[PHẦN II] NGÔN TÌNH: NGUYÊN NHÂN (5)

1.4K 196 40
                                    


1.5. Thái độ quá khích của fans hâm mộ

Fans hâm mộ quá khích của dòng truyện ngôn tình – hay còn gọi là fans cuồng, thường có những hành động, cách cư xử và lời ăn tiếng nói kém xa chuẩn mực giao tiếp thông thường. Cũng vì cách cư xử này đã khiến toàn bộ fans ngôn tình mang tiếng "rỗng não" hay "ngôn lù".

Các đặc điểm thường thấy của một fans cuồng ngôn tình đầu tiên là thay đổi cách ăn nói. Thay vì xưng hô như bình thường, các fans cuồng luôn lựa chọn cách nói chuyện tương tự như trong những cuốn sách mà mình đã đọc. Những từ Hán (không phải Hán Việt, đây là từ phiên âm) như "a, ân, ngô..." luôn được sử dụng chêm vào từng câu chữ, ngoài ra các fans cuồng cũng thay đổi cách xưng hô từ cậu – tớ, bạn – mình, chị - anh – em...sang ta – ngươi, tỷ - muội – huynh – đệ. Một đặc trưng rất rõ nữa là cách dùng từ phiên âm hoặc Hán Việt dày đặc trong việc giao tiếp cũng như viết lách, những từ ngữ đặc trưng như "soái ca, ngự tỷ", "ngọc thụ lâm phong"...tới việc áp ngữ pháp tiếng Trung, dùng những câu vốn dĩ không tồn tại trong tiếng Việt như: "Thái Dúi hắn vốn dĩ muốn hướng Tô Tô gằn giọng..." hay "Hắn một lần lại một lần muốn áp bức người kia...", những cấu trúc câu này không có trong ngữ pháp tiếng Việt, nó giống như một dạng phiên âm hơn. Cũng giống như việc một số fans cuồng lậm đến nỗi dùng luôn cả những từ phiên âm trực tiếp như "đích", "hướng". Cách nói chuyện này thực sự gây khó chịu cho cơ số người vì không phải ai cũng hiểu được nghĩa của những từ, ngữ pháp đó.

Bên cạnh đó, một số hành động quá khích khi tranh luận của fans cuồng ngôn tình cũng khiến xã hội dần có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với dòng sách này lẫn fans của ngôn tình. Tiêu biểu như vào năm 2013-2014, khi page Ngôn tình Ném đá confession được thành lập, đã xảy ra khá nhiều trận tranh cãi giữ fans cuồng ngôn tình và non-fans, trong đó có một câu tiêu biểu mà bất cứ ai từng tham gia trận war đều nhớ kĩ: "Ngôn tình là tinh hoa của nhân loại". Câu nói này được một bạn fans cuồng nói ra và ngay lập tức dẫn đến nhiều sự tranh cãi. Sau đó, còn có nhiều các phát ngôn, đoản văn, truyện ngắn được viết bởi fans cuồng ngôn tình chứng tỏ sự "trẩu tre" của họ như vụ việc một admin page ngôn tình lớn đăng đoản văn "hỗn" với thầy giáo khi người này cằn nhằn học sinh không đọc Nam Cao, Tố Hữu bằng câu hỏi ngược với một loạt những tựa sách ngôn tình nổi tiếng.

Chưa dừng lại ở đó, một trào lưu mới bắt đầu vài năm gần đây được gọi là Role Play cổ trang rộ lên khắp facebook. Tại các "group" riêng như Phường Đen, Quốc, Thanh lâu...người chơi có thể "nhập vai" vào một nhân vật riêng của mình và cư xử, nói chuyện theo phong cách...kiếm hiệp. Biến tướng hơn, có một thời gian các group này chỉ toàn những topic/status roleplay cảnh...gợi tình, làm tình và dùng nhiều ngôn từ khiêu dâm do ảnh hưởng bởi hàng loạt các truyện ngôn – đam "sắc" nhan nhản.

Ngôn tình có lẽ sẽ "sống" dai hơn một thời gian nếu các hành động quá khích của fans cuồng không dâng lên tới đỉnh điểm như vậy. Qua nhiều vụ việc cho thấy, dòng sách này có sức ảnh hưởng không nhỏ đến với bộ phận độc giả thường xuyên của nó nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 13 – 20 tuổi. Cũng vì những phản ứng tiêu cực này mà ngôn tình ngày càng bị xếp vào hạng mục "hạ cấp" hay còn gọi là dòng sách truyện 2.5 xu, đồng thời kéo theo hiệu ứng tẩy chay ngôn tình dẫn tới việc thoái trào thể loại truyện tình cảm Trung Quốc này nhanh chóng chỉ trong năm 2015-2016.

Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