[PHẦN I] ĐẠO VĂN: NIỀM HY VỌNG

1K 166 12
                                    

HY VỌNG NÀO TRONG VIỆC NGĂN CHẶN, CHỐNG NẠN ĐẠO VĂN?

Hiện tại ở Việt Nam, trong các diễn đàn, website, group Facebook của những bạn trẻ yêu văn học vẫn nhan nhản những câu chuyện na ná nhau và nhiều vụ việc đạo văn được phanh phui. Nhìn vào tình thế hiện tại thì rõ ràng các hành vi đạo văn ngày một gia tăng, ở cả hai trường hợp vô ý và cố ý vi phạm luật bản quyền. Tuy nhiên, những hành động lên án, phanh phui các vụ đạo văn cũng cho thấy ý thức của một bộ phận các bạn trẻ yêu mến văn chương và mong muốn một nền văn học trong sạch.

Vào ngày đầu năm mới năm 2016, tại trang Ngôn tình – Ném đá confession đã tố cáo vụ đạo văn của Lê Ngọc Linh cùng ekip Thành Kỳ Ý, hành động này được ủng hộ bởi trên dưới 1000 bạn trẻ yêu mến văn học và thu thập được gần 900 chữ ký yêu cầu thu hồi sản phẩm đạo nhái này. Mặc dù gặp nhiều khó khăn (bị xóa comment, bị report, bị chơi xấu, bị ngăn cản trên các phương tiện truyền thông đại chúng...) nhưng nhiều người trong số đó không bỏ cuộc và vẫn đeo đuổi việc chống lại hành vi đạo văn cho đến hiện tại. Ngoài ra, cũng có những sự vụ đạo văn khác của cả Việt Nam lẫn nước ngoài mà đa phần là từ các tác giả ngôn tình nổi tiếng trong giới trẻ Việt như Fresh Quả Quả, ViVian Bear, Đường Thất Công Tử...bị nhiều bạn trẻ lên án và kêu gọi tẩy chay, trả lại một nền văn học sáng tạo độc đáo và sạch sẽ.

Những hy vọng le lói sáng lên giữa một rừng đen các kẻ đánh mất lương tâm vào răng con chó của họ cho thấy vẫn còn đó nhiều lắm các bạn trẻ vẫn còn sáng tạo, còn mong chờ vào một nền văn chương trẻ không còn bóng dáng của những kẻ đạo văn.

Trang page Hội những người phản đối đạo phẩm cũng được lập ra dựa trên mong muốn đó, và mỗi khi một sự vụ đạo văn bị lật tẩy, cũng rất nhiều bạn trẻ đứng về phía tác giả gốc, lên án những kẻ đạo văn. Do thế cũng giống như hai mặt của bàn tay, ánh sáng chỉ nổi bật hơn khi có bóng tối. Những hy vọng từ người trẻ vẫn còn đó, nhắc nhớ cho ta rằng nền văn học sẽ sớm loại trừ đi những con sâu tởm lợm, trả lại khu vườn ngôn từ tươi xanh mát trong.   

Còn bạn thì sao? Bạn sẽ làm gì để chống lại những con sâu tri thức, con mọt ngôn từ này?

Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