường ở đó thôi, nhưng với Ngũ Vị Đường, thì đây đúng là họa vô đơn chí.

Thật ra, Đỗ Văn Hạo cũng có chút không thoải mái trong lòng, nhưng hắn không thể biểu hiện ra mặt được. Chỉ thấy hắn ngồi khá bình thản ngồi trước bàn của mình, trước mặt là một chén nước nóng, mắt hướng ra ngoài cửa lớn nhìn người qua lại, bình tĩnh chờ người bệnh đến tìm.

Chờ đợi thật lâu nhưng cũng chẳng có người nào lại nhờ xem bệnh.

Lâm Thanh Đại thở một hơi chán nản: “Các ngươi cứ ngồi ở đây đi, ta trở về phòng nghỉ một lát” Dứt lời cũng xoay người đi về phía hậu viện.

Chờ cho Lâm chưởng quỹ đi rồi, tên tiểu nhị làm thuốc Ngô Thông mới chui ra khỏi quầy; hắn đi ra phía cửa nhìn về phía ngã tư đường nơi có khá nhiều người qua lại mà thở dài: “Ài, cửa hàng của chúng ta thật cũng chưa thể so với các hàng khác được”.

Ngốc béo cũng từ quầy đi ra phía cửa, đưa cái đầu hồ lô béo của hắn ra nhìn quanh rồi hỏi: “Tại sao?”

“Các cửa hàng khác có thể gọi mời khách đến, còn chúng ta thì sao? Liệu có thể đứng ở cửa mà mời khách vào mua thuốc được sao? Không phải là tự mình đập vào mặt mình đó sao, ngươi ngốc thật đó”.

Ngốc béo cười ha hả: “Đúng vậy!”

Ngô Thông nghiêng đầu nhìn hắn một cái: “Đừng cười, ngươi cười gì cơ chứ? Tiểu nhị tiệm thuốc không thể cười loạn lên như vậy, biết không?”

“Sao lại vậy?”

“Nói nhảm, vậy mà phải hỏi sao? Người bệnh đến xem bệnh lấy thuốc đều mang tâm trạng lo lắng không thôi, thấy nhà ngươi vẻ mặt nhơn nhơn mừng rỡ, ai có thể cao hứng được đây? Người ta nghĩ ngươi thấy người ta bệnh lại cao hứng, không thể không cảm thấy khó chịu trong lòng, về sau sẽ không muốn đến nữa, cũng có khi gặp người nào đó còn tát cho ngươi sưng mặt luôn đó”.

Ngốc béo phảng phất như thấy có một cái tát sắp giáng xuống mặt, vội bụm mặt thu liễm nụ cười: “Không, không cho ta cười sao? Ta từ khi sinh ra đã mang bộ mặt tươi cười, nay muốn ta làm bộ nghiêm nghị thật làm khó ta quá mà”.

“Không ai nói không cho ngươi cười! Ta là nói khi gặp người bệnh đến, phải tỏ ra bi bi thiết thiết một chút…Cái này, ngươi đương nhiên không thể ngu như vậy chứ, không cần cái bản mặt nghiêm nghị làm gì, tỏ ra thân thiện một chút, hòa ái một chút, quan tâm một chút, khiến cho người bệnh cảm thấy ấm áp là được rồi, hiểu chưa?”

“Vậy để ta làm!” Ngốc béo cười ha hả.

Tiểu nha hoàn Anh Tử từ hậu viện tiến vào, thấy bọn họ hai tên tại cửa nói chuyện phiếm, hừ một tiếng nói: “Hai người các ngươi không đứng ở quầy trong chờ lấy thuốc, đứng cửa nhìn quanh làm gì? Coi chừng ta nói với phu nhân, các ngươi cũng không được đối xử tốt như vậy nữa đâu”.

Ngô Thông cười nói: “Đừng có khó vậy mà Anh Tử, bọn ta cũng đã chờ nửa ngày rồi, đã có người bệnh nào tới đâu, đứng ở trong quầy ngủ gà ngủ gật, giờ mới chạy ra một chút, hoạt động cho giãn gân giãn cốt thôi mà!”

“Có đúng không vậy? Đường quy có nói rõ ràng, tiểu nhị tiệm thuốc chỉ có thể ở trong sau quầy, vô luận có khách hay không. Các ngươi đã muốn hoạt động chân tay mà không muốn đứng trong quầy, vậy để ta đến nói với phu nhân, cho các ngươi chạy hẳn ra ngoài đường, khi đó tha hồ mà hoạt động!”

“Đừng đừng! Bà trẻ à, chúng ta sợ cô rồi đó, chúng ta quay về quầy là được chứ gì!”

Ngô Thông nói xong tiến vào trở lại trong quầy, Ngốc béo cũng lon ton chạy theo cố sức chen vào trong.

Ngô Thông hai tay chống cằm đứng sau quầy, vẻ mặt đau khổ nói: “Anh Tử, thế này đã được chưa vậy?”

“Hừ, nói cho các ngươi hay, phu nhân nói, càng là lúc không có khách nhân lại càng phải chú ý quy củ, lúc này mới là khảo nghiệm người là thật tâm tuân thủ hay chỉ là giả bộ. Các ngươi hãy nhìn Đỗ đại phu kia, hơn nửa ngày không có khách nhân nào đến, nhưng người vẫn đàng hoàng ngồi đó, nửa bước cũng chưa hề rời đi. Đó mới chính là quy củ, thực sự xứng đáng là tọa đường đại phu chân chính”.

Những lời này quả thật không có sai, Đỗ Văn Hạo biết rằng đích thực yêu cầu đối với tọa đường đại phu là rất nghiêm khắc. Thông thường một nhà thuốc có ba đại phu tọa đường, phân biệt phụ trách nội khoa, ngoại khoa cùng phụ ấu khoa. Mặc kệ có hay không có bệnh nhân đến, những người này luôn phải ngồi chờ bởi người bệnh thường rất sốt ruột, khi họ đến không thấy được đại phu sẽ bỏ đi ngay đến phòng khám khác, và lần sau họ cũng sẽ không quay lại nơi này nữa. Cho nên tọa đường đại phu nhất định phải ngồi tại chỗ đó để chờ. Đỗ Văn Hạo tại quầy dược thường xuyên giúp đỡ bá phụ nên cũng đã tập được thói quen này.

Nghe nha hoàn Anh Tử khích lệ mình, Đỗ Văn Hạo cười cười: “Đa tạ cô nương khen ngợi, phu nhân các người nói rất đúng, dược phô nếu không có quy củ, sẽ không có người bệnh nguyện ý đến!”

Đúng lúc này, một trung niên mặc trường bào, cổ lệch ra, nửa mặt co quắp biến dạng, mồm không ngớt rên rỉ, tiến vào quầy, chìa ra một đơn thuốc: “Tiểu nhị, có hai vị ngưu hoàng cùng tê sừng này hay không?”

Ngô Thông đáp nhanh: “Có”.

“Chiếu theo đơn này lấy đúng liều lượng hai vị đó cho ta”.

“Vâng! Có ngay!”

Ngô Thông bắt đầu bốc thuốc trong khi trung niên nọ lấy tay che cổ, miệng không ngừng kêu ôi chao.

Ngô Thông bốc thuốc xong một bên, vừa gói vừa hỏi: “Khách quan, cổ ngài sao vậy?”

“Đại phu của Tể Thế Đường nói là nhiệt chứng, đàm nhiệt hội âm, rút gân cổ”.

“Tể Thế Đường đại phu nói vậy sao? Vị nào vậy? Có phải Tiễn thần y?”

“Không phải, thần y lão nhân gia phải hộ tống Bàng Huyền úy nhị nãi nãi đi phủ thành, không có ở đó, đại đồ đệ của người là Diêm Diệu Thủ tạm thời tọa đường thay”.

“Tiễn Bất Thu là thần y, xem chừng rất nổi tiếng, bất quá mấy người đồ đệ kia so vậy còn kém xa, bọn họ nói vậy nhưng chưa hẳn đã chuẩn, người này bị thật không đúng lúc mà”.

Trung niên nhân chìa hẳn cái cổ lệch của mình ra nói: “Cũng không phải vậy mà, mẹ nó chứ, người xui xẻo uống nước lạnh còn mắc răng, còn có nói không đúng dịp này nọ gì, họ vừa mới cấp đơn thuốc cho ta nhưng dược phô lại vừa khéo mới bán hết hai vị thuốc này. Bọn họ Tể Thế Đường không phải ở ngay phía trước sao, ta vừa vặn đi ngang qua Ngũ Vị Đường các ngươi, vào hỏi thử đã có ngay thuốc, vậy cũng nói là xui xẻo sao…Ôi chao!”

“Đau đến vậy sao? Có muốn hay không ta xoa bóp cho ngài? Nghệ thuật xoa bóp ở Ngũ Vị Đường chúng ta là đệ nhất đó”.

Chương 13: Lệch ra lệch vào

Người trung niên nghe vậy liền hỏi lại: “Có thể được không vậy?”

Ngô Thông tự đắc vỗ ngực: “Đương nhiên là được, hiệu quả tức thì!”

“Bao nhiêu tiền?”

“Không nhiều lắm, chỉ mười văn tiền thôi!”

“Được, vậy làm cho ta đi!”

Người trung niên quay đầu đi về hướng chiếc bàn Đỗ Văn Hạo rồi ngồi xuống, Ngô Thông nhìn Anh Tử đắc ý: “Ta đưa vị khách này tới để xoa bóp cổ, không thành vấn đề chứ?”

“Đương nhiên không thành vấn đề!” Anh Tử mỉm cười, thấp giọng nói “Bất quá ngươi cũng không cần cao giọng đến vậy!”

“Hầy! Chưa ăn qua thịt heo cũng chưa nhìn thấy heo chạy đúng không? Không thành vấn đề!”

Trung niên nhân mơ hồ nghe hai người đối đáp cũng cố dùng cả thân mình để đưa cái cổ sưng vêu quay lại hỏi: “Có sao không vậy?”

“Đương nhiên không sao, không sao, không có vấn đề gì, khách quan cứ yên tâm!” Ngô Thông luôn miệng nói trong khi tiến tới đứng phía sau trung niên nhân, mặt có chút đắc ý liếc nhìn Đỗ Văn Hạo một cái, tựa hồ muốn hỏi tại sao còn chưa bắt đầu. Từ lúc khai trương, thấy Đỗ Văn Hạo không để ý đến mình, hắn cũng có chút bất mãn. Đưa tay lên cổ trung niên nhân xoa nhẹ, đồng thời vuốt vuốt bờ vai ông ta, hắn hỏi: “Khách quan, xem bộ dáng người là người đọc sách thì phải?”

“Đúng vậy, ta là thư lại của nha môn! Ối cha mẹ ơi, đau quá, ngươi nhẹ tay một chút!”

Ngô Thông vội vàng buông lỏng tay một chút xum xoe: “Thì ra là nha môn đại lão gia, ài! Thư lại các người, cả ngày cúi đầu viết viết, cổ chính là chỗ dể có vấn đề nhất đó!”

“Cũng không hẳn vậy! Nhưng mà chuyện là buổi sáng ngày hôm qua, khi ta đang ngồi sao cáo trạng thư, cảm giác thân thể không thoải mái, người khi nóng khi lạnh, lúc đó bận quá cũng không để ý tới, không nghĩ chỉ một lúc sau ta lắc lắc cái một thì nó bắt đầu đau, đau đến ta không thể chịu nổi, phải xin phép chạy tới Tể Thế Đường, bọn họ, bọn họ chỉ kê đơn thuốc cho ta thôi chứ không xoa bóp gì cả. Chỗ đó cũng đông khách quá mà, nhưng ta cũng nghĩ xoa bóp hẳn sẽ có chút tác dụng”.

“Đương nhiên rồi, cái này gọi là bị rút gân! Dùng thuốc gì cũng không thể bằng xoa bóp trực tiếp lên chỗ đau, chỉ một hồi là thấy tốt liền!”

Ngô Thông nói quả nhiên không sai, chỉ sau một lúc được vuốt ve, xoa bóp, cổ trung niên nhân đã không còn lệch ra, miệng cũng không bị nghiêng mà cằm của ông ta cũng đã hoạt động được một chút rồi, ông ta cao hứng đứng lên mà nói: “Hầy! Đúng là linh thật đó, sớm biết ngươi có thể làm tốt vậy, hôm qua ta còn chạy qua Tể Thế Đường này nọ làm gì nữa chứ? Ha ha, nhà ngươi giỏi thiệt đó!” Nói rồi từ trong túi lấy ra hơn mười văn tiền đưa cho Ngô Thông.

Ngô Thông hết sức đắc ý, liếc Đỗ Văn Hạo một cái thấy hắn thản nhiên mỉm cười, cũng không biết trong đầu hắn đang suy nghĩ cái gì nữa.

