# 15 - Nước mắm Quang Hải

181 18 2
                                    

Nhắc đến chuyện này thì Đại Vỹ lại thấy đau đầu.

Chả là ông bố Sơn của Đại Vỹ là người cực kì ưa chuộng nước mắm truyền thống. Công ty nước mắm Quang Hải là công ty được thành lập từ thời ông nội Đại Vỹ, do ông nội và một người bạn cùng hợp tác kinh doanh.

Ngày đó tại đảo Cát Hải còn có một công ty sản xuất và kinh doanh nước mắm khác cũng ra đời vào cùng khoảng thời gian, tên là Cát Đảo. Xuất phát điểm như nhau, nhưng hiện nay công ty Cát Đảo có quy mô phải nói là gấp mười lần Quang Hải. Lượng phân phối của Cát Đảo rất lớn, đôi khi không đủ hàng còn đi nhập mắm từ những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ khác, rồi dán mác của công ty mình vào, chả biết nước mắm có đạt được chất lượng không, hay là pha từ muối thì chẳng biết?

Không cần biết Cát Đảo có làm ăn chân chính hay là lợi dụng kẽ hở nào của luật pháp hay không, nhưng cho đến hiện nay thì họ vẫn đường đường chính chính đứng vững mà chưa gặp phải bất cứ vụ kiện tụng nào. Hơn nữa Cát Đảo tập trung rất nhiều về việc quảng bá thương hiệu đến với đông đảo người tiêu dùng. Thậm chí nước mắm của Cát Đảo có giá thành cao hơn Quang Hải, nhưng vẫn có rất nhiều người đến mua.

Còn Quang Hải, bao nhiêu năm nay vẫn duy trì cách làm việc là chú trọng đến chất lượng sản phẩm, thậm chí đến hình ảnh in trên nhãn mác vẫn là hình cách đây mấy chục năm, không hề có sự đổi mới. Sản phẩm của Quang Hải cũng không đa dạng, chủ yếu là nước mắm làm từ các loại cá, nước mắm mực, nước mắm tôm... (nước mắm từ tôm là dạng nước, khác với mắm tôm sệt sệt và nặng mùi nha). Sản phẩm của Quang Hải thì cũng được nhiều người yêu thích, nhưng đa phần chỉ là người trong vùng, và một số vùng lân cận, cùng lắm đi xa thêm một tí nhờ có bạn bè người quen giới thiệu thôi.

Trong khi Cát Đảo cùng một số công ty khác thì mặt hàng đa dạng hơn nhiều, không chỉ nước mắm mặn mà còn nước mắm ngọt, rồi nước mắm pha sẵn...

Cho đến nay, không chỉ nước mắm Cát Đảo, mà nhiều nhãn hiệu nước mắm khác từ miền Nam cũng đã xâm nhập vào thị trường miền Bắc. Mà sản phẩm của họ đa phần là nước mắm ngọt và các loại nước mắm pha sẵn. Quang Hải ngày càng bị chìm giữa vòng xoáy của cạnh tranh.

Ông bố Sơn của Đại Vỹ suốt ngày ca cẩm lầm bầm. Cái gì mà nước mắm pha sẵn, thử hỏi trong đó có chút xíu nào là nước mắm không, hay toàn đường hóa học? Rồi thì nước mắm thì phải mặn, chứ nước mắm gì mà ngọt lợ lờ lơ. Bắt chước Cát Đảo hay sao? Nước mắm không làm từ nước mắm? Ông không làm được.

Đại Vỹ đã từng đi xa, gặp nhiều người đến từ những mảnh đất khác nhau, nên cũng có quan điểm hơi khác bố một chút. Chả nói đâu xa, chỉ riêng trong nước thôi, đặc điểm vùng miền đã khiến cho khẩu vị mọi người khác nhau rồi. Người miền Bắc thích ăn mặn, người miền Trung thích ăn cay, người miền Nam thích ăn ngọt. Nếu muốn đưa sản phẩm của mình đến với những vùng đất khác nhau thì cũng nên tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng tại những vùng đó để có định hướng kinh doanh cho phù hợp.

Cũng vì chuyện này mà hai bố con tranh cãi với nhau khá nhiều. Đại Vỹ không nói quan điểm của bố là sai, nhưng cũng nên có cái nhìn mới để phát triển công ty. Tuy rằng công ty làm ăn vẫn được, đơn hàng vẫn ra đều đều, nhưng không hơn không kém. Trong khi người ta phát triển mà mình đứng yên thì chẳng khác gì thụt lùi cả.

Tiểu Vy, đứng lại! (Full) (070818)Where stories live. Discover now