Tống Y (宋医) full 2

655 0 0
                                    

Chương 95: Nhị nữ học y.

Đỗ Văn Hạo nói: “Trước tiên cho nói qua cho các ngươi biết thầy thuốc xem bệnh như thế nào. Đầu tiên, muốn hiểu rõ người đó mắc bệnh gì, phải quan sát kỹ lưỡng toàn bộ, là phương pháp tổng hợp lại để chẩn bệnh. Chính là nhìn, nghe, hỏi, tiếp xúc, đây là bốn khía cạnh để kiểm tra bệnh tình, tổng hợp bốn phương diện này, cuối cùng phán đoán người bệnh có triệu chứng gì, mắc bệnh gì. Bệnh vị cùng bệnh tính là gì, sau đó tùy bệnh mà bốc thuốc . Cho nên, nhìn, nghe, hỏi, sờ bốn phương pháp chẩn trị này đều phải hiểu rõ, đều phải biết mới có thể thu được đầy đủ tin tức để hỗ trợ biện chứng”.

Nhị nữ gật đầu, Bàng Vũ Cầm nói: “Nhìn, nghe, hỏi, sờ là như thế nào?”

“Nhìn chính là quan sát tình huống của người bệnh, cả toàn thân cùng đầu, mặt, ngũ quan, tứ chi, nơi bài tiết, đặc biệt tình lưỡi tượng, chứng bệnh khác nhau sẽ có những biến hóa khác nhau, nghe chính là nghe âm thanh cùng mùi vị, kể cả hô hấp, nói chuyện ho khan, âm thanh trái tim, âm tràng vị cùng một số mùi vị đặc thù, những chứng bệnh bất đồng thì tạo thành những biến hóa bất đồng, nhìn ra được điều này, sẽ biết là chứng bệnh gì. Một lương y đối với những biến hóa này đều phải thuộc lòng. Hỏi chính là hỏi cảm giác chủ yếu thường có trong thời gi­an phát bệnh của người bệnh hỏi về nóng lạnh, đau đớn, giấc ngủ, ăn uống, và những điều khác… v.v… Sờ chính là sờ mạch tượng, đây là một trong những phương pháp chủ yếu để thầy thuốc hiểu rõ bệnh tình. Nhất thời bây giờ nói cũng không hết được, như vậy đi, gặp phải người bệnh cụ thể, ta sẽ tranh thủ giảng cho các ngươi”.

Tuyết Phi Nhi đương nhiên chưa đủ, nói: “Vậy trước tiên ngươi dạy ta các thiết chẩn (1) có được hay không? lần sau khi gặp một người bệnh, ta sẽ thử bắt mạch”.

“Được thôi”. Đỗ Văn Hạo tiện tay nắm lấy tay Bàng Vũ Cầm, chỉ vào cổ tay nàng nói: “Huyết mạch quán thông toàn thân, bên trong nối liền với tạng phủ, thông với các thớ thịt bên ngoài, cho nên mạch tượng có thể phản ánh toàn bộ chức năng của tạng phủ, khí huyết, tổng tình huống âm dương. Chủng loại tượng mạch, từ xưa đến nay kiế giải không giống nhau, Tây Tấn Vương Thúc Hòa cùng với (Mạch Kinh) phân thuật tam bộ cửu hầu, mạch pháp cổ tay, cùng với hai mươi tư loại mạch tượng. Minh triều…, ôi không phải thời đại…, nghiên cứu mạch tượng nhiều hơn một ít với hai mươi tám loại mạch tượng. Cũng đã qua nghiên cứu tỉ mỉ”.

Tuyết Phi Nhi sờ sờ mạch đập cổ tay, ngạc nhiên nói: “Chỉ sờ vuốt như vậy là có thể biết bệnh gì? thật là thần kỳ!”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Đương nhiên không phải vậy, dựa vào nhắm mắt bắt mạch có thể biết là bệnh gì, đó là khoác lác. Thiết chẩn chỉ là một trong bốn phương pháp chẩn mạch, biện chứng nhất định phải tập hợp các phương pháp chẩn bệnh, không thể thu được dưa hấu thì bỏ hạt mè hiểu đầu thì bỏ qua cuối, như vậy sẽ trở thành đầu thừa đuôi thẹo chính là thầy thuốc lang băm đó. Trong tứ chẩn một loại cũng không thể thiết, chứng bệnh cụ thể có thể được biểu hiện rõ trong một hoặc vài phương pháp”.

“Hay là ngươi nói qua làm thế nào để chẩn mạch nha”.

“Ngươi nha, sốt ruột như vậy, tính cách này rất không phù hợp với nghề y, “À!” thầy thuốc phải Thái Sơn sụp đổ trước mắt mà vẫn bình tĩnh, gặp nguy tính toán không loạn, gặp phải bệnh nhân mắc bệnh nặng ngàn cân treo sợi tóc cũng không thể rối loạn chân tay, chỉ như vậy mới có thể xem bệnh chuẩn xác, tìm được biện pháp hữu hiệu để cứu chữa. Lại nói về thiết chẩn, phương pháp thiết chẩn ví dụ như Tố Vấn, thì có “tam bộ cửu hầu chẩn pháp” là kiểm tra toàn bộ nhịp đập của huyết mạch ở khắp thân thể, Y Thánh Tượng Trọng Cảnh ở trong Thương Hàn Tạp Bệnh Luận cũng có đưa ra mạch cổ tay, mạch dương, Thái Khê tam bộ chẩn y pháp mà thầy thuốc vẫn thường dùng chính là bắt mạch cổ tay chẩn bệnh. Mạch cổ tay từ bàn tay tới khuỷu tay gồm thốn, quan, xích ba bộ mạch, hai tay đều có ba bộ, tất cả là sáu bộ mạch”.

“Toàn thân có rất nhiều mạch máu, vì sao chỉ cần chẩn mạch ở cổ tay?”

“Hỏi rất hay! Kỳ thật đạo lý này rất đơn giản. Cổ tay thuộc về Thủ Thái Âm Phế Kinh mạch. Là nơi mà huyết lưu tuần hoàn lúc đầu, chạy dọc mười hai kinh mạch theo toàn thân sau đó lại quay về cổ tay. Cho nên cổ tay là nơi hội tụ mạch máu. Mà cổ tay mạch khí rất vượng. Mạch tượng cũng rất rõ ràng. Hơn nữa mạch cổ tay nằm ở trên cổ tay lúc bắt mạch cũng tương đối thuận tiện. Nếu như chẩn ở những vị trí khác, tỷ như Trương Trọng Cảnh nói về Phu dương, Thái Khê. Đây là hai huyệt đạo nằm ở trên chân. Nếu như là một lão hán thì còn tốt, cùng lắm là ở chân có mùi thối. Nhưng nếu như là một đại cô nương, hay tiểu tức phụ. Chung quy không thể ôm gót ngọc người ta mà sờ tới sờ lui được?”

“Hi­hi­hi…” Nhị nữ che miệng cười khúc khích.

Tuyết Phi Nhi khuôn mặt cổ quái nói: “Nếu Cầm tỷ bị bệnh. TIên sinh có thể cầm lấy gót sen của nàng chẩn Phu Dương, Thái Khê. Nàng không ngại ngùng mà còn rất vui ý chứ”.

“Ngươi, cái cô gái chết bầm kia! Đánh cho bây giờ!” Bàng Vũ Cầm xấu hổ đỏ mặt, đưa tay nhéo nàng.

Tuyết Phi Nhi cười khanh khách né tránh: “Được rồi đừng có náo loạn nữa. Tiên sinh đang truyền y thuật đó!”

Bàng Vũ Cầm hung hăng trừng mắt liếc nàng một cái rồi tiếp tục ngồi ngẩng khuôn mặt đỏ hồng nhìn Đỗ Văn Hạo.

Đỗ Văn Hạo cũng hơi xấu hổ, ho nhẹ một tiếng rồi nói tiếp: “Bắt mạch cổ tay còn có một nguyên nhân nữa, chính là mạch cổ tay còn có thể phản ánh tổng quát cơ thể người là thịnh hay suy, phải biết rằng phế tỳ cùng với Thái Âm Kinh…”

“Cái gì là Thái Âm Kinh?” Tuyết Phi Nhi ngẩng khuôn mặt xinh xắn lên hỏi.

“Thái Âm Kinh chính là…, ta đang nói với ngươi về bắt mạch, ngươi lại đi hỏi về kinh mạch, sắp rối loạn rồi, phải tuần tự, nhiều như vậy nếu không hiểu phải giải thích thì cho đến sáng ngày mai cũng nói không xong về vấn đề bắt mạch”.

Bàng Vũ Cầm cười nói: “Đúng vậy Phi Nhi, đừng ngắt lời, nghe tiên sinh nói đi”.

“Được được, ta không ngắt lời, ngươi nói tiếp đi”.

“Ừm…, ta nói đến chỗ nào rồi nhỉ?”

“Phế tỳ cùng với Thái Âm Kinh!” Tuyết Phi Nhi cười nói: “Quên đi, ngươi đừung giải thích nữa, hay là trực tiếp nói cho chúng ta bắt mạch như thế nào, ta muốn thử xem bệnh”.

“Được, mạch cổ tay sáu bộ tạng phủ chia làm hậu, trung, tả, hữu, thốn, quan, xích tương ứng liên quan tới ngũ tạng lục phủ, thốn quan xích thay đổi là phản ánh sự thay đổi của ngũ tạng lục phủ”.

Tiếp theo Đỗ Văn Hạo tóm tắt cho nàng.

Đặc điểm của hai mươi tám loại mạch tượng cùng phản ứng từng chứng bệnh của chúng. Nói xong về mạch lại đơn giản giới thiệu về phần nội dung chẩn lưỡi, lưỡi hình cùng trạng thái lưỡi cùng mạch lạc ở dưới lưỡi về những điều trọng yếu trong chẩn lưỡi, lại vừa nói những loại hình đài lưỡi trọng điểm cùng những chứng bệnh chính, lại vừa giải thích tóm tắt bát cương biện chứng triệu chứng cơ bản cùng đặc điểm.

Vừa mới nói tới đây, liền trước sau hai bệnh nhân đi tới. Vừa hỏi tới, đều là cảm lạnh.

Người bệnh thứ nhất ngồi xuống không ngừng ho khan.

Đỗ Văn Hạo trước tiên bắt mạch cho hắn sau đó nói với nhị nữ: “Hai ngươi thử theo cách ta vừa dạy, xem bọn họ mắc chứng bệnh gì”.

“Được thôi!” Tuyết Phi Nhi hỏi người bệnh nọ: “Ngươi làm sao vậy?”

Người bệnh nọ nghi hoặc nhìn Đỗ Văn Hạo: “Không phải Đỗ đại phu tọa đường sao?… Khụ khụ”.

Đỗ Văn Hạo mỉm cười nói: “Không sai, hai cô nương này theo ta học y. Để cho bọn họ xem xét. Yên tâm ta ở một bên nghe, chờ một lát sau đó ta sẽ tự mình khám lại cho các ngươi. Được chứ?”

“Ồ, được. Cảm ơn đại phu. Ta cảm thấy rất khó chịu… khụ khụ khụ…, tối hôm qua ta vào WC đi tiểu ban đêm, nhưng ăn mặc hơi mỏng manh, kết quả là bị cảm lạnh. Một ngày đêm liền nóng rần lên, cái trán nóng vô cùng, toàn thân lạnh lẽo, hai cái chăn bông cũng không đủ ấm, rất lạnh, lại còn ho khan…”

Bàng Vũ Cầm cũng hỏi: “Các đốt ngón tay cảm giác như thế nào?”

“Đau nhức! Bên trong các đốt ngón tay đau như muốn rớt ra”.

“Khụ khụ khụ…”

Tuyết Phi Nhi tiếp tục: “Có ra mồ hôi không?”

“Không ra mồ hôi chỉ là toàn thân nóng bỏng”.

Tuyết Phi Nhi chỉ chỉ cái gối chẩn mạch: “Ở đây, đặt lên đây, ta bắt mạch cho ngươi”.

Người bệnh duỗi cánh tay ra, Tuyết Phi Nhi dáng vẻ khoa trương đưa ba đầu ngón tay đặt lên cổ tay người bệnh, nhắm mắt cảm nhận mạch đập: “Cái này… hình như là…. Trầm mạch! Trầm biểu thị cái gì nhỉ? Đúng rồi, nội chứng! Hơn nữa, mạch này còn có… hơi rít! Hẳn là khí trệ, huyết ứ! Đỗ tiên sinh, ta nói có đúng không?”

Đỗ Văn Hạo mỉm cười lắc đầu nói: “Nói bừa rồi! Vũ Cầm, ngươi nói xem”.

“Vâng!”

Bàng Vũ Cầm ngưng thần chẩn mạch sau đó nhìn Đỗ Văn Hạo chỉ chần chờ chốc lát rồi nói: “Hình như mạch tượng chuyển động như là gỗ nổi trong nước, thuyền trôi trên nước rất dễ dàng tiếp xúc, lặp lại bất thường, dựa theo lời vừa rồi của tiên sinh, hẳn là phù mạch! Hơn nữa, mạch như bị dây thừng kéo nên mạnh mẽ kháng lại, hẳn là khẩn mạch”.

Đỗ Văn Hạo tán thưởng mà gật đầu: “Vũ Cầm thật là thông minh hơn người, lan tâm tuệ chất, xem rất chuẩn”.

Tuyết Phi Nhi ở một bên chu miệng nói: “Ừ thì nàng lam tâm tuệ chất, ta là một đại ngốc!”

Đỗ Văn Hạo nói: “Bảo ngươi ngốc nghếch quả thật không sai, lúc nãy ta đã nói qua, phải tổng hợp các phương pháp chẩn mạch lại, lúc trước ngươi hỏi cũng đã biết là hắn bị cảm lạnh, đã nói rõ là đi ra ngoài nên bị cảm lạnh, trong lúc chẩn mạch thì cần quan sát xem mạch của hắn có phù hợp với những đặc thù của ngoại cảm phong hàn không, mạch tượng của ngoại cảm phong hàn là mạch phù, nhưng ngươi lại bảo là mạch trầm, điều này không phải rất mâu thuẫn sao. Lại nói, ngoại cảm phong hàn, chủ yếu là do lạnh dẫn tới, huyết mạch tất nhiên là co lại, hiển nhiên chính là khẩn mạch, nhưng ngươi lại nhìn ra lá sáp mạch, lại còn cái gì khí trệ, huyết ứ, những cái đó ở đâu ra vậy!”

Khuôn mặt xinh xắn của Tuyết Phi Nhi đỏ ửng lên nói: “Làm bộ làm tịch, dù sao ta chỉ cùng Vũ Cầm tỷ học cho vui, ngươi dạy nàng là được rồi!”

“Không muốn học thì đừng học, muốn học phải có quyết tâm! Được rồi tiếp theo các ngươi xem lưỡi tượng, phiền ngươi lè lưỡi ra”. Người bệnh theo lời duỗi đầu lưỡi ra. Đỗ Văn Hạo nói: “Hai ngươi xem qua lưỡi tượng của hắn như thế nào?”

Tuyết Phi Nhi nhìn nhìn, giành nói: “Lưỡi màu bạc!”

Bàng Vũ Cầm cũng gật đầu.

Đỗ Văn Hạo khen: “Lần này có khá hơn”.

“hi­hi, xem lưỡi đài so với bắt mạch dễ hơn nhiều, mạch tượng lại có mấy chục loại, ai mà có thể thoáng cái là phân biệt rõ ràng a. Saux­em bệnh chỉ nhìn lưỡi tượng là được rồi”.

Bàng Vũ Cầm nói: “Không được, tiên sinh nói, phải tổng hợp các phương pháp để chẩn bệnh, nhìn nghe hỏi sờ đều phải dùng tới, không thể chỉ dùng một phương pháp, nếu không sẽ phạm sai lầm”.

Đỗ Văn Hạo gật đầu: “Đúng vậy, các ngươi tiếp tục, lưỡi đài trừ bạc ra, màu sắc đài như thế nào?”

“Cái này dễ thôi!” Tuyết Phi Nhi nói: “Ngươi vừa rồi có nói đài sắc có trắng, vàng, đen tro ba loại, đài lưỡi của hắn vừa nhìn là biết đài màu vàng rồi!”

Bàng Vũ Cầm đến gần nhìn kỹ lắc đầu nói: “Hình như có chút không đúng! Ngươi xem, hai bên đầu lưỡi của hắn màu trắng, chỉ có ở giữa màu vàng. A? Nhìn kỹ còn có cái hạt nhỏ màu vàng, là cái gì vậy?”

Người bệnh xấu hổ gãi đầu: “Xin lỗi, lúc trước ta nghe người ta nói tử bì có thể trị cảm lạnh ho khan cho nên ngậm một khối trong miệng, đi vào đây vừa mới nhả ra”.

Đỗ Văn Hạo hì hì cười một tiếng, chỉ vào Tuyết Phi Nhi nói: “Ngươi nha, đúng là không cẩn thận! Được rồi, các ngươi nói xem nên giải thích chứng bệnh của hắn như thế nào?”

Tuyết Phi Nhi ho nhẹ một tiếng, gật gù đắc ý nói: “Nhìn hắn tinh thần không vượng, vẻ mặt ốm yếu xanh xao, nghe hắn nói chuyện chậm chạp vô lực, hỏi hắn ban đêm ra ngoài chịu lạnh, sờ, mạch hắn là mạch phù, mạch khẩn. Cho nên thuộc về chứng ra ngoài vào ban đêm vô ý chịu lạnh làm cho bị cảm lạnh!”

Bàng Vũ Cầm cũng không nhịn được cười, đẩy nàng một cái: “Nói cái gì vậy? Nào có chứng bệnh nào là ra ngoài vào ban đêm không cẩn thận bị cảm lạnh”.

“Vậy ngươi nói hắn là bị chứng gì? Phải nói ra từ bốn phương pháp chẩn bệnh ‘nhìn nghe hỏi sờ’ ư”.

(1) Thiết chẩn: Sờ để chẩn bệnh.

Chương 96: Cùng bệnh trị khác nhau

Bàng Vũ Cầm gật đầu: “Đúng vậy! Nhìn, trán hắn không có mồ hôi, sắc mặt ửng hồng, thân thể bởi vì ác hàn mà phát run, lưỡi đài trắng bạc. Nghe, hắn thỉnh thoảng lại ho khan, nhưng tiếng hít thở không có đài âm. Hỏi, hắn thuật lại triệu chứng bệnh là do ác hàn sốt cao, đốt ngón tay đau nhức. Sờ, mạch phù và khẩn hữu lực. Tổng hợp lại, hẳn là thương hàn biểu thực chứng (1) mà tiên sinh vừa mới nói!”

Đỗ Văn Hạo vỗ tay nói: “Hoàn toàn chính xác! Tốt lắm, Vũ Cầm lan tâm tuệ chất, quả nhiên thông minh hơn người, rất thích hợp làm đại phu đó!”

Tuyết Phi Nhi cong môi phe phẩy trước khuôn mặt trứng của mình: “HÌ hì, người trong nhà tự khen người nhà mình, xấu hổ quá!”

Bàng Vũ Cầm xấu hổ đỏ mặt, cúi đầu nói: “Lúc trước tiên sinh dạy về bát cương biện chứng có nói: Người bệnh nếu như đồng thời cảm thấy nóng cùng lạnh lẽo, đây là biểu hiện đặc thù, vì có chia ra ác hàn thì cũng chia ra các triệu chứng khác nhau, cho nên bệnh sẽ biểu hiện ra bên ngoài. Mà ác hàn phát nhiệt là đặc thù của Thái Dương bệnh, bệnh sinh ra ở Thái Dương. Nguyên nhân mắc bệnh được kể lại là do đi tiểu tiện vào ban đêm gặp lạnh bị tà khí xâm nhập nghĩa là ngoại cảm phong hàn. Mới vừa rồi Đỗ tiên sinh cũng nói hắn là ngoại cảm phong hàn cho nên mới phán đoán là Thái Dương thương hàn biểu thực chứng. Ta phán đoán như vậy bất quá chỉ là đầu cơ trục lợi mà thôi”.

Đỗ Văn Hạo nói: “Ta vừa mới nói rất nhiều. Ngươi có thể linh hoạt ghi nhớ và sử dụng. Đây là điều cần thiết nhất đối với người học y. Xem ra, Vũ Cầm trời sinh là để học y mà”.

Tuyết Phi Nhi nói: “Được rồi, được rồi các ngươi nói nghe buồn nông quá! Ở đây còn có ta. Còn có hai bệnh nhân nữa! - Hay là ngươi nói cho chúng ta cái gì là Thái Dương thương hàn biểu thực chứng”.

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Thái Dương thương hàn biểu thực chứng là gió lạnh mang theo tà độc từ bên ngoài xâm nhập vào Thái Dương. Vệ Dương bị che làm tối tăm đình trệ. Hàn tà từ bên ngoài cản trở. Dương khí trong thân thể không thể phân tán thông suốt. Cho nên toàn thân nóng lên. Hàn chủ đóng lại. Lỗ chân lông cũng co lại. Tất nhiên sẽ không có mồ hôi do bị cản trở. Mất đi công năng thường trực chống đỡ hàn tà tất nhiên sẽ cảm thấy lạnh. Bởi vì trong khi hàn tà nhập thể đi vào kinh mạch thì dương khí không thông cho nên các đốt ngón tay sẽ đau đớn. Nói đơn giản, nếu như người bệnh cảm thấy bị lạnh sau đó trên người lại không có mồ hôi, tất cả các đốt ngón tay đau nhức. Hơn phân nửa chính là Thái Dương thương hàn biểu thực chứng. Hiểu chưa?”

“Cảm thấy hơi mơ hồ”. Tuyết Phi Nhi nghiêng đầu nhớ lại một chút. Quay đầu lại hỏi Bàng Vũ Cầm: “Ngươi thì sao? Đã hiểu chưa?”

Khuôn mặt xinh xắn của Bàng Vũ Cầm đỏ ửng. Chỉ chốc lát rồi gật đầu.

“Ngươi đã hiểu là được rồi. Dù sao ta cũng có thể miễn cưỡng hiểu. Được rồi, bây giờ là phương pháp biện chứng, ngươi dạy chúng ta làm thế nào đi?”

Bàng Vũ Cầm cũng mở to mắt nhìn Đỗ Văn Hạo.

Đỗ Văn Hạo nói: “Biện chứng luận trị, biện chứng phải chính xác, luận trị cũng phải chính xác, nếu biện chứng được rồi mà sử dụng kinh phương không đúng cũng không được. Trong các thời đại thông thường khi thầy thuốc trị liệu những chứng bệnh điển để lại rất nhiều rất nhiều phương thuốc quý giá, cung cấp cho chúng ta lựa chọn biện chứng mà áp dụng, chỉ cần căn cứ vào kinh phương này, tiếp theo dựa vào biện chứng tình huống cụ thể mà tiến hành thêm bớt cho thích hợp, là có thể cho ra đơn thuốc chính xác”.

“Vậy thì bệnh này cũng có kinh phương sao?”

“Tất nhiên là có! Trị liệu chứng bệnh này, y thánh Trương Trọng Cảnh có bài kinh phương nổi tiếng gọi là ‘ma hoàng thang’, phương thuốc dùng Ma Hoàng ba tiền, Quế Chi hai tiền, hạnh nhân bốn tiền, cứu cam thảo một tiền. Sắc uống”.

Đỗ Văn Hạo nói xong, Bàng Vũ Cầm dựa theo lời hắn mà viết phương, đưa đến quầy lấy thuốc, người bệnh nhận thuốc uống sau đó trả tiền chẩn bệnh, tạ ơn rồi đi.

Người bệnh thứ hai là một nông phu, khoảng ba mươi bốn mươi tuổi, vải thô áo ngắn, thắt lưng vấn dây thừng, lưng khoác áo bố xanh khâu vá chằng chịt, đi giày vải, một chân đầy bùn cuốn lấy ống quần, tùy tiện ngồi xuống ở bên cạnh bàn, không đợi Tuyết Phi Nhi nói chuyện, hắn liền tranh nói trước với Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh, bệnh này của ta mặc dù cũng là cảm lạnh, nhưng mà không giống với vị kia, sợ rằng chỉ có ngài mới có thể chữa trị, các nàng cũng không nhìn ra!”

Tuyết Phi Nhi không phục lắm: “Thật ư? Cảm lạnh có gì đặc biệt hơn người khác, môn đồ cũng không thể nhìn ra? Ngươi cũng quá coi thường chúng ta rồi”.

“Cô nương, không phải là coi thường ngươi, ta mang bệnh này đã 2-3 năm nay, tìm tới không ít đại phu, cuối cùng chữa vẫn không khỏi. Nghe nói trong huyện này có một tọa đường đại phu họ Đỗ còn trẻ tuổi, am hiểu thần kỹ chữa thương của Hoa Đà, ngay cả thần y Tiền Bất Thu cũng bái ông ta làm thầy, cho nên ta mới tràn trề hy vọng đi tới đây. Ta tên là Hắc Tử, ở Hắc Ao thôn, các huyện thành đến bốn mươi dặm, sáng sớm tinh mơ ta đã xuất phát. Xem xét bệnh cho ta để còn trở về cho kịp”.

Tuyết Phi Nhi rất cao hứng, quay đầu nói với Đỗ Văn Hạo: “Tiên sinh,ngươi nghe không? Hắn đi hơn bốn mươi dặm từ nông thôn tới huyện thành”.

“Ừm, làm sao vậy?”

“Còn thế nào nữa?” Tuyết Phi Nhi mở to hai mắt nhìn hắn: “Mấy mươi dặm từ nông thôn! Như vậy rất xa đủ biết danh hào của ngươi thế nào, danh tiếng của ngươi càng ngày càng lớn, một ngày nào đó truyền tới kinh thành, vạn tuế mắc bệnh gì, tất nhiên sẽ gọi ngươi vào hoàng cung xem bệnh cho hắn!”

“Càng nói càng thái quá! Được rồi, nhanh chóng xem bệnh, người ta còn muốn đi về sớm… Chỉ là, vị đại ca này, bệnh của ngươi đã kéo dài hai đến ba năm nay, kéo dài thời gi­an quá lâu, chỉ sợ biện chứng có chút phức tạp, ngươi đừng có gấp, mới tới cần phải ổn định, xem xét cẩn thận mới tìm ra bệnh tật”.

“Ngươi đến tìm ta không phải vì vậy hay sao”.

“Vâng! Vâng! Đỗ tiên sinh, ta đã hiểu, trước tiên để cho hai vị cô nương này xem qua một chút, rồi Đỗ tiên sinh tiếp tục khám lại lần nữa”.

“Được rồi, hai vị đại phu xin mời!”

“Ta khám trước!” Tuyết Phi Nhi làm việc nhân đức không nhường ai, suy nghĩ, lẩm bẩm: “Nhìn nghe hỏi sờ, trước tiên là nhìn!” Nửa đứng dậy, xoay đầu nhìn quanh Hắc Tử loạn chuyển một hồi rồi nghi hoặc nói với Đỗ Văn Hạo: “Hắn… Hắn nhìn qua sắc mặt bình thường, không giống với bộ dạng của người bị mắc bệnh mà!”

Người bệnh nọ vẻ mặt khổ sở nói: “Cô nương, bây giờ ngươi xem ta không có bệnh tật gì, nhưng ta mang bệnh này cũng đã hai tay ba năm rồi, mỗi ngày từ nhiên nóng rần lên một hai lần, nhiệt độ cũng không cao nhưng thiêu đốt làm cho người mê man mờ mịt thiếu nước liên tục lại sợ lạnh, bao nhiêu y phục không dùng tới. Yết hầu lại đau nhức, các đốt ngón tay cũng đau đớn vô cùng!”

Bàng Vũ Cầm cẩn thận nhìn, nói: “Sắc mặt hắn cũng không phải là bình thường, ngươi xem miệng hắn hồng rất khác thường. Để cho ta xem đầu lưỡi của ngươi một chút”.

Người bệnh vội vàng thè lưỡi ra.

Bàng Vũ Cầm nhìn chằm chằm vào một hồi nói với Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh, lưỡi tượng của hắn rất kỳ quái, nên biện chứng thế nào đây?”

Đỗ Văn Hạo cẩn thận nhìn rồi nói: “Lưỡi tượng hắn hơi phúc tạp, sở học của ngươi bây giờ xem chưa thể hiểu được. Ngươi xem, chất lưỡi hắn màu hồng mà trơn bóng, trắng bạc lại nhầy, đây là hiện tượng lạnh, chú ý xem sắc lưỡi xuất hiện vết nhỏ màu tím rất mờ, đây là chứng lạnh tích tụ duy trì liên tục trong thời gi­an quá dài. Các ngươi tiếp tục bắt mạch cho hắn xem”.

“Được!” Tuyết Phi Nhi hiển nhiên tranh làm trước, sau khi chẩn mạch, nói: “Mạch này cũng rất căng hơn nữa dựa theo bắt mạch kiểm tra thì phù mạch, cùng với người bệnh vừa rồi giống nhau”.

Sau khi Bàng Vũ Cầm chẩn mạch cũng gật đầu: “Đúng vậy, đúng là mạch giống nhau”.

Đỗ Văn Hạo trước tiên chẩn mạch cũng gật đầu: “Đúng vậy, đúng là mạch giống nhau”.

Đỗ Văn Hạo trước tiên chẩn mạch sau đó gật đầu: “Không sai, là giống nhau”.

Bàng Vũ Cầm nói: “Mạch giống nhau, chẳng lẽ vị bệnh nhân này cũng là thương hàn biểu thực chứng?”

Tuyết Phi Nhi lắc đầu nói: “Không đúng! Hắn hai đến ba năm nay vẫn phát nhiệt, dường như là nóng nhẹ, Đỗ tiên sinh nói, thương hàn biểu thực chứng là một loại biểu chứng, ngươi nghĩ xem có biểu chứng nào lâu như vậy không? Sợ rằng sớm trở thành nội chứng rồi”.

Bàng Vũ Cầm nghe nàng nói vậy cũng không có biện pháp, nhìn về phía Đỗ Văn Hạo.

Đỗ Văn Hạo nói: “Thái Dương thương hàn biểu thực chứng là ngoại tà xâm nhập, cảm tà nặng nhẹ cùng chính tà thịnh suy khác nhau, triệu chứng nóng lạnh cũng sẽ nặng nhẹ khác nhau. Cảm tà nhẹ thì nóng lạnh cùng nhẹ, cảm tà nặng thì nóng lạnh cùng nặng, chính tà cùng thịnh thì nóng lạnh cùng nặng nặng, chính suy tà thịnh thì nóng lạnh cùng nặng; chính thịnh tà suy thì ác hàn nặng nhưng phát nhiệt thì nhẹ. Nhưng cho dù như thế nào, phát nhiệt cùng ác hàn đồng thời xuất hiện hay là luân phiên xuất hiện thì đều là đặc điểm của thương hàn biểu thực chứng, cũng không giới hạn trong thời gi­an ngắn dài. Kết hợp lưỡi tượng của hắn là chủ yếu do lạnh, ấn chứng chẩn mạch cùng vấn chẩn do đó Vũ Cầm nói đúng, bệnh này cùng với bệnh của người trước giống nhau đều là Thái Dương thương hàn biểu thực chứng”.

Tuyết Phi Nhi chu mỏ nói: “Lại là nàng đúng. Tại sao ta không thể đúng một lần vậy?” Nhã châu xoay một vòng, nói: Lần này ta khai phương - như lần trước dường Ma Hoàng thang! Đúng không?”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Đúng, cũng không đúng hoàn toàn!”

“Tại sao?”

“Ma Hoàng thang là vị cay nóng đổ mồ hôi rất nhiều, mồ hôi ra quá nhiều nhất định tổn thương đến chính khí của hắn, hắn mắc bệnh thời gi­an đã lâu, vốn đã tổn thương đến chính khí, không thể vội vàng phục dược. Cho nên, trong phương thuốc cần điều hòa lượng cam thảo nhiều hơn. Trước kia chỉ dùng một tiền, lần nay tăng thêm sáu tiền, hơn nữa không châm cứu! Cố gắng giảm tối đa việc đổ mồ hôi quá mạnh, hơn nữa chỉ có thể phục hai thang. Hắn đi đường xa tới, không thể khám lại, vì vậy lấy tiếp phần sau phương thuốc - Phục hết hai thang dược này, sẽ đổ mồ hôi hạ sốt, nhưng Doanh Vệ sẽ bất thường, tiếp theo dùng quế chi thang gia tăng phân lượng, thông dương giải biểu, điều hòa Doanh Vệ”.

Đỗ Văn Hạo nói cách phối hợp các vị thuốc của quế chi thang, Bàng Vũ Cầm ghi lại, đi tới quầy bốc thuốc.

Tuyết Phi Nhi suy nghĩ một chút, ngạc nhiên nói: “Nếu là thương hàn biểu thực chứng, vì sao dùng phương thuốc khác nhau vậy?”

“Mặc dù hai người chứng bệnh giống nhau, nhưng tình huống thân thể khác nhau, phát bệnh thời gi­an ngắn dài không giống nhau, bệnh cơ khác nhau, phương pháp trị liệu tất nhiên không giống nhau. Đây là đạo lý ‘cùng bệnh mà cách trị liêu khác biệt’”.

Nông phu nọ nhận dược, thanh toán tiền chẩn bệnh, tạ ơn rồi đi về.

Đỗ Văn Hạo cùng nhị nữ vội vàng đi tới nhà ăn ở hậu đường dùng cơm trưa, làm đại phu lúc rảnh rỗi ăn cơm, thì ăn gấp, nếu không đợi người bệnh tới thì lại không thể ăn được, gặp phải chứng bệnh nặng cần cấp cứu, nhịn đói một ngày cũng là thường xuyên xảy ra.

Quả nhiên, hắn vừa mới ăn xong bát thứ nhất, chưa kịp xới thêm cơm thì Sỏa Bàn vội vàng chạy vào: “Đỗ tiên sinh, Tiền thần y tới!”

“Ồ”. Đỗ Văn Hạo cũng không ngẩng đầu lên mà tiếp tục ăn cơm.

“còn có một người bệnh, dùng xe ngựa chở tới”.

“Ồ!” Đỗ Văn Hạo thầm nghĩ, Tiền Bất thu râu mép đã mọc dày, cũng là người hành y, tất nhiên phải hiểu chuyện tới bải bỏng vào thời gi­an người ta đang ăn cơm là thế nào. Nếu tới, nhất định là có người bệnh nào đó, đưa tới cùng mình hội chẩn. Tiếp theo nuốt miếng cơm lớn, trước tiên ăn cơm no rồi hẵng tính.

“bệnh nhân nọ thổ huyết rất nhiều! Hình như sắp chết”.

Lần này Đỗ Văn Hạo không thể ăn vào nữa, vứt bát xuống, đứng lên.

Sỏa Bàn tiếp theo lại bồi thêm một câu: “Là từ phủ thành tới, có một phủ thành đại phu tới cùng”.

“Từ phủ thành tới?” Đỗ Văn Hạo sửng sốt. Phủ thành cách huyện thành một đến hai trăm dặm, có thể từ phủ thành tìm đến mình khám bệnh, chính là đường xa mà tới. Không ngờ danh tiếng của bản thân ngay cả những người ở phủ thành cũng đã biết rồi. Cũng có vài phần đắc ý đồng thời trong lòng lại mơ hồ có chút bất an. Ngay cả phủ thành đại phu cùng Tiền Bất thu cũng không chữa được, phải tìm đến mình, vậy khẳng định căn bệnh này không nhẹ rồi.

Sỏa Bàn lại nói thêm một câu, lời nói làm cho mọi người đều đứng lên: “Người bệnh là một ni cô!”

(1) Thương hàn biểu thực chứng: Bệnh cảm lạnh ngoại chứng theo chứng minh thực tế.

Chương 97: Tĩnh Từ sư thái

Tuyết Phi Nhi cũng Bàng Vũ Cầm hai người vừa nghe, vội vàng đặt bát đũa xuống, phủ thành đại phu, hơn nữa người bệnh lại là một ni cô, điều này quả thật rất mới mẻ, phải đi xem một chút.

Đỗ Văn Hạo cũng hơi sửng sốt, không hiểu sao trong đầu lại hiện ra khuôn mặt xinh đẹp tiểu ni cô Nghi Lâm trong tiểu thuyết của Kim Dung ‘Tiếu Ngạo gi­ang hồ’, dáng điệu mảnh mai nằm trên giường bệnh. Vội vàng bước nhanh đi ra ngoài. Mấy người Tuyết Phi Nhi cũng đi theo tới tiền đường.

Quả nhiên, trong tiền đường đứng đầy người, bốn năm người mặc cà sa ni cô, còn có bảy tám nam nhân khoác trường bào, mặc đoản sam (1), các loại trang phục đều có, chỉ là đều cùng một màu sắc màu trắng, đã có chút giống với các kiểu dáng đồng phục khác biệt. Mọi người đang cẩn thận nâng một cái giường gỗ, đem một bệnh nhân vào trong hiệu thuốc. Tiền Bất thu cùng một lão giả đang đứng ở một bên thấp giọng nói gì đó.

Thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào. Tiền Bất Thu vội vàng bước lên trước, khom người chắp tay nói: “Sư phụ, thật xin lỗi, quấy rầy người dùng cơm rồi, có một trọng bệnh rất khẩn cấp, từ phủ thành đường xa tới đây tìm người cứu trị”. Một ngón tay chỉ vào lão đầu gầy gò kia: “Vị này chính là đại phu tới từ phủ thành Cung Minh Cung đại phu, chính là chưởng quỹ kiêm tọa đường đại phu của Nhất Hoàn Đường lớn nhất thành phủ, bởi vì Minh đại phu lúc khám bệnh cho người ta thường thường chỉ dùng một quả dược hoàn là có thể trị khỏi bệnh, cho nên đường của hắn có tên là Nhất Hoàng đường, chính là thần y tiếng tăm lừng lẫy ở phủ thành”.

Sau khi cùng Đỗ Văn Hạo chào nhau, Cung Minh nói: “Tiền thần y quá khen rồi, có lẽ chúng ta nên trở lại chuyện chính đi, người bị bệnh chính là Tĩnh Từ sư thái trụ trì Bạch Vân am ở phủ thành”.

Đỗ Văn Hạo sửng sốt, liếc mắt một cái nhìn ni cô trên giường bệnh. Không sai, nhưng mà đó lại là một lão ni cô, mặt đầy nếp nhăn, xương gò má nhô cao, gương mặt hóp vào, ngay cả lông mi cũng đã hoa râm rồi. Nhớ tới suy nghĩ của mình vừa rồi không khỏi âm thầm buồn cười.

Cung Minh tiếp tục nói: “Bệnh của Tĩnh Từ trụ trì lão hủ đã chẩn sát qua, phủ thành đại phủ nổi danh hay không nổi danh cũng đã mời tới xem xét, lần lượt sau một ngày trời đánh đành bó tay với căn bệnh này, giờ đã hấp hối. Nghe nói quý huyện có Ngũ Vị Đường Đỗ Văn Hạo Đỗ đại phu am hiểu thần kỹ của thần y Hoa Đà ngay cả thần y Tiền Bất Thu cũng bái nhập môn hạ. Lão hủ cùng mấy vị đại phu thương lượng, vốn định phát thiếp thỉnh Đỗ đại phu tới thành phủ chẩn bệnh cho Tĩnh Từ sư thái, nhưng lại sợ chậm trễ trên đường đi, lại thêm lo lắng Đỗ đại phu ở đây có sự tình không thể đi ra ngoài, như vậy ngược lại càng chậm trễ việc điều trị. Vì thế ngay lập tức lên đường, hộ tống Tĩnh Từ sư thái tới nhà cầu y”.

Sợ Đỗ Văn Hạo không coi trọng, dừng một chút lại trầm giọng nói: “Đỗ đại phu, Tĩnh Từ trụ trì là một đời cao tăng, tại phủ thành tín đồ vượt qua vạn. Lần này bệnh nặng, chúng tín đồ trong lòng lo lắng, những tín đồ này hòa nhập vào cùng chúng đệ tử thành kính cố ý hộ tống đại sư từ nhà tới đây. Trong lòng thành kính mới có thể thấy được ánh sáng. Tất cả đều theo, hiện giờ toàn phủ thành tràn đầy tín đồ, mọi nhà dâng hương khấn vái cầu phúc, chờ đợi đại sư sớm ngày khỏe lại. Hiện giờ cuối cùng đã tới được đây, xin Đỗ đại phu cứu chữa cho Tĩnh Từ sư thái đi”.

Đỗ Văn Hạo cười khổ: “Các ngươi không có biện pháp, ta có thể có biện pháp gì chứ. Bà ta bệnh thế nào chứng ra sao?”

“Dạ dày đau đớn! Đã ngất đi rồi”.

Những người u mê này lẩm bẩm như vậy làm gì? Đỗ Văn Hạo cười khổ: ‘tu tiên khoáng choáng chắc!’ Vội vàng bảo Tuyết Phi Nhi lấy kim châm tới. Nếu là đau bụng cấp. Có khả năng dẫn tới thủng ruột thay đổi bệnh lý. Nên phải tuyệt đối cấm ăn uống. Vì vậy trước khi rõ tình huống không thể dùng thang thuốc cứu chữa. CHỉ có thể sử dụng châm cứu kháng đơn sốc.

Châm vào Đại Chuy, Khúc Trì, Nhân Trung, Thái Xung, Túc Lâm Khấp, các loại huyệt trên. Chỉ trong chốc lát Từ sư thái từ từ tỉnh lại.