Ngốc béo chui ra khỏi quầy, chạy tới hồ hởi: “Ngươi thật sự là lợi hại đó, ta thấy chưởng quỹ đại nhân chẳng hiểu sao lại đi mời cái gì gọi là danh y đến tọa đường, trực tiếp mời ngươi luôn không phải tốt hơn rất nhiều sao?”

Anh Tử cũng cười khanh khách hướng về phía hắn giơ một ngón cái lên.

Ngô Thông thấy vậy lại càng đắc ý, miệng cảm giác không thể ngậm lại được tiễn người trung niên kia ra cửa.

Không ngờ, người trung niên mới vừa bước ra cánh cửa, đột nhiên ôi chao kêu lên một tiếng, hai tay ôm lấy mặt, gói thuốc đang cầm cũng rơi xuống đất.

Ngô Thông bối rối, nhìn thấy vậy nhất thời bị hù dọa cho giật nẩy mình, mắt trợn tròn, mồm há hốc. Thì ra vị trung niên này cổ lại vừa bị lệch ra, bất quá là lúc trước lệch bên trái, giờ lại lệch sang bên phải, miệng cũng không ngậm lại được, hai mắt trợn ngược, không ngừng kêu ôi ôi, xem chừng đau không thể chịu nổi.

Ngô Thông vội vàng dìu hắn trở lại chỗ ghế ngồi, rồi bắt đầu xoa bóp bên phải.

Cũng chỉ một chốc lát sau đó, cổ trung niên nhân đã khôi phục lại bình thường nhưng lúc này đây hắn cũng không dám cử động mạnh mà thật nhẹ nhàng dò xét cái quai hàm của mình, cảm giác không có việc gì mới chậm rãi đứng lên, lại muốn đi.

Đột nhiên, vừa quay đầu lại thì cái cổ lại đột ngột lệch về phía trái, miệng cũng theo đó mà lệch đi, đau đến mức hắn thét lên một tiếng thảm thiết

Ngô Thông lại vội vàng giúp hắn xoa bóp bên trái, qua một hồi, lại trở về trạng thái bình thường, lần này người trung niên cũng không dám đứng lên, bụm mặt ngồi xem một chút có thể cái cổ của mình lại bị lệch ra lần nữa hay không.

Quả nhiên, trong chốc lát, cái cảnh tượng kỳ lạ nọ lại tái xuất hiện, cái cổ kia chẳng ai làm gì cũng tự động lệch hướng ra bên phải.

Đến lúc này thì cả Ngô Thông, Ngốc béo cùng Anh Tử sáu cặp mắt trợn tròn, mồm không ngậm lại được mà nhìn vào người trung niên.

Ngô Thông cái trán bắt đầu túa mồ hôi lạnh, hắn cũng không biết tại sao cứ chữa được bên này nó lại lệch ra hướng bên kia, hết bên trái rồi lại bên phải, hết phải lại đến trái, thực sự là bó tay mà, không thể làm gì khác hơn là cứ xoa bóp, vuốt ve hết bên này lại đến bên kia, lăn qua lăn lại hơn nửa ngày khiến hắn mệt rã rời, đầu đầy mồ hôi, thở hổn hển như trâu mà cổ trung niên nhân vẫn không ngừng lệnh trái rồi lại lệch phải, đau đớn thì lại càng không phải nói.

Ngô Thông lúc này mới cười méo xệch cầu cứu Đỗ Văn Hạo: “Đỗ đại phu, người có thể xem giúp được không?”

“Không được?” Đỗ Văn Hạo cười cười hỏi lại.

“Hắc hắc, không bằng ngài qua nhìn một cái!”

Đỗ Văn Hạo nhìn người trung niên: “Có thể để ta xem qua mạch?”

Trung niên nhân gật gật đầu một cách khó khăn, chỉ có thể trong lỗ mũi hừ một tiếng tỏ vẻ đáp ứng, vén tay áo lên đem cổ tay đặt ở trên bàn.

Đỗ Văn Hạo duỗi ba ngón tay đặt tên cổ tay trung niên nhân, ngưng thần chẩn mạch, một lúc lại đổi sang tay kia, sau đó xem đầu lưỡi của hắn, hỏi các triệu chứng đã trải qua, cũng đơn giản hỏi hắn tại nha môn làm việc thế nào, rồi nói: “Cái cổ lệch của ngươi ta có thể trị, thuận lợi mà nói, nửa canh giờ là có thể khôi phục, hơn nữa cơ hội lệch trở lại cũng không có”.

“Thật vậy sao?”

“Đương nhiên là thật!”

“Vậy thì phiền đại phu chữa ngay cho!”

“Đem đơn thuốc cho ta nhìn xem một chút!”

Trung niên nhân lấy đơn thuốc đưa cho Đỗ Văn Hạo. Văn Hạo liếc mắt một cái rồi cười cười lắc đầu: “Đơn thuốc này không dùng được, mặc dù ngươi tuy sợ lạnh, người nóng lên, tựa hồ có biểu chứng, nhưng lưỡi ngươi lãnh đạm mà không hồng, mũi chảy nhiều nước, cũng không có biểu hiện như bị nhiệt chứng. Cho nên không phải nhiệt chứng mà lại phục thuốc trị nhiệt chứng, những ngưu hoàng, sừng tê này chỉ làm ngươi tăng thêm bệnh tình, cổ ngày một lệch hơn mà thôi”.

Trung niên nhân cả kinh: “Sẽ không sao chứ? Đây chính là Tể Thế Đường Tiễn Bất Thu đại đồ đệ đích thân cho ta mà”.

“Nếu như ngươi tin Tể Thế Đường, như vậy cầm thuốc này về cứ tự nhiên uống, nếu thuốc này có thể chữa khỏi bệnh của ngươi thì quay lại cho ta hay. Nếu không khỏi bệnh, đừng có trách ta không nói trước khiến cho bệnh tình ngươi trầm trọng hơn!”

Trung niên nhân lắc lắc nhẹ cái cổ lệch của mình ngượng ngùng nói: “Ngài nói thật đúng, kỳ thật ngày hôm qua ta đi Tể Thế Đường xem bệnh, thuốc của Tể Thế Đường ta cũng đã phục một ngày, đích thật là bệnh tình có phần lợi hại hơn. Nhưng mà thuốc này của ngươi liệu có thể trị được hết bệnh của ta không vậy?”

“Được!” Đỗ Văn Hảo tất nhiên đã có tính trước.

Trung niên nhân có chút bán tín bán nghi, cầm lại đơn thuốc Đỗ Văn Hạo đưa chần chừ: “Thật là được sao? Nửa canh giờ có thể chữa cho ta khỏi bệnh sao? Các người kia chẳng phải cũng là tọa đường đại phu nhưng cũng khiến người ta chết đi sống lại rồi đó sao?”

“Hắn là hắn mà ta là ta” Đỗ Văn Hạo thản nhiên nói, “Ngươi lấy đúng nửa canh giờ làm hạn định, nếu sau nửa canh giờ phục thuốc mà vẫn bị lệch cổ, quay lại tìm ta!”

Trung niên nhân nghe hắn khẳng định chắc nịch vậy, cổ thì đau không chịu nổi, lệch ra lệch vào không có cách nào gặp người khác, đành cắn răng một cái nói: “Tốt lắm! Vậy ngươi chữa cho ta!” Rồi ngồi lại xuống ghế.

“Trị cho ngươi tất nhiên có thể, bất quá, bệnh này Tể Thế Đường trị không hết, nếu ta trị khỏi cho ngươi, tiền công sẽ phải gấp đôi!”

“Gấp đôi? Bao nhiêu tiền?”

“Không nhiều lắm, xem bệnh mỗi lần năm văn tiền, song lần này phải là mười văn”.

“Mười văn? Quá rẻ, ngươi cứ trị tốt cái cổ này cho ta, ta cho ngươi một trăm văn tiền!”

“Được!” Đỗ Văn Hạo nhắc bút lông viết viết một đơn thuốc đưa cho Ngô Thông: “Theo đơn lấy thuốc, sắc và uống ngay lập tức!”

Ngô Thông tiếp lấy đơn thuốc liếc nhìn một cái rồi thốt lên: “Quế chi cát căn thang? Thuốc này…”

“Cũng quá bình thường phải không? Hắc hắc, chữa bệnh dùng dược, đúng bệnh đúng thuốc là được, không nhất định thế nào cũng phải dùng một ít thuốc kỳ kỳ là lạ mới là cao minh. Thần y chân chính đều là những người giỏi chỉ bằng những phương thuốc hết sức đơn giản, không có gì gọi là đặc dược, trân quý mà có thể trị hết nhiều bệnh nan y! Khi đó mới xứng đáng được coi là thần y”

Nha hoàn Anh Tử hì hì cười: “Nói như vậy, Đỗ đại phu người chính là một vị thần y rồi?”

“Không dám nhận, ta vẫn còn kém xa lắm, chỉ là khéo làm sao bệnh lệch cổ của hắn đúng ta lại biết cách trị”.

Ngô Thông bán tín bán nghi, bất quá Đỗ Văn hạo nếu đã tiếp nhận, chẳng khác nào đã giúp hắn lau sạch cái mông, vậy nên hắn vội vàng cầm đơn thuốc chạy về tủ thuốc phía sau quầy.

Các dược phô (cửa hàng thuốc) đương nhiên luôn có sẵn các dụng cụ sắc và chế thuốc, cái này gi­ao cho nha hoàn Anh Tử phụ trách. Đỗ Văn Hạo tiếp tục thản nhiên ngồi đưa mắt ra đường nhìn mọi người đi tới đi lui, phía bên quán ven đường cũng có nhiều người qua lại, cò kè mặc cả đầy một không khí náo nhiệt, mặt hắn vẫn lộ ra vẻ nhàn nhã tự tin.

Chỉ chốc lát, phòng sắc thuốc đã bay tới hương thuốc thơm mát, một chén thuốc đã được nấu xong mang tới đưa cho trung niên nhân. Hắn cầm bát thuốc liếc mắt nhìn sang Đỗ Văn Hạo một cái. Đỗ Văn Hạo mỉm cười khẽ ngửa mặt làm động tác uống thuốc, trung niên nhân gật đầu bưng bát thuốc thổi một cái, uống một hơi cạn sạch.

Vừa uống thuốc xong, trong khi còn đang chờ một chén trà nhỏ, trung niên nhân đột nhiên kêu to lên: “Nóng, nóng quá, trên lưng ta sao nóng vậy!”

Ngô Thông cùng mọi người khẩn trương nhìn sang phía Đỗ Văn Hạo, nhưng chỉ thấy hắn mỉm cười bình thản: “Hiện tượng bình thường, không cần phải khẩn trương”.

Tiếp đó, trung niên nhân bắt đầu xuất mồ hôi, mồ hôi đầm đìa, trước ngực và sau lưng trường bào của ông ta ướt sũng mồ hôi, bọn Anh Tử ba người lại càng khẩn trương, nhìn sang Đỗ Văn Hạo vẫn chỉ thấy nét mặt bình thản với nụ cười mỉm trên môi.

Qua thêm một nén nhang thời gi­an, trung niên nhân đột nhiên kêu lên một tiếng, đứng thẳng người dậy, khiến cho cả ba người kia sợ run lên một lượt, Ngô Thông lo lắng hỏi: “Như thế nào rồi?”

“Cổ của ta!”

“Cổ như thế nào?”

“Cổ ta không bị lệch nữa! Trên người cũng không còn nóng!” Trung niên nhân quát to một tiếng, nhảy dựng lên, nhưng vừa chuyển một cái, đột nhiên lại ôi chao một tiếng, ôm cổ kêu lên đau đớn.

Anh Tử vốn đang cao hứng vỗ tay thấy cảnh này cũng bị dọa cho nhảy dựng lên, thất kinh hỏi: “Như thế nào? Lại bị lệch sao?”

“Không! Không lệch, chỉ là cổ đau nhức” Người trung niên hoạt động cổ một chút, rồi lại kêu lên ôi chao ôi chao.

Đỗ Văn Hạo cau mày nói: “Sẽ không sao, để ta xem một chút”.

Người trung niên ngồi xuống, mở cổ áo ra, Đỗ Văn Hạo xem liếc một cái rồi cười hắc hắc, ngoắc gọi Ngô Thông lại, chỉ vào phần trên cổ trung niên nhân, chỉ thấy một vùng đỏ hồng giống một vùng da bị ứ huyết, thấp giọng nói: “Xem một chút kiệt tác của ngươi đi!”

Thì ra, mảng ứ huyết này đúng là vừa rồi khi xoa bóp cho người trung niên, Ngô Thông thực ra cũng không có học qua xoa bóp gì, chỉ là ngồi xem Đường đại phu rồi tưởng rằng rất đơn giản, thêm cũng muốn hiển lộ chút tài năng, kết quả thủ pháp không đủ, kình lực quá lớn, đem cả một mang da thịt này xoa nhiều quá khiến cho ứ huyết tự nhiên gây nên đau nhức cho người trung niên.

