[PHẦN III] KHÔNG ĐỂ TÂM TỚI VIỆC TRÌNH BÀY

1.5K 178 22
                                    


Mặc dù đã có nhiều người phản bác rằng tác giả viết truyện đầu tiên là cho bản thân trước đã, rồi mới đến người đọc và làm di sản sau cuối. Nhưng trên thực tế thì không ai muốn ăn một chiếc bánh trông như vừa vớt lên từ nồi nấu thuốc của bà phù thủy cả, đối với độc giả cũng như thế. Có rất nhiều người viết cầm bút chỉ để thỏa mãn đam mê và không quan tâm tới việc có chia sẻ đến với người đọc hay không, nhưng đa số các bạn trẻ gõ phím từng câu chữ trên mạng hiện tại đều viết với tâm thế "chia sẻ" đến với cộng đồng. Nếu không, bạn đăng truyện publish để làm gì nè? :D Vì vậy, dưới góc độ "người được chia sẻ" thì chắc chắn là chẳng mấy ai lại thích một câu chuyện trình bày rối rắm, loạn mắt và gây khó chịu cho nhãn quan của người đọc cả đâu.

Sự chỉnh chu trong trình bày văn phạm đã trở thành một môn học bắt buộc trong nhà trường và chuyên ngành viết lách, không phải ngẫu nhiên mà văn phạm tiếng Việt yêu cầu các bạn phải viết hoa đầu dòng hay bỏ trích dẫn vào trong ngoặc kép. Nó được gọi là "quy chuẩn" và ngay cả khi bạn muốn phá cách thì hãy phá cách làm sao cho nó trở thành một chuẩn mực mới với đầy đủ chân thiện mỹ. Có rất nhiều các bạn trẻ cầm bút (mà đa số lựa chọn thể loại Truyện teen để bắt đầu) gần như không quan tâm tới sự trình bày mạch lạc của câu chuyện. Những đoạn hội thoại dài dằng dặc hay mô tả cụt lủn là điều dễ nhận ra ở những tác giả này, bên cạnh đó còn có nhiều lỗi chính tả (không tính tới lỗi typo) và dùng nhiều câu cú ngớ ngẩn khiến độc giả dễ tính nhất cũng phải chau mày khó chịu.

Người ta nói rằng nhân loại thời nay đã tiến hóa hơn hẳn rồi, họ không còn ở mức tiêu chuẩn thấp như "ăn no mặc ấm" nữa mà đã nâng cấp nhu cầu của mình lên "ăn ngon mặc đẹp". Và cũng tương tự như thế ở việc chọn lựa một tác phẩm để đọc và đồng hành cùng, một chiếc bánh ngon có thể có hương thơm và vị ngọt nhưng nếu hình thức quá tệ hại và nhìn như cục cứ* thì kẻ gan dạ nhất cũng sẽ phải chần chừ trước khi lao vào ngấu nghiến nó.

Trừ phi đó là phong cách riêng của bạn và việc sử dụng cách trình bày như thế khiến lột tả hết nội dung câu chuyện và làm nó trở nên hấp dẫn hơn, thì việc trình bày câu cú xuềnh xoàng cũng cho thấy mức độ nghiêm túc của người viết đối với tác phẩm của mình. Cách trình bày có thể chỉnh sửa bằng cách đọc nhiều các tiểu thuyết và sách văn học cũng như học lại/tìm hiểu lại một khóa về trình bày văn phạm đồng thời cũng nên rèn luyện theo thời gian để nâng cấp kĩ năng viết của mình hơn.

Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