Thừa dịp trong khi châm cứu kháng cơn sốc. Đỗ Văn Hạo bảo Cung Minh kể lại quá trình sinh bệnh.

Cung Minh nói: “Trước đó vài ngày Tĩnh Từ sư thái liên tục giảng kinh thuyết pháp cho tín đồ vì vậy vô cùng mệt mỏi. Bốn ngày trước trong lúc giảng kinh liền phát bệnh. Nhưng sư thái vẫn cố gắng giảng cho xong. Đau nhức tới mức té xỉu trên đài. Tín chúng đưa bà về thiện phòng. Phái người mời lão hủ xuất chẩn. Lúc ấy sư thái đã tỉnh táo, lão hủ vấn chẩn biết được: ‘Ngoài việc bụng đau dị thường còn không thể di động, sắc mặt tái nhợt, tứ chi lạnh lẽo, mồ hôi lạnh lẽo hơi thở đứt đoạn kèm theo nôn mửa. Nước tiểu ít và đỏ. Mạch hồng sổ’”.

“Ngươi biện chứng ra sao?”

“Lão hủ chẩn vì tà bệnh xâm nhập làm rối loạn dương minh vị phủ, dồn nén không thông mà sinh nhiệt, độc xâm nhập tạng phủ, là chứng nhiệt độc thịnh. Cần được thanh nhiệt giải độc, lương huyết khai thông thì dùng ‘hoàng liên giải độc thang’ cùng với ‘đại hoàng mẫu đơn bì thang’. Đồng thời châm cứu những huyệt Lương Môn, THiên Xu, Nội Quan cùng Túc Tam Lý. Nhưng mà…, ài!”

“KHông có hiệu quả sao?”

Lắc đầu cười khổ: “Không chỉ không có hiệu quả, bệnh tình ngược lại càng nặng hơn! Hôm qua vào giữa trưa, đại sư đột nhiên đau bụng, bộ dạng như dao cắt, nằm ngửa hai chân cong lên không thể di động, có hiện tượng hôn mê bất tỉnh. Lão hủ bất đắc dĩ đành mời đông đảo danh y thành phủ tới hội chẩn. Nhưng mà, sau khi mười vị đại phu tới chẩn sát, chia làm ba phái, không ai chịu nghe ai. Lão hủ chủ lực phái thứ nhất là nhiệt độc thịnh chứng; Thông Tân đường Kha Huyên Kha đại phu chủ lực phái ‘thấp nhiệt uẩn kiết chứng’, cho rằng phải thanh nhiệt hóa thấp tiêu trừ ứ đọng; phương thuốc là ‘cát căn hoàng cầm hoàng liên thang’ đã qua gia giảm; Quý Chi Đường Hà Vĩnh Lương đại phu một phái, chẩn là vì ứ nhiệt nội kết chứng, cho rằng cần hóa ứ thanh nhiệt, giải độc giảm đau; phương thuốc là “đại hoàng mẫu đơn bì thang’ cùng với ‘ngũ vị tiêu độc ẩm’ . Nhiều ý kiến rối ren, khó có thể kết luận. Cuối cùng, quyết định trước tiên dựa vào phương của lão hủ phục một thang, nếu không được thì đối phương đổi phương thuốc khác”.

Đỗ Văn Hạo trong lòng cười khổ, thật sự là? Nhiều công khó chống thuyền, chỉ sợ càng hội chẩn càng rối loạn.

Quả nhiên, Cung Minh lắc đầu nói: “Dùng xong thang thuốc của lão hủ, không tới nửa canh giờ, sư thái liền nhiệt vào càng sâu chết ngất đi, vội vàng dùng nhân sâm cứu chữa, sau đó thì tỉnh táo hơn, rồi lại phân biệt dùng thang thuốc của a đại phu cùng Hà đại phu. Kế quả đều như nhau, nhanh chóng bất tỉnh lần nữa. Mọi người lúc này mới trợn tròn mắt, thấy sư thái lúc này đã âm vong dương thoát (2) chi chứng, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc, ngay cả dùng tới ’sinh mạch tán’ cứu âm hồi dương cũng không có tác dụng. Sau khi vội vã thương nghị, quyết định suốt đêm lên đường, đưa tới quý đường cầu y”.

Cung Minh nói xong, nữ ni cùng với cư sĩ tín chúng quỳ xuống một mảng, dập đầu cùng hô lên: “Cầu xin thần y cứu mạng!”

Đầy là lần đầu tiên Đỗ Văn Hạo nghe thấy người ta chính thức gọi mình là thần y, nhìn xuống một phiến tín chúng cùng nĩ ni quỳ xuống, cảm thấy một loại ý thức trách nhiệm trước nay chưa từng có.- Nhưng mà loại cảm giác này rất có phần quá nặng nề. Dù sao, đã được mười mấy phủ thành đại phủ nổi danh hội chẩn cùng không thể chữa trị được chứng bệnh, bản thân mình cuối cùng cứu mệnh đạo thảo, loại áp lực này không thể coi thường.

Đỗ Văn Hạo vội vàng bảo mọi người đứng lên, suy nghĩ một chút, quyết định trước tiên nghe qua ý kiến của những người khác. Tại Tống triều không có thiết bị kiểm nghiệm hiện đại, rất nhiều căn bệnh phải dựa vào kinh nghiệm lâm sàng của thầy thuốc, nghe nhiều một chút cũng có lợi. Đỗ Văn Hạo quay đầu nhìn về phía Tiền Bất Thu: “Ngươi từng chẩn sát qua cho Tĩnh Từ trụ trì chứ?”

Tiền Bất Thu gật đầu: “Vừa mới chẩn sát qua”.

“Ngươi thấy thế nào?”

“Lão hủ nghĩ rằng, Tĩnh Từ cố gắng dùng ý chí duy trì chống lại cơn đau bụng một lúc lâu, càng ương ngạnh chống đỡ thì càng nghiêm trọng, cả phần bụng cứng như bàn thạch, hơi thở ngắn khó khăn, trên lưỡi khô và thiếu nước, lưỡi hồng, đài màu vàng, mạch trầm khẩn, đây là thủy nhiệt hỗ kết chi kết hung chứng. Lúc này nên dùng đại ‘hãn hung thang’ chủ trì để tả nhiệt trục thủy”.

Cung Minh cười khẩy nói: “Cái này nữa, lại thêm một ý kiến, làm sao bây giờ?”

Đỗ Văn Hạo ngồi xuống ở bên người Tĩnh Từ sư thái, ngưng thần chẩn mạch, lại nhìn lưỡi tượng thấy chất lưỡi hồng, đài vàng cảm thấy theo như quan điểm của Cung Minh cùng Tiền Bất Thu đều có đạo lý nhất định. Nếu bàn về biện chứng luận trị, bản thân so với lão trung y thời Tống triều mà nói, chỉ sợ còn không bằng. Nếu muốn ra đơn thuốc cao minh hơn để phục dụng thì cũng không thể nghĩ ra được.

Trước kia, chứng đau bụng cấp chứng cần phải dùng phương pháp ngoại khoa giải phẫu mới có thể giải quyết, không dùng thuốc thang. Mà về điểm này mình có ưu thế tuyệt đối.

Vừa rồi hắn từ lời kể về tình huống bệnh của Tĩnh Từ sư thái, rất giống với triệu chứng viêm màng bụng cấp tính và mạn tính. lúc nãy, theo như giả thuyết của Tiền Bất thu là kết hung chứng, đã bao gồm chứng bệnh viêm màng bụng cấp tính và mạn tính, có thể dùng ‘đại hãm hung thang’ để trị liệu.

Phân tích của Tiền Bất Thu thêm một bước xác minh dự đoán của Đỗ Văn Hạo.

Nguyên nhân có thể gây ra viêm màng bụng cấp tính và mạn tính là rất nhiều. Giờ đây quan sát, Tĩnh Từ sư thái viêm màng ruột đã vô cùng nghiêm trọng, rất có thể là do nguyên nhân thủng ruột dẫn tới viêm màng ruột cấp tính, hơn nữa dường như thủng ruột còn rất nghiêm trọng, dược thang đã không còn có thể khống chế bệnh tình. Nhưng cuối cùng là do nguyên nhân gì thì bây giờ không có phương pháp cũng không có thời gi­an để hắn từ từ kiểm tra. Tĩnh Từ sư thái tùy lúc có thể chết đi. Nguyên nhân gây ra đau bụng cấp tính rất nhiều, chỉ có thể tiến hành phẫu thuật ở bụng để kiểm tra.

Đỗ Văn Hạo trong lòng cầu nguyện, hy vọng ông trời không quá làm khó bản thân, để cho mình có thể giải quyết bằng việc giải phẫu.

Đỗ Văn Hạo cầm lấy cánh tay khô gầy của Tĩnh Từ sư thái, nhìn hô hấp của sư thái giống như ngọn đèn trong gió, như là khô mùa thu. Đột nhiên nhớ tới bản thân mình trước khi xuyên qua có một lần mẫu thân bệnh nặng, ở trên giường bệnh cũng là bộ dáng thê lương bất lực như thế này, trong lòng không khỏi có một loại cảm giác muốn khóc.

Sư thái thần trí nửa tỉnh nửa mê, lờ mờ nhìn thấy ánh mắt hắn, lại mỉm cười, môi giật giật, nhẹ nhàng nói một câu: “Không ngại sự tình…”.

Đỗ Văn Hạo thân thể chấn động, nhớ tới lúc ấy mẫu thân cũng trấn an bọn họ như vậy, vành mắt cũng không khỏi đỏ lên, hắn cầm lấy tay Tĩnh Từ sư thái, con ngươi trừng lên, thu nước mắt về, nhẹ giọng nói: “Đại sư, người cảm thấy thế nào? đau bụng phải không?”

Sư thái khẽ nhíu mi tâm, sau đó giãn ra, khẽ gật đầu.

Đỗ Văn Hạo biết viêm màng bụng cấp tính rất đau nhức, người bình thường không thể chịu đựng được, nhưng mà sư thái lại phảng phất như không có chuyện gì phát sinh, không biết đã dùng bao nhiêu nghị lực để chống đỡ sợ đau đớn, vẫn duy trì sự tôn nghiêm tới cùng, một loại sùng kính tự nhiên nảy sinh, nắm tay bà nhẹ giọng nói: “Sư thái, bệnh của người không cần lo lắng, ta có thể giúp người chữa khỏi! Nhưng mà, ta muốn phẫu thuật ổ bụng xem xét bệnh tình cho người, người đồng ý chứ?”

Tĩnh Từ sư thái nhẹ nhàng gật đầu: “Được, làm phiền ngài rồi…”. Dứt lời, chậm rãi khép hai mắt lại.

Cung Minh nghe được mấy câu đó, vừa mừng vừa sợ hỏi: “Đỗ đại phu, ngươi quả thật có thể dùng thần kỹ phẫu thuật chữa thương của Hoa Đà?”

Đỗ Văn Hạo gật đầu, hắn không rảnh để tán dóc vào lúc này. Bây giờ phải tranh thủ từng giây từng phút. Phân phó tuyết Phi Nhi cùng Bàng Vũ Cầm lập tức lấy ra dụng cụ để chuẩn bị giải phẫu.

Án theo chỉ thị của Lâm Thanh Đại, tín chúng đem Tĩnh Từ sư thái nâng tới phòng giải phẫu tạm thời ở hậu viện, nơi này ban đầu vốn là nơi Lưu bộ khoái sau khi thương thế lành xuất viện cho nên có phòng bệnh trống. Lâm Thanh Đại trước đó đã trừ độc chuẩn bị đầy đủ, cũng ra lệnh cho các công tượng thi công xây dựng phòng ốc tạm dừng, để tránh ảnh hưởng tới việc Đỗ Văn Hạo làm giải phẫu.

(1) Đoản sam: Áo ngắn.

(2) Âm vong là hiện tượng mất nước do ra mồ hôi, tiêu chảy nhiều. - Dương Thoát là hiện tượng dương khí bị thoát mất do trúng hàn, nhiệt tà quá mạnh.

Chương 98: Nhất ba vị bình nhất ba hựu khởi. (*)

Từ trong tủ hồ sơ, Tuyết Phi Nhi lấy ra “khế ước đồng ý giải phẫu”, trình bày và giải thích qua tác dụng của văn khế này, yêu cầu người thân thuộc ký tên đồng ý mới có thể giải phẫu. Một trung niên nữ ni thân thể mập mạp tiến lên nói: “Chúng ta là người xuất gia, lục căn thanh tịnh, trần duyên đã tuyệt, cùng thân thuộc không còn quan hệ, bần ni là Không Huệ thủ tọa đệ tử của trụ trì, sẽ do bần ni ký”.

Ký xong, Tuyết Phi Nhi giúp Đỗ Văn Hạo tiến hành chuẩn bị giải phẫu.

Lần trước sau khi giải phẫu xong cho Lưu bộ khoái, mấy người Đỗ Văn Hạo nhận định giải phẫu như vậy sau này không ít. Cho nên, những thiết bị liên quan, khí giới cùng thuốc viên đều chuẩn bị đầy đủ, tùy lúc có thể giải phẫu. Bởi vậy, lần này thời gi­an chuẩn bị cũng không lâu.

Chỉ chốc lát, Đỗ Văn Hạo cùng Bàng Vũ Cầm, Tuyết Phi Nhi liền mặc vào áo dài giải phẫu, mang khẩu trang cùng bao tay, may là đúng lúc giữa trưa, ánh sáng đầy đủ, không cần lo lắng tới vấn đề chiếu sáng.

Đầu tiên do Bàng Vũ Cầm giúp Tĩnh Từ sư thái cắm vào vị quản cùng niǵ quản, sau đó cho Tĩnh Từ sư thái phục thuốc tê, Tĩnh Từ sư thái nhanh chóng mê man.

Đỗ Văn Hạo cầm trong tay liễu diệp giải phẫu đao, ổn định tâm thần, tại ổ bụng sư thái cắt thẳng vào thớ thịt, sâu tới ngoài màng bụng, phát hiện màng bụng có ứ máu, phù thũng biến đổi, điều này xác minh suy đoán lúc trước là viên màng bụng mạn tính. Màng bụng mở ra, có nồng đậm mùi dược thảo xuất ra, trong khoang bụng tràn đầy dịch tràng vị, màu đỏ của huyết thủy cùng màu đỏ sậm của dược thang.

Trong khoang bụng sao lại có dược thang?

Đỗ Văn Hạo trong đầu xoay chuyển, lập tức rõ ràng, rất có thể thực quản đã thủng, uống dược thang vào tất nhiên đều theo lỗ thủng chảy vào trong khoang bụng, làm cho khoang bụng bị lây nhiễm nặng hơn, chẳng trách mấy người Cung Minh đại phu, cả ba phái lúc trước dùng dược đều không có tác dụng gì, hơn nữa càng phục thuốc thì bệnh tình càng nặng.

Đỗ Văn Hạo lập tức dùng: ống xi-​phông thô sơ hút dược thang, huyết dịch vị tràng trong bụng ra. Sau khi cẩn thận dò xét tình huống thực quản, lại tiếp tục kiểm tra “thập nhị chỉ tràng” (1), thì phát hiện nùng đài cùng chảy dịch, Đỗ Văn Hạo trong lòng vui vẻ quả nhiên không ngoài dự đoán, rất có thể là thập nhị chỉ tràng bị thủng dẫn tới viêm màng bụng. Hơn nữa, nùng đái chính là vùng nhiễm bệnh!

Hắn vừa tiến hành kiểm tra toàn bộ thập nhị chỉ tràng phát hiện có một lỗ thủng. Thật sự là ông trời nể tình. Không có quá làm khó mình. Mặc dù lỗ thủng hơi lớn. Nhưng thuật vá lỗ thủng thập nhị chỉ tràng không làm khó được hắn.

Hắn tiếp tục xem xét từng cơ quan nội tạng trong khoang bụng. Không phát hiện thấy có hiện tượng biến đổi bệnh lý. Lúc này mới bắt tay vào việc tu bổ lỗ thủng thập nhị chỉ tràng.

Lỗ thủng này khá lớn. Nếu cứ miễn cưỡng khâu lại xung quanh vết thương dưới tình huống này cũng không thể khép lại được. Đỗ Văn Hạo quyết định toàn bộ khâu tầng lại. Buộc ga-​rô. Đem bó mỡ chày lấp đầy vùng chỗ thủng sau đó buộc ga-​rô vào bên ngoài. Sau khi hoàn tất việc khâu vá thì đã nhiễm trùng khắp vùng bụng. Đỗ Văn Hạo đặt ống dẫn xi-​phông tự chế, sử dụng dung dịch trừ độc bản thân đã chuẩn bị sẵn cẩn thận vệ sinh rửa sạch khoang bụng, đem tẩy dịch hút ra hết. Sau đó lại cắm ở miệng vết thương để dẫn lưu ra ngoài.

Lo lắng Tĩnh Từ sư thái do tuổi khá lớn mà trong bụng sẽ bị cảm nhiễm. Đỗ Văn Hạo đối với vết mổ ngoài màng bụng dùng thuật thiết khẩu giảm trương tránh sau này vết thương nứt miệng.

Giải phẫu tiến hành rất thuật lợi. Lúc giải phẫu xong thì đã sẩm tối.

Đỗ Văn Hạo dùng nước muối làm cho Tĩnh Từ sư thái tỉnh lại. Đồng thời chẩn sát mạch dập cùng hô hấp của Tĩnh Từ sư thái. Phát hiện triệu chứng bệnh ổn định. Lúc này mới yên lòng thở phào.

Trong lòng hắn cực kỳ cảm thán, thuật tu bổ thập nhị chỉ tràng bị thủng, trong y học hiện đại chỉ là một giải phẫu ngoại khoa phổ thông, bác sĩ ngoại khoa thông thường đều có thể thực hiện. Nhưng mà, thời cổ đại trước đó một ngàn năm, lại không có phương pháp chỉ có thể nằm chờ chết.

Đỗ Văn Hạo khai thang thuốc kháng khuẩn giảm nhiệt và duy trì thể dịch, để cho Tuyết Phi Nhi cùng Bàng Vũ Cầm giúp Tĩnh Từ sư thái phục dụng nhiều lần mỗi lần một lượng nhỏ, còn nói hiện tại ở ruột còn chưa thông khí, tuyệt đối cầm ăn cơm để tránh tạo thành bệnh tắc ruột. Bởi vì đối bệnh khuyết thiếu tĩnh mạch chỉ thì phải nhỏ vào hoặc tiêm vào, bây giờ chỉ có thể thông qua tràng vị cung cấp dược, cũng may tràng vị có thể hấp thu dược thang. Nhiều lần lượng ít cấp thuốc sẽ không phát sinh bệnh tắc ruột. Đợi sau khi thông khí sẽ tiếp tục gia tăng lượng thuốc phục dụng mỗi lần.

Đỗ Văn Hạo dạy Bàng Vũ Cầm dùng kim châm đâm vào các huyệt Tam Lý, Thiên Xu, Hợp Cốc, đẳng huyệt của Tĩnh Từ sư thái, thao tác này có thể trợ giúp chống bụng trước, tràng tê liệt.

Sau khi xử lý xong, Đỗ Văn Hạo cởi áo dài đẩy cửa đi ra. Trong quá trình giải phẫu, nữ ni cùng chúng tín đồ vẫn một mực ngồi trong hậu viện, yên lặng tụng kinh cầu khẩn, thấy Đỗ Văn Hạo đẩy cửa đi ra, cũng vội vàng đứng dậy tiếp đón.

Nhìn thủ tọa Không Huệ sư thái cùng đám người Cung Minh ánh mắt lo lắng, Đỗ Văn Hạo mỉm cười gật đầu: “Sư thái đã chuyển nguy thành an rồi!”

Mọi người kinh hỉ, cùng liên tục tạ ơn.

“A Di đà phật! Thiện tai! Thiện tại…” Chủ tọa đệ tử Không Huệ sư thái của Tĩnh Từ sư thái vui mừng vô cùng, chắp tay hành lễ, đọc lên một tràng pháp hiệu, đang muốn cảm tạ. Đột nhiên thân thể mập mạp của bà chơi vơi, từ từ vô lực ngã xuống đất.

Mọi người đang trong vui mừng tột độ, không ngờ Không Huệ sư thái đột nhiên té xỉu, cũng may nữ ni ở phía sau bà phản ứng nhanh, vội vàng đỡ lấy bà, chỉ là bà ta rất mập, phải mấy nữ ni mới có thể dìu đỡ được. Mọi người liên tục gọi lên, ai nấy quây tụ lại đây, chỉ thấy Không Huệ sư thái hai mắt nhắm nghiền, đã không còn biết việc gì bên ngoài. Vội vàng lay vai bà liên tục gọi, vừa lại ấn vào huyệt nhân trung giữa mũi và miệng nhưng trước sau vẫn bất tỉnh.

Cung Minh gấp giọng nói: “Nhanh! Nhanh đỡ nàng nằm xuống! Mấy ngày nay nàng cực nhọc ngày đêm hầu hạ Tĩnh Từ trụ trì, dẫn tới mệt nhọc hư thoát. Nhanh đi lấy một cốc nước đường!”

Một nữ ni cao lớn khỏe mạnh đỡ Không Huệ, ôm lấy bà cẩn thận đặt lên chiếc giường lúc trước nâng Tĩnh Từ sư thái tới đây. Sau khi nước đường được đưa tới, đang định cho bà uống. Tiền Bất Thu nói: “Khoan đã! Đỗ đại phu, người xem nàng mắt miệng méo xệch, tứ chi không động, chỉ sợ không chỉ hư thoát mà còn trúng gió nữa!”

Cung Minh trong lòng rùng mình, vừa rồi không cẩn thận xem xét bây giờ mới chú ý tới tình huống chân tay cùng vẻ mặt của Không Huệ sư thái quả thật là trúng bệnh phong. Vội vàng cầm lấy cổ tay bà, ngưng thần chẩn mạch, lại nhìn lưỡi đài của bà lấy ra “tam lăng kim châm”, châm vào Thập Tuyên Huyệt, ngoài ra còn châm vào ba huyệt Nội Quan, Tam Âm Gi­ao, Phong Trì.

Chỉ chốc lát, Không Huệ sư thái từ từ tỉnh dậy, lầu bầu mấy câu ai nghe cũng không hiểu.

Mọi người luôn miệng hỏi bà cảm thấy như thế nào, Không Huệ sư thái hai mắt nhìn trời cũng không đáp lại câu hỏi của mọi người, khuôn mặt méo mó biến dạng, sắc mặt thống khổ dị thường, miệng chỉ lầu bầu, lời nói lảm nhảm mà mơ hồ không rõ. Không người nào nghe hiểu bà ta nói gì.

Các nữ ni nóng nảy, Tĩnh Từ trụ trì bệnh nặng sinh tử còn chưa rõ, bây giờ thủ tọa đại đệ tử Không Huệ lại trúng gió bị bệnh, nhất thời không biết phải làm sao, cùng nhau quỳ xuống cầu Cung Minh đại phu cứu trị.

Mặc dù Đỗ Văn Hạo thi triển kỹ thuật giải phẫu phần bụng chữa thương cứu sống Tĩnh Từ sư thái, nhưng Cung Minh đại sư ở phủ thành danh khí vang dội, cũng như tiếng tăm của Tiền Bất Thu ở trong huyện này. Gặp phải bệnh hoạn, các vị nữ ni cùng tín đồ vẫn không tự chủ được mà đều cầu khẩn Cung Minh cứu trị.

Cung Minh bảo mọi người dìu tới, vuốt chòm râu trắng ngưng thần chẩn mạch, chỉ chốc lát, nói: “Không Huệ sư thái miệng mắt vặn vẹo, ngôn ngữ không rõ ràng, đầu đau như xé, khuôn mặt hồng xích, xúc động, mạch huyền hoạt. Là ngoại tà xâm nhập vào cơ thể, tổn thương trong kinh lạc dẫn tới tắc nghẽnh, đờm và nước bọt bị ứ đọng.

Bây giờ dùng tê giác, bột ngọc trai, tiên linh tỳ, hoạt thạch, hồ hoàng liên, ác thực, nhân sâm địa đinh thảo, bạch, tàm sa, điềm tiêu, bản lam căn, úc kim, đại hoàng, ngưu hoàng, huyết kiệt, diên hồ sách, hổ thượng làm thuốc dẫn, tất cả hai mươi sáu vị, đem nghiền nhỏ dùng nước sạch hòa vào khuấy đều rồi phục thuốc. Nếu có thể ho khan, nửa đêm sẽ tỉnh lại. Nếu như phục dụng bốn lần mà không ho khan thì… ôi, chỉ sợ không thể chữa trị!”

Các đệ tử của Huệ Không sư thái nhất thời khóc lớn.

Người hầu đi theo Cung Minh dựa theo lời hắn, sau khi ghi lại phương thuốc muốn đưa lại cho lâm Thanh Đại lấy thuốc. Cung Minh gọi lại: “Khoan đã! Đỗ đại phu cùng Tiền đại phu, nhị vị cũng cùng hội chẩn xem xét một chút”.

Tiền Bất Thu gật đầu, chẩn mạch, nhìn lưỡi, nói: “Cung đại phu, lão hủ không cùng ý kiến với ngài”.

“Ồ? Xin thỉnh giáo?”

“Sư thái đột nhiên bất tỉnh, thần thức hôn muội, Doanh Vệ không thông, chóng mặt choáng váng, ngôn ngữ không rõ ràng, tâm thần không yên. Luận chứng là trúng gió nặng, phải dùng quan hoàn phương**, xạ hương đẳng cửu vị, đều nghiền nhỏ pha với một lít rượu, dùng lửa từ từ đun sôi, cho mật ong vào vừa đủ, sau đó làm thành viên, mỗi lần dùng ba mươi viên. Dùng kinh giới thang, bất kể thời gi­an”.

Cung Minh lắc đầu, nhìn Đỗ Văn Hạo: “Đỗ đại phu, theo ý kiến của ngài, triệu chứng của sư thái có phải thuộc về phong cấp?”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Sư thái trúng phong, nhưng có thể nguyên nhân không phải do phong tà!”

Cung Minh cùng Tiền Bất Thu đều rất ngạc nhiên, nhìn qua lẫn nhau, Cung Minh hỏi: “Trúng phong còn có nguyên nhân khác?”

“Đúng vậy, trúng phong không chỉ bởi nguyên nhân phong tà, còn có thể gây ra bởi hỏa,đờm, ứ, hư thoát, bệnh hoạn xưa nay đều do khí huyết khue hư, tim gan thận mất cân đối âm dương, hoặc là do ưu tư tức giận thậm chí là do quá sức v.v… , đều có thể dẫn tới âm suy. Còn có dương kháng lên trên, nội phong thay đổi, đờm hỏa sinh ra, kinh lạc tán loạn, do suy nghĩ nhiều quá mà mụ mị, não mạch tê liệt, máu tràn vào não mạch gây ra trúng phong, tới mức khí huyết tán loạn, cơ quan thần kinh ở não tủy bị tổn thương…”.

Cung Minh nhíu mày cắt ngang lời Đỗ Văn Hạo, nói: “Đỗ đại phu nói lão phu nghe không hiểu. Linh Xu có nói: “Hư phong chi tặc (2) làm tổn thương người, thâm nhập sâu vào thân thể, không thể tự đi lại, hư tà làm liệt nửa người, từ ngoài thâm nhập vào cư trú trong Doanh Vệ, Doanh Vệ hơi suy yếu thì tà khí độc khách (3) phát tác gây ra bán bất toại”. Chưa từng nghe tới nguyên nhân gây phong do hỏa, đờm, ứ, hư? Tiền đại phu, ngài nghĩ sao?”

Tiền Bất Thu gật đầu, cũng nói: “Trọng cảnh y thánh trong Kim Quỹ Yếu Lược cũng có nói: “Phong gây bệnh, làm bán thân bất toại, hoặc cánh tay không thể cử động, đây là bệnh tê chi, mạch vi mà sổ làm cho trúng gió. Cũng không liên quan tới hỏa, đờm, ứ, hư. Chỉ là sư phụ ta biện chứng, phần nhiều là phương pháp khác biệt, Cung đại phu không nên kinh ngạc”.

“Thật vậy sao? Đỗ đại phu dùng dược luôn “kiếm tẩu thiên phong” (4), lão hủ cũng từng nghe qua. Nhưng mà, nói về thuật vừa rồi, e rằng… quá mức không thể tưởng tượng nổi rồi?”

Bệnh trúng phong còn có tên là tốt trung, liệt nửa người, bao gồm cả y học hiện đại xuất huyết não, xuất huyết não co rút, màng chu võng xuất huyết sinh ra nhiều loại hình xuất huyết não. Về việc luận nguyên nhân trúng phong cùng cơ chế gây bệnh, thời Tống triều không giống với sau này. Đường Tống trước kia lấy “nội hư tà trung” lập luận, cho rằng trúng phong là do ngoại phong, là thân thể khí huyết khụy hư, mạch lạc trống rỗng, sự bảo vệ bên ngoài không vững chắc, làm cho phong tà nhập vào mạch lạc gây nên bệnh trúng phong. Sau thời Đường Tống thì nghiêng về nguyên nhân bên trong, Kim Nguyên tứ đại gia đưa ra lý luận chữa bệnh “phong, hỏa, đờm, thấp, ứ, trở lạc” phát triển cho đến hiện đại, thì càng thêm tinh tế hơn.

Đỗ Văn Hạo đối với việc trị liệu bệnh trúng phong cũng không nắm chắc, mà bây giờ tranh luận về loại lý luận này cũng không có ý nghĩa, hơn nữa hiện tại trị liệu chứng bệnh trúng phong này lại chủ yếu dùng trung y truyền thống. Hai vị này y đạo cao minh khẳng định so với mình thông thạo hơn. Cũng không cần phải bêu xấu cho người ta chê cười, nên cũng không cần biện bác.

(*) Con sóng thứ nhất chưa qua, con sóng tiếp theo lại tới. Nó giống với câu “sóng gió chưa qua phong ba đã tới” của Việt Nam ta.

(1) Thập nhị chỉ tràng: Đoạn đầu ruột non nối với dạ dày.

(2) Hư phong chi tặc: Tên trộm hư phong, là chỉ gió xâm nhập gây ra bệnh.

(3) Tà khí độc khách: Vị khách không mời tà khí.

(4) Đại ý là cách làm đặc biệt không giống với bình thường.

Chương 99: Tuyết đã rơi nhiều.

Nhưng Cung Minh lại thấy hứng thú, dù sao Đỗ Văn Hạo cũng am hiểu thần kỹ của thần y Hoa Đà, cách giải thích cùng với bản thân mình khác biệt, làm cho hắn rất hiếu kỳ, chắp tay nói: “Đỗ đại phu, lão hủ thất lễ, xin mời Đỗ đại phu nói tiếp đi, lão phu muốn nghe kiến giả độc đáo của ngài, đường lối khác như thế nào”.

Đỗ Văn Hạo chắp tay nói: “Hay là trước hết mời Cung đại phu cứu người trước đã”.

Cung Minh lắc đầu: “Trúng phong liên quan tới sinh tử, bệnh nặng lắm thì cũng chỉ đến thế mà thôi, phải biện chứng chuẩn xác mới có hiệu quả, vội vàng hạ dược, không chỉ có mất công vô ích mà còn làm lỡ bệnh tình. Lúc này ý kiến của lão hủ cùng Tiền đại phu không đồng nhất, ngài nói đi chúng ta cùng nhau tham tường, để biện chứng chuẩn xác”.

Đỗ Văn Hạo rùng mình, người này không hổ là danh y lâu năm, kinh nghiệm già dặn, lâm nguy bất loạn, tiếp theo cũng không từ chối nữa, sau khi chẩn mạch suy nghĩ một lát rồi nói: “Bệnh trúng phong biến đổi đa đoan, như gió thổi qua mấy lần. Nhưng mà tổng thể chia làm “cấp hậu và hoãn hậu” (1), trong tạng cấp hậu thì bệnh tình phát triển nhanh chóng, đau đầu kịch liệt, nôn mửa, trong một ngày sẽ bất tỉnh mấy canh giờ. Mà trong tạng hoãn hậu, thì ngất trong thời gi­an ngắn, thần trí lúc thì tỉnh táo lúc thì mơ hồ, bệnh tình phát triển từ từ, tứ chi và thân thể tê liệt tương đối nhẹ. Phải chuẩn xác phân biệt hai loại mới có thể phân ra cách dùng dược. Đối với trường hợp tạng cấp hậu thì không thể sử dụng phương pháp công thông phủ, nếu không bệnh tình sẽ gia tăng nặng hơn, sẽ càng nguy hiểm”.

Ngưng thần suy nghĩ chỉ chốc lát, Cung Minh nói: “Cách giải thích của Đỗ đại phu thật là khác biệt, làm cho người ta cảm thấy mới mẻ, theo cách nhìn của ngài, Không Huệ sư thái thuộc về loại nào?”

“Bệnh của Không Huệ sư thái còn chưa thể phán đoán, cần phải quan sát mấy canh giờ mới có thể xác định. Hiện tại là trúng phong vào gi­ai đoạn ban đầu, trước tiên chỉ có thể biện chứng điều trị đồng thời lưu tâm quan sát, tùy thời điều chỉnh dụng dược”.

“Vậy thì mời lão đệ biện chứng thử xem”.

“Được! Coi như là thân thể sư thái khỏe mạnh, nhưng đang thời kỳ trời đông giá rét, vì Tĩnh Từ trụ trì mà cực nhọc ngày đêm không nghỉ, sau khi biết được trụ trì chuyển nguy thành an tâm tình kích động, phong đờm quấy nhiễu ngăn trở kinh lạc, chân khí không thể tuần hoàn trong thân thể, nửa lưỡi hoạt động không còn nhạy làm cho ngôn ngữ không rõ ràng, nửa người tê liệt. Đối với bệnh chứng này, ta nghĩ cần phải ích khí thông lạc, trừ phong hóa đờm. Chọn phương thuốc khả dụng gia tăng thêm hoàng phong tán. Chờ xác định “tạng cấp hậu” hay là “hoãn hậu” lúc đó sẽ điều chỉnh dược dùng”.

Cung Minh hai tay vung ngang ra, cười khổ nói: “Thôi xong rồi, ba người cùng biện chứng, ba phương pháp. Nên theo ai?”

Trung y là như vậy, kinh nghiệm của từng cá nhân không giống nhau. Góc độ quan sát không giống nhau. Đối với việc phán đoán cơ chế gây bệnh cũng cho ra kết luận biện chứng bất đồng. Tất nhiên phương thuốc dùng cũng bất đồng.

Đỗ Văn Hạo nói: “Các vị sư thái đều chân thành mời ngài Cung đại phu chủ trì. Hiển nhiên việc này ngài làm chủ. Chúng ta cung cấp ý kiến tham khảo. Việc này không nên chậm trễ. Mời hạ phương đi thôi”.

“Được. Trước tiên trị theo phương pháp của ta. Nếu không thể chữa trị thì tới các ngài”.

Đỗ Văn Hạo nhìn thoáng qua mắt miệng đang méo xệch của Không Huệ sư thái. Trong lòng cười khổ. Mặc dù đại bộ phận trúng phong là do tắc động mạch não khiến cho thiếu máu trúng phong, nhưng cũng có một bộ phận là xuất huyết não máu rò rỉ tiến vào tổ chức não khiến cho xuất huyết trúng phong. Hai loại đều là cho tổ chức não tổn thương lâu dài. Nếu như cấp tính xuất huyết não làm cho trúng phong. Sẽ xuất huyết lượng rất lớn. Chỉ sợ cả ba phương dược cuối cùng cũng không có hiệu quả gì.

Cung Minh hạ phương để sư thái phục dụng vào, sau đó chỉ có thể chờ đợi kết quả.

Vốn giữa trưa ăn cơm xong phải đi chữa bệnh cho huyện thái gia. Đột nhiên có Tĩnh Từ trụ trì mang bệnh nặng được đưa tới. Vẫn bận rộn đến tối chạng vạng mới rảnh rỗi. Sau khi huyện thái gia mang tiểu kiệu tới. Đỗ Văn Hạo ngồi lên tiểu kiệu đi tới châm cứu cho huyện nha tri huyện xong liền trở lại Ngũ Vị đường. Trời đã tối đen.

Đỗ Văn Hạo tới trước phòng Tĩnh Từ trụ trì thấy bệnh tình vẫn ổn định, liền đi tới phòng bệnh Không Huệ sư thái xem xét.

Không Huệ sư thái nằm ở trên giường, bên giường có Cung Minh đang ngồi, đang vuốt vuốt chòm râu trầm tư suy nghĩ, mấy nữ ni hoặc ngồi hoặc đứng, ưu thương mà nhìn Không Huệ ở trên giường.

Nhìn thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào, chúng nữ ni vội vàng đứng dậy chắp tay chữ thập chào. Đỗ Văn Hạo khoát khoát tay, hỏi Cung Minh: “Đại phu! Bệnh tình của Không Huệ sư thái như thế nào rồi?”

Cung Minh như trong mộng mới tỉnh lại, lắc đầu cười khổ: “Bệnh tình càng lúc càng trầm trọng! Đến bây giờ thần trí hôn mê bất tỉnh, nửa người không thể cử động, mắt miệng lệch nhiều hơn. Xem ra, đơn thuốc của lão hủ không dùng được rồi. Tiền đại phu vừa mới đi, sau khi hai người lão hủ thương nghị, quyết định tiếp theo sử dụng đơn thuốc của Tiền đại phu, nếu tới buổi tối mà không có gì thay đổi thậm chí là bệnh tình tăng thêm thì dùng đơn thuốc của Đỗ đại phu”.

Đỗ Văn Hạo nhìn bộ dáng của Không Huệ, trong lòng nặng nề, hahi vị lão trung y dùng phương dược cũng không có hiệu quả, không khỏi làm cho hắn một chút cũng không tin tưởng vào phương thuốc của chính mình.

Cả ngày hôm nay đều âm u, rồi ban đêm cũng tới, cuối cùng thì hoa tuyết lưa thưa nhẹ nhàng rơi rụng.

Trời đông giá rét mà, Anh Tử đã đem hỏa lò đến cho các phòng bệnh, ở phòng Đỗ Văn Hạo ngủ cũng gia tăng thêm một chậu than đỏ rừng rực.

Đã tới canh ba nhưng Đỗ Văn Hạo không một chút nào cảm thấy buồn ngủ, một mình ngồi cạnh hỏa lò sưởi ấm, trên bàn chất một đống sách y thuật, hắn đang tra điển tịch cùng bệnh án ghi chép lại về trúng phong, lục lọi trong một đống lớn, cảm giác thật sự là khi đọc sách chỉ hận thiếu phương.

Sau khi Tiền Bất Thu dụng dược một canh giờ, bệnh tình của Không Huệ sư thái cũng không có dấu hiệu chuyển biến tốt đẹp hơn. Tất cả mọi người rất sốt ruột, Đỗ Văn Hạo càng sốt ruột, hắn trở lại trong phòng bắt đầu tìm luận thuật về phương diện này. Nhưng là của thời Đường Tống.

Đối với bệnh trúng phong, các luận thuật đều trình bày theo “nội hư tà trung lập luận”, cùng sở học của hắn quá khác biệt, thật là khổ não.

Đêm đã khuya, Đỗ Văn Hạo còn đang tra y thuật, Anh Tử đến thúc giục mấy lần, Đỗ Văn Hạo lúc này mới rửa mặt đi ngủ. Nhưng mà một đêm này ngủ cũng không an ổn, nằm mơ cũng nghĩ đến làm thế nào để chữ bệnh trúng phong, cho đến khi trời sáng, mới nặng nề thiếp đi.

Sáng sớm ngày thứ hai, Đỗ Văn Hạo đang say mộng chưa tỉnh, mơ hồ có âm thanh ong ong truyền tới, còn tưởng rằng bản thân đang nằm mơ, trở mình một cái, chui vào tấm chăn ấm áp muốn tiếp tục ngủ một giấc nửa. Nhưng âm thanh nọ vẫn liên tục không ngừng, cũng không phải là ở trong mở mắt ra nghiêng tai lắng nghe, quả nhiên không sai, dường như là thanh âm niệm phật tụng kinh. Hắn cảm thấy rất là kỳ lạ, chẳng lẽ chúng nữ ni cùng tại gia cư sĩ đang lên lớp buổi sáng? Không đúng, nếu vậy mấy người kia không thể phát ra âm thanh lớn như thế.

Nhìn ra ngoài cửa sổ, trời đã sáng rõ. Nhớ tới bệnh tình của Tĩnh Từ trụ trì cùng Huệ Không ư thái, mặc dù hắn không nỡ rời khỏi ổ chăn ấm áp nhưng mà vẫn cố gắng bò dậy, lười nhác duỗi dài cái lưng, từ từ nhắm hai mắt hai chân lục lọi tìm giày dưới giường, không để ý đạp phải một vật gì đó rất mềm mại, vội vàng thu lại, con vật nọ “ngao” lên một tiếng, chạy vài bước, xoay lại nhìn, nghiêng cái đầu nhìn hắn. Đúng là tiểu hổ mà hắn đem về nuôi dưỡi Tiểu Khả.

Trời vừa sáng sớm con hổ này tỉnh dậy, từ ổ chó chui ra, đi dạo khắp nơi, nhìn thấy giày vải của Đỗ Văn Hạo liền coi nó là đồ chơi nghịch ngợm cắn xé. Đang cao hứng chơi đùa giày vải, Đỗ Văn Hạo dẫm một chân lên đầu nó làm cả hai giật mình.