Chương 14: Bào chế dược liệu

Ngô Thông xấu hổ cười hắc hắc: “Đỗ đại phu, vậy, vậy giờ phải làm sao?”

Đỗ Văn Hảo tức giận nói: “Còn có thể làm sao bây giờ? Phải dùng rượu đánh thôi chứ sao, còn muốn ta dạy cho ngươi một bài không?”

“Ai!” Ngô Thông vội vàng chạy về quầy, ôm một cái bình nhỏ đổ ra bát, không cân phân phó, tự đem rượu cùng thuốc trộn vào nhau, rồi xoa xoa vào hai bàn tay một lúc, vội vàng xoa lên phía bả vai bị ứ huyết của người trung niên.

Người trung niên chớp chớp mắt, để ý cảm giác thấy đã không còn trở ngại gì với cái đầu của mình, rất là cao hứng, nhìn Đỗ Văn Hạo đầy khích lệ: “Đại phu, y thuật của người thật cao minh! Quả nhiên không tới nửa canh giờ, tự nhiên đem cái cổ này của ta chữa hết, Tể Thế đường vậy mà thật kém cỏi, phục thuốc vào còn muốn đau thêm, người mới thật sự là thần y đó!”

Nói rồi lấy ra một túi tiền từ trong người, lấy ra một điếu đưa cho Đỗ Văn Hạo: “Xin hỏi tôn tính đại danh của đại phu?”

Anh Tử đứng bên đắc ý cười nói: “Đây là tọa đường đại phu mới của Ngũ Vị Đường chúng ta, Đỗ Văn Hạo, Đỗ đại phu!”

“Ồ, thì ra là Đỗ thần y! Tại hạ là Từ Lương, làm thư lại tại nha môn!” Người trung niên vừa nói lại lắc nhẹ cái đầu, cảm giác cổ đã hoạt động tự nhiên trở lại, trên người cảm giác nóng cũng đã triệt tiêu không ít, “Xin hỏi đại phu, cổ của ta đến tột cùng là bị sao vậy?”

“Rất đơn giản, bệnh của ngươi không phải là nhiệt chứng, mà là chứng co rút cơ vai cổ. Ngươi là nha môn thư lại, cả ngày chỉ ghi ghi chép chép, làm việc nhiều năm, cơ vai và cổ cũng phải duy trì liên tục, đến nay mới khiến cho cổ bị co rút. Xoa bóp mặc dù có thể giảm bớt phần nào mức độ co rút này, nhưng việc xoa bóp cũng chỉ là tạm thời, không giải quyết được căn nguyên của vấn đề, vậy mới xảy ra tình trạng được bên trái lại lệch sang bên phải. Ta dùng hai vị quế chi cát căn thang bởi chúng đều có lợi cho giảm bớt tình trạng co rút cơ vai và cổ, lại dùng thêm ngưu tất để dưỡng huyết sơ lạc nên vai và cổ của ngươi mới hết đau nhanh được. Loại bệnh này thực ra ta đã trị liệu cho rất nhiều người nên mới chắc chắn như vậy!”

Cơ cổ và vai có liên hệ mật thiết nên khi đau cũng sẽ có ảnh hưởng cả hai. Tại xã hội hiện đại, bệnh này khá phổ biến, nhất là kể từ khi máy tính xuất hiện, đặc biệt với những người dùng máy tính liên tục trong thời gi­an dài. Chứng bệnh này Đỗ Văn Hạo trước kia tại phòng khám Trung y của ông bác cũng đã gặp khá nhiều người đến khám nên hắn hiểu khá rõ nguyên nhân cũng như phương pháp trị liệu.

Từ Lương chợt hiểu ra: “Thì ra là như vậy, lúc trước ta còn tưởng rằng người chỉ là mạnh miệng mà thôi, không nghĩ người y thuật thực sự cao như vậy. Ta trở về nha môn nhất định sẽ nói qua các huynh đệ, bọn họ có bệnh tới Ngũ Vị Đường tìm ngườii chữa trị!”

“Đa tạ, đa tạ! Ta cũng khuyên ngươi một câu, làm loại việc bàn giấy, ghi chép nhiều như các ngươi, lại đã vào tuổi trung niên, cần phải chú ý nghỉ ngơi, mỗi khi ngồi lâu nên đứng lên nghỉ ngơi, họat động gân cốt tứ chi, nhất là vùng vai, cổ một chút!”

“Được được! Đa tạ đại phu chỉ điểm”.

Ngô Thông xoa bóp một hồi, chỗ ứ huyết cũng đã tiêu tán một ít, hắn lấy một cái bình nhỏ đổ rượu thuốc vào đó rồi đưa cho Từ Lương. Từ Lương tiếp nhận, đưa mắt nhìn hắn một cái rồi quay đầu lại phía Đỗ Văn Hạo cảm kích chắp tay cảm tạ rồi quay người mà đi ra.

Lúc này Lâm Đại Thanh cũng từ hậu viện đi ra, nha hoàn Anh Tử chạy vội tới phía trước liến thoắng: “Phu nhân, mới vừa rồi Đỗ đại phu đại triển thần uy đã chữa khỏi bệnh cổ rút gân cho một người mà Tế Thế Đường đã bó tay, khiến Ngũ Vị Đường ta một phen nở mày nở mặt rồi!”

Lâm Thanh Đai khẽ nhíu mày, có vẻ khích lệ nhìn Đỗ Văn Hạo một cái. Loại bệnh đơn giản như cổ rút gân này có thể chữa khỏi cũng không thể tính là y thuật cao minh, một tọa đường đại phu mà nhìn không ra bệnh này, lại không chữa được thì đúng là quá kém. Chính vì vậy mà Lâm Thanh Đại cũng không quá để ý tới điều này, tiến qua mở sổ sách nhìn một chút, thấy cả một ngày trời mà cũng chỉ có đúng một người tới khám bệnh không khỏi thở dài.

Cho mãi tới canh một buổi tối, mặt trời đã lặn hoàn toàn rồi mà cũng không có gì khá hơn, không có thêm một người bệnh nào tới cả. Lâm Thanh Đại nói Ngốc béo đóng cửa đi ăn tối.

Đỗ Văn Hạo ăn xong cơm tối, đi tới Hằng Tường khách điếm ở phía đối diện, phòng tiểu thiếp của Bàng Huyền úy cũng đã sáng đèn, ánh sáng đèn mờ ảo rung rinh khiến cho bóng người cũng chập chờn lay động.

Bên cạnh giường bệnh, Bàng Huyền úy ngồi trên một chiếc đôn cao, mặt lộ vẻ tang thương, nhìn như nhân tình thế thái không còn gì đáng để ông ta để ý tới nữa, tất cả chỉ còn có ái thiếp Ngọc Nhi. Bàng mẫu thì ngồi trên chiếc ghế dài dựa vào cửa sổ, cùng với Lưu thị và bốn nữ nhi của mình. Tuyết Phi Nhi cùng với hai nha hoàn dùng khăn lông ướt liên tục đắp lên trán Ngọc Nhi để giảm nhiệt.

Nghe tiếng cửa mở, Bàng Huyền úy quay đầu lại, trông thấy Đỗ Văn Hạo, trên mặt lộ rõ vẻ vui mừng lẫn sợ hãi, đứng dậy chắp tay: “Đỗ đại phu tới rồi!”

“Ừm, bệnh tình nhị nãi nãi như thế nào rồi?”

Bàng Huyền úy vẻ mặt ảm đạm: “Vẫn bất tỉnh nhân sự!”

Đỗ Văn Hạo đi tới cạnh giường ngồi xuống rồi đặt ba ngón tay lên cổ tay Ngọc Nhi, ngưng thần chẩn mạch. Thấy mạch vẫn như cũ không liên tục, xem trán vẫn thấy mồ hôi đổ liên tục, thân nhiệt không có vẻ gì giảm cả, lật xem đồng tử thấy không có dấu hiệu nở to, nghe hô hấp cũng có chút âm thanh, mặc dù vẫn thấp như cũ không có khác nhiều, nhưng dù sao cũng không có dấu hiệu đoạn tuyệt khiến trong lòng hắn có chút an tâm.

Hắn lấy kim châm ra, dùng miếng bông thấm nước thuốc quét đi quét lại để khử trùng. Sau đó đâm vào các huyệt Thủy câu, Đại chuy, Phong trì của nhị nãi nãi, tay hơi xoay xoay kim, một lúc lại rút ra, châm vào các huyệt Ngả Trụ, Ngả cứu, Hợp cốc, Nhiên cốc, Đại chuy, Thần khuyết, Khí hải, Quan nguyên.

Dần dần thân nhiệt của nhị nãi nãi đã dịu bớt, hô hấp cũng đã thăng bằng lại một chút, trán cũng ra không ít mồ hôi lạnh. Đỗ Văn Hạo nói: “Ta đã dùng châm khiến cho thân nhiệt nhị nãi nãi thông suốt, mồ hôi thoát nhiều, dương khí cũng tốt hơn. Buổi tối nhớ kỹ phải cho người uống thuốc đúng y lời ta dặn, để xem liệu có thể cố gắng trụ đến ngày mai không, nếu có thể tới được sáng sớm, vậy coi như là đã qua cửa thứ nhất, khi đó ta sẽ trở lại!”

“Thật làm phiền Đỗ đại phu!” Bàng Huyền úy chắp tay với Đỗ Văn Hạo, trong khi Bàng mẫu từ lúc vẫn ngồi im không nói năng gì, đôi mắt vô thần nhìn xa xăm, không biết đang suy nghĩ gì trong đầu.

Đỗ Văn Hạo cáo từ đi ra khỏi cửa, qua tới hậu viện của khách điếm, tìm được đứa nhỏ buổi tối hôm trước bị nhọt ở mông, chỉ thấy nó bò tới bò lui trên giường, đang chơi đùa rất vui vẻ. Trẻ nhỏ vốn vô tư, chỉ cần trong người thoải mái một chút là lập tức biểu hiện ra ngoài, người cũng trở nên hoạt bát.

Phụ nhân thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào vội đứng dậy thi lễ: “Đỗ đại phu, ngài mới đến”

“Ừm, đứa nhỏ thế nào rồi?”

“Đã tốt hơn rất nhiều rồi”.

“Để ta nhìn một chút, thay thuốc thêm một lần nữa”.

Đỗ Văn Hạo kiểm tra cái nhọt sau mông của đứa nhỏ, thấy nhọt đã khép lại, nhìn tốt hơn rất nhiều, liền lấy miếng băng vải ra dùng nước muối rửa sạch, dặn dò phụ nhân bảo trì chỗ vết nhọt khô ráo, tiếp tục cho uống thuốc, nếu đến sáng mai không mưng mủ trở lại thì có thể nói đã khỏi hoàn toàn.

Phụ nhân cảm tạ liên thanh không thôi.

Khi Đỗ Văn Hạo trở về tới Ngũ Vị Đường cũng đã tới canh hai.

Tiền sảnh của dược đường đã được quét dọn sạch sẽ, từ phía hậu viện truyền đến tiếng nha hoàn Anh Tử chế thuốc răng rắc cùng tiếng đinh đinh đang đang đảo thuốc trong chảo. Thanh âm này đối với Đỗ Văn Hạo thực rất thân thiết, khi còn bé, hắn vẫn luôn được nghe âm thanh này mỗi khi xem bọn tiểu nhị chế cây cỏ thuốc ở phòng khám Trung y của ông bác.

Xuyên qua đại đường tới hậu viện, bốn phía đèn lồng sáng trưng, Ngốc béo đang dùng dao sắt to chặt thuốc, Ngô Thông đang không ngớt đảo thuốc trong một cái chảo to trên bếp, Lâm Thanh Đại cùng với nha hoàn Anh Tử cũng bận rộn giúp đỡ làm sạch dược liệu, mỗi người một việc xem chừng rất hoạt náo.

Lâm Thanh Đại thấy Đỗ Văn Hạo trở về, cũng không có hỏi bệnh tình của nhị nãi nãi, chỉ cười nhẹ một cái trong khi vẫn tiếp tục công việc.

Đỗ Văn Hạo cũng không nói gì, cầm lấy một chiếc đôn thấp chạy lại ngồi cạnh Ngốc béo, cầm lên một mảnh sừng linh dương đã gia công dùng dao cắt nhẹ một lát mỏng nghĩ thầm, loại này tại xã hội hiện đại đương nhiên là thuốc tốt, nhưng chưa từng thấy qua, không nghĩ là tại thời cổ đại này cũng có thể thấy được. Thời đại này không có cái gọi là bảo vệ động vật, lúc nào bắt mấy động vật quý hiếm cấp một cấp hai nếm thử xem thế nào.

Ngốc béo hướng Đỗ Văn Hạo nói: “Đỗ đại phu, nhìn người động tác thành thục, chắc hẳn trước kia cũng đã làm qua tiểu nhị hiệu thuốc rồi!”

