DỰ KIẾN DÒNG TRUYỆN LÊN TREND TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM

823 104 38
                                    

DỰ KIẾN DÒNG TRUYỆN LÊN TREND TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM

Kể từ khi ngôn tình du nhập vào Việt Nam từ năm 2008 đến nay, dòng văn học lãng mạn đã chiếm vị trí ngôi đầu ở thị trường xuất bản suốt gần mười năm qua. Tuy nhiên bất cứ triều đại nào cũng sẽ tới lúc thoái trào, với các luồng ý kiến phản đối sự "ngôn lù" dâng cao trong ba năm vừa qua, ngôn tình - đam mỹ cùng các sách, truyện thuộc thể loại lãng mạn đang dần mất đi chỗ đứng của mình trong thị trường xuất bản. Đồng thời, vật đổi sao dời, dưới đây là một số dòng truyện có tiềm năng lên "trend" tại Việt Nam trong thời gian tới dựa trên ý kiến chủ quan của người viết.

LỊCH SỬ
Các dòng truyện liên quan tới lịch sử chưa bao giờ "hot" đến thế trong năm 2016. Bắt đầu với dự án crownfunding cho bộ năm cuốn "tiểu thuyết lịch sử" Thành Kỳ Ý, dòng truyện này một lần nữa dấy lên các cuộc tranh luận, thảo luận giữa nhiều luồng dư luận khác nhau mặc dù trước đó đã có khá nhiều tác giả trẻ theo dòng truyện này như Bí Bứt Bông, Isis, Trường An... Bên cạnh đó, scandal Đạo văn của Thành Kỳ Ý diễn ra với các đính chính, thông cáo, tuyên bố, phản hồi dày đặc trên nhiều mặt báo cũng khiến xã hội trí thức dần dà để ý đến mảng vườn không nhà trống tấc đất tấc vàng mang tên "dã sử" và "lịch sử". Kể từ năm 2016 đến nay, đã có nhiều tác phẩm nổi bật được xuất bản và chú ý như Đông biên nhật xuất, Nhân gian nằm nghiêng, Hồ Dương, Vũ tịch, Thiên hạ chi vương...
Dựa trên số lượng tác phẩm được xuất bản, có thể thấy rằng tiểu thuyết dã sử và lịch sử Việt Nam đang dần trở nên phổ biến và được chú ý nhiều hơn. Trong tương lai, có thể dòng truyện này sẽ chiếm lĩnh một trong những ngôi vị đầu bảng trong thị trường xuất bản tại Việt Nam.

TRINH THÁM
Bắt đầu manh nha từ giữa năm 2015 đến nay ở mảng truyện dịch, với thông cáo tạm ngưng và cấm xuất bản ngôn tình - đam mỹ, các NPH sách tại Việt Nam bắt đầu tìm đến giải pháp mới nhằm duy trì số lượng đầu sách xuất bản mỗi quý của mình. Dòng truyện trinh thám vốn được tạo tiền đề từ lâu, nhưng phát triển nhất vẫn là vào năm 2015 - 2016 khi tác giả Minh Nhật với cuốn Âm thanh của im lặng cùng với một loạt các tác phẩm trinh thám ngoại quốc được du nhập và giữ vững số lượng độc giả cho tới hiện tại. Tuy nhiên, trinh thám là một thể loại khó viết mà đến cả những cây bút lâu năm cũng dè dặt khi nhắc đến. Do vậy mặc dù số lượng độc giả rất đông đảo và ổn định thì những tác giả ở Việt Nam cũng chưa thực sự đủ can đảm và liều lĩnh để tiếp tục thử sức với dòng truyện này.
Ngay cả khi thể loại này không thực sự có nhiều cơ hội nhưng trong tương lai, trinh thám cũng có thể sẽ xuất hiện và góp phần tạo thành một "hot trend" mới trong thị trường xuất bản truyện Việt.

GIẢ TƯỞNG - VIỄN TƯỞNG - LIGHT NOVEL
Cũng bắt đầu từ năm 2015 khi Người ngủ thuê và UREM đạt được những giải lớn tại cuộc thi Văn học tuổi 20, cả hai cuốn sách đều nằm trong thể loại kỳ ảo - viễn tưởng và giả tưởng. Trong các diễn đàn và trang văn mạng, các câu chuyện của thể loại này cũng đang được chú ý tới trong tình trạng người đọc đã quá ngán ngẩm với những câu chuyện tình sướt mướt.
Sau cuộc hội thảo tại NXB Trẻ về cuộc thi Văn học tuổi 20, báo Tuổi trẻ đã đưa ra nhận định "Trong 8 tác phẩm vào chung khảo đã được ra mắt có đến 4 tác phẩm thuộc thể loại văn học kỳ ảo: Chuyến tàu nhật thực của Đinh Phương, Cánh đồng ngựa của Nguyên Nguyên, Thỏ rơi từ mặt trăngcủa Nguyễn Dương Quỳnh, Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng.". Điều này cho thấy dòng văn học kỳ ảo đang từng bước chiếm lĩnh thị phần xuất bản và được đặt mong chờ rất lớn trong tương lai.
Bên cạnh đó, với sự du nhập Light Novel - một dòng văn học "nhẹ" dành cho giới trẻ đến từ Nhật Bản cũng đang dấy lên một phong trào viết truyện theo dạng văn của dòng truyện này. Các tác phẩm trong dòng Light Novel thường kết hợp với thể loại kỳ ảo, viễn tưởng, game...và có được sự hấp dẫn nhất định đối với các độc giả trẻ là fans hâm mộ của manga - anime - game. Tạp chí Telus xuất hiện với các chuyên đề thuần Light Novel cũng là một mốc đánh dấu cho sự phát triển và tiềm năng của dòng truyện này trong tương lai.

KINH DỊ - KÌ BÍ
Chỉ đang manh nha trên các trang mạng, nhưng thể loại kinh dị - kì bí (bí ẩn) cũng dần trở nên thu hút độc giả và hứa hẹn có thể trở thành một trong những dòng truyện hay và lên "trend" trong tương lai. Các cấu chuyện dù vẫn còn dang dở nhưng tính chất gợi mở, bí ẩn đã cuốn hút nhiều độc giả theo dõi và nhiều tác giả trẻ đi theo dòng văn này. Bên cạnh đó, creepy pasta hay cryptic - một dạng truyện cực ngắn kinh dị cũng được phát triển bởi tác giả trẻ Việt Nam từ những năm 2014 - 2015 đến nay. Mặc dù khó được xem là một dạng truyện kinh dị hoàn chỉnh, nhưng đây cũng có thể coi là tiền đề để phát triển cho các tác giả trong thể loại đầy tiềm năng này.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