“Tiểu Khả! Tới đây!” Đỗ Văn Hạo khom lưng, đưa tay vỗ vỗ.

Tiểu hổ chạy tới vài bước, vươn thân nhảy lên lòng bàn tay Đỗ Văn Hạo, thân mật mà liếm bàn tay hắn. Đỗ Văn Hạo mở miệng tiểu hổ ra nhìn tới nhìn lui, lúc này mới hơn một tháng, đầu lưỡi tiểu hổ đã bắt đầu trở nên thô ráp, răng nanh cũng đã nhú ra một đoạn nhỏ.

Đỗ Văn Hạo ôm lấy tiểu hổ, cúi xuống xỏ giày vải vào, đi tới bên cửa sổ, thanh âm niệm kinh tụng phật càng lớn hơn, dường như có rất nhiều người, lại đều đặn mà thấp giọng ngâm tụng, mặc dù thanh âm cũng không lớn nhưng nhân số đông đổi tất nhiên sẽ nghe rất lớn.

Không thể có nhiều hòa thượng tụng kinh như vậy chứ? Trong trí nhớ dường như ở phụ cận không có chùa miếu gì mà. Đỗ Văn Hạo đang nghi hoặc, một luồng hàn phong lạnh thấu xương thổ vào làm cho hắn không tự chủ được mà rùng mình một cái. Đưa tay khép cửa sổ lại một chút, chỉ thấy trời âm u, bông tuyết đang thưa thớt phiêu dật.

Giương mắt nhìn lên, xa xa là dãy núi, gần chỗ phòng ốc thụ mộc cùng với phía dưới sân cũng đã trở thành một mảnh mờ mịt trắng xóa.

Tuyết rơi! Tuyết rơi thật nhiều! Khó trách lại lạnh như vậy.

lúc này, cửa phòng “kẹt” một tiếng bị đẩy ra, nha hoàn Anh Tử bưng một chậu nước nóng hôi hổi tiến vào: “Tiên sinh, rửa mặt thôi! Người đứng ở nơi gió lùa, cẩn thận bị lạnh!”

Từ buổi tối mà Anh Tử giúp hắn tắm rửa kỳ cọ thân thể, Đỗ Văn Hạo ngủ đã không cài then cửa nữa, như vậy Anh Tử có thể thuận tiện ra vào, thỉnh thoảng có những buổi tối có người tới khám bệnh nặng cũng dễ dàng tiến vào gọi hắn xuất chẩn.

Anh Tử đặt chậu nước xuống, sau đó chạy tới đóng cửa sổ, tiếp lấy tiểu hổ trong tay Đỗ Văn Hạo, đặt vào ổ chó. Rồi lại chạy đến bình phong bên cạnh hỏa lò gỡ xuống một kiện trường bào dày cộm mới tinh đi tới giúp Đỗ Văn Hạo mặc vào. Trường bào này đã được làm ấm, khoác lên người rất thoải mái.

Đỗ Văn Hạo hỏi: “Tĩnh Từ sư thái như thế nào rồi?”

“Rất tốt, sáng sớm ta đã đi kiểm tra, thấy đã hoàn toàn tỉnh táo, những môn nhân trông nom sư thái nói, nửa đêm tối hôm qua Tĩnh Từ sư thái đã thông khí, theo phân phó của ngài thông khí có thể ăn vào một ít thức ăn lỏng, cho nên đã dùng một ít cháo, ăn non nửa bát, sáng nay tinh thần đã khá hơn nhiều. Nhưng mà Không Huệ sư thái bệnh tình thật sự không tốt, dùng xong thuốc dường như không có hiệu quả gì, hai tròng mắt với miệng vẫn đang méo xệch, đầu óc không tỉnh táo, ngay cả nói cũng không được”.

“Cung đại phu đã dậy chưa?”

“Đã dậy, nghe nói đã chẩn phục qua cho Không Huệ sư thái. Đúng rồi, Tiền thần y cũng đến, hai người cùng nhau hội chẩn”.

“Giờ đây có người bệnh tới không?”

“Tới, đã tới từ sớm rồi. Từ lúc chưa tới thời gi­an mở cửa hiệu, ngoài cửa cũng đã có người bệnh chờ mở cửa cầu y”.

“Ồ, tuyết rơi thế này, tại sao không mở cửa cho họ tiến vào?”

“Hì hì, tiên sinh, điều này không cần ngài khó nhọc phân phó, phu nhân đã sai người mở cửa rồi, để cho mọi người chờ ở trong phòng, đợi ngài rời giường, sẽ xem bệnh”.

“ha ha, phu nhân các ngươi thật chu đáo. Đúng rồi! Bên ngoài tại sao lại có nhiều người niệm kinh như vậy?”

“Nghe nói là tins chúng từ phủ thành đi tới, đến để tụng kinh cầu khẩn cho Tĩnh Từ trụ trì, ở ngay hai trên đường trước cửa hiệu chúng ta khoanh chân ngồi tụng- kinh. Tới vào lúc nửa đêm tối hôm qua, phu nhân để cho họ vào nhà nghỉ tạm, nhưng nhiều người lắm chứa không nổi, bọn họ đành phải thay phiên nhau tiến vào. Đứng ở cửa sổ nhìn qua Tĩnh Từ trụ trì sau đó lại đi ra ngoài, cả một đêm đều ngồi ở bên ngoài tụng kinh”.

“Nghe thanh âm thì không ít người nhỉ?”

“Đúng vậy, mới đầu chỉ có hai mươi đến ba mươi người, sau đó người tới càng lúc càng nhiều, lúc sáng sớm ta đi xem xét, lúc này chỉ sợ đã hơn một ngàn người rồi, vẫn đang xếp hàng cầu khẩn!”

(1) Cấp hậu và hoãn hậu: Thời gi­an chậm và thời gi­an nhanh.

Chương 100: Lý luận không thể tưởng tượng nổi.

Đỗ Văn Hạo hỏi: “Ôi chao! Nhiều người như vậy ư?”

Anh Tử nói: “buổi sáng hôm nay Ngô Thông còn nói, may mà tiên sinh có thần kỹ giải phẫu chữa thương của Hoa Đà, mới có thể chữa trị cho Tĩnh Từ trụ trì. Nếu không, những người này mà nổi giận thì không thể không đem hiệu thuốc của chúng ta hủy đi. Cho dù không đập phá cũng phải ở lại ăn uống cho chúng ta nghèo đói mới thôi”.

“Ha ha”. Đỗ Văn Hạo cười nói: “Các người bảo người ta là người xuất gia mà có thể đập phá ư!”

“Không phải là người xuất gia, đại bộ phận đi tới đều là tại gia cư sĩ, có đủ loại người, trong đó không thiếu những người có tướng mạo dữ tợn, cho nên Ngô Thông mới nói đùa như vậy.

“Không sợ!” Đỗ Văn Hạo sờ cái đầu của tiểu hổ, nói: “Tiểu Khả của chúng ta đã trưởng thành, răng nanh cũng đã mọc ra, ai dám gây sự với chúng ta, Tiểu Khả cắn hắn! Đúng không nào?”

Dường như tiểu hổ nghe và hiểu, ngửa đầu lên “Ngao! Ngao!” hai tiếng. Chỉ tiếc tiếng hổ gầm này khí lực không đủ, hoàn toàn không có cảm giác uy chấn sơn lâm mà giống như một tiểu miu miu đang nghêu ngao ca hát.

Nghe vậy Đỗ Văn Hạo có chút nhụt chí, đưa tay sờ sờ cái răng nanh nhỏ của nó: “Ngươi không cho Tiểu Khả ăn thịt hay sao vậy?”

“Cho ăn mà, mấy ngày trước ta nhìn thấy răng nó dài ra liền đưa canh thịt vụn cho nó ăn, nhưng mà tiểu gia hỏa này chỉ ngửi ngửi, cũng không chạm đến, tiếp theo liền chui vào ổ chó bú sữa. Ta lại làm thịt bò cho nó, nhưng nó ngậm miệng ngoe nguẩy cái đầu nhỏ không ăn giống như là độc dược. Quả thật không có biện pháp”.

“Tại sao lại như vậy?” Đỗ Văn Hạo ngạc nhiên nói.

“Như vậy đó. Ta trước tiên giúp ngài rửa mặt. Chờ một lúc ta đi tìm khối thịt đưa đến. Để xem nó có ăn không”.

“Để ta tự mình rửa, ngươi đi tìm thịt đi. Ta cho nó ăn”.

Anh Tử đáp ứng liền xoay người ra khỏi cửa. Chỉ chốc lát nàng đến một cái giỏ xinh xắn mà tinh xảo tiến vào đặt trên bàn. Lấy ra vài món điểm tâm cùng cháo đặt trên bàn. Nói với Đỗ Văn Hạo: “Tiên sinh. Ăn điểm tâm nào”.

“Không vội. Cho ta một miếng thịt. Ta xem xét tiểu hổ này một chút”.

Anh Tử từ trong cái giỏ lấy ra một khối thịt bò đã luộc chín đưa cho Đỗ Văn Hạo. Đỗ Văn Hạo xé thịt bò thành sợi. Đưa tới bên mép tiểu hổ. Hổ ta ngửi ngửi, xoay đầu rồi không tiếp tục để ý tới nửa.

“A! Đây là thịt bò! Ngu ngốc! Ăn mau! Không ăn thịt thì có còn là lão hổ nửa không? Chẳng lẽ ngươi muốn làm bò dê ăn cỏ cây sao? Mau ăn!” Đem thịt bò nhét vào miệng tiểu hổ. HỔ ta lắc đầu xoay đông xoay tây tránh né. Cuối cùng dứt khoát đem đầu giấu vào giữa hai chân. Chỉ lộ ra hai con mắt nhỏ đen bóng mà nhìn Đỗ Văn Hạo.

“Tiểu gia hỏa này! Không ăn thịt sao được, chung quy lại ngươi cũng không thể bú sữa chó cả đời mà!” Đỗ Văn Hạo liếc mắt thấy bát cháo của mình, liền đem thịt bò đã xé nhỏ cho vào bát cháo dùng đũa khuấy đều, đặt trên mặt đất sau đó đem tiểu hổ đặt ở bên cạnh: “Này! Cháo thịt thơm mát ngào ngạt nhanh ăn đi!”

Tiểu hổ ngửa đầu liếc nhìn hắn một cái, duỗi cái đầu vào trong bát khịt khịt thử thăm dò, sau đó liền liếm “chèm chẹp”.

“Ha ha! Cuối cùng đã ăn rồi!”

“Vẫn là tiên sinh có biện pháp!” ANh Tử cao hứng mà ngồi xổm xuống quan sát tiểu hổ, chỉ chốc lát liền “A!” một tiếng: “Hình như không đúng vậy, như thế nào chỉ ăn cháo thôi, thịt xé nhỏ một sợi cũng không động tới!”

“Hả!” Đỗ Văn Hạo cẩn thận nhìn vào. Quả nhiên, trong bát cháo đã vơi non nửa nhưng thịt xé nhỏ vẫn còn nguyên trong bát: “Cái tên tiểu hoạt đầu (1) này! Tại sao lại chỉ ăn cháo không ăn thịt, chẳng lẽ nghe được bên ngoài tụng kinh niệm phật cũng biến tính muốn xuất gia làm hòa thượng sao? Không ăn thịt là không thể được, trên núi cũng không có bánh bao cho ngươi ăn”.

Anh Tử cất tiếng cười cười “hì hì”: “Tiên sinh đừng lo lắng, từ từ sẽ được, ta cho nó ăn nhiều lần, hẳn là sẽ ăn”.

Đỗ Văn Hạo vội vàng ăn xong điểm tâm, xuống lầu đi vào trong viện, liếc mắt nhìn vào hậu viện, trước đó vài ngày mới mua được chỗ đó, các công tượng đang thi công, phòng ốc đã xây cất được non nửa rồi, kết cấu hầu hết đều bằng gỗ, ước chừng một thời gi­an ngắn sẽ hoàn thành rồi.

Đỗ Văn Hạo đi tới phòng bệnh của Tĩnh Từ trụ trì, Tĩnh Từ sư thái đã tỉnh dậy, trong phòng có rất nhiều người, đại bộ phận là tại gia cư sĩ, hơn nữa xem trang phục họ mặc có thể thấy phần nhiều là những người có chút thân phận, đang hớn hở mặt mày cùng Tĩnh từ sư thái nói chuyện. Hiển nhiên, những người này vì Tĩnh Từ sư thái chuyển nguy thành an mà cao hứng.

Nhìn thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào, vội vàng đứng dậy làm lễ.

Trong đó có một người trung niên vẻ mặt phúc hậu, xem bộ dáng như là một hỏa nhân tiểu mục đầu, tiến lên khom người, mỉm cười nói: “Đỗ đại phu, kẻ hèn này họ Phó, Phó Trường Hữu, là chưởng quỹ của của Thụy Đức Mễ Hành ở phủ thành, cũng là đại đệ tử tại gia cư sĩ của Tĩnh Từ sư thái, ngày hôm qua ta nghe nói phải sư phụ tới nơi này cầu y, liền thông báo với các sư huynh đệ tại gia cư sĩ chung quanh đi tới đây, cho nên mới đến chậm. Chúng ta đi cả đêm, nửa đêm mới tới đây, sáng nay biết được Đỗ đại phu thi triển thần kỹ giải phẫu của Hoa Đà cứu tính mạng của sư phụ ta, ta cùng sư huynh đệ cảm kích vô cùng, đoàn người cũng tự tụng kinh niệm phật, vì Đỗ đại phu mà cầu phúc”.

Đỗ Văn Hạo cực kỳ kinh ngạc: “Bọn họ ở cửa tụng kinh niệm phật, là để cầu phúc cho ta? Ha ha, ta còn tưởng là vì Tĩnh Từ trụ trì cơ”.

“Tối hôm qua tụng kinh niệm phật là vì sư phụ lão nhân gia mà cầu nguyện, sáng nay sau khi biết sư phụ đã bình an, mọi người liền vì Đỗ đại phu mà tụng kinh cầu phúc, để biểu đạt sự cảm kích”.

“Điều này thật không dám. Ha ha”.

“Đó là điều phải làm, mọi người đã thương nghị, muốn làm một cái gì đó để biểu đạt cảm kích đối với Đỗ đại phu”.

Đỗ Văn Hạo cuống quýt khoát tay bảo không cần khách khí, ngồi xuống ở bên giường, phục chẩn cho Tĩnh Từ sư thái. Sau khi chẩn mạch, nhìn lưỡi tượng, hỏi Tĩnh Từ sư thái cảm thấy như thế nào.

Tĩnh Từ sư thái nói: “Bần ni cảm thấy tốt hơn rất nhiều, đa tạ Đỗ tiên sinh đã cứu mạng”.

Đỗ Văn Hạo khách khí vài câu, rồi nói: “Tràng vị của đại sư bị thủng, chờ sau khi đại sư bình phục, ta sẽ khai thêm cho đại sư một đơn thuốc nữa, phục xong mấy thang này, là có thể trị khỏi, chỉ là bình thường phải chú ý điều dưỡng, không thể vì nóng vội mà làm việc quá sức mệt nhọc”.

Tĩnh Từ khẽ gật đầu: “Đỗ tiên sinh nói đúng, bần ni cảm ơn nhiều. Nghe nói, đệ tử Không Huệ của bần ni trúng phong, không biết bệnh tình ra sao rồi?”

“Không cần lo lắng, Cung Minh đại phu đã kê đơn, còn có Tiền Bất Thu đang ở đó, chắc là không có trở ngại gì, rất nhanh có thể khang phục”.

Đỗ Văn Hạo dặn dò nữ ni có trách nhiệm chăm sóc sư thái, bảo các nàng dìu đỡ Tĩnh Từ trụ trì rời giường, ở trong phòng chậm rãi đi lại để giúp tràng vị khôi phục công năng bình thường, tránh cho ruột dính liền.

Từ trong phòng đi ra, Đỗ Văn Hạo đi tới phòng Không Huệ sư thái.

Cung Minh và Tiền Bất Thu đang ở trong này, thấy hắn tiến vào, cùng đứng dậy nghênh đón.

Đỗ Văn Hạo hỏi: “Tình hình thế nào rồi?”

Cung Minh lắc đầu nói: “Tình huống không tốt, thần trí u mê, nằm mãi không tỉnh, mặt đỏ hơi thở đứt đoạn, trong cổ phát ra tiếng đờm khò khè, nửa người không thể cử động. Đỗ đại phu, ngài cũng hỗ trợ phục chẩn, nói ra ý kiến đi”.

Trong lòng Đỗ Văn Hạo trầm xuống, chứng bệnh này cùng loại với xuất huyết não, nếu như quả thật là xuất huyết bên trong, vậy thì sẽ rất phiền toái, hắn nghĩ tới thuật thanh trừ huyết thũng. Nhưng mà không có thiết bị chiếu quang quét hình định vị vùng huyết thũng, giải phẫu não là chuyện tình không thể tưởng tượng được, đại não cùng khoanh bụng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, không thể phẫu thuật não như là phẫu thuật khoang bụng. Phải từ từ tra tìm từng vị trí. Hơn nữa, thuật mỗ não thanh trừ huyết thũng chỉ thích hợp với những phạm vi tương đối nhỏ, không thích hợp với chứng trúng phong. Xem ra, chỉ có thể sử dụng phi giải phẫu để chữa trị, trung y phi giải phẫu trị xuất huyết não cũng có rất nhiều bệnh án đã thành công, hơn nữa dự đoán bệnh tình thường so với giải phẫu dễ hơn rất nhiều.

Đỗ Văn Hạo ngồi bên cạnh, ngưng thần chẩn mạch, xem xét hai tròng mắt, phản xạ vành mắt đã tiêu thất, hai đồng tử lồi ra. Sở lên trán cảm thấy nóng bỏng.

Đỗ Văn Hạo lại hỏi mấy người đệ tử của Không Huệ sư thái về đồ ăn thức uống cùng thói quen xưa nay của bà, sau đó nói: “Sư thái chất lưỡi hồng, đài vàng đậm, mạch huyền đập nhanh liên tục, do phong hỏa đờm nhiệt, tà thực nội bế thần cơ chi tượng, chứng can dương hóa phong, cùng đờm hỏa cản trở thanh khiếu, dự đoán chính xác là do trong tạng cấp hậu!”

Cung Minh với Tiền Bất Thu đều cho rằng trúng phong là do ngoại phong, là do tầng bảo vệ bên ngoài không vững chắc làm cho phong tà xâm nhập vào mạch lạc, cho tới bây giờ vẫn chưa từng nghe nói tới loại đờm hỏa làm cho trúng phong mà Đỗ Văn Hạo vừa trình bày. Những kiến thức này cùng sở học của họ hoàn toàn khác biệt. Nhưng mà, Đỗ Văn Hạo liên tục thành công phẫu thuật chữa thương hai ca bệnh , làm cho bọn họ không thể không quan tâm tới quan điểm của Đỗ Văn Hạo.

Cung Minh hỏi: “Lão hủ đối với những lời Đỗ đại phu có chút khó hiểu, xin thỉnh giáo, đờm hỏa này gây ra trúng phong như thế nào?”

“Theo trường hợp của sư thái mà nói, ta đã hỏi sư thái thì thấy: về phương diện ẩm thực không tốt, thích đồ ngọt, nội thương tỳ vị, ẩm ướt tích lại mà sinh nhiệt, làm cho can dương tự động kháng lại, dương hóa thành nội phong, dẫn động tâm hỏa, cùng với đờm hỏa cùng tấn công làm kinh lạc trong não bị tổn thương, kinh lạc vỡ làm huyết tràn ra. Dẫn tới não thần không có dinh dưỡng, tới mức não khiếu không thông, bất tỉnh nhân sự, phong đờm dồn ứ làm mạch lạc ngưng trệ, đến mức mặt co quắp, khóe miệng méo xệch, phong tà cùng đờm nhiệt ở cạnh kinh mạch, khí huyết tắc trở. Tứ chi cùng thân thể mất dinh dưỡng, thân thể phía bên phải không thể động, phong hỏa kháng càng mạnh, dương thịnh thì sinh liệt, đột ngột bộc phát nhiệt mãnh liệt”.

Cung Minh liếc mắt nhìn Tiền Bất Thu một cái, nghi hoặc nói: “Đỗ đại phu lời ngài cũng có vài phần đạo lý, nhưng mà… ha ha, thật quá sức tưởng tượng. Xưa nay trong y điển đều nói là mạch lạc trống rỗng, phong thừa cơ mà xâm nhập dẫn tới trúng phong, chưa từng nghe qua…”.

Tiền Bất Thu nói chen vào: “Sư phụ ta đã từng nói, nói ngoài miệng, cho dù nghe rất đúng nhưng mà chưa chắc có thể chữa trị cho người bệnh. Hay là chúng ta không nên tranh luận nữa, để cho sư phụ kê phương chữa trị , xem có tác dụng hay không. Nếu là hữu hiệu, sau này trị trúng phong, chúng ta có nhiều hơn một phương thuốc”.

Cung Minh gật đầu, hai người sử dụng thuốc không phương nào có thể ngăn cơn sóng dữ, ngược lại bệnh tình càng thêm nghiêm trọng, chỉ có thể lui lại nhường cho người có tài.

Tối hôm qua cả một đêm Đỗ Văn Hạo đã cân nhắc chỉnh lý bệnh án này, trong đầu đã phải lần ra tất cả tri thức đã học qua về trúng phong. Chuyện đã tới trước mắt nhưng vẫn hoàn toàn mờ mịt, suy nghĩ một lúc, âm thầm cắn răng một cái, chắp tay nói: “Phương pháp này của ta chưa chắc có thể thành công, nói trước một chút để hai vị nghe, cùng nhau tham khảo, nếu không được, chúng ta lại đổi cách khác”.

Tiền Bất Thu cười khổ: “Sư thái bệnh tình phát triển nhanh chóng chỉ sợ không còn nhiều thời gi­an cho chúng ta từ từ điều chỉnh phương thuốc đâu”.

“Đúng vậy, ngày hôm nay chỉ có thể tuân theo mệnh trời, trước tiên nghe qua đơn thuốc của Đỗ tiên sinh, chúng ta cùng nhau thương lượng một chút, tìm một phương thuốc chính xác, toàn lực cứu chữa”.

Đỗ Văn Hạo trầm ngâm chốc lát, âm thầm cắn răng, nói: “Dùng tam thất phấn cầm máu trừ ứ, tam thất phấn trị liệu trúng phong, bất kể là xuất huyết, hay là tắc động mạch não làm cho ứ trở, đều có thể trị. Mặt khác sử dụng an cung ngư hoàng hoàn cùng chí bảo đan thanh nhiệt trừ tà, thông suốt tinh thần, ba canh giờ sử dụng một lần, luân phiên sử dụng, trước tiên phải cầm máu, làm tỉnh thần trí, lui nhiệt, lại vừa chuyển nguy thành an”.

(1) Hoạt đầu: Giảo hoạt, dối trá.

Chương 101: Y thuật cổ quái.

Cung Minh liếc nhìn qua Tiễn Bất Thu, vẻ mặt đầy nghi hoặc: “Chí bảo đan này,…lão hủ,…chỉ là dùng bột tam thất cùng với ngưu hoàng, làm sao có thể phối chế được đây? Xin Đỗ đại phu chỉ giáo!”

Tam thất được biết đến sớm nhất trong cuốn Bổn thảo cương mục của Lý Thì Trân thời Minh. Còn an cung ngưu hoàng đứng đầu tam bảo về tác dụng trị liệu sốt cao do phong hàn, đề cập tới trong Ôn bệnh điều biện đời nhà Thanh. Cả hai loại dược liệu này đều chưa xuất hiện ở thời Tống này, đương nhiên Cung Minh không thể biết được. Lúc trước khi điều trị cho Lưu bộ khoái Đỗ Văn Hạo đã dùng tới ngưu hoàng, thấy hiệu quả rõ ràng. Tại thời điểm đó Tiễn Bất Thu có hỏi qua, Đỗ Văn Hạo cũng không tị hiềm gì giải thích cặn kẽ một hồi khiến lão cảm kích không thôi. Sau đó Đỗ Văn Hạo bị Hứa Tứ Hải vu khống, kiện lên tri huyện, Tiễn Bất Thu tới làm chứng giải oan cho Đỗ Văn Hạo cũng có nguyên nhân này bên trong.

Tuy nhiên, Tiễn Bất Thu cũng chưa bao giờ nghe tới bột tam thất, lần này cũng muốn tìm hiểu thêm một chút, chỉ là lão bây giờ là đồ đệ của Đỗ Văn Hạo, hiển nhiên muốn giữ gìn bí quyết của sư môn. Lão ho khan một tiếng, nói: “Cung đại phu, hay là để sư phụ ta dùng dược đã, cứu người quan trọng hơn. Luận bàn y thuật để sau này cũng không muộn mà.”

Cung Minh vừa rồi cũng chỉ là quá tò mò mà thôi, nghe câu nói của Tiễn Bất Thu đương nhiên hiểu ra ý tứ trong đó, cảm thấy có phần không phải, mặt thoáng ửng đỏ. Tự nhiên đi hỏi bí thuật của người khác thì thật là không ổn, vội cười cười xin lỗi, vuốt vuốt chòm râu gật đầu nói: “Đúng đúng, lão hủ thật hồ đồ. Giờ xin mời Đỗ đại phụ nhanh chóng dùng dược cứu người.”

Thời điểm này Đỗ Văn Hạo đã có những chuyển biến trong suy nghĩ, hắn không còn như lúc mới xuyên việt tới Tống triều, cái gì cũng muốn bộc lộ ra. Trải qua nhiều chuyện như vậy, hắn hiểu rõ y thuật cũng như tri thức y học của mình ở tại thời đại này có giá trị rất lớn, không thể ai hỏi gì cũng giải đáp hết. Hơn nữa, đơn thuốc này hắn cũng mới đọc được trong Thư thượng, cũng chưa có dùng qua nên không biết có hữu hiệu hay không. Nghe xong lời này, hắn cũng chỉ cười cười: “Vậy để ta lập tức đi phối dược.”

Lần trước thấy ngưu hoàng công hiệu rất tốt khi dùng cho trường hợp của Lưu bộ khoái, Đỗ Văn Hạo cho rằng sẽ hay phải dùng tới, nên đã để khá nhiều trong hòm thuốc của mình. Từ đó trong hòm thuốc của hắn ngưu hoàng cũng như bột tam thất luôn có sẵn. Mà chí bảo đan thì chỉ cần dùng một loại đan hoàn nào đó của dược phô là được, không phải là vấn đề gì.

Vì Không Huệ sư thái đã lâm vào trạng thái hôn mê, không thể nuốt thuốc được, Đỗ Văn Hạo phải tìm một cây nam qua đằng, xuyên từ mũi xuống thẳng dạ dày, rồi đem ba loại thuốc vừa rồi hòa tan vào nước đổ vào đó.

Cung Minh và Tiễn Bất Thu lần đầu tiên nhìn thấy cách cho uống thuốc như vậy vô cùng kinh ngạc. Ngẫm lại phương pháp này quả thật có chỗ xảo diệu hơn do với việc bọn họ dùng quán ngạnh khi người bệnh bị hôn mê. Khí và chất lỏng có chỗ đồng điệu, cho nên sẽ dễ dàng hơn khi cho chất lỏng đi theo đường dẫn khí, thông qua lỗ mũi, qua phế quản thẳng tới dạ dày. Phương pháp này giản tiện hơn nhiều so với việc dùng quán hồ. Hai người nghĩ vậy không tránh khỏi nhìn Đỗ Văn Hạo bằng ánh mắt kính nể.

Sau khi cho Không Huệ sư thái uống thuốc, Đỗ Văn Hạo đợi thêm một chút xem có gì xảy ra không rồi chạy qua phòng Chu bộ khoái xem xét.

Nhiệt độ cơ thể Chu bộ khoái cơ bản đã hồi phục bình thường. Chỗ thịt thối rữa ở các vết mổ đã bong hết, lộ ra các lớp thịt mới. Hiện giờ chỉ là cơ thể quá suy nhược, không còn chút sức lực nào. Đỗ Văn Hạo xem một lúc rồi điều chỉnh phương thuốc, sửa lại thành dùng ích khí để dưỡng âm, thanh nhiệt lợi thấp. Hắn nói không quá mấy ngày nữa Chu bộ khoái có thể xuất viện được rồi.

Nghe lời này của Đỗ Văn Hạo, nương tử của Chu bộ khoái cao hứng lệ rơi đầy mặt, vội vội vàng vàng lôi mấy đứa nhỏ hướng Đỗ Văn Hạo dập đầu cảm tạ liên hồi.

Bản thân Đỗ Văn Hạo cũng cảm thấy may mắn vô cùng. Hắn đã cố gắng hết sức, đến giờ một cảm giác đại công cáo thành tràn tới khiến hắn cũng thấy vui lây, xen lẫn chút tự hào.

Đỗ Văn Hạo sau đó cũng qua xem bệnh cho mấy người khác. Những người này bệnh tình nhẹ hơn so với Chu bộ khoái nhiều, đa phần đều đã khỏi hẳn. Hắn cũng chỉ cho thêm mấy liều thuốc củng cố rồi để bọn họ xuất viện.

Ở tại viện mấy ngày nay, đứa nhỏ bị động kinh kia không hề bị tái phát khiến cho vợ chồng nọ vô cùng cao hứng. Liên tục cảm tạ Đỗ Văn Hạo rồi nhận đơn ra dược phô lấy thuốc.

Rời phòng bệnh, Đỗ Văn Hạo đi tới đại sảnh, lúc này cũng đã chật kín người. Trong đó có mấy vị cư sĩ liên tục lẩm nhẩm niệm phật mà y phục đều là y bào trắng toát. Những người này nhìn thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào cùng một lượt niệm phật một câu to, đưa ánh mắt sùng kính về phía hắn. Đỗ Văn Hạo đột nhiên có chút không hiểu.

Hắn lại còn nghe thấy tiếng niệm phật ở phía ngoài, liền chạy tới cửa thì thấy phía ngoài đường có rất nhiều cư sĩ ngồi hai bên, trang phục mặc dù có khác nhau nhưng màu sắc đều là trắng. Nhìn thoáng qua, cảm giác như hai bên đường hiện giờ là những đống tuyết trắng cao cao có xen lẫn mấy điểm đen.

Lúc này vị Phó chưởng quỹ mập mạp cũng chính là tục gia đại đệ tử tiến tới, cao giọng: “Các vị sư huynh đệ, tỉ muội, sư phụ chúng ta đã thoát ly nguy hiểm, hiện giờ đã có thể ăn cơm, nói chuyện và tự xuống giường được rồi. Đỗ đại phu tới. Vị này chính là người đã cứu tính mạng của sư phụ, Đỗ đại phu Đỗ Văn Hạo.”

Đám cư sĩ thấy vậy nhất thời đứng dậy tiến đến trước cửa Ngũ Vị Đường, đồng thanh niệm phật cảm tạ.

Đỗ Văn Hạo từ khi hành y tới giờ, chưa bao giờ chứng kiến cảnh toàn tràng cảm ơn lớn như vậy. Tay chân hắn trở nên luống cuống, không biết làm thế nào cho phải, chỉ có thể cuống quít cúi đầu hoàn lễ.

Phó chưởng quỹ kia lại nói: “Sư phụ đã chuyển nguy thành an. Tại phòng Không Huệ sư thái, Đỗ đại phu cùng với Tiễn đại phu hội chẩn điều trị. Trước mắt chưa có chuyển biến tốt đẹp. Đề nghị mọi người đi tới sân rộng phía tây miếu tập trung thương nghị. Không tụ tập ở đây ảnh hưởng sư phụ và sư thái nghỉ ngơi. Đương nhiên cũng ảnh hưởng tới việc trị liệu của Đỗ đại phu. Sư huynh hiện cũng có chút bệnh, mời lưu lại để Đỗ đại phu xem qua giúp. Những người khác cũng nên đi thôi.”

Phó chưởng quỹ này thực có khả năng, hắn phân phó đâu ra đấy, mọi người cũng răm rắp theo đó mà làm. Mấy trăm cư sĩ lần lượt đi qua Đỗ Văn Hạo tạ ơn rồi rời qua thành hoàng miếu.

Cửa Ngũ Vị đường giờ mới có thể hạ xuống được.

Sáng hôm sau, Ngũ Vị Đường có vẻ như sinh ý ngày càng thịnh, người tới xem bệnh ngày một nhiều. Hơn nữa trong đó có không ít người ở rất xa Huyền thành này, nghe tiếng Đỗ Văn Hạo nên lặn lội phong sương tìm đến hắn. Nhiều người chỉ đi ngang qua Huyền thành, bị phong hàn, đau đầu, cảm mạo bình thường cũng chạy qua đây. Những người này đều là tới từ nơi xa, không có chỗ ở nên đều tạm trú trong dược đường.

Ăn xong cơm trưa, chiếc kiệu nhỏ đã đợi Đỗ Văn Hạo ở ngoài cửa. Hắn cũng nhanh chóng lên kiệu đi tới huyện nha.

Trang tri huyện cười ha hả nghênh đón hắn từ phòng khách. Sau vài câu mời trà hàn huyên, Trang tri huyện nói: “Đỗ đại phu quả nhiên y thuật hơn người. Bản huyện cùng với hai vị ái thiếp phòng sự so với trước đã ấm áp hơn nhiều, triển vọng phía trước cực kỳ sáng sủa. Tuy nhiên, cho tới nay, hết lần này tới lần khác cũng chưa qua được cái cửa cuối cùng. Thực khiến cho người ta sốt ruột mà.” Đỗ Văn Hạo cũng chỉ cười nhẹ. Hắn biết đây là điểm khó đột phá, cần thời gi­an, hơn nữa tâm lý của đại phu không sốt ruột như người bệnh. Chỉ là, mặc dù suốt ngày xem xuân cung đồ, mọi chiêu đều đã dùng đến, chẳng biết Trang tri huyện còn muốn chiêu gì nữa đây? Nghĩ vậy hắn miễn cưỡng cười nói: “Đại nhân xin hãy kiên nhẫn chờ đợi, ta sẽ cố hết sức nhưng nhất định không thể vội vàng được.”

“Được, được, bổn huyện sẽ bình tâm.”

“Giờ để cho ta xem thêm một chút”

Hai người đi vào phòng ngủ, dưới sự trợ giúp của nha hoàn, Trang tri huyện trút bỏ y phục, nằm dài trên giường. Đỗ Văn Hạo bắt đầu châm cứu trị liệu cho lão.

Trang tri huyện nói: “Bổn huyện nghe nói chủ trì Phủ thành Bạch Vân am Tĩnh Từ bệnh tình nguy hiểm, hôm qua suốt đêm đưa tới Ngũ Vị đường các người cầu y. Chính Đỗ đại phu đã thi triển phẩu phúc liệu thương thần kỹ, hiện đã qua cơn nguy kịch. Chính ngọ hôm nay, hơn một ngàn tín chúng tụ tập trước Ngũ Vị đường các ngươi tụng kinh niệm phật cảm tạ. Đỗ đại phu, danh khí của người cũng ra tới Phủ thành rồi. Thật đáng mừng!”

Đỗ Văn Hạo nghĩ lại chuyện hồi sáng cũng có chút cảm thán, cười cười: “Thực sự mới chỉ là giảm bớt một chút thôi, bằng không bọn họ đã hủy dược phô của ta đi rồi.”

“Ha ha. Làm sao có thể hủy đi dược phô được. Bọn hắn nhất định chuẩn bị tặng ngươi một cái bài phường.”

Đỗ Văn Hạo lại càng hoảng sợ. Một cây kim châm thiếu chút nữa xuyên nhầm chỗ. Trong ấn tượng của hắn, bài phường đều là dùng để tặng cho trinh khiết liệt nữ, có tặng nam nhân bao giờ đâu. Tưởng rằng mình nghe nhầm, hắn vội hỏi lại: “Tặng cho ta bài phường sao?”

“Đúng vậy, Công đức bài phường. Đây là biểu chương công đức ngươi cứu trị Chủ trì của họ. Tĩnh Từ chủ trì tại Bạch Vân là một người cực kỳ có địa vị, có thể nói là một phật gia tín đồ học xã, gọi là “Y xã”. Cái này đã có mười mấy năm rồi, tín đồ tới nay đã hơn vạn người, có ảnh hưởng cực kỳ lớn. Đỗ đại phu, lần này ngươi cứu tính mạng chủ trì của họ, công đức thực sự vô lượng mà. Để biểu dương công đức của ngươi, bọn họ đã xin và bổn huyện cũng đã phê chuẩn thỉnh nguyện của họ. Cũng là vinh quang của huyện ta mà. Bổn huyện cũng đã khẩn cấp trình lên phủ nha thẩm định. Chắc không có vấn đề gì. Tĩnh Từ chủ trì tại phủ thành đức cao vọng trọng, môn sinh tín đồ đông đảo, ngay cả phủ nha Tri phủ đại nhân cũng thường tới Bạch y xã nghe Chủ trì thuyết pháp. Nha môn quan lại khác thì đương nhiên không thiếu. Cho nên bổn huyện phỏng chừng bài phường phê xuống chắc chắn không thành vấn đề.”

Đỗ Văn Hạo lúc này mới hiểu sự tình. Kỳ thật, bài phường thời Tống có bốn loại. Chính yếu nhất là công đức bài phường, dùng để kỷ niệm, tụng dương công đức của quan viên hoặc danh nhân. Thứ hai mới là Trinh tiết đạo đức bài phường, biểu chương tiết phụ liệt nữ. Thứ ba là loại bài phường phong tặng thành tựu khoa cử. Loại thứ tư là bài phường cho các danh hiệu không quan trọng. Đối với hai loại đầu tiên, tuyệt đối không được loạn lập, phải có sự đồng ý phê chuẩn của quan phủ mới được. Đối với bài phường trinh tiết liệt nữ quan trọng, thậm chí còn phải báo lên triều đình, Lễ bộ thẩm hạch phê chuẩn mới được.

Giờ đây mình lại sắp được ban tặng công đức bài phường, Đỗ Văn Hạo không khỏi vừa mừng vừa sợ. Hắn nghĩ không ra chính mình ngày nào xuyên việt tới Tống triều, tự nhiên lại có người lập công đức bài phường cho mình. Cũng không biết cái bài phường này hình dáng thế nào. Không biết một ngàn năm sau có còn ở nhà mình nữa hay không. Mà nếu còn, chắc mình phải từng nhìn thấy hoặc nghe thấy rồi. Nhưng trong trí nhớ thì chẳng có cảm giác, ấn tượng gì cả.

Châm cứu cho Trang tri huyện xong, tâm tình của Đỗ Văn Hạo có vẻ thoải mái hơn nhiều. Trong khi ngồi kiệu đi về, đột nhiên thấy kiệu phu dừng lại rồi nghe tiếng cười ồn ào không dứt.

Đỗ Văn Hạo cảm thấy kỳ quái, vén rèm kiệu lên nhìn ra ngoài. Nhưng đột nhiên hắn nhận ra đang ở trước cửa Miên Xuân viện, phía trước kiệu giờ có mấy cô nương đứng giữa đường cười duyên. Đương nhiên nổi bật nhất vẫn là một người, mà không phải Mị Nhi cô nương thì còn ai vào đây nữa?

Đỗ Văn Hạo cất tiếng: “Làm sao vậy? Các vị cô nương có chuyện gì sao?”

Mị Nhi lắc mông yểu điệu đi tới cười nói: “Lúc trước nhìn thấy kiệu nhỏ đi qua, biết là tiên sinh đi xem bệnh mới ở đây chờ, quả nhiên tiên sinh đã trở về. Tiên sinh xin mời xuống kiệu.”

“Làm cái gì?” Đỗ Văn Hạo cảm thấy mặt nóng lên.

“Lần trước Đỗ tiên sinh cho thuốc, sau khi Mụ Mụ của chúng ta uống thấy bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều nên vô cùng vui mừng cố ý sai chúng ta mời bằng được tiên sinh đến viện để tạ ơn. Chỉ là tiên sinh chẩn bệnh bận rộn không thôi, đi mời chắc chắn sẽ không thành công, nên chúng ta mới đợi ở chỗ này. Tiên sinh xin đừng tìm lý do để từ chối. Hì, hì,…ôi, tiên sinh, xin mời xuống kiệu.”

Chương 102: Mị Nhi đích tư vị.

Văn Hạo có chút sửng sốt: “Cái này,…, nói với Long mụ mụ, không cần phải khách sáo như vậy, Đỗ mỗ xin nhận và cảm ơn là được rồi! Tại đường hiện còn nhiều người bệnh đang chờ ta, thật sự không rảnh, thật xin lỗi. Khởi kiệu!”

Mị Nhi quay đầu hướng mấy cô nương kia nhìn một cái rồi nói: “Tiên sinh nếu không nể mặt, chúng ta thực không thể làm gì khác hơn là dùng sức mạnh!” Mấy cô nương liền tiến tới, người lôi, người kéo, người ôm, bằng mọi cách thúc Đỗ Văn Hạo xuống kiệu, rồi oanh oanh yến yến vây quanh đẩy hắn vào trong viện.

Đỗ Văn Hạo thấy bốn phía xung quanh đều là thân thể mềm mại, đẩy ra cũng không dám, động cũng không dám, chẳng mấy chốc đã bị mấy nữ nhân xúm nhau đưa tới trong vườn.