Đỗ Văn Hạo cười cười liếc nhìn Ngốc béo một cái, tay giơ giơ miếng dược liệu: “Ngốc béo, miếng bạch thuật này ngươi cắt quá mỏng, dùng không tốt!”

Ngốc béo ngạc nhiên: “Quá mỏng?”

Đỗ Văn Hạo cầm lấy một miếng nguyên chưa cắt: “Bạch thuật được dùng để tăng cường bổ khí, kiện tỳ chỉ tả, khi sao thuốc phải thật chú ý thời điểm, làm sao để một bên ngoài vàng mà bên trong vẫn chỉ tái tái một chút. Ngươi cắt mỏng như vậy, khi sao sẽ khiến cả trong lẫn ngoài đều vàng, dùng thuốc không hiệu quả!”

Ngốc béo gãi gãi đầu cười nói: “Như vậy từ giờ ta sẽ cắt dày thêm một chút”.

Ngô Thông đang sao dược liệu nghe hai người nói chuyện cười ha hả: “Đỗ đại phu, người tới nhìn một cái, ta sao như vầy được chưa?”

“Ừm,” Đỗ Văn Hạo đi tới nhìn vào chảo thuốc đang sao cau mày nói: “Ngô Thông, ngươi đang sao gì vậy?”

“Mật cứu bách hợp, người không nhận ra sao?” Có thể gây khó khăn một chút cho tọa đường đại phu, Ngô Thông có vài phần đắc ý.

Đỗ Văn Hạo giễu cợt cười một tiếng: “Bách hợp lân phiến thịt dày, ngươi sao lung tung như vậy, chỉ đủ phong mật chỉ ở mặt ngoài bách hợp, không vào được tới bên trong, như thế làm sao sử dụng để tăng cường nhuận phế chỉ khu được đây?”

“Chúng ta vẫn làm như vậy với mật cứu mà, cũng có thấy ai nói là sai đâu?”

“Ta bây giờ lấy thân phận tọa đường đại phu nói với ngươi, ngươi làm như vậy chưa được, không thể phát huy hết tác dụng của mật cứu được”.

Ngô Thông quay đầu liếc mắt sang Lâm Thanh Đại. Lâm Thanh Đại nghe thấy bọn họ nói chuyện, đi tới hỏi: “Theo như ý của tiên sinh, phải làm sao với mật cứu?”

“Nên dùng mật chưng pháp” (kiểu chưng cách thủy).

“Mật chưng pháp?”

“Tức là, trước hết dùng hơi nước sôi để luyện mật cho ngấm vào bách hợp, đảo một lúc cho thật đều, sau đó cho vào trong nồi chưng, đến khi nào mật bị hút khô mới thôi, như vậy phong mật có thể ngấm vào dược liệu bên trong, công hiệu tăng gấp bội!”

Chương 15: Đại phu bào chế dược liệu

Lâm Thanh Đại nửa tin nửa ngờ, Ngô Thông khẽ hỏi: “Chưởng quỹ, tiếp tục chưng cất mật hoa bách hợp hay đổi lại cách chưng cất theo lời ông ấy?”

“Hãy làm theo lời Đỗ tiên sinh, ông ấy là đại phu, ông biết rõ dùng thuốc như thế nào”.

“Được!”

Đỗ Văn Hạo cười cười, hắn đi ra ngoài hiên khi đi ngang qua chỗ Anh Tử đang tẩy rửa dược liệu, hắn liếc nhìn rồi hỏi: “Anh Tử cô đang tẩy tảo biển phải không?”

“Dạ”.

“Cô vẫn tẩy như vậy sao?”

Anh Tử dừng lại, ngẩng đầu nhìn hắn: “Dạ, không tẩy như này thì tẩy như nào?”

Đỗ Văn Hạo thở dài: “Độ mặn của hải tảo rất cao, phải nhúng vào nước để tẩy đi tẩy lại thì mới tẩy hết độ mặn, nếu không độ mặn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả dùng thuốc”.

Anh Tử lè lưỡi: “Tôi vẫn tẩy như thế này mà”.

“Ài, chế tác dược liệu như vậy khó trách dược phô các người ngay cả người đến bốc thuốc cũng ít” Hắn quay lại ghế ngồi tiếp tục dùng dao bảng bào sừng linh dương.

Lâm Thanh Đại bảo Anh Tử: “Làm theo lời Đỗ tiên sinh đi, mang ra giếng nước múc nước rửa cho kỹ đi”.

Anh Tử làm theo, nàng bưng cái bồn đứng lên

Lâm Thanh Đại ngồi xuống, nàng mỉm cười nói với Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh rất biết cách bào chế dược liệu đúng không?”

“Đương nhiên”, Đỗ Văn Hạo biết bây giờ không phải lúc khách khí, tay hắn cầm một miếng nhỏ Bạch thuật ẩm phiến, “Bá phụ tại hại cũng mở một dược phô”.

Anh Tử đang ở cạnh giếng không nhịn được, nàng mở to mắt hỏi hắn: “Sao ngài lại ra ngoài làm một linh y gi­ang hồ?”

“Cái này cũng là việc bất đắc dĩ!”

“Dược phô suy sụp?”

Đỗ Văn Hạo thuận miệng trả lời: “Bá phụ taị hạ qua đời, dược phô lại bị hỏa hoạn, cháy hết mọi thứ” Hắn thầm nghĩ bây giờ đang ở Bắc Tống hơn nghìn nắm trước, bá phụ chưa sinh ra, phòng khám Trung y cũng không tồn tại, nói thế cũng không quá đáng.

Vẻ mặt Anh Tử lộ vẻ thông cảm, nàng sợ Đỗ Văn Hạo nhớ tới chuyện thương tâm cũ vội đổi đề tài, tiện tay nàng cầm một cây Bạch Vi hỏi: “Đỗ đại phu, cây Bạch Vi chữa bệnh gì?”

Đỗ Văn Hạo nói: “Bạch Vi có thể chữa chứng huyết lạnh, cũng có thể dùng để giải độc cho nhọt độc. Cũng dùng để chữa chứng hư nhiệt, đinh sang, rắn độc cắn cũng có thể chữa được. Tuy nhiên Bạch Vi cũng có độc chất, dùng quá liều có thể trúng độc”.

Anh Tử vội ném cây Bạch Vi xuống, nàng có chút xấu hổ phủi phủi tay.

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Bạch Vi chỉ độc ít thôi, hơn nữa chỉ trúng độc khi ăn qua một lượng nhất định còn tiếp xúc qua da tay thì không trúng độc, cứ yên tâm”.

“Ô” Gương mặt xinh xắn của Anh Tử ửng hồng lên, nàng lại cầm một cây thảo dược hỏi: “Cây này? Cây này có độc không?”

“Dược liệu ba phần là có độc, rất nhiều loại có độc, cây thuốc cô cầm là Khiên Ngưu Tử là một loại dược liệu tuấn tả trục thủy, đặc biệt hiệu quả để chữa bệnh phúc thủy, đường ruột. Tuy nhiên dùng Khiên Ngưu Tử qua nhiều cũng trúng độc”.

“Cái này? Sao loại dược liệu này có tên như vậy? Khá kỳ lạ!”

“Ha, ha, có một truyền thuyết liên quan đến nó, có muốn nghe không?”

“Có, tôi thích nhất là nghe chuyện xưa, kể cho chúng tôi nghe đi”.

“Được, trước đây có một người mắc chứng chướng bụng to như cái trống, rất khó chịu, cầu y đã nhiều mà không khỏi, sau có một đại phu dùng loại dược liệu này chữa khỏi cho ông ta. Người này rất hạnh phúc, ông ta mang một con bò đến tạ ơn vị đại phu, sau này câu chuyện này truyền ra, mọi người gọi loại dược liệu này là Khiên Ngưu Tử”.

“Hì, hì, thật thú vị, kể chuyện nữa đi”.

“Được”, Đỗ Văn Hạo cầm từ đống dược liệu thô một khối khoáng thạch nói: “Thuốc này tên là Vũ Dư Lương, bào chế bằng cách nung với dấm chua có thể chữa được bệnh kiết lỵ, bệnh băng huyết, biết tại sao có cái tên này không?”

Anh Tử lắc đầu.

“Hình dáng loại dược liệu này giống như bánh bao, tương truyền vào thời cổ đại, Vũ Đế trị thủy, lương thực thiếu thốn, lúc đó thường xảy ra nạn đói, dân chúng đói quá liền lấy loại đá này nghiền ra làm lương ăn đã cứu sống không ít người. Nhưng khi ăn vào lại bị đầy bụng, rất khó chịu, nhưng so với chết đói vẫn tốt hơn nhiều”.

Mắt Anh Tử lấp lánh, gật đầu liên tục.

Lâm Thanh Đại ở bên nói: “Đỗ đại phu kiến thức uyên bác, hiểu biết thật không ít”.

“Lâm chưởng quỹ tâng bốc tại hạ rồi, tại hạ có thể thấy tổ tiên của Lâm chưởng quỹ đã mở dược phô này, đúng không?”

“Phải không? Tại sao ngài biết được?”

“Phụ mẫu phu nhân đặt cho phu nhân tên Thanh Đại - loại dược liệu giải nhiệt, hơn nữa còn có thể giải độc, có thể kết hợp với các dược liệu khác chữa trị được rất nhiều loại bệnh, ý phụ mẫu phu nhân đem dược danh làm khuê danh của phu nhân, có thể thấy phụ mẫu phu nhân cũng rất quen thuộc với dược liệu”.

“Thật không ngờ Đỗ đại phu còn hiểu thuật tướng số. Thật ra gia gia của ta làm nghề nông, phụ thân ta chuyển sang buôn bán, chủ yếu là buôn bán dược liệu thô. Mẫu thân ta khi sinh ra ta muốn đặt tên cho ta, phụ thân ta tiện tay cầm cuốn y thư, liền mở ra đúng phần vị dược Thanh Đại nên lấy tên đó làm khuê danh của ta”.

“Ô! Dược đường này cũng là sản nghiệp của gia đình đúng không?”

“Không phải, ta đã mua lại, trước khi ta được gả cho tướng công thì tướng công ta đã lâm bệnh nặng liệt giường, nhà tướng công ta nghĩ trùng hỉ có thể chữa được bệnh của tướng công. Không ngờ khi vừa rước dâu vào đến cửa thì tướng công ta qua đời, họ nói ta là mệnh khắc phu liền đuổi ta ra khỏi nhà, hơn nữa chỉ cho ta mang theo nửa số của hồi môn của ta, ta không còn mặt mũi quay về nhà nữa, khi đi ngang qua Đống Đạt Huyền thành thấy dược đường này muốn bán bèn đem cầm số của hồi môn mua lại dược đường, đổi tên thành “Ngũ Vị đường”, lấy từ năm nhân sinh quan của cuộc sống. Tuy nhiên ta không hiểu nhiều về dược liệu, việc kinh doanh của dược đường không phát đạt lắm”.

Đỗ Văn Hạo liên tục gật đầu, hắn tin tiểu quả phụ này rất đáng thương, nàng thật oan uổng khi phải thủ tiết như vậy.

Anh Tử vừa rồi lắng nghe như bị mê hoặc, nàng muốn nghe tiếp, nàng nói với Đỗ Văn Hạo: “Đỗ đại phu, ngài nói với chúng tôi một chút về bào chế dược liệu, công hiệu và các chuyện lạ kỳ của chúng, có được không?”

“Được! Bào chế dược liệu rất quan trọng, phải dựa vào dược tính, phương pháp trị liệu của từng loại dược liệu mà có cách bào chế khác nhau, hơn nữa dược liệu có độc tố thì rất khó bào chế. Ví dụ: Thủy Điệt, nếu bào chế không tốt thì sẽ có mùi tanh rất nặng, sau khi sắc thuốc, mùi vị rất khó ngửi, khó uống, dễ hút ẩm dẫn đến bị mủn. Điều chế thế nào? Phải trộn với một lượng tương đương rượu hoàng…”

Đỗ Văn Hạo thấy bọn Anh Tử thích nghe, hắn cũng hăng hái đến bên giúp bào chế dược liệu, vừa làm vừa thao thao bất tuyệt nói tiếp như sóng nước liên miên không dứt, đến khi bên ngoài truyền đến tiếng mõ canh ba, Đỗ Văn Hạo lúc này mới nói: “Thôi, đã khuya, ngày mai nói tiếp”.

Anh Tử vẫn chưa muốn dừng lại, vỗ tay nói: “Tôi vẫn chưa nghe đủ!”

“Sau này còn nhiều thời gi­an” Đỗ Văn Hạo đứng dậy, ôm quyền nói với Lâm Thanh Đại: “Chưởng quỹ, tại hạ cáo từ đi nghỉ!”

Lâm Thanh Đại mỉm cười đứng dậy: “Đỗ đại phu xin chờ một chút”.

