16. Nhìn lại xuất phát điểm

1.4K 134 9
                                    

Kì tích đã không lặp lại. Trong lần tái đấu tiếp theo, Sai và Hikaru đấu có Komi và Sai cẩn trọng tính toán hơn trong mọi nước đi. Dù Hikaru vẫn có chút lợi thế khi cậu nghiên cứu rất sâu về phong cách cờ của Sai còn anh không biết nhiều về cậu, Sai cũng quá mạnh để bị lấn lướt vi điều đó.

Nhưng có một sự thật không thể phủ nhận rằng so với tương lai trước đây, Hikaru đã mạnh hơn rất nhiều. Quan sát Sai chơi cờ hơn một năm đã dạy cho cậu nhiều thứ- chính Sai đã chỉ dẫn cậu, dù không ai trong cả hai từng để ý. Hikaru chỉ đơn giản quan sát và học hỏi… và đạt được những bước tiến lớn lúc nào không hay.

Trong cuộc sống trước, em cũng đã học hỏi rất nhiều, vào mùa hè khi chúng ta chơi cờ vây trên mạng trước khi trở thành viện sinh. Em cũng học chỉ bằng cách quan sát anh đấu… Hikaru nghĩ ngợi. Cậu vừa thua 3.5 mục, nhưng đó cũng là điều khó tin lắm rồi, đặc biệt là sau ván đấu trước, cậu đã phải chịu thua từ rất sớm. Nhưng em không nghĩ có thể tiến xa thế này…

“Nhưng em không chỉ quan sát không thôi, Hikaru. Em đã ghi nhớ tất cả mọi ván đấu của anh- thậm chí chẳng cần dùng đến các kì phủ.” Sai lên tiếng sau chiếc quạt.  “Còn phải kể đến độ tuổi của em nữa, và quãng thời gian nhân đôi lên.”

Tuổi của em?

“Ừ…” Sai lên tiếng. “Khi thời gian quay ngược lại, em đã sắp 15 tuổi. Và em trở lại thời điểm 12 tuổi với kí ức của gần 3 năm đó và quan sát thêm 1 năm trong cuộc sống này, tâm trí của em được tự do đón nhận tất cả mọi tri thức, cả mĩ thuật và cờ vây.” Anh mỉm cười. “Em không cần phải chú tâm vào những việc khác như học hành ở trường hay những sự kiện chưa biết, chỉ cần tập trung vào chúng mà thôi.”

“Mà quan trọng nhất là em là một cậu bé thiên phú, Hikaru ạ. Khả năng ghi nhớ của em cũng như anh vậy.” Sai tiếp lời. “Em là một thiên tài. Anh không hề ngạc nhiên khi em đạt được những bước tiến như vậy.”

“Thiên tài? Em á?” Hikaru ngỡ ngàng hỏi thành tiếng.

Sai nghiêm túc nhìn cậu. “Còn có thể là gì khác nữa chứ?”

~

Gã quan sát Sai được bao lâu rồi nhỉ? Có lẽ từ khi gã phát hiện ra người đó- một kì thủ nghiệp dư trên mạng với chuỗi thành tích bất bại trong suốt nhiều tháng. Gã biết đến Sai rất tình cờ trong giải Cờ vây nghiệp dư thứ XX. Sau khi có ai đó nhắc đến thi đấu qua mạng, rồi tất cả đều hào hứng nói về một kì thủ bí ẩn và đều kết luận rằng Sai là một người Nhật Bản, mạnh hơn cả các kì thủ chuyên nghiệp và có phong cách như thể Shuusaku tái sinh học được những định thức cờ vây hiện đại.

Ogata Seiji rít một hơi thuốc lá rồi ngả người vào ghế. Không kìm nổi tò mò, gã đã lướt đủ các trang mạng để tìm hiểu về kì thủ đó dù thực ra cũng không mong đợi gì mấy, vì dẫu sao đó cũng chỉ là một kì thủ nghiệp dư nên chắc cũng có gì đó quá phóng đại rồi. Nhưng tại sao người ta lại kết luận đó không phải kì thủ chuyên nghiệp nhỉ?

Thế rồi gã quan sát Sai đấu. Đối thủ của Sai, dù khá mạnh nhưng thua kém quá xa và bị buộc phải chịu thua sớm. Ban đầu Seiji còn tưởng đó chỉ là chút xuất thần may mắn mà thôi, nhưng sau đó họ lại tái đấu ngay lập tức và kết quả cũng y như vậy. Đến lúc này thì gã buộc phải thừa nhận sức cờ đó là sự thật.

Watch and Learn - EsamaWhere stories live. Discover now