Thời Tống, văn nhân mặc khách nhiều người phong lưu, chốn thanh lâu kỹ viện luôn là nơi ra vào náo nhiệt, là nơi phát sinh đủ loại khoái sự. Mà mơ ước cháy bỏng của những người nơi đây chính là có thể lưng giắt mười vạn tiền, cưỡi hạc hạ Dương Châu, thỏa lòng tận hưởng. Trong thanh lâu trước nay không hẳn là chỗ nhơ nhớp bụi trần, không khí dụ hoặc dọa người, ngược lại nơi đây đầy vẻ phong lưu trang nhã, càng đi vào bên trong, tùy tiện có thể thấy được những văn nhân thân mặc trường bào, đầu đội khăn chít, tay phe phẩy chiết phiến. Đỗ Văn Hạo đối với văn nhân hiển nhiên có một loại nhận thức đồng cảm, cho nên tâm lý cũng thoáng an ổn thêm phần nào.

Chúng nữ vây quanh đẩy hắn lên cầu thang, đi tới lầu hai, chỉ thấy đứng án ngữ ngay trước mặt lúc này có một nhân ảnh to lớn, chính là lão bảo Long mụ mụ với vẻ mặt tươi cười đon đả: “Ôi chao, Đỗ đại gia, rốt cục ngài cũng đã tới! Đã từng hẹn nửa đêm cùng Mị Nhi cô nương thưởng nguyệt ca hát, tiên sinh vậy mà mãi không lộ diện, Mị Nhi của chúng ta đỏ mắt trông ngóng! Mau mau mời vào!”

Đi vào trong phòng chỉ thấy ở giữa là một chiếc bàn khá lớn, bên trên bày la liệt rượu và thức ăn. Các cô nương nhất loạt đẩy Đỗ Văn Hạo ngồi xuống rồi mới chia nhau ra, Mị Nhi ngồi ngay cạnh hắn.

Lão bảo vẻ mặt tươi cười: “Đỗ gia, chứng bệnh hồng băng của lão nhiều năm đã tìm bao nhiêu danh y, tốn kém không ít thời gi­an tiền bạc vậy mà cũng không có thuyên giảm. Chỉ sau khi ngài xem qua một chút, cho phương thuốc, lại là đại đồng tiểu dị (ý là chỉ thay đổi một chút ít), lão thân lúc ấy còn không tin tưởng đơn thuốc này, nhưng cũng là nhờ có Mị Nhi nói Đỗ tiên sinh ngay cả thần kỹ phẩu phúc (mổ bụng) chữa thương của thượng cổ thần y Hoa Đà đều tinh thông, nên đơn thuốc này không thể sai được, lão thân mới quyết dùng thử. Hắc! Ngài đoán xem kết cục thế nào. Thật không thể tin nổi, ngay trong ngày hôm đó đã có hiệu quả tức thì, hồng băng giảm bớt rất nhiều. Uống thêm một vài bữa nữa thì hồng băng cũng dừng hoàn toàn! Lão thân thực sự cao hứng không để đâu cho hết, trong ba năm qua, đây là lần đầu tiên lão thân không cần dùng đến điếm thảo chỉ khố tử, ha­ha!” (Kiểu băng vệ sinh thời cổ)

Lão bảo nói liên thiên một hồi rồi cười ha hả, các vị cô nương cũng hi hi ha ha cười theo.

Lão bảo cười xong rồi tiếp luôn: “Lão thân thật sự cao hứng tự trong trái tim, cho nên nói với các cô nương nhất định phải mời Đỗ đại gia ngài đến, chuẩn bị một chút rượu hảo hảo cảm ơn. Hơn nữa các cô nương ở đây ai cũng muốn đại khai nhãn giới, tận mắt nhìn thấy dung nhan thần y ngài, nhưng cũng sợ mời ngài không tới nên bần cùng bất đắc dĩ mới phải dùng cách này, mong tiên sinh thứ tội!”

Nói tới đó, lão bảo đứng dậy cúi mình thi lễ, các cô nương cũng theo đó đứng dậy nhẹ nhàng nói mấy câu tạ lỗi. Đỗ Văn Hạo chẳng biết phải làm sao chỉ vội vào đứng lên hoàn lễ.

Rồi một lần nữa nhất loạt cùng ngồi xuống. Lão bảo vỗ vỗ tay hai cái, bên ngoài có một người tiến vào, bưng theo một cái mâm được phủ kín bằng một tấm vải lụa hồng. Người này đi tới trước mặt Đỗ Văn Hạo, hơi cúi mình đưa mâm lên phía trước rồi lật tấm vải lên. Trên mâm trắng bóng một màu toàn là bạc trắng xếp ngăn nắp.

Lão bảo nói: “Đây là ba mươi hai ngân lượng. Lão thân thực lòng cảm kích, chỉ mong tiên sinh chê cười mà thu nhận.”

Ba mươi hai ngân lượng tương đương với ba vạn nhân dân tệ. Chỉ là chữa một chứng bệnh băng huyết phụ khoa thông thường mà nhận được ba vạn. Tuy nhiên Đỗ Văn Hạo lại không cảm thấy có gì phải lăn tăn khi nhận chỗ bạc này. Hắn cũng chỉ nói mấy câu tạ ơn rồi thu nhận.

Lão bảo vui mừng bưng chén rượu lên nói: “Đỗ đại phu, lão thân kính người một chén!” Đỗ Văn Hạo cuống quýt khoát tay: “Tâm ý của phu nhân Đỗ mỗ xin cảm tạ, thù kim cũng đã thu nhận. Nhưng rượu này xin thứ lỗi tuyệt đối không thể uống bởi còn phải hồi đường xem bệnh. Uống say thì thực không phải.”

“Vài chén rượu nhạt sao lại không thể uống? Cho dù có say một ngày thì cũng đâu có sao? Hôm nay dược phô của các người tổn thất bao nhiêu, lão thân xin bồi thường. Sẽ lập tức sai người mang tiền sang đó. Tiên sinh cứ yên tâm uống rượu!”

“Điều này không thể được. Thôi được rồi, nếu vậy chỉ đúng ba chén, bằng không Đỗ mỗ thật sự không thể. Bệnh tình của người như vậy nhưng vẫn còn phải tiếp tục điều trị, nếu không sẽ tái phát. Nếu người không thả ta đi, thực sự không muốn chữa khỏi bệnh hẳn sao?”

Lão bảo nghe vậy lại càng hoảng sợ: “Ôi chao, Đỗ tiên sinh, ngài nói vậy,…nếu tiên sinh thực muốn trở về đường xem bệnh, tốt lắm, chỉ ba chén! Bất quá uống hết ba chén, sau khi ngài cấp thuốc cho lão thân, vẫn còn một việc muốn phiền ngài.”

“Chuyện gì?”

“Lần trước người có nói, Mị Nhi ở ngực có bệnh, ban đầu chúng ta cũng không để ý, nhưng lão thân sau khi dùng thuốc của người, thấy thực sự hiệu quả, tất cả mọi người đều rất bội phục y thuật của tiên sinh, Mị Nhi hồi tưởng tới lời nói của người, không khỏi lo lắng, cho nên muốn nhờ tiên sinh xem bệnh cho Mị Nhi. Không biết tiên sinh có đồng ý không?”

“Cái này đương nhiên không vấn đề!”

“Thật cám ơn đại phu nhiều! Mị Nhi, chúng ta cùng nâng chén kính Đỗ đại phu!”

Nói rồi cả lão bảo cùng cới Mị Nhi đều kính Đỗ Văn Hạo ba chén, sau đó Mị Nhi đứng dậy dẫn hắn tới khuê phòng của mình.

Mị Nhi là hoa khôi của Miên Xuân viện, không chỉ có thiếp thân nha hoàn hầu hạ, ở cũng được ưu ái một khuê phòng tại hậu viện, có thể nói là một tiểu viện u nhã yên tĩnh. Khuê phòng lấy thạch lựu hồng làm tông màu chủ đạo, cảm giác ấm áp nhè nhẹ rất dễ chịu, trong phòng đặt một hỏa lò nhỏ, bên ngoài mặc dù gió lạnh căm căm nhưng bên trong lại ấm áp như mùa xuân.

Hai người vừa tiến vào, Mị Nhi đứng chắn phía sau, giúp Đỗ Văn Hạo đặt hòm thuốc xuống, cũng không dìu hắn ngồi xuống mà tiện tay ôm lấy cổ hắn.

Đỗ Văn Hạo chợt thấy một làn hương thơm mát theo một cái gì đó mềm mại quấn lên cổ mình, nhịn không được trống ngực đập thình thịch, mặt đỏ gay: “Cô nương, nàng không phải là muốn xem bệnh sao?”

“Ừm! Đúng vậy, người giúp ta giải khai vạt áo, rồi cứ vậy nhìn bệnh! Tim ta liên tục đau nhức, người sờ thử xem!” Nói rồi nắm tay Đỗ Văn Hạo đặt lên bộ ngực cao vút của mình.

Đỗ Văn Hạo giờ mới biết là bị trúng kế, cười khổ nói: “Ngươi thực sự là có bệnh, ngươi nghĩ rằng ta vừa nói chơi đùa sao?”

“Ta cũng nói ta có bệnh thực mà, cho nên mới nhờ người sờ xem”

Trong khi nói tay không ngớt day day tay Đỗ Văn Hạo, khiến hắn xoa xoa phía trên nhũ phong của mình.

Đỗ Văn Hạo vội rút tay lại, thản nhiên nói: “Nghe nói thân ngươi giá cả xa xỉ, ta thực không có tiền, mụ mụ các ngươi có cấp chẩn kim nhưng ta cũng không có chuẩn bị cho việc này, cho nên hay là để ta đi thôi.”

Mị Nhi ha ha cười duyên, hai tay nhu mì yểu điệu chạy khắp người Đỗ Văn Hạo, vẻ mặt tràn đầy mị lực, ghé sát lỗ tai hắn: “Đỗ gia! Yên tâm, Mị Nhi hôm nay tận lực hầu hạ người, một văn cũng không thu. Đây chính là lễ vật tạ ơn của Mụ Mụ chúng ta. Hôm nay người sẽ nghỉ ở nơi này, Mị Nhi muốn cho người hưởng thụ *** tư vị, làm cho người biết thế nào gọi là nữ nhân chân chính!” (Mấy cái dấu * này không biết có phải là chủ ý của tác giả không, thấy trong bản gốc có nên cứ để vậy)

Đỗ Văn Hạo không thể không thừa nhận Mị Nhi này thực sự rất hiểu nam nhân, biết rõ làm thế nào để khơi mào cho nam nhân, nàng mới chỉ vuốt ve trong chốc lát mà toàn thân hắn như muốn bốc dục hỏa. Hắn gi­an nan nuốt nước miếng một cái, mạnh mẽ kiềm chế cái khí thế hừng hực trong người, cố gằng không cởi quần áo của nàng, giọng không giấu nổi xúc động, trầm xuống: “Các ngươi thật là tốt, Đỗ mỗ xin lĩnh tâm, chỉ là, Đỗ mỗ,…”

“Ca ca…, đừng nói chuyện nữa, hãy nhắm mắt lại, chậm rãi hưởng thụ Mị Nhi nào…”

Thanh âm Mị Nhi như thôi miên, muốn đánh tan tuyến phòng ngự cuối cùng của Đỗ Văn Hạo, hai tay nàng không biết thế nào đã giải khai xong trường bào của hắn. Hai tay nàng giờ cũng không còn chạy toàn thân hắn nữa, mà đã bắt đầu tập trung vào những nơi quan trọng. Chiến mã của Đỗ Văn Hạo cũng đã sớm trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chỉ đợi chủ nhân phân phó.

Mị Nhi bắt đầu dùng đầu lưỡi lướt lướt trên mặt hắn, giống như mỡ sôi trên lửa nóng, toàn thân hắn bốc lửa ngùn ngụt. Mị Nhi lại ha ha cười, nỉ non bên tai hắn: “Muốn biết tư vị của cái ở trong miệng Mị Nhi không…?”

Câu nói này thiếu chút nữa khiến cho cậu nhỏ của Đỗ Văn Hạo đính phá liễu khố (cái này lấy nguyên văn cho nó lành, độc giả tự hiểu nha). Dục hỏa làm cho hắn thực sự cháy bỏng muốn biết đáp án. Mị Nhi như đã hiểu ý nghĩ của hắn, chậm rãi từ từ đi xuống, thân người nàng cũng chậm rãi ngồi xổm xuống, mặt vẫn ngẩng lên nhìn hắn đầy dụ hoặc. Trên người hắn giờ chỉ còn mỗi cái quần mỏng, thỉnh thoảng lại bị gương mặt nàng đi qua đi lại khiến thẳng nhỏ không tự chủ được biểu tình mãi không thôi.

Không để cho phòng tuyến cuối cùng bị đánh tan, Văn Hạo tàn nhẫn cắn đầu lưỡi một cái thật mạnh, một cảm giác đau nhức hiện lên toàn thân khiến cái dục hỏa kia tạm thời bị dập xuống một cách điên cuồng. Thừa dịp này, mặc dù chỉ thanh tỉnh trong nháy mắt, Đỗ Văn Hạo đã chạy thoát khỏi, cất tiếng: “Chờ một chút! Ta có chuyện muốn nói! Rất trọng yếu!”

Mị Nhi hai mắt như tơ: “Chờ tới khi lên giường, tiểu muội nằm trong lòng ca ca, người chậm rãi nói cho muội có được không?”

Âm thanh hấp dẫn đầy mị hoặc này làm cho phòng tuyến cuối cùng của Đỗ Văn Hạo vừa mới được dựng lại như muốn banh ra bởi một nhát đao sắc lẹm. Hắn từ từ nhắm hai mắt, gấp giọng nói: “Nghe ta nói, ta muốn ngươi giúp ta, giúp một người,…mị lực của ngươi rất cao, giúp ta,…giúp ta đi giáo giáo hai tiểu thiếp của Trang tri huyện một chút nghệ thuật phòng the. Thành chuyện này, ngươi được thưởng không ít!”

Mị Nhi hì hì cười nói: “Cái này đơn giản, không phải chỉ là giáo hai người, hai cô gái về chuyện phòng the thôi sao? Quá dễ dàng. Chờ tiểu muội hầu hạ ca ca xong, chúng ta sẽ đi ngay!”

“Không, không! Bây giờ,…bây giờ đi ngay, đi lập tức! Huyện thái gia đang rất sốt ruột chờ ta…!” Đỗ Văn Hạo không mở mắt, xoay người đẩy cửa phòng, chạy trốn ra ngoài, đứng ở ngoài hành lang thở phù phù.

Mị Nhi chân thành đi ra, gục mặt vào người hắn, buồn bã nói: “Ca, tiểu muội thực sự không vừa mắt của người sao?”

Đỗ Văn Hạo nói: “Không, không phải, cô nương đừng để ý, nói thật với cô nương, ta đã đính hôn, ta thật không biết phải ăn nói sao với vợ sắp cưới của mình.”

Mị Nhi ha ha cười: “Ca nói chính là Tam tiểu thư của Huyện úy đại nhân sao? Tiểu muội đã nghe nói qua. Bất quá, vẫn chưa thành thân thì không coi là vợ được, mà kể cả có là vợ đi nữa, cũng không dám quản việc phu quân phong lưu ở ngoài, tam tòng tứ đức này nàng đương nhiên hiểu mà. Ca, chỉ cùng tiểu muội một đêm thôi, có gì phương hại đâu? Hơn nữa, đây là công đạo của mụ mụ, không muốn không được, sau này muội biết ăn nói với mụ mụ sao đây?”

“Chỉ có thể thứ cho Đỗ mỗ đường đột từ chối ý tốt của cô nương, về phần lão bảo, ngươi tốt nhất là giúp ta giáo giáo tốt hai tiểu thiếp của Huyện thái gia, khiến người cao hứng là được. Chuyện này sợ rằng so với việc ngươi muốn đưa ta lên giường còn khó hơn rất rất nhiều lần, không biết ngươi có khả năng làm được không?”

Phép khích tướng nhỏ này xem ra lại có hiệu quả khiến Mị Nhi đổi đề tài, chỉ thấy nàng cười mị một tiếng: “Tiên sinh sao lại khinh thường Mị Nhi như vậy, nghĩ ta không đối phó được nam nhân sao? Được rồi, vậy tiên sinh muốn ta làm như thế nào?”

Đỗ Văn Hạo nhìn nhìn ra xung quanh, thấy không có ai mới hạ giọng nói: “Nói thiệt cho ngươi biết, chuyện này trước hết phải thật kín miệng, ngàn vạn lần không được nói cho người khác! Bằng không hai chúng ta không còn miệng mà ăn đâu!”

“Ừm, ca yên tâm, tiểu muội hiểu mà!”

“Vậy là tốt rồi, tri huyện đại nhân có hai tiểu thiếp, nhưng hai người này đầu óc cứng nhắc. Đại nhân phòng sự đã đến lúc đồng tước đèn cầy, muốn nhưng không dậy nổi, ta nghĩ bao nhiêu biện pháp, rồi mới nghĩ ra ngươi. Ngươi giúp ta chỉ bảo một chút cho hai tiểu thiếp này, khiến họ có thể sử dụng một vài nghệ thuật giúp cho Tri huyện đại gia phòng sự hài hòa hơn. Vậy là được. Hiểu chưa?”

“Dạ, tiểu muội đã hiểu. Bên ngoài thực là lạnh, để tiểu muội đỡ tiên sinh trở về phòng…”

“Không cần, chuyện này rất cấp bách, chúng ta đi ngay bây giờ!”

“Ôi! Đúng là trái tim nam nhi vô tình, tiểu muội thực muốn cѠmà làm. Chỉ là, ca ca đã đáp ứng xem khuyết điểm cho tiểu muội, vậy mà ngay lập tức có thể quên luôn được sao?”

“Cái này,…” Đỗ Văn Hạo có chút trù trừ, nếu như Mị Nhi lại như vừa rồi ôn nhu bẫy rập hắn, thì cũng không biết chính mình có thể ngăn cản nàng tiến thêm một bước nữa hay không.

Chương 103: Thượng mã phong

Mị Nhi thở dài thật sâu: “Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy tình ca, lòng tiểu muội đã in đậm bóng dáng đó, mãi tới hôm nay mới có cơ hội gặp mặt như vậy, thế mà tình ca nỡ tuyệt tình sao? Trái tim tiểu muội thực muốn vỡ nát rồi.”

Đỗ Văn Hạo cười khì khì một tiếng, lập tức nghiêm mặt nói: “Được! Để ta xem bệnh cho ngươi! Nói thật cho ngươi biết, lúc trước tại Ngũ Vị đường, ta nghe mạch của ngươi, phát hiện mạch tượng như phòng lậu hà du, lại thấy giọng điệu nói chuyện của ngươi khí đoản, nên đoán rằng trong ngực ngươi thực sự có bệnh mới nhắc nhở ngươi chú ý. Bây giờ đưa bàn tay đây để ta xem lại cẩn thận một chút.”

Mị Nhi một tay khẽ vén ống tay áo, vươn cánh tay mượt mà như búp sen tới trước mặt Đỗ Văn Hạo, “Đây, ca xem đi!”

Đỗ Văn Hạo vẻ mặt trầm ngâm, một tay nâng cổ tay nàng, tay kia đặt ba ngón lên chẩn mạch. Một lúc sau lại đổi tay, đồng thời nhìn xem cái lưỡi thơm tho của nàng một chút. Sau một hồi xem xét kỹ lưỡng, hắn suy nghĩ một lát rồi trầm giọng: “Ngươi có phải đôi khi có cảm giác đột nhiên trống ngực đập nhanh hơn, nhưng cũng ngay lập tức lại hết luôn không?”

Mị Nhi lộ vẻ kinh ngạc: “Đúng vậy, làm sao ca biết được vậy?”

“Vậy khi trống ngực đập nhanh hơn, có xuất mồ hôi hay có cảm giác gì khác lạ ở ngực không?”

Mị Nhi suy nghĩ một chút: “Có đôi khi xuất mồ hôi, miệng mơ hồ có chút đau nhức, nhưng không nhiều lắm, muội vẫn tưởng rằng chỉ do mệt mỏi đôi chút. Ca, chẳng lẽ ta có bệnh thật sao?”

“Đúng vậy, mạch của ngươi tiểu huyền, hư can vượng, chính là khí trong tim không đủ, tim mất sở dưỡng, thận âm thì hạ kiệt, thượng dương lại càng hư, đây gọi là chinh xung! (chứng bệnh tim đập nhanh)”

Mị Nhi nghe không hiểu mô tê ất giáp gì, lo lắng hỏi dồn: “Vậy sao? Có nguy hiểm lắm không?”

“Tạm thời thì không. Tuy nhiên, trái tim của ngươi đập nhanh liên tục, mạch tượng quái dị, giống như phòng lậu hà du, khó đoán định. Giọng nói thì khí đoản, dương khí tiêu tán, âm khí trong tâm có dấu hiệu háo kiệt. Vì vậy phải thập phần cảnh giác.”

Mị Nhi dựa hẳn thân mình vào lòng Đỗ Văn Hạo ngửa cổ nhìn hắn yêu kiều: “Ca, không được hù dọa muội mà!”

Đỗ Văn Hạo không kìm hãm nổi cảm xúc chợt dâng trong lòng, vỗ nhẹ eo lưng của nàng: “Không phải hù dọa. Chỉ muốn ngươi phải nhớ cho thật kỹ mà cẩn trọng hơn. Sau này, nếu gặp phải trường hợp trống ngực đột nhiên đập thật nhanh, tâm trạng hoảng hốt, lồng ngực buồn bực, hai mắt xuất hiện sắc đen, người muốn té xỉu thì lập tức phải dùng trâm đâm vào các huyệt Nội Quan, Thần Môn và Thái Khê. Như vậy mới có thể cứu được!”

Mị Nhi thanh âm êm ái: “Tiểu muội không biết mấy cái huyện gì đó ở chỗ nào.”

Đỗ Văn Hạo cầm cánh tay nàng, chỉ vị trí các huyện Nội Quan, Thần Môn rồi nói: “Huyệt Thái Khê là nơi tập trung kinh khí mạnh nhất (thái) của kinh Thận, lại nằm ở chỗ lõm giống hình cái suối (khê), vì vậy gọi là Thái Khê. Huyệt này nằm ở điểm gi­ao nhau giữa bờ sau mắt cá trong và mép trong gân gót, khe giữa gân gót chân ở phía sau. Nhớ kỹ chưa?”

Mị Nhi lắc lắc đầu nhìn hắn cười ha ha: “Ca phải chỉ cho muội chứ, nói vậy sao muội biết được. Sau này nếu có mệnh hệ gì, muội đâm nhầm huyệt vậy không phải ca ca đã hại muội sao?”

Nói rồi không ngừng giãy dụa trong lòng Đỗ Văn Hạo, khiến hắn cảm thấy dục hỏa trong lòng lại muốn bốc lên, vội vàng thối lui một chút, giơ gót chân của mình lên chỉ vào vị trí huyệt Thái Khê gần mắt cá: “Chính là chỗ này!”

Mị Nhi một tay bám trên vai Đỗ Văn Hạo, giơ gót sen của mình lên, mặt hơi ửng đỏ nói: “Ca phải chỉ trên chân của muội chứ.”

Đỗ Văn Hạo một tay đỡ lấy chân của nàng cúi xuống đang định chỉ thì đột nhiên Mị Nhi tựa hồ đứng thẳng không vững kêu lên một tiếng yêu kiều, ngửa mặt ra đằng sau muốn ngã. Đỗ Văn Hạo lúc đó cũng vô thức vội vàng ôm đỡ lấy phía sau lưng của nàng, Mị Nhi mượn dịp đó khẽ nhón mũi chân dưới đất, nhảy luôn vào lòng Đỗ Văn Hạo.

Mị Nhi thân thể nhẹ như chim yến, Đỗ Văn Hạo hai tay đỡ cả thân thể nàng không hiểu sao vẫn thấy hắn phải cố hết sức mới đứng vững được. Mị Nhi sóng mắt lưu chuyển, ánh mắt như tơ, liên tục phát ra tia sáng giết người, bắn phá khuôn mặt đỏ bừng của chàng trai kia, giọng run run đầy vẻ ôn nhu: “Ca…, m ta lên giường…”

Thanh âm này mềm mại như tiếng oanh đêm nỉ non, Đỗ Văn Hạo giống như bị ma chú, toàn thân máu chạy loạn hết cả lên, trong sâu thẳm thực muốn xé xiêm y của nàng thành từng mảnh nhỏ đem thân thể kia chà đạp dưới thân mình. Hắn ôm nàng bước nhanh vào phòng, đi tới chiếc giường rộng thùng thình, bụp một cái ném Mị Nhi lên giường, cúi xuống nắm lấy vạt áo của nàng. Trên mặt Đỗ Văn Hạo lộ vẻ giễu cợt rồi đột nhiên roẹt một cái, chiếc áo lót đỏ thắm hiện ra trước mắt, ẩn hiện sau đó là hai ngọn ngọc phong cao vút như muốn chọc thẳng vào hai mắt hắn.

Đỗ Văn Hạo đang muốn đưa tay xé tiếp áo lót của nàng, Mị Nhi đột nhiên lại như một con báo lượn mình tránh ra, mái tóc bù xù, giấu mình vào áo ngủ, cong người lại khiến kiều đồn vươn mãi ra xa. Rồi nàng chợt quay đầu lại phía hắn ha ha cười duyên, cái lưỡi thơm tho không ngừng liếm liếm đôi môi đỏ mọng. Tư thế này khiến đôi tuyết lê trắng tròn xoe như muốn bung ra khỏi cái áo lót đỏ thắm kia. Hai mắt Đỗ Văn Hạo muốn nổ tung.

Hắn thực sự đã bị bể dục bao phủ, vội vã xé y bào ném mạnh xuống đất.

Đúng lúc này, ngoài cửa bỗng truyền đến âm thanh bối rối của một nữ tử: “Đỗ tiên sinh!…Ngoài kia có một vị đại gia bị thượng mã phong, sắp chết rồi, mụ mụ mời người đi cứu mạng!”

Thượng mã phong cũng chính là một trong những căn bệnh có thể dẫn tới tử vong tức khắc. Đại đa số bệnh nhân có tiền xử bệnh tim, xuất huyết não, phòng sự lại hưng phấn quá mức dẫn tới trái tim chợt ngừng đập, nếu có thể kịp thời cứu chữa thì còn có hy vọng. Mấy lời này lọt vào tai Đỗ Văn Hạo như một chậu nước lạnh dội lên đầu hắn, dục hỏa toàn bộ tiêu tan, xoay người chạy tới cửa phòng gấp gáp hỏi: “Người đang ở đâu?”

Nha hoàn nọ liền chỉ ra phía sân trước: “Ở tiền điện, sương phòng của Lý cô nương!”

“Mau đưa ta tới đó!” Đỗ Văn Hạo vội vã mặc lại y bào, xoay người cầm lấy hộp thuốc chạy ra khỏi phòng. Phía sau truyền đến âm thanh lo lắng của Mị Nhi: “Ai da, ca, chờ tiểu muội một chút nào!”

Đỗ Văn Hạo đi theo nha hoàn tới phía sân trước, chân bước như chạy nhưng trong đầu nghĩ thầm, nếu như vị đại gia này bị thượng mã phong chậm một lát thôi thì xem như mấy chục năm cẩn trọng gìn giữ đời trai của mình đã đi tong rồi. Đối với việc này, thực trong lòng hắn cũng chẳng biết là phải cảm thấy may mắn hay là tức giận nữa.

Bị thượng mã phong chính là một lão đầu, lõa thể nằm trên giường, hai mắt đóng chặt, hơi thở toàn bộ không còn. Vị nữ tử hầu hạ lão ngồi nép vào góc giường, sợ hãi đến sắc mặt trắng bệch, hai tay che lấy miệng.

Ngoài cửa phòng hiện nay đông nghịt người, lão bảo gương mặt cũng căng như dây đàn, vừa nhìn thấy Đỗ Văn Hạo tới, phảng phất như thấy cứu tinh, vội vàng dẹp đường đưa hắn tiến vào.

Đỗ Văn Hạo kiểm tra sơ qua, phát hiện lão già nọ đã không còn trống ngực, mạch cùng hô hấp không nghe được, lập tức đỡ ngửa đầu lão ra sau cho hô hấp dễ dàng hơn rồi tiến hành ấn đè trái tim, đồng thời hắn cũng yêu cầu cô nương nọ giúp đỡ hô hấp nhân tạo.

Nhờ được cứu chữa kịp thời, chỉ chốc lát sau, trái tim của lão già kia đã đập trở lại.

Những người xem xung quanh biết được vị đại phu kia chính là tọa đường trẻ tuổi của Ngũ Vị đường, am hiểu thần kỹ phẩu phúc chữa thương của Hoa Đà, đều dâng lên trong lòng sự kính sợ, không ngớt khen ngợi.

Đỗ Văn Hạo chẩn mạch cho lão già một lần nữa, rồi vỗ vỗ bả vai lão: “Lão nhân gia, người âm huyết háo thương, can dương thượng kháng, tâm khí suy nhược, máu không lưu thông tốt, chứng bệnh này gọi là hung tý, ta sẽ khai cho người một đơn thuốc, chịu khó điều dưỡng, sau này khi phòng sự, tuyệt đối phải cẩn thận, không được quá kích động, cũng không để quá hưng phấn. Lão phải biết rằng tánh mạng so với phụ nữ trọng yếu hơn nhiều, trái tim người đã thật sự không còn chịu nổi xúc động mạnh, nếu như sau này không sửa được tật xấu tầm hoa vấn liễu, chỉ sợ lại chết tại đây bởi chứng thượng mã phong này. Hôm nay người có thể nói là vận khí tốt, đúng lúc ta đang ở đây, nhưng lần sau sợ cũng không có được may mắn như vậy đâu.”

Lão già mệt mỏi chỉ có thể cố gắng gật gật đầu, tỏ vẻ cảm tạ.

Lão bảo lúc này mới thở dài một hơi, cứ nghĩ đến việc đột nhiên có khách nhân chết trong viện của mình vì thượng mã phong, mặc dù cũng không phải trách nhiệm của mình nhưng chuyện này truyền ra ngoài thì cũng chẳng dễ nghe chút nào, đạo nghĩa đơn giản và nhẹ nhàng nhất cũng là bồi hoàn một số ngân lượng không nhỏ cho người ta. Bây giờ mắt thấy một hồi tai họa tan thành mây khói, vẻ mặt lão lộ rõ sự hân hoan, miệng cũng hòa theo khách nhân tán dương y thuật của Đỗ Văn Hạo.

Đỗ Văn Hạo từ trong hòm lấy bút khai một đơn thuốc, gi­ao cho lão già nọ, yêu cầu lão nằm nghỉ ngơi thêm một hồi chờ bình phục hẳn mới được đi về.

Lúc này những người tập trung xem náo nhiệt cũng đã tản i nhiều, lão bảo ha ha cười: “Đỗ tiên sinh, hôm nay thực là may có ngài tại đây, nếu không mệnh của lão hán kia chỉ sợ không còn ha­ha. Ai da, nhưng cũng thật vô cùng xin lỗi, sự vụ này xảy ra không đúng lúc chút nào, quấy rầy ngươi cùng Mị Nhi cô nương. Giờ xin mời quay trở về tiếp tục, nơi này để ta xử lý nốt được rồi.”

Đỗ Văn Hạo chắp tay nói: “Đa tạ hảo tâm của ngài, ta cùng với Mị Nhi cô nương cũng đã xong hết việc rồi, đúng không Mị Nhi?”

Mị Nhi vừa tới một lúc, cũng đã kịp nghe thấy cả quá trình vừa rồi, lúc này sắc mặt tái nhợt, hai tay ôm ngực, không biết đang suy nghĩ gì, cũng không có nghe rõ ràng câu nói của Đỗ Văn Hạo, chỉ thấy loáng thoáng hắn hỏi mình, vô thức gật đầu hỏi lại: “Đỗ tiên sinh,…lão hán kia…, cái đó,…có phải giống chứng chinh xung của ta không?”

Đỗ Văn Hạo sửng sốt, lập tức rõ ràng trái tim của chính nàng cũng đang có vấn đề, cười cười nói: “Không phải, cái này của lão gọi là hung tý, so với bệnh của ngươi còn nghiêm trọng hơn nhiều, đương nhiên, nếu chứng bệnh của ngươi không được chăm sóc tốt, sau này phát triển xấu đi hoàn toàn có khả năng trở thành chứng hung tý này.”

“Hả…?” Mị Nhi lại càng hoảng sợ.

“Đừng lo lắng, ta cho ngươi một đơn thuốc, ngươi theo phương bắt dược, chậm rãi điều trị, có thể trị tốt, không cần phải hoảng sợ.”

“Ồ…, cám ơn tiên sinh!”

“Tốt lắm, vậy bây giờ chúng ta bây giờ đi huyện nha luôn.”

Mị nhi còn có chút hoảng hốt, không tự chủ được gật đầu.

Đỗ Văn Hạo hướng lão bảo nói: “Ta muốn mang Mị Nhi đi tới Huyện nha, Huyện thái gia có chút việc cần, có thể mất một chút thời gi­an. Ngươi xem được không?”

Lão bảo không suy nghĩ gì vội vàng đáp ứng nói: “Vậy hả! Đi thôi đi thôi! Lão thân lập tức phân phó người chuẩn bị kiệu cho các ngươi!”

Cũng không mất mấy thời gi­an, một cỗ kiệu nhỏ đã chờ ở trước cửa, đưa hai người thẳng tới huyện nha.

Đỗ Văn Hạo biết Huyện thái gia rất nghiêm khắc, có phần cổ hủ, chưa chắc đã đồng ý việc này, vậy nên đã cố tình tìm đến Hầu sư gia trước nói chuyện với hắn. Hầu sư gia cũng là khách quen của thanh lâu, hiển nhiên biết nghệ thuật phòng the của phụ nữ đối với cảm xúc của namquan trọng thế nào, liên thanh tán thưởng. Hai người ngay lập tức đi tới cầu kiến Trang tri huyện, giải thích hết một lượt. Huyện thái gia nghe Đỗ Văn Hạo nói đi tìm nữ nhân thanh lâu tới chỉ dẫn cho tiểu thiếp của mình về phòng thuật, tâm lý có chút không vừa lòng, nhưng chỉ là Đỗ Văn Hạo lặp đi lặp lại rằng đây chỉ là vì muốn chữa tốt bệnh cho lão, cần một chút thủ đoạn, cũng coi như là một liều thuốc dẫn. Trong khi đó Hầu sư gia ở bên không ngừng góp lời, tri huyện dù sao cũng là đang rất sốt ruột cầu khỏi bệnh, nên cuối cùng cũng gật đầu đáp ứng.

Đỗ Văn Hạo còn đề nghị Trang tri huyện trong khi phòng sự tuyệt đối phải buông thả hết mình, phối hợp tốt với tiểu thiếp của mình mới có thể thành chuyện tốt được.

Mị Nhi lúc này cũng đã phục hồi tinh thần, không còn tâm lý hoảng sợ lúc trước nữa. Nàng bắt đầu tiến hành chỉ dẫn cho hai vị tiểu thiếp tại khuê phòng của họ. Mọi chuyện đã đi vào quỹ đạo, Đỗ Văn Hạo liền cáo từ Trang tri huyện rồi ngồi kiệu nhỏ quay về Ngũ Vị đường.

Vừa về tới nơi, Ngốc béo đã cười ha ha nói với Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh, công trường phía sau đào hai ổ chuột rất lớn, ở đó có rất nhiều lương thực. Đại chưởng quỹ nói chờ người về thương lượng, người mau tới xem.”

“Ổ chuột?” Đỗ Văn Hạo nhíu nhíu mày rồi bước nhanh tới công trường phía sau.

Trên mặt đất công trường bừa bộn khắp nơi bao nhiêu là chuột con, hiển nhiên sau khi ổ chuột bị móc ra, đám chuột đã đào tẩu tứ tán khắp nơi, hầu hết đã bị công nhân đánh chết. Phía trước có một khối đất trống đùn lên một đống lớn ngũ cốc.

Lâm Thanh Đại cùng với Ngô Thông, Anh Từ và các tiểu nhị khác đang bàn luận công chuyện, thấy Đỗ Văn Hạo tới cũng đi lại. Lâm Thanh Đại nói: “Ngươi nhìn xem, đây là đống lương thực móc ra từ ổ chuột, làm sao bây giờ?”

Đỗ Văn Hạo trầm giọng nói: “Thiêu hủy! Kể cả đám chuột kia cũng thiêu hủy nốt!”

Chương 104: Bạch Y xã.

Ngô Thông cả kinh nói: “Tại sao? Chỗ lương thực này nhiều như vậy, sợ không dưới trăm cân, đủ cho một nhà ba người ăn trong nửa năm!”

Đỗ Văn Hạo nói: “Cái ổ chuột kia, trong đó khẳng định lây dính một lượng rất lớn vi khuẩn…, à không, tà độc, cũng đã nhiễm sang chỗ lương thực này rồi, nếu có người ăn vào, nhẹ thì đổ bệnh, nặng thì mất mạng! Ngươi nếu không sợ chết, có thể ăn!”

Ngô Thông rụt rụt cổ, miễn cưỡng cười: “Không, không ăn! Bây giờ thiên hạ thái bình, có tiền bạc là có thể mua được lương thực, tội gì phải ăn chỗ lương thực dính tà độc đó. Thiêu hủy! Đúng là phải thiêu hủy sạch! Ha­ha!”

Lâm Thanh Đại gật đầu: “Đỗ tiên sinh nói rất có đạo lý, nếu lương thực này có tà độc, hãy mang hết đến góc kia, kể cả xác những con chuột này nữa, cùng nhau đốt sạch.”

Đỗ Văn Hạo cùng Lâm Thanh Đại phân phó xong rồi rời công trường, đi tới phòng Không Huệ sư thái để xem xét.

Lúc này Tiễn Bất Thu đã quay về Tể Thế đường, chỉ còn có Cung Minh, mấy nữ nhân tu sĩ và Phó chưởng quỹ cùng một số đệ tử tục gia chờ ở trong phòng.

Nhìn thấy Đỗ Văn Hạo tiến vào, Cung Minh tỏ rõ sự cao hứng, đứng dậy chắp tay nói: “Lão đệ y thuật quả nhiên tuyệt diệu, buổi sáng nay sau khi dùng thuốc ngươi cho, Không Huệ sư thái mặc dù tới giờ chưa tỉnh lại, nhưng ánh mắt đã có thần, mạch tượng tăng cường, đờm trong cổ họng cũng ít đi rất nhiều. Xem ra hiệu quả chắc chắn không sai!”

Đỗ Văn Hạo cũng là vừa mừng vừa sợ, nghĩ lại chính mình đã phải cân nhắc cả đêm xem nên dùng thuốc gì, rốt cục cũng đã có hiệu quả. Hắn ngồi xuống bên cạnh, cẩn thận chẩn mạch thấy đúng như những lời Cung Minh nói. Chỉ là Không Huệ sư thái trước sau vẫn hôn mê bất tỉnh, trong lòng hắn cũng không hết lo lắng, dặn dò Bàng Vũ Cầm cùng Tuyết Phi Nhi theo dõi chặt chẽ, đúng thời gi­an quy định thì cho sư thái uống thuốc qua đường mũi.

Sau đó hắn tới phòng bệnh của Tĩnh Từ chủ trì xem xét, nhìn thấy sư thái lúc này đã có thể xuống giường chậm rãi đi lại với sự dìu đỡ của các đệ tử. Bà cũng đã tới phòng Không Huệ xem qua, biết được nhờ Đỗ Văn Hạo cứu trị, bệnh tình đã có chuyển biến tốt, hết sức cao hứng. Lúc này vừa nhìn thấy Đỗ Văn Hạo đến, vội lôi kéo tay hắn tới ngồi bên cạnh mình.”

Tĩnh Từ cười nhẹ nói: “Đỗ tiên sinh, đại ân đại đức của người cứu tính mạng hai thầy trò ta, thực không biết lấy gì báo đáp.”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Không phải Phó chưởng quỹ đã xin cấp cho ta một cái công đức bài phường rồi sao? Ta quả thật rất không dám nhận. Hay là đại sư khuyên bọn họ không nên làm vậy. Cái này thực sự là quá khoa trương mà.”

Tĩnh Từ sư thái lên tiếng: “Không có gì là khoa trương cả. Việc cứu tính mạng bần ni chỉ là chuyện nhỏ, nếu chỉ vì thế thì đích xác không đáng để lập công đức bài phường. Nhưng đây lại là thần kỹ phẩu phúc chữa thương của thượng cổ thần y Hoa Đà. Thế gi­an rộng lớn vậy mà có ai am hiểu đâu. Căn bệnh của bần ni lại không phải là hiếm trên thế gi­an này. Nếu mỗi người bệnh đều biết tìm đến Đỗ đại phu điều trị, chẳng phải là công đức vô lượng sao? Chính vì vậy, bần ni hoàn toàn tán thành việc lập công đức bài phường. Vừa để xưng tụng công đức của tiên sinh, cũng vừa để cho mọi người biết tới thần kỹ của tiên sinh. Sau này bần ni thuyết pháp cũng sẽ tuyên cáo tới mọi người, khiến những ai bị chứng bệnh giống bần ni có thêm một hy vọng sống.”