“Chưởng quỹ, còn phân phó điều gì?”

“Không dám phân phó, ta có một đề nghị, vừa nãy nghe ngài nói, ta biết ngài hiểu biết rất rõ việc bào chế dược liệu vì vậy ta muốn mời ngài làm đại phu bào chế dược liệu cho Ngũ Vị đường chúng ta, ngài có đồng ý không?”

Đỗ Văn Hạo mừng rỡ: “Được! Đa tạ Lâm chưởng quỹ! Tại hạ chỉ là một lang trung gi­ang hồ, tại hạ đã chán nghét làm linh y phiêu lãng gi­ang hồ, tại hạ nghĩ có chỗ dừng chân là tốt rồi vì vậy hôm qua mới nhận lời làm tiểu nhị trong dược đường, bây giờ có thể làm đại phu bào chế dược liệu, đúng là ông trời thật tốt”.

Lâm Thanh Đại cười nói: “Được rồi, tiền lương hàng tháng của ngài là hai quan, ngài xem có được không?”

Đỗ Văn Hạo vui mừng xen lẫn kinh sợ, hai quan tiền chính là hai ngàn văn tương đương với hai ngàn nhân dân tệ, đủ nuôi sống một nhà năm người trong hai tháng. Đây được coi là mức lương cao, hắn sợ rằng đã nghe nhầm, hắn suy tính rồi hỏi: “Lâm chưởng quỹ nói là hai ngàn văn?”

“Thế nào, ngại ít chăng?”

“Không, không! Hì, hì, quá nhiều, tại hạ có chút không tin được! Hì, hì”.

“Nên thế, ta chỉ hy vọng sau này tiên sinh giúp ta bào chế dược liệu cho tốt”.

“Nhất định, nhất định!”

“Hơn nữa, đại phu tọa đường vẫn chưa thỉnh, các hạ có thể vẫn làm đại phu tọa đường của Ngũ Vị Đường chúng ta có được không?”

“Được, được! Đa tạ chưởng quỹ!” Đỗ Văn Hạo càng thêm cao hứng, hắn cuống quýt chắp tay tạ ơn.

“Tiên sinh bây giờ là đại phu bào chế dược liệu, ngài phải có chỗ ở mới, cũng đừng đến ngủ ở chỗ bọn họ nữa. Anh Tử, ngươi đi đến thư phòng dọn dẹp một chút, Đỗ đại phu sẽ ở đó”.

“Ồ!” Anh Tử đáp ứng, nàng xoay người định bước đi, Đỗ Văn Hạo liền kêu lại, hắn cuống quýt xua tay nói: “Không được, đây là thư phòng của chưởng quỹ, tại hạ không thể ở được! Tại hạ ngủ cùng bọn họ cũng được, không sao đâu”.

“Không được, thư phòng này khi ta mua dược đường đã có rồi, bên trong có mấy cuốn y thư, ta không hiểu gì, hơn nữa ta cũng bận việc kinh doanh, không có thời gi­an xem qua, ngài là đại phu, sống ở đó rất phù hợp. Những cuốn y thư đó có lễ sẽ có ích cho ngài”.

“Cái này…”

Ngô Thông ở bên cũng nói: “Đỗ đại phu, cung kính không bằng tuân mệnh, nếu chưởng quỹ đã an bài như thế, ngài cứ làm theo đi”.

“Cái này…” Đỗ Văn Hạo thoáng do dự, đến trước cửa nhà quả phụ đã là điều không phải lại càng không nên ở sát vách, nếu điều này truyền ra ngoài cũng không phải là điều dể nghe.

Lâm Thanh Đại thản nhiên nói: “Đỗ đại phu nếu ngài e ngại, ta sẽ sang khách điếm Hằng Tường bên kia đường đặt một phòng hảo hạng dài hạn cho ngài, được không?”

Đỗ Văn Hạo giật mình, hắn khoát tay nói: “Như vậy sao được!”

Ngốc béo phụ họa: “Đỗ đại phu, ngài không mau đồng ý thì e rằng chưởng quỹ sẽ thuê riêng cho ngài một căn nhà”.

Đỗ Văn Hạo thấy bộ dáng lạnh lùng của Lâm Thanh Đai không dám chối từ nữa, hắn đành phải khom ngừoi chắp tay nói: “Đã như vậy, đa tạ chưởng quỹ, tại hạ đến ở thư phòng”.

Lâm Thanh Đại lúc này mới mỉm cười, nàng liếc nhìn Anh Tử, Anh Tử vội chạy đi sắp xếp chỗ ở.

Lát sau Anh Tử quay lại báo đã sắp xếp xong.

Chương 16: Hương thơm trong thư phòng

Các phòng trong hậu viện chia làm hai, một bên là khu nhà một tầng, đây là nơi ở của tiểu nhị trong đường và nhà bếp, xưởng bào chế dược liệu, còn có dãy nhà kho để dược liệu thô. Bên kia là căn nhà hai lầu, tầng trệt là đại sảnh dùng để tiếp khách đàm đạo việc làm ăn. Trên lầu có hai phòng, hành lang phía sau thông với nhau, căn phòng một gi­an chính là thư phòng, căn phòng lớn là phòng ngủ, gi­an ngoài là phòng của nha hoàn Anh Tử, gi­an trong là phòng của chưởng quỹ Lâm Thanh đại

Anh Tử đang treo một cái đèn lồng đỏ ở cầu thang, bên trong thư phòng đã thắp đèn. Đi qua cửa thì thấy một cái, một cái hương án cổ kính chế tác từ gỗ lim, trên bàn có đặt giá bút gồm nhiều cây bút lông lớn nhỏ khác nhau, một cái nghiên mực. Ở góc bên kia có đặt một tập giấy trắng.

Sau bàn là một cái ghế thái sư lớn, thành ghế có chặm khắc những đường cong rất đẹp, mặt ghế có rải một tấm thảm vuông mỏng mầu đỏ, Đỗ Văn Hạo sờ tay thì thấy rất mềm mại.

Bên cạnh và hậu phòng là hai giá sách dài, trên đó xếp đầy các cuốn sách xếp theo ngăn rất gọn gàng. Anh Tử lên đây quét dọn hàng ngày nên giá sách không có bụi

Trong phòng có một chiếc giường bát bộ, mắc màn mầu xanh, theo hình lưỡi liềm, khăn trải giường và chăn gối đều mới tinh, chiếc gối thêu hoa cúc, tỏa ra hương thơm dịu của hoa cúc.

Cạnh giường, giáp tường là một chiếc tủ quần áo, ở góc phòng là một cái đài hoa cao bằng đầu người, bên trên có một chậu Điếu Lan. Mặt quay ra sân là một loạt cửa sổ, chấn song có khắc hoa, giấy dán màu trắng, một cửa sổ đang mở, Đỗ Văn Hạo đi tới nhìn xuống, bên dưới chính là sân bọn họ ngồi bào chế dược liệu lúc trước. Bên dưới cửa sổ có hai cái ghế, một bàn trà cỡ trung bình, cũng đều đồ cổ chế tác từ gỗ lim.

Những đồ gỗ này rất hiếm có ở xã hội hiện đại và đắt tiền, nhưng vào thời Tống, đó là điều bình thường ai cũng có, không có cái gì được coi là vật quý hiếm.

Mặt bên kia của căn phòng có một cái cửa, thì ra hai phòng tương thông với nhau, giờ đã đóng kín, trước cửa có đặt một cái bàn nhỏ, trên bàn có hai bồn hoa

Lâm Thanh Đại cười nói: “Đỗ đại phu, ngài có vừa lòng với chỗ này không?”

Đỗ Văn Hạo nhìn quanh, hắn cũng cười nói: “Thật tốt quá, đa tạ chưởng quỹ”.

“Không nên khách khí, cần gì ngài cứ gọi Anh Tử. Trời không còn sớm, nghỉ sớm đi”.

Lâm Thanh Đại cùng Anh Tử đi ra ngoài.

Đỗ Văn Hạo thấy lạ lẫm, đây là lần đầu tiên hắn sống trong một gia đình cổ đại, hoàn toàn khác biệt với việc ngụ ở khách điếm tối qua. Hắn nằm trên giường thưởng thức hương thơm dịu nhẹ của hoa cúc, trong lòng thấy ấm áp. Hắn chợt nghe tiếng bước chân vang lên ngoài cửa, hắn vội bò dậy, ngồi cạnh giường.

Thì ra Anh Tử đi vào, nàng bê một chiếc chậu gỗ, bên trong đựng nước nóng, nàng nhìn Đỗ Văn Hạo mỉm cười rồi tiến đến chỗ cái cái giá, nàng đặt cái chậu gỗ lên đó, nàng quay lại nói: “Đỗ đại phu, mời ngài rửa mặt, ngài có khăn rửa mặt không? Tôi quên mang cho ngài”.

“Có, có!” Đỗ Văn Hạo vội nói, buổi sáng Tuyết Phi Nhi đưa cho hắn cái khăn mặt để dùng.

“Tốt lắm, phía dưới chậu rửa mặt là chậu rửa chân. Sau khi ngài làm xong, ngài gọi tôi vào đổ nước đi”.

“Cám ơn Anh Tử cô nương”.

“Hì, hì, tôi là nha hoàn, không cần gọi cô nương, khách khí quá, cứ gọi là Anh Tử là được”.

Anh Tử đi ra ngoài, nàng nhẹ đóng cửa.

Đỗ Văn Hạo dùng cái khăn của Tuyết Phi Nhi để rửa mặt, sau đó hắn đổ nước ra rửa chân, hắn đến bên cạnh bàn, ngồi xuống ghế để rửa chân, nước hơi nóng, hắn đành chờ nước nguội đi để khỏi bỏng, hắn lắc đầu, thuận tay hắn cầm một quyển sách trên giá. Cuốn sách rất dầy, nhìn kỹ thì ra thì giống loại hộp dầy đựng văn kiện, một cạnh được buộc lại bằng một đoạn dây.

Hắn nhẹ cởi dây buộc, mở tập tài liệu, vài cuốn sách thư bìa màu lam, trên mặt trang bìa có in mấy chữ: “Thần Y Phổ Cứu Phương”!

Đỗ Văn Hạo vừa mừng vừa sợ, hắn biết bộ thư y này do Hoàng đế Bắc Tống, Tống Thái Tông hạ lệnh thu thập sửa sang lại từ hàng ngàn thư y thành một bộ khoảng trên một nghìn tập. Nhưng cuốn y thư này lớn, sau lại bị thất truyền. Không thể tưởng tượng nó lạ xuất hiện ở đây. Đây chính là bảo bối, cuốn y thư này bao gồm các phương thuốc của các triều đại từ những năm đầu Bắc Tống trở về trước. Mặc dù hắn đi theo bá phụ học Trung y, cũng đã nghiên cứu Trung y truyền thống ở học viện y khoa, nhưng các phương thuốc của các triều đại trước truyền lại không phong phú, không ai có thể ghi nhớ hết tất cả, chỉ có thể nhớ một số phương thuốc thường dùng, chỉ có thể căn cứ vào triệu chứng lâm sàng của bệnh tăng hay giảm, bây giờ hắn có bộ Hồng Thiên Cự Trứ thì không cần lo lắng về những triệu chứng mà hắn không nhớ.

Hắn quên cả việc rửa chân, hắn tháo giầy đứng trước giá sách háo hức nhìn xem có cái gì gọi là bảo thư. Hai hàng giá sách phần lớn đều là y thư, phần lớn mới được in. Bộ “Thần Y Phổ Cứu Phương” chiếm gần ba dãy, đủ một ngàn cuốn, từ khi bộ sách được ấn hành đến nay cũng hơn một nghìn năm. Lúc đó Bắc Tống không xảy ra đại biến lọan, các sách này là bản in khắc, bình thường có thể mua được trên thị trường nên đến lúc này vẫn không bị thất lạc.

Hăn tiếp tục lật xem, hắn phát hiện bộ “Thái Bình Thánh Huệ Phương” ở trên giá, đây là bộ do Tống Thái Tông hạ sắc lệnh cho Vương Hoài sưu tập và biện soạn thành sách, tổng cộng khoảng một trăm tập, một vạn sáu nghìn bản là một bộ đủ cả toán, lý, pháp luật, phương, dược đầy đủ trong cuốn y thư.

Hơn nữa hắn cũng tìm thấy “Khai Bảo Tân Tường Bổn Thảo”, “Khai Bảo Trọng Chi Bổn Thảo”, “Bổ Chú Thần Nông Bổn Thảo”, “Hoàng đế Nội Kinh Tố Vấn”, “Tân Giáo Bị Cấp Thiên Kinh Yếu Phương” và một số quyển khác, phần lớn đã thất truyền ở xã hội hiện đại.

