Chapter 37: Above & Under

Para akong hinagisan ng sunud-sunod na granada ni Ten, to the point na hindi ko na alam kung saang banda ako tutungo upang makaiwas.

"Let me organize the sequence of the story first to answer that," sambit ni Ten when she revealed na maaaring matunton ng mga Aunties namin ang kinaroroonan ng KAYAMANAN NG MGA SAAVEDRA because of Mick.

She got closer to me and went at my back. She gently massaged my shoulders to make me feel relaxed. "Calm down Brother. Listen to me, as much as possible do not interrupt me by asking questions. We're all here by purpose..."

Na-hypnotize ako sa sinabing iyon ni Ten. I also missed how she used to massage my shoulders and my head everytime I felt uneasy. No awkwardness at all.

"Second fact, I commanded you to go here in the Philippines to start the mission" she started. Inilagay niya ang mga daliri niya sa bandang gilid ng mata ko and circularly massaged it. Napapikit akong bigla at minabuting magfocus sa mga salaysay niya.

"It's my intention na maging ikaw ay mapaniwala na ang sikreto sa natatagong treasure ay si ALEX. And to make it look believable, those words are typed sa last part ng librong ibinigay sa 'tin ni Mom."

THE SECRET TO THE REAL TREASURE IS ALEX

Vinisualize ko habang nakapikit while Ten is massaging me, ang sinabi niya. That's true, yun talaga yung isang mystery na kailangan kong malaman kaya si Alex ang naging puntirya ko upang malaman kung saan nakatago ang kayamanan.

"Third fact, when Mom was still alive, she told Alex a cryptic/mysterious clue referring to the whereabouts of the treasure. And it's about PIKACHU. Which happens to be our Mom's bestfriend. She was confident that when you hear about pikachu, brother... You will associate that to her best friend.. PILLAR KATAKUTAN CHIU, and it worked!"

Kinikilabutan ako sa sinasabi ni Ten. I cannot even fathom bakit ganun yung naging pattern ng plano ni Mama, it's risky and has a greater possibility of failure.

She continued. " Fourth fact, you proceeded by going to the location of Amistad Tree, which was unfortunately cut down not by our Aunties, but the authorities of that place. We temporarily set up a house and hired Mang Dencio to act as one of the sources of clues. And it also worked...."

"And the Fifth fact, a certain Guadalupe Regis is one of our real ancestors that became a part of our Mom's Pre-planned pero natigil ang Journey doon sa place because our Aunties chose to reveal themselves para sila na ang maghanap ng treasure."

As I remember, Auntie Jacky revealed herself after conniving as Guadalupe Regis. We gave them what they are looking for which is the map. Joaquin also confessed his relation with my Auntie but also revealed that he's one of Tito Sunico's Son. Meaning to say, siya yung naging mata at tenga ng Aunties ko para mapurnada ang paghahanap namin sa kayamanan.

"To sum it up Jace..... It's a FAKE MISSION, para mapalabas natin sa mga EVIL SISTERS ni Mama na tunay ang isinasagawa niyong paghahanap sa natatagong kayamanan ng mga Saavedra, where in fact, nasa atin na talaga ang kayamanang hinahanap nila...."

I opened my eyes at itinigil na ni Ten ang pagmasahe sa ulo ko. Hindi naman ako nahirapang unawain ang salaysay ni Ten, parang naririnig ko na nga rin ang boses ng Mama ko habang nagpapaliwanag siya. Ngunit marami pa ring grey area sa kabuuan ng salaysay niya upang lubos ko siyang paniwalaan kaya agad na akong nagtanong.

"So, si Joaquin pala yung traydor? I don't get bakit siya nandirito?"

Ten went back to her seat and explained. "He's a traitor, in CHARACTER, but ang totoo niyan, kakampi natin siya."

"Ha?"

"Do you wanna know him more?"

I didn't respond because obvious naman na kailangan ko ng details about this plan and also the people involved in it.