Nguyên lai bọn họ lập bài phường chủ yếu để quảng cáo cho mình, cho nhiều người biết mà tìm đến chữa bệnh. Nói gì đi nữa thì đây cũng là một chủ ý không tồi.

Nghĩ vậy Đỗ Văn Hạo bề bộn chắp tay nói: “Như vậy xin đa tạ chủ trì đại sư.”

“Không nên khách khí!” Tĩnh Từ đại sư cười nói. Dừng một chút, bà đưa mắt nhìn Đỗ Văn Hạo hỏi: “Tiên sinh liệu có muốn gia nhập Bạch Y xã?”

Đỗ Văn Hạo sửng sốt: “…Bạch Y xã?”

“Đúng vậy, Bạch Y xã là do bần y sáng lập nên, do ta liên hợp thổ tông tín chúng lại mà thành, mọi người ở cùng một chỗ đồng lòng tụng kinh niệm Phật tích pháp, đồng thời có thể giúp đỡ, chiếu cố cho nhau. Bởi vì ở trong xã mọi người đều mặc đồ trắng nên mới gọi là Bạch Y xã. Giáo chúng ở bên ngoài Bạch Y xã cũng có rất nhiều, bên cạnh Phó chưởng quỹ còn có Cung Minh đại phu, đều do ta đứng đầu.”

“Ồ” Đỗ Văn Hạo nhớ lại lời Trang tri huyện có nói, Tĩnh Từ là người sáng lập Bạch Y xã, số lượng tín chúng đã qua vạn người. Với một xã đoàn mạnh mẽ như vậy, nếu gia nhập tự nhiên cũng có một chỗ dựa tốt.

Tĩnh Từ thấy hắn trầm ngâm không nói, liền cười cười nhẹ nhàng: “Tiên sinh có ân cứu mạng với bần ni, cho nên, nếu tiên sinh gia nhập xã của ta, bần ni xin thay mặt sư phụ nhận tiên sinh làm đồ đệ, như vậy tiên sinh là đồng lứa, cùng hàng chữ “Tĩnh” với ta, là sư đệ của ta, trong y xã cũng chỉ dưới một người mà thôi. Tiên sinh cũng không nhất định phải lạc phát tại y xã mà có thể tu hành tại gia, về phần giới luật, chỉ cần nghiêm thủ không sát sinh là được.”

Đỗ Văn Hạo vừa mừng vừa sợ. Như lời của Tĩnh Từ vừa nói, nếu như mình gia nhập Bạch Y xã, Tĩnh Từ thay mặt sư phụ nhận mình làm đồ đệ, cùng bà ngang hàng. Vậy giữa vạn người đó, trừ bà ra, mình chính là người cao nhất rồi, những người khác chính là đồ tử đồ tôn của mình, địa vị như vậy mơ cũng chưa dám. Hơn nữa, tu cũng không cần phải đi đâu, không cần phải ăn chay, không phải kiêng sắc giới, chỉ cần không sát sinh là được. Cái này thực sự là quá tiện nghi mà, may mắn như vậy đúng là có đốt đèn lồng mỏi mòn tìm cũng không ra.

Đỗ Văn Hạo trong đầu nghĩ mông lung nhưng không biết nói sao. Thực tế từ những lời Trang tri huyện nói ra, tâm lý hắn đã có chút mơ hồ bất an. Xã đoàn này với hơn vạn tín chúng, thậm chí đang phát triển mạng mẽ không ngừng, chính là một đơn vị lực lượng không nhỏ, chỉ sợ triều đình không vừa mắt. Sự thật hiển nhiên là tín đồ càng nhiều, tầm ảnh hưởng cũng càng lớn, đương nhiên cũng sẽ càng thu hút sự chú ý của triều đình. Đôi khi chỉ vì không thuận mắt, chỉ cần một lý do đơn giản cũng đủ để đàn áp tiêu diệt chi lực lượng này. Mà đến khi đó, với thân phận của mình, chỉ sợ chưa kịp hưởng thụ vinh quang đã rước lấy đủ tai họa rồi.

Mà nói gì đi nữa mình là một người hành nghề y, chữa bệnh ngày một bận rộn, làm sao có thời gi­an theo bọn họ tụng kinh niệm phật. Hơn nữa, cái Bạch Y xã này không khỏi khiến mình liên tưởng tới Bạch Liên giáo. Hình như Bạch Liên giáo cũng khởi nguyên từ Bắc Tống, sau bị chèn ép thành một tổ chức của toàn các thành viên nằm dưới lòng đất. Nếu là như vậy, mình càng không thể theo chân bọn họ được.

Suy nghĩ cho cùng, ổn thỏa một chút, tốt nhất là kính nhi viễn chi thì hơn, Đỗ Văn Hạo cười nhẹ xin lỗi: “Đa tạ ý tốt của chủ trì, chỉ là, Đỗ mỗ không tin vào thần phật, cho nên thật không thể gia nhập.”

Tĩnh Từ có chút sửng sốt, miễn cưỡng cười nói: “Như vậy…”

Phó chưởng quỹ ở bên cạnh cười bồi nói thêm: “Cái này thực cũng không sao, Đỗ tiên sinh trước hết có thể tới xã nghe chủ trì tụng kinh thuyết pháp, xem thêm một chút kinh điển phật gia, có lẽ…”

Đỗ Văn Hạo lên tiếng chặn ngang lời hắn: “Thật cảm ơn thịnh tình của chư vị, nhưng Đỗ mỗ có rất nhiều người tới tìm xem bệnh, thật sự bận rộn không có thời gi­an, hôm nào rảnh rỗi, nhất định sẽ tới bái phỏng.”

Tĩnh Từ cũng nhìn ra Đỗ Văn Hạo không hề có hứng thú gì với y xã bọn họ, cười nhẹ nói: “Không sao, tiên sinh dù gì cũng là ân nhân cứu mạng của bần ni, bỉ xã luôn luôn rộng cửa chờ đón tiên sinh đại giá quang lâm.”



Sang ngày thứ hai, bầu trời đã xuất hiện nhiều tuyết rơi hơn, phảng phất những cơn gió phần phật khiến cho cả thế giới tràn ngập một màn bạch vụ.

Trời giá rét có lẽ đã khiến cho nhiều người bệnh không muốn ra khỏi nhà, vậy nên cả ngày hôm đó cũng không có nhiều khách tới đường xem bệnh.

Từ khi biết Tĩnh Từ đã hồi phục, những tín chúng từ Phủ thành tới cầu phúc ngoài ba bốn trăm người còn ở lại chờ hộ tống chủ trì hồi Phủ thành, đại bộ phận đã cáo từ trở về rồi.

Anh Tử hôm nay mang tới cạnh bàn của Đỗ Văn Hạo một cái lò nhỏ, chỗ Ngô Thông và Ngốc béo cũng có một cái. Đỗ Văn Hạo cùng với Bàng Vũ Cầm và Tuyết Phi Nhi ngồi cạnh lò sưởi, nhìn bông tuyết bay phất phơ ngoài đường, trong lòng ai cũng trầm ngâm, một không khí yên lặng bao trùm sảnh đường.

Bàng Vũ Cầm phá tan bầu không khí tĩnh mịch: “Tiên sinh, hôm nay có không ít người bị phong hàn tìm tới đây, ta nhớ kỹ lúc xế chiều có một người, cũng là vì bị lạnh mà nóng lên, không đổ mồ hôi, nhưng tại sao tiên sinh lại nói rằng do âm hư, không cùng chứng bệnh những người kia là từ doanh vệ bất hòa?”

“Hai người biểu hiện chứng bệnh không quá giống nhau, một người bệnh do ác hàn bị nóng lên, không đổ mồ hôi ở ngoài, đầu óc choáng váng, nuốt khô, bộ ngực cảm thấy đau nhức, mặt khác, mồ hôi vừa xuất lại lập tức tiêu tan, lưỡi tượng cùng mạch tượng cũng không giống với phong hàn thông thường. Một người còn lại thì lưỡi đài dày, trắng, mạch tế hơi lỏng, di động thất thường, đây là do âm hư nóng lên không cùng chứng với doanh vệ.”

“Như vậy, người bị nóng lên mấy tháng không lùi, lúc cao lúc thấp, cùng với người nông phu kia mà bị nóng lên trong mấy tháng liền, sao ngài lại biện chứng là do huyết hư mà nóng lên?”

“Đều đồng dạng là nóng lên, nguyên nhân bệnh bất đồng hiển nhiên biểu hiện sẽ khác nhau. Với người bệnh do huyết hư mà nóng lên, tinh thần uể oải, choáng váng đầu óc, thân thể không còn sức lực, hàm răng thường xuyên xuất huyết, ăn nhiều một chút có thể khiến trái tim đập loạn, người xuất mồ hôi, chất lưỡi lãnh đạm, bạch tế vô lực. Những triệu chứng này không giống với biểu hiện của việc thương phong thụ hàn nóng rần lên, mà do thân thể có khuyết điểm, chính là do huyết hư mà nóng lên.”

“Cái gì là huyết hư?”

“Huyết hư chính là lượng máu suy giảm dẫn tới giảm khả năng dưỡng tạng phủ kinh lạc, biểu hiện đặc thù chính là sắc mặt lãnh đạm trắng bệch. Nguyên nhân dẫn tới huyết hư có rất nhiều, ngoại trừ các trường hợp không còn chút máu nào hoặc là bệnh nặng âm huyết ám háo ở ngoài, còn đa phần là máu sinh hóa không đủ, máu cũ không đi máu mới cũng không sinh ra, đơn giản mà nói chính là công năng tạo máu của thân thể có vấn đề.”

Tuyết Phi Nhi ngáp một cái lắc đầu nói: “Rất phức tạp, chỉ đơn giản là một người bị nóng lên, vậy mà lúc thì do thương hàn biểu hư, khi lại là âm hư doanh vệ không cùng, một hồi lại là huyết hư nóng lên, loạn hết cả đầu.”

Đỗ Văn Hạo cười: “Thực ra việc cơ thể bị nóng lên không chỉ do ba loại này, ngoài ra còn rất nhiều, sau nay ta sẽ nói với các ngươi về bát cương biện chứng, tạng phủ biện chứng, vệ khí doanh huyết biện chứng, khi đó các ngươi sẽ hiểu rõ hơn.”

Tuyết Phi Nhi nghe được câu đó đầu tưởng như muốn to ra hơn một chút, nhụt chí nói: “Ta vẫn tưởng rằng xem bệnh hành y chỉ đơn giản nhìn qua một chút nơi đầu lưỡi, nghe mạch một chút sau đó là khai một đơn thuốc, vậy là xong, nguyên lai lại phức tạp như vậy sao?”

“Đương nhiên là vậy, không phải mất ít nhất ba năm năm công phu, làm sao mơ tưởng sờ tới cánh cửa đó đây? Mà muốn có thể ứng phó tự nhiên thuần thục không mất tám mười năm thì đừng có hy vọng.”

“Ngươi nói gì? Vậy như ngươi đã học bao nhiêu năm rồi?”

“Ha ha, nói cho ngươi nghe, bá phụ ta là một đại phu, từ khi ta bắt đầu tập tễnh học đi, bá phụ đã ôm ta hướng dẫn cách nhận thức dược liệu, lúc đó bá phụ dùng cách đố gạt để ta có hứng thú. Ta vẫn tiếp tục theo lão nhân gia học y cho tới khi vào đại học,…uh, thẳng đến khi ta trưởng thành, lại luôn học hỏi thêm từ nhiều người khác, tính ra từ lúc bắt đầu đó tới nay đã gần hai mươi năm rồi!”

Phía sau truyền đến một tiếng than thở: “Nguyên lai Đỗ đại phu là kỳ thuật thế gia gia truyền, khó trách y thuật lại cao minh như vậy!”

Ba người quay đầu nhìn lại, chỉ thấy Cung Minh vuốt vuốt chòm râu bạc trắng mỉm cười từ hậu đường đi đến.

Đỗ Văn Hạo vội vàng đứng dậy chắp tay: “Cung tiên sinh, xin mời ngồi!”

Tuyết Phi Nhi chạy lại mang tới một chiếc ghế dài, đặt ở gần hỏa lò, Cung Minh tạ ơn rồi qua ngồi xuống. Nhìn Đỗ Văn Hạo, trên mặt lão đầy vẻ than thở: “Đỗ lão đệ, ha­ha, lão hủ năm nay đã hơn bảy mươi rồi, nhưng thực sự muốn gọi ngươi một tiếng Đỗ lão đệ, ngươi nếu nể mặt lão hủ, gọi ta một tiếng lão ca, như vậy có được không?”

Đỗ Văn Hạo chắp tay cười nói: “Đa tạ người coi trọng, lão ca!”

“Tốt, sảng khoái, thật là sảng khoái, ha­ha!” Cung Minh vuốt vuốt chòm râu cười to, “mới vừa rồi Đỗ lão đệ nói chuyện, lão ca cũng nghe thấy được, nói về hành y thường nhật, lão ca ta cũng có điểm tương tự. Mới đầu học y cũng là đố gạt, tính đến giờ không sai biệt lắm cũng đã được bảy mươi năm rồi. Thời gi­an hành y so với lão đệ nhiều hơn gấp ba lần có dư, nhưng năng lực so ra lại kém ngươi nhiều!”

“Ha ha, lão ca quá khen!”

“Không phải vậy, ta không hề nói quá, những lời này đều là thật, Không Huệ sư thái sau khi dùng thuốc của ngươi giờ đã tỉnh lại rồi.”

Chương 105: Tuyết dạ xuất chẩn*.

(* Đội tuyết ra ngoài xem bệnh)

Đỗ Văn Hạo lộ rõ vẻ vui mừng lẫn sợ hãi: “Thật sao?”

Một tiếng cười ha ha đáp lời hắn: “Đúng vậy, cũng vừa mới tỉnh lại thôi, mặc dù là chưa nói chuyện được như trước nhưng đã có thể gật hay lắc đầu khi được hỏi, thần trí về cơ bản đã hồi phục rồi! Thật sự làm cho người ta vui mừng và kinh ngạc không thôi!”

Đỗ Văn Hạo và nhị nữ cũng thật sự cao hứng.

Cung Minh thở dài nói: “Lão ca ta quan sát ngươi mấy ngày nay, không chỉ kiến thức về thần kỹ phẩu phúc chữa thương của thượng cổ thần y Hoa Đà mà ngay cả biện chứng y thuật, với bảy mươi năm hành y của ta cũng không thể thắng được ngươi, a…!”

Đỗ Văn Hạo đang muốn nói vài câu khách khí, chợt thấy ngoài cửa có hai người tiến vào, chính là Tiễn Bất Thu cùng với Hàm Đầu. Hắn vội đứng dậy ra nghênh đón.

Cung Minh ha hả cười: “Hay quá, đến thật đúng lúc, nói luôn cho các ngươi một tin tốt, Không Huệ sư thái sau khi dùng thuốc của Đỗ lão đệ đây đã tỉnh lại rồi, cơ bản thần trí đã hồi phục!”

“Thật không vậy?” Tiễn Bất Thu tỏ rõ vẻ kinh ngạc, “đi, ta muốn xem!”

Mọi người đồng loạt đứng dậy tiến vào phòng Không Huệ sư thái.

Không Huệ nhìn thấy bọn họ, ánh mắt có vài nét rung động nhưng trong miệng chỉ mấp máy không thành tiếng. Một nữ đệ tử ở bên cạnh ghé sát tai vào nghe rồi nói: “ư phụ nói, đa tạ ân đức của mấy vị đại phu cứu mạng.”

Tiễn Bất Thu cười nhẹ, chỉ chỉ Đỗ Văn Hạo: “Vị này mới chính là ân nhân cứu mạng!”

Lúc này Tĩnh Từ chủ trì cũng đã nghe được tin tức, được nữ đệ tử dìu đỡ chậm rãi đi tới, sau câu chào hỏi ngắn gọn, ngồi xuống bên giường Không Huệ, nét mặt lộ rõ vẻ vui mừng.

Đỗ Văn Hạo nói vài câu khách sáo, dặn dò tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định. Sau đó mấy người cũng nhanh chóng trở về sảnh đường.

Rõ ràng là nếu dùng thuốc do Đỗ Văn Hạo cho có kết quả thì những gì hắn chẩn đoán lúc trước là hoàn toàn chính xác. Cung Minh cùng Tiễn Bất Thu trong lòng không khỏi cảm thấy tâm phục.

Ổn định chỗ ngồi Đỗ Văn Hạo mới nhìn sang Tiễn Bất Thu hỏi: “Các ngươi tới tìm ta có chuyện gì không vậy?”

“Dạ, sư phụ, lão hủ tới là muốn xin người trợ giúp. Vừa hay có Cung đại phu ở đây, lão hủ có một vấn đề nan giải mong hai vị cùng cho kiến giải.”

“Không cần khách khí, cứ nói ra xem nào.”

“Lão hủ mới có một bệnh nhân tên là Bồ Sơn, người ở thôn Ba Cây Liễu (Tam Khỏa Liễu) ngoại thành, gia cảnh khó khăn, mới hơn hai mươi tuổi đầu, thân thể vốn tráng kiện nhưng mắc phải chứng huyết khô, bệnh tình đã tới lúc nguy kịch nhưng không tìm ra phương pháp chữa trị, mong hai vị hội chẩn. Ôi! Hắn là trụ cột duy nhất trong nhà, nếu mất đi, chỉ sợ rằng cả nhà này muốn sống cũng không nổi.”

Đỗ Văn Hạo nói: “Người bệnh hiện đang ở Tể Thế đường sao? Để chúng ta cùng sang đó.”

“Không, ở tại nhà hắn, thôn Ba Cây Liễu ngoại thành. Bệnh tình hắn rất nặng, không thể đi được, hai vị liệu có thể tranh thủ qua chỗ đó được không?”

Cung Minh và Đỗ Văn Hạo nhìn nhau một cái rồi cùng gật đầu. Cung Minh lên tiếng: “Vậy cũng được! Tĩnh Từ chủ trì hiện đã bình phục, Không Huệ sư thái cũng đã tốt hơn nhiều, cứ tiếp tục dùng thuốc của Đỗ lão đệ là được, ta nghĩ hiện đi một lúc cũng không sao.”

Bàng Vũ Cầm cùng Tuyết Phi Nhi hiển nhiên muốn đi theo, Đỗ Văn Hạo cũng không từ chối. Mấy người cùng ngồi lên một chiếc xe hai trâu, chậm rãi đi ra khỏi thành.

Sau một đêm tuyết rơi nhiều dị thường, đường đi trở nên ẩm ướt lầy lội, xe trâu đi rất chậm. Tuy nhiên, Anh Tử đã sắp xếp một lò sưởi nhỏ, gắn chặt trên xe, xung quanh có mấy miếng đồng che chắn nên mặc dù xe lắc lư xóc nảy liên tục nhưng không khí bên trong vẫn rất ấm áp.

Dọc đường đi tuyết rơi mỗi lúc một nhiều, Tuyết Phi Nhi vén nhẹ tấm màn che nhìn ra bên ngoài, miệng khe khẽ hát, dáng vẻ đầy nhàn nhã sảng khoái.

Đột nhiên Tuyết Phi Nhi kêu lên một tiếng sợ hãi: “Chuột! Chuột kìa, nhiều chuột quá!”

Mọi người không hẹn mà nhất loạt nhìn ra ngoài theo hướng Tuyết Phi Nhi chỉ. Quả nhiên trên mặt tuyết, ngay phía trước xe, có rất nhiều chuột đang chạy tán loạn, nhiều con chạy băng qua đường ngay dưới bánh xe, chúng thậm chí còn tỏ ra không sợ sệt gì.

Đỗ Văn Hạo cau mày nói: “Tiết trời lạnh như vậy tại sao chuột lại chạy ra nhiều vậy? Liệu có phải sắp có địa chấn không đây?”

“Địa chấn?” Bàng Vũ Cầm tò mò hỏi hắn, “chuột chạy ra khỏi hang thì có địa chấn sao?”

“Cũng không nhất định là vậy, chỉ là ta nghe nói động vật đều rất mẫn cảm với các dấu hiệu bất thường của trời đất, nên cũng chỉ đoán mò vậy thôi.”

Mấy người trong xe cứ vậy nói chuyện rôm rả, cũng không biết bao lâu sau phía trước đã là thôn Ba Cây Liễu, Tiễn Bất Thu chỉ tay về phía xa xa cho biết đó là Bồ gia.

Đi một lúc nữa hiện ra một khu vườn nhỏ, xung quanh được rào bằng những bụi gai. Phía trước căn nhà tranh lụp xụp, nơi mái hiên nhỏ có hai con gà mái đang cuộn mình nằm co ro cạnh một đĩa đồ ăn đã đông lạnh thành băng tự bao giờ.

Tiễn Bất Thu đẩy cánh cửa ghép bằng những thanh củi đi vào, kêu lớn: “Có ai ở nhà không? Bồ lão hán!”

“Có có, mời vào, ồ, là thần y sao?” Phía sau truyền tới một thanh âm già nua, trong chốc lát tại cửa nhà xí xuất hiện một ông lão già cả, chống một cây gậy cong queo, thân thể khắc khổ, một làn gió lạnh khẽ thổi qua như muốn xô đổ cái thân thể chỉ có da bọc xương kia. Mất một lúc ông lão mới có thể đứng vững, vội vàng mà khó nhọc đi tới, nhìn thoáng thấy có mấy người đi cùng Tiễn thần y, không khỏi lộ chút kinh ngạc nhưng cũng không hỏi nhiều, vội khom lưng hướng mọi người mời vào trong nhà.

Mấy người cùng tiến vào trong, thấy phía bên cạnh là một cái bếp lò ngoài hơi ấm tỏa ra còn có một mùi Trung dược nồng đẠtràn ngập cả căn nhà. Trước cái bếp trên đang đặt nồi thuốc là hai nam hài tử mặt đỏ hồng ngồi xổm vừa kéo kéo một vật gì dính đầy bùn đất từ trong lò ra, đập đập rồi mang tới cái chậu gỗ rửa sạch sẽ, cắt thành từng đoạn rồi bỏ vào trong nồi.

Bàng Vũ Cầm nhìn về phía hai đứa nhỏ chăm chú, cái vật chúng đang cầm nhìn như là một loại củ hay rễ cây gì đó, tò mò quay sang hỏi Đỗ Văn Hạo: “Trong tay mấy hài tử là gì vậy?”

“Cát căn! Cũng gọi là phấn cát. Đây là một loại thảo dược, có tác dụng giải cơ thối nhiệt, mùa đông có thể dùng chống thương phong, cũng có thể dùng thay lương thực.

“Dùng thảo dược thay lương thực?”

“Đúng vậy, dù sao so với bị đói vẫn còn hơn nhiều.”

“Hả? Vậy cả cái nồi kia đều là cát căn sao?”

“Không phải, trong đó còn có nước gạo và một chút rau.”

Bàng Vũ Cầm trên mặt hiện rõ một tia bất nhẫn, ngồi xổm xuống, sờ sờ khuôn mặt hai đứa nhỏ, nhất thời xúc động không biết nói gì.

Tuyết Phi Nhi có vẻ như phát hiện ra điều gì: “Sao trong phòng lại nhiều tuyết như vậy?” ngẩng đầu nhìn lên mới thấy tuyết rơi từ trên nóc nhà xuống. Nguyên lai mái nhà được lợp bằng các loại cây cỏ tạp nham, chống đỡ yếu ớt bởi mấy cây gỗ nhỏ, sau những trận tuyết rơi lớn cùng với gió mạnh không chịu nổi đã lộ ra nhiều lỗ hổng, những bông tuyết nhỏ mới cùng với tuyết đọng từ trước lọt qua đó mà xuống.

Lão hán nọ vất vả chống vào cây gậy tất bật mời bọn họ tiến vào gi­an trong. Căn phòng này không lớn lắm, bày đặt sơ sài vài dụng cụ bằng gỗ, nổi bật nhất là một chiếc giường to chiếm tới nửa không gi­an bên trong. Cạnh giường có đặt một cái lò sưởi nhưng đã tắt lửa từ bao giờ, trên giường là một tấm chăn bông cũ nát vá chằng chịt phủ lên người một thanh niên trẻ tuổi. Người này thoạt nhìn không ai nghĩ mới có hai mươi tuổi đầu, thân mình nằm nghiêng, khuôn mặt lúc trắng lúc hồng nhưng lộ rõ sự nhợt nhạt, râu mép hơi rậm rạp, hai mắt vô thần. Chiếc giường nằm sát cửa sổ được che bằng tấm vải thô dày, cố gắng ngăn cản những cơn gió lạnh, nhưng nó cũng đồng thời chặn lại những tia sáng từ bên ngoài khiến cho căn phòng trở nên tối tăm ảm đạm.

Nhìn thấy Tiễn Bất Thu và mấy người tiến vào, người thanh niên vội lật tấm chăn ra muốn ngồi dậy, trên người hắn chỉ mặc hai tấm áo sơ sài, thân thể khẽ run lên, không ngừng ho khan. Tiễn Bất Thu vội vàng tiến đến đè bờ vai hắn xuống: “Bồ Sơn, ngươi không được nhúc nhích, nằm xuống!”

Người thanh niên cảm kích cười gượng, cuống quít ho khan nói: “Đa tạ thần y, mời người ngồi…khụ khụ khụ”

Lão hán cũng vội vàng: “Đúng vậy thần y, mời mấy vị mau ngồi xuống giường, để ta lập tức nhóm lửa!”

Lão vừa định quay ra lấy củi thì bị Bàng Vũ Cầm cùng với Tuyết Phi Nhi ngăn lại. Lúc mới tiến vào, mọi người đã nhìn quanh sân chẳng còn tí củi nào, thôn này địa thế trống trải, những gì có thể đốt đều đã được dùng hết, giờ muốn có thêm củi chắc chỉ còn cách lên núi kiếm. Nhưng với gia cảnh nhà này thì thật là không tưởng, hán tử duy nhất đang nằm kia, lạnh run lên mà không dám đốt lò đủ biết khó khăn như thế nào.

Lão hán thấy vậy bèn đến chỗ bếp lấy ra một nồi nước nóng, đổ ra mấy cái bát đất nung, giọng nói run run: “Bà lão nhà này cùng với con dâu lên núi chặt củi và đào phấn cát, lão hủ chân yếu, không lên núi được, đành ở nhà trông người ốm và mấy đứa nhỏ,…xin mời uống nước!”

Tiễn Bất Thu vuốt vuốt chòm râu nói: “Không cần phải khách khí, lão cũng ngồi xuống nghỉ ngơi một chút, chúng ta tới đây không phải là khách mà là tới xem bệnh. Vị này là chưởng quỹ của Nhất Hoàn đường ở Phủ thành Cung Minh Cung đại phu, còn vị này là nhị chưởng quỹ của Ngũ Vị đường ở Huyền thành chúng ta Đỗ Văn Hạo Đỗ đại phu. Cả hai vị đều là danh y, lão hủ mời tới đây để cùng hội chẩn.”

Lão hán gật đầu cúi người chào.

Tiễn Bất Thu âm thầm hướng Cung Minh và Đỗ Văn Hạo liếc mắt một cái đầy thâm ý, lộ vẻ an nhàn, vuốt vuốt chòm râu: “Hai vị trước hết hãy xem qua tình trạng của hắn, nhưng như lão hủ thấy thì hắn cũng không có gì nguy hiểm, cùng lắm uống vài thang thuốc, điều dưỡng một thời gi­an ngắn là tốt rồi…Ha ha, hay là Cung đại phu xem trước đi.”

Nhìn cái liếc mắt của Tiễn Bất Thu, cả Cung Minh và Đỗ Văn Hạo đều có chút hiểu ý. Cung Minh không khách khí, ngồi tại mép giường hỏi: “Ngươi có chỗ nào không thoải mái?”

“Đầu choáng váng…, tim hoảng loạn,…khụ khụ khụ, toàn thân,…lúc nóng lúc lạnh, khụ khụ khụ…”

“Có muốn uống nước không?”

“Vâng! Cảm ơn…đại phu, khụ khụ khụ”

“Nóng hay lạnh?”

Bồ Sơn do dự chốc lát: “Ừm,…lạnh.”

Bàng Vũ Cầm nghe vậy đi ra khỏi phòng, tiến đến chỗ bếp lấy chút nước lạnh vào một cái bát rồi cầm trở về đưa cho Bồ Sơn. Người thanh niên đưa tay ra đón nhưng vừa chạm ngón tay vào cái bát liền rụt tay về, Bàng Vũ Cầm nói: “Để ta pha thêm một chút nước nóng!” Nói rồi đổ một chút nước nóng từ cái nồi Bồ lão hán mang tới vào bát.

“Đa tạ cô nương…khụ khụ”. Bồ Sao tiếp nhận, gắng gượng nở một nụ cười, đưa bát nước tới bên mép, hớp nhẹ một ngụm, ngậm trong miệng một lúc lâu mới chậm rãi nuốt xuống, “không uống nữa,…khụ khụ khụ,…cám ơn…khụ khụ khụ”

Thấy hắn nói chuyện khó khăn như vậy, Cung Minh khoát khoát tay: “Ngươi thôi hãy nghỉ đi, để ta hỏi phụ thân ngươi cũng được…Hài tử của lão bệnh tình như thế nào, lão nói ta nghe một chút!”

Bồ lão hán cất giọng trả lời: “Trong khoảng thời gi­an này hắn thường thấy lạnh nhưng toàn thân nóng bỏng, cũng đã hơn một tháng rồi nhưng không thấy thuyên giảm. Thân thể khi nóng khi lạnh, nhiều lần ngất đi không biết gì, khi tỉnh lại thì miệng và mũi đều xuất huyết, ước chừng được một bát lớn mà không ngừng lại được. Đại tiện cũng xuất huyết.”

“Màu gì?”

“Màu đỏ thẫm.”

“Còn xuất huyết ở chỗ nào khác không?”

“Có, phía trước bắp đùi.”

“Ăn uống thì sao?”

“Không tốt, không muốn ăn gì, cho nên người mới thành như vậy.”

“Để ta xem mạch một chút.” Cung Minh ngưng thần chẩn mạch, nhìn kỹ cái lưỡi, sắc mặt lão trở nên âm trầm, một hồi lâu mới nói: “Ừm…có vẻ là thương hàn phát nhiệt.” Lão vuốt vuốt râu liếc qua Tiễn Bất Thu một cái, nói: “Vấn đề này không nghiêm trọng, dùng vài loại thuốc đơn giản là được…Đỗ lão đệ, ngươi đến xem sao.” Dứt lời, vỗ vỗ bả vai Đỗ Văn Hạo, vẻ mặt thâm trầm đầy ý vị.

Chương 106: Hư lao huyết khô.

Đỗ Văn Hạo thấy ánh mắt của hắn có vài phần quái lạ, hơi kỳ quái, ngồi xuống nhìn lưỡi, trong lòng không khỏi trầm xuống, lại đưa tay ra lật mí mắt của hắn lên, đang muốn nói thì Cung Minh ho khẽ hai tiếng: “Đỗ lão đệ, hôm nay trời lạnh quá, lão ca ta tay chân già cả chịu không nổi nữa rồi, nói tóm lại, dẫu sao bệnh này cũng không có gì quá nặng, nói xong rồi thì chúng ta về đi, để cho Bồ huynh đệ nghỉ ngơi.”

Đỗ Văn Hạo như hiểu ra gì đó, gật đầu: “Ừm…, bệnh này là cảm lạnh nên sốt thôi…, không có gì, uống thuốc là khỏi thôi…”

Tiền Bất Thu gật đầu: “Lão hủ cũng thấy vậy. Hai vị đã chẩn sát rồi thì chúng ta về thôi. Bồ lão hán, ta đã thay thuốc để thanh nhiệt giải độc rồi, ông cho hài tử uống đi, phải nhớ, hơi đổ mồ hôi một cái là ngừng uống thuốc ngay, nhất thiết không được để cho đổ nhiều mồ hôi! Đợi sau khi chúng ta về hội chẩn, sáng sớm mai, ta gọi vợ ông tới đường của ta lấy thuốc. Chúng ta đi đây!”

Mấy người đứng dậy ra khỏi cửa, Đỗ Văn Hạo bước tới cửa thì dừng lại, nghĩ ngợi một chút, từ trong ngực lấy ra mấy mẩu bạc vụn, đặt lên giường, nói với Bồ lão hán: “Tiền này để mua một chút gạo và mì, không thể ăn phấn cát thêm được nữa, đặc biệt là không được cho bệnh nhân ăn. Hắn mắc chứng huyết khô, bình thường xuất huyết không ngừng, mà rễ sắn có thể làm tăng nhanh tốc độ chảy của mạch máu, sẽ xuất huyết nguy kịch hơn. Hắn hiện tại phải cố gắng tránh xuất huyết, nếu không…, ừm…cái này, kỳ thật cũng không có gì, đừng ăn phấn cát nữa là được rồi.”

“Đa tạ đại phu! Đa tạ!” Bồ lão hán cầm mấy miếng bạc, cảm kích gật đầu liên tục: “Lần trước Tiền thần y cũng nói đừng ăn phấn cát, nhưng cũng chẳng có cách nào khác, nhà nghèo quá, năm nay thu hoạch không tốt, lương thực dự trữ cũng không còn đủ ăn, mà còn phải giữ lại một ít cho năm sau, cho nên cũng không làm khác được.”

Bàng Vũ Cầm cũng lấy ra chút bạc vụn, đại khái được khoảng một hai lượng gì đó, đưa cho lão hán: “Ở đây cũng có chút bạc vụn, lão cầm đi mua gạo. Phải nhớ lời của Đỗ tiên sinh nhé!”

“Đây…, thật tốt quá!”

Tiền Bất Thu, Hàm Đầu và Cung Minh cũng đưa tiền, duy chỉ có Tuyết Phi Nhi là không, nàng ta đỏ mặt ngượng ngập nói: “Cha ta không cho ta cầm tiền…”

Đỗ Văn Hạo vỗ vai nàng: “Có lòng là được rồi. Chúng ta đi thôi.”

Ra khỏi viện tử, lên xe, đợi ra khỏi cửa thôn, Bàng Vũ Cầm mới hỏi Đỗ Văn Hạo: “Tiên sinh, bệnh của Bồ Sơn kia nặng lắm sao?”

Tuyết Phi Nhi chen vào nói: “Khẳng định là vậy rồi. Nhìn bộ dạng ấp a ấp úng, cố làm ra vẻ nhẹ nhàng của họ là biết.”

Đỗ Văn Hạo gật đầu: “Nặng vô cùng, với tình trạng này, tùy tiện cảm lạnh rồi ho nhiều hơn một chút thôi cũng có thể lấy mạng hắn rồi!”

“Nghiêm trọng vậy ư? Sao không lập tức cho thuốc?”

Đỗ Văn Hạo, Tiễn Bất Thu và Cung Minh nhìn nhau, đều cười khổ lắc đầu. Cung Minh nói: “Ài! Chứng bệnh này nếu dễ trị như vậy, Tiễn thần y sớm đã ra tay xong lâu rồi, cần gì phải tìm chúng ta? Chỉ là, bệnh nặng như thế này, ít nhất thì ta cũng chịu rồi, chỉ còn trông vào Đỗ lão đệ thôi.”

Đỗ Văn Hạo cười khổ: “Hai vị đều không có biệt pháp thì ta càng chịu!”

Bàng Vũ Cầm nói: “Chứng bệnh đó là bất trị sao? Cái hư lao huyết khô này rốt cuộc là bệnh gì?”

Hư lao huyết khô chính là chứng thiếu máu không thể tái tạo trong Tây y, là tế bào gốc và điều kiện tạo máu trong cốt tủy của thân thể bị thương tổn, dẫn tới một loại tổng hợp chứng là công năng tạo máu bị suy kiệt, tiêu chuẩn phân chia không giống nhau, có thể chia thành cấp tính và mãn tính, hạng nặng, hạng trung và hạng nhẹ.

Đỗ Văn Hạo đương nhiên không thể dùng góc độ Tây y để giải thích, nghĩ một chút, nói: “Hư lao huyết khô là do một loại nguyên nhân nào đó dẫn tới tim gan tỳ thận của bệnh nhân bị thương tổn, từ đó dẫn tới tinh huyết không thể tái sinh, ‘Hoàng Đế nội kinh’ có nói: ‘Tinh khí nội đoạt thì tích hư thành tổn, tích tổn thành lao. ‘ Đặc biệt là tỳ thận lưỡng tạng bị tổn thương dẫn tới hư lao là nghiêm trọng nhất, bởi vì thận là chủ cốt sinh tủy, thận chứa tinh, mà huyết chính là do tinh hóa thành. Ngoài ra, tỳ cũng sinh huyết, cái gọi là huyết cũng chính là thủy cốc chi tinh, sinh hóa ở tì. Cho nên thận tinh hao tổn, tinh tủy cũng không đủ, mà nếu tủy bị hư tổn, tinh huyết cũng sẽ không thể tái sinh. Một khi thận dương của con người không đủ thì không thể làm ấm các tạng phủ khác. Cho nên, chỉ cần thận có bệnh, công năng tái sinh tinh huyết bị tổn thương, tim gan tỳ đều cũng sẽ bị thương tổn mà thành hư lao. Tỳ tạng bị thương tổn cũng là đạo lý này.”

Tuyết Phi Nhi và Bàng Vũ Cầm nghe mà như lạc trong sương mù, hỏi: “Vậy chắc chắn sẽ chết ư?”

“Đương nhiên rồi! Tim chủ huyết, gan giữ huyết, tỳ thông huyết, ba nội tạng này bị thương tổn sẽ xuất hiện huyết hư, xuất huyết và ứ huyết. Khí huyết không thể hấp thu, âm hư nội nhiệt, cảm lạnh dẫn tới sốt cao, nhiệt làm tổn thương huyết lạc, hoặc bách huyết vận hành không theo quy luật, đều có thể dẫn tới xuất huyết. Cho nên mồm miệng hắn mới hay xuất huyết, mà mất máu quá nhiều cũng dẫn tới khí huyết bị suy yếu, tinh khí nội đoạt, dần dần dẫn tới cảm nhiễm. Bởi vì hư lao khiến sức đề kháng của con người giảm xuống rất nhiều, rất dễ bị cảm lạnh trúng gió, đều dẫn tới phổi bị cảm nhiễm nghiêm trọng. Loại cảm nhiễm biến chứng này là nguyên nhân chủ yếu khiến người bị hưu lao huyết khô rồi tử vong.”

Nhị nữ nghe hiểu mà như không hiểu, Bàng Vũ Cầm nói: “Vậy…còn cứu được không?”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Rất khó, bệnh của hắn rất nặng, đã biến chứng làm cảm nhiễm phổi, đối với người bình thường mà nói, ho thôi không tính là gì, rất dễ chữa, nhưng đối với người bị chứng hư lao huyết khô nặng, ho thôi cũng khiến hắn mất mạng rồi. Hơn nữa, hắn xuất huyết rất nặng, mất máu quá nhiều, thân thể cực kỳ thiếu máu, hay hôn mê, một khi xuất hiện cơn sốc, dù nhẹ cũng chắc chắn chết. Vừa rồi ta kiểm tra mí mắt của hắn, phát hiện dưới da đã chảy máu, đây chính là triệu chứng báo trước sắp xuất huyết trong não. Đây cũng là một nguy cơ nữa dẫn tới khả năng tử vong của hắn, cứu thế nào đây?”

Bàng Vũ Cầm nói: “Đỗ tiên sinh, ngài nhất định có biện pháp mà! Nghĩ biện pháp đi! Bọn họ đáng thương lắm, đặc biệt là hai hài tử đó, hắn nếu chết, vậy thì người nhà sẽ sống thế nào đây? Ngài cố nghĩ biện pháp đi, ngài biết thần kỹ Hoa Đà, nghe nói Hoa Đà thần y có thể bổ đầu ra để chữa trị cho bệnh nhân mà, trị xong thì khâu lại, người vẫn khỏe mạnh. Ngài nhất định cũng biết thần kỹ này mà, hắn cho dù bị chảy máu trong não, ngài cũng có thể chữa được, đúng không?”

Đỗ Văn Hạo cười khổ: “Nàng thật sự coi ta là Hoa Đà sao? Bệnh này của hắn không thể dùng phương pháp phẫu thuật mổ đầu để chữa đâu, bởi vì không chỉ là xuất huyết não, các chỗ khác xuất huyết quá nhiều cũng có thể sẽ chết. Nàng đừng gấp, ta và hai vị đại phu suy nghĩ một chút, xem xem có biện pháp nào không.”

Bàng Vũ Cầm và Tuyết Phi Nhi lập tức bình tĩnh lại, để tránh làm phiền bọn họ hội chẩn.

Cung Minh vuốt râu, nói với Tiền Bất Thu: “Tiền đại phu, ông thấy thế nào?”

Tiễn Bất Thu thân hình hơi lắc lư theo xe trâu đang đi, cũng vuốt râu, từ từ nói: “Bệnh này lão hủ đã trị liệu khoảng chừng hơn hai tháng. Biện chứng ban đầu là gan thận âm khuy, hư hỏa nội sinh. Phương thuốc dùng bát trân thang, bổ khí bổ huyết. Nhưng, tới nay cũng không có hiệu quả gì, hơn nữa hắn vẫn sốt cao không dứt, xuất huyết không ngừng, khiến ta đau đầu không thôi!”