Bắc Tống đặc biệt chú trọng việc biên soạn y thư, khai quốc không lâu lạp tức ban chiếu lệnh thu thập y thư, tổ chức biên soạn lại. Tống Nhân Tông năm thứ hai đã phê chuẩn đề xuất của Xu mật xứ Hàn Kỳ, thành lập cục biên soạn y thư, tập trung một số danh y nổi tiếng, tiến hành biên soạn lại những bộ y thư quan trọng của các triều đại trước, mỗi khi hòa thành một bộ phải ghi rõ địa phương tiến hành chỉnh sửa, nguyên nhân chỉnh sửa, sau đó đệ trình Hoàng đế thưởng lãm. Sau khi hoàng thượng phê chuẩn mới gi­ao cho Quốc tử giám khắc bản in. Vì vậy thời Bắc thư rất đa dạng, trong thư phòng nhỏ của gia đình Lâm chưởng quỹ cũng chất đầy hai giá sách y thư.

Nhưng y thư cùng thuật trị bệnh là hai vấn đề khác nhau, nhiều y thư không không nhận thức được tầm quan trọng của phương pháp trị bệnh vì vậy cũng không có tác dụng.

Tại giá sách Đỗ Văn Hạo còn tìm được quyển “Âu Hạng Phạm Ngũ Tạng Đồ” đây cũng là cuốn y thư đã thất truyền ở xã hội hiện đại. Tống Nhân Tông năm thứ năm, quan phủ Nghiễm Tây xử tử năm mươi sáu kẻ phản lọan, giải phẫu ngực và bụng tử thi, Nghi Châu thôi quan Ngô Giản cùng đại phu và họa công quan sát kỹ lưỡng cơ quan nội tạng của các thi thể này, họa công Tống Cảnh đã vẽ lại và biên soạn lại thành Bổn Giải Phẫu Chuyên Trứ.

Trong cuốn sách về giải phẫu cơ thể người, Đỗ Văn Hạo đã từng học y khoa hiện đại, hệ thống học tập có học qua giải phẫu học hiện đại, vẫn còn có khuyếm khuyết, nhưng vào lúc đó thì đó là sự tiến bộ nhất thế giới

Đỗ Văn Hạo rất cao hứng khi tìm được nhiều công trình nghiên cứu y khoa, đây là điều hắn thiếu nhất, vì vậy hắn lấy cuốn “Thần Y Phổ Cứu Phương”, hắn háo hức ngồi đọc trên ghế, quên mất việc rửa chân. Anh Tử gõ cửa hỏi hắn đã rửa ráy xong chưa, hắn mới vội vàng đi rửa chân, Anh Tử mang chậu nước ra ngoài. Đỗ Văn Hạo cài chốt cửa, lấy đèn lồng đặt trên bàn, hắn tựa đầu vào thành giường chăm chú đọc.

Trong trạng thái tĩnh tâm, hắn mơ hồ nghe tiếng âm thanh nói chuyện, là Lâm Thanh Đại đang nói chuyện với nha hoàn Anh Tử. Hắn không muốn nghe lén người khác nói chuyện, nhưng giường của hắn lại dựa vào vách ngăn cách với phòng ngủ của hai người Lâm Thanh Đại bên kia, hắn tưởng không nghe rõ được. Cũng may thanh âm nói chuyện bên kia vách rất khẽ không thể nghe được, không ảnh hưởng gì đến việc đọc sách của hắn.

Xem sách một lát, hắn chợt nghe hai nữ nhân sát vách mơ hồ nhắc đến tên hắn, hắn chợt động tâm, tiến sát vách hắn chăm chú lắng nghe, tai hắn rán sát tường, hắn nghe khá rõ. Chỉ nghe được Anh Tử khẽ nói: “Phu nhân, người trả Đỗ đại phu mỗi tháng nhiều tiền quá, bọn ngốc tử mỗi tháng cũng chỉ có ba trăm văn. Hắn nói chuyện rất dễ nghe, nhưng ai biết hắn nói về phương pháp bào chế dược liệu có thực không? Linh y bọn họ chính là dựa vào miệng lưỡi để kiếm cơm, không khéo lại bị hắn lừa!”

Lâm Thanh Đại khẽ nói: “Hắn khác với linh y gi­ang hồ, tối qua hắn trị chứng đinh sang cho đứa nhỏ, sử dụng thủ pháp và phương thuốc không giống các đại phu bình thường. Hơn nữa hắn còn trực tiếp rạch đinh sang nặn độc, đây là điều các đại phu khác không dám làm, thường ngày chúng ta thấy Sài đại phu chữa đinh sang không dám tùy tiện dạch đinh sang nặn mủ, nên ta cũng lo lắng. Sáng nay ta quan sát kỹ, thật không ngờ cái đinh sang ở mông đứa nhỏ đã lên da non. Không còn mủ, thật kỳ diệu!

“Trị bệnh đinh sang là sở trường của linh y, đương nhiên cũng phải có chút bản lĩnh, hơn nữa không phải chúng ta muốn mời danh y đến dược đường, không phải danh y thì không có bản lĩnh đó”.

“Nếu chỉ có vậy ta đương nhiên sẽ không đưa ra quyết định này”.

“Còn cái gì nữa” Anh tử ngạc nhiên hỏi.

“Ngươi không chú ý sao? Hắn lúc trước nói về việc bào chế dược liệu rất hay sao?”

“Có, rất hay, nhưng không biết có thật hay không”.

“Ngươi không biết nhiều về dược liệu thô vì vậy không thể hiểu được điều huyền diệu trong đó, hắn nói bào chế dược liệu thô là một phương thức, cân nhắc kỹ thì cũng có đạo lý”.

“Đạo lý?”

“Ừm” Lâm Thanh Đại dừng lại, sau rồi nàng khẽ nói: “Theo ta hiểu thì bản lĩnh của hắn chỉ sợ không chỉ có vậy!”

Chương 17: Xuân quang hé lộ

Anh Tử kinh ngạc hỏi: “Hắn còn bản lĩnh gì?”

Lâm Thanh Đại trầm ngâm một chút rồi khẽ trả lời: “Hắn nói đến vài vị dược liệu chúng ta chưa nghe đến bao giờ”

“Có đúng không? Nguyên liệu làm thuốc là vấn đề Anh Tử không biết nhiều lắm”.

“Dược liệu em không biết, nói em hiểu sao? Hắn nhắc tới Nguyệt Quý Hoa, còn nhớ không?”

“Nguyệt Quý Hoa?” Anh Tử ngẫm nghĩ rồi cao hứng nói: “Em nghĩ ra rồi, hắn nói Nguyệt Quý Hoa có thể dùng làm thuốc”.

“Đúng! Hắn nói hầm gà tơ cùng Nguỵệt Quý Hoa có thể trị được chứng bệnh đau kinh nguyệt. Nguyệt Quý Hoa được dùng làm thuốc em đã từng nghe thấy điều này chưa?”

Anh Tử ngẫm nghĩ: “Chưa từng nghe nói qua”.

“Thì vậy, ta cũng chưa bao giờ nghe nói Nguyệt Quý Hoa có thể làm thuốc”.

“Có thể đó là phương thuốc dân gi­an của linh y”.

“Không giống” Lâm Thanh Đại thấp giọng nói: “Bởi vì hắn nói điều này lúc bào chế thuốc, thuận miệng nói ra, tựa hồ phương thuốc này thường được dùng, nhưng mà ta chưa nghe thấy lang trung nào dùng Nguyệt Quý Hoa làm thuốc”.

Nghe đến đó, Đỗ Văn Hạo chợt rùng mình, hắn đột nhiên nhớ ra Nguyệt Quý Hoa được ghi lại sớm nhất ở Minh triều trong “Bổn Thảo Cương Mục”, còn thời Tống vẫn chưa nhận ra tác dụng dược tính của Nguyệt Quý Hoa, khó trách khiến cho Lâm Thanh Đại chú ý. Nữ chưởng quỹ này cũng có con mắt tinh tường, nhìn mọi việc rất s xảo.

“Người này hành tẩu tứ phương, có lẽ hắn thu lượm được ở địa phương nào cũng chưa biết chừng”.

“Mặt khác hắn còn nói về một loại dược liệu gọi là…gọi là cái gì Ngọc Mễ Tu (râu ngô), hắn nói có thể trị bệnh nhũ hoa của nữ nhân bị tắc sữa tấy đỏ. Ngọc Mễ (ngô) này là cái gì, em biết không?”

“Không biết, có thể đó là bí danh của loại dược liệu nào đó”.

“Không đúng, nguyên văn hắn nói hoa của Ngọc Mễ cũng có thể dùng làm thuốc, tỷ như Ngọc Mễ Tu…Ta nhớ rất rõ ràng, theo lời hắn thì Ngọc Mễ không đơn giản chỉ là dược liệu mà cũng là một loại hoa màu, ngươi có nghe nói loại hoa màu nào có tên Ngọc Mễ chưa?”

Đỗ Văn Hạo nghe đến đây, hắn biết cây ngô đến thời Minh mới truyền vào Trung Quốc, thời Tống còn chưa có cây ngô. Khó trách các nàng nghe không hiểu, xem ra sau này hắn phải chú ý khi nói chuyện đừng có nói ra một số việc hiện đại làm cho bản thân bị người khác coi là quái vật thì rất phiền toái.

Lại nghe Anh Tử nói: “Có lẽ chúng là tên của loại hoa màu khác, hắn cố làm cho thần bí khi nói ra tên khác, đây rõ ràng mới là bản lĩnh thực sự của hắn”.

Giọng nói của Lâm Thanh Đại càng nhỏ: “Hắn không phải ra vẻ thần bí về bản lĩnh của mình, rất có thể đó là bản lĩnh thật sự của hắn”.

“Đúng không?”

“Ừm, em không nghe buổi sáng Tuyết Phi Nhi quay về nói bệnh nhị nãi nãi của Bàng huyện úy đã vô phương cứu chữa, Tiễn thần y cùng các danh y ở phủ thành cũng bó tay nói nhị nãi nãi không thể qua khỏi hôm nay, để cho bọn họ vội vàng đi chuẩn bị hậu sự, Đỗ đại phu tiếp nhận điều trị, hắn đã kê một liều thuốc rất lớn cho nhị nãi nãi. Tiễn thần y đã nói nhị nãi nãi không thể qua khỏi hôm nay, kết quả thì sao, giờ đã canh ba, khách điếm bên kia không có tiếng khóc, còn không rõ sự tình sao! Có thể duy trì đến mai thì người bệnh có thể được cứu, chỉ cần duy trì tính mạng được một ngày, vậy hắn không có bản lĩnh sao? Người như thế không sớm lưu lại muốn để người khác cướp đi sao?”

“Hắn vẫn không thể chữa khỏi bệnh mà, duy trì thêm một ngày chưa chứng minh được được gì? Ai biết hắn có chữa được hay không. Chờ khi hắn có bản lĩnh chữa được, chúng ta hãy mời hắn vậy có tốt hơn không?”

“Em đúng là cô gái ngốc ngếch, thêu hoa trên gấm không bằng ch than ngày đông, đạo lý này ngươi cũng không hiểu sao? Đợi đến lúc hắn cứu được nhị nãi nãi của Bàng huyện úy, như vậy có phải là một cơn địa chấn? Lúc đó thì nhà nhà cầu hắn, người người mời hắn, dù có bao nhiêu tiền bạc cũng đã muộn.

Bây giờ nhân dịp hắn nghèo túng, chúng ta đối đãi tử tế với hắn, thành tâm mời hắn làm đại phu ở lại chỗ của chúng ta, hắn mới cảm kích, tương lai hắn thành danh, chúng ta bỏ ra lượng lớn tiền bạc mời hắn lưu lại hắn cũng sẽ không từ chối”.

“Ồ, em hiểu rồi. Tuy nhiên nếu hắn thành danh, Tế Thế đường bỏ ra giá cao mời hắn về làm đại phu, chúng ta không thể so với Tế Thế đường về mặt tài lực, khi đó khó bảo đảm hắn không vì hám lợi mà bỏ đi”.

“Sẽ không đâu, chuyện xem bệnh tối qua cho đứa nhỏ cho thấy bản tính thiện lương của hắn”.

“Tại sao phu nhân không mời hắn làm đại phu tọa đường luôn?”

“Không nóng vội, miễn là hắn đáp ứng ở lại dược đường, chuyện đó sẽ để nói”.

“Ồ, em hiểu nước cờ này của phu nhân rất cao, nếu hắn ta chữa bệnh không thành danh, ít nhất hắn cũng hiểu biết cách bào chế dược liệu, vì vậy mời hắn làm đại phu bào chế cũng không có gì sai. Nếu hắn thực sự có bản lĩnh chữa bệnh thì cũng có thể mời hắn làm đại phu khám chữa bệnh, cái này gọi là công thủ lưỡng toàn, đúng không? Hì, hì…”

“Cái này là sao? Em cho rằng đang hành quân đánh trận à? Ta thực sự xem trọng hắn, không còn sớm nữa, ngủ đi!”

