Chapter 20

Nagyakapan kami ni Hailey pagbalik namin sa backstage. We're sweating, but we don't care! Aliw na aliw si Billie habang pinapanood kami ng kapatid niya. Panay ang ngiti at kulitan namin dahil hindi kami makapaniwala sa mainit na pangtanggap ng mga tao sa amin.

"Oh! Dhebie's calling!" ani Hailey pagkakuha niya ng cellphone niya kay Billie.

Kahit nasa 'escapade' si Dhebie ay hindi pa rin niya nakalimutan ang ganap sa araw na ito. She even asked us to send the video of our performance right away because she wanted to show it to her family and boyfriend.

"Ano ba 'yan! Kung hindi sana kami umalis ngayon, isa sana ako sa mga backup dancers niyo!" she protested.

Pinagdikit namin ni Hailey ang aming mga pisngi para magkasya ang mga mukha namin sa screen. We had to put the earphones because a famous singer was singing on the stage. Even Dhebie had to excuse herself just so she could hear us.

"The organizers hired the dancers, Dhebie. They're not from Grand Rêve. They had the perfect choreography for our songs so walang nagkalat sa stage. Basta sa susunod, ikaw naman ang papalakpakan! Kami ni Harmony ang magsisilbing background singers mo!"

I agreed. "Yup! We just have to wait for the right time!"

Ang nakangusong si Dhebie ay napangiti rin namin sa wakas. She removed her sunglasses and she let us see her bloodshot eyes.

"Thank you, girls! I really needed that. I am so stressed because my sister and I had a catfight this morning. She's a bitch and I was so fed up with her bullshits so I ignited the fire and pulled her hair. Then our mother put the blame on me..."

Hailey and I looked at each other. Sa isang iglap ay nagbago ang mood namin at nag-seryoso. Iniwan namin si Billie at pumunta kami sa tahimik na parte ng backstage para maka-usap ng maayos ang aming kaibigan. We gave her some advice. We knew her sister was the one to blame, but she told us that she has to be the bigger person so she's going to apologize.

"No, Dhebie! Your sister will only think that you're weak!" si Hailey.

Umiling si Dhebie. "But pulling her hair was enough for her to know that I won't hold back for the rest of our lives! I'm also a bitch, but my heart is bigger than hers so I'll apologize."

"I couldn't agree more, Dhebie. Gawin mo kung ano ang makakabuti sa inyo. Alam kong pride na lang ang pinanghahawakan mo ngayon, pero may mga pagkakataon na kailangang tayo mismo ang magbaba niyon. Your sister knew that she was wrong, but maybe, she'll finally realize that it's time for her to act according to her age," I said, based on my experience.

"I'm with you this time," Hailey smiled and gave me a thumbs up.

With that, Dhebie's sister finally accepted her mistakes. It turned out that her sister was just waiting for the right moment to talk to her. It was really a touching moment to end our conversation with her.

"Uh, Harmony, sure ka na hindi ka makakasama sa dinner namin?" tanong ni Billie nang makitang nag-aayos ako ng mga gamit ko.

"Nuh-uh. Gabi na matatapos ang Miting de Avance, eh. Kailangan ko nang umuwi, 'tsaka may mga maghihintay sa akin sa labas," sagot ko.

He frowned. "Really? Who? Parents mo?"

"No, Billie. I was referring to my sister, my sister's boyfriend, and my suitor..." isinukbit ko sa balikat ko 'yung bag at hinila si Hailey para ma-beso ko siya.