Đang nói tới đây, đột nhiên nghe thấy bên ngoài có tiếng ồn ào, có người la hét: “Ê! Xe bò ở phía trước nhường đường đi, chúng ta vào thành cứu mạng đây!”

Một người khác nói: “Huynh, hắn chảy máu nhiều như vậy, có thể tới được Tể Thế đường tìm Tiền thần y không?”

Nghe thấy câu này, mấy người đều kinh ngạc, vén rèm cửa nhìn ra ngoài, chỉ thấy phía sau có một chiếc xe trâu, mấy đại hán đang sốt ruột ra sức đánh trâu để nó đi nhanh hơn. Nhưng con trâu vẫn không nhanh không chậm lững thững đi, từng bước từng bước tiến về phía trước.

Hàm Đầu hét lên: “Sao thế? Có người bị bệnh à? Sư phụ Tiền thần y của ta đang ở trên xe!”

“Ối!” Mấy người đó vừa kinh ngạc vừa vui mừng, vội vàng nói: “Thần y đang ở đây ư? Tốt quá! Thần y cứu mạng với, huynh đệ của ta bị thương rồi!”

Nói xong câu này, mấy người đó đều nhảy xuống xe.

Hàm Đầm chạy lên trước hỏi: “Bị thương ở đâu? Có chuyện gì vậy?”

“Ở bắp đùi! Chúng ta là người của đoàn luyện trong thôn Ba Cây Liễu. Nông nhàn rồi (thời gi­an rảnh rỗi sau vụ mùa), mấy người chúng ta cọ xát võ nghệ, lỡ tay bị thương, một kiếm đâm vào bắp đùi của huynh đệ ta, chảy máu rất nhiều, không thể ngăn lại được, Tiền thần y đang ở đâu?”

Mấy người Tiễn Bất Thu cũng chạy tới: “Người đâu?”

“Ở trên xe!”

Vén rèm cửa lên, chỉ thây một nông hán đang nằm bên trên. Bắp đùi phải của người bị thương được quấn băng, nhưng hiển nhiên không thể ngăn máu chảy. Huyết dịch màu đỏ vẫn không ngừng từ vải băng chảy ra. Nhìn bộ vị bị chảy máu, chính là động mạch đùi! Sắc mặt của hán tử trắng bệch, túm chặt lấy đùi mình: “Đại ca…, ta…, ta lạnh quá…! Lạnh quá…, lạnh quá…”

Đỗ Văn Hạo trong lòng trầm xuống, động mạch đùi bị đứt, người bị thương sẽ vì mất máu, dẫn tới bị choáng mà tử vong. Nếu không cầm được máu, chắc chắn sẽ đi đời nhà ma.

Tiền Bất Thu nói: “Rịt thuốc chưa?”

“Rịt thuốc kim sang rồi, nhưng không cầm được máu! Mau cứu hắn đi!”

Hàm Đầu vội vàng nói Tiền Bất Thu: “Nơi đây là vùng dã ngoại hoang vu, không có thuốc và dụng cụ, sư phụ, làm sao đây?”

Tiễn Bất Thu nói: “Mau đi tìm một số thuốc cầm máu như tiểu kế, địa du lại đây để cầm máu!”

“Vâng!” Hàm Đầu quay người đi tìm thuốc.

Cung Minh nói: “Chảy máu quá nhiều, lại bị thương ở động mạch chủ, những thuốc này chỉ sợ không có tác dụng!”

Tiền Bất Thu thở dài, thấp giọng nói: “Đúng, bị thương ở động mạch chủ trên đùi, thuốc kim sang chỉ sợ không có hiệu quả! Người đã sắp hôn mê bất tỉnh rồi, chỉ có thể cố gắng hết sức mà thôi.”

Đỗ Văn Hạo trầm giọng nói: “Hòm thuốc xuất chẩn của ta có thuốc cầm máu! Để ta tới xử lý!”

Mấy nông hán đó không nhận ra Đỗ Văn Hạo, vội vàng cản lại, hỏi: “Ngươi đừng làm loạn! Để Tiền thần y tới đi!”

Tiễn Bất Thu vội vàng nói: “Ngài ấy là sư phụ của ta! Mau! Để sư phụ ta xử lý! Còn chậm trễ là chết người đó!”

Tráng hán đó vừa nghe thấy đây là sư phụ của thần y, vậy tuyệt đối là không tồi rồi, vội vàng nhường đường.

Bàng Vũ Cầm đã chạy về xe ngựa mang hòm thuốc của Đỗ Văn Hạo tới, hắn mở hòm, lấy bột tam thất ra.

“Mau! Lấy thuốc cho hắn uống!” Đỗ Văn Hạo mở bao giấy ra, đổ một ít vào miệng người bị thương, trên xe trâu còn có ấm nước, vội vàng cầm tới rót cho người bị thương uống.

Đỗ Văn Hạo xé ống quần của người bị thương ra xem, vội vàng sờ vào động mạch đùi ở giữa háng hắn. Dùng hai ngón tay cái đè lên nhau, ra sức ấn xuống, nói: “Không sai, rất có thể đã bị thương ở động mạch chủ trên đùi rồi, hòm xuất chẩn của ta cũng không có dụng cụ phẫu thuật, chỉ có thể tạm thời xử lý vết thương, đợi quay về mới phẫu thuật!” Quay đầu nói với Bàng Vũ Cầm: “Mau, cắt băng ra, đổ tam thất lên vết thương!”

Mấy đại hán chưa từng nghe qua bột tam thất, vội vàng hỏi: “Thuốc này có được không đó?”

“Tốt hơn thuốc kim sang bình thường!”

Bàng Vũ Cầm cắt băng ra, chỉ thấy máu trên vết thương vẫn ùn ùn chảy, sợ đến nỗi mặt trắng bệch, cố ổn định lại tâm thần, đổ bột tam thất lên vết thương, nhưng rất nhanh liền bị máu từ vết thương trào ra xối đi.

Chương 107: Quân nhu phẩm.

Đỗ Văn Hạo vội vàng nói: “Tìm một miếng vải, để thuốc lên trên mặt vải, sau đó nhét vào vết thương, rồi lại dùng băng buộc chặt vào!”

Lúc này tìm đâu ra vải sô, Bàng Vũ Cầm vén vạt áo lên, roẹt một tiếng xé ra làm hai, quấn một mảnh lại, đổ tam thất lên trên, sau đó nhét vào trong vết thương, dùng một mảnh khác bó chặt vết thương lại.

Mọi người lên xe, ra sức giục trâu đi nhanh, xe trâu lắc lư chòng chành, cuối cùng cũng tới Ngũ Vị đường.

Cung Minh thấy người bị thương thần trí đã có chút không tỉnh táo, nhưng vẫn rên hừ hừ chưa chết, phi thường kinh ngạc. Lão hành y mấy chục năm, bị thương nặng mà kéo dài như thế này, đổi lại là bình thường sớm đã chết ở nửa đường rồi, không ngờ thuốc của Đỗ Văn Hạo lại thần kỳ như vậy, căn bản có thể trì hoãn được xuất huyết. Vết thương ở động mạch chủ trên đùi có thể trì hoãn lâu như vậy mà không mất máu rồi tử vong, lão từ trước đến giờ chưa từng thấy qua.

Không đợi Đỗ Văn Hạo phân phó, hai người Bàng Vũ Cầm và Tuyết Phi Nhi đã chạy vào Ngũ Vị đường chuẩn bị phẫu thuật.

Ba người chuẩn bị xong cho phẫu thuật, rót thuốc mê cho người bị thương, Đỗ Văn Hạo không tháo vết thương ra ngay, liền dùng dao phẫu thuật rạch một đường nhỏ trên vết thương, để lộ ra đoạn gần động mạch bị thương, sau khi tách rời, dùng một sợi vải sô nhỏ quấn lên, dùng kìm cầm máu cặp sợi vải sô để ngăn máu chảy. Sau đó mới dỡ băng, lấy mảnh vải nhét trong vết thương ra, thanh trừ dị vật ở vết thương, bước đầu rửa vết thương. Sau đó dùng dao rạch xuôi theo huyết quản của vết thương kéo dài xuống dưới và lên trên, để lộ huyết quản ra hết mức, tách rời đoạn gần và đoạn xa của động mạch và tĩnh mạch, kẹp huyết quản không bị tổn thương để khống chế xuất huyết, sau đó tháo vải sô cầm máu trong vết thương vừa cắt ra.

Kiểm tra tình hình huyết quản, phát hiện đã hoàn toàn đứt đoạn, Đỗ Văn Hạo tiến hành tu chỉnh đối với hai đầu bị đứt đoạn, để đề phòng tắc động mạch, hắn cắt rời bộ phận bị tổn thương, sau đó dùng kìm kẹp màng ngoài của hai đầu huyết quản bị đứt lôi ra ngoài, rồi cắt sửa chỉnh tề lại hai đầu bị đứt, dùng nước thuốc súc rửa máu ứ trong huyết quản ra, sau đó mới tiến hành khâu lại động mạch.

Sau khi khâu lại, Đỗ Văn Hạo buông kìm ra, phát hiện miệng vết khâu có chút máu rỉ, đây là vì nguyên do chỉ dùng để khâu thương tương đối thô ráp. Dùng vải sô đã diệt trùng khẽ áp lên một lúc, máu liền ngừng chảy. Vết thương cũng sạch sẽ trở lại, cho nên lập tức tiến hành khâu vết thương và cắt một lỗ nhỏ để đặt đường dẫn lưu.

Phục hồi vết thương hoàn tất, đổ nước muối vào, sau đó viết phương thuốc để cho uống, phòng ngừa vết thương bị cảm nhiễm, căn dặn phải để bệnh nhân ở lại để quan sát hai ngày, sau đó mới có thể về.

Người bị thương một lúc sau mới tỉnh dậy, biết rằng Đỗ Văn Hạo, đại phu của Ngũ Vị đường thông thạo thần kỹ của Hoa Đà đã cứu mạng hắn, lúc này mới có thể từ Quỷ môn quan quay trở về, trong lòng cảm kích Đỗ Văn Hạo đến rơi nước mắt, cũng thầm nhủ rằng cái vận rắm chó của mình thật không tồi, gặp được quý nhân, nếu không thì thì mạng này đã đi tong rồi.

Cung Minh và Tiễn Bất Thu ở ngoài cửa sổ nhìn thấy cả quá trình Đỗ Văn Hạo xử lý vết thương ngoại khoa, kỹ thuật này họ chưa từng thấy qua, tự nhiên phi thường kinh ngạc và hiếu kỳ.

Lúc này đã gần canh ba, do trên đường gặp phải cấp cứu cần xử lý, ba người đã chậm trễ thương lượng phải trị liệu bệnh của Bồ Sơn như thế nào. Đỗ Văn Hạo sau khi vội vàng hoàn thành phẫu thuật, thu xếp cho bệnh nhân xong, ba người lại tới khám cho Không Huệ sư thái. Thần chí của bà so với lúc trưa thì tỉnh táo hơn một chút, bệnh tình đang có chuyển biến tốt, ba người mới ngồi xuống thương nghị tiếp.

Cung Minh hưng phấn nói: “Bột Tam thất này của lão đệ thật là lợi hại, hôm qua trong lúc chữa bệnh trúng gió cho Không Huệ sư thái, ta còn nhớ rõ rằng ngươi đã nhắc tới việc dùng vị thuốc thần kỳ này. Hôm nay dùng lại cứu được một người bị thương ở động mạch chủ trên đùi. Nói thật bị thương nặng và kéo dài lâu như vậy mà vẫn còn sống, thật sự là kỳ tích! Lão hủ từ trước đến giờ chưa thấy qua. Đỗ lão đệ, tam thất này của ngươi đúng là thần kỳ đó!”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Ha ha! Bột Tam thất là một loại thuốc chữa thương rất hữu hiệu. Có thể nói một cách không quá là, so với tất cả các loại thuốc mà chúng ta đã sử dụng trước đây đều tốt hơn rất nhiều. Không chỉ cầm máu nhanh chóng một cách hữu hiệu, tan ứ sinh tân, hơn nữa còn có đặc điểm cầm máu mà không để lại ứ máu. Đối với các loại xuất huyết, vô luận là có bị ứ đọng hay không đều có thể sử dụng. Đặc biệt là chuyên dùng để chữa trị cho người bị ứ đọng, tắc nghẽn máu.”

Tiễn Bất Thu mỉm cười nói: “Bột Tam thất này của sư phụ có thể nói là đánh đâu thắng đó, hiệu quả trị liệu các loại huyết chứng rất rõ rệt. Nghe nói lần trước cứu chữa cho Lưu bộ khoái bị thương ở tỳ tạng, cũng đã dùng cái này, trì hoãn chảy máu trong, kéo dài thời gi­an mổ bụng liệu thương của sư phụ. Ha ha, nếu tương lai có chiến sự, cho trên chiến trường sử dụng rộng rãi, không biết bao nhiêu tướng sĩ sẽ nhờ nó mà sống sót trở về. Thế không phải là công đức vô lượng sao?”

Đỗ Văn Hạo nói: “Không chỉ đơn thuần dùng cho ngoại thương do đao kiếm, bột Tam thất này còn có thể phối hợp với các dược liệu khác như Ngũ Long cốt, Huyết Kiệt, chế thành Thất Bảo tán, hiệu quả càng tăng thêm nhiều!”

“Vậy ư? Thế thì đúng là thuốc quý rồi! Ha ha!”

Cung Minh vỗ đùi: “Không sai, lời nói của Tiền đại phu đã nhắc nhở ta, Bạch Y xã của chúng ta có không ít tướng quân trong quân đội, đợi sau khi ta về sẽ nói chuyện với bọn họ, để binh doanh đặt mua một số lượng lớn bột tam thất của ngươi, à không, phối ngũ mà ngươi vừa nói tên là gì ý nhỉ?”

“Thất Bảo tán!”

“Đúng! Thất bảo tán! Đặt mua một lượng lớn của Ngũ Vị đường, để chuẩn bị cho tác chiến, ý ngươi thế nào?”

Đỗ Văn Hạo mừng rơn, đây đúng là một thương vụ lớn, vội vàng chắp tay nói: “Đa tạ lão ca! Việc này nếu làm được, ta sẽ trích một phần hoa hồng cho huynh!”

“Ha ha! Ngươi coi lão huynh ta là loại người gì vậy? Ngươi cứu sống Tĩnh Từ chủ trì, ta còn không biết phải cảm ơn ngươi như thế nào. Hơn nữa còn có thể tạo phúc cho tướng sĩ, trước mắt triều đình đang dụng binh đối với Tây Hạ, nếu những thuốc này được dùng trên chiến trường, biết bao nhiêu tướng sĩ sẽ được lợi nhờ nó. Mua thuốc của ngươi, song phương cùng có lợi mà. Ha ha ha.”

Ba người đều bật cười.

Tiễn Bất Thu vuốt bộ râu trắng, nói: “Nhưng không biết tam thất này của sư phụ có thể trị chứng hư lao huyết khô của Bồ Sơn không?”

Đỗ Văn Hạo nói: “Đương nhiên có thể, chỉ cần là huyết chứng, bất kể là xuất huyết ngoại thương, các loại nguyên nhân thổ huyết, băng lậu, ho ra máu, đại tiện và tiểu tiện ra máu, nội ngoại xuất huyết, bất kể ứ đọng, tắc nghẽn máu như thế nào, đều có thể dùng! Hơn nữa, còn có thể trị liệu té ngã bị thương, ứ máu sưng đau, ta đã dùng bột này để chữa khỏi vết bầm ở khớp xương khuỷu tay cho Lôi bộ đầu. Đối với sự xuất huyết của chứng hư lao huyết khô, Tam thất cũng có thể dùng thêm với Đan Tham, Mẫu Đan bì, cầm máu trừ ứ. Cầm máu không có vấn đề, quay về ta sẽ phối thuốc rồi đưa ngươi chuyển cho bọn họ.”

“Ta thay bọn họ đa tạ sư phụ!”

Đỗ Văn Hạo nghĩ ngợi một chút, nói: “Chỉ cầm máu không thì không trị được bệnh của Bồ Sơn, chỉ có thể kéo dài thêm một thời gi­an mà thôi. Hư lao huyết khô của hắn vô cùng nghiêm trọng, phải nghĩ biện pháp trị liệu triệt để từ gốc mới được!”

Cung Minh lắc đầu nói: “Lời này của Đỗ lão đệ ta không tán thành, đã gọi là cấp giả trị tiêu, hoãn giả trị bản (chữa cho người bệnh gấp thì trị từ ngọn, cho người bệnh không gấp thì chữa từ gốc). Hiện tại chứng bệnh của Bồ Sơn chủ yếu có hai điểm, thứ nhất là xuất huyết không ngừng, điểm này bột tam thất của lão đệ có thể giải quyết, nhưng điểm thứ hai cũng chính là sốt cao không giảm, Tiền thần y đã trị liệu hơn một tháng vẫn không có hiệu quả. Đây là điều mà chúng ta phải giải quyết trước tiên, chỉ sau khi cầm được máu, đẩy lui được cơn sốt, giải quyết được vấn đề trị ngọn, sau đó mới trị gốc.”

Tiễn Bất Thu nói: “Lời này rất có lý. Bồ Sơn sốt cao không giảm, cái này gọi là nhiệt giả hàn chi (ý nói bị sốt thì phải làm lạnh để giảm nhiệt), nhưng lão hủ dùng hết các loại thuốc thanh nhiệt giải độc, bao gồm cả cam hàn, khổ hàn giải độc đều không có hiệu quả. Sư phụ có cao kiến gì không?”

Đỗ Văn Hạo nghĩ một chút, nói: “Sốt mãi không giảm, cái này có chút phiền phức, ngươi dùng những thuốc nào?”

“Ngân hoa, Liên kiêu, Công anh, Thạch cao, Tri mẫu, vân vân…hầu hết các loại dược liệu công dụng thanh nhiệt đều đã dùng tới rồi.”

“Cái này…, để ta nghĩ đã, xem xem có thuốc nào khác có thể dùng không.” Trong đầu Đỗ Văn Hạo cố tìm những loại thuốc thanh nhiệt xuất hiện sau Tống triều, những loại thuốc mới này có lẽ có thể có hiệu quả.

Vào lúc Đỗ Văn Hạo đang suy nghĩ, Cung Minh vuốt bộ râu trắng, nói: “Tuy hắn sốt mãi không giảm, nhưng các ngươi có nhớ không, ở trong nhà hắn, chúng ta đã từng cho hắn uống thuốc, hắn lại muốn uống nước lạnh, mùa đông lạnh lẽo như thế này, hắn không ngờ vẫn muốn uống nước lạnh, điều này chúng tỏ hắn trong người rất nóng, nhưng, sau khi chạm vào bát nước lạnh, lại cảm thấy lạnh, lập tức rụt lại, chứng tỏ hắn thật sự rất lạnh, nhiệt trong người chỉ là hư nhiệt. Sao không dùng Phụ tử, Kiền khương, Hồng tham và Cam thảo thử xem?”

Tiễn Bất Thu ngây người, cười ha hả: “Đúng đúng! Ta sao lại bỏ qua những thứ này! Đúng! Hư nhiệt chân hàn! Thật sự là hàn chứng, nhưng lại thấy nóng! Một tháng nay đều dùng các loại hàn dược như Ngân hoa, Liên kiều, Công anh, Tri mẫu, mà không biết hắn thực sự lại bị lạnh, lạnh càng thêm lạnh, tất nhiên không trị được sốt rồi, sư phụ, người cho rằng nên thế nào?”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Chỉ sợ không được! Hư lao huyết khô biến chứng cảm nhiễm, dẫn tới sốt cao, đã có nhiệt chứng, nhiệt giả hàn chân, không dùng thuốc lạnh là đúng, bởi vì hắn cảm nhiễm dẫn tới sốt cao, đại phu chủ trương đi ngược lại đạo hành của nó, dùng Phụ tử, Kiền khương. Phụ tử này cay ngọt nóng ấm, có công hiệu bổ nguyên dương, ích hỏa tiêu âm. Kiền khương cay nóng khô gắt, đều là thuốc cực nóng, hắn vốn sốt cao không giảm, có phải là đổ dầu vào lửa không!”

Cung Minh cũng lắc đầu nói: “Sai rồi! Thương Hàn luận có viết, “người sốt cao, ngược lại càng muốn mặc thêm áo, nóng ở trên da, lạnh thì ở trong xương tủy, cái này chính là âm thịnh dương phù. Cho nên, phải hàn giả nhiệt chi.”

Tiễn Bất Thu cũng gật gật đầu.

Đỗ Văn Hạo vốn muốn phản bác, nhưng mở miệng ra thì lại không biết nói như thế nào. Bởi vì hắn cũng đã suy xét cẩn thận những lời nói của Cung Minh, phát hiện bản thân mình không ngờ lại không thể nào phản bác. Lúc trước tình cảnh Bồ Sơn nhận nước sờ sờ trước mắt, đối chiếu với nhận định trong ‘Thương Hàn luận’ của Trương Trọng Cảnh đích xác là hư nhiệt chân hàn, nên dùng nhiệt dược chứ không phải là hàn dược. Mình lại cứ giới hạn trong mê hồn trận của Tây y là do thiếu máu và ngăn cản máu tái sinh dẫn tới cảm nhiễm, dùng suy nghĩ Tây y để chỉ đạo dùng thuốc Trung y, mà lại không có dùng Trung y để biện chứng, không khỏi có chút xấu hổ. Thầm nghĩ, hai lão Trung y này kinh nghiệm lâm sàng hơn xa mình, biện chứng tỉ mỉ chuẩn xác, mình sau này phải học tập thêm nhiều từ chỗ bọn họ.

Nghĩ tới đây, Đỗ Văn Hạo xấu hổ chắp tay nói: “Đúng đúng! Là ta đã nghĩ sai. Vậy chúng ta sẽ dùng phương thuốc này của Cung đại phu đi!”

Tiễn Bất Thu nói: “Sau khi cầm máu, làm giảm sốt, làm sao để trị liệu chứng hư lao huyết khô của hắn, chúng ta cũng phải thương lượng một chút. Trước tiên ta nói những loại thuốc mà ta trước kia đã dùng. Dụng phương chủ yếu là bổ cho tim tỳ và bổ huyết bổ khí, dụng thuốc hơn một tháng rồi, vẫn không có hiệu quả gì.”

Cung Minh liếc Đỗ Văn Hạo, cười nói: “Đỗ lão đệ dụng phương độc đáo, ngươi nói sau cùng đi, để tránh cho ta nghe xong cách dụng phương biện chứng của ngươi, bản thân lão ca ta lại trở nên hồ đồ.”

Tiễn Bất Thu và Đỗ Văn Hạo đều cười.

Chương 108: Phu nhân bị đau khớp.

Cung Minh vuốt râu, nói: “Bệnh do xuất hiện lâu ngày mà thành huyết hư là điều tất nhiên, nhưng người đã bị thương quá mức, chứng huyết khô của hắn đã có hiện tượng âm dương thoát li, không cứu nghịch thì không được. Trừ bổ huyết bổ khí ra, lão hủ thật sự không nghĩ ra được biện pháp nào khác có thể trị bệnh này.”

Tiễn Bất Thu gật đầu nói: “Có đạo lý, cứu nghịch và đồng thời bổ khí bổ huyết. Sư phụ, người thấy thế nào?”

Cung Minh ha hả cười nói: “Không cần phải hỏi, cách nghĩ của hắn khẳng định là khác với hai lão gia hỏa chúng ta.”

Đỗ Văn Hạo cười cười, nói: “Xấu hổ quá, cách nghĩ của ta và của hai vị đích thực là có chút không giống nhau. Ta cho rằng, huyết hư chỉ là biểu hiện của bệnh này mà thôi, là hậu quả của hư lao chứ không phải là nguyên nhân. Nếu chỉ bổ huyết khí, thì là trị ngọn chứ không phải trị gốc.”

Tiễn Bất Thu và Cung Minh nhìn nhau, Cung Minh cười nói: “Thấy chưa? Ta nói có sai đâu? Đỗ lão đệ, ngươi nói tiếp đi, như thế nào mới có thể trị cả ngọn lẫn gốc?”

Trị liệu chứng thiếu máu không thể tái sinh luôn luôn là một nan đề lớn phải đối mặt trong cộng đồng Trung Tây y. Trung y đối với việc trị loại bệnh này đã trải qua một quá trình phát triển dài đằng đẵng, từ cổ đại đến hiện tại, trong một thời kỳ lịch sử rất dài, tận đến khi Trung Quốc hiện đại được thành lập, phương pháp gần như đều lấy bổ dưỡng khí huyết làm chủ. Về sau, theo sự phát triển của khoa học nghiên cứu Trung y, xuất hiện thêm phương pháp bổ tì thận hoặc là bổ gan thận.

Sau này Trung Tây y kết hợp khai triển, phát hiện cơ chế phát bệnh thiếu máu không thể tái sinh chủ yếu là có liên quan tới thận, đại đa số thuộc về thận âm hao tổn, khí huyết đều hư nhược. Thế là, xuất hiện phương pháp lấy việc tư âm bổ thận làm chủ, kiêm bổ khí dưỡng huyết. Đây là cách nghĩ chủ yếu trong cách trị liệu của Trung y, cho nên Đỗ Văn Hạo quyết định bắt đầu từ quan điểm này.

Đỗ Văn Hạo nói: “Bệnh này tim đập nhanh và bị hụt hơi, cả người vô lực, sắc mặt trắng xanh, môi nhợt nhạt, giáp sàng (lớp da dưới móng tay và móng chân) trắng bệch, tay chân nóng rực, đổ mồ hôi trộm, răng, mũi, và dưới da bị chảy máu, mạch đập yếu, lưỡi nhạt. Huyết thuộc âm, âm hư bao gồm cả huyết hư, tâm huyết không đủ, tâm dương lại cao, cho nên tim đập nhanh. Huyết lại là mẹ của khí, huyết hư thì khí cũng hư, cho nên bị hụt hơi, vô lực. Máu không đủ cung cấp cho da, cho nên sắc mặt trắng xanh, môi nhợt nhạt, giáp sàng trắng bệch; âm hư huyết hư sinh ra nóng trong cho nên thấy chân và tay đều nóng; hư nhiệt tổn thương tuyến nước bọt, cho nên khát nước. Nhiệt làm tổn thương huyết lạc hoặc bức máu chảy lung tung, cho nên nhiều bộ vị bị xuất huyết. Mạch đập yếu là vì hiện tượng âm hư nội nhiệt. Tổng kết lại các chứng trên, biện chứng là thuộc thận âm hư nhược.”

Cung Minh và Tiễn Bất Thu liên tục gật đầu. Cung Minh hỏi: “Đỗ lão đệ chỉ nói biện chứng, chưa nói phải trị cả gốc lẫn ngọn như thế nào?”

“Tư âm bổ thận!”

“Tư âm bổ thận?” Cung Minh và Tiền Bất Thu hai người đều ngây ra.

“Không sai! Dùng tư âm bổ thận phương phối hợp với đương quy bổ huyết thang gia giảm. Các gọi là âm không sinh thì dương không trường, dương sinh thì âm trường. Cho nên trong phương thuốc dùng bổ âm làm chủ, còn cần phải thêm một ít thuốc bổ dương. Ý ở dương sinh âm trường.”

Cung Minh gi­ang hay tay ra, cười nói: “Hay cho một câu tư âm bổ thận! Dùng phương pháp này trị chứng hư lao huyết khô lão ca ta lần đầu tiên nghe thấy. Đỗ lão đệ đúng là dám đi trước thiên hạ đó! Phương pháp của Tiền đại phu và dụng phương của ngươi đều là thay thang không thay thuốc. Cách làm bổ khí huyết đã không được, không bằng chúng ta cứ thử làm theo cách của Đỗ lão đệ xem sao?”

Tiễn Bất Thu gật đầu mỉm cười: “Ừ, phương pháp này của sư phụ tuy chưa từng được nghe thấy, nhưng lại rất có lý, cứ thử một lần xem!”

Ba người thỏa thuận trước tiên cứ cầm máu, sau đó tư âm bổ thận để trị hư lao huyết khô. Sau khi đã quyết định phương pháp sử dụng, hiển nhiên Tiễn Bất Thu là người đi chuẩn bị.

Ban đêm tuyết rơi nhiều, sáng ngày hôm sau rốt cuộc cũng ngừng rơi, chỉ là sắc trời vẫn âm u.

Ngô Thông và Ngốc Béo sáng sớm đã dậy xúc tuyết ở ngoài cửa, nền đá xanh ngoài cửa đã phủ một lớp băng mỏng, rất nguy hiểm, phải phá băng ra sớm đễ tránh cho bệnh nhân bị ngã. Bệnh nhân và gia thuộc đến lấy số cũng giúp đỡ quét tuyết, rất nhanh liền dọn ra được một con đường.

Anh Tử nhóm ba chiếc lò ở đại đường, môt lò để Đỗ Văn Hạo khám bệnh, một lò cho Ngốc Béo, Ngô Thông đứng ở quầy, còn một lò lớn thì để cho các bệnh nhân đang xếp hàng khám bệnh.

Sau khi Đỗ Văn Hạo ngủ dậy, liền xem xét và khám lại cho bệnh nhân nằm viện. Nhi tử Ngật Đáp của Diêm Diệu Thủ đã có thể xuống giường hoạt động, chỉ là vết thương của nó thuộc về bệnh truyền nhiễm, trước khi hoàn toàn bình phục không thể rời khỏi phòng bệnh cách ly. Vết thương đã thối rữa của Chu bộ khoái là nghiêm trọng nhất, cho nên khôi phục cũng rất chậm, nhưng thần trí đã tỉnh táo hơn, cũng có thể ngồi dậy, nói chuyện và ăn cơm rồi. Tĩnh Từ chủ trì đã có thể ăn uống như bình thường, không cần ai đỡ cũng có thể đi lại chầm chậm.

Chỉ là Không Huệ bị trúng gió có chút phiền phức, cho dù người đã tỉnh tảo, nhưng bệnh liệt nửa người và nói năng hàm hồ rõ ràng vẫn chưa có chuyển biến tốt. Loại bệnh này không phải chỉ hai ba ngày là có thể chữa khỏi. Đỗ Văn Hạo căn cứ vào biện chứng phục chẩn, tiến hành điều chỉnh dược phương.

Lâm Thanh Đại vẫn luôn phụ trách công trường ở hậu viện, trước mắt tất cả đều tiến triển thuật lợi. Vợ của Bồ Sơn sáng sớm đã tới Tể Thế đường để lấy thuốc mà hôm qua ba người bọn Đỗ Văn Hạo đã kê.

Hai ngày sau, Đỗ Văn Hạo và Tiễn Bất Thu, Cung Minh mang thuốc tư âm bổ thận mà Đỗ Văn Hạo đã kê đến thôn Ba Cây Liễu, phục chẩn cho Bồ Sơn.

Sau khi uống thuốc lần trước đã kê, Bồ Sơn đã giảm sốt, hơn nữa xuất huyết cũng rõ ràng đã giảm bớt. Bồ lão hán dùng tiền mà lần trước bọn Đỗ Văn Hạo quyên tặng mua một chút gạo về nấu cháo cho Bồ Sơn ăn, đã không còn ăn rễ sắn nữa rồi.

Sau khi ba người phục chẩn, đều cho rằng phương thuốc kê rất đúng, liền để Bồ Sơn bắt đầu phục dùng thuốc tư âm bổ thận.

Bồ lão hán mặt tươi cười nói: “Tiền thần y, có thể kê thêm ít thuốc không?”

“Vì sao?” Tiễn Bất Thu hỏi.

“Là thế này, lão hán ta có một đệ đệ, sống nhờ ở Lưu gia, hôm qua nhờ người mang thư đến nói rằng hắn bị bệnh, bệnh rất nặng, muốn gặp ta, nhưng bên kia lại không cho đi ra ngoài. Sau khi thương lượng, quyết định cả nhà sang đó sống ít ngày, cũng để chiếu cố cho hắn, đến hết năm mới về. Cho nên, ta muốn xin thêm một ít thuốc để mang theo, khỏi phải chạđi chạy lại vào thành để lấy thuốc.”

Tiễn Bất Thu nói: “Kê thêm ít thuốc cũng được, nhưng không thể quá nhiều, bởi vì phải căn cứ vào tình hình của bệnh nhân để tùy thời điều chỉnh dùng thuốc, không thể chỉ dựa vào một phương thuốc để chữa khỏi triệt để bệnh của nhi tử lão. Đợi một chút lão sai người theo ta về thành, lão hủ sẽ kê thêm mấy thang cho lão, đợi bệnh tình đỡ hơn một chút, có thể hoạt động thì lại vào thành một chuyến. Chúng ta phục chẩn và điều chỉnh dùng thuốc.”

Bồ lão hán luôn miệng cảm tạ.

Sang ngày thứ ba.

Sáng sớm, sau khi Đỗ Văn Hạo ngủ dậy liền tới phục chẩn cho những người nằm viện. Phát hiện nhi tử Ngật Đáp của Diêm Diệu Thủ và vết thương của Chu bộ khoái đã khép lại, không còn dấu hiệu viêm nhiễm nữa, sau khi dặn dò những việc cần chú ý thì cho bọn họ ra viện về nhà điều dưỡng.

Trong đường chỉ còn lại Tĩnh Từ chủ trì và Không Huệ sư thái nằm viện để trị liệu.

Đỗ Văn Hạo tới đại đường bắt đầu khám bệnh. Hôm nay thời tiết rất lạnh, bệnh nhân không nhiều, Đỗ Văn Hạo liền vừa khám bệnh vừa giải thích y lý cho nhị nữ.

Bệnh nhân đầu tiên là một phu nhân trung niên ba mươi tuổi, dưới sự giúp đỡ của người nhà từ sáng sớm đã xếp hàng đợi khám bệnh, lấy số đầu tiên, rên rỉ ngồi cạnh bàn.

Đỗ Văn Hạo hỏi: “Không khỏe chỗ nào?”

Phu nhân trung niên hơi hé miệng, hàm hàm hồ hồ nói: “Đau khớp! Đau muốn chết luôn…, ối trời…”

“Khớp nào đau?”

“Cả người đều đau! Dưới cằm, tay, cả đầu gối nữa!”

Đỗ Văn Hạo sờ vào cằm bà ta, khẽ động một cái, phu nhân trung niên lập tức rên to hơn: “Ái chà…!”

“Không há miệng to ra được à?”

“Không…”

Đỗ Văn Hạo cầm tay của phu nhân trung niên đó, chỉ thấy khớp xương ở ngón giữa và ngón chỏ bàn tay phải của bà ta to như cái chày gỗ nhỏ, xương cổ tay sưng phù biến hình, sờ vào cảm thấy nóng rực, ấn một cái, phu nhân trung niên đau đến nỗi hét toáng lên, vén ống quần lên thấy đầu gối cũng sưng phù biến hình.

“Khớp xương của bà sưng bao lâu rồi?”

“Ba bốn tháng rồi.”

“Sao giờ mới tới khám bệnh?”

“Lúc đầu không nặng, ta cho rằng chỉ là bị cảm lạnh mà thôi, uống thuốc cũng không thấy đỡ, đau lắm, tới Nhân Nghĩa đường tìm Hứa đại phu, kê một ít thuốc, đau nhức cũng đỡ đi một chút. Nhưng uống hết rồi lại đi khám, mới biết Hứa đại phu cũng bị bệnh, trong thời gi­an ngắn không thể tọa đường khám bệnh. Những đại phu khác trong Nhân Nghĩa đường ta không tin tưởng, cho nên cứ chiếu theo phương thuốc đã kê mà lấy thuốc về uống. Kết quả là không có hiệu quả, càng lúc càng đau. Hôm qua trời đổ tuyết, đau đớn vô cùng, ta nghe người ta nói, Đỗ đại phu của Ngũ Vị đường ngài thông thạo thần kỹ mổ bụng liệu thương của Hoa Đà, hơn nữa còn giỏi trị liệu các chứng nan y, cho nên sáng nay đến đây.”

“Ừ, còn chỗ nào không khỏe nữa?”

“Sốt, đau họng…, miệng khô.”

Đỗ Văn Hạo sau khi chẩn mạch và nhìn lưỡi cho bà ta, giải thích cho Bàng Vũ Cầm ở bên cạnh: “Lưỡi đỏ, bựa lưỡi vàng, mạch đập yếu, đây là phong hàn xâm nhập vào kinh lạc, lưu lại ở khớp xương, hóa thành nhiệt tý.”

Tuyết Phi Nhi ở bên cạnh nói: “Không đúng, trời lạnh thế này, phong hàn thấp tà xâm nhập, phải lạnh mới đúng chứ, sao lại sốt?”

Đỗ Văn Hạo bật cười, nói: “Ngươi tưởng là giống như tưới nước, lúc tưới nước lạnh vào thì là lạnh sao? Tý chứng (bệnh đau khớp xương do phong, hàn, thấp khớp) ngoại trừ loại nhiệt tý ra thì quả thực còn hàn tý và hàn nhiệt hỗn hợp nữa. Loại khác nhau thì cách chữa cũng khác nhau. Sự khác nhau của ba loại này chính là có phát sốt hay không, loại nhiệt tý thì phải thanh nhiệt giải độc làm mát máu, loại hàn tý thì làm ấm kinh mạch, trừ đi cái lạnh và thông kinh mạch.”

Bàng Vũ Cầm nói: “Ta nghĩ mau trị cho bà ta trước đã, nhìn bà ta đau quá kìa.”

Tý chứng cũng chính là loại viêm khớp mãn tính, là một loại bệnh bản thân có tính miễn dịch, từ góc độ Tây y mà nhìn, nguyên nhân của bệnh này luôn không rõ ràng. Từ phương diện trị bệnh, bất kể là Trung y hay Tây y đều thuộc vào loại bệnh chứng khó chữa, cho đến nay vẫn chưa có phương pháp trị liệu đặc biệt. Trị liệu cũng chỉ giới hạn trong làm thuyên giảm các triệu chứng như khớp xương đau nhức và thần cương (sáng sớm thức dậy hoặc khi lâu không hoạt động thì các khớp xương bị tê cứng), khống chế bệnh tình phát triển, bảo trì và khôi phục công năng của khớp xương. Do Tây dược sẽ dẫn tới việc làm tổn thương nghiêm trọng dạ dày, gan, thận và thần kinh, nên ở phương diện này Trung y so với Tây y hiệu quả trị bệnh rõ rệt hơn nhiều, tác dụng phụ cũng ít hơn.

Đỗ Văn Hạo nói với phu nhân trung niên: “Ta trước tiên sẽ châm cứu giảm đau cho bà, sau đó dùng thuốc và từ từ điều dưỡng, bệnh ngày không được gấp, đau đớn vô cùng, bà sẽ phải thường tới để châm cứu giảm đau, kiên trì dùng thuốc, một đoạn thời gi­an sau sẽ có thể thuyên giảm.”

“Hay quá! Đa tạ Đỗ đại phu.”

Đỗ Văn Hạo bảo bà ta nằm lên giường, châm cứu các huyệt như Hạ quan ở khớp xương hàm, Dương trì, Dương cốc, Dương khê ở khớp xương cổ tay, Bát tà ở khớp ngón tay, Tất nhãn, Khúc tuyền, Tất dương quan, Dương lăng tuyền ở khớp đầu gối. Châm cứu khoảng một nén hương thì thu châm lại.

Phu nhân trung niên hoạt động cổ tay: “Ối, không đau nữa rồi. Ha ha, Đỗ đại phu ngài đúng là thần đó! Ấy, ta nói cũng lưu loát hơn rồi.”

Chương 109: Xà trùng dược.

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Bà đi thử xem!”

Phu nhân trung niên ngồi dậy bước xuống giường, từ đi mấy vòng, vui mừng nói: “Thoải mái lắm! Đã lâu rồi không được thoải mái như thế này! Tuy vẫn hơi đau, nhưng so với đêm qua thì tốt hơn nhiều rồi. Cám ơn Đỗ đại phu!”

“Ha ha, đây chỉ là giảm đau tạm thời, chỉ đỡ được mấy ngày thôi, phải kê thuốc uống, chỉ có thuốc mới có thể làm giảm đau đớn từ tận gốc rễ.”

“Được!” Phu nhân trung niên tự mình đi tới cạnh bàn rồi ngồi xuống.

Đỗ Văn Hạo đọc đơn thuốc, Bàng Vũ Cầm chép lại, đưa tới quầy thuốc để lấy thuốc.

Đi theo giúp đỡ phu nhân trung niên là một tiểu hài tử bảy tám tuổi, đang nhoài người lên quầy thuốc để nhìn Ngô Thông lấy thuốc, thấy Ngô Thông từ trong quầy lấy ra mấy con rắn năm màu sặc sỡ quấn lại thành vòng, sợ đến nỗi chạy ngược về nấp sau người mẫu thân: “Mẹ! Rắn, có rắn!”

Phu nhân đó giật nảy mình, mặt trắng bệch nhìn xung quanh: “Rắn ở đâu?”

Tiểu hài chỉ lên bàn: “Ở đó! Trong thuốc ý!”

Phu nhân lúc này mới biết là phương thuốc có dùng rắn làm thuốc. Có điều sắc mặt càng trắng hơn, nói với Đỗ Văn Hạo: “Đại phu, thuốc này…, phải dùng rắn à?”

“Ừ. Sao vậy?”

“Ta…Cái này…Có thể đổi thuốc không?”

“Vì sao?”

