Chương 33: Tranh cãi trị sông

2.2K 115 7
                                    

Vào hạ tuần tháng tám, lá thư viết riêng cùng đơn xin sắc phong thế tử của Chúc Vân Cảnh được đưa đến đồng thời vào trong tay Chúc Vân Tuyên. Đứa con trai thứ hai của Chúc Vân Cảnh đã đầy tháng, lúc đứa cháu nhỏ này vừa mới ra đời Chúc Vân Tuyên đã ban thưởng vô số quà, lần này lại đến tiệc đầy tháng, thế là hắn liền mở tư kho của chính mình ra kiếm hết đồ tốt đem tặng.

Chúc Vân Tuyên lúc này hào hứng cầm bút đang định viết thánh chỉ, thì Lương Trinh đứng ở một bên đột nhiên khẽ cười lên tiếng hỏi: "Bệ hạ, con trai nhà quốc công vừa mới sinh ra ngài đã muốn phong thế tử cho, vậy còn đứa nhỏ trong bụng mình thì sao đây?"

Bàn tay đang nắm bút của Chúc Vân Tuyên chợt ngưng lại, đồng thời ý cười treo bên khóe miệng cũng dần nhạt đi, một giây sau liền tiếp tục suy nghĩ viết xong tờ thánh chỉ, mà không hề trả lời lại vấn đề của Lương Trinh.

Khi thấy đối phương trịnh trọng đặt ngọc tỷ in lên tờ thánh chỉ, Lương Trinh lại nói tiếp: "Bây giờ Định Viễn hầu có hai đứa con trai, đứa lớn nhất là thế tử hầu phủ, đứa thứ hai là thế tử quốc công, nếu như thế thì tính ra đứa làm ca ca bị thua thiệt, chẳng phải tương lai sẽ sinh ra hiềm khích hay sao? Dù sao trên đời này không phải ai ai cũng có thể huynh đệ tình thâm được như bệ hạ cùng quốc công gia."

Chúc Vân Tuyên nghe xong chợt có hơi nhíu mày, đồng thời trong lòng cũng biết rõ cái ngữ điệu quái gỡ này của Lương Trinh là đang cố ý sỉ nhục hắn, thế nhưng khi ngẫm lại câu nói kia cũng không phải không có đạo lý. Hắn chăm chú suy nghĩ một phen, sau mới hững hờ đáp: "Ngươi nói đúng, Điện Viễn hầu chinh chiến tứ phương kiến công lập nghiệp vì Đại Diễn ta trong suốt bao năm qua, trẫm đáng lẽ ra nên sớm khen thưởng hắn, vậy thì để trẫm đưa ra thêm một tờ thánh chỉ này, tấn phong Định Viễn hầu thêm một bậc trở thành Định Quốc công."

". . . . . ." Lương Trinh nhất thời nghẹn lời, bản thăn hắn cũng không ngờ được việc mình mới tùy tiện nói mấy câu đã giúp cái người Hạ Hoài Linh kia đòi được tước vị quốc công, nếu đã như thế, thì Hạ gia tương lai chính là một nhà hai quốc công, vinh quang chói lọi. Chúc Vân Tuyên quả thực vô cùng hào phóng đối với những người mà mình tin tưởng, chỉ đáng tiếc rằng sự tin tưởng không chút đề phòng kia, sợ là cả đời này cũng không có cơ hội đặt trên người của hắn.

Chúc Vân Tuyên in dấu ngọc tỷ lên hai tờ thánh chỉ mình vừa viết xong, sau đó kêu người đưa ra ngoài. Thái giám phụ trách truyền thánh chỉ vừa đi khỏi, Tăng Hoài đã dẫn theo mấy vị phụ thần nội các, hộ bộ cùng công bộ thượng thự đều cầu kiến, nói rằng muốn bàn bạc về chuyện trùng tu con đê.

Chúc Vân Tuyên trầm giọng hạ lệnh: "Truyền bọn họ đi vào."

Hiện tại bây giờ nước lũ đã thối lui, bệnh dịch được tiêu trừ, những người lưu dân kia cũng thu xếp ổn định cuộc sống mới, thì những chuyện tiếp theo như sữa chữa đường sông, trùng tu con đê không thể không đề cập tới.

Chuyện sông ngòi vỡ đê căn bản chính là một vấn đề lớn đau đầu ở các triều đại, khi Chiêu Dương đế còn tại vị, người cũng đã từng dốc toàn hết vốn liếng tiền bạc để tu sửa lại toàn bộ những đoạn đê đập ở Dự Châu, Tần Châu, kết quả bỏ một đống tiền ra xong vẫn không thu lại được hiệu quả như mong đợi, bởi vì bọn quan chức đứng giữa kiếm lời ăn bớt ăn xén nguyên vất liệu, thành thử ra con đê mới vừa mới được tu sửa năm đó đã bị nước lũ bất ngờ dâng lên tấn công phá hư. Mà lúc đó, vị tổng đốc đường sông chịu trách nhiệm cho công trình chính là cữu cữu Chúc Vân Tuyên tức Tạ quốc công Tạ Sùng Minh, tuy rằng mầm tai họa này đã được chôn vùi, thế nhưng sau nhiêu năm như vậy, cho dù triều đình đôi lúc sẽ chi tiền ra sữa chữa đường sông, thế nhưng cũng không thể ngăn nổi những thiên tai lũ lụt, vì lẽ đó cho nên việc xử lý đường sống bây giờ đã trở thành việc cấp bách nhất bên trong triều đình Đại Diễn.

[EDIT] GIANG SƠN HỨA NHĨ - BẠCH GIỚI TỬ [HOÀN]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