Chapter Twenty-six - (The Sufferings and the Sacrifice)

Chapter 26

(Robelyn's PoV)

My head hurts, it really hurts. Every grunts I made was evidence of how I am feeling right now. I could feel that the world is spinning the moment I opened my eyes, rough and gloomy. I could barely feel my hands that are being tied and which bloods are running from it.

"Ayos ka lang?" I turned my weakling eyes to the girl who spoke beside me. I did not say anything. I'm just looking at her and feel a little ease when I realize that I'm not alone.

"Hey talk to me, I want to know that you are okay." Somehow I can feel that she is worried, I'm touched.

"Ayos lang ako." I heard her big sigh maybe a sign of relief.

"Nasaan ba tayo?" Mga bakal at...puro bakal, it's the only thing I can see around me. Yes nandito kami sa isang selda na gawa lamang sa mga bakal. We're stucked and my hands are hurting from the way it was tied with some kind of rope.

"As you can see nakakulong tayo and we're tied. I can't find a source of my element." Neither do I, at dahil sa sakit ay hindi ako makapag-isip ng mabuti.

"Kailangan nating humanap ng paraan para makalabas dito."

"We need to untie our hands first." She said and started wiggling to untangle those ties. That's ridiculous.

"Hey come here." sabi ko at itinapat ko ang bibig ko sa mga kamay niya na nakagapos. I tried to untie her hands using my teeth, I can smell her blood. Tulad ko ay dumudugo rin ang mga kamay niya.

"Ahhh, shit dahan-dahan naman." malanding saad niya. Humiwalay ako sa pagkakagat ng tali at tiningnan ko siya ng masama.

"What? Why?"

"We're not making out, ayusin mo yong mga salita mo, ang landi." Inirapan lang niya ako tsaka ulit tumalikod. After a hundred times of moaning from my bites-I mean lumipas ang mga sandali ay natanggal din sa wakas yong tali niya. This time she untangled my tie using her bare hands.

"Now, how can we open this damn door?" sabi niya at lumapit sa may pinto ng selda. Damang-dama ko parin ang hapdi at kirot ng mga sugat ko, mas lalo akong naghihina ng mapatingin sa kabuuan ng selda. The room is made of irons with very thick edges and corners that really made for their foes, unabling them to escape easily.

"Let me try my element." I composed myself and try to find a source of water to manifest. This will be hard, dahil tanging mga bakal lamang ang nakapaligid sa amin. Bagsak na mga balikat akong napailing at napabuntong hininga.

"We can't use our elements here. I can feel an energy that reststricts my element to work."

"Pa'no na tayo niyan?" sabi niya at dismayado.

"We'll just have to wait for someone to open this damn door. We'll attack him."

"Right, so what's the plan?" tanong niya.

"That's the plan, we'll attack who ever opens that door."

"Wow, ang ganda naman ng plano mo very useful." She said sarcastically. Inirapan ko na lamang siya at tumalikod.

We're both alarmed when we heard a sound coming from the corridor outside. I hopped myself at the back corner of the door and prepare to what we planned, my plan. Ganoon din si Angelica ay nagtago sa kabilang bahagi ng pintuan.

The door slowly opened that made my que to grab whosever behind that door. Dumaing ito ng bigla ko itong sinikmuraan at binigyan ng suntok sa mukha. Angelica grabbed him and instantly squeeze him to the floor.

"Wait! Wait wait." Sabi ng lalaki na tinataas ang mga kamay habang nakahandusay sa sahig.

"I'm here to help." Sumingkit na lamang ang mga mata ko dahil sa sinabi niya.