“Ta từ nhỏ sợ nhất là rắn…”

“…”

Tiểu hài tử đó thấy con rắn không động đậy, cũng biết là đã chết rồi, được dùng làm thuốc. Thu hết can đảm bước tới quầy thuốc, ngẩng cái đầu nhỏ lên nhìn Ngốc béo, hỏi: “Đây là rắn gì vậy?”

“Rắn hoa trắng và rắn độc.”

Tiểu hài tử chăm chú nhìn con rắn đó một lúc, vừa khẩn trương vừa hiếu kỳ, quay đầu lại thì thấy Ngốc Béo từ trong quầy thuốc nhấc ra mấy con rết dài dài và bò cạp cong cong, sợ hãi chạy về nấp sau mẫu thân: “Mẹ! Còn có…, còn có rết và bò cạp nữa!”

Phu nhân đó sợ đến nỗi sắc mặt lại trắng bệch, run rẩy nói: “Đại phu…thuốc…, thuốc này ta không dám uống…”

Đỗ Văn Hạo xòe hai tay ra: “Chẳng có cách nào khác cả, bệnh của bà là nhiệt tý, trị bệnh này phải loại bỏ hết phong hàn trong kinh lạc, loại xà trùng dược này không thể thiếu được.”

“Không thể dùng thuốc khác à? Ta thật sự là sợ xà trùng lắm. Không dám uống đâu!”

“Thuốc khác ta cũng kê rồi, thang bạch hổ gia quế gia giảm, thanh nhiệt táo thấp, khư phong tán hàn.”

Trượng phu của phu nhân đó cười bồi, nói: “Đại phu, không uống thang thuốc này thì không được à? Xà trùng dược đó, trước đây Hứa đại phu khám bệnh, cũng chỉ kê thuốc cho lão bà của ta, không có kê xà trùng gì đó cả. Bởi vì bà ta thực sự rất sợ xà trùng, nhìn thấy thôi là cả người run rẩy rồi. Được không?”

“Đương nhiên không được! Bệnh tà của lão bà nhà ông đã thâm nhập vào kinh toại, nếu như chỉ dùng thuốc khư phong tán hàn trừ thấp, sẽ không có hiệu quả gì, ngược lại còn làm bệnh tình nặng thêm. Phương thuốc mà Hứa Tứ Hải trước kia kê cho bà ta không có những xà trùng này, nếu không phải là y thuật thuật của hắn tầm thường, thì cũng là lúc đó tà độc của bà ta chưa thâm nhập vào kinh toại, có thể không dùng xà trùng được để thấu cốt sưu phong, hơn nữa, thuốc của hắn không phải là không có tác dụng sao? Cho nên xà trùng dược này không thể thiếu được.”

Phu nhân đó bật khóc: “Nhưng…ta thật sự rất sợ xà trùng…”

“Bệnh của bà rất nặng, phải dùng xà trùng dược mới có thể đạt được hiệu quả, rắn hoa trắng và rắn độc này đều có thể trục gió và làm thông kinh lạc, đối với bệnh cứng và sưng khớp xương và của bà, phải sử dụng xà trùng dược để thấu cốt sưu phong, bớt sưng giảm đau. Không có những loại thuốc này, không trị khỏi được bệnh của bà!”

Bàng Vũ Cầm ở bên cạnh nói ra chủ ý: “Tiên sinh, không bằng xay vụn số thuốc này ra, không nhìn thấy thì không sợ nữa!”

Phu nhân đó trù trừ một hồi, hỏi Đỗ Văn Hạo: “Thế được không?”

“Làm thành thuốc bột cũng được!” Đỗ Văn Hạo quay đầu nói với Ngốc Béo: “Lấy xà trùng dược ra, xay vụn rồi dùng vải sô quấn lại bỏ vào trong thuốc.”

Ngốc Béo vâng lời, chạy đi bào chế.

Phu nhân nghe nói đã xay vụn ra còn dùng vải sô gói lại, nhìn không thấy xà trùng, mới hơi yên tâm, dẫu sao nghĩ tới bên trong có xà trùng, trong lòng vẫn có chút sợ sệt. Nhưng đại phu đã nhiều lần nhấn mạnh, đây là thuốc bắt buộc để trị bệnh cho mình, không thể bỏ đi, nếu không thì không chữa được bệnh. Tới lúc uống chỉ đành bịt mũi mà nuốt thôi.

Sau khi cầm thuốc và trả tiền, cám ơn Đỗ Văn Hạo, phu nhân cũng không cần trượng phu đỡ nữa, chầm chậm bước đi.

Bệnh nhân thứ hai cũng một phu nhân trung niên, chỉ là béo gấp đôi so với vị trước. Bà ta bước tới, nói: “Đỗ đại phu, ta cũng bị tý chứng, ta không sợ xà trùng, ngài cứ kê đi!”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Không phải mọi bệnh chứng đều cần dùng xà trùng dược, ta khám cho bà đã rồi nói. Bà không khỏe chỗ nào?”

“Bảo rồi, ta cũng bị tý chứng như bà ta, có điều thời gi­an mắc bệnh thì lâu hơn, khớp xương của ta sưng tấy đã hơn ba năm rồi, cầu y vấn dược rất nhiều, đỡ rồi lại đau, đau rồi lại đỡ, cứ thế mãi, gần một tháng nay thì đặc biệt đau đớn, cũng nghe nói là Đỗ tiên sinh có thể trị nan tạp chứng, cho nên tới tìm ngài khám.”

Phu nhân này tính cách rất thoải mái, Đỗ Văn Hạo cười nói: “Bà nói cụ thể một chút, đau ở đâu?”

“Lúc mới đầu thì khớp xương tay trái sưng tấy, không nắm tay lại được. Sau khi dùng khăn ấm đắp lên thì đỡ hơn một chút, nhưng không lâu sau thì cả hai cổ tay, ngón tay đều sưng tấy. Ngài xem!”

“Có sốt không?”

“Sốt thì không có, tìm đại phu lấy một ít thuốc cũng không tốt hơn. Qua mấy tháng thì đau vô cùng, khớp xương ở hai tay và hai chân đều đau, đặc biệt là sáng sớm, khi ngủ dậy khớp xương đều cứng ngắc, hai tiếng sau mới đỡ dần, không làm được gì cả. Lại đi tìm đại phu khám, uống thuốc một đoạn thời gi­an, không có hiệu quả gì. Năm nay vừa đầu năm đã bắt đầu, khớp xương toàn thân trên dưới đều sưng đau muốn chết người, đi lại là đau, nằm thì còn đỡ hơn một chút. Tới Tể Thế đường tìm Tiền thần y khám, uống thuốc vào thì đỡ được một đoạn thời gi­an. Nhưng gần một tháng nay lại bị lại, đau đớn hơn nhiều, chân tay đau nhức không dám hoạt động, toàn thân phát nhiệt, còn bị rụng tóc nữa. Tiếp theo uống thuốc của Tiền thần y cũng không có hiệu quả gì, vốn muốn lại tới tìm Tiền thần y khám, nhưng nghe nói Tiền thần y còn bái Đỗ đại phu ngài làm sư phụ, sau khi thương lượng, không bằng trực tiếp tới tìm ngài khám. Cho nên mới tới đây.”

“Ngủ thế nào?”

“Ngủ không ngon, cảm giác khô nóng, trong khi ngủ còn đổ mồ hôi nữa.”

“Kinh nguyệt nhiều hơn hay ít hơn? Mùi vị thế nào?”

“Lượng kinh nguyệt nhiều và màu đậm hơi, có mùi khó ngửi.”

Đỗ Văn Hạo gật đầu: “Đây đúng là tý chứng, là phong thấp nhiệt tý hơn nữa còn có khí hư. Ta sẽ kê cho bà Đương quy niêm thống thang gia giảm.”

“Không kê xà trùng dược à? Có được không đó?”

“Bệnh của bà cho dù thời gi­an rất dài, nhưng không cần dùng xà trùng dược.”

“Vì sao?”

“Trị tý chứng không nhất định phải dùng xà trùng dược, phải căn cứ vào tình huống biện chứng. Bà yên tâm đi, cho dù không dùng xà trùng dược, vẫn có thể trị được bệnh của bà. Hiện tại nếu quá đau đớn, ta có thể châm cứu giảm đau cho bà.”

“Vậy thì tốt quá!”

Đỗ Văn Hạo sau khi giúp bà ta dùng châm cứu, đau đớn quả nhiên giảm bớt đi rất nhiều, sau khi kê thuốc, phu nhân mập này mới ra về.

Bệnh nhân tiếp theo là một người trẻ tuổi, mặt sưng phù như đầu heo, hổn hà hổn hển bước tới ngồi xuống ghế, chỉ vào khuôn mặt sưng tấy biến hình, mắt híp lại thành một đường của mình, lớn tiếng nói: “Đỗ đại phu kê thuốc gì cho ta đấy, sao uống vào lại thành thế này?”

Đỗ Văn Hạo nhìn hắn: “Ngươi đã từng tới khám bệnh à?”

“Đương nhiêu rồi, trước đây đã từng đến khám, chính là ngươi kê thuốc đấy!”

“Ngươi đừng gấp, để ta xem đã.” Đỗ Văn Hạo tra lại bản đăng ký, “Ngươi tên là gì? Được kê thuốc lúc nào? Bệnh gì?”

“Ta tên là Từ Huyền, khám khoảng năm sáu ngày trước. Ngươi lúc đó nói ta bị khí huyết lưỡng hư.”

“À, tìm thấy rồi, không sai, Từ Huyền, khí huyết lưỡng hư, kê tiểu kiến trung thang, sao lại thành thế này?”

“Ta còn muốn hỏi ngươi đây?” Người trẻ tuổi này rất nóng tính, chỉ vào đầu mình, nói: “Chính là uống thuốc của ngươi mới biến thành đầu heo thế này đấy!”

Đỗ Văn Hạo chăm chú nhìn đầu hắn: “Ngươi đây là quá dị…, à không phải mụn gió, ngươi trước đây từng chạm vào hoặc là ăn thứ gì mà thành thế này không?”

“Không có! Mấy ngày trước vẫn khỏe, đột nhiên lại thành thế này, ngươi kê thuốc kiểu gì vậy? Ta sẽ kiện các ngươi đó!”

Đỗ Văn Hạo chăm chú nhìn đơn thuốc được ghi trên bản đăng ký: “Không đúng! Ta kê hai thang thuốc cho ngươi, bảo ngươi uống hai ngày, theo đạo lý thì ngày hôm kia đã uống xong rồi chứ. Sau khi uống xong ngươi có tới khám lại không?”

“Không! Uống thuốc xong, ta cảm thấy hiệu quả không tồi, tinh thần tốt hơn, chân tay cũng không đau mỏi nữa, cũng ăn ngon ngủ ngon, cho nên, ta lại lấy thêm hai thang nữa để uống, kết quả thành thế này!”

“Ngươi lấy thuốc ở đâu?”

“Ở…ở nhân Nhân Nghĩa đường…”

“Nhân Nghĩa đường của Hứa Tứ Hải?” Đỗ Văn Hạo lạnh lùng nói: “Ngươi khám bệnh ở đây, sao lại tới chỗ hắn lấy thuốc?”

“Cái này…Đỗ đại phu, thật xin lỗi.” Người trẻ tuổi lắc cái đầu sưng tấy, áy náy nói: “Nhà ta ở gần Nhân Nghĩa đường, ta lười đi, cho nên tới chỗ gần để lấy thuốc. Ha ha, ta xin lỗi. Đỗ đại phu, ngài giúp ta chữa cái đầu heo này đi, phì phì, sưng tấy thế này, ta sẽ bồi thường gấp đôi tiền khám bệnh!”

“Không cần phải thế, chúng ta cũng không phải là không cho bệnh nhân lấy thuốc ở chỗ khác, bệnh nhân tự nguyện lấy thuốc ở đâu cũng được. Ta hỏi ngươi, ngươi ở chỗ hắn lấy thuốc cũng án theo phương thuốc của ta chứ?”

“Đó là đương nhiên rồi! Ta đưa phương thuốc cho bọn họ án theo mà chọn thuốc!” Người trẻ tuổi đó hơi chững lại, bồi thêm một câu: “Có điều, trong tiệm thuốc của bọn họ không có đường mạch nha, tên phục vụ nói có thể dùng mật ong để thay thế, cho nên chọn phong mật.”

“Thuốc khác thì sao? Có đổi không?”

“Không! Tuyệt đối án theo phương thuốc để chọn. Chỉ là không có đường mạch nha, cho nên đổi thành mật ong, đều ngọt cả mà, có quan trọng gì đâu.”

Đỗ Văn Hạo cười khổ, thở dài: “Không quan trọng ư? Quan trọng lắm đó! Ta hỏi ngươi, ngươi có phải là phục dụng thuốc lấy từ đường của bon họ về cho nên mới phát bệnh, đúng không?”

Người trẻ tuổi nghĩ một lát, gật đầu: “Ừ, lần đầu tiên uống mặt bắt đầu hơi ngứa, ta cũng không để ý, uống lần thứ hai thì nặng hơn.”

“Vậy thì đúng rồi, ngươi trước đây có phải dị ứng với mật ong không? Ăn xong thì trên mặt bị sưng tấy đúng không?”

“Ta chưa từng ăn, trong nhà ăn còn không đủ, làm gì có tiền mà mua đồ ăn sang thế.”

“Ngươi trách sai ta rồi, bệnh này chính là do mật ong dẫn tới mắc bệnh ngoài da. Bởi vì các thuốc khác đều không thay đổi, duy chỉ có đường mạch nha đổi thành mật ong. Khi ngươi uống đường mạch nha thì không sao, đổi thành mật ong thì mặt mới sưng tấy. Chứng tỏ rất có khả năng chỉ là vì mật ong mà có vấn đề. Ngươi không nên tự mình đổi thuốc. Đường mạch nha là đường mạch nha, tuyệt đối không thể đổi thành mật ong, như vậy không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nói không chừng còn xảy ra sự cố, mặt ngươi chính là kết quả của việc đổi thuốc linh tinh đó!”

Người trẻ tuổi gật đầu liên tục, áy náy xin lỗi luôn miệng, rồi hung hăng nhìn ra phía Nhân Nghĩa đường ở ngoài cửa: “Chính là vì tên tiểu nhị của Nhân Nghĩa đường đã xúi giục ta, mẹ nó, các ngươi không xong với lão tử đâu!”

Chương 110: Danh y khởi bộ.

Đỗ Văn Hạo kê thuốc chống dị ứng cho hắn, bảo phải lập tức uống ngay. Sau khi được Ngốc Béo giúp đỡ uống thuốc một lúc, bệnh trạng trên mặt, trên người hắn bắt đầu giảm bớt, khiến hắn hết sức vui mừng.

Sau đó Đỗ Văn Hạo lại chẩn mạch, kê thuốc bổ khí huyết cho thanh niên nọ. Bệnh nhân này cảm tạ luôn miệng, trả tiền thuốc rồi ôm túi thuốc bước đi.

Lúc này, ngoài đường chợt vang lên tiếng vó ngựa, ngay lập tức có mấy cỗ xe ngựa đi đến, dừng ở trước cửa.

Có thể ngồi trên xe này, không phải là người trong quân đội thì cũng là quan lại. Đỗ Văn Hạo ngẩng đầu nhìn, chỉ thấy từ trên xe có mấy người bước xuống, chính là thần y Tiền Bất Thu và hai đồ đệ, ngoài ra còn có mấy nam nhân tay đong đưa phất trần, dưới cằm nhẵn thín, rất giống thái giám trong điện ảnh.

Đỗ Văn Hạo rất kinh ngạc, đứng dậy nghênh đón.

Tiền Bất Thu sau khi tiến vào và làm lễ với Đỗ Văn Hạo, vội vàng giới thiệu song phương với nhau. Quả nhiên, mấy vị này chính là thái giám trong cung. Mấy vị thái giám nghe nói Đỗ Văn Hạo còn trẻ như vậy mà không ngờ lại là sư phụ của Tiền Bất Thu, đều rất kinh ngạc, tỏ ra rất kính cẩn với Đỗ Văn Hạo.

Tiền Bất Thu nói: “Sư phụ! Mấy vị công công từ trong cung tới này nói, hài tử của Kỳ Quốc Trường công chúa bị bệnh, nghe nói lão hủ thiện trường nhi khoa, đặc biệt mời lão hủ tới khám bệnh cho hài tử. Lão hủ không dám tùy tiện đáp ứng, đặc biệt tới hỏi ý sư phụ.”

Đỗ Văn Hạo mỉm cười, người đọc y sử đều biết, Tiền Ất chính là từ việc chữa khỏi cho nữ nhi của vị Kỳ Quốc Trường công chúa này mà bắt đầu vang danh thiên hạ, trở thành danh y một đời, không ngờ mình lại được chứng kiện sự thành danh lão, nói: “Trị bệnh cứu người là điều phải làm, huống chi lại là hài tử của Kỳ Quốc Trường công chúa, ngươi đi đi, chữa bệnh cho tốt.”

“Vâng, sư phụ” Tiền Bất Thu chắp tay, “Lần này lão hủ mang theo Diêm Diệu Thủ vào kinh, trong đường chỉ còn lại Hàm Đầu, hắn nếu có bệnh án không xử lý được, xin sư phụ chiếu cố nhiều hơn.”

“Ngươi yêu tâm, ta sẽ làm vậy.”

“Đa tạ sư phụ, không biết sư phụ còn có chỉ thị gì không?”

Đỗ Văn Hạo nhớ tới sử liệu có ghi chép, thần y Tiền Ất này sau khi chữa khỏi bệnh cho nữ nhi của Kỳ Quốc Trường công chúa thì sẽ trị bệnh động kinh cho Hoàng Thái tử. Mà bệnh này của Hoàng Thái tử rất kỳ quái, tất cả thái y đều thúc thủ vô sách. Ban đầu Tiền Ất cũng tìm không ra biện pháp trị liệu, nóng ruột lo lắng tới mức miệng bỏng rộp lên, liền chạy tới thái y viện trù phòng muốn nấu canh đậu xanh để tiêu hỏa, vừa hay kệ bếp bị hỏng đang được sửa lại. Thấy trong kệ bếp tối đen như mực, Tiền Ất nhớ tới Ngũ Hành biện chứng nên quyết định dùng hoàng thổ than của táo tâm hoàng thổ phối ngũ để trị bệnh. Sau cùng dựa vào phương thuốc này mà trị khỏi bệnh cho Hoàng Thái tử. Đỗ Văn Hạo quyết định chỉ điểm cho lão, để tránh cho lão khỏi phải lo lắng.

Đỗ Văn Hạo nói: “Bất Thu! Ngươi có biết ta trị bệnh vì sao có thể nghĩ ra những cái mà ngươi không thể không?”

“Lão hủ không biết. Xin sư phụ chỉ điểm.”

“Âm Dương Ngũ Hành! Cái này chính là căn bản của tất cả biện chứng!” Đỗ Văn Hạo cố làm ra vẻ thần bí, lắc đầu ngâm nga giống như ông cụ non: “Đông phương sinh phong, tại địa vi mộc, tại thể vi cân, tại tạng vi can; Nam phương sinh nhiệt, tại địa vi hỏa, tại thể vi mạch, tại tạng vi tâm; Trung ương sinh thấp, tại địa vi thổ, tại thể vi nhục, tại tạng vi tì; Tây phương sinh táo, tại địa vi kim, tại thể vi bì mao, tại tạng vi phế; Bắc phương sinh hàn, tại địa vi thủy, tại thể vi cốt, tại tạng vi thận. (*) Ngũ hành sinh sinh tương khắc, đạo lý trong đó, ngươi lúc nào cũng phải ghi nhớ.”

(*) Ý nói: Gan và gân thuộc mộc, mạch và tim thuộc hỏa, thịt và lá lách thuộc thổ, da lông và phổi thuộc kim, xương và thận thuộc thủy.

“Vâng! Sư phụ.” Tiền Bất Thu không biết Đỗ Văn Hạo lúc này nhắc tới Ngũ Hành với lão làm gì, cung kính trả lời.

Đỗ Văn Hạo tiếp tục lúc lắc đầu, nói: “Đạo lý Ngũ Hành tương khắc áp dụng trên thuật Kỳ Hoàng phải ‘ức cường phù nhược’, ví dụ như can khí quá vượng, can mộc thừa tì thổ (can khí quá nặng, phạm tới tì vị, ảnh hưởng tới công năng tiêu hóa), thì phải sơ can bình can. Lại như tì thổ vũ can mộc, thì phải vận tì hóa thấp. Còn như tì hư thủy vũ, phải kiện tì lợi thủy. Ghi nhớ rồi chứ?”

Những cái này đều là lý luận Trung y căn bản, Tiền Bất Thu tám tuổi đã biết rồi, có điều vẫn cung kính đáp: “Nhớ rồi, sư phụ.”

Đỗ Văn Hạo gật đầu nói: “Vi sư biết rằng những thứ này ngươi kỳ thật đã biết từ lâu rồi, nhưng hiện tại nhắc lại những thứ cơ bản này, chính là để ngươi ghi nhớ rằng vấn đề mà biện pháp phức tạp nhất không giải quyết được, thì dùng cách nghĩ đơn giản nhất để suy nghĩ lại, có lẽ sẽ có thể nghĩ ra biện pháp. Ngươi lần này đi, nếu gặp phải nan bệnh chứng không giải quyết được, phải suy nghĩ từ Ngũ Hành biện chứng, nghĩ nhiều về các biện pháp như ức mộc phù thổ, bồi thổ chế thủy, tá kim bình mộc, tả nam bổ bức, có lẽ sẽ có thể khai thông bế tắc.”

Tiền Bất Thu trong lòng sợ hãi, quỳ xuống dập đầu: “Đa tạ sư phụ chỉ điểm, Bất Thu ghi nhớ trong lòng.”

“Được rồi, ngươi đi đi!”

“Vâng, sư phụ bảo trọng!”

Tiền Bất Thu khấu đầu thêm mấy cái, đứng dậy dắt Diêm Diệu Thủ lên xe.

Ngày hôm sau, Đỗ Văn Hạo đang ngồi ở đại đường khám bệnh, Bàng Vũ Cầm và Tuyết Phi Nhi theo lệ cũ ở bên cạnh chép phương thuốc và chọn thuốc.

Bệnh nhân vừa tới nhìn như một tên ăn mày, vừa mắm môi mắm lợi dùng tay gãi khắp người, vừa hổn hển nói: “Đỗ đại phu, ngài cứu mạng ta với!”

Đỗ Văn Hạo nhìn hắn từ trên xuống dưới, cười nói: “Ngươi khỏe mạnh thế thì cứu mạng cái gì?”

“Ngứa quá! Toàn thân trên dưới đều ngứa muốn chết! Ngủ cũng không ngủ được, ăn cũng không ăn được, cứ ngứa thế này thì không chết cũng không xong!”

“Cởi quần áo ra ta xem.”

Tiểu hóa tử vộ vàng cởi quần áo, chỉ thấy toàn thân đều phát ban màu đỏ.

Đỗ Văn Hạo chẩn mạch xem lưỡi cho hắn, hỏi tình huống sau khi phát bệnh, ngạc nhiên nói: “Ngươi là bị bệnh sởi, trời lạnh thế này sao lại bị sởi nhỉ? Bệnh sởi bình thường đều phát bệnh khi trời nóng cơ mà. Ngươi làm gì vậy?”

“Ta là học đồ của lò rèn, từ sáng tới tối đều vào cầm chùy lớn mà gõ, cho dù trời lạnh thì trong lò rèn của chúng ta cũng nóng như mùa hè.”

“Vậy ư? Ngươi bị bệnh mấy ngày rồi?”

“Năm sáu ngày rồi.”

“Lúc trước đã tới đại phu khám chưa?”

“Tới rồi, Tân đại phu của Huệ Trạch đường đã khám cho ta. Bọn họ ở ngay bên cạnh lò rèn của chúng ta, thấy gần thì khám, nhưng không khỏi.”

“Kê thuốc gì rồi?”

“Ta cũng không biết, kê mấy phương thuốc nhưng đều chẳng có hiệu quả gì. Đơn thuốc ta cũng chép lại mang đến đây, ngài xem đi.” Nói rồi lấy ra mấy đơn thuốc đưa cho Đỗ Văn Hạo.

Đỗ Văn Hạo liếc nhìn, đều là cái loại thuốc làm mát máu, giảm ngứa…Đỗ Văn Hạo cười cười, lắc đầu: “Phương thuốc này chỉ có hình tượng, không nắm được căn bản của bệnh này, cho nên không có hiệu quả. Không sao, ta sẽ kê phương thuốc cho ngươi uống, đảm bảo không có vấn đề.”

“Tốt quá, đa tạ đại phu, ai cũng nói ngài là Hoa Đà tái sinh, tôi ban đầu không tin, vì trông ngài trẻ thế này, tin làm sao được. Biết vậy tôi đã sớm đến tìm ngài rồi, ha ha.”

Đỗ Văn Hạo không khỏi cười thầm, người này quả thật rất thẳng tính. Sau đó hắn đọc cho Bàng Vũ Cầm chép lại phương thuốc, nhưng chép xông nhìn một cái, nàng nghi hoặc hỏi: “Tiêu sinh, đây là Ma hoàng liên kiều xích tiểu đậu thang ư?”

“Đúng, sao vậy?”

“Mấy ngày nay ta đọc y thư, vừa hay đọc tới phương thuốc này, hình như thang thuốc này là thuốc tân ôn giải biểu mà, hắn không bị cảm mạo, sao cũng dùng thuốc này được?”

Tuyết Phi Nhi nói: “Có lẽ Ma hoàng liên kiều tiểu đậu thang không chỉ trị ngoại cảm phong hàn, còn có thể trị bệnh khác.”

Đỗ Văn Hạo khen: “Không sai! Lần này Tuyết Phi Nhi nói đúng.”

Tuyết Phi Nhi đắc ý mỉm cười.

Bàng Vũ Cầm nói: “Không phải ư? Ta…, ta hiểu rồi, hắn khẳng định đồng thời bị ngoại cảm phong hàn, dẫn tới bệnh sởi!”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Vậy nàng chẩn mạch cho hắn xem.”

“Được!” Bàng Vũ Cầm chẩn mạch cho tiểu hỏa tử, ngẩng mặt lên nghĩ ngợi: “Mạch nhẹ, giơ lên thì có dư, ấn vào thì thiếu lực, giống như nước đẩy gỗ, chắc là phù mạch. Cái này không sai đâu!” Bàng Vũ Cầm hỏi tiểu hóa tử: “Hai ngày nay bị cảm mạo thân thể có đau không?”

“Không có! Chỉ toàn thân phát ngứa, ngứa vào đến tận tim, gãi thế nào cũng vô dụng.”

Bàng Vũ Cầm trợn tròn mắt.

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Bệnh này không thể gãi được đâu, càng gãi càng ngứa, bởi vì huyết mạch ở chỗ ngươi gãi càng khẩn trương hơn, sẽ phóng thích tà độc càng nhiều hơn, chỗ gãi sẽ dẫn tới bệnh sởi, cho nên toàn thân đều ngứa. Nhớ là sau này không được gãi.”

“Nhưng ngứa lắm!”

Đỗ Văn Hạo nói với bàng Vũ Cầm: “Tình huống nàng chẩn mạch thế nào?”

“Thuốc mà ngài dùng là ngoại cảm phong hàn thanh nhiệt giải độc, mạch tượng cũng rõ ràng là phù mạch. Nhưng hắn nói là không bị cảm lạnh, chuyện này là sao? Kỳ quái quá!”

“Không cảm lạnh thì không thể có phù mạch à?” Đỗ Văn Hạo cười nói, “Trong thân thể hắn ngứa hay là ngứa bên ngoài?”

“Bên ngoài.”

“Đã ở bên ngoài, mạch lại là phù mạch, đó không phải là biểu chứng thì là gì? Đã là biểu chứng, tất nhiên phải dùng thuốc phát biểu rồi. Phải nhớ, thuốc phát biểu không phải chỉ dùng cho thương hàn ngoại cảm, chỉ cần là biểu chứng, đều có thể đối chứng dùng thuốc.”

Bàng Vũ Cầm đỏ mặt, gật đầu nói: “Ừ, ta nhớ rồi.”

Bàng Vũ Cầm đưa đơn tới dược quỹ để lấy thuốc. Đỗ Văn Hạo lại căn dặn thanh niên nọ: “Thuốc này ban ngày khi ngươi vung chùy lớn để gõ thì đừng uống, uống cũng không có kết quả đâu, đợi đến tối lúc đi ngủ hãy uống, sau khi uống xong thì uống thêm một bình nước ấm, sau đó đắp chăn dày lên bụng để toát mồ hôi, liên tục trong ba ngày! Hiểu chưa?”

“Hiểu rồi?” Thanh niên gật đầu, cầm thuốc trả tiền, cảm ơn rồi đi.

Lúc này, Đỗ Văn Hạo đứng dậy đi vệ sinh, một lúc sau thì quay về, vừa hay nghe thấy Bàng Vũ Cầm và Tuyết Phi Nhi đang tranh luận.

Tuyết Phi Nhi nói: “Cô ta rõ ràng là hoạt mạch! Là có thai rồi! Đỗ tiên sinh nói, mạch đi lại linh hoạt, ứng chỉ viên hoạt, mới là hoạt mạch.”

Bàng Vũ Cầm nói: “Hoạt mạch là hoạt mạch, chỉ là, hoạt mạch của cô ta quá lớn, đây chưa chắc đã là có thai, mà là có bệnh, vừa rồi người ta cũng đã nói, vẫn có kinh nguyệt mà, đó là có thai à?”

“Hiện tại mới có thai mà, sau khi có mang mới thôi có kinh chứ?”

“Cô ta rõ ràng là có bệnh mà, hơn nữa, ngươi xem cô ta sốt cao không giảm, ho và thở dốc, rõ ràng là bị bệnh.”

“Bệnh nhân cũng có thể đã mang thai rồi!”

Đỗ Văn Hạo cười nói: “Tranh luận gì thế?”

Tuyết Phi Nhi nói: “Ngươi về đúng lúc lắm, ngươi tới nhận xét đi, bệnh nhân này có phải là có mang không.”

Chỉ thấy có một thiếu phụ đang ngồi trên ghế, bộ dạng bất mãn, một nông hán đứng bên cạnh, trên mặt đầy vẻ lo lắng nhìn thiếu phụ này.

Đỗ Văn Hạo sau khi chẩn mạch, cười nói: “Không sai, là hoạt mạch, không phải là có thai. Vũ Cầm nói đúng rồi.”

“Là là nàng ta đúng! Không thể để ta đúng một lần ư?”

“Vậy thì ngươi phải nỗ lực học thêm nữa mới được! Được rồi, ta khám bệnh cho bệnh nhân đã, xem bệnh này của cô ta không nhẹ đâu.” Đỗ Văn Hạo quay người nhìn tỉ mỉ sắc mặt của thiếu phụ, chỉ nghe thấy thiếu phụ này ho không ngừng, hơn nữa hô hấp rất gấp rút, nhăn cả mặt lại, mặt thì ửng hồng, ho rất kịch liệt, cong lưng một cái, nhổ một miếng đờm vào ống nhổ, Đỗ Văn Hạo nhìn kỹ, trong lòng không khỏi sợ hãi - trong đờm có bọt máu!

Chương 111: Tử thần hàng lâm.

Đỗ Văn Hạo đưa khăn cho nàng ta: “Khi ho thì dụng khăn che miệng lại. Cảm thấy thế nào?”

Thiếu phụ nhận lấy khăn che miệng, sau khi ho một tràng mới hổn hển trả lời: “Ngực đau lắm, ho, không thở được…”

“Bắt đầu bị từ khi nào?”

Nam nhân đó thấy vợ ho quá kịch liệt, liền giúp nàng trả lời, nhưng y cũng ho rất nhiều: “Bắt đầu từ tối qua, mẹ của hài tử hôm qua đi đến nhà mỗ mỗ gia (ông bà ngoại) của hài tử để thăm người thân, khụ khụ khụ…, khi về thì bắt đầu sốt và ho, cho tới tận khi trời sáng mới đến tìm đại phu, nghe nói Đỗ đại phu ngài y thuật như thần, khụ khụ khụ…, ngay cả Tiền thần y cũng phải bái ngài làm sư phụ, cho nên mới tới tìm ngài. Ngài giúp ta khám bệnh cho nàng đi. Khụ khụ khụ…”

Đỗ Văn Hạo nhìn y: “Ngươi cũng ho rất kịch liệt đó.”

Nam nhân ôm ngực nói: “Vâng, cũng ho, ho đến tức ngực…khụ khụ, phiền ngài một chút nữa cũng khám bệnh cho ta luôn.”

Đỗ Văn Hạo gật đầu, cầm cổ tay phu nhân đó để bắt mạch, sau khi nhìn lưỡi, trầm giọng nói: “Bựa lưỡi vàng, lưỡi đỏ tím, mạch yếu, sốt cao, ho tức ngực, đờm có bọt, khạc ra máu, bệnh chứng thuộc về nhiệt độc làm tắc phổi, dùng Ma hạnh thạch cam thang phối hợp với Vi hành thang.”

Bàng Vũ Cầm ở bên cạnh đã căn cứ vào những gì mà Đỗ Văn Hạo đọc, chép lại phương thuốc rồi đưa đến quầy.

Đỗ Văn Hạo đang muốn chẩn mạch cho nam nhân thì đúng vào lúc này, phu nhân đó đột nhiên ôm ngực, một tay vịn vào bàn, cong người há to miệng thở hổn hển, cấp bách nói: “Cha của hài tử ơi…, ta không thở được…, khụ khụ khụ…”

Đỗ Văn Hạo cúi người nhìn, thấy bộ dạng vô cùng đau khổ của phu nhân này, vội vàng bảo nam nhân đó đỡ nàng ta tới nằm xuống giường ở bên cạnh. Thiếu phụ hô hấp càng lúc càng gấp rút, đau khổ nằm quằn quại ở trên giường, hai tay ôm lấy cổ họng, sắc mặt vì trở nên tím ngắt vì không thở được.

Đỗ Văn Hạo vội vàng nói: “Nàng ta thở không được, mau! Cõng nàng ta tới hậu viện. Bàng Vũ Cầm, Tuyết Phi Nhi, lập tức chuẩn bị phẫu thuật họng! Ta phải cắt mở khí quản của nàng ta để tiến hành cắm ống!”

Nam nhân đó cũng nóng ruột, cõng thiếu phụ theo bọn Đỗ Văn Hạo tới hậu viện, Tuyết Phi Nhi bảo hắn đặt thiếu phụ lên giường phẫu thuật, cởi áo trên của thiếu phụ ra, dùng nước thuốc để khử trùng phần họng, chà rửa bộ phận cần thấm thuốc mê, sau đó đặt khăn đã khử độc lên.

Phẫu thuật cắt mở khí quản là kỹ thuật y liệu mà ngoại khoa thường dùng cho nên Đỗ Văn Hạo đã tiến hành khử trùng những dụng cụ cần thiết từ trước rồi.

Thiếu phụ hô hấp càng lúc càng khó khăn, Đỗ Văn Hạo không kịp rửa tay sát trùng, chỉ vội vàng đeo găng tay vào, dùng dao phẫu thuật rạch một vết nông từ dưới xương sụn giáp trạng xuống tới vết cắt của xương ngực, rồi cắt màng gân ra, tách phần thịt ở trước tuyến giáp trạng, để lộ ra phần eo của tuyến giáp trạng và lôi lên trên. Sau đó lại dùng mũi dao cắt mở vòng khí quản thứ ba, móc lên trên, dùng khoách trương khí mở rộng vết cắt, đặt ống chèn khí quản vào để cố định, đẩy ống chèn, hút đờm máu bên trong khí quản ra.

Hô hấp của thiếu phụ lập tức được khôi phục, dần dần bình ổn trở lại, trên mặt cũng từ từ bớt tím.

Đỗ Văn Hạo rất kỳ quái, hắn lúc trước phán đoán thiếu phụ chỉ là bị viêm khí quản cấp tính, nhưng, viêm phế quản cấp tính bình thường không thể phát sinh hô hấp khó khăn trong một đoạn thời gi­an ngắn như vậy. Hơn nữa, trượng phu của thiếu phụ này rõ ràng cũng bị truyền nhiễm, bệnh chứng cũng tương đồng, điều này khiến Đỗ Văn Hạo càng thêm bất an. Sau khi cho thiếu phụ và trượng phu của nàng dùng thuốc, quyết định cho bọn họ ở lại lưu chẩn. Bảo Tuyết Phi Nhi và Bàng Vũ Cẩm rửa tay sát trùng thật lỹ, cách ly gi­an phòng không cho người ngoài vào, dặn dò phải chú ý quan sát tình huống của thiếu phụ và trượng phu của nàng ta. Sau đó tiếp tục tới tiền đường khám bệnh.

Buổi trưa, Trang tri huyện phái kiệu nhỏ tới đưa Đỗ Văn Hạo đi châm cứu và nói với Đỗ Văn Hạo rằng huyện thái gia muốn mời hắn ăn cơm trưa.

Đỗ Văn Hạo đang chuẩn bị lên kiệu, từ bên ngoài có một chiếc xe trâu vội vàng đi đến, trên xe nhảy xuống hai người, một người cõng một tiểu hài trên lưng, tiểu hài cũng không ngừng ho. Dẫn đầu là một lão hán, sải bước tiến vào Ngũ Vị đường: “Xin hỏi, nhi tử và nhi tức phụ (con dâu) của ta có ở đây không?”

Ngốc béo hỏi: “Nhi tử và nhi tức phụ của ông là ai?”

“Là người tới Ngũ Vị đường của các ngài khám bệnh đó, sáng sớm đã tới rồi. Nhi tức phụ của ta bị bệnh, nó tên là Xuân Nữu.”

Đỗ Văn Hạo nghe thấy vậy, bước tới nói: “À, là đôi phụ phụ sáng nay ho ra máu, bọn họ đang nằm ở hậu viện để quan sát, bệnh tình rất nặng.”

“Hả, ở đâu? Ta có thể vào thăm không?”

“Ta hoài nghi nhi tử và nhi tức phụ của ông bị mắc bệnh truyền nhiễm, trước khi chưa xác định rõ, không thể vào thăm. Ông yên tâm, bệnh tình của bọn họ trước mắt đã được coi là ổn định.”

“Ái chà! Ngài chính là Đỗ đại phu à? Cám ơn ngài.” Lão hán chỉ vào tiểu hài đang nằm trên lưng nam tử, “Đây là cháu của ta, nó cũng bị bệnh, ho nhiều lắm. Ngài khám cho nó trước đi.”

Đỗ Văn Hạo bảo nam nhân nọ đặt tiểu hài lên giường để chẩn sát. Tiểu hài cũng không ngừng ho, trong đờm có máu, tức ngực, mạch tượng và thiệt tượng đều giống với cha mẹ nó, chỉ là vẫn chưa xuất hiện hiện tượng hô hấp khó khăn.

Đỗ Văn Hạo rất kỳ quái, nhìn nam tử đó, phát hiện sắc mặt của hắn cũng ửng đỏ, hỏi: “Ngươi là gì của hài tử?”

“Ta là đại cữu (bác, anh của mẹ) của nó.”

“À, ngươi hình như cũng không khỏe, có chỗ nào khó chịu không?”

Nam tử đó lắc đầu: “Không có, chỉ là ngực hơi đau, đầu hơn choáng, có thể là vừa rồi cõng hài tử vào đây…”

Đỗ Văn Hạo sờ trán hắn, thấy nóng hổi liền bảo: “Ngồi xuống, ta chẩn mạch cho ngươi.”

Mạch yếu, bựa lưỡi vàng, lưỡi đỏ tím! Bệnh trạng cũng giống như những người kia.

Chẳng lẽ hai người này cũng bị truyền nhiễm? Đỗ Văn Hạo tim như thắt lại, hỏi: “Các ngươi biết còn có ai mắc bệnh này không?”

Lão hán thở dài, chỉ vào người trung niên cõng hài tử: “Ài! Đại cữu cữu của hài tử hôm qua tới báo tin, nói…, nói mỗ mỗ (bà ngoại) và mỗ gia (ông ngoại) của hài tử xảy ra chuyện lớn, mỗ mỗ tối qua đã bệnh chết, tam cữu, tứ cữu lúc trời chưa sáng cũng đã chết, mỗ gia và những người khác bệnh rất nặng. Khi mẹ của hài tử rời thôn cũng bị bệnh, đại cữu cữu lo lắng liền tới thăm mẹ của hài tử thì bọn họ đã vào thành rồi, vừa hay thấy đứa cháu cũng có bệnh, hắn và ta liền lấy xe trâu đưa hài tử vào thành khám bệnh, thuận tiện xem xem cha mẹ của hài tử thế nào.”

Nam nhân trung niên đó vẻ mặt u ám: “Đúng vậy, trong thôn có rất nhiều người bị bệnh, bệnh này rất kinh khủng, ngày đầu mắc bệnh, ngày hôm sau là chết. Đã hơn chục người bị chết rồi, đều là chết vào tối qua. Khi ta đi, nghe nói có mấy hộ gia đình đã có người chết.”

Đỗ Văn Hạo kinh hãi, rốt cuộc là bệnh gì vậy? Nếu những gì nam nhân này nói là sự thật, một ngày đêm đã chết nhiều người như vậy, loại bệnh truyền nhiễm này đúng là quá đáng sợ. Thiếu phụ đó vừa rồi nếu không phải được mình phẫu thuật cắt mở khí quản, lúc này chắc cũng chết vì tắc thở rồi! Phải điều tra rõ ràng xem rốt cuộc là bệnh gì.