Nghe đến đó Đỗ Văn Hạo vội quay về giường nằm, bộ dáng giống như bị người khác phát hiện nghe lén. Nghe dược câu chuyện của chủ tớ các nàng, Đỗ Văn Hạo thấy mình được coi trọng cũng cảm thấy có phần đắc ý, đối với vị Lâm chưởng quỹ khôn khéo hắn cũng có vài phần bội phục

Hắn suy nghĩ một lát rồi tiếp tục đọc sách nhưng chuyện vừa rồi xáo động tâm tư hắn, hắn nhất thời không tĩnh tâm đọc tiếp được, đêm cũng đã khuya, hắn thu gọn y thư, tháo mũ, cởi trường bào, tắt đèn đi ngủ.

Nẳm trên giường, hắn trằn trọc không ngủ được, cảm giác nằm trong màn rất ngột ngạt, bây giờ trời đã cuối thu, ban ngày khá lạnh, tối có sương giá, sớm đã không có muỗi nên cũng không cần màn. Dù sao cũng không ngủ được, hắn rời giường, tháo màn xuống, đặt ở trên ghế thái sư cạnh bàn, chờ sáng mai đưa lại cho Anh Tử.

Không có màn che, cảm giác thanh nhã hơn nhiều, nằm trên giường, hít thở sâu, rất thoải mái.

Đột nhiên hắn phát hiện trên bức tường đen như hắc ín có một tia sáng lọt qua, tia sáng đó chỉ bằng cây tăm, hắn thấy kỳ quái nếu đó là điểm nối các tấm ván tường thì đó phải là một cái khe nhưng đây chỉ là một chấm nhỏ.

Hắn ngồi dậy, đi tới sờ vuốt một lát, hắn phát hiện có một chỗ lồi nhỏ, sờ vào cảm giác nó lay chuyển, hắn tóm lấy và nhẹ kéo ra, lôi ra một đầu đũa hay còn gọi là kim gỗ, một luồng ánh sáng ùa vào.

Thì ra đây là một cái lỗ để rình trộm!

Hắn không suy nghĩ, vội áp sát hai con mắt nhìn, nhất thời hắn thấy miện lưỡi khô đắng, nhiệt huyết dâng lên.

Nhìn qua lỗ nhỏ thì ra bên kia là phòng ngủ của nha hoàn Anh Tử!

Nghe Lâm Thanh Đại nói cửa hàng này là nàng mua lại của người khác, cái lỗ hổng này thông từ bên thư phòng sang bên kia, cho nên khẳng định người chủ trước của dược phô nhìn trộm xuân quang từ chiếc lỗ này.

Ở phòng bên kia, cái lỗ nằm dưới một giàn hoa, hết sức bí mật, đối diện với giường của Anh Tử. Lúc này Anh Tử đứng ở bên cạnh giường, phần thân trên của nàng chỉ còn áo lót màu đỏ tươi, vóc người nàng gầy gò, mỏng manh nhưng da thịt trắng nõn nà, hai cánh tay như ngó sen, tháo dây lưng cởi quần, nửa kiều đồn trắng trẻo, tròn trịa lộ dần ra theo chiều di chuyển của chiếc quần.

Đỗ Văn Hạo không kiềm chế được khẽ thở nhẹ, trong phòng Anh Tử nghe có tiếng động, nàng vội kéo quần lên và quay đầu lại nhìn.

Đỗ Văn Hạo vội nghiêng người trốn ở bên cạnh, trống ngực đập liên hồi, hắn cố vểnh tai để nghe tiếng động tĩnh bên kia vách. Cái lỗ đó nằm bên dưới bình hoa, tiến lại gần mà không khom người kiểm tra kỹ lưỡng cũng không phát hiện ra chứ đừng nói đứng từ xa như Anh Tử. Quả nhiên hắn không nghe thấy tiếng bước chân của Anh Tử, sau một lát vụt tắt, hắn biết Anh Tử ở phòng bên đã tắt đèn đi ngủ.

Đỗ Văn Hạo lúc này thở phào nhẹ nhõm, giống như kẻ trộm thoát khỏi con mắt chủ nhà, vội vàng nhét cái kim gỗ lại sau đó quay về giường đi ngủ.

Nằm nghỉ một lát, hắn vẫn còn cảm giác bất an, màn đã tháo ra, hắn chỉ sợ lộ tẩy chuyện về cái lỗ đó, nếu chủ tớ Lâm Thanh Đại phát hiện ra cái lỗ đó, vậy chính hắn sẽ chịu oan uổng, tốt nhất là mắc màn trở lại.

Hắn đứng dậy, lấy màn mắc lại, lúc này hắn mới thấy an tâm nên quay lại giường nằm, nhắm mắt ngủ. Hắn cảm thấy rất mệt, ngày hôm nay rất nhiều kỳ ngộ làm hắn rất cao hứng nhưng hắn ngủ thiếp đi rất nhanh.

Chương 18: Cố ghép uyên ương

Tảng sáng ngày hôm sau, cửa phòng của Đỗ Văn Hạo vang lên tiếng gõ cửa.

“Ai đó?” Đỗ Văn Hạo làu bàu hỏi

“Là tôi, Anh Tử, Đỗ đại phu, ngài dậy chưa?”

“Vẫn chưa”.

“Ngài dậy mau lên, Bàng huyện úy cho người tới tìm ngài nói, nhị nãi nãi của huyện úy đã qua được buổi tối hôm qua, mời ngài mau đến xem bệnh”.

Đỗ Văn Hạo đứng dậy, nếu sống qua buổi tối hôm qua thì hy vọng tăng lên nhiều, hắn vội mặc quần áo, mở cửa bước ra, Anh Tử đang đứng trước cửa, vóc người thướt tha, trong đầu hắn lập tức nhớ lại tối qua hắn vô tình chứng kiến nửa thân trần của Anh Tử, mặt hắn nóng lên, hắn lắp bắp hỏi Anh Tử: “Nhị nãi nãi, nhị nãi nãi chưa chết?”

Anh Tử đương nhiên không biết tối qua xuân quang của cô lộ ra ngoài, có người được no mắt cho nên cô không phát hiện vẻ mặt bất thường của Đỗ Văn Hạo, nàng hào hứng kêu lên: “Đúng vậy! Phi Nhi đang ở đại đường chờ ngài. Tôi gọi ngài đi rửa mặt trước!”

“Chờ lát ta rửa mặt” Đỗ Văn Hạo nhảy hai, ba bước xuống lầu, chạy xuyên qua sân tới tiền đường.

Tảng sáng, cửa trước của dược đường vẫn chưa mở, chỉ mới mở cửa nhỏ. Tuyết Phi Nhi tâm trạng mừng rỡ xen lẫn lo lắng đang ngồi chờ Đỗ Văn Hạo ở trong đại sảnh. Lâm Thanh Đại dang ngồi xem bệnh án trước bàn, trên bàn có một chén trà thơm: “Đừng có gấp, nếu nhị nãi nãi đã qua khỏi tối qua thì sẽ cần cấp bách. Uống trà đi, làm ấm cơ thể trước, hôm nay lạnh hơn mọi ngày. Có lẽ bắt đầu mùa đông rồi, buổi sáng uống chén trà nóng, cả ngày ấm áp”.

Tuyết Phi Nhi nói: “Muội không có tâm trạng để uống trà, nhị nãi nãi đã qua được nhưng vẫn chưa tỉnh lại, nằm không nhúc nhích giống như người chết, không có phản ứng gì, nên tâm trạng mọi người rất nóng vội”.

“Hầy! Có câu nói: Bệnh đến cao như núi, bệnh đi mềm như tơ, ngay cả Tiễn thần y cũng nói người bệnh không qua được tối qua, Đỗ đại phu có thể duy trì mạng sống của nàng, đầy là thành tích rất tốt, cứ thong thả, rồi sẽ tốt thôi!”

“Chỉ mong…, ồ, hắn đến rồi” Tuyết Phi Nhi nghe tiếng bước chân, xoay người nhìn lên, thấy Đỗ Văn Hạo đang vội vã từ hậu đường đi vào, nàng mừng rỡ đứng lên, đang muốn nói chuyện, Đỗ Văn Hạo đã đi ngang qua nàng ra ngoài theo hướng khách điếm, Tuyết Phi Nhi vội vàng xoay người đi theo ra ngoài

Hai người đi tới gi­an phòng hảo hạng của khách điếm, Đỗ Văn Hạo đẩy cửa đi vào, Bàng huyện úy thấy Đỗ Văn Hạo, sắc mặt lộ vẻ tươi cười, vội vàng chắp tay nói: “Đỗ đại phu, thuốc của ngài rất hiệu quả, Ngọc Nhi đã sống qua tối hôm qua, chỉ là vẫn hôn mê bất tỉnh, ngài xem…”

Đỗ Văn Hạo khoát tay chặn lại, hắn đi tới bên giường, cúi đầu cẩn trọng quan sát sắc mặt của người bệnh, cầm lấy cổ tay mảnh khảnh của nàng, hắn ngưng thần xem mạch một chút rồi hỏi: “Tối qua nhị nãi nãi có phản ứng gì không?”

Bàng huyện úy nói: “Không có, vẫn ngủ say bất tỉnh đến hừng đông”.

“Ồ!” Đỗ Văn Hạo đi lại mấy vòng trong phòng, sau đó đi tới cạnh bàn, hắn cầm bút viết phương thuốc, phát hiện nghiên mực trên bàn khô cạn, hắn quay đầu tìm nước đổ vào nghiên, Tuyết Phi Nhi vội nói: “Để tôi!” Nàng tiến đến, dùng một cái gáo gỗ múc nước từ trong chiếc thùng bên cạnh đổ vào nghiên mực, nàng mài mực một cách cẩn thận

Đỗ Văn Hạo cầm bút, thần sắc ngưng đọng, suy tư, hắn viết phương thuốc trên đơn thuốc mầu vàng rồi đưa đơn thuốc cho Tuyết Phi Nhi: “Tại hạ đã điều chỉnh mấy vị thuốc, mau đi lấy sắc đi. Thêm nữa vẫn sắc lấy một bát thuốc to”.

“Được!” Tuyết Phi Nhi tiếp nhận phương thuốc rồi đi xuống lầu.

Bàng mẫu hỏi: “Đỗ đại phu, bệnh tình Ngọc nhi của ta thế nào? Có cứu được không?”

Đỗ Văn Hạo ngồi ở bên giường, nhìn sắc diện tiều tụy của Ngọc nhi đang hôn mê bất tỉnh. Hắn khẽ nói: “Bây giờ rất khó nói, bệnh của nhị phu nhân có bảy điều nguy hiểm!”

“Bảy đồng?” Bàng mẫu nghiêm mặt: “Đỗ đại phu, lão thân hứa với ngài, ngài chữa khỏi bệnh cho Ngọc nhi, lão thân trả ngài tám đồng tiền, thêm bảy đồng tiền nữa cũng không thành vấn đề!”

Lưu thị ở bên lớn tiếng nói: “Mẫu thân, Đỗ đại phu nói bệnh của Ngọc nhi rất xấu, hơn nữa còn có bẩy điều nguy hiểm”.

“Vợ? Đỗ đại phu muốn lấy vợ? Đỗ đại phu, ngài thật sự chưa thành thân? Cái đó cũng không thành vấn đề, ngài coi trọng nha hoàn nào của chúng ta, cứ nói một tiếng, lão thân sẽ gả cho ngài!”

“Mẫu thân! Đỗ đại phu là danh y, như thế nào lại để ý đến nha hoàn của chúng ta!”

Bàng mẫu nặng tai, nghe câu được câu chăng, liên tục gật đầu: “Nói đúng, lão thân nghĩ trong số các khuê nữ của chúng ta, ai là người phù hợp?” Bàng mẫu đếm ngón tay kể ra: “Đại khuê nữ đã xuất giá, nhị khuê nữ đã đính hôn, tứ khuê nữ tuổi còn nhỏ, tam khuê nữ thế nào? Mười sáu tuổi, sớm đã có người mai mối, lão thân vẫn chưa đáp ứng, hôm nay gặp Đỗ đai phu ở đây, đây là ý trời ban mối lương duyên, không dài dòng nữa, hôm nay lão thân làm chủ Đỗ đại phu chỉ cần ngài chữa khỏi cho Ngọc nhi, lão thân sẽ gả tam khuê phòng Vũ Cầm cho ngài làm vợ!”

“Nãi nãi, xem bà nói gì kìa!” Tam khuê nữ Bàng Vũ Cầm mặt đỏ bừng.

“Uống trà? Không nóng nảy, đợi khi xuất giá, bái thiên địa lúc đó mới mời phụ mẫu uống trà”.

Nhị khuê nữ thấy tam khuê nữ xấu hổ, thẹn thùng, hận không thể tìm chỗ mà chui, nàng vội tiến đến giảng hòa: “Nãi nãi, Đỗ đại phu chưa nói điều gì, bà đừng ngắt lời!”

