CHAPTER ONE (𝙸𝙸)

Welcome to Chicago, USA.

I look at the glass wall to look at our surroundings. It's awfully quiet. And it's like we're in a abandoned city.

Dusk and plastics are everywhere. May mga kotse ring punong puno ng alikabok, ang iba'y nakaharang sa daanan. Napatingin ako sa mga kasama ko. Kaunti lang kaming nandito na nakarating sa US. Ang iba'y nagpaiwan na upang may kasama sila Mama Hyacinth sa Pilipinas at upang tulungan sila sa pamamahala lalo na sa mga tanim miami.

Si Dannah ay pinaiwan ni Damien. Well, ayaw rin namang sumama ni Dannah kasi magiging pabigat lang daw sya. Si ate Freya ay nagpaiwan rin upang may kasama daw si tita Hyacinth habang wala si Farrah dahil kasama namin rito.

Aa I felt her move closer to me, "It's so creepy, best. Reminds me of your favorite game," Farrah said as she hugs herself. Ah, Left 4 Dead. I looked in front again as I agreed to what she said.

It's like we're in a breakthrough. No Mercy, at the rooftop scene, as we are looking from it. The rust-smelled wind blew that caused me to hold my black hair that's now reaching my waist again as I looked around. It seemed as if the disaster only happened recently that the smell of gas and explosives are still lingering at the air.

The sky is dark due to series of fires that happened in this place. As below of us... horde of zombies are walking back and forth as if no direction at all.

The city in front of us are indeed terrifying.

Medyo malamig dito, walang gaanong araw ngayon dahil makulimlim ang kalangitan na siyang nagpapadilim sa kapaligiran.

And she's right. It indeed creepy.

And that was our view before we reached this place. The Military of the President Gaston Petterson. And if the information we got is accurate, then there are hundreds of Military camp here and in which, for sure, talented people are being trained in those places too.

"This way, Madams and Misters," We all looked at the owner of the voice as we saw the same stewardess who were with us inside that plane.

Itinuro nito ang isang pinto at tumayo sa isang gilid. If I remember it right, she told us that she was assigned to assist us as we reach this place because we're such important guesses to the very important person of this country.

Basically, we're in a special treatment.

Tumango si Damien at nagpaalam rito bago binuksan ang pinto kung saan kami papasok. Nagsisunuran kami nang mauna ito. Pagpasok namin ay may naghihintay sa aming isang armadong lalaki.

Nang makita kami niyo ay umayos ito ng tao at biglang dumaludo kasabay ng pagsasalita, "Welcome to the humble abode of the President. Please do follow me," Katulad ng stewardess, may accent rin ang salita nito. Naninibago ako.

Sinundan ito nang tumalikod ito at naglakad sa napakahabang pasilyo. Oo, pasilyo lang talaga. Walang glass wall kung saan makikita mo ang labas. Basta, simento ang gilid. Wala kang makikita kundi iyon at ang daan.

I don't know if how many minutes we're walking until we stopped at a door that is in color ivory. The security man lowered his head and saluted again, "You may now enter, it's pleasure to meet the survivors from the Philippines," My brow lifted. Oh? So totoo ngang famous kami sa buong mundo?

Sabagay, hinahabol nga kami. Hinahabol ng zombies.

"Thanks," I replied to pertains that we appreciated his presence and what he said.

Nagsimula na kaming maglakad sa tinuro nitong lugar. Pagbukas namin sa pinto ay daan ito pababa, paikot ikot. A spiral stair? Wow.

Naglakad kami pababa hanggang sa makarating kami sa dulo kung saan may naghihintay eing armadong lalaki. Sumaludo ito sa amin bago yumuko, "It's a pleasure to meet the survivors from the Philippines. I am going to take you to the main base, please get in," Wika nito at iminuwestra ang sasakyan na nasa harap namin.