Đỗ Văn Hạo vội vàng hỏi: “Trừ thôn của các ngươi ra, thôn khác có ai chết vì bệnh này không?”

“Có! Mấy ngày trước mấy thôn đó có người cũng trong một ngày đêm là chết, sau đó thôn của chúng tôi mới có người mắc bệnh này mà chết.”

“Người bệnh của thôn các ngươi và thôn khác có triệu chứng gì?”

“Ừm…giống như muội muội của ta, cũng chính là mẹ của hài tử này, toàn thân đau đớn, ho ra máu, không thở được.”

“Thi thể của người bị bệnh chết thì thế nào?”

“Người bệnh khác thì ta không thấy, có điều khi mẹ và hai đệ đệ của ta chết, trên mặt, trên tay, toàn thân đều có những khối sẹo màu tím đen, móng tay cũng màu đen!”

Hắc tử bệnh?

Đỗ Văn Hạo cảm thấy nặng trĩu trong lòng.

Hắc tử bệnh cũng chính là bệnh dịch hạch, hơn nữa nó lại chính là “phế thử dịch” (dịch hạch phổi) nghiêm trọng nhất trong các loại dịch hạch, người chết vì bệnh này sẽ xuất hiện xuất huyết dưới da trên diện tích lớn, khiến cho da của thi thể lộ ra màu đen, cho nên mới gọi là “hắc tử bệnh”.

Là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hại nhất, ngoại trừ lây nhiễm từ chuột ra, còn có thể lây nhiễm thông qua đường hô hấp.

Hắc tử bệnh ở thời trung cổ đã hoành hành khắp Châu Âu, nhiều lần bạo phát, ước chừng đã tước đi mạng sống của hai ngàn năm trăm vạn người, chiếm một phần ba dân số Châu Âu thời bấy giờ. Trong lịch sử Trung Quốc cũng nhiều lần bạo phát bệnh dịch hạch, gây tử vong cho một lượng lớn dân số. Trong cổ văn gọi là “lệ dịch”, “hạch ôn”, “đại đầu ôn”…

Đỗ Văn Hạo từ trước đến giờ chưa có kinh nghiệm trị bệnh dịch hạch, cũng chưa từng trải qua loại chuyện này, nếu trước mắt những bệnh nhân này quả thực mắc bệnh này thì hắn thật sự không biết nên làm thế nào.

Đã hoài nghi là bệnh có tính truyền nhiễm mạnh, tất phải lập tức cách ly dịch khu! Đỗ Văn Hạo vội vàng hỏi: “Ngươi là người của thôn nào?”

“Lưu Gia Loan ở ngoài thành cách đây ba mươi dặm.”

Cái tên ngày nghe rất quen, Đỗ Văn Hạo khẽ trầm ngâm, sau đó thì nhớ ra, mấy ngày trước khám bệnh cho Bồ Sơn ở thôn Ba Cây Liễu, Bồ lão hán đã nói ông ta có một đệ đệ ở Lưu Gia Loan bị mắc bệnh, hơn nữa bệnh rất nặng, người nhà muốn tới Lưu Gia Loan ăn tết, chẳng lẽ đệ đệ của Bồ lão hán cũng bị bệnh này ư?

Nếu là như vậy, chứng tỏ phế thử dịch đã bạo phát từ mấy ngày trước rồi, chỉ là không được mọi người chú ý mà thôi! Không ai biết ôn dịch này bạo phát thì đáng sợ như thế nào!

Đỗ Văn Hạo trong lòng sốt ruột như có lửa đốt, vội vàng bảo lão hán và trung niên đó đưa hài tử vào phòng bệnh cách ly của phụ mẫu nó ở hậu viện, dặn dò bọn họ không được đi lại tùy tiện, viết phương thuốc và sắc thuốc cho ba người uống. Sau đó Đỗ Văn Hạo chạy như bay tới công trường ở hậu viện tìm Lâm Thanh Đại.

Lâm Thanh Đại đang bận rộn giám sát các thợ xây đang tu sửa các phòng bệnh, liên tục thi công, công trình đã hoàn thành một nửa rồi.

Lâm Thanh Đại thấy hắn tới, rất cao hứng, chỉ vào mấy tòa nhà lâu đã được dựng lên, nói: “Ngươi xem, khu phòng bệnh cách ly đã xây xong rồi! Bộ phận nằm viện cũng sửa được một nửa rồi, một tháng nữa thôi là ước chừng có thể làm xong.”

Đỗ Văn Hạo nói: “Rất tốt, ta có chuyện muốn nói cùng ngươi đây!”

Lâm Thanh đại thấy vẻ mặt nghiêm túc của hắn, vội vàng hỏi: “Gì thế?”

“Mấy bệnh nhân ở tân khu, ta hoài nghi là bị mắc bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, phải lập tức cách ly, nhưng phòng bệnh ở hậu viện của chúng ta không phù hợp với điều kiện cách ly, ngươi lập tức thu dọn mấy gi­an phòng đã được sửa xong để làm khu cách ly, sau đó chuyển bệnh nhân vào trong đó. Nghiêm ngặt án chiếu theo hướng dẫn trước đó mà tiến hành cách ly.”

Lâm Thanh đại sắc mặt lo lắng: “Bệnh nghiêm trọng lắm à?”

“Phi thường nghiêm trọng, có bệnh nhân trong một ngày đêm là chết! Truyền nhiễm rất nhanh, trong thôn đã chết rất nhiều người rồi!”

Lâm Thanh Đại biến sắc, thấp giọng hỏi: “Là…, là lệ dịch à?”

Đỗ Văn Hạo gật đầu: “Rất có khả năng, nhưng vẫn chưa thể khẳng định.”

Chương 112: Mặt nạ phòng độc.

“Hả?” Lâm Thanh Đại biến sắc, nàng tự nhiên biết bệnh dịch có ý nghĩa gì, “Vậy…, ngươi nhất định phải cẩn thận đó!”

Đỗ Văn Hạo nói: “Ừ, ta suy nghĩ xem phải đối phó với bệnh này như thế nào.”

Đang nói chuyện thì từ tiền đường có người chạy đến, chính là Ngốc béo, thấy Đỗ Văn Hạo, nói: “Đỗ tiên sinh, Hàm Đầu Hàm đại phu của Tế Thế đường tới tìm ngài, có chuyện gấp!”

Đỗ Văn Hạo vội vàng chạy tới tiền đường, Hàm Đầu sắc mặt có chút trắng bệch, gấp giọng nói: “Sư tổ, đường của chúng ta có ba bệnh nhân bị bệnh nặng, một người vừa đến đã chết, hai người kia tính mạng nguy kịch, người có thể giúp đỡ hội chẩn không?”

Đỗ Văn Hạo trong lòng sợ hãi: “Bệnh trạng thế nào? Có phải là sốt cao, ngực đau, ho, trong đờm có máu không?”

“Vâng, sao sư tổ biết?”

“Đường của chúng ta cũng có cấp chứng này. Mau! Đi xem nào!”

Đỗ Văn Hạo cả hòm xuất chẩn cũng không mang theo, hắn biết, bệnh nặng thế này có mang theo hòm thuốc cũng chẳng có chỗ dùng, cùng Hàm Đầu chạy tới Tế Thế đường.

Còn chưa vào cửa, liền nghe thấy trong Tế Thế đường có tiếng khóc, bước vào thì thấy trên đất có một cái ván cửa, một thi thể nam nhân nằm bên trên, hai nữ tử đang quỳ xuống phục lên thi thể khóc nức nở. Trên hai chiếc giường ở bên cạnh có hai bệnh nhân đang nằm, rên rỉ vì đau đớn.

Đỗ Văn Hạo hỏi Hàm Đầu: “Bệnh nhân có bệnh chứng thế nào?”

“Sốt cao, tinh thần lúc mê lúc tỉnh, tứ chi lạnh buốt, ngực đau ho nhiều, trong đờm có máu, mạch đập yếu. Ba người đều như vậy, người nằm trên đất là nặng nhất, vừa khiêng tới đường, đồ tôn vừa chẩn sát xong, kéo dài được một chút thì lỗ mũi chảy ra một lượng máu lớn, không thể thở được, rất nhanh liền đoạn khí.”

Đỗ Văn Hạo lấy khăn tay ra che miệng mũi, ngồi xuống quan sát thật kỹ thi thể này. Phát hiện khóe miệng thi thể, trên cổ áo đầy là máu, môi nứt nẻ, dưới da nơi những bộ phận lộ ra ngoài như mặt, cổ, bàn tay đều ứ máu và có khối ban. Từ miệng đang há ra của thi thể có thể nhìn thấy một nửa đầu lưỡi đã đen xì.

Đỗ Văn Hạo trầm giọng hỏi: “Ngươi biện chứng thế nào?”

“Nhiệt chứng trong thiếu âm thương hàn.”

Đỗ Văn Hạo lắc đầu: “Chỉ sợ không phải là nhiệt chứng đơn giản, mà là…” hắn nhìn xung quanh, kéo Hàm Đầu lại gần, ghé sát vào tai nói: “Là lệ dịch!”

Trung y cổ đại đối với bệnh có tính truyền nhiễm mạnh không phân chia cụ thể, đều gọi là ôn dịch. Trong đó nhóm bệnh lợi hại nhất như bệch dịch hạch, dịch tả đều gọi là lệ dịch. Loại bệnh này một khi bạo phát đều lan truyền rất nhanh. Thường thường hàng ngàn hàng vạn người chỉ trong một ngày đêm là chết, thi thể khắp đồng, có thôn trấn thậm chí còn chết hết.

Cổ nhân từng miêu tả lệ dịch như bệnh dịch hạch là: “Người chết ban ngày, trời u ám mây nặng trĩu. Ba người đi được hơn chục bước, đột nhiên hai người tắc thở. Người chết ban đêm, không dám khóc, thắp đèn lên, đột nhiên gió thổi tắt đèn, thây người nằm trong quan tài, nhà tối om. Người chết đầy đồng, xương người dần dần bị gió thổi khô.” Hiện tại đọc lại vẫn khiến người ta dựng tóc gáy.

Hàm Đầu nghe thấy câu này, cả người run rẩy nhìn Đỗ Văn Hạo: “Không…không phải chứ?”

Đỗ Văn Hạo thấp giọng nói: “Đường của chúng ta cũng có mấy người bệnh nặng tới, bệnh trạng cũng giống như những người ở chỗ ngươi! Có một người suýt nữa thì chết, căn cứ vào những gì bọn họ nói, thôn Lưu Gia Loan cách huyện thành ba mươi dặm đã có nhiều người mắc bệnh trong một ngày đêm là chết, bệnh chứng cũng giống thế này! Ngươi nghĩ xem có bệnh nào mà lan truyền nhanh như vậy không?”

Hàm Đầu rùng mình ớn lạnh, quay đầu nhìn thi thể đang nằm trên đất, thấp giọng hỏi: “Bây giờ phải làm thế nào?”

“Ta bây giờ lập tức đi tìm Trang tri huyện, báo cáo chuyện này với lão gia, ngươi lập tức đưa hai người bệnh này tới phòng bệnh cách ly của Ngũ Vị đường. Chỗ đó đã được sửa chữa xong rồi, sau này gặp bệnh này đều tập trung tới đường của chúng ta! Nếu bệnh nhân nhiều quá không kịp chẩn sát, có thể án chiếu theo chứng nhiệt độc làm tắc phổi để xử lý, dùng Ma hạnh thạch cam thang kết hợp với Vi hành thang để trị liệu!”

“Được! Thi thể này thì làm thế nào?”

“Trước tiên cũng chuyển tới đường của chúng ta, ở đó ta đã thiết kế phòng khâm liệm rồi, tạm thời đặt trong phòng liệm đi. Nhớ đóng chặt cửa, phàm là người đã tiếp xúc với bệnh, lập tức rửa tay thật kỹ, đồng thời uống ma hạnh thạch cam thang và vi hành thang để đề phòng. Người chữa trị và hộ tống bệnh nhân đều phải mặc đồ cách ly toàn thân. Ta đã sai người làm rồi, tới lúc đó các ngươi cũng cầm mấy bộ mà dùng.”

Hàm Đầu hoảng hốt gật đầu, lại nói: “Ta lập tức đi các tiệm thuốc ở toàn thành xem xem có ai bị mắc bệnh này nữa không, nếu có thì sẽ bảo bọn họ đưa bệnh nhân tới đó.”

“Tốt!”

Đỗ Văn Hạo chạy về Ngũ Vị đường, vừa vào tới đường, liền thấy trên đại đường có hai tấm ván cửa, hai bệnh nhân đang nằm trên đó rên rỉ. Hắn liền hỏi qua loa, thấy bệnh chứng hoàn toàn tương đồng, cũng là ở Lưu Gia Loan cách đây ba mươi dặm đưa tới.

Đỗ Văn Hạo vội vàng đưa vào khu cách ly, chiếu theo phương thuốc đã kê từ trước để cho uống, sau đó chạy tới hậu viện tìm Lâm Thanh Đại, gấp giọng nói: “Mấy bệnh nhân ở Tế Thế đường cũng giống như bệnh nhân ở chỗ chúng ta, hiện tại có thể nhận định sơ bộ là lệ dịch. Ta lập tức đi tìm Trang tri huyện.”

“Cần ta làm gì không?” Lâm Thanh Đại gấp giọng nói.

“Ngươi trước tiên bảo công nhân ngừng việc về nhà đi, sau đó giúp ta làm mấy chuyện này: Thứ nhất, tới tất cả các tiệm may ở toàn thành đặt may quần áo cách ly liền thân, khẩu trang dày, găng tay da dê, càng nhiều càng tốt. Thứ hai, lập tức phối chế một lượng lớn ma hạnh thạch cam thang kết hợp với vi hành thang, tất cả mọi người ở tiệm thuốc phải lập tức uống vào, ngoài ra phải phối chế một lượng lớn nước thuốc tiêu độc để đề phòng, nước thuốc tiêu độc lần này khác với trước, dược phương phối ngũ là hoàng liên, khổ tham, thiên kiều, đại hoàng, sinh đại, tri mẫu…, dùng bình xịt thuốc mà ta đã làm từ trước phun những chỗ bị nghi là có tà độc; Thứ ba, mua tất cả ruột bông về, lập tức bố trí cách li khu phòng bệnh, càng nhiều càng tốt!”

Lâm Thanh Đại vội vàng gật đầu đáp ứng, đang muốn chạy đi bố trí thì Đỗ Văn Hạo gọi lại: “Đợi đã, còn một chuyện quan trọng nữa, đặt mua mặt nạ phòng độc đơn giản!”

“Mặt nạ phòng độc?”

“Ừ, dùng để cách ly tà độc trong không khí, ta sẽ vẽ bản mẫu cho ngươi, ngươi chiếu theo đó để đi đặt làm là được.”

Đỗ Văn Hạo lấy bút ra vẽ một sơ đồ phác thảo, giải thích: “Dùng vôi sống và đất sét, mỗi thứ một nửa hỗn hợp thật đều, sau đó lấy nước thuốc trộn lại, nặn thành một một viên cỡ hạt đậu xanh, sau đó phơi khô. Nước thuốc là quan trọng nhất, phối ngũ cũng giống như nước thuốc tiêu độc lúc trước, nước thuốc này có công hiệu tiêu diệt tà độc của lệ dịch này.”

“Hiểu rồi.”

“Tìm một lò rèn đặt làm một lượng lớn cốc nhỏ nhỏ mỏng và nhẹ, ở phần đáy có lỗ để không khí tiến vào, đầu kia phải khớp với hình mũi và miệng, bên cạnh thì dùng vải bông mềm bao lại, đề phòng bay hơi. Ở phía dưới, chỗ tiếp cận với miệng thì mở một lỗ thở, dán da dê lên. Lần lượt đặt những thứ này ở trong hũ: “Lưới, vải sô, mạt cưa, bông vải, viên đá vôi và đất, bông vải, lưới, sau đó gắn dây kẽm vào để cố định, khâu ở bên trên mặt nạ, buộc dây để cố định là được.”

Đỗ Văn Hạo vừa vẽ vừa giảng giải, Lâm Thanh Đại rất nhanh liền hiểu ra. Gấp bản vẽ lại nhưng không đi, muốn nói gì lại thôi. Đỗ Văn Hạo nghi hoặc nhìn nàng: “Sao thế?”

Lâm Thanh Đại nói: “Ta biết lệ dịch này nguy hiểm vô cùng, mặt nạ phòng độc mà ngươi thiết kế này thật sự có thể phòng lệ dịch ư?”

“Lệ dịch lần này chủ yếu là lây truyền qua đường hô hấp, loại mặt nạ phòng độc này đương nhiên không thể ngăn cản hoàn toàn, nhưng so với không mang gì hoặc là dùng khăn để che thì tốt hơn nhiều, có thể giảm thiểu khả năng truyền nhiễm ở phạm vi rộng.”

“Ta có một ý kiến, không biết có thỏa đáng không.”

“Ngươi mau nói đi, thời gi­an cấp bách lắm.”

“Được, ta muốn đặt làm nguyên liệu mang về rồi tự mình lắp ráp, trước tiên cấp miễn phí cho đại phu trị bệnh và những bộ khoái phụ trách kiểm tra, sau khi bọn họ sử dụng thấy hữu hiệu, ta nghĩ có rất nhiều người tới tìm chúng ta để mua…”

Đỗ Văn Hạo lập tức hiểu ý của Lâm Thanh Đại, cách nghĩ này cũng không sai, tri thức hiện đại của mình không thể tặng không mà không lấy một văn nào được, phải đổi được lợi ích thỏa đáng cho bản thân, trị bệnh cứu người phòng dịch là nghĩa vụ nghĩa bất dung từ, nhưng cũng không thể để thâm hụt vốn được, chế tác mặt nạ phòng độc rồi bán ra, đối với mình hay đối với bệnh nhân đều có lợi, khi cần thiết còn có thể dùng tiền kiếm được để phòng dịch và cứu chữa cho bệnh nhân.

Cho nên, Đỗ Văn Hạo lập tức gật đầu nói: “Chủ ý của ngươi rất tốt, bản vẽ và phối phương không được truyền ra ngoài, đặt mua bộ phận rồi chúng ta tự mình lắp ráp. Trước tiên tặng miễn phí cho những người tham gia công tác phòng dịch, sau khi chứng minh được công hiệu, nếu những người khác đến mua, chúng ta liền bán ra để lấy tiền, chuyện này ngươi phụ trách làm đi, ta không có thời gi­an rảnh để làm.”

Lâm Thanh Đại gật đầu nói: “Được, ta đi làm đây!”

Đỗ Văn Hạo uống ma hạnh cam thang kết hợp với vi hành thang, sau đó ngồi kiệu nhỏ vội vàng tới huyện nha.

Khi đi qua Miên Xuân viện, bị mấy cô nương bọn Mị Nhi cản lại. Đỗ Văn Hạo nào có tâm tư để khua môi mua mép với bọn họ, gấp giọng nói: “Xin nhường đường, ta có chuyện gấp tìm huyện thái gia, chuyện phi thường khẩn cấp!”

Mị Nhi rảo bước tới cạnh kiệu, giọng hờn dỗi: “Ái chà! Chuyện làm xong rồi thì trở mặt không nhận người à?”

Đỗ Văn Hạo ngây người, thấp giọng nói: “Ngươi là nói chuyện của Trang tri huyện…?”

“Đương nhiên! Ta dạy hai người bọn họ lâu như vậy, mỏi hết cả miệng, sáng sớm hôm nay, ta mới đi, hai tiểu ny tử đỏ mặt nói với ta là chuyện đã thành, huyện thái gia và bọn họ cuối cùng cũng viên phòng rồi, làm cả một đêm, khiến cho hai người bọn họ xương cốt mỏi nhừ, hi hi hi, ngươi phải cảm ơn ta thế nào đây?”

Chuyện này nếu là bình thường, Đỗ Văn Hạo nghe nói đã trị khỏi bệnh liệt dương cho Trang tri huyện, tất nhiên rất cao hứng, nhưng hiện tại xảy ra chuyện lớn, nào có tâm tư để quản chuyện này, vội vàng nói: “Được, sau này sẽ cảm tạ, ta hiện tại thực sự có chuyện gấp tìm Huyện thái gia, các ngươi nhường đường đi, thật sự là rất gấp!”

Mị Nhi thấy vẻ mặt của hắn trịnh trọng, không giống như đang thoái thác, vội vàng phất tay, bảo mấy vị cô nương nhường đường.

Đỗ Văn Hạo thấp giọng nói với Mị Nhi: “Ngươi mau bảo mụ mụ của các ngươi lập tức đóng cửa ngừng kinh doanh, tất cả mọi người đừng ra ngoài! Nhớ lời của ta!”

Mị Nhi ngây người: “Sao? Xảy ra chuyện gì à?”

“Người đừng quản, không lâu nữa ngươi sẽ biết theo, nhớ lời của ta! Đi mau!”

Hai kiệu phu khênh kiệu đi về phía trước, không lâu sau thì tới huyện nha nội nha.

Đỗ Văn Hạo đợi ở phòng khách, lát sau, huyện thái gia dẫn sư gia vui vẻ từ bên ngoài tiến vào, từ xa đã chắp tay nói: “Ái chà Đỗ đại phu! Đa tạ đa tạ! Chuyện tốt đã thành! Ha ha ha, vẫn là biện pháp cao minh của ngài, châm cứu giúp cho cái ấy của bản huyện ngẩng đầu. Tối qua bản huyện và hai ái thiếp ôn nhu như nước, phục thị bản huyện rất sung sướng, nói chuyện thôi mà nó cũng ngỏng dậy, cùng viên phòng với hai vị ái thiếp, hương hỏa của bản huyện có hi vọng rồi, cao hứng quá! Hôm nay mời ngài tới, chính là muốn thiết yến khoản đãi để cảm ơn ngài! Ha ha ha!”

Đỗ Văn Hạo vội vàng: “Cung hỷ đại nhân! Tửu yến này để sau hẵng nói đi. Ta có một chuyện rất gấp muốn thông báo cho ngài!”

Chương 113: Y Quan.

Trang tri huyện cười rất vui vẻ, nói: “Chuyện gì thì cũng để sau tửu yến đáp tạ của bản huyện rồi hãy nói! Bản huyện và ngài cùng uống một chén! Người đâu, bày tửu yến!”

Hầu sư gia cũng vui vẻ nói: “Đỗ tiên sinh, ngài giúp tri huyện đại nhân nối tiếp được hương hỏa, công lao thật rất lớn, tri huyện đại nhân nói nhiều lần rồi, phải cảm tạ ngài thật hậu! Không chỉ là tiền bạc, còn có ý đề bạt ngài…”

Đỗ Văn Hạo gấp giọng ngắt lời hắn: “Xin lỗi, đại nhân! Nghe ta nói đã, chuyện này vô cùng quan trọng…!”

Trang trị huyện lúc này trên mặt vui như nở hoa, liên tục phất tay tay nói: “Quan trọng gì cũng từ từ đã, uống rượu lúc này mới là quan trọng nhất! Bản huyện hôm nay rất cao hứng!”

Hầu sư gia cũng cười nói: “Đúng rồi, không bằng cứ để trên bàn rượu rồi hãy nói đi, cái huyện thành nho nhỏ này có chuyện gì lớn chứ, chẳng lẽ trời sập sao? Ha ha!”

“Không sai! Chuyện cực lớn! Quan hệ tới mũ ô sa của đại nhân!”

Vẻ tươi cười trên mặt Trang tri huyện và Hầu sư gia liền cứng lại, quay sang nhìn nhau, Trang tri huyện trừng mắt nhìn Đỗ Văn Hạo: “Rốt cuộc là có chuyện gì quan trọng như vậy?”

“Ở Lưu Gia Loan cách huyện thành ba mươi dặm có mười bệnh nhân cấp cứu được đưa tới, một người trong đó đã chết, căn cứ theo những gì đã biết, Lưu Gia Loan đã có mấy chục người chết vì chứng bệnh này. Hơn nữa, thôn trấn ở gần Lưu Gia Loan mấy ngày trước cũng đã phát hiện trường hợp tử vong vì bệnh này, rõ ràng là lây truyền rất nhanh và mạnh! Loại bệnh này phi thường lợi hại, có khả năng sẽ nhanh chóng lan ra khắp huyện, nếu không áp dụng biện pháp dứt khoát, sẽ dẫn tới hàng vạn người chết chỉ trong vòng một ngày một đêm!”

Trang tri huyện ngây người: “Bệnh…bệnh gì mà ghê thế?”

“Lệ dịch!”

Trang tri huyện chân mềm nhũn, suýt chút nữa thì ngã xuống đất. Hầu sư gia vội vàng đỡ lấy lão, quay đầu hỏi Đỗ Văn Hạo: “Ngài, ngài không đoán nhầm đấy chứ?”

“Từ những người bệnh được đưa đến có thể thấy tính truyền nhiễm của bệnh này rất mạnh, người đưa bọn họ tới cũng có triệu chứng giống của bệnh nhân, ăn khớp với đặc tính của lệ dịch, chắc là không sai đâu!”

Trang tri huyện hỏi: “Lưu Gia Loan va thôn trấn phụ cận chết nhiều người như vậy. Sao không thấy lý chính của bản địa báo cáo?”

Hầu sư gia ho khẽ một tiếng, nói: “Thôn trấn phía dưới không có danh y giống như Đỗ đại phu, bọn họ cũng không biết là lệ dịch. Hơn nữa, lý chính của thôn trấn thì ngài cũng biết rồi, từ trước để giờ chỉ báo hỉ chứ không báo ưu, đợi tới khi sự tình không thể thu thập được thì mới báo lên.” Hầu sư gia nghĩ ngợi một chút rồi quay lại hỏi Đỗ Văn Hạo: “Đỗ tiên sinh sao biết Lưu Gia Loan và thôn trấn phụ cận bạo phát lệ dịch khiến nhiều người chết?”

“Ta cũng là nghe người đưa bệnh nhân đến nói, vẫn chưa có gì chứng minh.”

Trang tri huyện thở phào một hơi: “Thì ra là vậy, chuyện còn chưa chứng minh sao lại kết luận bừa?”

Đỗ Văn Hạo vội vàng nói: “Thế đến của lệ dịch hung mãnh dị thường. Từ mấy bệnh nhân được đưa đến, ta thấy rằng có thể là phi mạt truyền nhiễm (là một trong những phương thức truyền nhiễm của bệnh. Vi khuẩn gây bệnh từ trong đường hô hấp của người bệnh hoặc người mang vi khuẩn, theo nước bọt khi ho, hắt xì hoặc là nói chuyện phun ra mà truyền sang người khỏe mạnh), nếu đợi điều tra rõ thực hư mới có biện pháp xử lý thì e rằng lệ dịch đã cuốn sạch toàn huyện thành rồi! Tương lai truy cứu trách nhiệm, đại nhân giải thích thế nào đây? Cho dù đại nhân có thể thoát trách nhiệm, nhưng thân là quan phụ mẫu một huyện, sao xứng đáng với hàng ngàn hàng vạn tử dân đã chết?”

Trang tri huyện sững sờ, lắp bắp nói: “Không…, không nghiêm trọng vậy chứ?”

Hầu sư gia nhíu mày suy nghĩ, xoẹt một tiếng mở quạt xếp ra theo thói quen, che giữa mặt hai người, thấp giọng nói: “Nếu quả thật là lệ dịch, những lời này của Đỗ t không phải là dọa suông đâu. Khánh Lịch năm thứ tám, Hà Bắc gặp tai họa lớn, năm đó lệ dịch bạo phát, thành trấn hương thôn, người chết đến bảy tám phần mười! Hơn chục người của phủ huyện do phòng dịch bất lực mà bị cách chức và xét xử!”

Trang tri huyện là một con mọt sách thuần chất, thiếu hụt năng lực ứng phó những sự kiện đột phát, nghe nói có thể là lệ dịch, sớm đã hoảng hốt, vừa nghe thấy phòng dịch bất lực cũng có thể bị cách chức, không khỏi run rẩy nói: “Cái…, cái này phải làm thế nào đây? Không bằng, nhanh chóng báo lên phủ thành đi?”

“Trước khi chưa được xác minh thì không thể báo lên, báo cáo sai tình hình bệnh dịch, dẫn tới khủng hoảng hỗn loạn, tội này cũng không nhỏ.”

“Vậy…, vậy phải làm thế nào?”

“Trước tiên nghe ý kiến của Đỗ tiên sinh đã.”

“Được!” Trang tri huyện ho một tiếng, hỏi: “Đỗ tiên sinh, chuyện đã thế này thì phải làm thế nào mới tốt?”

“Lập tức giới nghiêm toàn thành, cấm tất cả mọi người đi lại, để hết sức giảm thiểu tiếp xúc truyền nhiễm. Ở ngoài thành xây dựng khu cách ly, nghiêm ngặt kiểm tra tất cả những người ra vào, phát hiện người có triệu chứng lệ dịch như sốt cao, ho, tức ngực, lập tức cách ly trị liệu. Đồng thời, phái tổ y liệu tới Lưu Gia Loan điều tra và xác minh tình huống.”

Trang tri huyện không có chủ ý, nhìn Hầu sư gia.

Hầu sư gia nghĩ một chút, nói: “Bốn cửa tra xét nghiêm ngặt thì có thể, phái người tới điều tra tất nhiên là phải làm, chỉ là, giới nghiêm toàn thành…e rằng có chút khó khăn, trong thành không có quân đội đóng quân, quân đội đóng quân gần này nhất cũng tới hơn năm mươi dặm. Ba ban nha dịch thêm dân phòng, tổng cộng không quá năm mươi người, không đủ sức để đảm đương trách nhiệm giới nghiêm toàn thành. Hơn nữa, giới nghiêm toàn thành, tất nhiên sẽ dẫn tới bách tính hoang mang suy đoán, một khi phát sinh dân biết, e rằng…”

“Nhưng, lệ dịch này phán đoán sơ bộ là phi mạt truyền nhiễm, nếu không giới nghiêm, sẽ theo sự di chuyển của mọi người mà mau chóng lan truyền khắp toàn thành! Sự khủng hoảng của việc người chết trong thành e rằng so với khủng hoảng do suy đoán mang tới còn nghiêm trọng hơn rất nhiều, phải không?”

Hầu sư gia gấp quạt lại, trầm giọng nói: “Đỗ tiên sinh có thể khẳng định chắc chắn là lệ dịch ư?”

Đỗ Văn Hạo ngẩn ra một lúc, chính xác, căn cứ vào những gì mà sáu bảy bệnh nhân tới Ngũ Vị đường và Tế Thế đường cùng với người hộ tống đã nói, bên trong có hai vấn đề vẫn chưa thể xác định. Thứ nhất, rốt cuộc có phải là phế thử dịch hay không? Hiện tại chỉ là dựa vào triệu chứng của bệnh để suy đoán, chưa được kiểm nghiệm chính xác, không thể phán đoán. Thứ hai, Lưu Gia Loan có phải xuất hiện rất nhiều người chết trong một đêm không? Trước mắt chỉ có một mình cữu cữu của hài tử đó chứng minh. Cho nên, nếu bảo Đỗ Văn Hạo tự mình khẳng định rằng bệnh này chính là lệ dịch thì rất khó vì chứng cứ không đủ nên vẫn không thể nói như vậy.

Đỗ Văn Hạo nói: “Thế này đi, xin nha môn điều tám con chiến mã, ta và y quan của nha môn cùng nhau lập tức đến Lưu Gia Loan tra xét!”

Hầu sư gia nói: “Đại nhân đang chuẩn bị nói chuyện này với ngài ở tiệc rượu, đại nhân có ý đề bạt ngài làm y quan của bản huyện. Cái này thật đúng lúc.”

“Hả?” Đỗ Văn Hạo có chút kinh hỉ nhìn về phía Trang tri huyện.

Trang tri huyện gật đầu nói: “Đúng vậy, y quan của bản huyện theo luật là phải có năm người, mấy ngày trước Ngô đại phu cáo lão hoàn hương, có một chỗ trống. Đỗ đại phu ngài y thuật như thần, chữa khỏi bệnh liệt…ừm, bệnh nhỏ của bản huyện, ta rất vừa lòng, có ý đề bạt ngươi lấp vào chỗ trống này, làm y quan của bản huyện, vừa hay gặp phải chuyện này, ngài có thể danh chính ngôn thuận đi điều tra, không biết ý ngài thế nào?”

Đỗ Văn Hạo vội vàng cúi người, nói: “Đa tạ đại nhân đề bạt!”

Tống triều lịch triều hoàng đế đều rất chú ý tới y học, ngoại trừ ban bố y liệu pháp lệnh, in ấn y thuật ra, còn ra sức tăng cường kiến thiết cơ cấu y liệu, phân biệt thiết lập y sự hành chính, cơ cấu giáo dục y học và cơ cấu quản lý dược liệu.

Y quan thuộc về quản lý hành chính y liệu kiêm quan viên của của cơ quan y liệu. Chia làm hai cấp trung ương và địa phương. Tại triều đinh là Hàn lâm Y quan cục, phụ trách cung phụng y dược của triều đình, khám và chữa bệnh cho triều thần và hoàng thân quốc thích trong cung, một khi quân đội, dân gi­an phát sinh tình hình bệch dịch quy mô lớn, cũng sẽ phái ra tổ đội y quan của triều đình tới trị liệu.

Nha môn của mỗi phủ huyện cũng có y quan cục, hạn ngạch được quy định, thuộc về hàng ngũ quan lại của triều đình, ăn bổng lộc triều đình, y quan địa phương một người là y bác sĩ, một người là trợ giáo, làm chức chính và ph của y cục, Y quan bình thường nếu trải qua thi cử y học mới có thể được tuyển dụng, nhưng cũng phải do trưởng quan hành chính của địa phương tiến cử bổ nhiệm trực tiếp.

Y quan cục địa phương chức năng chủ yếu là phụ trách quản lý các sự vụ trên phương diện y liệu của bản địa, đồng thời có có một chức năng quan trọng chính là khống chế tình hình bệnh dịch, y quan của y quan cục có thể đồng thời kiêm nhiệm đại phu của tiệm thuốc, chẩn bệnh cho bách tính.

Hầu sư gia nói: “Cung hỉ Đỗ tiên sinh! À không, phải gọi là Đỗ y quan.” Quay người nói với Trang tri huyện: “Đại nhân, phòng trị bệnh dịch không được dây dưa, lập tức bắt tay vào tiến hành ngay, truyền lệnh cho Bàng huyện úy, bốn cửa tăng cường trạm gác, kiểm tra thương khách ra vào, thiết lập khu cách ly ở ngoại thành, lập tức thông tri cho bác sĩ Khâu và trợ giáo Thang của y quan cục, bảo bọn họ triệu tập y quan cùng Đỗ y quan tới Lưu Gia Loan kiểm tra tình hình bệnh dịch. Đồng thời, phái ra tin khẩn cấp tám trăm dặm, báo cáo với phủ thành, Lưu Gia Loan có thể đã xuất hiện lệ dịch, đang phái y quan tới kiểm tra thực hư. Đây là tiến thoái đều thích hợp.”

Trang tri huyện gật đầu nói: “Được! Ngươi lập tức làm đi!”

Đỗ Văn Hạo thực sự rất bội phục sự quyết đoán và ứng phó lão luyện trên quan trường của Hầu sư gia.

Hầu sư gia trước tiên đưa Đỗ Văn Hạo tới y quan cục, bên trong chỉ có hai y quan đang ngủ gật, một người gọi là Hồng Quốc Lương, một người gọi là Khiếu Vương Tường. Cục trưởng Khâu bác sĩ và Thang trợ giáo - phó cục trưởng của y quan cục cả cái bóng cũng không thấy, hỏi ra mới biết, hai lão đầu này đã đến trà lâu rồi. Hầu sư gia sau khi giới thiệu, bảo Vương Tường mau đi gọi hai vị lãnh đạo về, sau đó tự mình đi tìm Bàng huyện úy.

Đợi khoảng nửa canh giờ, Đỗ Văn Hạo sốt ruột đi bắt đầu đứng dậy đi lòng vòng trong y quan cục, lúc này mới thấy Khâu bác sĩ và Thang trợ giáo trở về.

Vương Tường y quan sau khi giới thiệu, Đỗ Văn Hạo vội vàng đi lên chắp tay nói: “Đỗ Văn Hạo bái kiến bác sĩ, trợ giáo đại nhân!”

Khâu bác sĩ tai to mặt lớn, rất béo, từ từ đi tới phía sau bàn, ngồi lên ghế thái sư, chớp chớp cái mí mắt dầy cộp nhìn Đỗ Văn Hạo từ trên xuống dưới: “Ngươi chính là y quan Đỗ Văn Hạo mới đến ư?”

“Chính vậy.”

“Ừ, đã nghe nói, Hứa Tứ Hải lần trước đánh trống minh oan từng kiện ngươi, nói ngươi có tội lang băm cố ý giết người, cũng không biết sau này xoay đi xoay lại thế nào ngươi lại không có tội, ha ha, xem ra ngươi thật sự có chút bản lãnh đó.”

Đỗ Văn Hạo nghe những lời này của hắn rất không thoải mái, nhưng lúc này không rảnh để nói về chuyện này, chắp tay nói: “Đại nhân, dịch tình khẩn cấp, chúng ta lập tức động thân thôi!”

“Dịch tình? Đúng rồi, vừa rồi bọn họ chạy tới nói rằng ngươi phát hiện Lưu Gia Loan có lệ dịch?”

“Đúng vậy.”

Khâu bác sĩ kéo dài giọng, tràn đầy vẻ hách dịch và châm trọc: “Lệ dịch không phải là tùy tiện nói ra được đâu, những năm nay thiên hạ thái bình, bản huyện không có phát sinh tai ương gì lớn, lấy đâu ra đại dịch? Ngươi rốt cuộc có hiểu cái gì gọi là lệ dịch không? Hừ, lão hủ nói cho ngươi biết, Tố Vấn nói, nếu là nhiễm dịch, không hỏi lớn nhỏ, bệnh trạng đều giống nhau. Lục Nguyên chính kỷ đại luận viết bệnh ôn lệ đại hành, xa gần đều yếu, thì là ôn lệ…”

Đỗ Văn Hạo cuối cùng cũng nhịn không được, ngắt lời hắn: “Đừng nói nữa, những cái này Đỗ mỗ đều biết!”

Chương 114: Tử vong thôn trại.

Khâu bác sĩ bị Đỗ Văn Hạo ngắt lời, rất không vui, hừ lạnh một tiếng, nói: “Hoang báo lệ dịch có thể là trọng tôi! Nhẹ thì bị cách chức, nặng thì chém đầu!”

Đỗ Văn Hạo tức giận nói: “Phòng dịch bất lực, tội càng nặng hơn!”

“Ái chà! Tiểu tiểu y quan như ngươi, không ngờ dám giáo huấn lão hủ ư?”

“Đại nhân! Dịch tình mạnh như hổ! Một khi bạo phát, hàng ngàn hàng vạn người sẽ chết! Tri huyện đại nhân bảo chúng ta lập tức tới Lưu Gia Loan kiểm tra xem có phải là có dịch tình thật không, nhưng người vẫn ở đây đàm luận viển vông, đúng là…, người không đi thì ta đi!”

Đỗ Văn Hạo phất tay áo, quay người bỏ đi, dẫu sao hắn cũng chẳng thích cái chức y quan nho nhỏ này, tội gì mà phải chịu đựng tính khí khó chịu của lão béo đó.

Thang trợ giáo ở bên cạnh vội vàng giữ lại: “Đợi đã, Đỗ y quan, đừng gấp, làm rõ chuyện đã rồi hãy đi cũng chưa vội.”

“Cái người cứ từ từ làm rõ đi, ta nhận lệnh của tri huyện đại nhân, phải lập tức tới Lưu Gia Loan điều tra, xin lỗi không thể phụng bồi!”

Đỗ Văn Hạo đẩy tay trợ giáo ra, lao ra ngoài y quan cục.

Khâu bác sĩ tứ giận đến nỗi râu rung rinh, chỉ ra cửa: “Tên này…đúng là…!”

Thang trợ giáo nói với Khâu bác sĩ: “Đại nhân, chúng ta hay là nhanh theo đi, vừa rồi Hầu sư gia tới phân phó, bất kể là có dịch tình hay không, cũng phải tới điều tra một lượt.”

“Vậy…, được rồi!” Khâu bác sĩ bất đắc dĩ đứng dậy.

Thang trợ giáo chạy nhanh ra ngoài gọi Đỗ Văn Hạo: “Đỗ y quan, đợi chúng tôi đã, cùng đi đi!”

Đỗ Văn Hạo đã phi thân lên ngựa, quay đầu nói: “Được, các ngươi mang theo thuốc, đợi ta ở Tây thành, ta trước tiên về lấy một ít đồ đã.” rồi giật cương, lao ra khỏi nha môn.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Đỗ Văn Hạo cưỡi ngựa một mình, nhưng lần trước hắn đã cưỡi cùng Bàng Vũ Cầm nên cũng biết phải điều khiển như thế nào. Ngựa của nha môn đều trải qua huấn luyện, dễ điều khiển, cho nên rất nhanh đã về tới Ngũ Vị đường.

Gi­ao ngựa cho Ngốc béo, vội vàng vào đại đường, nghe Ngô Thông nói lại có thêm bệnh nhân cấp cứu nghiêm trọng tới, cũng giống như những người trước đều án theo yêu

tien hiep moi 2Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