“Ngươi cũng muốn gả chồng?” Bàng mẫu cuống quýt khoát tay: “Không, như vậy không được, ngươi đã đính hôn, không thể thoái hôn, nếu không lão thân có thể đáp ứng nữa. Đỗ đại phu cứu sống Ngọc nhi một mạng, lấy đi của nhà chúng ta hai khuê nữ cũng không có gì là quá!”

Lúc này thì hai khuê nữ đều đỏ bừng mặt

Lưu thị ở bên nói: “Mẫu thân, chúng ta đang nói về bệnh của Ngọc Nhi, chuyện kết hôn chờ sau khi Ngọc Nhi khỏi bệnh hãy nói sau”.

Bàng mẫu nghe rõ những lời này, hai con mắt vô thần mở trừng, bà khẽ nói: “Ngươi thật hồ đồ, ngươi nghĩ con thỏ không thể bắt được chim ưng? Hừ, các đại phu khác có chịu kê đơn thuốc cứu Ngọc nhi không, tất cả chỉ nhìn chúng ta ra giá ngân lượng nhiều hay ít? Đỗ đại phu mới có thể ra tay cứu Ngọc Nhi của ta, nói các ngươi biết, năm đó cha mẹ của Ngọc Nhi có đại ân với nhà ta, không có bọn họ sẽ không có ta, vậy cũng không có các ngươi! Có hiểu không? Ngọc Nhi không thể chết! Ngọc Nhi chết, ta chết cùng với nó!”

Bàng mẫu nức nở khóc, mọi người cũng rơi nước mắt.

Đỗ Văn Hạo rất xấu hổ, trộm liếc nhìn tam khuê nữ Bàng Vũ Cầm thấy nàng vóc người trang nghiêm, dung mạo đoan trang, xinh đẹp tuyệt trần, hắn thầm nghĩ tam khuê nữ đúng là mỹ nhân hại người.

Tam khuê nữ cảm giác Đỗ Văn Hạo đang nhìn nàng, nàng cũng liếc trộm hắn, hai người ánh mắt chạm nhau, bối rối quay đi, tam khuê nữ xấu hổ đến nỗi cái cổ trắng như tuyết của nàng cũng đỏ hồng lên.

Đỗ Văn Hạo vội cúi người hành lễ: “Đa tạ lão nhân gia ưu ái, chuyện kết hôn sau này hẵng nói. Trước hết nói về bệnh của nhị nãi nãi”.

“Không xinh đẹp? Chắc chắn rất xinh đẹp! Không phải nó đang ngồi cạnh ta sao. Trong nhà ta thì là tam khuê nữ, là người đẹp nhất nhất trong số bốn khuê nữ. Mặc dù lão thân không thể nhìn được, ta biết tam khuê nữ là đóa hoa xinh đẹp. Đỗ đại phu ngài nhìn xem”.

“Nãi nãi” Tam khuê nữ ngượng ngùng, nàng đứng dậy trốn vào phòng trong.

Đỗ Văn Hạo quan sát hai con mắt của Bàng mẫu: “Hai mắt của lão phu nhân trước kia có thể nhìn được?”

Lưu thị trả lời: “Đúng, trước kia rất tinh tường, năm nay không biết thế nào mà không nhìn thấy gì cả, Tiền thần y và các danh y ở phủ thành cũng đều khám qua, cũng không chữa được”.

Đột nhiên mất thị lực? Hiển nhiên không phải do bệnh đục thủy tinh thể, mất thị lực do nhiều nguyên nhân, cần phải tra rõ nguyên nhân mới có thể chữa trị được. Hắn vốn định nói lão thái thái để hắn kiểm tra, nhưng hắn còn chưa cứu sống nhị phu nhân sợ rằng không ai tin hắn có thể trị được, hắn quyết định chờ đến khi chữa xong bênh cho nhị phu nhân sẽ kiểm tra một chút để tìm nguyên nhân. Nếu bệnh của nhị phu nhân không trị được, cũng không ai tin hắn có thể làm cho người mù lại nhìn thấy được

Bàng mẫu hỏi: “Đỗ đại phu, chuyện lão thân đề nghị ngài vẫn chưa trả lời”.

Bàng huyện úy vội nói: “Mẫu thân, kết hôn là chuyện lớn, để sau hãy nói”.

Bàng mẫu vỗ tay vịn ghế nói: “Các người! Không quan tâm đến chuỵên sống chết của Ngọc nhi”.

Bàng huyện úy không dây dưa cùng lão thái thái, ông ta hỏi Đỗ Văn Hạo: “Đỗ đại phu, ngài lúc trước nói bệnh của Ngọc Nhi có bảy điều nguy hiểm, xin chỉ giáo cho bảy điều nguy hiểm đó là gì?”

Chương 19: Hứa hôn

Đỗ Văn Hạo nói ra bảy điều hung hiểm, là chỉ chứng bại huyết chỉ có thể cứu được trong phạm vi thời gi­an nhất định, nếu như ở xã hội hiện đại thì không cần phải trị liệu lâu như vậy, nhưng đây là thời cổ đại, chỉ có thể sử dụng dược thảo, không có các loại thuốc tổng hợp kháng khuẩn giảm nhiệt, phương pháp chữa bệnh này cũng không chắc chắn cho nên cần theo dõi bảy ngày, lúc này mới có thể nói ra thất quan, muốn nói cụ thể thất quan, thật khó có thể nói ra ngay, nhưng lại không thể giải thích như vậy.

Đỗ Văn Hạo con mắt chuyển động, nghĩ tới một biện pháp, nói: “Thất quan là hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh, giá bảy trạng thái cảm xúc này ảnh hưởng tới người bệnh, gây ra bệnh tật, là nguyên nhân bên trong của bệnh. Thiếu nãi nãi bị hoả độc xâm nhập vào phế phủ, tổn thương đến tinh khí trong tạng phủ, khiến cho thiếu nãi nãi chính khí suy yếu, tinh khí trong tạng phủ suy giảm. Bây giờ đây uống chén thuốc này vào để khôi phục tinh khí trong tạnh phủ, phải khôi phục bảy trạng thái cảm xúc của thiếu nãi nãi, chỉ cần trong đó có một quan không qua, sẽ kích thích độc hoả, khi đó độc hoả công tâm, cho dù Đại La, Kim Tiên cũng không thể cứu được”.

Bàng huyền uý cái hiểu cái không, chỉ liên tục gật đầu

Đỗ Văn Hạo ngừng lại một chút, rồi nói tiếp: “Bảy quan này, mỗi ngày một quan, tổng cộng bảy ngày, hôm nay đã vượt qua một ngày, còn sáu ngày, nhị nãi nãi nếu có thể cố gắng qua sáu quan này, có thể cứu được mạng sống!”

“Còn phải cố gắng sáu ngày?” Bàng huyền uý ngồi ở bên giường, cần lấy bàn tay nhỏ nhắn của Ngọc Nhi: “Ngọc Nhi nhất định có thể cố gắng qua được!”

“Ừm!” Đỗ Văn Hạo đứng lên: “Đỗ mỗ cáo từ trước, nếu thiếu nãi nãi có chuyện gì khác thường, lập tức sai người đến Ngũ Vị Đường đối diện gọi ta”.

“Đa tạ!”

Bàng mẫu nghe nói Đỗ Văn Hạo phải đi, bối rối vội vàng tiến lên kéo tay hắn: “Đại phu, Đỗ đại phu, ngươi nhất định phải cứu sống Ngọc Nhi, lão thân đáp ứng ngươi, cứu sống Ngọc Nhi, liền đem nữ nhi thứ ba gả cho ngươi! Không cần ngươi phải chuẩn bị sính lễ! Mặt khác còn trả cho người tám điếu bảy văn đồng tiền công chữa bệnh! Nhất định phải cứu sống Ngọc Nhi! Vũ Cầm, ngươi nhanh cầu Đỗ đại phu cứu di nương ngươi!”

Tam khuê nữ Bàng Vũ Cầm mắc cỡ đỏ mặt, hơi chần chừ, cuối cùng đi tới, duyên dáng thi lễ: “Tiên sinh, xin ngài cứu sống di nương! Vũ Cầm cầu xin tiên sinh”.

Đỗ Văn Hạo vội vàng đưa hai tay ra, khuay tay từ lễ: “Cô nương không nên như vậy, ta nhất định cố hết sức” Suy nghĩ một chút, lại đi ngồi xuống bên cạnh bàn, nhấc bút muốn viết đơn thuốc, nhưng nghiên mực trên bàn đã khô cạn, Bàng Vũ Cầm vội vàng nhẹ nhàng bước đến, một tay vén tay áo, bàn tay nhỏ nhắn vươn ra cầm lấy chén nhỏ vào vài giọt nước trong, hai ngón tay giữ nghiên mực trên bàn mài mực, ba ngón còn lại cong lên tản ra như lan cúc, xấu hổ bắt đầu mài nghiên mực.

Đỗ Văn Hạo nhìn thấy trong lòng không khỏi rung động, nữ tử này đoan trang xinh đẹp tuyệt trần, cho dù là ở trường học cũng được xếp vào một trong những mỹ nữ hiếm có, học ở pháp y hệ, kết quả là ngay cả bạn gái cũng tìm không được, không nghĩ đến xuyên đến thời cổ đại mới có hai ngày đã có được diễm phúc này, thật sự là ở xã hội cũ và xã hội hiện đại khác nhau một trời một vực. Lão thái thái nói hứa sẽ đem mỹ nữ này gả làm vợ mình, sau này động phòng hoa chúc, đầu gối tay ấp mà đọc sách, nghĩ tới cảnh đẹp này đủ làm cho người ta sôi máu.

Chỉ có điều, đây là do lỗ tai của lão thái thái không nghe rõ, nghe lầm, lúc này mới trở thành sự tình như vậy, không nhất định là chân ý của người ta, đến cùng cũng chỉ mỉm cười mà thôi.

Trong đầu hắn suy nghĩ miên man, nhưng hai con mắt lại nhìn Bàng Vũ Cầm chằm chằm không chớp. Bàng Vũ Cầm bị hắn ngơ ngác nhìn xấu hổ không chịu được, tay phấn nắm chặt, không dám nhìn hắn.

Bên cạnh tứ khuê nữ Đậu Nhi mới ba, bốn tuổi, còn chưa hiểu tình yêu nam nữ, thấy thú vị nhìn bọn họ ha ha cười khúc khích.

Bàng Vũ Cầm lại càng ngượng ngùng, trừng mắt liếc Đậu Nhi một cái, bối rối mài mực, thấp giọng nói: “Tiên sinh, mực được rồi!”

Nàng nói mà âm thanh hơi run, lúc này mới làm cho Đỗ Văn Hạo từ trong tư tưởng tỉnh lại, quay đầu nhìn thấy Đậu Nhi hai mũi còn thò lò nhìn hắn cười khúc khích, liền hiểu được vừa rồi chính mình hồ đồ ngơ ngẩn nhìn đại khuê nữ nhà người ta quá trắng trợn, vội vàng ho khan một tiếng để che dấu, chắp tay nói: “Đa tạ cô nương mài mực!” Nhấc bút lên, như mèo quào viết một đơn thuốc.

Cầm lấy đơn thuốc nọ liếc mắt nhìn một cái, chữ này rất xấu, trước mặt mỹ nữ viết chữ như thế này, quả thật doạ người ta mà, nghĩ thầm sau này thời gi­an rảnh rỗi, phải luyện chữ cho tốt mới được. Đem đơn thuốc cho Bàng Vũ Cầm: “Long cốt mười tiền, mẫu lệ mười tiền, nhục quế năm phần, trước tiên hợp hai vị thuốc ta nói sắc thuốc lấy nước, nước này trợ giúp bổ khí hồi hồi dương, sau đó một mặt phục dược. Đem đơn thuốc này đến Ngũ Vị Đường là được, bọn họ biết, ừm uống xong thanh thuốc này, thần trí của nhị nãi nãi hẳn là có thể thanh tĩnh hơn”.

Bạch Vũ Cầm mừng rỡ, yêu kiều thi lễ: “Đa tạ Đỗ đại phu!”

Bàng huyền úy cùng Lưu thị, hai khuê nữ, bọn họ nghe lời này trên mặt đều lộ vẻ vui mừng, liên tục tạ ơn. Một nha hoàn bên cạnh tiếp nhận đơn thuốc đi tới Ngũ Vị Đường lấy thuốc.

Lão thái thái tai không nghe được rõ ràng, liền hỏi: “Đỗ đại phu nói gì vậy?”

Lưu thị ở bên cạnh lớn tiếng nói: “Mẹ, Đỗ đại phu nói, Ngọc Nhi uống thuốc này, sẽ tỉnh táo hơn!”

“Rước dâu? “Lão thái thái lại nghe nhầm: “Là sáu lễ rước dâu? A

tien hiep moi 2Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