ĐỘ TUỔI NÀO THÌ NÊN VIẾT LÁCH?

1.3K 108 54
                                    

Hiện nay với việc mạng toàn cầu đang bùng nổ và tạo ra nhiều cơ hội tương tác với nhau hơn, thì việc tác giả đưa câu chuyện của mình đến với người đọc đã ngày càng dễ dàng hơn. Nhưng cũng từ đó, đã xảy ra nhiều bất cập và dấu hiệu cho thấy lượng người viết đang bị trẻ hóa trong khi nội dung truyện của họ lại đi về chiều hướng ngược lại.

THỰC TRẠNG LỨA TUỔI SÁNG TÁC MẠNG HIỆN NAY

Lượn qua một vài trang web, nhóm hội và các ứng dụng viết truyện, bạn có thể dễ dàng nhận ra lứa tuổi chiếm đa số lượng tác giả hiện nay thường rơi vào tầm 13-17 tuổi. Được tiếp cận với internet từ sớm cùng với các đầu truyện online dễ dàng tiếp cận, những cô-cậu bé này bắt đầu sáng tác bộ truyện đầu tiên của mình và đăng tải chúng lên các trang đọc online. Điều đáng nói là ở lứa tuổi này, thay vì viết các câu chuyện ngốc xít đáng yêu như Hoa Học Trò thuở đầu 9x, thì những “tác giả nhí” lại chọn nhiều thể loại trưởng thành hơn về tình yêu đôi lứa, chuyện drama cô dâu 8 tuổi hoặc thậm chí còn có cả truyện thuần tình dục.

Hiện trạng này trở nên ngày càng đáng báo động hơn khi trong các câu truyện teenfic (những truyện được mặc định là có nội dung phi logic, ngây ngô với dàn nhân vật gia thế khủng tầm…vũ trụ) cũng xuất hiện các tình tiết mang đậm tính người lớn hơn. Điều này đã khiến nhiều người đọc giật mình tự hỏi: những cô-cậu bé này đã đọc và lớn lên trong môi trường như thế nào mà lại đi viết các thể loại sai độ tuổi nhiều đến vậy?

Vấn đề chính của giới viết hiện nay là lứa tuổi nhỏ đã bắt đầu viết truyện, và viết những thể loại không phù hợp để phát triển kĩ năng. Từ đó dẫn ra quá nhiều tác phẩm có chất lượng thấp và kéo theo hệ lụy là toàn bộ những người đọc truyện online có xu hướng giảm dần việc đọc, đồng thời cũng xuất hiện các định kiến tiêu cực về giới viết.

VIẾT SỚM – NÊN HAY KHÔNG?

Đã có nhiều lần mình thảo luận về vấn đề này với một số người bạn. Liệu những đứa trẻ chỉ mới 10-13 tuổi có nên tiếp cận với việc sáng tác truyện hay không? Và nếu chúng quyết định tiếp cận với việc viết lách, chúng cần phải lựa chọn thể loại thế nào để phát triển kĩ năng? Có nhiều người bạn cho rằng không nên để trẻ từ 10-13 tuổi tiếp xúc với việc sáng tác truyện, với lý do rằng do độ tuổi quá trẻ và không có sự ma sát nhiều với cuộc sống. Nếu câu chuyện không có trải nghiệm, nó sẽ trở nên hỗn độn và ngô nghê. Điều này có thể ảnh hưởng tới toàn bộ giới viết. Bên cạnh đó, lứa tuổi trẻ và quá nhỏ như 10-13 tuổi thường không thể kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình, nhất là khi đứng trước các lời góp ý trái chiều. Từ đó sẽ gây ra nhiều xích mích không đáng có trong giới viết, hoặc thậm chí còn có thể khiến độc giả xa dần hơn với tác giả trẻ Việt Nam vốn đã bị lép vế ít nhiều trước dòng sách ngoại văn.

Tuy nhiên, trên góc độ nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nên để trẻ tiếp cận với việc đọc và viết càng sớm càng tốt. Ngay cả khi trong câu chuyện của trẻ luôn chứa nhiều sự ngô nghê con nít, thì việc suy nghĩ sáng tạo cũng có thể giúp trí não phát triển và hỗ trợ xây dựng tính cách tự tin trong việc khẳng định bản thân. Thế nhưng đối với việc sáng tác truyện online, mình cho rằng việc sáng tác sớm là tốt miễn là nội dung sáng tác đi khớp với độ tuổi hoặc chênh lệch với lứa tuổi từ 2-3 năm.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